CÁCH TÍNH NGÀY CÓ KINH CHÍNH XÁC


Việc tính toán được chính xác ngày kinh nguyệt là rất quan trọng với chị em phụ nữ vì dựa vào đó có thể giúp thụ thai hiệu quả hoặc tránh thai an toàn. Vậy ngày kinh nguyệt là gì? Là những ngày có hành kinh trong một chu kỳ nguyệt san, thường kéo dài từ 3 – 7 ngày. Lúc này, nữ giới sẽ thấy xuất hiện máu chảy ra từ cơ quan sinh dục nhưng không nguy hiểm vì nó chỉ bao gồm 50% máu, 50% chất nhầy và những mảnh tróc ra của niêm mạc tử cung.



Cách tính ngày có kinh


Để tính ngày có kinh, nhiều chị em đã dựa trên các triệu chứng toàn thân như ngực căng tức, chướng bụng, đau bụng, đau đầu, tâm trạng khó chịu, gắt gỏng,… Tuy nhiên các biểu hiện này không xảy ra ở tất cả mọi người mà ở mỗi người mỗi khác. Do đó, cách tính ngày có kinh chuẩn xác nhất là lập “nhật ký” nguyệt san của riêng mình:


Bước 1: Theo dõi chu kỳ kinh của mình, đánh dấu ngày bắt đầu và kết thúc ra máu kinh.


Bước 2: Đến kỳ kinh của tháng tiếp theo, tiếp tục đánh dấu ngày bắt đầu và kết thúc ra máu kinh.


Bước 3: Kiên trì ghi lại “nhật ký” nguyệt san trong khoảng 6 tháng sẽ tính được chu kỳ kinh nguyệt của mình là bao nhiêu ngày và ngày nào là ngày có kinh.


Thông thường, trung bình một vòng kinh là 28 – 35 ngày nhưng ở những bạn gái mới dậy thì thì chu kỳ kinh có thể lên đến 45 ngày hoặc rút ngắn chỉ còn 20 ngày. Tình trạng này sẽ kéo dài trong khoảng 2 – 3 năm là sẽ đi vào vòng kinh bình thường nên không cần phải lo lắng. Nhưng nếu đã trải qua giai đoạn dậy thì và ngày có kinh chênh lệch quá lớn giữa các chu kỳ thì khả năng rất cao chị em đã bị rối loạn kinh nguyệt, cần được khám chữa sớm để tránh những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và chức năng sinh sản về sau.


NGUYÊN NHÂN KINH NGUYỆT KHÔNG ĐỀU


Kinh nguyệt không đều là những thay đổi bất thường trong chu kỳ kinh, số ngày kinh và lượng máu kinh. Theo chia sẻ của các chuyên gia Phòng khám đa khoa Hưng Thịnh, nguyên nhân kinh nguyệt không đều có thể là do chế độ ăn uống, sinh hoạt không điều độ hoặc cũng có thể là do nữ giới đang mắc một bệnh lý phụ khoa nào đó. Cụ thể:



Do rối loạn nội tiết tố: Nội tiết tố nữ estrogen có vai trò quan trọng trong việc điều phối hoạt động của các cơ quan sinh lý trong cơ thể. Do đó, nếu nội tiết tố bị rối loạn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình rụng trứng và xuất kinh ở người con gái. Tình trạng này chủ yếu xảy ra ở đối tượng nữ giới đang trong độ tuổi dậy thì, phụ nữ sau sinh và trước thời kỳ mãn kinh.


Do mắc bệnh phụ khoa: Kinh nguyệt không đều không loại trừ khả năng là do mắc các bệnh phụ khoa nguy hiểm như viêm cổ tử cung, viêm nội mạc tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung, u xơ cổ tử cung, dính buồng trứng,… Những bệnh lý này hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu can thiệp chữa trị sớm và càng để lâu sẽ càng đe dọa đến sức khỏe sinh sản người bệnh, thậm chí vĩnh viễn cướp đi thiên chức làm mẹ của người phụ nữ.


Thể trạng mệt mỏi: Chế độ ăn uống, sinh hoạt và vấn đề tâm lý ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe con người trong đó có chu kỳ kinh nguyệt ở nữ. Những chị em có thói quen thức khuya, làm việc quá sức, ăn uống thiếu chất dinh dưỡng hoặc chịu áp lực cuộc sống, công việc quá lớn đều có nguy cơ bị rối loạn kinh nguyệt.


Lạm dụng chất kích thích: Các chất kích thích như rượu, bia, cà phê, đồ uống có gas, thuốc lá,… khi sử dụng quá nhiều cũng sẽ gây kinh nguyệt không đều. Nguyên nhân là do các chất này khi được nạp với số lượng lớn vào cơ thể sẽ gây rối loạn quá trình sinh lý thông thường, từ đó ảnh hưởng đến chu kỳ nguyệt san.


BIỂU HIỆN KINH NGUYỆT KHÔNG ĐỀU


Không khó để phát hiện tình trạng kinh nguyệt không đều ở nữ vì các triệu chứng của nó tương đối rõ ràng. Có thể nhận biết triệu chứng kinh nguyệt không đều thông quá các biểu hiện bất thường bên ngoài và bên trong cơ thể như:



Chu kỳ kinh thay đổi bất thường: Ở mối chị em phụ nữ thì chu kỳ kinh nguyệt cũng dài ngắn khác nhau. Nếu đột nhiên vòng kinh hàng tháng thay đổi bất thường thì chắc chắn chị em đã bị kinh nguyệt không đều. Ví dụ, chu kỳ kinh bình thường là 28 ngày nhưng bỗng nhiên kéo dài thành 35 ngày hoặc giảm xuống chỉ còn 20 ngày.



Biểu hiện kinh nguyệt không đều


Lượng máu kinh quá nhiều/ít: Cách đơn giản để áng chừng lượng máu kinh ít hay nhiều là dựa vào số lần thay băng vệ sinh trong một ngày. Sẽ là bình thường nếu chị em thay từ 3 – 5 băng mỗi ngày kinh và bất thường nếu máu ra không đủ nhiều để thay lần băng thứ 3 hoặc ra quá nhiều đến mức phải thay liên tục theo giờ.


Số ngày hành kinh quá dài/ngắn: Một chu kỳ kinh bình thường sẽ có số ngày hành kinh kéo dài từ 3 – 5 ngày, cùng lắm là 7 ngày. Ở những chị em bị rối loạn kinh nguyệt, số ngày hành kinh có thể rút ngắn chỉ còn 2 ngày hoặc kéo dài trên 7 ngày kèm theo những thay đổi về lượng máu kinh. Nguy hiểm nhất là việc máu kinh ra nhiều liên tục từ 7 – 10 ngày khiến nữ giới bị thiếu máu cấp, hoa mắt chóng mặt, hạ đường huyết, thậm chí ngất xỉu.


Màu máu kinh khác lạ: Bình thường màu máu kinh sẽ có màu đỏ thẫm vì chứa cả dịch nhầy và mảnh tróc của niêm mạc tử cung. Khi màu máu có màu đỏ tươi, nâu đen, đen sẫm hoặc xám thì khả năng cao đó là triệu chứng kinh nguyệt không đều mà các bạn nữ không nên bỏ qua.


Đau bụng kinh dữ dội: Một triệu chứng toàn thân của kinh nguyệt không đều rất dễ nhận biết nữa là đau bụng kinh. Không phải cảm giác đau âm ỉ, co thắt nhẹ vùng bụng hoặc đau do chướng bụng thông thường mà là đau dữ dội, vã cả mồ hôi, sốt nhẹ hoặc sốt cao, đau đến mức ngất xỉu,…


KINH NGUYỆT KHÔNG ĐỀU CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?


Kinh nguyệt không đều không đáng lo ngại nếu chỉ xuất phát từ vấn đề sinh lý thông thường. Còn nếu xuất phát từ nguyên nhân bệnh lý hoặc rối loạn kinh nguyệt kéo dài sẽ đe dọa đến chức năng sinh lý, sinh sản và sức khỏe nói chung của người phụ nữ:



Ảnh hưởng đến tâm lý: Không ít chị em bị kinh nguyệt không đều lo lắng đến mất ăn mất ngủ vì sợ là bệnh gì. Về lâu về dài sẽ sinh tâm lý mệt mỏi, chán chường, căng thẳng thần kinh, suy nhược cơ thể,…


Gây thiếu máu cấp: Tình trạng rong kinh hoặc ra máu kinh lượng nhiều chính là biểu hiện thường gặp ở bệnh kinh nguyệt không đều. Do mất nhiều máu nên người bệnh có thể rơi vào tình trạng thiếu máu cấp, đau đầu, chóng mặt, tụt huyết áp,… cần được can thiệp điều trị gấp để tránh những hậu quả không mong muốn.


Nguy cơ mắc bệnh ác tính: Chị em phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt do mắc các bệnh lý phụ khoa nên chủ động đi khám và điều trị càng sớm càng tốt. Bởi lẽ, các bệnh như u xơ tử cung, u nang buông trứng, dính buồng trứng, viêm buồng trứng,… càng để lâu càng dễ biến chứng thành bệnh ung thư rất nguy hiểm.


Tiềm ẩn nguy cơ vô sinh: Vấn đề kinh nguyệt có liên quan trực tiếp đến hệ sinh sản của phái đẹp nên rối loạn kinh nguyệt sẽ khiến nữ giới khó thụ thai thành công. Nghiêm trọng hơn, các bệnh lý gây kinh nguyệt không đều nếu không được điều trị kịp thời hoặc điều trị sai phương pháp sẽ dẫn đến vô sinh hiếm muộn ở nữ.


>> Nguyên nhân chậm kinh


>> nguyên nhân rối loạn kinh nguyệt


CÁCH CHỮA KINH NGUYỆT KHÔNG ĐỀU


Nguồn: http://gocphunutamsu.com/kinh-nguyet-khong-deu-va-cach-chua-chu-ky-kinh-nguyet-khong-deu/