Cứ mỗi dịp có mùa là trái cây rừng lại vô cùng đắt khách dù chúng có giá bán hơn gấp 10 lần so với loại trái cây thông thường. Mà điển hình đang ‘sốt’ giá như hiện nay chính là chanh và nho rừng.




Trong những năm gần đây, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch và có nguồn gốc tự nhiên ngày càng nhiều. Do đó, mà không lạ gì khi mà rau rừng hay trái cây rừng hiện nay lại được săn đón đến vậy dù chúng có giá khá đắt đỏ. Điển hình như hiện nay là có chanh, nho rừng với giá bán gấp gần 10 so với loại bình thường nhưng vẫn rất hút khách.


Chị Loan ở Lào Cai cho biết, mùa này chị bán chanh rừng khá đắt khách. Trong mùa chanh rừng này chị lấy về tới 3 đợt hàng với mỗi đợt hàng là 10kg, nhưng vẫn không đủ bán cho khách.


Chị Loan nói rằng: “Chanh rừng núi Mẫu Sơn là loại hiếm, nên được bán với giá 130.000 đồng một kg, gấp đôi giá chanh đào và gấp 10 lần chanh thường”.



Không những có thế, chị còn cho biết thêm sở dĩ loại chanh rừng này đắt như vậy là do chúng không được trồng mà chỉ có trong tự nhiên, lại theo mùa nên rất hiếm hàng. Loại chanh rừng này có trái khá nhỏ chỉ bằng quả quất, mùi thơm, dùng để ngâm đường phèn, muối hay mật ong phòng trị các bệnh về họng, cảm lạnh.


Cũng bán chanh rừng như chị Loan, chị Giang ở Hà Nội cho biết, chanh rừng vốn là mặt hàng đang ‘làm mưa làm gió’ từ những ngày đầu tháng 10 đến nay. Do đó, chẳng khó khăn gì khi 2 tạ chanh rừng với giá mỗi kg 100.000 đồng đã được chị nhanh chóng bán hết. Chị cho biết thêm là loại chanh rừng này vốn chỉ có vào tháng 9, 10 hàng năm và được bà con dân tộc Dao thu gom ở Mẫu Sơn (Lạng Sơn).



Chị Giang còn cho biết thêm: “Hiện, tôi đã không còn hàng để bán. Nhiều khách đặt mua nhưng tôi đã ngưng nhận vì chanh đã vào cuối vụ, lượng thu gom không còn nhiều, người dân đa phần giữ lại để ăn và bán trong vùng”.


Chị Giang cho biết, ngoài bán chanh rừng tươi ra thì chị còn bán chanh rừng ngâm mật ong hay ngâm đường phèn nếu khách có yêu cầu. Chị bán mỗi hộp 500 gram thế này với giá dao động từ 300.000 – 600.000 đồng, tùy hộp ngâm với mật ong hay đường phèn.



Còn theo ghi nhận trên thị trường hiện nay thì chanh rừng được nhiều cửa hàng bán với mức giá dao động từ 90.000 – 140.000 đồng/kg tùy thời điểm. Còn với loại chanh rừng được ngâm sẵn và bán theo hộp thì có giá bán dao động từ 250.000 – 600.000 đồng/hộp, tùy loại đó là chanh rừng ngâm đường phèn hay là mật ong. Và cũng tùy thuộc vào nơi bán hay dung tích của 1 hộp chanh rừng ngâm mà giá cả cũng khác nhau.


Bên cạnh đó, thì các chủ cửa hàng bán chanh rừng như chị Loan hay chị Giang cũng đưa ra lưu ý khi mua chanh rừng. Người tiêu dùng khi mua nên cẩn trọng kẻo mua phải hàng loại chanh rừng bị độn quất vào. Bởi với giá chanh rừng cao như hiện nay, không ít đầu mối vì hám lợi mà dùng quất độn vào chanh rừng.


Xem thêm: (Những loại rau giá chát đắt hơn cả thịt nhưng vẫn được nhiều người tìm mua ăn)


Đối với trái cây rừng đang ‘sốt’ giá như hiện nay thì ngoài chanh rừng ra thì nho rừng cũng hút khách không kém cạnh gì và được rất nhiều người săn mua.



Chị Thúy – một chủ cửa hàng bán trái cây ở Khánh Hòa cho biết, nho rừng vốn là loại trái cây khá hiếm hàng. Bởi lẽ, dù có vào mùa nho đi chăng nữa thì cũng có những ngày người dân phải đi về tay không vì nho không có trái chín. Còn nếu có thì cao lắm cũng chỉ hái được tầm 70kg, còn ít thì khoảng 30kg mà thôi.


Chị Thúy nói rằng: “Loại này có vị chua, đa phần khách mua về ngâm đường. Khi đến độ nhất định, nho lên men có vị chua chua, ngọt ngọt, hơi gas. Vì mua tận gốc nên tôi chỉ bán 50.000 đồng/kg”.



Còn chị Hằng đang bán nho rừng ở Hà Nội thì lại cho hay, mỗi khi tới mùa nho rừng là chị đều nhập hàng từ Tây Bắc về và bán với giá 100.000 đồng/kg. Dù có giá khá cao và đắt tương đương với các loại nho nhập khẩu nhưng nho rừng vẫn rất đắt hàng và hút khách. Khách mua nho của chị thường phải đặt trước từ 7 – 10 ngày thì mới mong có hàng.


Theo như chị Hằng cho biết, tại các tỉnh như Lào Cai, Cao Bằng hay Khánh Hòa thì nho rừng thường mọc ở bìa rừng khá nhiều. Do đó, mà khi đến mùa thu hoạch, bà con thường đi hái rồi đem bán. Hiện tại, nho rừng đang trong mùa thu hoạch và đến giữa tháng 11 sẽ kết thúc nên xuất hiện khá nhiều trên thị trường.



Dù là chanh rừng hay nho rừng thì đối với các loại trái cây rừng thế này đều thu hút người tiêu dùng vô cùng. Bởi lẽ, hiện nay người tiêu dùng dường như quan tâm đến chất lượng và sự an toàn hơn là giá rẻ. Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng nên cẩn thận vì hiện nay tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng đội lốt ngày một nhiều. Nếu không thận trọng và biết cách phân biệt thì thế nào cũng mua phải hàng kém chất lượng ‘tiền mất tật mang’ đấy nhé.


Video: Khi mẹ chồng con dâu cùng rủ nhau làm đẹp | Học Viện Mẹ Chồng | Tập 12: Phần 2