Một trong những vấn đề luôn khiến các bậc phụ huynh lo lắng nhất chính là làm sao để tăng cường sức đề kháng của bé. Từ khi còn trong bụng mẹ, bản thân bé đã có một sức đề kháng nhất định chống lại những tác nhân không có lợi, vì thế lúc sinh ra, các bé đã mang sẵn sức đề kháng trong người và phát triển một cách tự nhiên.



Nhưng với những biến đổi về khí hậu, môi trường sống, nguồn thức ăn, các loại bệnh nhiều như hiện nay thì sức đề kháng của bé vẫn còn quá yếu, chưa đủ sức chống chọi với vi khuẩn và rất dễ bị vi khuẩn xâm nhập vào gây bệnh.


Do nhu cầu muốn khám phá thế giới, bé thường thích thú với các trò chơi tìm hiểu thiên nhiên: chơi ngoài trời, trong công viên, bãi cỏ, bắt côn trùng, đôi khi còn nghịch cả cát. Việc này rất cần thiết cho sự phát triển trí não của bé nhưng lại tiềm ẩn nhiều vi khuẩn gây bệnh. Mà một bàn tay không sạch sẽ là nguy cơ của các ổ bệnh, cụ thể cứ mỗi 1cm2 trên bàn tay “không sạch” có thể chứa hàng triệu vi khuẩn và rất nhiều tác nhân gây bệnh khác.




Vậy làm sao để bảo vệ bé khỏi sự xâm nhập của vi khuẩn gây bệnh?



Bên cạnh việc cung cấp cho cơ thể bé chế độ dinh dưỡng đầy đủ để tạo sức đề kháng thì cách tốt nhất bạn nên rèn cho bé thói quen giữ vệ sinh sạch sẽ và học cách rửa tay đúng cách sau khi đi vệ sinh, đặc biệt là trước khi ăn cơm. Từ đó giúp bé có thể tự bảo vệ được cơ thể mình trước các loại vi khuẩn gây bệnh.



Điều này nhìn thì có vẻ dễ nhưng thực sự nó không đơn giản chút nào cả bởi các bé còn nhỏ, chưa thể tự nhận thức được lợi ích của việc giữ gìn đôi tay sạch khuẩn và do còn ham chơi nên bé thường quên mất việc rửa tay hay chỉ rửa qua loa, nhanh chóng. Thế nên, ở nhà các mẹ hãy hướng dẫn bé rửa tay đúng cách với 6 bước rửa tay với xà phòng dưới đây để khi đến lớp bé vẫn có thể tự giữ cho đôi tay của mình thật sạch sẽ.





Bước 1: Làm ướt bàn tay, lấy 3 - 5ml dung dịch rửa tay hoặc chà bánh xà phòng lên lòng và mu hai bàn tay. Xoa hai lòng bàn tay vào nhau cho xà phòng dàn đều.



Bước 2: Đặt lòng và các ngón của bàn tay này lên mu bàn tay kia và chà sạch mu bàn tay và kẽ các ngón tay (từng bên).



Bước 3: Đặt lòng hai bàn tay vào nhau, chà sạch lòng bàn tay và kẽ ngón tay.



Bước 4: Móc hai bàn tay vào nhau và chà sạch mặt mu các ngón tay.



Bước 5: Dùng lòng bàn tay này xoay và chà sạch ngón tay cái bàn tay kia và ngược lại.



Bước 6: Chụm đầu các ngón tay của bàn tay này và chà sạch đầu các ngón tay vào lòng bàn tay kia và ngược lại. Rửa sạch tay dưới vòi nước, sau đó dùng khăn sạch thấm khô tay.





Ngoài ra, để việc rửa tay trở thành niềm vui mỗi ngày với bé, các bạn hãy tạo không khí thật sôi động khi hướng dẫn bé rửa tay như hát những bài vui tươi về đôi tay sạch sẽ, cả hai mẹ con thi xem ai rửa tay sạch hơn và nhớ kèm theo những lời khen ngợi, những món quà nho nhỏ khi bé thực hành đúng “khóa huấn luyện vệ sinh” về tay. Các mẹ cũng hãy đặt vào nơi rửa tay của bé những chai xà phòng có mùi thơm hấp dẫn và màu sắc bắt mắt khiến trẻ thích thú nhé!