Tại các nước Đông Nam Á trong đó có Việt Nam thì cây bá bệnh ( tongkat ali) hay cây mặc nhân được dùng giúp nam giới tăng cường chức năng sinh lý và sức khỏe tình dục, bổ sung năng lượng cho cơ thể, giúp giảm stress , mệt mỏi , tăng cường miễn dịch, ngăn ngừa khối u và phòng chống lão hóa.



Qua nhiều công trình nghiên cứu trên thế giới đã cho thấy cây Tongat ali có chứa một số hoạt chất chính như : các hợp chất quasinoid, triterpen, các alcaloid loại canthin, các alcalid carbolin…Những hoạt chất này có nhiều tác dụng nhưng tác dụng nổi bậc nhất của cây bá bệnh là kích thích tăng tiết testosterone nội sinh. Những kết quả nghiên cứu cho thấy rễ cây dược thảo này có khả năng làm tăng cường ham muốn tình dục, làm tăng số lượng và khả năng di chuyển của tinh trùng, tăng độ cương cứng của dương vật, thêm chất lượng cho quá trình quan hệ tình dục và rút ngắn thời gian hồi phục giữa hai lần giao hợp.


Ngoài ra nó còn giúp tăng cường chức năng nam giới hạn chế quá trình mãn dục nam tự nhiên.


Theo viện nghiên cứu Forest Malaysia cây mặc nhân có chứa các enzym chống oxy hóa có tác dụng tiêu hủy các gốc tự do có thể gây tổn hại cho những tế bào sống khác.



Các bước nghiên cứu ban đầu cho thấy cây bá bệnh ở Việt Nam có tác dụng cao hơn so với xuất xứ từ các nước khác.


Theo các nhà dược học thì mỗi loại thảo dược khi phân bố ở những điều kiện thổ nhưỡng khác nhau thì tính chất hóa học của nó cũng khác nhau.


Mặc khác , thời gian thu hái điều kiện phơi sấy chế biến cũng quyết định rất nhiều đến tính chất chữa bệnh của loại thảo dược đó, trường hợp cây bá bệnh cũng không phải ngoại lệ.


Các nhà nghiên cứu cũng cảnh báo rằng, dùng rễ cây bá bệnh liều cao sẽ gây tác dụng phụ. Hiện tượng thường gặp nhất là mất ngủ kéo dài trong nhiều ngày nên có nguy cơ giảm hưng phấn tình dục. Ngoài ra, nó còn làm gia tăng thân nhiệt , gây bồn chồn lo lắng, làm giảm tính kiên nhẫn và có khi gây nóng nảy tức giận. Vì thế những người lái xe không nên uống các chế phẩm từ cây bá bệnh hoặc chỉ sử dụng liều dùng thật thấp. Lời khuyên của các chuyên gia là nên uống liều thấp và dùng dài ngày vẫn tốt hơn là dùng liều cao trong một ngày. Riêng phụ nữ có thai tuyệt đối không nên dùng.



Toa thuốc cây bá bệnh lưu truyền trong dân gian


Tần Thủy Hoàng tửu:



Rễ cây bá bệnh 50g.


Hồng sâm 20g.


Đương quy 20g.


Hà thủ ô 20g.


Dâm dương hoắc 30g.


Nhục thung dung 30g.


Chuối hột chín sấy khô 30g.


Đỗ trọng 30g.


Câu kỷ tử 20g.


Táo tầu 20 trái.


Cách làm: Ngâm tất cả các vị thuốc với 10-15 lít rượu gạo, cứ 2-3 ngày quấy một lần, sau 10-15 ngày có thể dùng được. Ngày uống 2 lần mỗi lần 20-50 ml uống lúc ăn hoặc sau khi ăn.


Tác dụng: bổ thận, tráng dương, tăng nội tiết tố nam, bồi bổ cơ thể trị đau lưng, nhức mỏi, rối loạn tiêu hóa kém ăn mất ngủ…


Lưu ý: phụ nữ đang mang thai không được dùng.