Bé em họ em lấy chồng được 3 năm rồi mà vẫn không thấy có con trong khi kiểm tra thì thấy chồng nó hoàn toàn binh thường. Trước đó, nó có thời gian sống thử cùng người yêu nên thường xuyên dùng thuốc tránh thai hàng ngày. Em nghe đồn uống thuốc tránh thai hàng ngày rất hại người và em cũng luôn tin vào điều đó. Thế mà nãy em lại đọc được bài báo, bác sĩ đã giải thích rõ ràng vấn đề này đấy các mẹ ạ.



webtretho


Ảnh minh họa. Nguồn: Internet



Tác hại của thuốc tránh thai hàng ngày:



+ Ra máu âm đạo:



Phụ nữ khi sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày thường rất hay bị chảy máu âm đạo ngoài kì kinh. Tình huống này thường gặp ở những người mới bắt đầu sử dụng thuốc tránh thai và sẽ chấm dứt khi bạn uống đến vỉ thứ 3.


+ Buồn nôn:


Những người mới bắt đầu sử dụng thuốc tránh thai thì hay có cảm giác buồn nôn. Sau một thời gian sử dụng, triệu chứng này sẽ hết nên mọi người không cần phải lo lắng.


+ Căng ngực:


Vì thuốc tránh thai là thuốc làm tăng hàm lượng hormone estrogen trong cơ thể. Vì vậy, khi sử dụng thuốc tránh thai mọi người hay có cảm giác ngực bị căng cứng hoặc to hơn bình thường. Triệu chứng này sẽ mất đi khi cơ thể bạn đã quen với việc dùng thuốc tránh thai hàng ngày.


+ Chậm kinh, mất kinh:



Vào thời gian đầu dùng thuốc tránh thai hàng ngày, cơ thể chưa quen với việc bỗng nhiên hàm lượng estrogen tăng lên. Vì vậy, bạn có thể bị mất kinh, chậm kinh.


Ngoài ra, việc sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày còn có khả năng làm giảm ham muốn đồng thời khiến tâm trạng của chúng ta bị thay đổi thất thường.



+ Nhiễm nấm âm đạo



Sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày thường xuyên làm tăng nguy cơ bị nhiễm nấm âm đạo. Bởi, thuốc tránh thai khiến làm mất cân bằng hormone estrogen trong cơ thể. Estrogen cao dễ gây nhiễm nấm men.


+ Tăng nguy cơ trầm cảm:


Thuốc tránh thai hàng ngày có khả năng khiến chất dẫn truyền thần kinh trong cơ thể bị mất cân bằng. Từ đó khiến tình trạng trầm cảm nghiêm trọng hơn. Do đó, phụ nữ đang bị trầm cảm hoặc từng bị thì không nên sử dụng.


Thuốc tránh thai hàng ngày có gây vô sinh?


Theo bác sĩ Nguyễn Mai Hương (Vụ sức khỏe bà mẹ trẻ em - Bộ Y tế) cho biết, thuốc tránh thai hàng ngày là loại thuốc có chứa hormone sinh dục nữ estrogen và progesterone. Khi đi vào cơ thể, thuốc tránh thai hàng ngày giúp duy trì lượng hormone cần thiết trong cơ thể khiến trứng không rụng nên không thể thụ thai. Hơn nữa, nó cũng làm mỏng niêm mạc tử cung để nếu trứng lỡ có rụng thì cũng không thể làm tổ để hình thành bào thai được. Ngoài ra, thuốc tránh thai cũng làm đặc chất dịch nút cổ tử cung để tinh trình không thể đi qua gặp trứng. Do đó, hiệu quả tránh thai lên tới 99%.



Tuy nhiên, thời gian gần đây không ít người cho rằng uống thuốc tránh thai hàng ngày sẽ gây vô sinh. Bác sĩ Hương khẳng định, đây là lời đồn vô căn cứ. Hiện tại, chưa có bất kì bằng chứng nào cho thấy thuốc tránh thai có khả năng gây vô sinh cả.


Đồng tình với ý kiến này, bác sĩ Nguyễn Ngọc Thông (Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản TP. HCM) cho biết, các dạng thuốc tránh thai đều không có khả năng gây vô sinh. Việc nhiều người dùng thuốc tránh thai hàng ngày rồi chậm có con là do nhiều nguyên nhân chứ không phải tại thuốc tránh thai hàng ngày. Bởi, khi uống thuốc tránh thai chỉ cần quên 1-2 viên mà không uống bù thì cũng đã dễ thụ thai rồi.


Nguồn: Tổng hợp