Trào ngược dạ dày – thực quản, còn gọi là viêm thực quản trào ngược, là hiện tượng các chất dịch trong dạ dày như HCl, pepsin, dịch mật… trào ngược từng lúc hay thường xuyên lên thực quản.


Các triệu chứng của bệnh dễ bị bỏ qua hoặc nhầm lẫn với các bệnh khác như viêm loét dạ dày – tá tràng, viêm mũi xoang, viêm thanh quản… Theo thời gian, axít dạ dày bị trào ngược lên thực quản có thể gây tổn thương.


1. Đau ngực


Hiện tượng đau, tức lồng ngực thường xảy ra do axit dạ dày trào sang thực quản. Đây là một trong những triệu chứng cơ bản nhất của bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Tuy nhiên, cơn đau có thể kéo dài lâu hơn và mạnh hơn tưởng tượng. Bởi vậy, một số người thường lầm tưởng ợ nóng với bệnh đau tim.


2. Ợ nóng


Là cảm giác gây ra do trào ngược dịch dạ dày lên thực quản. Niêm mạc thực quản bị kích thích bởi HCI hoặc dịch mật trong dịch dạ dày làm bệnh nhân có cảm giác nóng rát lan từ thượng vị lên dọc sau xương ức, có khi lan đến vùng hạ họng hoặc lên tận mang tai. Trường hợp điển hình, chứng ợ nóng xuất hiện sau bữa ăn và theo tư thế cúi gập người về trước, hoặc những cơn ho ban đêm do tư thế nằm. Các triệu chứng trên tăng khi uống rượu, uống nước chua.


3 Đắng miệng


Trong một số trường hợp, acid dạ dày có thể trào ngược lên tới cuống họng, tạo ra vị đắng trong miệng, thậm chí có thể gây ngạt. Nếu có hiện tượng này, nhất là vào buổi đêm, nên tới gặp bác sĩ. Theo TS Coyle, một số loại thuốc ức chế enzym dạ dày và giảm độ axit trong dạ dày rất có hiệu quả trong trường hợp này.


4.Buồn nôn, nôn


Là sự ựa ngược dịch đọng trong thực quản, ngay trên phần bị nghẽn tắc. Nôn thường xảy ra do thay đổi tư thế hay 1 sự gắng sức. Dịch thường không mùi vị, không chua và có thể lẫn thức ăn chưa tiêu hóa.


5.Nuốt khó


Hiện tượng trào ngược dạ dày thực quản lặp lại nhiều lần, theo thời gian, sẽ gây ra tổn hại nhất định cho thực quản. Theo TS Pfanner, axit bị trào ngược có thể làm sưng tấy mô thực quản dưới, từ đó làm hẹp thực quản và gây ra tình trạng khó nuốt


6. Các triệu chứng không điển hình


Thường dễ gây nhầm lẫn trong chẩn đoán với các bệnh khác như đau ngực, cảm giác cục nghẹn, ứa nước bọt trong họng, ho mạn tính, hen suyễn, khàn giọng, viêm xoang, viêm hầu họng, đắng miệng và đau họng, hôi miệng, nấc cục, ói…


Trào ngược dạ dày- thực quản là một bệnh phổ biến, lối sống không khoa học hiện đang là nguy cơ tiềm ẩn dễ mắc bệnh trào ngược dạ dày ở người lớn, Nếu chúng ta luôn duy trì được lối sống sinh hoạt lành mạnh thì bệnh có thể gần như được ngăn ngừa được.





Liên hệ tư vấn miễn phí: ĐÔNG Y GIA TRUYỀN TÂM AN


FANPAGE: https://www.facebook.com/DongYTamAn/?fref=ts


webtretho 0967.665.822 ( Hỗ trợ 24/7) webtretho





webtretho