SKĐS – Theo Hội bác sĩ khám bệnh tại nhà của Mỹ tỷ lệ mắc ung thư có chiều hướng gia tăng ở các nước đang phát triển. Người dân cần có những thói quen sống lành mạnh như dưới đây để có thể giúp giảm nguy cơ mắc ung thư.


1. Tránh xa thuốc lá dưới mọi hình thức


Trong khi hút thuốc có thể gây ung thư ở các bộ phận khác nhau của cơ thể như phổi, dạ dày, thực quản, tụy và khoang miệng, sử dụng các loại thuốc lá đường miệng cũng làm gia tăng nguy cơ mắc các loại ung thư miệng khác nhau. Hút thuốc thụ động- hít phải khói thuốc cũng là nguyên nhân lớn gây ung thư, vì vậy hãy tránh xa thuốc lá dưới mọi hình thức.


2. Ăn nhiều hoa quả và rau củ


Hoa quả, rau củ rất giàu dinh dưỡng, khoáng chất và chất xơ có lợi cho cơ thể. Thiếu những loại vi chất dinh dưỡng thiết yếu, sức đề kháng suy giảm và khả năng chống chọi bệnh tật kém. Chất xơ có trong hoa quả và rau củ sẽ ngăn cản các gốc tự do gây ung thư tiếp xúc với đường tiêu hóa. Do vậy, tiêu thụ lượng hoa quả và rau củ hợp lý có thể giảm khả năng phát triển ung thư ruột.


3. Tránh xa thịt chế biến sẵn


Tiêu thụ quá nhiều thịt chế biến sẵn đặc biệt là thịt đỏ có liên quan với gia tăng nguy cơ ung thư đại tràng, ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt. Tuy nhiên, một số chuyên gia tin rằng ăn thịt đỏ ở lượng vừa phải có thể giảm nguy cơ phát triển ung thư và nó là một nguồn protein, vitamin và khoáng chất tốt. Bộ Y tế Mỹ đã kêu gọi người dân hạn chế tiêu thụ thịt đỏ từ 100g/ngày xuống 75g/ngày để giảm nguy cơ ung thư trực tràng. Tại Ấn Độ, người ta ít sử dụng thịt bò mà thay vào đó là những nguồn thực phẩm giàu protein khác. Nếu bạn là người thích thịt đỏ, bạn có thể ăn 3 lần/tuần là hợp lý.


4. Ăn vừa đủ carbohydrat


Carbohydrat là nguồn năng lượng, chất xơ và glucose chính. Tuy nhiên, khi thừa carbohydrat có thể gây hại cho cơ thể. Carbohydrat phức thường có trong rau và hoa quả tươi, các loại đậu, các loại hạt và ngũ cốc toàn phần chưa chế biến như gạo nâu, lúa mì vv…Carbohydrat đơn có trong gạo trắng, đường trắng, mì trắng và các thực phẩm tinh thế khác. Carbohydrat đơn có thể gây rối loạn đường huyết và tăng nguy cơ phát triển một số loại ung thư như ung thư đại tràng, bằng cách tăng bài tiết yếu tố tăng trưởng 1 giống insulin – có thể dẫn tới khối u.


5. Duy trì cân nặng hợp lý


Chỉ số BMI là chỉ số quan trọng về cân nặng và tốt nhất là nên theo dõi chặt chẽ nó. Thừa cân hoặc béo bụng có liên quan tới nguy cơ cao hơn bị ung thư đại tràng vì mỡ tích tụ ở những khu vực này làm tăng khả năng phát triển khối u. Mô mỡ sản sinh nhiều estrogen, mà lượng hormon này cao có liên quan với nguy tăng các dạng ung thư khác. Béo phì thường làm tăng lượng insulin và yếu tố tăng trưởng 1 giống insulin, từ đó tăng nguy cơ phát triển khối u.


6. Sử dụng kem chống nắng


Tiếp xúc với ánh nắng quá nhiều liên quan trực tiếp tới những loại ung thư da nhất định. Do vậy, cần bảo vệ cơ thể khỏi tia cực tím bằng cách hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và mặc quần áo bảo vệ, đeo kính khi ra ngoài trời ngay cả khi trời râm.


7. Kiểm tra sức khỏe thường xuyên


Kiểm tra sức khỏe thường xuyên có thể phát hiện ung thư sớm. Ví dụ, làm xét nghiệm (Pap test) trước tuổi 40 và chụp nhũ ảnh hàng năm giúp giảm tỷ lệ tử vong do ung thư vú ở phụ nữ.


BS Cẩm Tú