Đối với nhiều gia đình, ấm đun siêu tốc là món đồ gia dụng thông thường cần phải có trong nhà bởi tính tiện lợi. Dù dùng mỗi ngày nhưng chắc ít ai để ý đến các vị trí bên trong ấm. Hơn nữa, nhiều người nghĩ rằng ấm chỉ đun nước thì cũng chẳng bẩn gì. Thực chất bên trong ấm vẫn tích tụ cặn bẩn cần được vệ sinh sạch sẽ thường xuyên để tránh rước bệnh vào mình.

Để làm sạch phần bên trong ấm thật không dễ chút nào, đặc biệt nếu dùng các sản phẩm tẩy rửa và tiến hành vệ sinh như bình thường có thể khiến nước đi vào các mạch điện, làm hỏng ấm. Thật ra chúng ta có thể tận dụng các nguyên liệu có sẵn trong bếp để làm sạch, vừa nhanh vừa an toàn lại còn tiết kiệm tiền mua chất tẩy rửa nữa.

hình ảnh


Ảnh minh họa. Nguồn: Kinh tế Đô thị. 

Theo bài đăng trên trang Xe và Thể thao em đọc được, chị em có thể thử 1 trong 5 cách dưới đây:

1. Dùng baking soda

Có thể nói đây là loại nguyên liệu đa dụng, giúp ích cho chúng ta rất nhiều từ việc nấu nướng đến làm sạch. Theo lý giải, vì lượng cặn bẩn bám bên trong ấm đun siêu tốc này là canxi carbonate nên khi gặp baking soda chúng sẽ tạo ra phản ứng và làm bong các mảng bám.

Do đó, chị em có thể cho 1 muỗng nhỏ baking soda vào ấm đun siêu tốc cùng với nước rồi bật lên đun sôi. Đến khi nước sôi rồi thì chị em khoan đổ ra ngay mà hãy giữ lại vài phút cho lớp cặn bẩn bong ra hết rồi mới đổ đi. Kết thúc, chị em cho nước sạch vào tráng lại lần nữa và có thể tiếp tục sử dụng như bình thường.

2. Dùng giấm hoặc chanh

Giấm và chanh được biết đến là nguyên liệu làm sạch tự nhiên bởi tính axit mạnh của chúng có thể giúp đánh bay vết bẩn và không gây hại cho sức khỏe như các chất tẩy rửa. Để làm sạch ấm siêu tốc bằng nguyên liệu này, chị em có thể cắt mỏng vài lát chanh rồi cho vào cùng với nước hoặc cho giấm hòa với nước vào rồi đun sôi. Sau khi nước sôi, đừng vội đổ đi, hãy để yên trong ấm vài phút để cặn bẩn bong sạch. Cuối cùng rửa ấm lại bằng nước sạch là được.

3. Dùng vỏ khoai tây

Nghe có vẻ hơi lạ ha chị em, nhưng nếu có thể, chị em cứ thử gọt vỏ khoai tây rồi cho vào ấm đun siêu tốc cùng với nước và bật đun sôi trong 10 phút. Tiếp theo, đổ hết nước và vỏ khoai tây ra ngoài rồi tráng lại nước sạch, các lớp cặn bẩn sẽ được loại bỏ dễ dàng mà không tốn quá nhiều thời gian và công sức.

4. Dùng vỏ quả trứng

Ít có ai biết rằng vỏ quả trứng có tác dụng thần kỳ trong việc làm sạch. Chị em hãy rửa sạch vỏ trứng rồi đập vụn và cho vào ấm đun nước cùng với nước và đun sôi. Đến khi nước sôi, chị em dùng đũa khuấy đều vỏ trứng bên trong ấm rồi đổ bỏ hỗn hợp này ra, tráng lại nước sạch trước khi tiếp tục sử dụng.

5. Dùng nước ngọt coca

Không chỉ dùng để uống, nước ngọt coca còn được dùng để làm sạch ấm đun siêu tốc ấy. Chị em nghe bất ngờ chưa? Khác với cách dùng các nguyên liệu nói trên, đối với nguyên liệu này, chị em hãy đổ 1 lon coca vào ấm đun siêu tốc và ngâm trong 1 tiếng đồng hồ rồi đổ ra và dùng khăn sạch lau nhẹ, các lớp cặn bẩn bên trong ấm đun siêu tốc sẽ được loại bỏ.

Ngoài ra, nếu chị em muốn làm sạch nhanh hơn với nguyên liệu này thì hãy đun sôi nước ngọt coca và dùng muỗng gỗ khuấy đều nơi đáy ấm trong vòng vài phút, lúc này các chất cặn bẩn sẽ tự tan ra và chúng ta có thể tráng lại bằng nước sạch để tiếp tục sử dụng.

Bên cạnh đó, chị em cần chú ý thêm những điều dưới đây trong quá trình bảo quản và làm sạch nhằm đảm bảo an toàn cho cả nhà, tránh để xảy ra tai nạn cháy nổ không mong muốn:

- Không nên đặt ấm vào bồn rửa chén hoặc xả nước rửa như với các loại chén dĩa hay nồi niêu xoong chảo, vì cách làm này sẽ khiến các bộ phận bên trong của ấm tiếp xúc với nước, dễ gây chập cháy nguy hiểm cho mình và cả nhà trong quá trình sử dụng.

- Sau khi sử dụng nên rút phích cắm ra ngay, không nên cắm sẵn vì dễ xảy ra các sự cố về điện.

- Đặt ấm siêu tốc ở những nơi khô ráo, thoáng mát và sạch sẽ.

- Tuyệt đối không để nước bên trong ấm quá lâu vì có thể khiến lớp cặn bẩn bám bên trong và là nguyên nhân gây nên rỉ sét.

hình ảnh

Ảnh minh họa. Nguồn: Báo Đại Đoàn Kết và Pico. 

Không phủ nhận tính tiện lợi của ấm đun siêu tốc mang lại cho gia đình mình, nhưng sự thật nếu chúng ta sử dụng và bảo quản không đúng cách, chúng sẽ là mối nguy hại lớn cho cả nhà mình đấy. Thế nên chị em phải chú ý nha.