Hội chứng tiền kinh bao gồm nhiều triệu chứng về những thay đổi, rối loạn tâm sinh lý, hành vi liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt thường xảy ra 1-2 tuần trước khi hành kinh.


Tần suất và tỷ lệ tiền kinh chiếm từ 85-90% phụ nữ từ mức độ nhẹ đến nặng. 20-40% có những rối loạn làm hạn chế khả năng tâm thần và sinh lý, và 2-3% ở mức độ nặng mất khả năng hoạt động thật sự.


Hội chứng tiền kinh hiếm gặp ở lứa tuổi thiếu nữ, tần suất xảy ra nhiều nhất ở lứa tuổi từ trên 20 đến 40. Nhiều phụ nữ bỏ qua những triệu chứng này, cho là điều bình thường của bất kỳ phụ nữ nào. Tuy nhiên, tình trạng sẽ ngày càng xấu đi nếu không quan tâm điều trị đúng mức.


Nguyên nhân của hội chứng tiền kinh cho đến nay được xem là do sự thay đổi các chất nội tiết, hóa học (estrogen, progesteron, serotonin). Điều này xảy ra 1-2 tuần trước khi có kinh. Ngoài ra, còn do nguyên nhân thiếu magnesium.


Triệu chứng của việc thiếu magnesium là các chị em sẽ bị chướng bụng (90%), đau vú, căng ngực (85%), mụn trứng cá (71%), thèm ăn, thay đổi khẩu vị (70%), phù - ứ nước (67%), đau đầu (60%), rối loạn tiêu hóa (48%).


Ngoài ra, về mặt cảm xúc và hành vi thì đa phần các chị em mệt mỏi (92%), kích thích (91%), thay đổi tính khí (81%), trầm cảm (80%), quá khích (69%), khóc vô cớ (65%), xa lánh bạn bè và gia đình (65%), hay quên (56%), khó tập trung (47%).


Theo Tạp chí Dalton 2001 (Mỹ), tối thiểu các chị em hay bị phù, tăng trọng, nhạy cảm, kích thích và căng thẳng. Thường các triệu chứng này xảy ra ở nửa sau của chu kỳ kinh nguyệt, trong vòng 3 chu kỳ kinh liên tục, và ít nhất phải có 7 ngày trong nửa chu kỳ đầu bình thường.


Một chẩn đoán khác biệt của hội chứng tiền kinh nguyệt là rối loạn cảm xúc (trầm cảm, lo âu, hoang mang), thiếu máu, biếng ăn hoặc háu ăn, bệnh lý mãn (ví dụ: tiểu đường), đau bụng kinh, viêm dạ con, nhược giáp, rối loạn dung nạp thuốc.


Một số các giải pháp khắc phục


- Sử dụng nội tiết: estrogen, progestins, thuốc viên tránh thai


- Các thuốc điều trị triệu chứng: lợi tiểu, mangésium, B6, an thần, nhuận trường...


- Cân bằng dinh dưỡng:


+ Kiêng cữ một số chất kích thích như cafeine gây mất ngủ, làm triệu chứng nặng thêm và gây căng ngực.


+ Kiêng rượu, thuốc lá, muối, đường.


+ Bổ sung dinh dưỡng:


Calcium có trong bơ sữa, yaourt, bánh mì, ngũ cốc... làm giảm thay đổi tính khí, đau đầu, ứ nước, kích thích.


Magnesium có trong trái cây, rau quả... giúp giải phóng ứ nước, căng ngực. Tuy nhiên magnesium dễ bị phân hủy do nấu nướng, lượng cung cấp trong chế độ ăn cũng hạn chế. Vì thế, các chị em cũng nên uống thuốc bổ sung magnesium.


Vitamin B6 có trong thịt gà, cá, khoai tây, trứng... giúp cơ thể giải quyết vấn đề trầm cảm.


Vitamin E có trong rau xanh, đậu phộng (lạc)... làm giảm đau đầu và căng ngực.


Thực phẩm có lợi cho tính khí như thực phẩm nguyên hột (chưa xay xát), gạo lức, mì ống, mì sợi, trái cây và rau quả tươi, đặc biệt loại trái cây ăn không cần bóc vỏ, các loại đậu (đậu tây, đậu Hà Lan), rau (rau có lá xanh đậm).


- Các hoạt động có lợi: Năng tập thể thao, đi bộ, bơi lội, ngủ đủ giấc, nghỉ ngơi, chia sẻ với bạn bè, gia đình, trò chuyện, giúp đỡ lẫn nhau.


Hội chứng tiền kinh là một phần của đời sống phụ nữ. Chúng ta có thể giảm bớt hội chứng này bằng cách biết tự chăm sóc mình.