Mình tình cờ kiếm được tài liệu này, vài hiểu biết cơ bản cho những người bị đái tháo đường, nhất là type 1. Tài liệu bằng tiếng Anh, mình tạm dịch sang tiếng Việt dành tặng cho những ai cùng hoàn cảnh mà chưa có điều kiện tìm hiểu. Cá nhân mình thấy rất hữu ích. Tuy nhiên mình không phải là bác sĩ hay dược sĩ, nếu có bất cứ điểm nào chưa rõ hoặc nghi ngờ các bạn cần hỏi lại với bác sĩ của mình nhé.



----------


KIỂM TRA ĐƯỜNG MÁU VÀ CHỈ SỐ A1C


Khi bạn đo đường máu bằng thiết bị cầm tay, bạn có dữ liệu đường máu tại thời điểm bạn tiến hành đo. Dữ liệu này giúp bạn quản lí và điều chỉnh đường máu hàng ngày cũng như ngay tại thời điểm đo. Còn chỉ số A1C sẽ được kiểm tra theo chỉ định của bác sĩ. Chỉ số này cho biết đường máu trung bình của bạn trong vòng 60 đến 90 ngày. Để quản lí tốt bệnh đái tháo đường thì việc kiểm tra cả đường máu và chỉ số A1C đều cần thiết.



CHỈ SỐ A1C


Việc kiểm tra chỉ số A1C đóng vai trò rất quan trọng trong việc quản lí bệnh đái tháo đường. Mức đường máu cao thường xuyên có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng về mặt lâu dài. Những hậu quả này có thể được ngăn chặn và/hoặc trì hoãn nếu bạn có thể duy trì đường máu của mình gần với mức bình thường. Kiểm tra A1C là cách tốt nhất để biết mức đường máu một cách toàn diện. Người ta đã chứng minh rằng chỉ số A1C từ 7 trở xuống sẽ giảm đáng kể nguy cơ biến chứng của bệnh đái tháo đường. Tuy nhiên bạn càng giảm được chỉ số A1C thì càng tốt. Chỉ số A1C cần được kiểm tra ít nhất 3 tháng 1 lần.



HẠ ĐƯỜNG MÁU:


Cơn hạ đường máu có thể xảy ra vì những lí do sau:



không ăn đủ


tiêm quá nhiều insulin


tập thể dục nhiều hơn bình thường


sử dụng đồ uống có cồn.



Cơn hạ đường máu là khó tránh khỏi. Điều quan trọng là bạn tạo cho mình một thói quen khi đối diện với cơn hạ đường máu. Khi đã có thói quen thì bạn sẽ luôn sẵn sàng để xử lí cơn hạ đường máu. Điều này giúp bạn giảm nguy cơ ăn nhiều quá mức cần thiết khi đường máu xuống thấp, và hậu quả là đường máu sau đó lại tăng quá cao.



Tốt nhất là bạn luôn có sẵn đồ ăn mang theo mình. Hãy chọn loại đồ ăn toàn carbohydrate vì chúng có tác dụng nhanh. Tránh những loại nhiều chất béo như sô cô la, vì chúng tác dụng không đủ nhanh, và kết quả là bạn sẽ ăn nhiều quá mức cần thiết. Khi xử lí cơn hạ đường máu, hãy bắt đầu với 15 gram carbohydrate có tác dụng nhanh. Đừng ăn liên tục cho đến khi bạn thấy đỡ. Hãy ăn đủ lượng 15 gram rồi dừng lại. Cảm giác khó chịu sẽ qua đi và bạn sẽ thấy may mắn là mình đã không ăn nhiều quá.



Một số bệnh nhân đái tháo đường biết khi nào đường máu của họ xuống thấp, một số bệnh nhân khác thì không biết. Nếu bạn không cảm giác được cơn hạ đường máu của mình thì bạn cần phải kiểm tra đường máu thường xuyên hơn. Mọi bệnh nhân đái tháo đường đều phải kiểm tra đường máu trước khi lái xe để đảm bảo an toàn. Trước khi bạn lái xe và trước khi đi ngủ, đường máu cần phải được duy trì ở mức từ 5.6 mmol/L trở lên (cái này mình đã bị, đang lái ô tô thì bắt đầu hoa mắt, toát mồ hôi. Cố lái về đến nhà đo được 2.7, chả hiểu sao mình vẫn sống!)



Lời khuyên: Các bạn có thể dùng viên glucose để điều trị cơn hạ đường máu. Những viên đường đó có lượng carbohydrate đã được kiểm tra và định lượng, được đóng gói tiện lợi để mang theo mình (dịch thế, nhưng mình chưa hỏi mua thử nên không biết hiệu thuốc có bán không)



ĐIỀU TRỊ CƠN HẠ ĐƯỜNG MÁU: NGUYÊN TẮC 15


Khi đường máu hạ xuống mức 3.9mmol/L hoặc thấp hơn, bạn có thể làm theo những bước sau:



Ăn 15 gram carbohydrate tác dụng nhanh.


Kiểm tra đường máu lần nữa sau 15 phút; nếu chưa lên trên mức 3.9mmol/L; ăn tiếp 15 gram.


Cứ 15 phút lại kiểm tra đường máu 1 lần và tiếp tục ăn mỗi lần 15 gram cho đến khi đường máu lên trên 3.9mmol/L.


Nếu sau đó đường máu không tăng lên trên mức 3.9mmol/L thì hãy liên hệ với bác sĩ (nhưng mình không thấy nói là sau bao nhiêu lần ăn)


Những đồ ăn/uống sau đây có 15gram carbohydrate tác dụng nhanh:



Viên glucose (3 viên 5 gram; hoặc 4 viên 4 gram)


120 ml nước hoa quả hoặc soda (loại bình thường, không phải loại dành cho người ăn kiêng).


6-7 viên kẹo cứng Life Savers (không biết kẹo loại khác thì như nào?mình thích kẹo caramel)


15ml đường loại thường hoặc mật ong.