Trước đây mình cũng biết về mối nguy hiểm khi hôn trẻ, đặc biệt là trẻ sơ sinh vì dễ dàng lây nhiễm bệnh cho các bé.


Vậy nên từ hồi sinh thằng cu con đến giờ mình rất hạn chế việc hôn hít con và cũng khuyến cáo người lớn trong nhà không thơm hay hôn bé.



Thế nhưng sáng nay mình vừa đọc báo thấy thông tin về 1 loại virus mới đáng sợ cũng lây nhiễm qua con đường này đấy các mẹ ạ, mọi người nâng cao cảnh giác đừng để con nhỏ mang bệnh thì khổ lắm.



Loại virus này được chính bác sĩ lên tiếng cảnh báo, nó có tên là RSV. Điều đáng nói, loại virus này hiện nay chưa có thuốc chữa đặc trị hữu hiệu cũng như vắc-xin phòng bệnh nên giới chuyên gia nhấn mạnh cha mẹ có con nhỏ cần hết sức lưu ý.



webtretho



Ảnh minh họa/Nguồn: Internet


Thông tin này được BS da liễu Nguyễn Phượng (Học viện Y học Cổ truyền Việt Nam) chia sẻ trên facebook cá nhân.


Theo đó, lời cảnh báo cụ thể như sau: "Các mẹ đang nuôi con nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh, ở thời điểm giao mùa này nguy cơ lây nhiễm các bệnh về đường hô hấp rất cao, nên hạn chế cho con đến những nơi công cộng, nơi đông người, tránh khói thuốc lá, khói than củi, khói bụi, và đặc biệt là KHÔNG CHO BẤT CỨ AI HÔN CON CỦA MÌNH.



Khi nhiễm virus RSV, ban đầu trẻ hắt hơi, sổ mũi nhiều và có thể sốt nhẹ tới cao. Một số trẻ bệnh nhẹ vẫn có thể sinh hoạt bình thường, tự khỏi bệnh sau 3-5 ngày. Song trẻ sơ sinh, trẻ đẻ non, thiếu cân... do sức đề kháng kém, bệnh dễ chuyển nặng. Nhẹ, bệnh nhi chỉ có các triệu chứng viêm đường hô hấp trên (viêm mũi họng, viêm tai giữa), nặng hơn thì dẫn tới viêm tiểu phế quản, viêm phổi, suy hô hấp nhanh.



Khuyến cáo, bệnh do virus nên không có thuốc điều trị đặc hiệu. Khi bị bệnh trẻ cần được cho uống nhiều nước, dùng thuốc hạ sốt và đảm bảo chế độ dinh dưỡng tốt, giàu vitamin... Trẻ có thể tự khỏi song cần chú ý dấu hiệu trở nặng của bệnh để đưa đi viện kịp thời".



webtretho



Dòng chia sẻ của BS Nguyễn Phượng trên facebook cá nhân nhận được nhiều sự quan tâm của mọi người. Ảnh: Facebook


Vậy virus RSV thực sự đáng sợ không?



Nói về loại virus này, chia sẻ trên 1 tờ báo, PGS.TS Trần Minh Điển, PGĐ BV Nhi TƯ khẳng định, loại virus nói trên là virus hợp bào hô hấp (Respiratory Syncytial Virus – RSV). Đây là loại virus thường gặp ở người, đã có từ lâu, không phải virus mới.



Virus RSV thường phát triển mạnh vào mùa đông - xuân, xuân - hè nhưng năm nay dịch xuất hiện sớm bất thường. Virus này gây bệnh đường hô hấp trên và viêm phế quản ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ với khả năng lây lan mạnh, đặc biệt trẻ dưới 2 tuổi.



Dấu hiệu cho thấy trẻ nhiễm virus RSV



Khi trẻ nhiễm RSV, triệu chứng khởi điểm thường là hắt hơi, sổ mũi nhiều và có thể sốt nhẹ tới cao. Do các triệu chứng trên khá phổ biến nên nhiễm RSV rất dễ bị nhầm lẫn với nhiễm cúm hay các loại virus khác.



Bệnh thường kéo dài trong vài ngày, với người trưởng thành khoẻ mạnh, bệnh không đáng ngại, với hầu hết trẻ em cũng sẽ tự khỏi sau 3-5 ngày. Tuy nhiên, các mẹ cần đưa con tới gặp bác sĩ ngay nếu nhận thấy bất cứ triệu chứng nào của nhiễm virus RSV dưới đây:



Trẻ thở khò khè, hoặc phát ra âm thanh như huýt sáo khi thở.Xuất hiện cảm giác


Trẻ tỏ ra khó chịu bất thường, quấy khóc, không chịu chơi.


Khi ho có chất nhầy màu vàng hoặc xanh hoặc xám.


Khó thở hoặc thi thoảng mắc chứng ngừng thở.


Bỏ ăn, ăn kém.


Trẻ mệt mỏi, thở nhanh hoặc có màu xanh ở môi, móng tay.


Có triệu chứng mất nước như: Khóc không ra nước mắt, ít hoặc không có nước tiểu trong tã trong vòng 6 giờ, da khô và mát.


Con đường lây nhiễm và những đối tượng dễ nhiễm virus RSV



RSV là bệnh lý đường hô hấp, cơ chế lây do tiếp xúc trực tiếp khi hít phải các giọt bắn mũi, họng của người bệnh. Ở người lớn, bệnh không có biểu hiện nghiêm trọng nhưng với trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh, do hệ miễn dịch còn yếu nên rất dễ mắc bệnh.



Ngoài ra virus RSV cũng lây qua những mô vết thương hở, bề mặt hở, quần áo và đồ chơi của người bệnh hay tay của người bệnh chưa được rửa sạch.



Loại virus này có thể tồn tại trên bề mặt của các đồ vật cứng tới hơn 6 tiếng, sống trên quần áo và bàn tay cho tới 1 giờ. Một người sau khi bị nhiễm virus có thể sau 2-8 ngày mới biểu hiện triệu chứng. Và trẻ em chính là đối tượng có nguy cơ cao nhiễmvirus RSV, đặc biệt là những bé như sau:



Sinh non.


Trẻ dưới 2 tuổi sinh ra bị bệnh tim hoặc phổi.


Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có hệ thống miễn dịch bị suy yếu do bệnh hoặc điều trị y tế


Trẻ em dưới 8 đến 10 tuần tuổi.


Cách phòng bệnh



Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng (Nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai), để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ, mẹ nên có những biện pháp như sau:



- Từ chối khéo như thay vì đưa trẻ cho người khác hôn miệng, hôn má có thể đưa tay trẻ ra để hôn.



- Mẹ cũng cần dặn dò người thân, bạn bè nên rửa sạch tay bằng xà phòng dưới vòi nước trước khi bế, ẵm trẻ.



- Khi lau tay nên dùng giấy lau 1 lần, không dùng khăn.



- Tránh cho trẻ tiếp xúc với người nhiễm cúm, không đến khu vực đông người.



- Chú ý làm sạch các bề mặt trẻ thường xuyên tiếp xúc…



Nguồn: Tổng hợp