Mình đang tìm hiểu về cách chữa bệnh viêm khớp háng thì tình cờ tìm được bài này nên chia sẻ lên đây để mọi người cùng biết. Mọi người đọc và tham khảo nhé, biết đâu khi cần nó sẽ giúp ích được rất nhiều cho các bạn hoặc người thân của chúng ta đấy. Những cách này mình thấy rất dễ làm, nguyên liệu dễ kiếm mọi người tham khảo nhé!



Tìm hiểu cách chữa bệnh viêm khớp háng theo dân gian với các bài thuốc thảo dược thiên nhiên hiệu quả và an toàn. Viêm khớp háng thường gây đau nhức dữ dội ở khớp háng và hạn chế khả nặng vận động, khiến bệnh nhân không thể đi lại bình thường. Tham khảo các bài thuốc dân gian chữa bệnh viêm khớp háng giúp bạn giảm thiểu các triệu chứng đau nhức sưng viêm và đẩy lùi bệnh viêm khớp háng nhanh chóng.



Viêm khớp háng là gì?


Viêm khớp háng là căn bệnh rối loạn khớp thể hiện bởi tình trạng viêm ở khớp háng, gây sưng, đau, nóng, đỏ và cứng khớp háng, ảnh hưởng đến chức năng vận động của người bệnh.


webtretho
Hiện nay, bệnh viêm khớp háng là một trong những căn bệnh viêm khớp khá phổ biến. Theo các chuyên gia/bác sĩ, nguyên nhân gây bệnh viêm khớp háng là do thoái hóa khớp, viêm khớp dạng thấp thường gặp ở những người tuổi cao. Bên cạnh đó, các chấn thương khớp háng do tai nạn lao động, tai nạn giao thông hay do chơi thể thao quá sức khiến khớp háng bị viêm và gây đau. Ngoài ra, viêm khớp háng còn có liên quan đến yếu tố di truyền và thường gặp ở những người bị tăng cân, béo phì.


Triệu chứng viêm khớp háng ở thời kỳ đầu có thể gây đau khởi phát tại vùng háng hoặc vùng mông, thoáng qua rồi biến mất. Sau đó, các triệu chứng này lại từ từ tăng dần, lan sang các vùng xung quanh và kéo dài dai dẳng, ảnh hưởng đến khả năng vận động của khớp háng.



Chữa bệnh viêm khớp háng bằng các bài thuốc dân gian


webtretho


Hiện nay, bệnh viêm khớp háng có thể được điều trị hiệu quả theo nhiều phương pháp khác nhau. So với các loại thuốc Tây có tác dụng dụng giảm đau nhanh, chữa bệnh viêm khớp háng bằng thuốc dân gian thường cho hiệu quả chậm nhưng lại bảo đảm an toàn và ít để lại tác dụng phụ ở gan, thận, dạ dày… sau một thời gian điều trị. Chính vì vậy, mặc dù dùng thuốc Tây thường tiện lợi và dễ sử dụng nhưng không ít người lại lựa chọn áp dụng các bài thuốc dân gian để điều trị bệnh viêm khớp háng cho mình.


Nếu bạn cũng có ý định tìm hiểu về thuốc dân gian để xem xét chữa trị viêm khớp háng, chúng tôi xin chia sẻ 5 bài thuốc chữa viêm khớp hàng dưới đây với các thành phần thảo dược thiên nhiên an toàn và dễ kiếm có tác dụng cải thiện tình trạng viêm khớp háng hiệu quả:



Chữa viêm khớp háng bằng bài thuốc từ lá lốt


Công dụng:


Lá lốt là thảo dược quen thuộc được đánh giá là có khả năng chữa các chứng viêm đau xương khớp rất thần kỳ. Theo lương y Phạm Như Tá, lá lốt có vị cay, thơm, tính ấm, có công dụng trừ thấp, trừ phong, tán hàn, giảm đau,… người xưa thường dùng lá lốt để trị các bệnh lý về xương khớp như viêm khớp, phong tê thấp, đau lưng nhức mỏi…


webtrethoChữa viêm khớp háng bằng lá lốt


Người bệnh có thể kết hợp lá lốt với các vị thuốc khác theo bài thuốc dưới đây để chữa viêm khớp háng:


Thành phần: 30g lá lốt, 30g rễ cây bưởi bung, 30g cỏ xước và 30g vòi voi.


Cách dùng:


Đem các vị thuốc rửa sạch và cho vào sắc với 3 chén nước còn lại 1 chén, chia 3 lần uống trong ngày khi còn ấm. Sử dụng liên tục 7 ngày thì ngưng 7 ngày và dùng tiếp.


Chia sẻ của độc giả:


Chị Nguyễn T. Mai (Bình Thạnh, Tp.HCM) cho biết “Mình buôn bán ngoài chợ nên thường xuyên phải ngồi quầy hàng. Vì vậy nên mình thường bị đau mỏi và hơi bị cứng ở khớp háng bên phải mấy tháng nay mà chưa đi khám được. Mình kể cho mấy chị em xung quanh nghe thì có bà chị chỉ mua lá lốt, bưởi bung này nọ về sắc uống thì thấy mới có 2 tuần mà không còn bị đau nhức gì nữa hay thiệt…”



2. Cách chữa viêm khớp háng bằng cây trinh nữ


Công dụng:


Theo tiến sĩ Võ Văn Chi (tác gải cuốn Từ điển Cây thuốc Việt Nam) thì cây hoa trinh nữ còn có tên gọi khác là mắc cỡ, xấu hổ cỏ thẹn, hom tu thảo… Với tác dụng chống viêm, làm dịu cơn đau, an thần, hạ áp, tiêu tích, lợi tiểu, thông kinh hoạt lạc, cây trinh nữ là một vị thuốc chữa đau nhức khớp được sử dụng rất phổ biến.


webtrethoChữa viêm khớ háng bằng cây trinh nữ


Các bài thuốc uống:


– Dùng 20g rễ trinh nữ, 20g rễ cúc tần, 20g rễ bưởi bung, 10g rễ cam thảo dây, 10g rễ đinh lăng đem sắc với nước uống ngày 1 thang.


– Dùng 12g rễ trinh nữ, 12g dây đau xương, 12g thổ phục linh, 12g thiên niên kiện, 12g gai tầm xoọng, 12g dây gắm, 12g tục đoạn, 12g hy thiêm, 12g kê huyết đằng đem sắc uống mỗi ngày 1 thang.


Bài thuốc xông:


Đem 40-50g cây trinh nữ, 40-50g lá lốt, 30 – 40g tía tô, 30 – 40g cây hy thiêm, 30 – 40g hoắc hương, 30 – 40g đơn tướng quân, 30 – 40g lá ngải cứu, 20g lá long não, 15g quế chi cho vào nồi nước đun sôi tới khi có mùi thơm thì trùm mền xông hơi 10 – 15 phút đến khi mồ hôi ra toàn thân thì ngừng. Mỗi ngày thực hiện 1 lần. Sau 15 ngày thì ngưng 7 ngày rồi lặp lại.



3. Dùng lá ngải cứu chữa viêm khớp háng


webtrethoCây ngải cứu


Công dụng:


Ngải cứu là một vị thảo dược quen thuộc, được dân gian sử dụng để chữa nhiều căn bệnh. Đặc biệt, người bị các chứng đau nhức sưng viêm trong khớp có thể được chữa khỏi nhờ dùng lá ngải cứu.


Cách thực hiện bài thuốc:


Đem lá ngải cứu rửa sạch rồi để ráo nước, cho muối hạt vào rồi đổ nước nóng lên. Đem ngải cứu đắp vào khớp háng bị viêm đau để giúp làm giảm sưng đau. Thực hiện cách này mỗi ngày 1 lần.


Bạn đọc chia sẻ:


“Đó giờ đâu biết ngải cứu chữa đau khớp, nhà mình trồng vài bụi mà toàn dùng để làm rau sống ăn với nấu nước tắm chữa rôm sảy thôi hà. Nhờ bữa kia bà chị trong công ty biết nhà mình có trồng cây ngải cứu nên xin cành để về trồng. Mình có hỏi thì chỉ nói nhà chỉ có người bị viêm khớp háng phải dùng ngải cứu đắp giảm đau hàng ngày, mà mua ngải cứu lúc có lúc không nên trồng luôn cho tiện…” – Chị Minh Anh (Q.6, Tp.HCM).



4. Cách chữa viêm khớp háng bằng củ gừng


Công dụng:


Củ gừng có tác dụng giảm đau kháng viêm, kích thích lưu thông máu, làm ấm cơ thể. Nhiều nghiên cứu hiện đại cũng nhận thấy, trong thánh phần của củ gừng có chứa cytokine và các hoạt chất có khả năng giảm sưng viêm và ức chế các phản ứng viêm nhiễm trong cơ thể, bao gồm viêm khớp háng.


webtrethoChữa viêm khớp háng bằng gừng


Cách dùng củ gừng chữa viêm khớp háng:


Đem 200g gừng tươi rửa sạch và để nguyên vỏ giã nát rồi bọc trong vải mùng để đắp lên khớp háng. Mỗi ngày đắp 2-3 lần. Kết hợp bổ sung các món ăn có nhiều gừng để giảm đau, chống viêm khớp từ bên trong.



5. Chữa viêm khớp háng bằng bài thuốc từ rễ cây ruột gà


Công dụng:


Dây ruột gà còn có tên thuốc là uy linh tiên hay còn gọi là cây ba kích, dây mộc thông. Trong cuốn “Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam” của GS. Đỗ Tất Lợi thì dây ruột gà – ba kích có vị cay ngọt, tính hơi ôn, có tác dụng ôn thận trợ dương, mạnh gân cốt, khử phong thấp. Dân gian và cả y học cổ truyền thường thu hái rễ ruột gà để làm thuốc chữa các chứng đau nhức, co duỗi khớp khó khăn, viêm khớp, tê bại chân tay, gân cốt yếu mềm…


webtretho
Dây ruột gà (Ba kích)


Các bài thuốc:


– Dùng 12g rễ ruột gà, 10g thổ phục linh, 10g phòng kỷ đem tán nhỏ hãm với nước sôi uống thay trà mỗi ngày.


– Đem 12g rễ ruột gà, 8g độc hoạt, 8g phụ tử chế, 8g quế chi thái nhỏ rồi phơi khô và sắc với 1/2 lít nước còn 100ml thì chia 2 lần uống trong ngày. Thực hiện liên tục 2 tuần.


– Dùng 12g rễ ruột gà, 12g kê huyết đằng, 12g hy thiêm, 12g cốt toái bổ, 12g đan sâm, 12g khương hoạt, 12g thổ phục linh, 12g sinh địa, 12g thiên hoa phấn, 12g rau má, 12g thạch cao, 8g bạch chỉ, 4g cam thảo cho vào ấm sắc với 1/2 lít nước còn lại một nửa. Chia thuốc uống 2 lần trong ngày. Thực hiện liên tục trong 3 tuần.



LỜI KHUYÊN:


Các bài thuốc dân gian chữa viêm khớp háng trên đây chỉ có tác dụng hiệu quả trong trường hợp viêm khớp háng cấp tính, khi bệnh mới xuất hiện. Nếu bạn bị viêm đau khớp háng kéo dài, các bài thuốc này chỉ giúp làm giảm thiểu các cơn đau chứ không thể điều trị triệt để và dứt điểm. Bệnh nhân nên đến các cơ sở uy tín để kiểm tra chính xác và điều trị sớm để ngăn ngừa viêm khớp háng tiến triển mạn tính và tái phát thường xuyên.



Theo Thầy thuốc, Lương y Phùng Hải ĐăngTrung tâm Thừa kế và Ứng dụng Đông y Việt Nam - Vinacare