Trong số các nguyên nhân gây ung thư em thấy nói đầy rẫy trên báo thì em thấy thói quen ăn uống là nguy hiểm nhất đấy các chị. Như chú em này, chẳng rượu chè thuốc lá gì mà vẫn bị ung thư chỉ vì cái tội ghét rau thích thịt. Ngày nào chú ý cũng phải ăn thịt còn rau thì hên xui. Chú ý ăn tới nỗi mà không ngày nào là không bị táo bón cơ. Xong có lần đau bụng dữ dội, không đi vệ sinh được nên mới đi khám thì cả nhà hoảng hốt khi chú ý bị bác sĩ phán ‘án tử’ ung thư ruột. Đúng là khổ mà. Không chỉ ung thư ruột mà thói quen ăn uống còn là nguyên nhân gây nên nhiều bệnh ung thư khác nữa đấy các mẹ. Dưới đây là 7 bệnh ung thư ‘từ miệng mà ra’ em thấy được liệt kê trên báo nhé.



webtretho


Ảnh minh họa. Nguồn: Internet


Ung thư ruột vì ăn nhiều thịt ít rau


Theo các bác sĩ, bệnh ung thư ruột có mối liên hệ mật thiết với táo bón. Bởi, táo bón xuất hiện do đại tiện không thông gây ùn tắc, ứ đọng cặn bã trong ruột. Khi phân bị tích tụ lại lâu ngày trong ruột sẽ sản sinh ra nhiều độc tố gây hại cho cơ thể. Nếu không được thải ra ngoài những độc tố này sẽ ngấm trở lại ruột, lâu ngày sản sinh tế bào ung thư.


Một cuộc khảo sát tiến hành trên nhóm bệnh nhân bị ung thư ruột cho thấy, hầu hết những người này đều có thói quen thích thịt ghét rau. Điều này khiến cơ thể bị thiếu chất xơ và vitamin khiến cơ thể khó đại tiện, bị táo bón trầm trọng. Đây chính là yếu tố nguy cơ gây nên ung thư ruột. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mọi người nên ăn theo tỷ lệ 1 phần thịt và 4 phần rau.



Ung thư gan vì ăn thực phẩm bị ẩm mốc


Nguyên nhân gây nên bệnh ung thư gan là do rượu, bia, thuốc lá và đặc biệt là thực phẩm ẩm mốc. Trong thực phẩm ẩm mốc có chứa chất aflatoxin. Chất này có khả năng gây ung thư cao hơn thạch tín. Nó thường có trong gạo mốc, lạc mốc, ngô mốc… Vì vậy, mọi người không nên ăn thực phẩm mốc để tránh tình trạng nhiễm độc.


Ung thư phổi vì ăn thực phẩm nấu nhiệt độ cao



Trong quá trình nấu sẽ xuất hiện khói do phản ứng nhiệt phân từ dầu ăn và thực phẩm ở môi trường nhiệt độ cao. Những loại khói này có chứa nhiều chất độc hại. Nếu trong bếp không có thiết bị thông gió, máy hút mùi thì người nấu sẽ là người hít toàn bộ. Lâu dần, sẽ sản sinh ra tế bào gây ung thư phổi.


Các nhà khoa học ở Anh đã chứng minh: những người nấu ăn trong điều kiên thông gió kém và hiệu suất cháy của bếp thấp thì khả năng bị ung thư phổi tương đương với người hút 2 bao thuốc/ngày.


Ung thư vòm họng do uống rượu, bia, thuốc lá và thích ăn trầu


Theo Quỹ Nghiên cứu ung thư thế giới thì có tới 40% số người bị ung thư vòm họng là do rượu và thuốc lá. Ngoài ung thư vòm họng thì đây cũng là nguyên nhân gây nên nhiều bệnh lý nguy hiểm khác.



Ngoài rượu bia, thuốc lá thì thói quen nhai trầu của người dân châu Á cũng là một yếu tố làm tăng nguy cơ mắc ung thư vòm họng.



Ung thư vú do ăn nhiều thực phẩm giàu chất béo



Các nhà khoa học khẳng định nữ giới thường xuyên ăn thực phẩm giàu chất béo như: đồ chiên rán, chế thẩm thịt gia công… thì khả năng bị ung thư vú cao hơn hẳn. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo, phụ nữ không nên ăn quá 2 lạng thịt/ngày và nên ăn 500g rau và 250g hoa quả.


Ung thư dạ dày do ăn thực phẩm ướp, muối


Những món ăn truyền thống như dưa, cà muối hoàn toàn có thể gây ung thư dạ dày. Bởi, dù đã trải qua quá trình lên men nhưng chúng vẫn còn vị cay nồng. Bản thân các loại rau đều có chứa nitrat, tuy nhiên dưới tác động của vi sinh vật có trong nước dưa, cà muối thì nitrat sẽ chuyển hóa thành nitrit. Khi đi vào da dày, nitrit sẽ kết hợp với các axit amin và tạo thành hợp chất nitrosamine. Chất này đã được khoa học công nhân là nguyên nhân gây nhiều loại ung thư, trong đó có ung thư dạ dày.


Ung thư thực quản vì thích ăn đồ nóng


Những món ăn ‘nóng hổi vừa thổi vừa ăn’ tuy ngon miệng nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư thực quản. Theo thống kê, có tới 90% số người bị ung thư thực quản vì thích ăn đồ ăn nóng. Bởi, khi đi vào cơ thể, nhiệt độ từ đồ ăn sẽ khiến niêm mạc thực quản bị tổn thương dẫn tới lở loét, nhiễm khuẩn gây chảy máu. Lâu ngày sẽ sản sinh ra tế bào ung thư. Do đó, các chuyên gia khuyên mọi người không nên ăn đồ ăn trên 60 độ C.



Thói quen ăn uống an toàn


Để bảo vệ sức khỏe của bản thân, các chuyên gia khuyên mọi người nên duy trì những thói quen ăn uống khoa học sau:


+ Chia nhỏ bữa ăn sẽ giúp bạn không tăng cân mà vẫn đảm bảo dinh dưỡng.


+ Không bao giờ bỏ bữa sáng vì đây là bữa ăn rất quan trọng giúp phòng táo bón, ngừa nhiều bệnh ung thư. Do đó, bạn nên kết hợp đủ tinh bột, chất béo hoặc tinh bột với đạm trong bữa ăn.


+ Ăn nhiều thực vật, giảm thịt động vật.


+ Tạo sự đa dạng cho bữa ăn.


+ Hạn chế ăn những món chiên xào, nướng, áp chảo…


+ Hạn chế rượu, bia và ngưng hút thuốc lá.



+ Chia nhỏ bữa ăn để không bị dư thừa năng lượng.


+ Bỏ qua các loại thực phẩm chế biến sẵn.


+ Cân bằng thực phẩm trong bữa ăn theo công thức: 2 phần thực phẩm có nguồn gốc thực vật, 1 phần thực phẩm có nguồn gốc động vật.




Nguồn: Tổng hợp