Ung thư tuyến giáp là một bệnh mà các tế bào ác tính có thể được tìm thấy trong các mô của tuyến giáp. Bệnh rất nguy hiểm vì thế chúng ta cần biết được sớm nguyên nhân và cách điều trị nhe mọi người.



Các chuyên gia còn cho biết các khối u còn có thể tách khỏi các nhân u ác tính để xâm nhập vào dòng máu và hệ thống bạch mạch. Khối u sẽ được lan truyền và di căn đến các cơ quan khác để gây ảnh hưởng.


Ung thư tuyến giáp có thể xảy ra với bất cứ độ tuổi nào, tuy nhiên phổ biến nhất ở những đối tượng đang bước sang tuổi 30 và người lớn tuổi. Khoảng 2% bệnh nhân là trẻ em và thanh thiếu niên.


Tuyến giáp là gì?


Tuyến giáp là tuyến nội tiết có hình cánh bướm nằm ở vùng cổ phía trước và dưới. Nhiệm vụ chính của tuyến giáp là tiết ra hóc môn vào trong máu và được vận chuyển tới từng mô trong cơ thể. Hóc môn tuyến giáp giúp cơ thể sử dụng năng lượng, giữ ấm, làm cho não, tim, các cơ và nhiều cơ quan khác làm việc trong trạng thái ổn định.



Đây là một cơ quan tuy nhỏ nhưng cực kỳ quan trọng, một khi bị ảnh hưởng sẽ kéo theo sự nguy hiểm ở nhiều cơ quan khác. Do đó chúng ta không được lơ là về căn bệnh nguy hiểm này.


Ung thư tuyến giáp


So với tỷ lệ mắc các loại ung thư khác thì ung thư tuyến giáp là bệnh hiếm gặp. Theo thống kê ở Hoa Kỳ vào năm 2010 chỉ có dưới 45.000 ca ung thư tuyến giáp trong khi đó con số này thấp hơn rất nhiều so với 200.000 bệnh nhân mắc ung thư vú, 140.000 bệnh nhân mắc ung thư đại trực tràng.



Tuy nhiên, ngày nay tỷ lệ mắc ung thư tuyến giáp ở cả nam và nữ có xu hướng tăng nhanh hơn so với các loại ung thư khác. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh về tuyến giáp, mặc dù mắc ung thư là một điều gì đó hết sức khủng khiếp nhưng đối với riêng ung thư tuyến giáp mọi điều giường như tưới sáng hơn. Vì căn bệnh này có thể chữa khỏi nếu như kịp thời nhận biết và chữa trị.



Bệnh tuyến giáp dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm (ảnh minh họa)


Triệu trứng của ung thư tuyến giáp



Ung thư tuyến giáp thường không có triệu chứng lâm sàng điển hình, xét nghiệm chức năng của tuyến giáp vẫn trong giới hạn bình thường. Nhân tuyến giáp chủ yếu được phát hiện tình cờ trên siêu âm hoặc CT khi đi khám những bệnh khác không mấy liên quan đến tuyến giáp.



Đôi khi, chúng ta sẽ tự tháy vùng cổ có khối u hoặc to hơn bình thường lúc đó mới đi kiểm tra. Rất hiếm khi ung thư hoặc nhân tuyến giáp có thể gây triệu chứng. Tuy nhiên cũng một vài trường hợp có biểu hiện đau cổ, hàm hoặc tai.


Nếu nhân tuyến giáp đủ lớn thì nó có thể chèn ép vào thực quản hoặc khí quản gây ra cảm giác nuốt vướng, khó thở hoặc cảm giác 'mắc ở cổ họng’. Ít gặp hơn bệnh nhân có thể bị khàn tiếng do u chèn ép vào dây thần kinh điều khiển giọng nói.





Những dấu hiệu ban đầu của bệnh ung thư tuyến giáp (ảnh minh họa)



Nguyên nhân gây ung thư tuyến giáp


Bệnh ung thư tuyến giáp hay gặp ở những người có tiền sử phơi nhiễm bức xạ liều cao, tiền sử có người ung thư tuyến giáp trong gia đình và trên 40 tuổi. Tuy nhiên, đối với phần lớn bệnh nhân vẫn chưa có chính xác cụ thể các nguyên nhân gây ra ung thư tuyến giáp.


Cần điều trị thế nào đối với người bị ung thư tuyến giáp


Phẫu thuật chính là phương án tối ưu nhất để có thể trị khỏi chứng ung thư tuyến giáp. Cắt toàn bộ tuyến giáp là phương pháp đầu tay trong cách điều trị ung thư tuyến giáp và vét hạch cổ.


Thông thường, ung thư tuyến giáp giai đoạn sớm có thể chỉ cần phẫu thuật. Đối với những trường hợp có di căn hạch cổ, bác sĩ có thể chỉ định thêm điều trị bộ trợ sau phẫu thuật.


Do đó một khi chúng ta mắc bệnh ung thư tuyến giáp cần được theo dõi và kiểm tra của bác sĩ. Chúng ta phải có một liệu trình chữa bệnh phù hợp thì mới mong bệnh mau khỏi và không gây hại đến bất cứ cơ quan nào khác.


Việc làm quan trọng hàng đầu chúng ta nên nhớ là phải có một thói quen tốt trong sinh hoạt. Nên kiểm tra sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện được nhiều bệnh khác không chỉ riêng về bệnh tuyến giáp.




Phẩu thuật tuyến giáp phương án tối ưu để loại bỏ bệnh (ảnh minh họa)



Xem video tại đây:


Ung thư tuyến giáp và chuyện nghị lực MC Hoài Hương


http://www.webtretho.com/video/wp-content/uploads/sites/43/2018/03/FBzSAJOhEl-480x360.jpg