Thời gian vừa qua, người dân Hà thành bỗng phát sốt và rất ưa chuộng các sản phẩm hồng sấy dẻo hay hồng treo gió từ Đà Lạt. Thế nhưng, kẻo lại bị lừa mà mua nhằm hồng dẻo TQ đấy nhé.




Trong thời gian vừa qua, có lẽ hồng Đà Lạt là loại trái cây được người dân Hà thành vô cùng ưu ái. Bởi lẽ, người dân nơi đây rất thích hồng giòn Đà Lạt, mà ưa chuộng nhất có lẽ chính là loại hồng sấy dẻo. Do rất được ưa chuộng, mà hồng sấy dẻo và cả hồng treo gió Đà Lạt bỗng phát ‘sốt’ và được người Hà Nội tìm mua vô cùng nhiều.



Theo như khảo sát cho thấy thì hiện nay trên thị trường nước ta hồng sấy dẻo có nguồn gốc từ khá nhiều nơi. Với giá bạc triệu thì có hồng sấy dẻo của Hàn Quốc hay Nhật Bản. Còn giá mềm và được ưa chuộng nhất chính là hồng dẻo xuất xứ từ Đà Lạt nước ta. Chúng gồm các loại như hồng sấy một nửa, hồng chẻ cau, hồng dẹt sấy, hồng sấy gió,... với giá dao động từ 260.000 – 450.000 đồng tùy loại và tùy thời điểm.


Hồng sấy dẻo Đà Lạt


Đối với các khu chợ hay các cửa hàng bán online thì loại hồng sấy dẻo được rao bán là loại hồng có kích thước khá to, bên ngoài còn phủ thêm một lớp phấn trắng và được quảng cáo là hồng sấy dẻo Đà Lạt. Loại hồng sấy dẻo này được bán tràn lan với giá 90.000 – 170.000 đồng/kg. Ngoài ra, thị trường nước ta còn có cả hồng dẻo TQ và giá của chúng cũng rất rẻ.


Để có thể tìm hiểu kỹ càng thông tin về các loại hồng dẻo trên là có chính xác hay không, thì khi khảo sát nhiều cửa hàng bán hồng dẻo thế này. Thì trong đó có vài chủ cửa hàng tiết lộ đa phần hồng dẻo trên thị trường nước ta đều là hàng TQ vì hổng dẻo Đà Lạt rất hiếm hàng và hết mùa thì giá khá cao, thậm chí là không có hàng.


Hồng sấy dẻo TQ thường to, dày, màu nhạt và có một lớp phấn trắng


Anh Thanh Chung – một chủ cửa hàng bán hồng dẻo ở TP. Lào Cai chào mời mua hàng: “Hồng dẻo thùng 7,5kg, giá 470.000 đồng/thùng. Nếu lấy từ hai thùng trở lên giá sẽ là 450.000 đồng/thùng”.


Anh Chung còn nói thêm, nếu chia theo thùng mà tính ra thì mỗi kg hồng dẻo thế này chỉ khoảng 60.000 đồng à thôi. Do đó, nếu mua về bán lẻ có thể lời đến gấp đôi, thậm chí là gấp ba lần so với giá gốc. Anh Chung còn khẳng định đa phần hồng dẹt sấy dẻo trên thị trường nước ta đều là hàng của TQ chứ hồng sấy của Việt Nam hiếm vô cùng.


Do loại hồng sấy dẻo có xuất từ TQ với giá thành khá rẻ mà việc buôn bán của anh khá thuận lợi. Anh còn tiết lộ rằng mỗi ngày anh thường đổ buôn loại hồng này cho các mối bán sỉ ở khu vực Hà Nội nói riêng và miền Bắc nói chung, thậm chí một số mối ở Đà Lạt cũng lấy hàng từ anh.


Anh Chung còn tiết lộ thêm rằng: “Nếu em lấy về bán lẻ thì chỉ nên lấy vài thùng một lần vì hồng dẻo này để ngoài điều kiện thường chỉ được khoảng một tuần. Còn bảo quản trong kho lạnh, tủ lạnh thì để được cả năm không hỏng”.


Cũng là một chủ cửa hàng bán hồng dẻo như anh Chung, chị Thùy Dương ở Thanh Xuân – Hà Nội thừa nhận, do hồng dẻo TQ có giá thành khá rẻ và chỉ dao động ở khoảng 60.000 – 65.000 đồng/kg, lại có thể dễ dàng mua nên các mối bán lẻ cực kỳ chuộng. Chị còn nói thêm là loại hồng dẻo này nguồn cung rất dồi dào nên có thể mua bao nhiêu cũng có hàng. Nếu lấy số lượng dưới 30 thùng thì hàng lúc nào cũng sẵn, còn trên 30 thùng thì phải báo trước một ngày.


Hồng dẻo TQ 'đội lốt' hồng dẻo Đà Lạt và được bày bán tràn lan trên thị trường


Ngoài ra, khi mua loại hồng dẻo này về thì nhiều mối bán lẻ đã quảng cáo thành hồng dẻo Đà Lạt nhằm bán được giá cao.


Chị Thùy Dương nói rằng: “Hồng dẻo Trung Quốc mẫu mã tương đương với hồng Đà Lạt, thường dân buôn mới dễ phân biệt, còn người mua thì rất khó. Giá sỉ hồng này rất rẻ, thời gian bảo quản được lâu”.


Xem thêm: (Độc đáo với ‘hồng treo gió’ giá nửa triệu đồng/kg có tiền chưa chắc đã mua được hàng)


Theo tình hình trên cho thấy, thì thực tế hồng dẻo có nguồn gốc từ TQ hiện nay đang được bày bán la liệt trên thị trường nước ta. Không những thế, chúng còn ngang nhiên ‘đội lốt’ hồng dẻo Đà Lạt và làm cho người tiêu dùng không phân biệt được đâu là hàng VN đâu là hàng Tàu. Đáng buồn hơn hết, là ngay chính nơi được xem là ‘thủ phủ hồng dẻo’ Đà Lạt thì hàng TQ cũng được bày bán tràn làn khắp nơi và hiển nhiên chúng được quảng cáo là hồng dẻo Đà Lạt.


Theo chị Hoàng Lan – một chủ cửa hàng bán hồng dẻo Đà Lạt tiết lộ rằng, để tránh mua nhằm hàng TQ thế này thì bạn vẫn có thể phân biệt được 2 loại hồng dẻo này bằng cách quan sát bên ngoài. Đối với hồng dẹt dẻo TQ thì chúng thường có quả to gấp đôi hồng Đà Lạt, thậm chí loại hồng sấy gió từ TQ còn to hơn hồng sấy gió Đà Lạt đến gấp 3 lần. Quả hồng dày mình, độ đàn hồi tốt, vỏ hồng mềm và mỏng. Bên ngoài loại hồng này thường có màu khá nhạt và thường có một lớp phấn trắng. Khi ăn, hồng dẻo TQ có vị ngọt lợ và không được tự nhiên và tức nhiên là không có mùi thơm tự nhiên của hồng.


Hồng sấy dẻo TQ được bán khắp nơi


Trong khi đó, thì hồng sấy dẻo Đà Lạt có quả nhỏ hơn hẳn, thân mỏng, sẫm màu cánh dán. Khi ăn sẽ thấy có mùi thơm tự nhiên, vị ngọt thanh mát. Hồng dẻo Đà Lạt thì hầu như không lên phấn, nếu có lên phấn thì chỉ vào cuối mùa mà thôi.


Hồng sấy dẻo Đà Lạt có quả nhỏ, thân mỏng, sẫm màu cánh dán và không có lớp phấn trắng


Chị Lan cho biết: “Tôi đã bán hồng sấy dẻo Đà Lạt được 5 năm nay, chưa bao giờ thấy loại hồng này lên phấn trắng ở bên ngoài. Chỉ có hồng sấy gió có khả năng lên phấn, nhưng để lên phấn thì phải 4-5 tháng. Tuy nhiên, nếu hồng sấy gió để ngăn mát tủ lạnh chỉ được hơn một tháng sẽ bị chua do không sử dụng chất bảo quản, còn để ngăn đông đá thì quá trình lên phấn sẽ chậm hơn rất nhiều”.


Chị Lan còn tiết lộ thêm rằng, nếu như mua hồng sấy dẻo Đà Lạt mà giá dưới 260.000 đồng/kg thì không phải hồng Đà Lạt. Bởi, hàng chuẩn 'xịn' Đà Lạt giá rẻ nhất đã là 260.000 đồng/kg rồi. Còn loại sấy gió hiện đang gây ‘sốt’ hiện nay cũng có giá dao động từ 380.000 – 450.000 đồng/kg.


Video: Khi mẹ chồng con dâu cùng rủ nhau làm đẹp | Học Viện Mẹ Chồng | Tập 12: Phần 2