Trong bài viết này Anhvienshop sẽ giúp các bạn tìm hiểu xem Capsaicin là gì, các lợi ích của nó đối với sức khỏe và nó giúp giảm cân như thế nào?

Capsaicin là gì?

Hầu hết các bạn không biết rằng khi bạn ăn ớt cay thì chất gây ra cảm giác bỏng rát là capsaicin.

hình ảnh

Nó tạo ra cảm giác khó tả nhưng cũng thật hấp dẫn. Chất này hiện cũng đang được bán dưới dạng tinh dầu hoặc bột capsaicin và có liên quan đến một số lợi ích sức khỏe, bao gồm cả giảm cân.

Tuy nhiên, bạn nên đề phòng do một số tác dụng phụ tiềm ẩn của nó.

Bài viết này giải thích mọi thứ bạn cần biết về chất bổ sung capsaicin, bao gồm lợi ích, liều lượng và tác dụng phụ của chúng.

Capsaicin là một hợp chất được tìm thấy trong ớt mang lại vị cay của ớt. Nồng độ chất này nhiều nhất tập trung trong hạt ớt, làm cho chúng cay hơn đáng kể so với thịt ớt.

Khi các bạn ăn thực phẩm có chứa chất này nó sẽ kích thích các thụ thể đau trong lưỡi của bạn, gây ra cảm giác nóng mà hầu hết mọi người đều có thể nhận biết

Một số người nhạy cảm với capsaicin hơn những người khác, điều này thường liên quan đến tần suất các bạn ăn thức ăn cay. Lưỡi của bạn thích nghi với cảm giác cay theo thời gian .

Nhiệt của một hạt tiêu nhất định có thể được đo bằng Đơn vị nhiệt Scoville (SHU), nằm trong khoảng từ 0 đến 15 triệu. Ví dụ, ớt jalapeños đo được khoảng 2.500–8.000 SHU, trong khi ớt habanero đạt 100.000–350.000 SHU.

Chất bổ sung capsaicin thường có nguồn gốc từ ớt cayenne .

Những chất bổ sung này cũng thường sử dụng SHU để đo lường hiệu lực. Mức thông thường là 40.000–100.000. Tuy nhiên vì chúng được gói gọn lại nên bạn sẽ không cảm thấy nóng như khi ăn ớt cay.

Những lợi ích tiềm năng của Capsaicin là gì?

Capsaicin kích thích các giác quan của bạn và có liên quan đến một số lợi ích sức khỏe.

Có thể hỗ trợ giảm cân

Lợi ích phổ biến nhất của Capsaicin là khả năng hỗ trợ giảm cân hoặc giảm mỡ.

hình ảnh

Cân nặng của bạn phụ thuộc rất nhiều vào quá trình trao đổi chất. Đây là quá trình phân hủy những gì bạn ăn và uống thành năng lượng để cơ thể sử dụng trong các chức năng hàng ngày.

Chất bổ sung capsaicin có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất của bạn. Nó giúp bạn dễ dàng giảm cân và đốt cháy chất béo

Capsaicin hoạt động bằng cách tăng tiêu thụ oxy và nhiệt độ cơ thể, dẫn đến tăng nhẹ lượng calo bị đốt cháy

Các nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ hợp chất này thường xuyên có thể thúc đẩy sự thâm hụt calo và hỗ trợ đốt cháy chất béo. Sự thâm hụt calo, thường được yêu cầu để giảm cân, có nghĩa là bạn đốt cháy nhiều calo hơn mức tiêu thụ

Ngoài ra, một nghiên cứu kéo dài 12 tuần ở 80 người có chỉ số khối cơ thể (BMI) hơi cao đã gắn việc bổ sung 6 mg capsaicin mỗi ngày để giảm mỡ bụng.

Capsaicin cũng dường như có tác dụng ngăn chặn sự thèm ăn, có thể giúp bạn cắt giảm lượng calo tiêu thụ trong ngày.

Hãy nhớ rằng kết quả của capsaicin có thể là tối thiểu trừ khi kết hợp với một chế độ ăn uống và luyện tập thích hợp.

Có thể giảm đau

Capsaicin đôi khi được sử dụng để kiểm soát cơn đau. Nó hoạt động bằng cách kích thích các thụ thể đau, do đó làm giảm độ nhạy cảm của bạn với cơn đau.

Nó thường được kết hợp vào các loại kem giảm đau dùng ngoài da, bao gồm Menthacin, Zostrix và Capzacin-Z.

Những sản phẩm này được sử dụng cho các rối loạn khớp, chẳng hạn như viêm khớp dạng thấp và viêm xương khớp , cũng như bệnh thần kinh tiểu đường, một loại tổn thương thần kinh ở những người mắc bệnh tiểu đường có thể gây đau.

Lưu ý rằng khi bôi lên da, capsaicin có thể tạo ra các hiệu ứng bỏng rát tương tự như khi ăn phải. Vì vậy, bạn nên bắt đầu với một lượng nhỏ và chú ý đến bất kỳ phản ứng bất lợi nào.

Có thể giúp giảm viêm

Chất bổ sung capsaicin có thể có đặc tính chống viêm .

Thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa, chẳng hạn như ớt cay, có thể chống lại các gốc tự do trong cơ thể bạn.

Các gốc tự do thúc đẩy quá trình viêm mãn tính, có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như ung thư, rối loạn tự miễn dịch và bệnh tim

Do đó, bổ sung capsaicin có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh này.

Trong khi ớt tươi cung cấp nhiều chất chống oxy hóa lượng lớn hơn, thì dạng bổ sung khô chứa một lượng hợp lý

Kết quả dựa trên dữ liệu từ Nghiên cứu Kiểm tra Sức khỏe và Dinh dưỡng Quốc gia Mỹ (NHANES) đã liên kết việc ăn ớt cay với việc giảm nguy cơ tử vong sớm.

Điều này có thể một phần là do hàm lượng chất chống oxy hóa cao của chúng.

Hơn nữa, chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa giảm viêm có liên quan đến việc giảm nguy cơ bệnh tật, đặc biệt là bệnh tim, đột quỵ và các bệnh ung thư cụ thể

Biện pháp phòng ngừa và tác dụng phụ

Mặc dù chất bổ sung capsaicin thường được công nhận là an toàn, bạn nên thực hiện một số biện pháp phòng ngừa.

Có thể làm tăng nhiệt độ

Chất bổ sung capsaicin có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể của bạn.

hình ảnh

Do tác dụng của hợp chất này đối với các thụ thể trong cơ thể điều chỉnh nhiệt, ăn quá nhiều capsaicin có thể mang lại cho bạn cảm giác nóng khó chịu

Mặc dù điều này thường không nguy hiểm - và không có bằng chứng khoa học nào cho thấy nó có thể gây sốt - một số người có thể dễ bị cảm giác này hơn những người khác.

Ngoài ra, có khả năng chất bổ sung capsaicin có thể làm tăng huyết áp của bạn. Vì vậy, nếu bạn đang dùng thuốc huyết áp, điều quan trọng là các bạn nên tư vấn bác sĩ trước khi dùng chất bổ sung này.

Để tránh những tác dụng phụ này, hãy bắt đầu với liều lượng thấp và từ từ tăng dần cho đến khi bạn đạt được lượng mong muốn.

Có thể gây ra cảm giác nóng rát

Một trong những tác dụng phụ phổ biến nhất của chất bổ sung capsaicin là tác dụng gây nóng khắp đường tiêu hóa của bạn.

Đối với những người bị trào ngược axit hoặc ợ nóng , thực phẩm hoặc chất bổ sung có chứa capsaicin có thể làm tăng các triệu chứng của bạn.

Theo thời gian, đường tiêu hóa của bạn trở nên nhạy cảm với tác dụng của capsaicin, giảm cảm giác khó chịu mà bạn có thể gặp phải.

Cách tốt nhất để tránh tác dụng phụ này là uống chất bổ sung ngay trước bữa ăn, vì thức ăn đóng vai trò như một chất đệm để ngăn ngừa cảm giác nóng rát .

Liều lượng thích hợp

Các nguồn thực phẩm chứa capsaicin có thể không cung cấp đủ hợp chất này để mang lại tất cả các lợi ích tiềm năng của nó. Vì vậy, mọi người dùng thực phẩm bổ sung vì chúng có nồng độ capsaicin cao hơn.

Trong khi liều lượng khác nhau, nhiều nghiên cứu đề xuất nên sử dụng 2–6 mg capsaicin mỗi ngày.

Phần lớn các chất bổ sung trên thị trường có chứa ớt cayenne là thành phần hoạt động chính, vì nó có xu hướng chứa nhiều capsaicin. Mỗi viên nang thường cung cấp khoảng 500 mg ớt cayenne.

Vì ớt cayenne chứa khoảng 2,5 mg capsaicin mỗi gam, bạn sẽ cần uống hai đến năm viên nang 500 mg để có được 2–6 mg capsaicin.

Phần kết luận

Capsaicin, hợp chất có trong ớt cay gây ra cảm giác bỏng rát khét tiếng của chúng, có thể mang lại nhiều lợi ích khi được dùng dưới dạng thực phẩm bổ sung.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng nó thúc đẩy giảm cân, giảm viêm và - khi bôi ngoài da để giảm đau.

Bạn nên bắt đầu với liều lượng thấp và nói chuyện với bác sĩ trước khi bổ sung để giảm nguy cơ tác dụng phụ.