Là người miền Tây chắc hẳn ai cũng biết cây cải trời phải không các mẹ. Cứ vào mỗi độ mùa về, rau cải trời nhờ có nước mưa, mọc tự nhiên và xanh tốt lạ thường. Chỉ là cây mọc hoang nhưng ăn rất ngon lại có công dụng chữa bệnh, nhất là bệnh bướu cường giáp.



Trước đây em có nghe nhiều người chỉ nhau là ăn cải trời để trị bệnh bướu cường giáp nhưng em tin lắm, vì bệnh này đâu dễ mà hết đến vậy. Nhưng hôm qua em thấy một chị trong nhóm thích trồng cây với tài khoản tên Nguyen Truc Phuong chia sẻ hình ảnh chụp kết quả chị điều trị bệnh bướu bằng rau cải trời của mình. Nhìn 2 hình ảnh so sánh mới thấy kết quả thật thần kỳ các mẹ ạ.



Chị cho biết chị đã kiên trì ăn rau cải trời trong thời gian 10 ngày và nhận về kết quả đáng kinh ngạc. Không cần làm gì cầu kỳ đâu các mẹ ạ, rau cải trời chị hai ngoài vườn đem vào rửa sạch rồi luộc lên ăn. Các chị có thể ăn cùng với thịt cá trong bữa hay ăn không cũng được nhưng không nên bỏ phí phần nước luộc nhé.



Chị cho biết vì cũng có bệnh trong người nên khi luộc rau chị chỉ luộc nước lã chứ không cho thêm muối hay gia vị gì hết. Vì thấy nó hiệu quả nên chị có lấy hạt gieo mà không biết có lên được hay không?




Ảnh thật do chị có tài khoản facebook Nguyen Truc Phuong chia sẻ.




Ở các vùng nông thôn thì cải trời nhiều lắm. Cải trời vốn họ cúc, thân hơi cứng, lá sờ vào hơi nhám, có lông tơ mịn, nom xa giống như một loại cỏ mọc lẫn trong đám cỏ vườn nhà. Cải trời vốn mọc hoang, thích đất hơi ẩm nhưng có ánh sáng, lạ lùng là những ngày trời nắng chang, cải vẫn tốt tươi.



Mùa của cải trời bắt đầu khi những cơn gió lạnh tràn về đến hết mùa xuân. Khi đó trên các cánh đồng hoa màu hay bờ đất, rau cải trời nhú mầm rồi mọc thành từng đám. Sau khi mọc lên khỏi mặt đất, cây mầm lớn nhanh, độ một tuần sau cây cao khoảng 30 cm thì lá và đọt trở nên mơn mởn, xanh non và tốt tươi. Nếu để lâu không hái, cải sẽ già, vượt lên cao, lá nhỏ dần và bắt đầu trổ bông vàng rực. Bông này khi khô, được gió phát tán và cứ thế gieo giống tự nhiên khắp vườn.



Thông thường, chúng ta sẽ chọn hái phần đọt lá non để chế biến thức ăn. Món đơn giản nhất là đem luộc chấm mắm, cũng có thể rau cải trời nấu canh, ăn sống hoặc ngon hơn là xào với các loại thịt. Chỉ đơn giản vậy thôi mà nó đã gắn với những bữa cơm bình dị của người miền Tây, với những món ăn vừa lành, vừa mát rất “nên thuốc”.



Loại rau cải trời này rất nhanh héo, nên không để được lâu, nếu ai muốn dùng để trị bệnh thì phải tìm được chỗ bán để mua hàng ngày hoặc nhờ người thân ở miền Tây gửi lên cho để dùng hàng ngày.



Nhưng theo lời của chị thì ngoài việc áp dụng bài thuốc chữa bướu cường giáp bằng cải trời nhưng vẫn duy trì điều trị thuốc tây, chứ không thể bỏ hẳn. Do cường giáp nó không phải tác động phình tuyến giáp thôi mà còn ảnh hưởng đến tim, máu..nên uống rau cải trời chỉ giảm độ phình to cuả bướu, để tránh phẩu thuật cắt bỏ tuyến giáp.



Không những vậy, theo đông y Việt Nam thì cây cải trời có đặc tính: vị đắng, mùi thơm, tính bình, có tác dụng thanh can hoả, giải độc tiêu viêm, tán uất, tiêu hòn cục, cầm máu, sát trùng. Trong khi đó ở các quốc gia khác cải trời cũng được dùng với nhiều công dụng:



Ở Ấn Độ, người ta còn dùng lá cây cải trời để trị đau bụng và để lọc sạch nước uống.



Ở Java, người ta cũng dùng chồi non nấu canh ăn. Đồng thời, sử dụng trong việc làm thuốc trị tràng nhạc, nhọt lở, cầm máu vết thương, trị băng huyết, chảy máu cam, tức ngực, yếu phổi, ho có đờm, táo bón, mất ngủ, đái vàng và nóng.



Ở Malaixia, người ta dùng cây cải trời trong việc chế tạo tinh dầu thơm để xua đuổi sâu bọ.



Mỗi lần đến mùa, thấy thèm rau cải trời, em hay gọi cho chị ở quê ra đồng hái rồi gửi lên cho. Vẫn chế biến đơn giản theo kiểu ngày xưa nhưng bữa ăn có rau cải trời như thế thật ngon lành. Em đang định đem loài rau trời cho thân thương này về trồng trong một góc sân nhà để gia đình mình ở phố nhưng sẽ có những bữa ăn ngon thường xuyên như thế này.



Xem thêm bài viết:


1 cốc nước này vào mỗi buổi sáng có thể thay thế 1 bữa ăn, mà còn tràn trề sinh lực


Cháo lòng, món khoái khẩu với nhiều người nhưng TUYỆT ĐỐI KHÔNG ĂN vào những thời điểm “nhạy cảm” này


Đông y khẳng định đây là nhân sâm của người nghèo uống vào một ngụm mất ngủ cỡ nào cũng ngon giấc đến sáng


Xem thêm video: Cách chế biến rau cải trời chữa dứt điểm bướu cổ, kể cả bướu độc


http://www.webtretho.com/video/wp-content/uploads/sites/43/2017/12/ZfEumH6wl2-480x270.jpg