Ung thư cổ tử cung đang là nguyên nhân gây tử vong thứ hai ở phái nữ. Đây là bệnh có thể gây tử vong ở phụ nữ nhưng nếu được phát hiện sớm thì khả năng trị khỏi bệnh cũng rất cao, 92% người mắc ung thư cổ tử cung có thể được chữa khỏi. Chính vì vậy, việc phát hiện bệnh sớm là hết sức cần thiết. Dưới đây là 4 giai đoạn phát triển của ung thư cổ tử cung :



Giai đoạn 1: Nhiễm virus HPV (Human Papilloma Virus)
Hầu hết các loại HPV đều tự biến mất và không gây tổn hại đến sức khỏe, nhưng một vài loại virut dạng này lại có thể làm cho các tế bào của cổ tử cung phát triển bất bình thường gây ra ung thư cổ tử cung.


Virut HPV



Giai đoạn 1 của
ung thư cổ tử cung
là giai đoạn có thể chữa lành được


Giai đoạn 2: Tiền ung thư
Có khoảng 10% phụ nữ bị nhiễm HPV phát triển sang giai đoạn tiền ung thư. Họ thường là người trong độ tuổi sinh đẻ từ 25 đến 29. Thời gian kể từ khi nhiễm HPV đến tiền ung thư kéo dài từ 5 đến 10 năm. Phụ nữ trong giai đoạn này vẫn bình thường và chưa được gọi là mắc bệnh “ung thư”. Giai đoạn này nếu được phát hiện sớm và có phương pháp điều trị kịp thời thì bệnh sẽ không phát triển thành ung thư.


Giai đoạn 3: Ung thư chưa/không di căn
Có khoảng 12% những người trong giai đoạn 2 sẽ phát triển thành ung thư. Ở giai đoạn này, các tế bào ung thư phát triển chủ yếu trong cổ tử cung. Nếu được điều trị hợp lý sẽ đem lại một kết quả khả quan cho người bệnh


Hình ảnh ung thư cổ tử cung



Các phương pháp điều trị
ung thử cổ tử cung
giai đoạn này có thể là: cắt tử cung, hoặc kết hợp nạo các hạch có chọn lọc. Nếu hạch bị xâm lấn, thì lại phải áp dụng phương pháp phẫu thuật tận gốc - cắt tử cung theo phương pháp Wertheim Meiges bao gồm cắt tử cung, một phần âm đạo, chu cung, và nạo vét hạch chậu hai bên. Hoặc điều trị xạ trị: xạ trị mỗi khối u đơn lẻ hoặc phối hợp xạ trị ngoài vùng chậu trước khi phẫu thuật, xạ trị ngoài vùng chậu sau mổ hoặc hóa - xạ đồng thời sau mổ. Tùy từng trường hợp có thể hóa trị.


Giai đoạn 4: Ung thư di căn
Trong giai đoạn này, các tế bào ung thư xâm lấn sang các bộ phận khác của cơ thể, đây chính là giai đoạn nguy hiểm nhất của bệnh. Khoảng 1% bệnh nhân ở giai đoạn 2 phát triển thành loại ung thư nguy hiểm này.