Đối với nhiều người thì việc tiết kiệm không phải là vấn đề đơn giản. Bởi lẽ, dù họ đã thử thực hiện nhiều cách nhưng kết quả vẫn là không tiết kiệm được tiền. Vậy nên, hãy thử ngay 8 cách này đi nè.



Ảnh minh họa


Người Việt Nam chúng ta luôn được xem là dân tộc có lối sống tiết kiệm nhất, nhì thới giới. Thế nhưng, không phải ai trong chúng ta cũng có cách tiết kiệm đúng và cho kết quả như bản thân mong đợi. Vì thế, nếu bạn là người muốn tiết kiệm tiền mà mãi vẫn không thành công thì hãy tham khảo ngay những cách làm này.


Sau đây là 8 cách tiết kiệm tiền đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả mà nhiều người không biết:


1. Lập bảng chi tiêu



Để thực hiện kế hoạch tiết kiệm tiền sao cho hiệu quả thì điều đầu tiên bạn nên làm chính là quản lý tốt các khoản chi tiêu của bản thân, nhất là thói quen tiêu tiền theo cảm hứng. Vì thế, lập bảng chi tiêu là điều mà bạn nên làm vì nó có thể giúp bạn theo dõi tình hình tài chính của chính bạn. Điều này cũng đồng thời giúp bạn chủ động hơn trong việc chi tiêu và biết khoản nào nên cần hạn chế hoặc bỏ đi.


Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng thẻ tín dụng hoặc sao kê tài khoản ngân hàng để hỗ trợ việc này. Nếu sử dụng dịch vụ ngân hàng qua Internet, bạn có thể dễ dàng lấy các dữ liệu nói trên.


2. Phân loại các khoản tiền cần chi tiêu



Ảnh minh họa


Phân loại các khoản tiền cần chi tiêu có nghĩa là bạn dựa trên số tiền lương hàng tháng mà mình kiếm được. Sau đó, chia chúng thành những khoản cố định và dựa vào đó mà chi tiêu. Chẳng hạn như là tiền chi phí sinh hoạt, tiền nhà, các chi phí phát sinh,... Bạn có thể linh động về các khoản này nhưng hãy cố theo sát và đi đúng tiến độ nhé.


3. Lên kế hoạch cho việc tiết kiệm



Sau khi bạn đã phân loại được các khoản tiền cần chi tiêu rồi thì bạn nên trích ra ít nhất là 10% lương vào tài khoản tiết kiệm của bạn. Số tiền này bạn có thể linh hoạt tăng thêm hay giảm bớt miễn sao vẫn đảm bảo có cuộc sống thoải mái, nhưng tốt nhất vẫn nên duy trì ở mức 10%.


4. Đặt mục tiêu tiết kiệm



Ảnh minh họa


Trong 8 cách tiết kiệm tiền đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả thì mục tiêu tiết kiệm luôn được xem là điều quan trọng. Vì thông thường nếu có mục tiêu cụ thể thì nó sẽ thúc đẩy bạn đi đúng hướng tiết kiệm mà bạn đã đề ra ban đầu để đạt được mục tiêu do chính mình đề ra. Bạn hãy suy nghĩ mình nên tiết kiệm tiền để làm gì, chẳng hạn như mua xe, mua nhà hay đi du lịch,... Bạn cũng nên xác định trong bao lâu bạn sẽ hoàn thành mục tiêu này.


5. Xác định thứ tự ưu tiên của các mục tiêu



Đối với việc tiết kiệm thì mục tiêu là yếu tố quan trọng không thể phủ nhận vì nó có thể ảnh hưởng đến việc bạn sẽ tiết kiệm được bao nhiêu tiền. Tuy nhiên, bạn nên biết sắp xếp và dàn trải sao cho phù hợp các mục tiêu. Bạn cần xác nhận đâu là mục tiêu dài hạn, và đâu là ngắn hạn hay trung hạn. Thứ tự ưu tiên cho các mục tiêu bạn cũng nên nắm rõ. Có như thế thì kế hoạch tiết kiệm mới dễ dàng trở nên thành công và không xem lẫn hay làm ảnh hưởng đến các mục tiêu khác.


Xem thêm: (3 cách chi tiêu và tiết kiệm thông minh theo mức thu nhập mà ai cũng nên biết)


6. Một công cụ hỗ trợ tiết kiệm hiệu quả cũng là điều bạn nên tham khảo



Bạn có thể lựa chọn các gói tiết kiệm có kỳ hạn phù hợp với mục tiêu ngắn hay dài hạn của mình. Hãy nhờ tới tư vấn của một nhân viên ngân hàng nếu cần thiết.


7. Tiết kiệm tự động cũng là một ý kiến hay



Ảnh minh họa


Tiết kiệm tự động cũng là một ý kiến hay mà bạn có thể áp dụng. Bởi hiện nay thì hầu như ngân hàng nào cũng có dịch vụ tiết kiệm tự động từ tài khoản của khách hàng. Bạn có thể lựa chọn thời gian và khoản tiền tiết kiệm định kỳ. Với cách này tốt nhất là bạn nên chọn thời điểm sau khi nhận được lương. Điều này sẽ làm bạn không để ý đến số tiền được trích vào tài khoản tiết kiệm và dần làm bạn không quá bận tâm đến số tiền này nữa.


8. Theo dõi các khoản tiết kiệm



Hàng tháng, bạn cũng nên kiểm tra tình trạng tài khoản tiết kiệm của mình. Việc này không chỉ giúp bạn luôn sát sao với kế hoạch mà còn nhận định và giải quyết các vấn đề một cách nhanh chóng. Những cách đơn giản này thậm chí còn giúp bạn có thêm động lực và hoàn thành mục tiêu sớm hơn dự định nữa đấy.


Đó được xem là 8 cách tiết kiệm tiền đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả mà nhiều người đã thực hiện thành công. Do đó, chẳng có lý do gì mà bạn lại không thử ngay những cách tiết kiệm này.


Video: Bảo Thanh "đỏng đảnh" với mẹ Hương | Học Viện Mẹ Chồng | Tập 8: Trailer