Thời gian vừa qua, nhiều hộ dân trồng khoai trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long đang lao đao vì giá khoai lang sụt giảm mạnh. Đồng thời, thương lái TQ lại không đến thu mua như trước khiến ai cũng nghẹn ngào.




Ở huyện Bình Tân – nơi khoai lang được xem là một trong những giống cây trồng chủ lực nhất của tỉnh Vĩnh Long. Thế nhưng, trong thời gian vừa qua nông dân trồng khoai lang nơi đây lại phải đối mặt với tình hình vô cùng khó khăn khi khoai lang liên tục mất giá, phải chất thành đống.


Không chỉ thế, hiện nay các thương lái chỉ mua khoai cầm chừng. Hơn thế nữa, là các thương lái TQ cũng không đến thu mua khoai như trước kia. Do đó, mà nhiều diện tích trồng khoai dù đã đến tuổi thu hoạch mà vẫn chưa biết bán đi đâu, bán cho ai,... Trước tình hình này bà con chỉ biết nghẹn ngào bật khóc và cầu cứu với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) mà thôi.



Cụ thể thì vào ngày 30.10, UBND tỉnh Vĩnh Long cho biết rằng, hiện nay cơ quan này vừa có văn bản gửi tới Bộ NN&PTNT đề nghị bổ sung mặt hàng nông sản khoai lang của tỉnh Vĩnh Long vào danh mục hàng hóa xuất khẩu sang thị trường TQ. Vì thực tế cho thấy, hiện nay khoai lang vẫn chưa có tên trong danh mục xuất khẩu các mặt hàng nông sản sang TQ.


Theo đó thì UBND tỉnh Vĩnh Long còn cho biết thêm, hiện nay tỉnh vẫn duy trì và phát triển ổn định khoai lang với diện tích từ 10.000 – 14.500ha kể từ năm 2012. Đồng thời, với năng suất bình quân đạt được lên tới 25 – 30 tấn/ha và sản lượng bình quân đạt được từ 300.000 – 400.000 tấn/năm. Trong giai đoạn này, có thể thấy giá khoai lang luôn được duy trì ở mức cao. Ước tính rơi vào khoảng 350.000 đến 1 triệu đồng/tạ. Do đó, bà con cũng vui mừng và rất phấn khởi khi nguồn thu nhập luôn được đảm bảo.



Được biết thì thị trường tiêu thụ khoai lang chủ lực của tỉnh trong nhiều năm qua chính là xuất khẩu sang TQ. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại cho thấy thì thị trường này dường như không còn chú trọng khoai lang Vĩnh Long nữa. Do đó, các thương lái TQ không còn đến thu mua khoai nhiều như trước đây nữa.


Cụ thể thì trong những tháng cuối năm nay sản lượng khoai lang xuất khẩu sang thị trường TQ liên tục sụt giảm mạnh. Giá hiện tại của khoai lang hiện giờ chỉ còn khoảng từ 230.000 – 280.000 đồng/tạ, trong khi cùng kì năm ngoái giá khoai lên tới 700.000 đồng/tạ. Giá này còn thấp hơn cả giá thành sản xuất, chính điều đó đã làm cho người dân thua lỗ nặng.



Đại diện UBND tỉnh Vĩnh Long đưa ra nhận định: “Nguyên nhân chủ yếu của các đợt giảm giá mạnh là do phía thị trường Trung Quốc tạm ngưng nhập khẩu”.


Xem thêm: (Người dân khóc nghẹn vì bị một công ty lừa trồng khoai rồi ‘một đi không trở lại’)


Trước thực trạng trên, để giúp cho mặt hàng nông sản khoai lang của tỉnh phát triển ổn định và bền vững, thì Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long đã có đề nghị Bộ trưởng Bộ NN&PTNT xem xét, báo cáo Chính phủ và có ý kiến với các Bộ, ngành liên quan đàm phán, thỏa thuận với phía Trung Quốc nhằm đưa sản phẩm khoai lang của tỉnh vào danh mục hàng hóa được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường nước này.



Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long rất mong Bộ NN&PTNT quan tâm, đề xuất Thủ tướng Chính phủ để sớm đưa sản phẩm khoai lang vào danh mục hàng hóa được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Vì nếu như lời đề xuất này được thông qua sẽ góp phần ổn định sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân và góp phần thực hiện thành công mục tiêu cơ cấu lại ngành nông nghiệp tỉnh Vĩnh Long trong thời gian tới.


Đồng thời, việc xuất khẩu khoai lang của tỉnh qua thị trường TQ cũng trở nên dễ dàng hơn trước đây. Nếu thuận lợi thì giá khoai lang sẽ sớm tăng trở lại và cũng tránh được tình trạng các thương lái TQ không đến thu mua khoai như hiện nay.


Video: Con trai vừa ly hôn đã đưa người khác về nhà sống chung, mẹ chồng làm một chuyện không ngờ | Học Viện Mẹ Chồng | Tập 8: Phần 1