Chi tiêu và tiết kiệm được xem là vấn đề nan giải của khá nhiều người hiện nay. Nếu bạn là người trong trường hợp như thế thì hãy tham khảo ngay 3 cách chi tiêu và tiết kiệm thông minh này nhé.



Ảnh minh họa


Đối với mọi người chúng ta, thì dù có mức thu nhập như thế nào đi chăng nữa thì việc tiêu tiền và tiết kiệm tiền cũng rất quan trọng. Có những người dù có lương cao nhưng lại tiết kiệm được gì. Trong khi đó, thì có những người dù có thu nhập thấp nhưng cuối tháng vẫn tiết kiệm được một số tiền.


Do đó, nếu như bạn muốn có cuộc sống tốt hơn, dư dã trong tương lai hay chỉ là khắc phục nhược điểm về quản lý tài chính của mình thôi thì hãy tham khảo cách làm siêu hay này nha.


Sau đây là 3 cách chi tiêu và tiết kiệm thông minh theo mức thu nhập mà ai cũng nên biết:


1. Chi tiêu cho những điều cơ bản



Ảnh minh họa


Mức thu nhập cá nhân tuy quan trọng và là yếu tố quyết định đến việc bạn chi tiêu, tiết kiệm nhiều hay ích. Nhưng nó không đồng nghĩa đến sự giàu có của bạn, mà chính thói quen hàng ngày sẽ làm nên điều này. Do đó, nếu muốn trở nên giàu có hơn thì tốt nhất bạn nên xây dựng cho mình những thói quen tốt về tài chính. Để làm bệ phóng cho điều này thì việc chi tiêu cho những thứ cơ bản là điều bạn nên học theo đầu tiên.


Để có thể làm được điều này thì sau khi nhận lương bạn nên phân chia chúng thành 5 mức quỹ cơ bản:


- Quỹ 1: dùng cho việc ăn uống và chi trả các hóa đơn (30%).


- Quỹ 2: dùng để kết bạn và duy trì các mối quan hệ (20%).


- Quỹ 3: dùng để đầu tư kiếm tiền (20%).


- Quỹ 4: dùng để phòng thân (10%).


- Quỹ 5: dùng để đầu tư cho học tập, nếu không còn học thì dùng để tiết kiệm (20%).


Đối với cách làm này sẽ không có số tiền cụ thể mà sẽ tương ứng với mức thu nhập hiện nay của các bạn. Do đó, các bạn có thể linh hoạt điều chỉnh các mức phần trăm trong các quỹ miễn sao thấy phù hợp. Đồng thời, bạn cũng có thể chia chúng thành 3,4 hay 6 mức quỹ thay vì 5 mức quỹ thế này miễn sao thấy phù hợp với mức lương và cuộc sống của bạn.


2. Tiết kiệm và đầu tư kiếm tiền



Ảnh minh họa


Robert Toru Kiyosaki là một nhà đầu tư, doanh nhân đồng thời cũng là tác giả của bộ sách dạy con làm giàu từng có nói rằng: “Không phải là việc bạn kiếm được bao nhiêu tiền, mà là việc bạn giữ tiền và bắt tiền làm việc cho bạn như thế nào”. Do đó, bạn nên quan tâm nhiều hơn đối với quỹ 3 và quỹ 4. Điều này cũng là một trong 3 cách chi tiêu và tiết kiệm thông minh mà nhiều người luôn nằm lòng.


Đối với quỹ số 3 thì khi đầu tư kiếm tiền bạn nên tập trung vào các khoản đầu tư dài hạn. Do đó, bạn có thể dùng phần tiền kiếm được từ quỹ này để tận hưởng cuộc sống nếu muốn. Hoặc không bạn có thể dùng để tiết kiệm hoặc tập trung cho các kế hoạch đầu tư tiếp theo.


Thế nhưng, trước khi bắt tay vào đầu tư kiếm tiền, thì bạn cần chuẩn bị kỹ lưỡng về tài chính và tốt hơn hết là nên chấm dứt tất cả các khoản nợ nếu có. Quỹ đầu tư kiếm tiền này sẽ riêng biệt với các quỹ khác. Do đó, nó có thể giúp bạn quản lý dòng tiền được linh hoạt hơn mà không làm ảnh hưởng đến các quỹ khác.


Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị tinh thần vì lợi nhuận thu về từ khoản đầu tư càng cao thì khả năng gặp rủi ro sẽ càng lớn. Tuy nhiên, càng tham gia đầu tư càng sớm thì bạn càng có đủ thời gian để tích lũy tiền về sau.


Còn đối với quỹ số 4 là số tiền dùng để phòng thân thì bạn nên giữ nó ở khoảng đủ duy trì cho cuộc sống của bạn trong khoảng thời gian ít nhất là 3 tháng nếu có trường hợp xảy ra như thất nghiệp hay phải chi trả cho các khoản nợ phát sinh, hay những điều không mong muốn.


Xem thêm: (7 cách tiết kiệm tiền đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả mà nhiều người không biết)


3. Quy tắc tiết kiệm trước – chi tiêu sau



Ảnh minh họa


Một trong những quy tắc tiết kiệm tiền hiệu quả mà hầu như người giàu có, thành công cho đến các triệu phú nào cũng biết đó chính là quy tắc tiết kiệm trước – chi tiêu sau. Bởi lẽ, việc tiết kiệm không phải tự nhiên mà có, mà nó phụ thuộc vào bản thân bạn mà thôi. Do đó, bạn phải tập thói quen chủ động trích một phần thu nhập cá nhân của mình vào quỹ hay tài khoản tiết kiệm ngay khi có lương. Và hơn hết, bạn phải quyết tâm lừa bản thân mình xem như số tiền này không hề tồn tại và chỉ nên chi tiêu giới hạn với số tiền còn lại. Có như thế thì việc tiết kiệm mới có khả năng thành công.


Vì thế có thể thấy rằng, bất kể bạn có thu nhập như thế nào đi chăng nữa thì nếu thực hiện theo 3 cách chi tiêu và tiết kiệm thông minh thế này thì ắt hẳn khả năng quản lý tài chính của bạn sẽ trở nên hiệu quả vô cùng. Không chỉ thế mà khả năng làm tiền sinh sôi nảy nở cũng khả thi hơn và điều này cũng đồng nghĩa cuộc sống của bạn sẽ tốt hơn, sớm trở nên giàu có hơn. Vậy bạn còn ngần ngại gì nữa mà không tham khảo ngay cách làm này.


Video: Gặp gỡ tương lai của các nàng dâu | Học Viện Mẹ Chồng | Tập 11 | Trailer