Có vô vàn lý do và hoàn cảnh khác nhau khiến chị em phải dùng đến thuốc tránh thai. Tuy nhiên, uống thuốc tránh thai khẩn cấp quá nhiều, cụ thể là nhiều hơn 2 lần/1 tháng thì rất dễ gây biến chứng về sau.




Hậu quả đáng sợ khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp quá nhiều. (Hình ảnh minh họa)




1. Chiều lòng bạn trai uống thuốc tránh thai khẩn cấp và giọt nước mắt muộn màng.



Yêu nhau từ hồi học đại học, Thúy và và bạn trai vì muốn tiết kiệm tiền nhà nên đã sống chung như vợ chồng. Nhưng bạn trai của cô không thích dùng bao cao su, còn thuốc tránh thai hàng ngày thì Thúy cũng không nhớ uống thường xuyên. Vì thế, cứu cánh của Thúy là thuốc tránh thai khẩn cấp.



Cứ vài ba ngày, Thúy lại uống một vỉ loại 2 viên. Có tháng, cô uống tới 7-8 lần. Cô thường xuyên chóng mặt, buồn nôn, mệt mỏi, hay bị rong kinh kéo dài. Tuy nhiên, Thúy không đi khám xét gì. Hiện giờ hai đứa đã ổn định công việc, Thúy dự định tổ chức đám cưới.



Cô cũng tính có con luôn nên đã “thả” hơn 1 năm nay, nhưng làm hoài vẫn chưa dính bầu. Đi khám, bác sĩ cho biết, do cô dùng thuốc tránh thai khẩn cấp quá tùy tiện, quá nhiều nên bị rối loạn kinh nguyệt, phải điều trị lâu dài mới mong có con.




Chiều lòng bạn trai uống thuốc tránh thai khẩn cấp. (Hình ảnh minh họa)




2. Điều gì sẽ xảy ra nếu chị em uống thuốc tránh thai khẩn cấp hơn 2 lần mỗi tháng?



Bác sĩ sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung khẳng định, thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ được uống tối đa 2 viên mỗi tháng. Mặc dù vậy, rất nhiều người đến thăm khám đã chia sẻ với bác sĩ rằng mình uống đến tận 10-15 viên/ tháng. Điều này thực sự vô cùng nguy hiểm.



Thuốc tránh thai khẩn cấp có thành phần tương tự như thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng liều lượng của thuốc tránh thai khẩn cấp cao gấp 4 lần. Do đó có tác dụng rất mạnh đến việc ức chế sự rụng trứng và ngăn chặn trứng bám vào tử cung, dẫn đến ngăn chặn quá trình thụ thai sau khi quan hệ tình dục xong.



Ngoài ra, khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp, chị em rất dễ gặp phản ứng phụ như buồn nôn, nôn mửa, một vài trường hợp bị đau đầu, chóng mặt, đau bụng, mệt mỏi, căng vú... Thậm chí, thuốc tránh thai khẩn cấp cũng có thể gây ra chảy máu bất thường, rong kinh, rong huyết cho tới tận chu kỳ kinh nguyệt sau và kinh nguyệt có thể có sớm hoặc chậm (rối loạn kinh nguyệt).




Khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp, rất dễ gặp phản ứng phụ như buồn nôn (Hình ảnh minh họa)




Dùng thuốc tránh thai khẩn cấp trong thời gian dài còn ảnh hưởng lớn đến đời sống chăn gối. Tình trạng lãnh cảm, mất hứng, không có ham muốn tình dục… là những biến chứng có thể xảy ra.



3. Không lường trước biến chứng của thuốc tránh thai, đi chữa vô sinh hoài không được.



Do hoàn cảnh phải sống xa nhau nên cặp vợ chồng Tuấn –Linh cứ mỗi lần gặp gỡ và làm ‘chuyện ấy” là anh chồng luôn tìm cách ‘ép’ vợ uống thuốc tránh thai khẩn cấp vì không thích dùng bao cao su. Đến khi cả hai đoàn tụ trở lại và muốn sinh con thì người vợ sảy thai liên tục.



Lúc đến gặp bác sĩ, lần nào người vợ cũng hỏi trong nước mắt: “Chị ơi, tình trạng của em có chuyển biến không? Cần phải uống thuốc gì, làm gì chị cứ nói, bao tiền em cũng lo được miễn là giúp em có được con”.




Biến chứng của thuốc tránh thai, đi chữa vô sinh hoài không được (Hình ảnh minh họa)




Đây chỉ là một trong những trường hợp đau lòng vì biến chứng khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp nhiều. Có thể chị em ít biết, nhưng loại thuốc này được xếp vào hàng có nguy cơ hàng đầu gây vô sinh, chỉ sau nạo phá thai.



Ngoài ra, chị em có thói quen dùng thuốc tránh thai khẩn cấp dễ gây ra các bệnh về gan, thận, tim mạch, ung thư vú, ung thư cơ quan sinh sản, làm tăng nguy cơ bị bệnh huyết khối tắc mạch gấp khoảng 4 lần so với người không dùng thuốc. Thậm chí, nó còn gây ra tình trạng chửa ngoài tử cung cho những chị em thường xuyên sử dụng.



Dùng quá liều thuốc tránh thai khẩn cấp còn khiến teo niêm mạc tử cung, trứng không làm tổ được dẫn tới vô sinh. Chảy máu âm đạo thất thường khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp có thể che lấp những triệu chứng của ung thư cổ tử cung hoặc ung thư nội mạc tử cung, do đó chị em cần phải định kỳ (6-12 tháng) khám phụ khoa để loại trừ ung thư.




Dùng quá liều thuốc tránh thai khẩn cấp còn khiến teo niêm mạc tử cung . Hình ảnh minh họa)



4. Dùng thuốc tránh thai khẩn cấp thế nào cho đúng?



Theo quy định, chị em không nên sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp quá 2 liều viên trong vòng một tháng. Loại thuốc tránh thai khẩn cấp 2 viên thì nhất thiết phải uống đủ cả 2 viên mới có tác dụng ngừa thai.



Viên thuốc tránh thai khẩn cấp được uống càng sớm càng tốt, tốt nhất là trong vòng 72 giờ (3 ngày) sau khi có quan hệ tình dục không được bảo vệ. Thông thường uống thuốc trong 24 giờ đầu hiệu quả tránh thai lên tới 95%, nếu uống thuốc sau 24-48 giờ hiệu quả 85% và sau 49-72 giờ hiệu quả chỉ còn 58%.



Nếu sau khi uống thuốc mà bị nôn, chị em cần phải uống bù liều khác, nhưng sau khi uống thuốc khoảng 2 giờ mới bị nôn thì không cần uống bù nữa. Tuy nhiên, nếu thấy thuốc tránh thai có tác dụng phụ, chị em cần dừng thuốc ngay và gặp ngay bác sĩ để được tư vấn.




Chị em không nên sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp quá 2 viên trong 1 tháng(Hình ảnh minh họa)




Để tránh thai hiệu quả, chị em có thể dùng phương pháp như dùng bao cao su, đặt vòng tránh thai, uống thuốc tránh thai hàng ngày, dựa vào chu kỳ kinh nguyệt…Tùy vào nhu cầu và thể trạng của từng người mà lựa chọn một phương pháp tránh thai phù hợp, không nên quá lệ thuộc vào thuốc các chị em nhé!



Xem thêm video: Thuốc tránh thai- Nguy cơ tác dụng phụ của thuốc tránh thai


http://www.webtretho.com/video/wp-content/uploads/sites/43/2017/08/MixM5KBDW4-480x360.jpg