• 1 Lượt chia sẻ
  • 35.5K Lượt đọc
  • 13 Trả lời

2 Người đang theo dõi

    • 8 Bài viết

    • 12 Được cảm ơn

    #1
    Hi cả nhà, mình đang học Tiếng Anh và được giáo viên hướng dẫn phương pháp học từ mới cũng như hoc thuộc lòng 1 đoạn văn bằng sơ đồ tư duy hay tiếng Anh là Mind Map. Mình thấy áp dụng phương pháp này để học thuộc giúp học thuộc rất nhanh, rất logic. Mình đã áp dụng để dạy con trai trong việc học thuộc lòng thì thấy rất hiệu quả. Mình đang đọc sách và tìm trên mạng thông tin về mind map, Bố mẹ nào có biết hoặc dùng về Mind Map thì cùng vào chia sẻ nhé.
  1. Đọc tiếp trên Webtretho

    • 8 Bài viết

    • 12 Được cảm ơn

    #2
    Bản đồ tư duy là gì?
    Bản đồ tư duy là một công cụ tổ chức tư duy. Đây là phương pháp dễ nhất để chuyển tải thông tin vào bộ não của bạn rồi đưa thông tin ra ngoài bộ não. Nó là một phương tiện ghi chép đầy sáng tạo và rất hiệu quả theo đúng nghĩa của nó, “Sắp xếp” ý nghĩ của bạn.
    Bản đồ tư duy giúp gì cho bạn?
    Với cách thể hiện gần như cơ chế hoạt động của bộ não, Bản đồ tư duy sẽ giúp bạn:
    1.Sáng tạo hơn
    2.Tiết kiệm thời gian
    3.Ghi nhớ tốt hơn
    4.Nhìn thấy bức tranh tổng thể
    5.Tổ chức và phân loại suy nghĩ của bạn
    6.và …
    Một số hướng dẫn khi tạo bản đồ tư duy
    1.Bắt đầu từ trung tâm với hình ảnh của chủ đề. Tại sao lại phải dùng hình ảnh? Vì một hình ảnh có thể diễn đạt được cả ngàn từ và giúp bạn sử dụng trí tưởng tượng của mình. Một hình ảnh ở trung tâm sẽ giúp chúng ta tập trung được vào chủ đề và làm cho chúng ta hưng phấn hơn.
    2.Luôn sử dụng màu sắc. Bởi vì màu sắc cũng có tác dụng kích thích não như hình ảnh
    3.NỐI các nhánh chính (cấp một) đến hình ảnh trung tâm, nối các nhánh nhánh cấp hai đến các nhánh cấp một, nối các nhánh cấp ba đến nhánh cấp hai,…. bằng các đường kẻ. Các đường kẻ càng ở gần hình ảnh trung tâm thì càng được tô đậm hơn, dày hơn. Khi chúng ta nối các đường với nhau, bạn sẽ hiểu và nhớ nhiều thứ hơn rất nhiều do bộ não của chúng ta làm việc bằng sự liên tưởng
    4.Mỗi từ/ảnh/ý nên đứng độc lập và được nằm trên một đường kẻ
    5.Tạo ra một kiểu bản đồ riêng cho mình (Kiểu đường kẻ, màu sắc,…)
    6.Nên dùng các đường kẻ cong thay vì các đường thẳng vì các đường cong được tổ chức rõ ràng sẽ thu hút được sự chú ý của mắt hơn rất nhiều
    7.Bố trí thông tin đều quanh hình ảnh trung tâm
    • 8 Bài viết

    • 12 Được cảm ơn

    #3
    Mình search và tìm được tác giả của sơ đồ tư duy đó là Tony Buzan. Bài viết trên báo mạng về Tony Buzan và sơ đồ tư duy

    (TuanVietNam) - Ngoài đời, Tony Buzan giống như những gì mà người ta hình dung: lịch lãm, uyên bác và cởi mở. Có lẽ hình ảnh ấy của ông cũng là một trong những lý do để ông được chào đón và yêu mến ở rất nhiều nơi cùng với sự lan tỏa của Mind map - sơ đồ tư duy.

    Đối với tôi, Tony Buzan đã trở thành một người mà tôi "hàm ơn", còn Mind map là công cụ học tập và làm việc không thể thiếu. Tôi cũng cho rằng sơ đồ tư duy đã và đang thúc đẩy làn sóng cách mạng học tập bùng nổ tại Việt Nam và trên thế giới.

    Sơ đồ tư duy – con đường đến với “Học cách học”

    Theo Tony Buzan, tư duy có thể ghi bằng hình ảnh

    Năm 2003, khi còn là một sinh viên năm thứ nhất, tôi cùng các bạn trong nhóm Tư duy mới (New Thinking Group) luôn băn khoăn trong mình một câu hỏi: “Từ bé đến lớn chúng ta được dạy để tích lũy kiến thức, nhưng đã bao giờ chúng ta được dạy cách để lĩnh hội những kiến thức đó một cách hiệu quả chưa?”
    Câu trả lời “chưa ở đâu học sinh Việt Nam được dạy và được học "cách học" đã khiến cho chúng tôi háo hức và say mê tìm hiểu một
    lĩnh vực hoàn toàn mới mẻ với những khám phá bất ngờ về các nguyên tắc hoạt động của bộ não, các công cụ học tập và làm việc hoạt động theo cách làm việc của bộ não, cách nâng cao khả năng ghi nhớ, tưởng tượng và sáng tạo…

    Qua các lớp học về Nâng cao năng lực tư duy mà chúng tôi là các giảng viên, chúng tôi đã nhận được sự chia sẻ của hơn một ngàn học viên từ 6 đến 66 tuổi (nói không ngoa). Điều đó thôi thúc chúng tôi phát triển và chia sẻ những công cụ tư duy mình đã tìm hiểu được tới nhiều người hơn nữa.

    Một trong những thành công lớn nhất mà chúng tôi đã làm được chính là thành công với sơ đồ tư duy mà cha đẻ của nó là Tony Buzan, người có chỉ số sáng tạo cao nhất thế giới và nếu bạn tìm hiểu về ông, bạn sẽ còn thấy vô vàn những điều đáng kinh ngạc khác nữa.



    Sơ đồ tư duy – Nguyên lý và hoạt động

    Trong chuyến thăm Việt Nam của Tony Buzan năm 2007 và cuộc trò chuyện cùng nhà báo Tạ Bích Loan trên chương trình Người đương thời, có lẽ hình ảnh của Tony Buzan nay đã không còn quá xa lạ với nhiều người Việt Nam.
    Nhu cầu tìm hiểu về sơ đồ tư duy cùng các công cụ tư duy khác trong làn sóng cách mạng học tập đang bắt đầu lan tỏa tại Việt Nam dẫn đến sự ra đời của hàng loạt sách về Học cách học của nhà xuất bản Nhân Trí Việt. Nhờ thế, những lần dạo qua hiệu sách, tôi thường bắt gặp hình ảnh các bạn sinh viên đang chăm chú giở những cuốn sách về sơ đồ tư duy ra đọc một cách tò mò và say mê.



    Sơ đồ tư duy không khó. Bất cứ ai cũng có thể tạo một sơ đồ tư duy ở dạng đơn giản theo nguyên tắc phát triển ý: từ một chủ đề tạo ra nhiều nhánh lớn, từ mỗi nhánh lớn lại tỏa ra nhiều nhánh nhỏ và cứ thế mở rộng ra vô tận.

    Ví dụ như bạn muốn lập sơ đồ tư duy cho một tuần làm việc, hãy vẽ chủ đề trung tâm tuần sau vào giữa trang giấy trắng. Từ chủ đề bạn vẽ 7 nhánh lớn là thứ 2, thứ 3…cho đến chủ nhật, mỗi nhánh một màu. Rồi từ mỗi thứ, bạn lại vẽ các nhánh nhỏ là các công việc bạn định làm trong thứ đó, mỗi công việc lại triển khai ra các ý chi tiết hơn như bạn định làm việc đó với ai (Who), ở đâu (Where), bao giờ (When), bằng cách nào (How)...

    Cứ như vậy bạn sẽ có được trên cùng một trang giấy các công việc bạn định làm trong một tuần và cái hay của sơ đồ tư duy là ở chỗ nó giúp bạn có cái nhìn tổng thể, không bỏ sót các ý tưởng; từ đó bạn có thể dễ dàng đánh số thứ tự ưu tiên các công việc trong tuần để sắp xếp và quản lý thời gian một cách hiệu quả và hợp lý hơn so với một quyển sổ liệt kê các công việc thông thường.

    Nhưng vẫn ít người sử dụng sơ đồ tư duy lắm – Tại sao?



    Khái niệm của sơ đồ tư duy thì thực sự đơn giản. Nguyên lý hoạt động thì đúng theo nguyên tắc liên tưởng “ý này gọi ý kia” của bộ não. Cách vẽ cũng rất giản đơn và còn rất nhiều tiện ích khác khiến cho sơ đồ tư duy ngày càng trở nên phổ biến toàn cầu.
    Nhưng tại Việt Nam, có thể thấy số người biết đến sơ đồ tư duy thì nhiều mà số người sử dụng nó thì chỉ đếm trên đầu ngón tay. Vậy nguyên nhân là tại sao?

    Với kinh nghiệm 6 năm giảng dạy về sơ đồ tư duy cho rất nhiều các đối tượng học viên khác nhau, tôi đã tìm hiểu và đúc kết được 5 nguyên nhân chính, đó là:

    1 – Sơ đồ tư duy sử dụng nhiều màu sắc quá, trông như tranh vẽ của trẻ con vậy. Lại mất công tô màu.

    2 – Sơ đồ tư duy thì phải vẽ, mà mình thì vẽ xấu lắm, bạn biết đấy. Mình làm gì có năng khiếu đâu.

    3 – Dùng sơ đồ tư duy thì cũng viết như ghi chép thông thường thôi mà, thậm chí còn mất nhiều thời gian hơn.

    4 – Tốn giấy lắm!

    5 – Mình dùng hoài rồi mà chẳng thấy giúp tăng trí nhớ lên gì cả. Chắc tác giả nói quá lên thôi.

    Vậy những nguyên nhân này có đúng không?


    Trước hết, tôi muốn chia sẻ với các bạn: sử dụng sơ đồ tư duy lần đầu tiên cũng giống như mới tập đi xe máy. Những ai đã đi quen rồi thì thấy nó thực sự đơn giản và so với xe đạp thì quả là vượt trội. Nhưng với những người mới tập đi thì việc ghi nhớ các nguyên tắc vận hành và thực hành cho đúng không phải là dễ.
    Vì vậy nên sẽ có bạn vẫn để số 0 mà tăng ga rồi bảo xe này chẳng có ích gì; lại cũng sẽ có người vừa tăng ga vừa đạp phanh, rồi tự nhủ mọi người bảo sao chẳng biết chứ mình thấy xe này đi chậm rì, lại còn nặng hơn cả xe đạp nữa.

    Kết quả là họ đi đến kết luận chung: Xe này thấy quảng cáo thì hay, chứ đi thử thì cũng không thấy có gì ưu việt lắm, thôi mình cứ quay về đi xe đạp cho khỏe, vừa quen thuộc lại vừa đỡ phải thử cái gì mới làm chi cho mệt người.

    Sơ đồ tư duy cũng vậy thôi. Bạn nào nghe qua cũng thấy đơn giản, nhưng thực chất khi bạn đưa ra một trong những lý do trên chính là bởi bạn đã vi phạm một hay nhiều những nguyên tắc “đơn giản” đó.

    Tôi thường chỉ cho các học viên thấy các vi phạm đó của họ, và khi khắc phục được nhược điểm này thì sơ đồ tư duy tỏ ra hiệu quả hơn rõ rệt. Những lời khuyên mà tôi hay đưa ra thường là:

    Bạn không cần phải sử dụng nhiều màu sắc. Bạn có thể chỉ cần dùng một màu nếu chưa quen và muốn tiết kiệm thời gian. Các chuyên gia của hãng Boeing cũng đã vẽ nên những sơ đồ tư duy khổng lồ khi xây dựng ý tưởng về việc cơ cấu lại hãng này để tạo lợi thế cạnh tranh chỉ với một màu.

    Nếu bạn thấy mất quá nhiều thời gian để tô đặc màu trong một nhánh, sao bạn không thử gạch chéo, đánh dấu cộng, hay chấm bi trong đó? Rất mới mẻ và tốn ít thời gian.

    Nếu trên mỗi nhánh bạn viết đầy đủ cả câu thì như vậy bạn sẽ dập tắt khả năng gợi mở và liên tưởng của bộ não. Não của bạn sẽ mất hết hứng thú khi tiếp nhận một thông tin hoàn chỉnh.

    Vì vậy, hãy nhớ trên mỗi nhánh bạn chỉ viết một, hai từ khóa mà thôi. Khi đó, bạn sẽ viết rất nhanh và khi đọc lại, não của bạn sẽ được kích thích làm việc để hoàn thiện nốt thông tin và nhờ vậy, thúc đẩy năng lực gợi nhớ và dần dần nâng cao khả năng ghi nhớ của bạn.

    Những trải nghiệm trong việc giảng dạy sơ đồ tư duy tại VN





    Sơ đồ tư duy môn lịch sử và sinh học do các em học sinh vẽ

    Tôi thấy các em học sinh nhỏ từ lớp 1 cũng đã có thể vẽ được những sơ đồ tư duy đơn giản, rất logic và đáng yêu, đặc biệt là với các chủ đề thân quen như Mẹ, Gia đình của em, hay Mùa hè của em.

    Những em học sinh lớn hơn thì thường xuyên sử dụng sơ đồ tư duy khi làm việc nhóm và hệ thống kiến thức đã học trong các môn học ở trường, đặc biệt là khi ôn tập cho các kỳ thi.

    Sơ đồ tư duy cũng giúp các em và các thầy cô giáo tiết kiệm thời gian làm việc ở nhà và trên lớp rất nhiều với các phần mềm sơ đồ tư duy trên máy mà các em có thể làm tại nhà và gửi email cho các thầy cô chấm chữa trước khi lên lớp.

    Với kinh nghiệm đó, tôi có thể thấy được làn sóng cách mạng học tập tại Việt Nam hoàn toàn có thể lan tỏa trong những thế hệ học trò mới, chỉ cần có sự hướng dẫn tỉ mỉ của các thầy cô giáo và các điều kiện hỗ trợ ở những môi trường giáo dục tốt.

    Khi đó, nền giáo dục của chúng ta sẽ chẳng còn cách quá xa ngày mà Việt Nam có thể “sánh vai cùng các cường quốc năm châu trên thế giới” như mong ước của Bác Hồ kính yêu và các nhà giáo dục tâm huyết ngày hôm nay.

    Tony Buzan – Người truyền cảm hứng

    Quy trở lại với người mà tôi "hàm ơn" - cha đẻ của sơ đồ tư duy. Có lẽ cần có những lần Tony Buzan đến Việt Nam nhiều hơn nữa để nhiều học sinh, sinh viên hơn được gặp gỡ ông và được ông truyền cảm hứng, như tôi đã có trong buổi workshop năm 2007.
    Tôi vẫn còn nhớ cái cảm giác xúc động khi ông ngạc nhiên nhìn bức vẽ sơ đồ tư duy của tôi, khen ngợi một cách thật lòng và ký tặng một điểm A+ hào phóng.

    Tôi nhớ thi hào William A.Ward đã từng nói: “Người thầy trung bình chỉ biết nói, người thầy giỏi biết giải thích, người thầy xuất chúng biết minh họa, còn người thầy vĩ đại biết cách truyền cảm hứng.”

    Đối với tôi, Tony Buzan đã truyền cho tôi cảm hứng để tiếp tục niềm say mê giảng dạy sơ đồ tư duy cho các bạn giáo viên và học sinh trong suốt những năm qua.

    Vì thế, nếu bạn chỉ mới đọc sách của ông thôi thì chưa đủ. Hãy thực hành sơ đồ tư duy ngày hôm nay và trải nghiệm nó để một ngày không xa khi bạn gặp Tony Buzan, bạn sẽ tự mình cảm nhận niềm hạnh phúc được chia sẻ và được khích lệ bởi "thiên tài sáng tạo" này.
    3 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 7 Bài viết

    • 3 Được cảm ơn

    #4
    Khi nào thì dùng sơ đồ tư duy này hả chị: con.la.tat.ca ơi???

    Thanks chị vì có 1 điều mới mẻ hay ho!
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 8 Bài viết

    • 12 Được cảm ơn

    #5
    Hiện tại mình đang sử dụng sơ đồ tư duy để học từ mới và các đoạn văn trong bài học tiếng Anh, và hướng dẫn cho con trai mình trong các môn học thuộc lòng, tuy nhiên mình mới sử dụng nên vẫn còn nhiều bỡ ngỡ và chưa khai thác hết hoàn toàn .
    • 1 Bài viết

    • 1 Được cảm ơn

    #6
    Hi bạn. Mình cũng chưa hiểu rõ về Mind Map lắm, mình đã học qua 1 chút về bản đồ tư duy và áp dụng vào làm kế hoạch công việc hàng ngày, tuần, tháng hay đơn giản là hiệu quả hơn khi đọc 1 cuốn sách. Mình thấy nó thực sự hiệu quả, giúp mình rút ngắn thời gian làm việc mà lại ko bị sót việc.
    Các bạn khi sử dụng bản đồ tư duy cần nhớ trong túi phải luôn có giấy trắng và bút màu các loại nhé để mình có thể sử dụng mind map mọi lúc, mọi nơi nhé.hihi
    Chúc các bạn sử dụng mind map thành công nhé!"
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 1,839 Bài viết

    • 3,889 Được cảm ơn

    #7
    Mình mới nghe cô giáo dậy kỹ năng sống của con nói về việc này. Việc này có thể áp dụng hàng ngày cho việc học của các con. Tớ cũng thấy hay và đang nhiên cứu, cảm ơn bạn Con la tat ca nhé.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 8 Bài viết

    • 12 Được cảm ơn

    #8
    Trích dẫn Nguyên văn bởi mamiyeucun Xem bài viết
    Hi bạn. Mình cũng chưa hiểu rõ về Mind Map lắm, mình đã học qua 1 chút về bản đồ tư duy và áp dụng vào làm kế hoạch công việc hàng ngày, tuần, tháng hay đơn giản là hiệu quả hơn khi đọc 1 cuốn sách. Mình thấy nó thực sự hiệu quả, giúp mình rút ngắn thời gian làm việc mà lại ko bị sót việc.
    Các bạn khi sử dụng bản đồ tư duy cần nhớ trong túi phải luôn có giấy trắng và bút màu các loại nhé để mình có thể sử dụng mind map mọi lúc, mọi nơi nhé.hihi
    Chúc các bạn sử dụng mind map thành công nhé!"
    mình thấy có thể dùng mind map trên máy tính đấy. Tớ đang tìm hiểu và sẽ cài để dùng thử xem sao, vì ko phải lúc nào cũng mang giấy và màu.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 8 Bài viết

    • 12 Được cảm ơn

    #9
    Bạn cần những gì để tạo ra sơ đồ tư duy?

    Bản đồ tư duy rất dễ thực hiện, và để tạo 1 bản đồ tư duy cần có:

    - Một tờ giấy trắng

    - Bút mà và bút chì màu

    - Bộ não để suy nghĩ

    - Trí tưởng tượng của bạn
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 8 Bài viết

    • 12 Được cảm ơn

    #10
    Tác dụng của bản đồ tư duy :

    - Giúp sáng tạo hơn

    - Tiết kiệm thời gian

    - Giải quyết các vấn đề

    - Tập trung

    - Tổ chức và phân loại suy nghĩ

    - Vượt qua các kỳ thi với điểm số tốt

    - Ghi nhớ tốt hơn

    - Học nhanh hơn và hiệu quả hơn

    - Tạo ra cách học nhẹ nhàng

    - Nhìn thấy bức tranh tổng thể

    - Lên kế hoạch

    -Truyền đạt thông tin

    - Sống lâu hơn
    3 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 94 Bài viết

    • 20 Được cảm ơn

    #11
    Hey, cái này có vẻ hay quá nhưng mình đọc thấy vẫn còn mông lung lắm, giờ làm thế nào để tạo một sơ đồ tư duy, chủ top có thể lấy ví dụ cụ thể được không? vd ở bài học Tiếng anh của mẹ nó chẳng hạn?
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 8 Bài viết

    • 12 Được cảm ơn

    #12
    Đây là 1 đoạn văn trong bài học Tiếng Anh của mình. “ The lake district” Sau khi đọc xong đoạn văn, sẽ thực hiện vẽ mind map.



    Bước 1: Lấy trung tâm của 1 tờ giấy trắng chếch và kéo sang 1 bên.

    Bước 2: Vẽ 1 hình tròn và bên trong ghi nội dung chính “ The lake districk”

    Bước 3: Tìm những ý chính trong đoạn văn: 1 – WHERE 2 – SCENERY 3 – ACTIVITIES
    Vẽ nhánh chính to nhất và cùng màu.

    Bước 4: Từ nhánh chính nối đến các ý nhỏ liên quan ý chính ( cùng 1 màu)
    Tại các nhánh, có thể vẽ kèm các hình ảnh ví dụ : Eagle có thể vẽ hình con chim đại bàng tại nhánh đó ….



    Và sau khi hoàn thành xong Mind map của bài văn, trainer sẽ yêu cầu học viên trình bày lại đoạn văn theo mind map và sự sáng tạo của mình trong cách diễn đạt. Và mình thấy sau khi vẽ xong Mind map, mỗi người diễn đạt theo cách riêng, nhưng vẫn đầy đủ ý của bài viết đó. Quan trọng là nhớ rất nhanh và nhớ rất lâu.
    3 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 27 Bài viết

    • 9 Được cảm ơn

    #13
    Hôm nay con gái lớp 6 của e bảo mẹ hướng dẫn làm MM tiếng Anh mà e thì dốt đặc ko biết phải làm từ đâu, muốn giúp con quá nên giờ này vẫn ngồi tra mạng mà thấy mông lung quá trời luôn. Làm cách nào để hướng dẫn cho con nó dễ hiểu nhất? mẹ nó giúp e với nhé ! cảm ơn mẹ nó nhiều
    • 3 Bài viết

    • 5 Được cảm ơn

    #14
    Các mẹ xem ví dụ minh họa cụ thể về cách dùng sơ đồ tư duy tại đây nè www.donghanh.edu.vn