Trong những ngày gần đây, tại một số tỉnh ở Tây Nguyên, nhiều tiểu thương đã đến thu mua hạt sầu riêng với giá còn cao hơn cả quả khiến nhiều người ngỡ ngàng.




Trong hơn 1 tháng nay, sầu riêng đang bước vào mùa thu hoạch ở các tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên. Năm nay, tiểu thương ngoài việc đến thu mua sầu riêng mà còn mua cả hạt. Ngỡ ngàng hơn nữa, đó là giá hạt sầu riêng còn cao hơn cả quả khiến ai cũng bất ngờ.


Theo như sự lý giải của các chuyên gia, thì giá sầu riêng năm nay tăng mạnh là do bà con nông dân tại tỉnh Tây Nguyên đang đầu tư vào trồng sầu riêng khá nhiều, thêm vào đó tại các tỉnh miền Tây các cơ sở ươm giống cũng có nhu cầu lớn về cả hạt và cây giống. Do đó, mà năm nay hạt sầu riêng cũng được thu mua nhiều hơn và có giá cao gấp 5 – 6 lần so với năm ngoái. Thậm chí, có những nơi giá hạt sầu riêng còn cao hơn cả quả.


Cũng theo như khảo sát và tìm hiểu tình hình thực tế, thì dọc Quốc lộ 20, đoạn qua huyện Đạ Huoai – nơi được mệnh danh là thủ phủ sầu riêng của tỉnh Lâm Đồng. Thì tại đây nhiều chủ vựa sầu riêng không chỉ bán sầu riêng cho khách mà còn thu mua ngược lại hạt sầu riêng với giá từ 50.000 – 60.000 đồng/kg. Có thể thấy, khi mua sầu riêng về ăn các khách hàng của chúng ta có thể bán lại hạt với giá trị gần như bằng với giá trị mua quả sầu riêng ban đầu. Thế nhưng, không phải quả sầu riêng nào cũng có trọng lượng hạt như vậy. Cần ít nhất vài quả sầu riêng nặng từ 2 – 3 kg mới được 1kg hạt.



Tại vựa trái cây có tên Thạnh Lệ (trên Quốc lộ 20 đoạn qua xã Hà Lâm, huyện Đạ Huoai, Lâm Đồng). Khi hỏi chủ vựa này thì được cho biết là giá sầu riêng Ri 6 là 60.000 đồng/kg, Thái Lan 70.000 đồng/kg, sầu riêng hột giá 40.000 đồng/kg (đối với những trái to). Trong khi đó, hạt sầu riêng khi mua vào cũng có giá 65.000 đồng/kg.


Chủ vừa này cho biết: “Cứ mua sầu riêng, mất công lột cơm ra rồi bán hạt thì đều lời vì đa số sầu riêng hạt rất to. Ở đây hạt loại nào cũng mua giá đó, trừ những hạt lép ra. Tôi cũng không biết người ta mua hạt về ươm hay làm gì, nhưng thấy thương lái họ thu mua thì chúng tôi cũng mua rồi bán lại kiếm lời thôi...”.


Một người dân địa phương cho biết: “Mọi năm hạt sầu riêng sau khi ăn xong đều được vứt đi hoặc luộc lên ăn. Năm nay các thương lái thu mua với giá gần bằng giá trị của một quả sầu riêng. Mình thấy mua sầu riêng về ăn khá là lời”.


Xem thêm: (Chi tiền như giới nhà giàu Việt, ăn mận cũng là mận ngoại hơn nửa triệu đồng/kg)


Theo khảo sát tại một nhóm về nông nghiệp trên các trang mạng xã hội thì có một số nơi hạt sầu riêng được thu mua với giá 70.000 đồng/kg. Thậm chí, có những nơi có giá lên tới 85.000 đồng/kg.


Một người dùng mạng chia sẻ: “Giá tới tay các chủ vườn ươm là 85.000 đồng/kg, còn đối với thu mua chỉ dừng ở mức giá từ 66.000- 75.000 đồng/kg”.


Cũng chia sẻ về giá hạt sầu riêng một người dùng mạng khác nói: “Giá hạt sầu riêng tại các vựa trái cây thường được thu mua ở mức 70.000 đồng/kg”.



Tuy nhiên, khi tìm hiểu trên mạng, giá bán của 1kg hạt sầu riêng thậm chí còn cao hơn nhiều so với sầu riêng thành phẩm, khi giá được đẩy lên thành 150.000 đồng/kg tại khu vực TP.HCM.


Không chỉ riêng gì hạt sầu riêng mà giá của những cây giống sầu riêng cũng tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái. Theo khảo sát tại các cơ sở sản xuất kinh doanh cây giống trực tuyến tại TP. Buôn Ma Thuột và người dân nơi đây thì hiện nay cây sầu riêng giống có giá từ 85.000 – 120.000 đồng/cây, tùy theo từng giống, tăng từ 20.000 – 30.000 đồng/cây so với năm ngoái.



Tuy nhiên, các cơ quan chức năng cũng đưa ra lời cảnh báo với bà con rằng không nên đội hay tích trữ. Vì rất có thể tình hình giá hạt sầu riêng còn cao hơn cả quả và cây giống giá cao chỉ là hiện tượng nhất thời mà thôi.