• Tuần 1

  • Tuần 2

  • Tuần 3

  • Tuần 4

  • Tuần 5

  • Tuần 6

  • Tuần 7

  • Tuần 8

  • Tuần 9

  • Tuần 10

  • Tuần 11

  • Tuần 12

  • Tuần 13

  • Tuần 14

  • Tuần 15

  • Tuần 16

  • Tuần 17

  • Tuần 18

  • Tuần 19

  • Tuần 20

  • Tuần 21

  • Tuần 22

  • Tuần 23

  • Tuần 24

  • Tuần 25

  • Tuần 26

  • Tuần 27

  • Tuần 28

  • Tuần 29

  • Tuần 30

  • Tuần 31

  • Tuần 32

  • Tuần 33

  • Tuần 34

  • Tuần 35

  • Tuần 36

  • Tuần 37

  • Tuần 38

  • Tuần 39

  • Tuần 40

CHĂM SÓC BÉ TỪ 0 - 12 THÁNG

Dạy con - các bài viết sưu tầm

Đến trả lời mới nhất
  • 644 Lượt chia sẻ
  • 158K Lượt đọc
  • 650 Trả lời

    • 2,683 Bài viết

    • 223 Được cảm ơn

    #1
    Mình thấy bài này hay quá, các mẹ thử tham khảo nhé :
    Cha mẹ cần dạy con cái ngay từ khi chúng còn nhỏ về cách kiếm tiền, tiêu tiền và tiết kiệm.

    Ðể học cách sử dụng đồng tiền, dĩ nhiên, chúng phải có tiền. Do đó cha mẹ phải đặt định những quy tắc cho phép con em có tiền. Một trong những phương cách ấy là cho tiền hàng tuần (allowance) khi các em thi hành một số công việc gì. Nhưng cần phải thực tế về số tiền cho. Cha mẹ phải cẩn thận, đừng dùng quá khứ của mình để đặt định số tiền cho con cái.

    Một đề nghị khác: Con cái càng nhỏ, quãng thời gian cho tiền càng ngắn. Bắt đầu bằng việc cho tiền hàng tuần, nhưng khi con cái ở tuổi thiếu niên , kéo dài quãng thời gian ấy ra cứ hai tuần một lần hay mỗi tháng một lần. Ðiều đó dạy chúng cách tính toán việc chi tiêu và bù đắp sự thiếu hụt.

    Con cái cũng có thể kiếm thêm tiền bằng cách làm công việc nhà. Thí dụ, với đứa con 6 tuổi, bạn đề ra công việc nhặt rác sau vườn. Cứ một mảnh rác là được 5 xu. Với những em lớn hơn, bạn có thể đặt số tiền nhất định cho công việc rửa xe, trông em, hay quét dọn nhà để xe.

    Các em cần biết rằng chúng không thể luôn luôn có được điều chúng muốn nếu không tự kiếm ra tiện Nếu chúng mua sắm với số tiền tự chúng kiếm được, chúng sẽ học được cách quý trọng món đồ đó.

    Khuyến khích con em đề ra một mục tiêu tài chánh sẽ giúp các em có trách nhiệm kiếm tiền. Thí dụ, đứa con 6 tuổi của bạn muốn nuôi một con thỏ, trị giá 30ngàn. Hàng tuần em được 1,5 ngàn, thì sẽ phải mất đến 20 tuần. Nhưng em có thể rút ngắn thời gian bằng cách làm thêm công việc nhà. Tuy nhiên, nếu tính thêm tiền mua chuồng và thức ăn cho con thỏ thì có lẽ em sẽ bỏ cuộc. Bởi vậy, để khuyến khích một đứa trẻ 6 tuổi, có lẽ bạn cũng phải hy sinh một món tiền nào đó.


    Dĩ nhiên, bạn không muốn con cái chi tiêu tất cả những tiền kiếm được; chúng cũng phải học cách tiết kiệm.

    Hãy trân trọng tiền của mình và chia sẻ sự trân trọng đó với con: Nếu bạn cúi xuống để nhặt một đồng xu nhỏ, con bạn sẽ học được rằng ngay cả những đồng xu có giá trị nhỏ nhất cũng có thể tích cóp thành một kho tàng. Nếu xem xét cẩn thận giá cả của món hàng cần mua thay vì mua ngay lập tức, bạn sẽ dần dần truyền cho con mình tính biết trân trọng đồng tiền. Nếu bạn đếm cẩn thận số tiền lẻ được trả lại thay vì nhét đại vào ví, con bạn sẽ học được cách sử dụng những đồng tiền chúng có được một cách thận trọng hơn.

    Để cho trẻ tự quyết định về tiền của chúng từ khi còn nhỏ: Với một số gia đình, phần tiền trợ cấp hằng tháng được giao cho trẻ một lần là cách đơn giản nhất để tránh khỏi phải đưa lắt nhắt. Nhưng nếu bạn tính toán lại và phân chia ngân sách rõ ràng cho con như tiền học, tiền ăn, tiền xe... bạn có thể sẽ dư ra một khoản nào đó nếu có suy xét thận trọng. Tùy thuộc vào lứa tuổi của con bạn để quyết định có nên cho chúng thêm một ít vào khoản tiền hằng tháng hay không để chúng tự quyết định chi tiêu cho những vấn đề lớn.

    Cho con tự lựa chọn vấn đề chi tiêu: Ví dụ bạn có thể khuyên con việc lựa chọn mua món hàng nào có lợi, hoặc giúp chúng để dành khoản tiền thừa mỗi tháng gửi vào ngân hàng và cho con biết chi tiết về khoản tiền lời mà chúng có thể có được.

    Dạy cho trẻ hiểu về mối liên hệ giữa công việc và tiền lương: Sẽ không phải là quá sớm nếu bạn dạy cho con biết được những khoản chi tiêu trong gia đình là do những giờ làm việc của bạn mà có. Hãy tính cho trẻ xem mỗi giờ làm việc bạn có thể kiếm được bao nhiêu tiền, và mỗi giờ bạn phải chi tiêu bao nhiêu cho gia đình.

    Khi con bạn ở một lứa tuổi thích hợp, hãy khuyến khích chúng đăng ký làm việc để tích lũy kinh nghiệm: Có thể bắt đầu bằng những công việc đơn giản và thích hợp và hãy để cho con bạn toàn bộ số tiền mà chúng kiếm được. Hãy khuyên chúng cách thức đầu tư số tiền đó.

    Tham gia các hoạt động ngoại khóa tại trường để rèn luyện tính tự lập và tinh thần lao động như trồng cây, kế hoạch nhỏ gây quỹ... Việc này nhằm rèn luyện cho trẻ tinh thần cộng đồng, làm quen với môi trường làm việc.


    Nhưng nếu con cái muốn mua một món đồ đắt tiền hơn số tiền chúng có thì sao? Ðây là cơ hội tốt để dạy chúng biết về cách mua chịu (credit). Thí dụ, tiền được cho hàng tuần của chúng là 10 ngàn. Hãy cho chúng cả số tiền của tuần tới, nhưng chỉ cho 9 ngàn thôi, và giải thích cho chúng biết 1ngàn đồng đó là để trả tiền lời và tiền phí tổn. Mười phần trăm có vẻ quá đáng, nhưng sẽ dạy chúng bài học giá trị về vấn đề mua chịu.


    Thật quan trọng để dạy con về trách nhiệm tài chánh, nhưng phải ở mức độ chúng có thể hiểu được. Khi chúng còn nhỏ, hãy bắt đầu với giá trị của tiền cắc, tiền đồng. Khi chúng lớn hơn, hãy cho chúng cơ hội kiếm tiền, đề ra mục tiêu, và lựa chọn. Khi chúng là các thiếu niên, hãy tập cho chúng quen với các ý niệm về lợi tức tích lũy, đầu tư, và sự rủi ro. Nếu bạn không biết nhiều về cách đầu tư, hãy cùng với con cái học hỏi về cổ phần, cổ phiếu qua sách vở, hay theo dõi những chương trình đầu tư, hoặc ngay cả tham dự các lớp học. Hãy biến điều đó thành một chương trình cho cả gia đình và mọi người đều có lợi.

    "Nếu bạn dạy con biết trách nhiệm tài chánh, bài học đó sẽ kéo dài cả đời."
  1. Đọc tiếp trên Webtretho

    • 8,184 Bài viết

    • 1,639 Được cảm ơn

    #2
    Con bạn thường gục đầu vào vai bạn khi người lạ đến quá gần hoặc do dự khi tham gia vào các hoạt động tập thể. Bạn đừng quá lo rằng bé quá nhút nhát vì đây là hiện tượng phổ biến ở trẻ tuổi tập đi.

    Thực tế, gần như tất cả các bé ở tuổi tập đi (từ 1 đến 2 tuổi) đều trải qua giai đoạn rụt rè. Một số bé dễ dàng giao tiếp với các bé khác nhưng lại rụt rè khi giao tiếp với người lạ. Một số bé cảm thấy thoải mái hơn với người lớn nhưng lại rụt rè với các bạn cùng lứa. Lại có những trẻ cảm thấy lo âu với bất kỳ một tình huống mới nào. Hầu hết các bé ở tuổi tập đi sẽ dần dần bỏ được tính nhút nhát.

    Tính nhút nhát của bé từng được coi là hoàn toàn do môi trường. Nhưng giờ đây, các chuyên gia tin rằng kiểu ứng xử của bé có một phần do ảnh hưởng di truyền. Ở giai đoạn này, điều quan trọng là phân biệt được tính rụt rè của con bạn mang tính bẩm sinh hay chỉ là một giai đoạn trong quá trình phát triển của bé. Trong cả hai trường hợp, bạn sẽ ăn ngon hơn nếu không còn phải băn khoăn về vấn đề này.

    Giúp con bớt nhút nhát

    Cùng bé tham gia vào trò chơi: Nếu con bạn rụt rè với người lạ, bạn đừng mang bé tới công viên với hy vọng nó sẽ làm quen với người lạ trong khi bạn thoải mái đứng ở ngoài. Thay vào đó, hãy cùng bé tham gia vào trò chơi cho đến khi bé cảm thấy thoải mái hơn. Khi bé đã vui vẻ tham gia một hoạt động nào đó thì bạn thử lùi lại một vài bước.

    Thông cảm với bé: Nên để con bạn biết rằng bạn hiểu bé cảm thấy như thế nào. Bạn có thể nói: “Con thấy ngại khi tất cả các bạn đều ồn ào phải không?”.

    Khuyến khích bé: Bất cứ khi nào bé đưa tay ra để kết bạn hoặc tham gia một hoạt động, bạn hãy khen ngợi những cố gắng của bé. Nên nhớ rằng nhiều bé ở tuổi tập đi cảm thấy thoải mái khi chơi theo kiểu ngắm nhìn từ xa, quan sát và bắt chước hơn là trực tiếp chơi với bạn bè.

    Tham gia vào nhóm nhỏ: Sắp xếp các nhóm nhỏ và yên tĩnh hoặc tạo ra môi trường thân thiện. Nếu sân chơi ngoài trời là nơi con bạn thích thì hãy dắt bé đến đó vào những lúc vắng người.

    Bạn đừng bao giờ gọi con mình là đứa trẻ nhút nhát. Việc dán nhãn cho trẻ hiếm khi mang lại lợi ích, dù cái nhãn đó rất kêu như "thiên tài" (vì sẽ gây sức ép quá lớn đối với bé). Thực tế, bé có thể không nghĩ là mình nhút nhát. Nhưng nếu bạn thường nói điều đó thì bé sẽ tin là mình nhút nhát thật và điều này không có lợi cho việc giúp bé mạnh dạn lên.
    :Kiss: :LoveStruc: :Kiss: Năm anh em trên một chiếc xe tăng :Kiss: :LoveStruc: :Kiss:
    7 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 685 Bài viết

    • 71 Được cảm ơn

    #3
    Con em 18 tháng, nhưng rất sợ người lớn lạ mặt. Đến nhà người quen mà xấu hổ vì con cứ khóc đòi về, phải an ủi mãi mới ra chơi, nhưng nhất định cự tuyệt người nào mon men làm quen. Đi thăm họ hàng xa thì thôi rồi, đánh đu theo mẹ 24/24, không 1 ai bế được. Sao con em khó tính quá vậy nhỉ?
    • 1,148 Bài viết

    • 1,584 Được cảm ơn

    #4
    Mình mới tìm được một số bài viết mà mình mới đọc qua cảm thấy khá thú vị. Mình xin được đưa lại lên đây để mong cùng trao đổi với các bố/mẹ trên WTT về cách dạy con này.

    DẠY NGHĨ - DẠY TƯ DUY SÁNG TẠO

    GS.TS Lê Ngọc Trà

    Xã hội tri thức và nền kinh tế tri thức đòi hỏi sự thay đổi cách tư duy của con người. Ðó sẽ là kiểu tư duy đa thanh, phi tuyến tính, linh hoạt, không câu nệ vào những khuôn mẫu đã định, biết dung nạp hơn là loại bỏ, biết chấp nhận cái khác mình, cái không lường trước được, chấp nhận khả năng có thể sai, biết tự điều chỉnh, tự thích nghi và không ngừng tìm kiếm sáng tạo. Ðó là kiểu tư duy đặt cơ sở trên sự tư duy lại, trên việc coi trọng cách tiếp cận hơn là nhằm đạt tới một kết quả cụ thể nhất thời.

    Nền kinh tế tri thức đòi hỏi không chỉ sự tăng trưởng của số lượng tri thức, số lượng người có học mà nó yêu cầu phải có sự thay đổi căn bản cách chiếm lĩnh và sử dụng tri thức của người được đào tạo. Người có học phải là người có khả năng học tập suốt đời, không ngừng nâng cao trình độ của mình để cập nhật hóa, để theo kịp và thích nghi với những biến đổi đầy ngẫu hứng của nền kinh tế thị trường, để không bị lệ thuộc vào những giáo điều, những công thức cũ, mạnh dạn sáng tạo theo phương pháp thử và sai, để đi đến một lời giải tối ưu nhưng đồng thời cũng không bao giờ cho rằng nó là duy nhất đùng, luôn luôn đúng. Nói tóm lại, đó là những người chủ động, sáng tạo, chấp nhận sự thay đổi và có khả năng tự thay đổi.

    Muốn có những con người như vậy, nhà trường phải thay đổi cách dạy và cách học.

    Trước hết có lẽ cần thay đổi quan niệm về nội dung giảng dạy trong nhà trường, đặc biệt là mối quan hệ giữa dạy tri thức và dạy tư duy. Không ai phủ nhận rằng trường phổ thông phải mang lại cho HS vốn tri thức nhất định, làm nền tảng cho việc tiếp thu những tri thức khác khi vào đời. Tuy nhiên coi đây là mục đích cao nhất thì có lẽ chưa hoàn toàn chính xác. Mới đây trong một báo cáo quan trọng trình bày tại Hội thảo quốc tế về đổi mới dạy học do cơ quan giáo dục của Liên Hiệp Quốc tổ chức tại Bắc Kinh, hai giáo sư người Anh là A. Pilot và J. Osborne đã nêu lên 8 huyền thoại mà các trường học vẫn theo đuổi một cách vô vọng, trong đó rõ rệt nhất là xu hướng muốn bắt HS nhớ càng nhiều sự kiện, kiến thức càng tốt. Theo các tác giả, sự nhớ máy móc các kiến thức sự kiện là không cần thiết vì chúng sẽ nhanh chóng bị lãng quên. Ðiều quan trọng không phải là dạy cho học sinh biết cái gì mà là giúp trẻ hiểu tại sao và bằng cách nào để biết được điều đó.

    Dạy tri thức phải đạt được các yêu cầu: cung cấp kiến thức và cách tư duy. Ở đây tri thức vừa là mục đích, vừa là chất liệu, phương tiện. Không thông qua những tri thức cụ thể, không lấy gì để dạy cách nghĩ, cách tư duy. Nhưng nếu chỉ cung cấp những kiến thức cụ thể thì nhà trường rõ ràng không hoàn thành được nhiệm vụ của mình. Khối kiến thức khổng lồ của loài người ngày một tăng theo cấp số nhân và được truyền bá bằng rất nhiều con đường. Trong hoàn cảnh ấy nhà trường buộc phải lựa chọn: hoặc là làm theo cách cũ, hoặc là làm theo lối khác, mạnh dạn cắt giảm phần kiến thức, xem kiến thức như chất liệu dạy cách nghĩ, cách cảm, cách tư duy: tức chú trọng đến hiểu hơn là biết.

    Một quan niệm như vậy về nội dung giảng dạy ở nhà trường sẽ giúp khắc phục được tình trạng quá tải hiện nay, đồng thời giúp các nhà quản lý giáo dục cân nhắc kĩ lưỡng hơn khi giảm tải, bởi vì cho dù cắt 15% hay 30% chương trình mà quan niệm chung vẫn không thay đổi thì thực chất sự thay đổi ở đây chỉ là về số lượng! Hiểu nội dung giảng dạy ở trường như là dạy nghĩ, dạy tư duy cũng sẽ giúp HS phát triển năng lực tự học và khả năng học tập suốt đời vốn là những điểm yếu của HS, SV nước ta, cũng đang là ưu tiên hàng đầu trong các chương trình hoạt động của tổ chức giáo dục thuộc Liên Hiệp Quốc và ở các nước hiện nay. Tự học là tự tìm tòi, tự đặt câu hỏi, tự tìm hiểu để nắm đuợc vấn đề, hiểu sâu hơn, thậm chí hiểu khác đi bằng cách sáng tạo, đi đến một đáp số khác, kết luận khác.

    Ðể có được những con người thích nghi với bản chất thay đổi liên tục và mau lẹ của nền kinh tế tri thức, cần hình thành cho HS một nếp tư duy sáng tạo, một cách ứng xử thông minh, có bản lĩnh với các tri thức được trình bày. Nhiều trường hợp mọi người thấy cần thay đổi nhưng không ai dám làm trước. HS sợ thầy, thầy sợ Sở, Sở sợ sách giáo khoa (SGK), sợ quy định của chương trình, sợ kết quả thi cử. Rốt cuộc là làm như quy định!

    Dạy nghĩ, dạy tư duy không nhất thiết là phải cung cấp thật nhiều kiến thức. Nhiều khi chỉ cần giảng kĩ một câu thơ, một khổ thơ còn giúp HS hiểu về tác giả, hiểu văn chương, yêu cái đẹp, yêu cuộc đời hơn là dạy tràn lan cả bài thơ, cả nhiều tác phẩm, nhưng vấn đề ở đây không phải chỉ là số lượng, là cắt bỏ nhiều hay ít. Cái chính vẫn là quan niệm về mục tiêu giảng dạy. Có quan niệm đúng rồi mới có thể giải quyết các vấn đề cụ thể. Vì vậy, trước hết tôi nghĩ Bộ Giáo dục - Ðào tạo nên tổ chức những cuộc thảo luận rộng rãi trong giới chuyên môn và các nhà sư phạm về chủ đề này, như những cuộc thảo luận đang diễn ra ở nhiều nước, nhiều diễn đàn giáo dục quốc tế. Chính dựa vào ý kiến và kết quả nghiên cứu của các nhà giáo dục, chính phủ Singapore quyết định cắt giảm 30% chương trình giảng dạy bậc tiểu học, chuyển trọng tâm vào việc phát triển tư duy sáng tạo của HS hơn là nhồi nhét. Mới đây Nga cũng vừa thông qua Cương lĩnh gíao dục mới, chủ trương giảm bớt phần kiến thức cụ thể, tập trung vào việc hình thành cách nghĩ của HS. Cuối năm 1999, Thái Lan vừa thông quan Luật Giáo dục Quốc gia ghi rõ yêu cầu cải cách giáo dục phải gắn với phát huy tiềm năng sáng tạo của HS. Vấn đề phát triển năng lực tư duy trong trường học cũng được quan tâm hàng đầu trong những nghiên cứu và chính sách giáo dục của các quốc gia phát triển như Mỹ, Nhật, Ðức. Ở nước ta, những ý tưởng về vấn đề này cũng đã được triển khai một phần trong chương trình Công nghệ giáo dục.

    Tiếp theo việc đổi mới quan niệm giảng dạy, cần thiết kế lại chương trình. Cần có một cái nhìn chung xuyên suốt chương trình từ tiểu học đến PTTH, nhất là giữa PTCS và PTTH. Chương trình mỗi cấp sẽ đảm nhận một phần trong quá trình trang bị kiến thức và phát triển tư duy sáng tạo.

    Và cuối cùng là SGK. Phải có những bộ SGK viết theo nhận thức mới, chương trình mới. Nhận thức, chương trình thì thống nhất nhưng khi thể hiện, mỗi bộ SGK có thể có một cách làm riêng. Bởi vậy không nên chỉ có một bộ sách giáo khoa dùng cho cả nước. Ngày nay trên thế giới ít quốc gia nào làm như vậy.
    • 1,148 Bài viết

    • 1,584 Được cảm ơn

    #5
    DẠY SÁNG TẠO

    Thổi hồn sáng tạo vào lớp học

    Bà là hiệu trưởng trường tiểu học Michael Faraday ở Southwark, nam London, người được các tổ chức chính phủ Anh ngợi ca về phương pháp giảng dạy sáng tạo.

    (Bà Karen Fawler)

    Trong vài năm qua, chính phủ Anh đã đặt ra các mục tiêu giúp học sinh như giỏi toán và văn. Kế hoạch này đã có được thành công. Nhiều nhà quan sát quốc tế ghi nhận, học sinh Anh đang ngày càng khá hơn trong các môn then chốt, khả năng đọc, viết và tính toán của các em có nhiều tiến bộ.

    Cũng tương tự như vậy, một mục tiêu được đề ra: Đó là mang tính sáng tạo vào lớp học để khuyến khích các em học sinh hăng say học tập. Nhưng điều đó có nghĩa là gì? Phải chăng là tạo thêm những bài học về nghệ thuật, chơi game hay nhạc? Cần phân tích sâu hơn vào thế giới hay tăng cường các buổi học thực tế như tới bảo tàng hay phòng trưng bày?

    Karen Fowler đã làm gì để thực hiện kế hoạch này? Ở trường tiểu học Michael Faradey, bà luôn đòi hỏi nhiều hơn từ các giáo viên. Đó là yêu cầu ''phải có sự say mê''. Các giáo viên phải được tự do đặt câu hỏi cho trẻ, và thậm chí là thách thức chúng. Trường học là nơi thách thức, bà Fowler nói.

    ''Chúng ta cần phải nâng cao tính sáng tạo. Trong một môi trường như vậy, chúng ta không chỉ cung cấp một nền giáo dục tốt mà phải là một sự đặc biệt. Giáo viên phải đảm bảo được rằng trẻ em phải có một sự lựa chọn trong cuộc sống, chúng phải biết thể hiện mình muốn trở thành một người như thế nào.

    Thích nghi và sáng tạo là hai phẩm chất quan trọng của con người trong thời đại ngày nay. Không ai khác hơn là chính giáo dục phải giúp nguồn nhân lực của đất nước hình thành và phát huy các phẩm chất trên.
    Tôi muốn các giáo viên không chỉ là những người thầy giỏi mà phải là những người đặc biệt, phải biết truyền cảm hứng, thách thức...Mọi người phải thường xuyên họp bàn về cách giảng dạy. Điều quan trọng là mỗi người phải suy nghĩ, có ý kiến và sự đam mê''.

    Hiệu trưởng Fowler mô tả bản thân là ''tên phiến loạn'' ngay từ những ngày đầu bước lên bục giảng. Bà không phải là mẫu giáo viên bảo gì làm nấy.

    ''Điều quan trọng với các trường học đó là phải tự quyết định họ muốn lũ trẻ học cái gì. Dĩ nhiên, toán và văn là các môn cơ bản, song giáo viên là những người có chuyên môn và điều trọng yếu là họ dám mạo hiểm để đưa ra những bài giảng sinh động và khơi gợi''.

    Các giáo viên trường tiểu học Michael Faraday dường như làm sống dậy ước mơ của bà Fowler. Từng lớp học của ngôi trường được xây từ những năm 1970 đều có một điều gì đó mới mẻ hoặc sáng tạo. Ví dụ, bước vào một phòng học, người ta có thể nhìn thấy ngay một bức tranh vẽ miệng, tác phẩm của một học sinh vừa tới phòng nha sĩ.

    Trong một phòng học khác, trên tường là câu chuyện mà các em học sinh viết về chuyến đi của chúng tới sở thú. Rải rác ở các phòng khác là cảnh học sinh đang ngồi học cách sử dụng máy ghi âm hay so sánh hai bài thơ....Người thầy được tự do thử nghiệm cái mới.

    Tại trường Michael Faraday, bà hiệu trưởng còn khuyến khích các em học sinh bộc lộ quan điểm cá nhân và có thể chuyển những gì mình nghĩ tới thầy cô giáo. Đôi khi, tiếng nói của các em có quyền lực thật sự. Sau một chiến dịch do học sinh phát động, nhà trường đã thay đổi công ty cung cấp bữa ăn. Ngoài ra, học sinh còn được hỏi ý kiến trước khi ban quản lý trường tiến hành cải tạo sân chơi. Mỗi lớp học được đề nghị cử 2 đại diện tham gia hội đồng của trường.

    Trường tiểu học Michael Faraday là 1 trong số 33 trường học trên toàn nước Anh trở thành hình mẫu về cách phương pháp giảng dạy sáng tạo.

    ''Tính sáng tạo trong dạy học không chỉ đơn thuần là dành nhiều thời gian cho khoa học nhân văn và nghệ thuật, mà đó là phát triển suy nghĩ và hành động sáng tạo của học sinh thông qua các chương trình giảng dạy. Sự sáng tạo sẽ được phát huy từ những bài học và bài giảng, thông qua các giáo trình được soạn sẵn và môi trường học tập'', ban giám hiệu trường Michael Faraday nói.

    Hoài Linh (Tổng hợp)

    Những ai muốn tìm hiểu thêm những chi tiết khác thì vào đường link này nhé...
    http://diendan.edu.net.vn/forums/thread/69859.aspx
    6 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 1,148 Bài viết

    • 1,584 Được cảm ơn

    #6
    Rèn luyện tư duy cho trẻ

    Có một số bậc cha mẹ hay phàn nàn: con tôi nhanh nhẹn, thông minh, học không đến nỗi nào, vậy mà trong cuộc sống cháu hết sức thụ động ở mọi tình huống, chẳng chịu suy nghĩ để tìm cách giải quyết vấn đề….

    Đây là điều vẫn thường xảy ra, vì không phải đứa trẻ thông minh là có tư duy tốt. Bởi lẽ người thông minh thường tìm ra câu giải đáp nhanh, trong khi đứa trẻ khác bị chê là chậm chạp thì lại suy nghĩ kỹ càng, chính chắn. Đòi hỏi một đứa trẻ phải suy nghĩ là một việc khó, nhưng suy nghĩ chính xác và có phê phán lại khó hơn nhiều. Vì các em cần phải biết ứng dụng những gì đã học vào cuộc sống. Nhiệm vụ của cha mẹ là phải biết hướng dẫn cho con làm được như vậy, nhưng lâu nay chúng ta ít để ý đến vấn đề này. Vậy nên giáo dục như thế nào để kuyện cho con thói quen biết suy nghĩ?

    Tạo cho trẻ thói quen suy nghĩ từ khi còn nhỏ?

    Khi trẻ lên 3-4 tuổi, các bậc cha mẹ nên tập cho con mình biết cách tư duy. Trong những lần kể chuyện cho con nghe, bạn cần đặt ra những tình huống đơn giản nhất. Ví dụ mẹ thỏ đưa thỏ đi chơi, nếu thỏ con bị lạc thì cần phải làm thế nào và trả lời luôn, lúc đó thỏ con phải nhờ người khác đưa về hoặc tìm cách báo cho mẹ biết để mẹ đến đón… Những lần khác, bạn lại đặt con mình và vị trí thỏ con và để con phải động não xem mình phải làm gì, con bạn sẽ áp dụng câu chuyện kể, qua nhiều lần như thế các cháu sẽ tạo một phản xạ trong óc nếu có tình huống tương tự xảy ra. Cô bạn tôi có con trai mới lên 7 tuổi, một lần cô đưa con đi học vẽ và dặn con chiều về đợi mẹ sẽ đón. Chiều ấy, có việc bận đột xuất, cô không tới đúng giờ được. Cháu đã tự đi về và gọi điện đến cơ quan báo cho mẹ biết: “Mẹ ơi! Con chỉ đi trên vỉa hè thôi. Qua ngã tư con nhờ chú công an dẫn qua đường đấy ạ.”. Để cháu có được tư duy như thế, cô bạn tôi đã luôn đặt ra câu hỏi cho con: “nếu mẹ không đến đón con được thì con làm gì?”, “Qua đường con phải đi như thế nào?”… Cách làm của bạn tôi đã giúp con mình luôn nhanh nhẹn và tự tin vào chính bản thân mình. chắc chắn khi lớn lên, cháu sẽ đương đầu đựơc với mọi khó khăn trong cuộc sống sau này.

    Luyện cho trẻ độc lập suy nghĩ:

    Ở một số gia đình và ngay cả tại các trường học, nhiều em vẫn có thói quen ít suy nghĩ độc lập, thường nói dựa và đồng ý một chiều theo suy nghĩ của người khác. Trước một vấn đề, nếu một em đứng lên pháh biểu ý kiến của mình, em sau đứng lên lại nói gần như ý kiến của bạn. Các em chưa tập mổ xẻ vấn đề trên cơ sở tranh luận. Về vấn đề này, cô chủ nhiệm lớp con trai tôi có một cách xử lý rất hay. Một lần bạn Minh bị bạn nghi là lấy tiền của mình vì trong giờ chơi, chỉ có mỗi mình Minh ngồi trong lớp. Cô giáo mở cuộc điều tra bằng cách cho người mất lục soát tất cả các cặp của các bạn, nhưng không tìm ra thủ phạm. Thấy vậy, cô giáo liền cho cả lớp suy nghĩ xem tại sao không tìm thấy. Cả lớp tranh luận rất hăng, mỗi em một ý và có em đưa ra ý kiến hay là người kêu mất tự giấu tiền của mình đi? Cô giáo cho lớp trưởng kiểm tra, kết quả đúng như vậy và chính cậu học sinh ấy đã phải nhận rằng mình làm như thế cốt để hạ nhục bạn ngồi bên cạnh.

    Qua câu chuyện này, cho thấy nếu cho trẻ suy nghĩ độc lập, cùng nhau tranh luận, biết lật ngược vấn đề các em sẽ rút ra nhiều điều mới mẽ thú vị và bất ngờ.

    Trong việc giáo dục phát triển tư duy, người ta thường nhắc đến phương pháp PMT - một phương pháp được áp dụng nhiều nhất trong các trường học ở Mỹ. Đó chính là cách cho học sinh phân tích, nhìn nhận một sự việc tìm ra những điều thuận lợi và những điều bất lợi qua sự việc đó rồi chọn một biện pháp tối ưu để giải quyết. Theo một thí nghiệm dựa trên phương pháp này, cô giáo đã hỏi 30 học sinh lên 10 tuổi:

    - Các em có thích được tiền lương để đi học không?
    - Có ạ! - Cả lớp đồng thanh trả lời

    Cô giáo cho học sinh suy nghĩ xem nếu được tiền lương các em sẽ gặp những thuận lợi và khó khăn gì khi đi học. Kết quả sau đó có 29 em đã thay đổi ý kiến vì đưa ra những điều bất cập như cha mẹ sẽ không cho tiền tiêu vặt và nhà trường sẽ tăng mức đóng góp hàng ngày lên… Như vậy là nhờ sự suy nghĩ kỹ càng, các em đã tìm được câu trả lời thích hợp nhất.

    Tóm lại, việc rèn luyện thói quen suy nghĩ giúp não các em phát triển là một việc làm vô cùng cần thiết. Điều quan trọng là các bậc cha mẹ cũng như thầy giáo phải bồi dưỡng những kiến thức cơ bản cho các em, từ đó mới có cơ sở để trẻ tư duy. Đây chính là một tiêu chuẩn không thể thiếu, tạo đà cho các em thành đạt trong cuộc sống sau này.

    (Gia đình & Trẻ em)
    • 305 Bài viết

    • 12 Được cảm ơn

    #7
    Cám ơn bạn vì bài sưu tầm bổ ích
    Ôi chán nhỉ
    • 14 Bài viết

    • 3 Được cảm ơn

    #8
    Chọn đồ chơi cho bé tuổi mẫu giáo


    Nếu thấy con nghịch nước, cát, đất, bạn chớ mắng mỏ hay ngăn cản. Các bé ở tuổi mầm non rất ham thích những "đồ chơi từ thiên nhiên" này và chính những trò mà bạn cho là bẩn đó lại kích thích sự sáng tạo ở bé.
    Ở giai đoạn từ 3 đến 6 tuổi, trí tưởng tượng của trẻ phát triển mạnh và phần lớn thời gian bé dành để chơi đùa. Trẻ ở tuổi này không thích những trò phức tạp, nhiều quy tắc mà ham các trò chơi ngắn vì khoảng thời gian chú ý, tập trung không kéo dài.
    Trẻ thường bắt chước theo các nhân vật trên phim, kịch. Chúng ca hát, múa, uốn éo thân hình như các ca sĩ, người mẫu trên TV trông rất ngộ nghĩnh.
    Các bé cũng ưa thích các trò chơi với bùn, cát, nước. Do vậy, bạn đừng ngạc nhiên khi trẻ luôn đòi tắm mưa, đi bơi. Bạn đừng sợ bé bị bẩn hay nhiễm bệnh mà ngăn cản bởi nó sẽ làm cản trở quá trình phát triển trí tuệ của trẻ. Cũng như thế, học và chơi với các chất liệu mỹ thuật như màu vẽ, giấy màu, đất sét nặn cũng sẽ giúp kích thích và phát triển sự sáng tạo nơi trẻ
    Đặc biệt, bạn phải luôn trông chừng khi bé chơi vì hầu hết những tai nạn liên quan thường xảy ra ở nhóm tuổi này. Ngoài ra, điều quan trọng là bạn phải kiểm tra xem đồ chơi có an toàn hay không và quan sát khi con chơi.
    Lưu ý khi chọn đồ chơi cho bé
    Để đảm bảo an toàn cho bé, phụ huynh cần chọn đồ chơi có những đặc điểm sau:
    - Không quá nặng đối với bé, không có những bờ sắc cạnh, đầu nhọn. Không có khe rãnh hoặc lỗ có thể làm kẹt tay trẻ.
    - Chắc chắn, không dễ vỡ, để lộ dây điện bên trong hoặc để lại những cạnh sắc nhọn, lởm chởm. Những đồ chơi bị vỡ phải sửa lại hoặc bỏ đi.
    - Có màu sắc, chữ in, họa tiết trang trí không gây ngộ độc cho trẻ. Không được sơn đồ chơi bằng sơn có pha chì. Chọn màu vẽ nước và đất sét loại không gây độc, có chữ “nontoxic”.
    - Không có những chi tiết nhỏ vì trẻ có thể nhét vào mũi, miệng, tai. Những phần di động của đồ chơi phải được gắn cho chặt.
    - Che chắn kỹ lưỡng bộ phận vận hành của đồ chơi chạy bằng máy để trẻ không bị kẹt tóc, tay, chân và quần áo khi chơi.
    - Thú đồ chơi cưỡi phải vững chắc, giữ thăng bằng tốt để trẻ không bị ngã.
    - Không nên để những quả bóng xì hơi trong tầm với của trẻ. Có nhiều bé bị ngạt thở vì những quả bóng xì hơi và những mảnh bóng vỡ này.
    - Đội mũ bảo hiểm cho trẻ khi tham gia giao thông. Yêu cầu trẻ luôn đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp, trượt patanh.
    - Chú ý đến thông tin độ tuổi thích hợp với đồ chơi trên hộp đồ chơi. Không nên mua đồ chơi lớn hơn lứa tuổi của bé.
    Đồ chơi thích hợp cho bé ở lứa tuổi mẫu giáo:
    - Thú đồ chơi nhồi bông để trẻ ôm ấp, âu yếm
    - Búp bê loại không vỡ và dễ rửa
    - Búp bê rối mua hoặc tự làm ở nhà
    - Xe hơi, xe tải, xe lửa đồ chơi loại nhỏ, lớn
    - Quả bóng lớn
    - Hộp cát và đồ chơi cát
    - Đồ chơi nước
    - Xe trẻ con
    - Xe đạp 3 bánh
    - Bộ những con vật trong sở thú, nông thôn
    - Bộ mô hình rạp xiếc, bệnh viện, sở cứu hỏa
    - Bộ đồ chơi xây dựng đơn giản
    - Dụng cụ chơi bò trườn
    - Đồ chơi vô tuyến như máy bộ đàm, xe đồ chơi điều khiển bằng vô tuyến
    - Đồ chơi về đồ dùng gia đình: điện thoại, dụng cụ làm vườn, nhà búp bê, đồ đạc búp bê, đĩa nhựa
    - Hộp đồ trang phục quần áo
    - Màu vẽ, đất sét nặn, hồ dán, giấy màu
    - Những nhạc cụ đơn giản…

    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 8 Bài viết

    • 0 Được cảm ơn

    #9
    Nhà mình có ai biết cách chọn đồ chơi cho bé không, chỉ cho mình với..
    • 8 Bài viết

    • 0 Được cảm ơn

    #10
    Trích dẫn Nguyên văn bởi baxanho Xem bài viết
    Nhà mình có ai biết cách chọn đồ chơi cho bé không, chỉ cho mình với..
    Mẹ mình muốn biết cách làm thế nào để chọn đồ chơi cho bé nhà mình àh? thế bé nhà mình được mấy tuổi rồi vậy?? Mẹ mình thử tham khảo những ý kiến này nhé.
    Bí quyết chọn đồ chơi cho bé


    Nếu muốn sửa tính hiếu động của con, bạn có thể cho bé chơi những trò ở trạng thái tĩnh như xếp hình, nặn đất... Còn nếu bé nhút nhát, khi mua đồ chơi, bạn hãy chọn những thứ mà bé phải chơi cùng với bạn.

    Đồ chơi cho bé không chỉ cần kích thích trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo của trẻ mà còn phải phù hợp với tính cách, sở thích của từng lứa tuổi.

    Dưới đây là những gợi ý giúp các bậc phụ huynh lựa chọn đồ chơi tốt nhất cho con mình:

    Nguyên tắc chung khi chọn đồ chơi cho bé

    - Đồ chơi phải đảm bảo vệ sinh, cấu tạo chắc chắn, an toàn, dễ rửa sạch.

    - Nguyên liệu dùng làm đồ chơi không độc hại, hình dạng không góc cạnh.

    - Đồ chơi không được phát ra âm thanh quá lớn sẽ ảnh hưởng đến thính giác của bé.

    - Đồ chơi treo trước mặt bé (đối với trẻ dưới 3 tháng tuổi) phải thường xuyên thay đổi vị trí, tránh để bé nhìn quá lâu vào một điểm hoặc một hướng.

    - Đồ chơi phải có tính thẩm mỹ, hình dạng sinh động, có thể tạo hứng thú say mê và phát triển trí tưởng tượng cho bé.

    Lựa chọn đồ chơi theo lứa tuổi

    - Bé dưới 4 tháng tuổi: Bạn nên mua cho bé những đồ chơi có tác dụng phát triển thị giác, thính giác và các động tác của cơ bàn tay. Đó là những đồ chơi to, màu sắc sặc sỡ, có âm thanh phát ra.

    - Bé 5-10 tháng tuổi: Lúc này bé đã có thể giơ tay lên để cầm nắm nên bạn có thể chọn cho bé những đồ chơi dễ cầm, phát quang, phát ra âm thanh và dễ lay động được.

    - Bé 11-18 tháng: Bé đã biết đi, bạn nên mua cho con những đồ chơi phát ra âm thanh và có thể chuyển động được như xe tập đi, xe đẩy, xe kéo giành cho trẻ nhỏ… để giúp bé có hứng thú rèn luyện kỹ năng đi..

    - Bé 18 tháng-3 tuổi: Thể lực và trí tuệ của bé đã phát triển hơn. Bé thích bắt chước và tập làm theo những động tác của người lớn. Tư duy của bé mang tính trực quan hình tượng. Vì thế, bạn nên mua cho trẻ những đồ chơi có tính chất mô phỏng lại cuộc sống xã hội như: đồ chơi nấu ăn, đồ chơi bác sĩ…

    - Bé 4-5 tuổi: Bé đã lớn và không còn hứng thú với những đồ chơi có chi tiết đơn giản mà thích những thứ có khả năng cử động, chẳng hạn như: búp bê phải cử động được chân tay, mắt hay thay được quần áo...

    - Bé 5-6 tuổi: Bạn nên chọn mua những đồ chơi phát huy trí thông minh của bé như: đất sét, đồ chơi xếp hình, tranh động vật, trò chơi điện tử…

    Lựa chọn đồ chơi theo tính cách của bé

    - Đối với những bé quá hiếu động: Nên chọn những đồ chơi ở trạng thái tĩnh để sửa thói quen quá hiếu động của bé. Những trò chơi như xếp hình, đất nặn… định hướng sự chú ý của bé vào tay và não để tháo, lắp ghép hình, dần dần sẽ khắc phục được thói quen hiếu động của trẻ.

    - Đối với những bé có tính nhút nhát, trầm ngâm: Nên chọn loại đồ chơi ở trạng thái động, ví dụ như: ôtô, máy bay, xe tăng… hoặc các loại đồ chơi cần phải chơi cùng bạn để giúp bé dần hoạt bát và nhanh nhẹn hơn.

    - Đối với những bé hấp tấp, vội vàng: Hãy lựa chọn những đồ chơi mang tính chế tác để sửa tính khí nóng vội cho bé. Một số đồ chơi tự tạo bằng giấy, gỗ, vải để bé tự tay làm sẽ luyện cho trẻ tính kiên nhẫn, tỉ mỉ, không nóng vội.
    • 8 Bài viết

    • 0 Được cảm ơn

    #11
    Bé nhà mình được 21 tháng tuổi rồi,vậy mình nên chọn những loại đồ chơi thế nào hả nhà mình ???
    • 9 Bài viết

    • 0 Được cảm ơn

    #12
    Trích dẫn Nguyên văn bởi baxanho Xem bài viết
    Bé nhà mình được 21 tháng tuổi rồi,vậy mình nên chọn những loại đồ chơi thế nào hả nhà mình ???
    Bé nhà chị bằng tuổi với cu Tũn nhà em, em cũng đọc được thông tin này trên webtretho, chị xem thử nha..


    Trò chơi cho bé 20-24 tháng
    Mẹ con mình cùng nhảy
    Mở đoạn nhạc yêu thích phụ họa theo một hành động đặc biệt nào đó, có thể là tiếng đập to để con bạn giậm chân như một chú voi hay một khúc yên ắng để bé giả vờ nhón ngón chân như khi đi qua một chú sư tử đang ngủ. Những bước nhảy theo điệu nhạc này rất cuốn hút và dễ cho các bé điều khiển. Trò chơi này sẽ phát huy trí tưởng tượng và khả năng cảm nhận giai điệu của bé.
    Những quả bóng vui nhộn
    Những quả bóng sẽ rất hay cho trò chơi trong nhà vì chúng di chuyển chậm để bé có thể đuổi theo và tương đối dẽ bắt. Bạn có thể thổi một quả bóng lên và tung nhẹ nó trong không khí, sau đó đếm xem nó lơ lửng trên mặt đất được bao lâu hay để cho bé thử bắt bóng. Đây là một trò chơi giúp phát triển kỹ năng đếm và sự kết hợp tai-mắt của bé.
    Lưu ý: Các phần xẹp hay mảnh vỡ của những quả bóng cao su có thể là nguy cơ gây ngạt cho trẻ. Vì thể, bạn không nên để bé ở quá gần bóng và nhặt bỏ ngay các phần nhỏ nếu bóng nổ. Nếu có thể, chọn những quả bóng bằng giấy hay bằng mylar để thay thế.
    Con nghe thấy gì vậy?
    Hai mẹ con mang theo chiếc vỏ chăn hay khăn tắm to trải ra vườn và cùng nằm xuống. Bạn bảo bé nhắm mắt lại và chăm chú lắng nghe. Sau một phút hãy hỏi bé xem con đã nghe thấy gì và nói với con những điều bạn nghe được: tiếng gió thổi lá cây, tiếng chim hót và cả tiếng ô tô chạy qua. Trò chơi này giúp con bạn phát triển khả năng nghe và diễn tả.
    • 9,492 Bài viết

    • 3,877 Được cảm ơn

    #13
    Có ai biết nơi nào bán hồ câu cá bằng nhựa không, chỉ cho mình với, loại cá nhựa ngay miệng có nam châm , lưỡi câu cũng có nam châm í, thường có ở các khu cho trẻ em chơi đó mà, ai có thấy chỉ mình với nha
    Một ngày mới nắng lên :Battin ey:
    Gió bắt đầu thổi :LoveStruc:

    NB: 3.5kg-52cm, 12m: 9.6kg-78cm, 24m: 12.2kg-87cm

    9/9/11 LC quên cân đo
    12/9/11 86 73 93 99 32 62
    • 8 Bài viết

    • 0 Được cảm ơn

    #14
    cho mình hỏi với, bây giờ các công ty chế tác đồ chơi cho trẻ em bị cho là "quen mat tieu chí an toàn", và có quá nhiếu thứ đồ chơi Trung Quốc du nhập vào thị trường VN, vậy làm thế nào để đảm bảo được, mình đã mua được món đồ chơi đảm bảo sự an toàn cho con mình???
    • 82 Bài viết

    • 52 Được cảm ơn

    #15
    Trung thu sắp đến rồi,các mẹ gợi ý mua gì cho con nhỉ?:Sigh:
    • 155 Bài viết

    • 23 Được cảm ơn

    #16
    Viện khoa học Dân số, Gia đình và Trẻ em (Bộ Y tế) và Tổ chức Cứu trợ trẻ em Thụy Điển đã phối hợp biên soạn và thử nghiệm tài liệu tập huấn "Làm cha mẹ tốt".Tài liệu gồm 12 bài học bao gồm: sự phát triển của trẻ, xung đột trong gia đình cách phân tích và giải quyết, kỹ năng giao tiếp với con, cách từ chối "không" với con, thiết lập nề nếp gia đình... Mỗi bài học đều có những ví dụ, những tình huống được phân tích cụ thể để cha mẹ có thể áp dụng trong cách giáo dục con cái.
    http://www.vnexpress.net/GL/Doi-song/2009/02/3BA0B5BA/
    Ai có tài liệu này thì cho mình mượn với ?
    YM của mình : huyen297
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 4,253 Bài viết

    • 2,548 Được cảm ơn

    #17
    Mình cũng vừa đọc bài báo trên vnexpress. Có lẽ Save the Children sẽ ưu tiên phát cho bên vì bên đó là partner của họ.

    Bạn nào có thì share với nhé. Tks
    • 24 Bài viết

    • 25 Được cảm ơn

    #18
    Mình cũng rất muốn có bộ tài liệu này. Bạn nào biết cách kiếm ở đâu thì chia sẻ nhe ! Thanks a lot rooling:
    Chỉnh sửa lần cuối bởi bosaosoc; 25/02/2009 vào lúc 05:21 PM.
    • 4,280 Bài viết

    • 1,053 Được cảm ơn

    #19
    bạn có thể sang bên đăng ký học free khoá học này để có tài liệu đầy đủ và hiểu rõ hơn. Rất bổ ích
    You are my sunshine!

    • 55 Bài viết

    • 20 Được cảm ơn

    #20
    Nếu có ai hỏi tôi rằng tôi sẽ cho con tôi đọc cuốn sách nào đầu tiên, tôi sẽ trả lời mà ko suy nghĩ rằng đó là cuốn : " Dành cho các em trai dưới 16 tuổi " một cuốn sách thật hay và cần thiết cho con trẻ và cả những người lớn như chúng ta.

    Sau đây xin được chia sẻ cuốn sách này với tất cả các bậc cha mẹ, những người luôn quan tâm lo lắng và tìm mọi cách tốt nhất để dạy dỗ con cái nên người.
    Vì thời gian cũng ko có nhiều và sách lại quá dài nên tôi chỉ đánh máy lại một số đoạn và có thể rất chậm, mong rằng nếu ai có sách thì hãy cứ đánh máy tiếp vào bài viết của tôi, và sau đó tôi sẽ tiếp tục.

    DÀNH CHO CÁC EM TRAI DƯỚI 16 TUỔI
    ANATOLI MAKUSHA - VÕ KHÔI PHÚC ( Biên soạn )

    Trong tập sách này, các em sẽ nghe câu chuyện cởi mở, nói về sự nhiệt tình của các bạn trai, về đặc tính của người đàn ông chân chính, sự rèn luyện tính kiên quyết, cứng rắn và nghị lực, về tình bạn, mối quan hệ với các bạn gái, về cách xử thế trong các trường hợp khác nhau của cuộc sống...

    I. CÂU CHUYỆN CỞI MỞ.

    Mỗi người chúng ta đều có những ước mơ, những lo lắng trong đời. Từ lúc anh trở thành nười lớn, có một điều lúc nào anh cũng băn khoăn: làm thế nào để ko mất tình bạn với các em trai, ko xa rời những người bạn thân thiết, những đồng chí trung thành và đáng tin cậy nhất của anh.

    Các em trai! trước đây và sau này mãi mãi anh sẽ dành cho các em sự chăm sóc ân cần, tình cảm thân thương nhất. Các em sẽ là những người xây dựng tương lai. Tất cả những gì sẽ được thực hiện ngày mai, và tương lai trong thế giới to lớn và phức tạp của chúng ta đều hình thành từ bàn tay, tài năng, lòng kiên trì và cảm hứng của các em.

    Ngày rồi lại đêm, đêm rồi lại đến ngày mới. Thế giới cứ chuyển như vậy. Và các em là ngày mới của trái đất già cỗi. Chúng ta làm sao mà ko yêu, ko mơ ước để ngày mới đó sẽ rực rỡ hơn, ấm áp hơn, trong sáng hơn ngày hôm nay?

    Anh sẽ nói lên suy nghĩ của mình về tính sôi nổi, ngọn lửa nhiệt tình của các em. Vì khi anh trưởng thành ngọn lửa đó đã trải qua trường học đầy gian khổ của tuổi ấu thơ. Và rất nhiều kết quả phụ thuộc vào trườnh học đó.

    Đầu tiên các em tập đi, chơi đùa trong vườn hoa hoặc đá bóng, đi xe đạp hay trèo cây, tưởng tượng hay mơ ước đến những chuyện viển vông. Lúc đầu tất cảc các em đều mong mau lớn để trở thành người lớn - nhanh, nhanh lên. Tất cả những chuyễn đó đều dễ hiểu và bình thường, chẳng có gì phải bàn luận cả.
    Thế, nhưng...

    . "NẾU" VÀ "NHƯNG"

    Nếu em chạy 100m nhanh hơn mọi người, điều đó rất hay. Nhưng nếu gần đến đích em ngáng chân để cản trở đối thủ của mình, thì thắng bàng cách đó thật là xấu.

    Nếu em ko chỉ học giơ những quả đấm mà còn biết hàng chục cách đanh quyền anh chính xác và thông minh thì tuyệt. Nhưng nếu em thể hiện nghệ thuật của mình ko phải trong trận đấu thật sự mà chỉ để bắt nạt các em nhỏ và yếu thì em sẽ ko được mọi người yêu mến.

    Nếu em biết đi xe đạp, hai tay ko nắm tay lái mà vẫn vòng qua trái, quẹo qua phải được, như vậy người ta sẽ khen giỏi. Nhưng nếu khi bạn mượn xe đạp đi 1 vòng quanh sân mà em bực đến tái mặt thì thật đáng chê trách.

    Nếu em nói thẳng nhừngđiêu có thật cho bạn mình và cho người khác nghe thì có thể tin rằng em ko làm mất đi ngọn lửa nhiệt tình của mình. Nhưng nếu làm ra vẻ bảo vệ sự thật, em chạy đi mách và nói ko đúng về người bạn của mình thì ko ai có thể chờ đợi điều gì tốt đẹp ở em.

    Nếu và Nhưng - với 2 từ đó có thể bắt đầu bảng thống kê rất dài những suy nghĩ về các em trai chân chính và ko chân chính.

    Vâng, còn có những em trai ko chân chính sống trên thế giới này đấy. Và chuyện ấy ko thể thay đổi ngay được. Các em có thể mặc quần áo rất mốt, cắt tóc theo kiểu đàn ông, đánh quyền anh rất điêu luyện và nhảy dễ dàng từ cầu xuống nước, dũng cảm trượt tuyết quay vòng trên dốc cao. Nhưng những việc làm đó đều ko thể trở thành người con trai chân chính.

    Người con trai chân chính trước hết phải là người bạn chân chính. Và phải biết thành thạo nhiều nghề. Tất nhiên phải là người dũng cảm, khéo léo.

    Tại sao anh lại nghĩ như vậy? Các em tất nhiên sẽ trở thành đàn ông: cán bộ, bộ đội, cha của những đứa bé sau này. Người đàn ông sẽ làm gì được nếu người đó ko biết kết bạn, ngại khó và nhút nhát?
    Minh K - 0908.990.013
    minhkypk@yahoo.com

    Mỗi ngày tôi chọn ngồi thật yên
    Nhìn rõ quê hương, ngồi nghĩ lại mình
    Tôi chợt biết rằng vì sao tôi sống
    Vì đất nước cần một trái tim!

    7 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)