Bệnh sỏi thận đang là căn bệnh nguy hiểm khiến cả Thế Giới quan tâm. Bệnh sẽ ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng lân cận. Việc nhận biết sớm các dấu hiệu về bệnh là điều cần thiết mà chúng ta nên biết.


Đối với bệnh sỏi thận nếu phát hiện sớm chúng ta sẽ tránh được các biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe. Sỏi thận có thể gây ra cơn đau dữ dội nếu bị phá vỡ và đẩy vào niệu quản và ống dẫn đến bàng quang.


Trước khi dẫn đến bệnh cơ thể của chúng ta sẽ lên tiếng khi có những dấu hiệu đầu tiên xảy ra. Nếu được chữa trị kịp thời sẽ nhanh khỏi, nhưng việc làm này lại ít có ai quan tâm đến. Vì thế mà hiện nay căn bệnh này đang trở thành mối lo ngại của không ít các chuyên khoa khi tiếp nhận nhiều ca khó đỡ. Dưới đây là những dấu hiệu để nhận biết bệnh sỏi thận mà chúng ta cần biết để kịp thời chữa khỏi.


Đau lưng, đau mạn sườn


Dấu hiệu chung của người bệnh sỏi thận là đau ở mạn sườn và lưng, ngay dưới xương sườn nơi có thận. Tùy vào thời điểm phát hiện, người bệnh sỏi thận sẽ có các cơn đau nhẹ hoặc đau nhói. Nếu bệnh càng tiến triển nặng thì cơn đau sẽ nhiều hơn. Riêng nam giới bị sỏi thận có thể đau ở tinh hoàn và đau ở bìu.



Nhiều trường hợp đau lưng cũng có thể là dấu hiệu của một số căn bệnh nguy hiểm khác. Nên khi thấy cơ thể thay đôi dù chỉ là một điều nhỏ chúng ta cũng nên đi kiểm tra càng sớm càng tốt nhe.





Đau lưng - đau mạn sườn dấu hiệu của bệnh sỏi thận (ảnh minh họa)


Nước tiểu có mùi


Một khi mắc bệnh sỏi thận thì nước tiểu sẽ là dấu hiệu đầu tiên để chúng ta dễ dàng nhận dạng về bệnh. Thường nước tiểu sẽ đục và có mùi hôi, hăng do chứa nhiều chất độc và hóa chất. Khi các loại chất thải không được đào thải sẽ lắng đọng và đẩy ra bàng đường tiểu, nếu chất thải quá nhiều nước tiểu sẽ không thải được cùng lúc. Chúng sẽ đọng lại bên trong thận và lâu ngày sẽ thành sỏi.


Tiểu nhiều, tiểu buốt



Ngoài việc đi tểu có mùi thì đi tiểu nhiều là dấu hiệu thường gặp nhất của bệnh sỏi thận. Khi chúng ta đi tiểu buốt là do viên sỏi đã di chuyển từ bàng quang ra niệu đạo lúc này chúng sẽ cản lại nước tiểu khi ra bên ngoài vì vậy sẽ làm cho việc đi tiểu cảm thấy buốt.




Tiểu buốt dấu hiệu cảnh báo bệnh sỏi thận (ảnh minh họa)


Buồn nôn và nôn


Buồn nôn cũng là dấu hiệu thường thấy của bệnh sỏi thận. chúng ta sẽ có cảm giác buồn nôn là do các cơn đau quá sức bởi sỏi thận, hoặc nôn vì đây là cách duy nhất thải chất độc ra khỏi cơ thể khi thận đã không còn tác dụng bài tiết chất cặn bã.



Dấu hiệu này cũng thường gặp khi cơ thể có những căn bệnh khác. Nên nhiều chị em sẽ nhầm lẫn và bỏ qua dẫn tới bệnh ngày càng nặng thêm.




Buồn nôn dấu hiệu của bệnh sỏi thận (ảnh minh họa)



Đau khi ngồi lâu


Một khi những viên sỏi trong thận đã to, chúng ta khó có thể ngồi hay nằm một tư thế nhất định trong thời gian dài. Do các áp lực lên các khu vực bị ảnh hưởng bởi sỏi thận khiến sỏi cọ xác vào nhiều cơ quan nội tạng khác như sỏi bàng quang, càng làm cho vùng bị ảnh hưởng đau hơn.



Có đôi lúc những cơn đau kéo đến khi các chị em bước vào chu kỳ kinh nguyệt. Nhưng nếu nằm ngoài trường hợp này thì nên cẩn thận, tốt nhất là hãy đi khám bệnh.


Một số cách phòng ngừa bệnh sỏi thận



Chúng ta nên uống nhiều nước trong ngày và vào ban đêm trước khi đi ngủ sẽ giúp cơ thể giữ đủ nước trong 24h (mỗi ngày cần uống 2 đến 3 lít nước).


Tốt nhất chúng ta nên uống nước chanh vì chúng có thể giúp phòng ngừa sỏi axit uric cũng như oxalat canxi.


Điều quan trọng là cần hạn chế các loại đồ ăn vặt, thức ăn chế biến sẵn, uống có thành phần caffeine.


Hạn chế các sản phẩm chứa nhiều oxalate như soda, trà đá, dâu tây, các loại hạt.


Cắt giảm lượng muối ăn hàng ngày.



Hạn chế các thực phẩm chứa nhiều đạm động vật , gồm thịt, cá, trứng.


Giảm béo để giữ sức khỏe. Nên có một chế độ luyện tập thường xuyên để giúp cơ thể khỏe mạnh.


Đây chính là những cách phòng ngừa bệnh sỏi thận hiệu quả nhất mà chị em chúng ta cần chú ý. Không mất nhiều thời gian khi thấy cơ thể thay đôi, có thể cứu được chúng ta trong những trường hợp nguy kịch.


Xem video tại đây:
http://www.webtretho.com/video/wp-content/uploads/sites/43/2016/11/JgtVcgX5Ae-480x360.jpg