Ninh xương nấu cháo, ép con ăn nhiều, không cho con ra ngoài chơi sợ con mệt, bệnh…là những cách chẳng những không giúp con thoát khỏi suy dinh dưỡng, thấp còi mà còn làm bé bị rối loạn tiêu hóa, thụ động.



Thời gian qua, chuyên gia Dielac nhận được rất nhiều thắc mắc của các mẹ khi chăm con bị suy dinh dưỡng, thấp còi. Đôi khi sự “tích cực” nhưng dựa trên những quan niệm không hợp lý của mẹ cũng là nguyên nhân khiến bé càng bị thấp bé, nhẹ cân và không thể tăng trưởng kịp cùng bạn bè. Các mẹ hãy cùng điểm xem mình có rơi vào những lỗi này không nhé!



- Vì con suy dinh dưỡng nên mẹ ép con ăn càng nhiều càng tốt, không quan tâm tới dạ dày con có thể chứa được bao nhiêu


- Tìm mọi cách cho thật nhiều chất béo, chất đạm vào khẩu phần ăn khiến con bị rối loạn tiêu hóa, chướng hơi đầy bụng


- Tập trung cho con ăn chất béo mà lãng quên chất xơ, rau xanh


- Nghe ai mách có thuốc nào bổ, nhung hươu, sâm nào ngon… mẹ đều mua về cho con ăn


- Tự ý bổ sung vitamin D, Canxi mà không hỏi ý kiến bác sĩ


- Hạn chế cho con ra ngoài chơi, tập thể thao vì sự con tiêu hao nhiều năng lượng, khó lên cân, dễ lây bệnh


- Không cho con tắm nắng vì sợ con dễ cảm nắng, sốt


- Tự ý mua và bổ sung sữa đặc vào cháo/ bột của con



Các mẹ biết đấy, muốn con tăng cân, khỏe mạnh, thoát khỏi suy dinh dưỡng, thấp còi; điều quan trọng là bổ sung vi chất thiếu hụt kết hợp với luyện tập thể thao. Tuy nhiên, liều lượng và cách thức bổ sung phải hợp lý và khoa học, cũng như các môn thể thao cũng phải phù hợp với độ tuổi của bé.




(Vận động để bé dễ dàng hấp thu dưỡng chất và khỏe mạnh hơn)




Cụ thể, mẹ cần bổ sung 4 nhóm thực phẩm chính cần thiết trong các bữa ăn hàng ngày của bé là chất bột đường, chất béo, chất đạm và nhóm rau củ, trái cây. Mỗi nhóm chất có một vai trò thiết thực riêng với tỷ lệ để mẹ thiết kế bữa ăn phù hợp với bé, tránh tình trạng dư chất nhưng thiếu chất xơ, thừa tinh bột mà không đủ đạm.



- Chất bột đường, cung cấp năng lượng cho cơ thể, chiếm 50% tổng nhu cầu năng lượng trong ngày của trẻ.


- Chất béo vừa là nguồn cấp năng lượng vừa là dung môi giúp các vitamin A, D, E, K hòa tan, hấp thu vào cơ thể. Trẻ dưới 6 tháng cần 45-50% chất béo do sữa mẹ cung cấp. Trẻ từ 7 tháng trở đi nhu cầu chất béo khoảng 40% trong tổng khẩu phần ăn của trẻ.


- Chất đạm là vật liệu xây dựng nên các tế bào, là nguyên liệu để tạo dịch tiêu hóa, các nội tiết tố... Trẻ từ 6 tháng tuổi trở xuống có nhu cầu đạm là 2g/kg cân nặng mỗi ngày. Bé chỉ cần bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu là đảm bảo đủ lượng đạm này. Trẻ từ 7 đến 12 tháng, mỗi ngày cần ít nhất 11g đạm, (70% từ đạm động vật như thịt cá xay nhuyễn, lòng đỏ trứng; 30% từ thực vật như đậu hủ và các loại legume nấu chín). Lượng đạm mỗi ngày cần cho trẻ từ 13 đến 24 tháng ít nhất là 13g (trong đó 60% có nguồn gốc từ động vật). ..


- Rau, trái cây cung cấp các vitamin, nước và một số khoáng chất, chất xơ giúp điều hòa nhu động ruột, tăng tải cholesterol.



Đối với bé từ 13-24 tháng tuổi, mẹ có thể tham khảo thêm thực đơn và nguyên tắc dinh dưỡng bên dưới nhé!




(Hình: infographic Thực đơn và Nguyên tắc dinh dưỡng cho trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi)




Ngoài ra, nếu bổ sung thêm vitamin qua thuốc viên, mẹ cần sự tư vấn của bác sĩ. Lời khuyên dành cho các mẹ là nên bổ sung sữa đặc chế Dielac Grow Plus cho bé. Đây là sản phẩm giàu năng lượng, bổ sung vitamin và khoáng chất đáp ứng 100% nhu cầu dinh dưỡng RNI được đề nghị bởi tổ chức quốc tế FAO/WHO giúp bé lấy lại đà tăng trưởng. Công thức đặc chế Gain Pro tiêu chuẩn quốc tế dành riêng cho trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi và hàm lượng sữa non Colostrum, đạm Whey & chủng lợi khuẩn BB12 độc quyền khiến Dielac Grow Plus khác biệt và vượt trội so với các sản phẩm khác dành cho trẻ suy dinh dưỡng trên thị trường hiện nay.



Dielac hi vọng với sản phẩm Dielac Grow Plus, các bé suy dinh dưỡng thấp còi ở Việt Nam có cơ hội dùng sữa chất lượng Quốc tế với giá cả hợp lý và nhanh chóng phát triển toàn diện cả về chiều cao, cân nặng, thể chất, đề kháng và trí não.




Dielac Grow Plus giúp bé tăng cân và chiều cao; tăng cường sức đế kháng, tăng cường tiêu hóa và hấp thu; phát triển não bộ - là sản phẩm tâm huyết của các chuyên gia Dielac.



**** Thông tin trong bài viết được tư vấn bởi chuyên gia TS. BS. Nguyễn Anh Tuấn – Giảng viên Bộ môn Nhi ĐHYD TP.HCM, Thư ký Chi hội Tiêu hóa Gan mật Nhi Việt Nam