Rong kinh là biểu hiện của rối loạn kinh nguyệt, bệnh gây ra nhiều ảnh hưởng về tâm lý và sức khỏe của chị em phụ nữ. Do đó chúng ta nên biết về những nguyên nhân gây bệnh mà đề phòng nhe.



Kinh nguyệt là biểu hiện hoạt động của buồng trứng và tử cung, như vậy rối loạn kinh nguyệt bởi rong kinh là một biểu hiện của sự rối loạn buồng trứng. Buồng trứng rối loạn thì ngày rụng trứng, chu kỳ kinh nguyệt của chị em sẽ có những xáo trộn, khả năng thụ thai khó đạt kết quả như mong đợi. Nếu để tình trạng này kéo dài chị em dễ bị vô sinh, hiếm muộn.



Nhiều chị em khi nghe đến căn bệnh này sẽ nghĩ là chuyện bình thường và cho rằng do mình căng thẳng, thay đổi môi trường liên tục, dùng thuốc kháng sinh, giảm đau hoặc tránh thai khẩn cấp,.. nên mới bị rong kinh.



Rong kinh là hiện tượng hành kinh đúng chu kỳ nhưng kéo dài hơn 7 ngày và lượng máu mất đi vượt quá 80ml/chu kỳ kinh nguyệt (bình thường là 40 – 60ml/chu kỳ) hoặc chảy máu ở giữa chu kỳ. Theo thống kê của các bác sĩ chuyên khoa thì có khoảng 30% phụ nữ sẽ bị rong kinh ở bất kỳ thời điểm nào đó trong cuộc đời. Và nguyên nhân gây rong kinh ở mội người là khác nhau.



Bệnh rong kinh có thể không gây hại nhưng nó cũng có thể là dấu hiệu của một sự rối loạn nào đó trong cơ thể. Và nó sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe phụ nữ nếu không được điều trị và phòng ngừa kịp thời và hiệu quả nhất.



Nguyên nhân dẫn đến rong kinh ở chị em phụ nữ



Rong kinh là căn bệnh xuất phát từ những căn bệnh phụ khoa phổ biến như: rối loạn kinh nguyệt, bệnh u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung, nhiễm khuẩn, dùng thuốc không đúng chỉ định. Đây chính là những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bệnh rong kinh. Ngoài ra cũng còn nhiều nguyên nhân khác mà các chuyên khoa chưa tìm ra được biểu hiện cụ thể.




U xơ tử cung có thể dẫn đến rong kinh (ảnh minh họa)



Tuổi dậy thì và tiền mãn kinh sẽ thường gặp hiện tượng rong kinh kèm theo những bất thường như chu kỳ kinh nguyệt thưa, hành kinh kéo dài, thậm chí mất kinh. Hai năm đầu tuổi dậy thì thường các bạn nữ có vòng kinh không đều nhau do không có sự phóng noãn, rong kinh có khi cón kèm theo cường kinh. Hiện tượng không phóng noãn khiến estrogen tăng lên, không có hoàng thể và không có hiện tượng nội mạc tử cung bị bong ra. Do vậy mà nội mạc tử cung cứ tăng sinh và dầy lên, máu không đủ nuôi nên bị hoại tử bong tróc khiến máu kinh nhiều và rong dài ngày mới hết.



Những vấn đề về tâm lý, căng thẳng, áp lực, ăn uống hay do quá trình tập luyện, phẫu thuật, chấn thương, ..đều cũng có thể gây ra rong kinh cho chúng ta khi không có những biện pháp xử lí kịp thời.



Khi thấy có những dấu hiệu trên chúng ta nên đến những cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để được khám, nhận biết đúng nguyên nhân và tình trạng bệnh để có được những phương pháp điều trị phù hợp và khắc phục được tình trạng trên nhe các chị.



Rong kinh gây nhiều ảnh hưởng thế nào



Bởi lượng máu bị mất khá nhiều lại kéo dài nên cơ thể của chúng ta thường xanh xao, khó thở có biểu hiện của thiếu máu. Nhiễm trùng cơ quan sinh sản từ rong kinh thường chiếm tỷ lệ cao, không những thế tâm lý của chị em bị ảnh hưởng lớn trong những ngày mắc bệnh, cảm giác sợ hãi và âu lo tăng càng cao.



Tình trạng rong kinh gặp phổ biến ở những bạn gái tuổi dậy thì hoặc những cô, những mẹ trong tuổi tiền mãn kinh, những đối tượng này bị rong kinh không phải là điều bất thường vì nội tiết trong cơ thể chưa ổn định. Kể từ khi dậy thì, phải mất khoảng vài năm để thì chu kỳ kinh nguyệt sẽ đều đặn trở lại, với những chị em tuổi tiền mãn kinh, kinh nguyệt sẽ giảm dần và hết.



Những việc làm cần thiết đối với người măc bệnh rong kinh



Nên dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi nếu như cơ thể ra máu quá nhiều. Nếu kèm theo triệu chứng đau bụng có thể chườm nóng hoặc đắp gừng tươi.



Không nên sử dụng các loại thuốc giảm đau vì thuốc này có thể làm tăng chảy máu sẽ gây hậu quả nghiêm trọng hơn cho bệnh.




Tránh sử dụng thuốc giảm đau trong những ngày hành kinh (ảnh minh họa)


Uống thêm chất sắt và hỏi thêm những ý kiến của bác sĩ.



Giữ sức khỏe tổng quát bằng cách ăn uống và nghỉ ngơi đầy đủ, tập thể dục thường xuyên nhưng vừa đủ, tránh tình trạng căng thẳng, mệt mỏi, stress nếu có thể.



Các chị nên nhớ những việc này để giúp cho sức khỏe ngày càng tốt hơn. Đặc biệt là việc phòng tránh bệnh dẫn đến bệnh rong kinh ở phụ nữ cũng như các bệnh phụ khoa nguy hiểm khác nhe.




Bệnh rong kinh dẫn đến những biến chứng nguy hiểm (ảnh minh họa)



Xem video tại đây:
http://www.webtretho.com/video/wp-content/uploads/sites/43/2018/03/clfQlR6htP-480x360.jpg