Những năm gần đây giá cau không ngừng tăng cao khiến cho người dân xứ Huế vô cùng vui mừng và phấn khởi. Nhờ đó, mà giúp bà con nơi đây có thể thu về tiền tỷ mỗi năm nhờ bán cau.




Thừa Thiên – Huế được xem là một trong những tỉnh thành có diện tích trồng cau lớn nhất nước ta. Khi đến các vùng quê của tỉnh này bạn sẽ dễ dàng thấy được những cây cau cao chót vót. Không chỉ thế, hiện tại đang là mùa thu hoạch cau nên không khí nơi đây cũng vô cùng nhộn nhịp. Tại các huyện miền núi Nam Đông, nhiều bà con đang rất vui mừng và phấn khởi vì năm nay cau có giá cao kỷ lục.


Theo như khảo sát, thì nhiều nơi trồng cau ở tỉnh Thừa Thiên – Huế bà con đang rất tất bật hái cau để bán cho các thương lái. Được biết, thì hiện tại giá cau bà con bán cho thương lái khá cao dao động từ 27.000 – 30.000 đồng/kg. Thậm chí, có nơi còn thu mua với giá lên tới 32.000 đồng/kg và được xem là giá cao nhất hiện nay.



Khi hỏi một người dân trồng cau có tên là Nguyễn Thành Dũng hiện ở thôn 11, xã Hương Hòa, huyện Nam Đông, thì ông cho biết, gia đình ông đã trồng cau hơn 10 năm nay. Những năm trước người dân thường sẽ để cau đến thời điểm Tết nguyên đán mới bán vì khi đó mới có giá cao. Thế nhưng năm nay lại khác, khi mới đầu mùa thôi mà cau đã được nhiều thương lái đến thu mua với giá cao nên bà con tranh thủ bán sớm.


Ông Dũng nói trong vui mừng: “3 năm trở lại đây giá cau trên thị trường nhích lên, dân trồng cau của Nam Đông thu nhập ổn định. Vườn nhà tôi hiện tại trồng 180 cây, trong đó cho thu hoạch khoảng 120 cây. Năm nay thu hoạch hiệu quả, ước tính thu nhập khoảng 60 triệu”.



Theo như bà con trồng cau cho biết thì những thương lái thu mua cau thường sẽ đưa về cơ sở của mình. Sau đó, sấy khô cau rồi phân loại, đóng bao và xuất khẩu sang TQ. Còn để làm gì thì người dân không biết. Có nhiều người thì nói rằng các thương lái TQ thu mua cau là để làm nguyên liệu làm kẹo cau.


cau có giá cao kỷ lục thế này, mà theo như tính toán của nhiều bà con trồng cau ở huyện Nam Đông thì ước tính 1ha cây cau sẽ cho năng suất lớn, nên tính ra thì thu nhập có thể dao động 700 triệu cho đến cả tỷ đồng/năm.


Xem thêm: (Giá cau tăng đột biến đem về lợi nhuận đến hàng tỷ đồng cho người trồng)


Theo như ông Phan Gia Điền – Chủ tịch UBND xã Hương Hòa, huyện Nam Đông thì lại cho biết: “Năm nay, giá cau lên tới 30.000 đồng/kg kể cả cành và quả. Một cây cho năng suất 20 – 25kg, một ha khoảng 1.400 cây, nếu đảm bảo yêu cầu thì thu nhập khoảng 1 tỷ đồng, đời sống người dân ngày càng cải thiện. Ngoài thu nhập từ cây cam, cây cao su thì nay có thêm cây cau,... Đây là loại cây nổi trội hơn các loại cây khác”.


Vị này cũng thông tin thêm, thời điểm hiện tại thì cây cau là một trong những cây trồng đem lại thu nhập ổn định cho người dân ở huyện Nam Đông. Hiện tại, thì diện tích trồng cau trên địa bàn huyện này lên đến 200 ha và tập trung ở các xã như Hương Lộc, Hương Hòa, Hương Giang và thị trấn Khe Tre.



Còn theo như lời của ông Trần Quốc Phụng – Chủ tịch UBND huyện Nam Đông thì lại cho biết, thì cau có giá cao kỷ lục như hiện nay là do thương lái TQ đang thu mua với số lượng lớn. Tuy nhiên, theo như nhận định của ông Phụng thì đây là thị trường không ổn định thu mua thất thường. Do đó, ông Phụng cũng khuyến cáo người dân là ở huyện Nam Đông là chỉ nên duy trì diện tích như hiện tại chứ không nên ồ ạt tăng diện tích trồng.



Ông Phụng nói rằng: “Huyện cũng chỉ đạo các địa phương vận động người dân cố gắng duy trì chăm sóc vườn cau hiện tại và phát triển diện tích theo mức độ nhất định. Đặc biệt, thị trường cau thường không ổn định, thời gian tới huyện chỉ vận động nhân dân chăm sóc và phát triển cây cau trong vườn chứ không phát triển thành những vườn cau tập trung”.


Video: Cách làm bột trà xanh matcha từ lá trà xanh tươi