Chi tiêu và tiết kiệm luôn là vấn đề khó khăn mà nhiều người gặp phải. Thế nhưng, với những người thông minh thì chuyện này lại đơn giản hơn nhiều. Bí quyết của họ đều là nhờ 4 nguyên tắc này.




Ảnh minh họa



Câu chuyện về chi tiêu và tiết kiệm dường như chưa bao giờ là dễ dàng đối với chúng ta cả. Nhiều người thường không thể nào tiết kiệm được hoặc nếu có cũng chẳng được bao nhiêu tiền. Nguyên nhân chính của vấn đề này chính là do họ không thể nào cân bằng được giữa việc chi tiêu và tiết kiệm.



Tuy nhiên, với những người thông minh thì lại khác hoàn toàn. Họ biết phân chia rõ ràng đồng tiền của mình sẽ dùng cho việc cho tiêu, còn tiền nào sẽ dành cho tiết kiệm.



Sau đây là 4 nguyên tắc chi tiêu và tiết kiệm cơ bản nhưng rất hiệu quả mà người thông minh thường áp dụng. Bạn cũng nên tham khảo đi là vừa nhé:



1. Nguyên tắc 50/30/20



Trong tất cả các nguyên tắc về chi tiêu và tiết kiệm đơn giản thì nguyên tắc 50/30/20 là nguyên tắc được nhiều người áp dụng và đánh giá khả thi nhất. Bởi nó phù hợp với hầu hết với tất cả mọi người, kể cả những người chưa từng có thói quen tiết kiệm trước đây.



Với nguyên tắc 50/30/20 bạn chỉ cần chia tiền lương của mình tương ứng thành 3 phần với tỉ lệ 50%, 30% và 20% mà thôi.



– Với 50% bạn dành cho việc chi tiêu vào các khoản thiết yếu hàng tháng. Chẳng hạn như trả tiền thuê nhà, tiền điện, tiền nước, thực phẩm,...



– Với 30% bạn có thể sử dụng để chi tiêu cho các vấn đề cần thiết nhưng không quá quan trọng. Có thể kể đến như là việc mua sắm quần áo, chi trả tiền điện thoại, gặp gỡ bạn bè,...



– Với 20% còn lại bạn chuyển thẳng vào tài khoản tiết kiệm của mình. Số tiền này bạn nên trích ra ngay khi có lương và chỉ dùng khi gặp các vấn đề cần thiết hay các sự kiện bất ngờ mà thôi. Có thể kể đến như được mời đám cưới, sinh nhật,...



2. Nguyên tắc đơn giản



Trong 4 nguyên tắc chi tiêu và tiết kiệm cơ bản thì có lẽ nguyên tắc đơn giản là nguyên tắc cơ bản nhất. Và đúng như tên gọi của nó thì nguyên tắc này cũng rất đơn giản, chỉ với 2 phần là chi tiêu cho các khoản thiết yếu và phần còn lại là tiết kiệm. Tuy nhiên, nguyên tắc này chỉ phù hợp cho những người mới bắt đầu tiết kiệm, muốn tiết kiệm nhưng không quá nghiêm khắc hay ép buộc bản thân.



– Đối với khoản thiết yếu thì đây là khoản tiền bạn buộc phải chi tiêu, gần như cố định hàng tháng như tiền xăng xe, tiền ăn uống, tiền điện nước,...



– Khoản còn lại: là khoản tiền bạn dành cho việc tiết kiệm. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể sử dụng khoản tiền này chi cho những thứ mang tính giải trí. Còn nếu không chi tiêu thì cũng không quá ảnh hưởng đến cuộc sống thường ngày của bạn như xem phim, mua sách, du lịch,...



Với nguyên tắc này thì bạn là người quyết định sẽ phân chia bao nhiêu phần % cho khoản chi tiêu và tiết kiệm. Miễn sao thấy thoải mái cho cuộc sống của bạn là được. Nhưng gợi ý cho bạn là nên tiết kiệm ít nhất cũng là 10% bạn nhé. Vì có như thế thì mới có gọi là tiết kiệm và dần hình thành thói quen.



3. Nguyên tắc ngân sách cơ bản



Đối với nguyên tắc ngân sách cơ bản thì điều bạn cần làm chính là lập ngân sách. Giai đoạn này có thể khiến bạn mất ít nhất là 1-2 tháng để tính toán chi phí sinh hoạt của chính mình. Sau đó, dựa trên mức phí sinh hoạt mà chính bạn tính được để làm mức chi phí chuẩn chi tiêu cho các tháng tiếp theo. Tức nhiên, bạn có thể đưa ra giới hạn mức chi tiêu này cho bản thân mình và tốt nhất là nên thấp hơn 80% lương của bạn.



Khi áp dụng các này thì số tiền còn dư ra bạn sẽ đem đi gửi tiết kiệm và chỉ dùng đến khi có chuyện cần thiết hay gặp phải khó khăn,…


Xem thêm: (Chi tiêu theo nguyên tắc 10 : 70 : 20 vừa không lo mắc nợ lại vừa tiết kiệm được tiền)



4. Nguyên tắc chi tiền theo tuần



Nguyên tắc chi tiền theo tuần thường sẽ thích hợp nhất với những đối tượng muốn tiết kiệm một cách thoải mái mà không quá khắt khe. Bạn chỉ cần tính toán khoản tiền hàng tháng cần để chi tiêu và khoản tiền bạn muốn tiết kiệm.



– Đối với số tiền hàng tháng dùng để chi tiêu thì bạn chia đều chúng thành 4 phần và dùng cho từng tuần trong tháng. Với số tiền được chia tương ứng theo tuần thế này, bạn có thể thoải mái mà chi tiêu miễn không vượt quá con số đưa ra là được.



– Đối với khoản còn lại thì tất nhiên bạn sẽ để dành cho việc tiết kiệm.



Tuy nhiên, đối với cả 4 nguyên tắc chi tiêu và tiết kiệm cơ bản này thì việc bạn tiết kiệm được bao nhiêu tiền điều phụ thuộc vào quyết tâm của bạn mà thôi. Do đó, những người thông minh thường áp dụng những nguyên tắc này đều kèm theo tính kỷ luật và quyết tâm làm theo đến cùng thì mới mong tiết kiệm được nhiều tiền.



Video: Con trai vừa ly hôn đã đưa người khác về nhà sống chung, mẹ chồng làm một chuyện không ngờ | Học Viện Mẹ Chồng | Tập 8: Phần 1