Dinh dưỡng chung

Sưu tầm - Cẩm nang chăm sóc sức khỏe mẹ, bé và gia đình

Đến trả lời mới nhất
  • 0 Lượt chia sẻ
  • 87.5K Lượt đọc
  • 249 Trả lời

91 Người đang theo dõi

    • 8,139 Bài viết

    • 1,572 Được cảm ơn

    #1
    Mỗi trẻ sinh ra là niềm vui, niềm hạnh phúc của gia đình. Trẻ phát triển về thể chất, tinh thần và vận động. Đó là vấn đề mà các bậc phụ huynh trẻ muốn được biết. Bài viết này chỉ đề cập đến thời kỳ trẻ vừa lọt lòng mẹ đến tuổi đi nhà trẻ là giai đoạn quan trọng nhất trong cuộc đời của trẻ.

    Về thể chất

    Cơ thể trẻ em là một cơ thể đang lớn và trưởng thành, luôn biến đổi về số lượng và chất lượng. Dưới đây là một số chỉ tiêu hình thái thông thường như cân nặng, chiều cao và một vài đặc điểm của hệ xương.

    Chiều cao

    Khi mới ra đời, trẻ cao từ 48-50cm, trẻ trai cao hơn trẻ gái. Sau đó trẻ phát triển rất nhanh trong năm đầu, cao nhanh nhất là 3 tháng đầu tiên.

    Quý I: Mỗi tháng tăng thêm 3,5cm.

    Quý II: Mỗi tháng tăng thêm 2,0cm.

    Quý III: Mỗi tháng tăng thêm 1,5cm.

    Quý IV: Mỗi tháng tăng thêm 1,0cm.

    Như vậy đến hết 12 tháng đầu tiên trẻ tăng thêm 23-25cm tức là tăng cao gấp rưỡi lúc trẻ mới sinh.

    Trên một tuổi, chiều cao của trẻ tăng chậm hơn. Đến 24 tháng trẻ cao thêm 8-9cm và đến 36 tháng trẻ cao thêm 7-8cm nữa. Như vậy đến hết tuổi nhà trẻ thì trẻ cao khoảng 90cm.

    Phát triển về cân nặng

    Cân nặng trung bình của trẻ sơ sinh đủ tháng là 3.000g, trẻ trai nặng hơn trẻ gái, con dạ lớn hơn con so một ít.

    Trong thời kỳ sơ sinh (30 ngày đầu sau sinh) trẻ thường có hiện tượng sụt cân sinh lý thường vào ngày thứ 2-3 sau sinh, đến khoảng ngày thứ 10-12 hồi phục lại rồi tăng cân dần. Trẻ tăng rất nhanh trong năm đầu.

    Trong 6 tháng đầu, trẻ tăng trung bình mỗi tháng 600g, tháng thứ 2-3 có thể tăng thêm 800-900g, nhưng 6 tháng cuối năm chỉ tăng trung bình mỗi tháng 400-500g.

    Phát triển hệ xương

    Trẻ từ lúc sinh có 2 thóp là thóp trước và thóp sau. Thóp trước lớn, kích thước dao động rộng từ 1,8x2cm đến 2,8x3cm. Thóp sẽ liền dần từ lúc trẻ được 13 tháng chậm nhất là 18 tháng, thóp sau nhỏ sẽ kín trong 3 tháng đầu.

    Trẻ khỏe mạnh bắt đầu mọc răng lúc 6-8 tháng, đến 24-30 tháng thì mọc đủ 20 răng sữa. Ta tính nhanh số răng sữa trẻ có bằng số tháng tuổi trừ đi bốn.

    Phát triển tinh thần và vận động

    Sơ sinh: Ngay sau sinh, các giác quan đã hoạt động và có một số phản xạ quan trọng như tìm vú, bú, mút, nắm…

    Sau ba tuần, trẻ có thể theo dõi vận động bằng mắt. Trong tháng đầu còn hiện tượng lác mắt sinh lý. Thời gian này trẻ còn ngủ nhiều.

    2 tháng: 4-6 tuần biết mỉm cười hóng chuyện, mắt biết nhìn theo vật sáng di động. Nằm sấp có thể ngẩng đầu từng lúc, khung chậu duỗi rộng, hông duỗi gần hoàn toàn.

    3 tháng: Biết đưa mắt tìm nguồn tiếng động, vật di động. Biết lẫy từ ngửa sang nghiêng. Nhấc cằm khỏi mặt giường khi nằm sấp.

    4-5 tháng: Trẻ nhanh nhẹn, thích chơi đùa với người xung quanh, thích chơi các đồ vật.

    Về vận động có những vận động lưu ý ở tay chân. Lẫy từ ngửa sang sấp lúc 4 tháng và từ sấp sang ngửa lúc 5 tháng.

    Nằm sấp trẻ ngẩng cao đầu trong thời gian lâu, thích đạp vùng vẫy chân. Khi nắm tay kéo khỏi mặt giường, trẻ sử dụng bắp cơ giữ đầu thẳng.

    6 tháng: Trẻ biết lạ quen, bập bẹ 1-2 âm thanh, biết bắt chước mẹ. Có thể ngồi vững, nắm cầm đồ chơi bằng lòng bàn tay.

    7 tháng: Trẻ nhanh nhẹn, quan tâm đến đồ chơi. Biết giơ tay khi đòi bế, có thể tự cầm bánh đưa vào miệng.

    8 tháng: Trẻ có thể lăn mình di chuyển ra chỗ khác, có thể chuyển đồ vật từ tay này sang tay khác.

    9 tháng: Trẻ có cảm xúc vui mừng, sợ hãi. Hiểu được lời nói đơn giản. Có thể bò bằng và đầu gối và bàn tay.

    10-12 tháng: Trẻ biết tập nói, hiểu được một số lời nói, biết vẫy tay tạm biệt người khác, nói được vài từ đơn giản. Nhiều trẻ đã đứng vững, có thể biết đi nếu được đỡ.

    1-2 tuổi: Trong năm thứ 2, trẻ di chuyển ra xung quanh dễ dàng hơn. Nhận biết được nhiều người xung quanh. Sự nhận biết về xã hội phát triển nhanh, thích chơi với trẻ khác.

    Ngôn ngữ phát triển - nói được nhiều từ hơn. 18 tháng, trẻ có thể chỉ các phần cơ thể khi được hỏi. Có thể đứng lên ngồi xuống một mình, có thể xếp hình tháp thành hình khối vuông.

    3 tuổi: Ngôn ngữ phát triển nhanh, khả năng tiếp thu tốt, có thể hát được bài hát ngắn. Đi nhanh, vượt qua bậc cửa, chạy nhanh. Vận động bàn tay tinh vi nhịp nhàng hơn nên tập múa được. Trẻ có thể làm được một số việc tự phục vụ mình như xúc cơm, cài cúc áo, đi tất, nhặt những vật nhỏ bằng hai ngón tay…

    Sự phát triển tinh thần vận động, liên quan chặt chẽ với sự phát triển thể chất cũng như với đặc điểm cơ thể của từng trẻ, đồng thời phụ thuộc vào yếu tố di truyền, dinh dưỡng… Do vậy, ngay từ lúc được sinh ra, trẻ rất cần nhận được sự chăm sóc và quan tâm giáo dục đúng đắn, phù hợp của các bậc sinh thành, nuôi dưỡng để trẻ có được nhân cách tốt sau này.

    BS. PHẠM THỊ THỤC
    Theo Tuoitre.com.vn - (Trung tâm Tư vấn y tế 1088)
    :Kiss: :LoveStruc: :Kiss: Năm anh em trên một chiếc xe tăng :Kiss: :LoveStruc: :Kiss:

  1. Có thể bạn muốn xem:
    • 7,471 Bài viết

    • 10,480 Được cảm ơn

    #2
    Từ khi sinh ra cho đến 6 tuổi, trẻ em sẽ thay đổi theo một số mốc phát triển.Không phải em nào cũng phải theo y khuông các mốc này.Nhưng nếu cha mẹ cảm thấy con mình bị tụt lại khá xa, nên hỏi bác sĩ.


    0 - 4 tuần
    • nhìn mặt của người quen
    • phát âm nhỏ
    • giật mình khi nghe tiếng động
    • chân tay cử động khác nhau
    • ngưng khóc khi được bế
    4 - 8 tuần
    • biết cười xã giao
    • phát âm bập bẹ
    • thay đổi sắc mặt khi nghe tiếng động
    • đầu thỉnh thoảng ngửng lên thẳng
    • khi mẹ cho bú biết sửa mình để bú dễ hơn
    8 - 12 tuần
    • nhận ra mẹ
    • phát âm nguyên âm
    • nhìn theo đồ chơi (lúc lắc) trên tay
    • trở mình sang bên gần được
    • biết và chờ được bế lên
    12 - 16 tuần
    • cười mỉm khi thấy mình trong gương
    • phát âm cười, "cu cu"
    • anticipatory excitement
    • có thể tự cầm đồ chơi (lúc lắc)
    • nhìn và theo dõi bàn tay của mình
    16 - 20 tuần
    • biết cái gì mới lạ
    • cười to, biết thích thú
    • đưa đồ chơi (lúc lắc) vào mồm
    • hai tay chắp nhau vào giữa
    • thấy và biết chờ đợi thức ăn
    20 - 24 tuần
    • tỏ sự không vui khi đồ chơi bị lấy đi
    • tự biết phát âm xã giao
    • nhìn theo vật rơi xuống (thí dụ khi em vất thìa từ bàn xuống đất)
    • đầu ngẩn thẳng và vững
    • biết mày mò hay vỗ tay vào bính sữa hay vú mẹ
    24 - 28 tuần
    • biết chơi trò đơn giản với người khác
    • nghe ngóng được tiếng nhạc
    • đập đồ trên mặt bàn
    • lật úp một mình trên giường
    • uống từ ly (cần cha mẹ giúp)
    28 - 32 tuần
    • biết hãi người lạ
    • phát âm được một chuỗi nhiều âm
    • biết lắc đồ chơi (lúc lắc)
    • biết chuyển một vật từ tay này sang tay kia
    • tự cầm đồ vật trên tay
    32 - 36 tuần
    • biết nhái tiếng của người lớn
    • phát âm 1 vần (đa, ba, ka)
    • chơi với hai đồ chơi một lúc
    • khi bắt ngồi sẽ lắc lư
    • tự đút bánh vào mồm
    36 - 40 tuần
    • biết vẫy tay
    • phát âm "ba" hay "ma" (vô nghĩa)
    • biết tìm đồ chơi bị giấu dưới chăn
    • ngồi vững một mình
    • biết giơ tay khi sắp được bế
    40 - 44 tuần
    • biết ngưng lại khi bị cha mẹ bảo ngưng
    • nói "ba" hay "má" (đúng nghĩa)
    • biết sắp xếp đồ chơi
    • dùng ngón tay trỏ để giữ yên đồ vật
    • biết chơi chung và hòa đồng với người khác
    44 - 48 tuần
    • biết chơi với mình trong gương
    • nói được 1 chữ khác ngoài "ba" và "má"
    • biết chọn đồ chơi theo ý muốn của mình
    • ngồi thẳng và lăn trái banh ra trước
    • đưa đồ chơi cho người khác nhưng không biết thả tay ra
    48 - 52 tuần
    • đòi chơi đùa với người lớn
    • nói được 2-3 chữ ngoài "ba" và "má"
    • bắt chước người lớn dùng viết vẽ (thành những chấm)
    • chập chững 1-2 bước
    • đưa đồ chơi cho người khác và biết thả tay ra
    1.25 tuổi
    • tỏ ý muốn làm cha mẹ vui lòng
    • kết hợp điệu bộ và ngôn ngữ
    • biết xây cột (hai khối chồng lên nhau)
    • chạy, ít té
    • biết chỉ vào các bộ phận trên mình khi hỏi
    1.5 tuổi
    • chơi với búp bê, cho búp bê ăn v.v...
    • nói ra thành câu cực ngắn
    • bắt chước người lớn dùng viết vẽ (thành vệt dài)
    • thích vặn nút
    • hiểu thế nào là "nóng"
    1.75 tuổi
    • biết chia sẻ và chơi đồ chơi chung với trẻ em khác
    • nói được 50-60 chữ
    • biết dùng "dụng cụ" để khèo vật ở xa tới gần mình
    • đá banh
    • dùng thìa muỗng
    2 tuổi
    • chơi trò chơi tưởng tượng
    • nói rõ nghĩa của câu, không phát âm tiếng vô nghĩa nữa
    • biết tổng quát hóa
    • lật từng trang sách, leo lên xuống lầu thang
    • giúp cha me mặc quần áo cho mình
    2.5 tuổi
    • nhận ra mình trong gương
    • biết nói tên và họ của mình
    • nhận định các hình giống nhau
    • cầm viết bằng ngón tay
    • biết khi nào cần đi tiêu tiểu trong ban ngày
    3 tuổi
    • tự biết nói mình vui hay buồn
    • biết hát đồng giao, bài hát trẻ em
    • vẽ được vòng tròn
    • đạp xe 3 bánh
    • giúp dọn dẹp, cất đồ chơi
    3.5 tuổi
    • chơi hòa đồng vớ trẻ khác, tuân theo lệ của trò chơi
    • dùng chữ khá chính xác
    • vẽ hình vuông, biết so sánh to nhỏ
    • dùng các khối gỗ xây được mơ hình cao
    • làm một vài việc trong nhà
    4 tuổi
    • hiểu và đóng vai của mình trong trò chơi đóng kịch
    • tham gia đối thoại
    • vẽ hình nhân với 2 phần (đầu và mình), đếm được 3 vật
    • biết nhảy
    • biết xin lỗi
    4.5 tuổi
    • đóng kịch giỏi hơn
    • dùng được các câu nói phức tạp
    • biết món gì bị mất, đếm được 4 vật
    • biết tung trái banh
    • gọi thức ăn trong nhà hàng
    5 tuổi
    • hiểu luật của các trò chơi
    • định nghĩa chữ, biết tên các đồng tiền
    • biết tên ngày trong tuần, đếm được 10 vật
    • thảy bóng, chạy nhảy giỏi
    • thay quần áo một mình
    6 tuổi
    • có "bạn thân"
    • đọc sách trẻ em
    • vẽ hình nhân với đầu, cổ và tay
    • đạp xe hai bánh
    • tự nghĩ ra việc làm trong nhà cho mình

    Theo Developmental Milestones Author: RxPG Team
    Bản chất nông dân, tâm hồn bông lúa......

    • 2 Bài viết

    • 10 Được cảm ơn

    #3
    Do bị gene di truyền "ngược đãi", vận động viên Ruxtam Akhơmetôp (Liên Xô cũ) vốn chỉ cao dưới trung bình. Nhưng nhờ tập luyện, anh đã cao đến 187 cm.

    Có hai yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao là gene di truyền và hoàn cảnh sống (chế độ dinh dưỡng, luyện tập thể dục thể thao).

    Ăn nhiều đạm và canxi

    Có 3 giai đoạn chủ yếu góp phần quyết định chiều cao của cơ thể: Giai đoạn bào thai (nhất là 6 tháng cuối), 5 năm đầu tiên của cuộc đời) và đặc biệt là khi bước vào tuổi dậy thì. Bởi vậy, để con có tiềm năng phát triển tốt chiều cao, khi mang thai người mẹ cần ăn uống đa dạng, bảo đảm tăng đủ 10-12 kg trong 9 tháng. Trẻ sinh ra nếu đủ cân (3 kg), dài hơn 50 cm thì đó là một khởi đầu tốt để phát triển sau này.

    Khi cơ thể đang lớn, muốn phát triển chiều cao tốt, không nên ăn uống kiêng cữ mà phải ăn được nhiều thứ, nhất là đủ protein (có nhiều trong thịt nạc, cá, trứng, sữa, các hạt họ đậu) và canxi (có nhiều trong sữa, cá hộp nguyên xương, cá nhỏ kho nhừ ăn cả xương, tôm, cua, ốc, rau xanh). Sữa là thực phẩm lý tưởng cho chiều cao vì có nhiều canxi rất dễ hấp thụ, lại giàu protein.

    Hơn nửa thế kỷ trước, người Nhật vốn thấp lùn, nhưng ngày nay do đời sống kinh tế cao, ăn uống đầy đủ nên họ đã cao lên nhiều.

    Phải tập nhiều mới cao được

    Muốn tăng nhanh chiều cao, cần tạo nếp sống ham tập luyện ngay từ tuổi thiếu niên. Sau 22 tuổi, việc tập luyện chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh cường tráng chứ không giúp cao thêm được nữa.

    Một gương sáng tăng chiều cao nhờ thể dục thể thao là Ruxtam Akhơmetôp. Anh bị gene di truyền ngược đãi, bố mẹ và những người thân đều thấp dưới mức trung bình. Bản thân Ruxtam còn thấp hơn, đến 14 tuổi thì không lớn được nữa. Nhưng anh đã quyết tâm rèn luyện để tăng chiều cao, và may mắn được một huấn luyện viên có tên tuổi giúp đỡ. Cách tập của Ruxtam có thể gọi là khổ luyện với thời gian và cường độ lớn, chủ yếu là các động tác nhằm vươn dài người như nhảy cao, nhảy xa, đánh đu... Nhờ đó, anh đã cao lên rất nhiều, đến 187 cm, và trở thành vận động viên xuất sắc.

    Các nhà nghiên cứu cho biết, tập luyện đúng phương pháp làm tăng quá trình trao đổi chất và tuần hoàn máu, tăng tiết hoóc môn tăng trưởng GH, tăng trọng khối xương. Việc tập cường độ cao 1,5-2 giờ mỗi ngày có thể làm tăng GH lên 3 lần. Ở những người tập ban ngày, về đêm lại thấy tăng GH lần nữa.

    Việc tập nhẹ nhàng trong một thời gian ngắn (như thể dục buổi sáng, đi bách bộ) hay tập quá lâu, quá nặng nhọc (chạy maraton, cử tạ...) cũng không thúc đẩy phát triển chiều cao.

    Cần ngủ đủ

    Giấc ngủ rất quan trọng vì quá trình phát triển chiều dài xương trẻ em diễn ra vào ban đêm. Gần đây, các nhà khoa học Mỹ đặt một thiết bị cảm biến vào xương chân những con cừu non và nhận thấy 90% sự phát triển xương diễn ra trong lúc đang ngủ, hoặc đang nghỉ ngơi.

    Dùng thuốc tăng chiều cao

    Đó là chế phẩm chứa hoóc môn tăng trưởng GH, áp dụng cho trẻ thấp lùn do thiếu hoóc môn này, do bác sĩ chỉ định và theo dõi. Việc điều trị đạt kết quả tốt nhất khi trẻ 3-7 tuổi.

    Tuy nhiên, đây là phơng pháp rất tốn kém, và trẻ phải được tiêm hằng ngày cho đến hết tuổi dậy thì hoặc khi đạt chiều cao bình thường.

    Phẫu thuật kéo dài chân

    Sau tuổi 22, hoóc môn tăng trưởng, chế độ ăn và tập luyện đều không giúp tăng chiều cao nữa. Nếu tha thiết muốn cao thêm chỉ còn hy vọng cuối cùng là phẫu thuật kéo dài xương chân. Đây là phương pháp do giáo sư Ilizarôp người Nga đề xướng từ nửa thế kỷ trước. Kỷ lục kéo dài xương -33 cm - do một bác sĩ Mỹ lập.

    Các bác sĩ cắt rời một chỗ trên đoạn xương cần kéo dài, xuyên các đinh ốc qua cả hai đoạn xương rời ra đó, rồi gắn vào khung. Đến ngày thứ 6, họ bắt đầu chỉnh vít cho hai đoạn xương rời cách nhau 1 mm, hai đầu xương sẽ phát triển để nối với nhau. Khi xương mới liền, bác sĩ lại điều chỉnh vít giãn ra 1mm nữa, cứ như vậy cho đến khi đạt chiều dài hợp lý.

    Trung bình để kéo dài xương chân thêm 5-7 cm, bệnh nhân phải mang khung cố định trong 10-12 tháng. Sau 1 tuần nằm viện, người bệnh có thể về nhà, điều chỉnh khung theo hướng dẫn.

    Tuy nhiên, phương pháp này tốn kém và mất nhiều thời gian nên khó áp dụng rộng rãi.

    Sưu tầm : http://sodepcattuong.com
    Chỉnh sửa lần cuối bởi truongan_tm09; 26/01/2010 vào lúc 10:01 AM.

    • 22 Bài viết

    • 48 Được cảm ơn

    #4
    “Bật mí” bí quyết dạy con thông minh của người Nhật

    Giúp con ngoan, thông minh ngay từ khi mới sinh ra, ******* chia sẻ một số các kinh nghiệm dạy con của người Nhật. Hãy xem có thể áp dụng được với bé yêu của mình những điều gì nào?
    [IMG]http://www.**************/anh-tre-tho/2011/03/23/1260265284a.jpg[/IMG]
    Không ai có thể phủ nhận: “Người Nhật rất thông minh”. Nhưng tất cả đó cũng phần lớn nhờ cách dạy dỗ của bố mẹ với con cái ngay từ khi con nhỏ mà nên.

    ******* sẽ lần lượt chia sẻ với các mẹ cách dạy con của người Nhật thông qua các giai đoạn: từ 0 – 3 tháng, từ 4 - 6 tháng, từ 7 - 10 tháng, từ 1-2 tuổi.

    Giai đoạn sơ sinh từ 0 – 3 tháng

    Đây là giai đoạn bé có thể tiếp thu và học được nhiều thứ nhất. Bố mẹ hãy tận dụng cơ hội này để dạy bé nhé. Quan trọng nhất là mọi hoạt động của bé đều hướng vào 5 giác quan chính là: thị giác, thính giác, xúc giác, vị khác và khứu giác

    Mắt nhìn

    Mẹ đừng nghĩ em bé mới sinh chưa biết gì hết nhé! Hãy để treo trên tường của phòng bé những bức tranh đầy màu sắc. Ngay trên các kệ hoặc giá sách (nếu có) hoặc các đồ vật trong phòng, đồ chơi, cần có những đồ chơi nhiều màu sắc tươi sáng.

    Theo kinh nghiệm của các bà mẹ Nhật: Nếu bé mới sinh, dưới một tháng tuổi, mỗi ngày cho bé nhìn hình kẻ ka-rô ô đen trắng, mỗi ngày 3 phút, liên tục như vậy trong vòng một tuần. Khả năng tập trung của bé, từ lúc chỉ chưa đầy 5 giây, sẽ tăng lên 60- 90 giây. Khả năng tập trung cao độ, sẽ liên quan tốt tới việc học nhiều điều sau này. Khả năng tập trung là nền móng của khả năng học tập.

    Màu sắc mà em bé sơ sinh thích, không phải như bố mẹ vẫn nghĩ là màu hồng cho bé gái hay màu xanh lơ cho bé trai. Màu sắc mà em bé thích nhất là 2 tông màu rõ ràng sắc nét đen và trắng.

    Nên dán bảng chữ cái gần giường bé ngủ với những chữ cái được in màu đỏ, to, rõ ràng. Em bé được làm quen với chữ cái từ lúc lọt lòng khi lớn lên, nhìn thấy chữ sẽ rất thích thú.
    Bế em bé tới gần bảng chữ cái, mỗi ngày 1 một lần, mỗi lần 2,3 giây thôi, lặp đi lặp lại như vậy, cũng khiến bé vui sướng vùng vẫy chân tay mỗi khi được bé tới gần bảng chữ cái đó.

    Tai nghe

    Hàng ngày, mẹ nên cho bé nghe những bản nhạc có chọn lọc. Mỗi lần chỉ nghe khoảng 15 phút, mỗi ngày nghe khoảng 30 phút là được. Nên để bé nghe những bản nhạc nhẹ nhàng với âm lượng không quá lớn.

    Nhưng nếu để em bé nghe băng hay đĩa CD trong thời gian dài, em bé sẽ quen và thích tiếng máy, tiếng băng đĩa hơn và không có biểu hiện cảm xúc với tiếng nói thực của người mẹ.

    Với các bé gần 3 tháng, khi cho em bé nghe nhạc, hãy cho em bé đứng trên đầu gối mẹ, cho em bé đu đưa từ sau ra trước theo nhịp nhạc xem sao.

    Mẹ đừng quên nói chuyện nhiều với em bé từ khi lọt lòng. Khi cho em bé bú, khi thay tã lót, khi tắm cho bé, hãy nhẹ nhàng nói chuyện với bé.

    Vừa thay tã lót cho em bé, vừa cầm nắm tay, chân bé vừa nói “Đây là cái tay này, tay, tay, tay” lặp đi lặp lại. Đó là cách dạy em bé rất hiệu quả.

    Đọc thơ, hát cho em bé nghe bằng giọng thực của người mẹ. Tuyệt đối không được cho em bé xem TV, chỉ cho em bé xem TV khi đã tròn 3 tuổi.

    Tay sờ

    Bú sữa mẹ, đây là bài học đầu tiên bằng xúc giác của em bé. Chúng ta hãy quan sát kĩ một em bé bú mẹ, sẽ thấy, thao tác tìm ti mẹ, ngậm miệng vào ti, mút sữa tiến bộ rất nhanh. Lúc đầu còn bị đập mũi hay vập cằm khó khăn lắm mới tìm được đúng đầu ti mẹ để đúng vào miệng, nhiều người mẹ lấy tay giúp con, song tự em bé có thể điều chỉnh được rất nhanh.

    Người mẹ nên cố tình để đầu ti chạm vào những vị trí khác môi, miệng bé như hàm trên, hàm dưới, cằm, má phải, má trái. Làm vậy để em bé nhanh chóng học được cách điều chỉnh không gian, cảm nhận được vị trí trên- dưới, phải-trái.
    Không chỉ bằng đầu ti mẹ như trên, còn có thể dùng ngón tay, cái khăn xô, hay cái ống hút cọ nhè nhẹ hàm trên, hàm dưới của bé. Bé sẽ biết được cảm giác khi được liếm, cắn vào những vật này, và sẽ không cắn mút những thứ này như khi mút ti mẹ.

    Hãy cho em bé cầm nắm ngón tay của mẹ. Em bé khi mới lọt lòng được huấn luyện cầm nắm đồ vật ngay, sẽ rất nhanh khéo léo. Càng lúc mới sinh, em bé càng có khả năng nắm giữ đồ vật gì đó bên mình, song khả năng này lại biến mất rất nhanh. Để cho lực nắm này của em bé không mất đi, chúng ta nên luyện tập cho em bé cầm đồ vật từ khi mới chào đời.

    Lưu ý: Khi luyện tập cho con cầm nắm, bố mẹ không được rời mắt nửa bước, kẻo bé va quệt đồ vật vào đầu, vào mặt, vào người, thành tai nạn.

    Cho bé nếm thử
    Mẹ có thể dùng khăn xô thấm 1 ít nước nguội, nước lạnh, nước vị ngọt, nước vị mặn, nước vị chua, từng vị một cho bé nếm. Đây là cách kích hoạt vị giác rất tốt.
    Ngửi mùi
    Hãy cho em bé ngửi hương thơm của hoa. Bé sẽ ngoái đầu về phía có hương thơm đó. Nếu cho em bé ngửi nhiều mùi khác nhau, khứu giác sẽ được kích thích phát triển.
    Bảo Châu
    (Tổng hợp)
    Giúp với: tớ đang băn khoăn giữa học Quản trị của Hoc vien Tai chinh hay của Đại học Ngoại Thương?

    • 191 Bài viết

    • 95 Được cảm ơn

    #5
    Bạn post tiếp đi nhé!

    • 27 Bài viết

    • 3 Được cảm ơn

    #6
    Bạn post tiếp đi nhé, con mình được 6 tháng rồi, để mình tham khảo với. Thanks

    • 413 Bài viết

    • 85 Được cảm ơn

    #7
    Thanks bạn. Mình chưa có bé, nhưng để dành mai mốt có bé sẽ áp dụng :Smiling:

    • 329 Bài viết

    • 146 Được cảm ơn

    #8
    bé nhà mình rất thik màu đỏ,nó hay quay ra nhìn màu đỏ,ngày mai mình sẽ áp dụng caro đen trắng,còn việc tìm ti thì hhiii đúng như bạn đã nói,nó khôn thật đó, mình buồn ngủ ko giữ ti ,nó tự tìm bằng cách đớp đớp rồi xoay bên nọ bên kia,nhìu lúc nhìn cái bình sữa nó con lấy tay quơ lên,vì mỗi lần mâm mình đều gọi nó bình sữa ngon,sữa ngon,và để nó nhìn 1 lúc mới cho mâm mâm

    • 33 Bài viết

    • 20 Được cảm ơn

    #9
    em có đọc 1 bài viết về sự khác biệt về cách nuôi dạy của nhật và tq qua mắt người mẹ trẻ . thấy nhật dạy con hay ơi là hay , em nhớ mang máng là họ dạy trẻ em phải xách tất cả đồ cho ba mẹ , ông bà , rồi hội thao từ lớp mầm , rồi dạy xếp đồ vào từng túi ... cực kì tinh tế luôn . hình như đọc tại WTT mình nè !
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)

    • 7,841 Bài viết

    • 6,935 Được cảm ơn

    #10
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Nguyệt Nguyên Xem bài viết
    em có đọc 1 bài viết về sự khác biệt về cách nuôi dạy của nhật và tq qua mắt người mẹ trẻ . thấy nhật dạy con hay ơi là hay , em nhớ mang máng là họ dạy trẻ em phải xách tất cả đồ cho ba mẹ , ông bà , rồi hội thao từ lớp mầm , rồi dạy xếp đồ vào từng túi ... cực kì tinh tế luôn . hình như đọc tại WTT mình nè !
    Các bạn vào đây tham khảo thêm
    Đọc sách nuôi dạy con của người Nhật