Chào các mẹ! Tình cờ mình tìm kiếm trên mạng đọc được bài này khá hay nên chia sẻ lại cho mọi người cùng tham khảo. Thông tin trong bài này tuy không mới nhưng khá đầy đủ và chi tiết về bệnh viêm khớp gối và một số cách chữa bệnh viêm khớp gối hiệu quả mà mọi người có thể tham khảo để áp dụng điều trị bệnh viêm khớp gối tại nhà. Mọi người cùng tham khảo nhé:


Khớp gối là một trong những khớp lớn và quan trong nhất của cơ thể. Khớp này có nhiệm vụ nâng đỡ toàn bộ cơ thể, chịu nhiều lực tác động nên dễ bị viêm đau hơn. Người mắc bệnh viêm khớp gối sẽ cảm thấy đau nhức âm ỉ, có khi sưng nóng, gây ảnh hưởng lớn đến quá trình vận động, sinh hoạt, lao động. Nếu không được điều trị đúng cách viêm khớp gối còn dẫn tới nhiều bệnh khác như: thoái hóa khớp gối, gai khớp gối… Vậy làm cách nào để chữa bệnh viêm khớp gối?


Bệnh viêm khớp gối là gì?


Khớp gối là nơi tiếp giáp của ba xương gồm: xương đùi, xương chày và xương bánh chè. Mỗi đầu xương đều được phủ một lớp sụn trơn láng để khớp hoạt động trơn chu, dễ dàng. Ngoài ra, khớp gối còn có hai mảnh sụn nằm xen kẽ giữa hai đầu xương. Phần sụn này được xem như bộ phận giảm sốc của khớp gối.


Khi khớp gối bị viêm thì lớp sụn sẽ dần mỏng đi, trở nên xù xì. Phần xương xung quanh cũng phản ứng bằng cách dày lên, thậm chí tạo thành các gai xương ở viền khớp. Màng hoạt dịch cũng xảy ra các phản ứng viêm như tiết ra nhiều dịch khớp hơn khiến khớp gối bị sưng to… Trong những trường hợp nặng, lớp sụn gần như bị bào mòn hoàn toàn, không thể che phủ đầu xương khiến xương bị cọ xát mỗi khi vận động. Mỗi lần cọ xát sẽ gây đau nhức cho người bệnh, nhất là khi đi lên cầu thang hoặc ngồi xổm rồi đứng dậy. Lâu dần, khớp xương sẽ bị bào mòn nhiều gây biến dạng khớp gối (thường là bị vẹo vào trong), thậm chí gây teo cơ, biến dạng khớp.


Cách chữa bệnh viêm khớp gối


Khi bị viêm khớp gối, người bệnh thường dễ dàng nhận diện bệnh qua các dấu hiệu như đau nhức, đầu gối sưng, cứng, gây khó khăn cho việc cử động, đi đứng cũng như sinh hoạt. Trong giai đoạn đầu này, người bệnh có thể tham khảo và áp dụng một số biện pháp chữa bệnh viêm khớp gối đơn giản, dễ thực hiện như sau:


1- Chữa viêm khớp gối bằng lá lốt


Lá lốt thường được dùng trong việc phòng và điều trị các chứng bệnh viêm xương khớp. Bạn chỉ cần đem 15 – 30g lá lốt tươi (nếu lá lốt khô thì dùng 5 – 10g) sắc uống 2 – 3 lần/ ngày. Nước sắc lá lốt sẽ giúp xương khớp bớt đau nhức, giảm sưng viêm hiệu quả.



2- Chữa viêm khớp gối bằng rau cần:


Lấy một nắm rau cần ta, nhặt bỏ những lá úa sâu, rửa sạch rồi giã nát lọc lấy nước cốt, bỏ bã. Thêm đường trắng vào nước cốt rau cầu rồi đun sôi để uống hàng ngày. Bài thuốc này không chỉ giúp khớp gối giảm sưng viêm mà còn trị thấp khớp và viêm khớp tay, khớp chân hiệu quả.


3- Chữa viêm khớp gối bằng cám gạo:


Trộn đều 1 chén cám gạo nguyên chất với 1 chén giấm. Cho hỗn hợp vào chảo và đảo đều trên lửa nhỏ đến khi hỗn hợp sền sệt thì tắt bếp. Thêm 1 muỗng canh muối bột vào trộn đều và để nguội. Trước khi đi ngủ thì đắp hỗn hợp cám gạo vào đầu gối, dùng gạc sạch băng cố định và để qua đêm. Cám, muối và giấm sẽ làm tan máu bầm, kích thích lưu thông khí huyết, giảm sưng viêm… để người bệnh đi lại dễ dàng hơn.


4- Chữa viêm khớp gối bằng ớt:


Bạn cần chuẩn bị 15 trái ớt chín, 80g rễ chỉ thiên và 3 lá đu đủ tươi. Đem tất cả rửa sạch và giã nhỏ, cho vào cồn ngâm theo tỉ lệ 1 thuốc – 2 cồn. Mỗi ngày dùng thuốc này xoa bóp lên vùng da quanh vùng bị viêm khớp gối để giảm đau nhức, sưng đỏ, phục hồi sự linh hoạt của khớp và khả năng vận động.


Những phương pháp trên có ưu điểm là dễ thực hiện, an toàn và không gây tác dụng phụ. Tuy nhiên, chúng chỉ cho hiệu quả cao đối với những trường hợp bệnh mới khởi phát, bệnh cấp tính. Với những trường hợp nặng, thậm chí bệnh đã chuyển sang mãn tính thì các phương pháp dân gian này chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị. Khi đó, bên cạnh các phương pháp trên, người bệnh cần thăm khám tại các cơ sở y tế và sử dụng thêm những loại thuốc đặc trị viêm khớp gối theo chỉ định của bác sĩ. Các bài thuốc này sẽ cần phù hợp với tình trạng bệnh của bệnh nhân, cho hiệu quả điều trị cao và không đi kèm các tác dụng phụ không mong muốn.


Vậy, chữa bệnh viêm khớp gối thế nào cho hiệu quả ? Hiện nay, nổi bật trong số các bài thuốc điều trị bệnh viêm khớp đã được nghiên cứu rõ ràng và chứng minh hiệu quả có thể kể đến bài thuốc Cốt vương Thần hiệu thang của Trung tâm Thừa kế và Ứng dụng Đông y Việt Nam – Vinacare. Là kết quả của quá trình nghiên cứu, tiến hành thực nghiệm và áp dụng trong thực tế điều trị tại Trung tâm, bài thuốc đã cho thấy hiệu quả vượt trội đối với bệnh viêm khớp gối. Sử dụng bài thuốc Cốt vương Thần hiệu thang theo chỉ dẫn của bác sĩ kết hợp với các phương pháp dân gian và chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý sẽ là cách chữa bệnh viêm khớp gối hiệu quả nhất.


Bài viết được tham khảo từ Thầy thuốc, Lương y Phùng Hải Đăng - Trung tâm Thừa kế và Ứng dụng Đông y Việt Nam - Vinacare