Liệu DHA trong sữa có giống ở trong cá không, và nếu chỉ uống sữa như vậy mà không bổ sung DHA từ thực phẩm thì có đủ các dưỡng chất để con tôi phát triển thông minh không?


Con trai tôi năm nay 3 tuổi. Bé rất kén ăn. Mỗi lần cho bé ăn tôi phải “dụ” rất cực khổ. Tôi biết trong cá có nhiều DHA nhưng bé nhà tôi không bao giờ chịu ăn cá mà chỉ ăn lớp da mỏng của cá. Tôi cũng thấy một số loại sữa có chứa DHA, và cho bé uống mỗi ngày 3 lần. Liệu rằng DHA trong sữa có giống ở trong cá không, và nếu chỉ uống sữa như vậy mà không bổ sung DHA từ thực phẩm thì có đủ các dưỡng chất để con tôi phát triển thông minh không? Xin bác sĩ tư vấn giúp.


(Tuyết Mai, Cái Khế, Cần Thơ)


Trả lời:


DHA được bổ sung vào trong sữa, có thể được trích từ hai nguồn khác nhau là trong cá và trong rong biển. Về mặt tác dụng với sức khỏe, cả hai loại DHA này đều có tác dụng tốt, có thể hỗ trợ cho việc cung cấp DHA vào khẩu phần dinh dưỡng hàng ngày nếu thức ăn không cung cấp đủ DHA theo nhu cầu.


Sữa có DHA thực chất vẫn phải có công thức cơ bản đủ tiêu chuẩn của sữa dành nuôi trẻ, nhưng có bổ sung thêm DHA là một chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của não, nhất là trong 6 năm đầu đời, giai đoạn não hình thành và phát triển toàn bộ. Chính vì vậy, khi tính lượng sữa cần cho trẻ hàng ngày sẽ dựa trên số lượng sữa căn bản dùng để nuôi trẻ, chứ không dựa trên chuyện cung cấp bao nhiêu DHA.


Trẻ 3 tuổi cần mỗi ngày ít nhất 600ml sữa. Nếu trẻ suy dinh dưỡng, còi xương… thì nhu cầu sữa có thể cao hơn, đến 1 lít mỗi ngày. Khi trẻ đã uống đủ số lượng cần thiết này bằng sữa có bổ sung DHA, thường đã nhận đủ nhu cầu DHA theo nhu cầu.


Thạc sĩ, bác sĩ Đào Thị Yến Phi


Chủ nhiệm bộ môn dinh dưỡng trường ĐH Y Phạm Ngọc Thạch