SỰ NGHIỆP

Dẫn chương trình Hội Thảo Kỹ thuật bằng tiếng Anh, cả nhà giúp mình với!

Đến trả lời mới nhất
  • 1 Lượt chia sẻ
  • 3.58K Lượt đọc
  • 6 Trả lời

0 Người đang theo dõi

    • 373 Bài viết

    • 26 Được cảm ơn

    #1
    Hi cả nhà !
    Mình mới vào công ty mới được hai tháng nên còn nhiều bỡ ngỡ vì đây là môi trường máy móc, kỹ thuật.
    Tháng tới Công ty mình tổ chức Hội thảo kỹ thuật ,mời khoảng 100 khách.
    Mình được Sếp giao phó nhiệm vụ làm MC nói tiếng Anh-dẫn chương trình(Hội thảo diễn ra từ 8am-12am).
    Sự thật là mình cũng rất ...ca mơ run vì lần đầu làm MC.Cả nhà có thể chỉ cho mình cách dẫn cũng như góp ý làm thế nào để dẫn chưong trình thành công được không?
    Mình cảm ơn cả nhà nhìu!
  1. Đọc tiếp trên Webtretho

    • 198 Bài viết

    • 266 Được cảm ơn

    #2
    Em thì không giỏi tiếng Anh, nhưng trước kia thường đi dẫn nhiều chương trình bằng tiếng Trung rồi ạ.

    Cũng không gọi là kinh nghiệm gì, nhưng cứ nói c xem có được không nhé

    1. Viết trước kịch bản lời dẫn bằng tiếng Việt - Anh.

    Dựa theo khung chương trình, chị cứ viết 1 cái kịch bản thật chi tiết, lời nói hoa lá cành , sau đó chị cắt dần: lần 1: cắt 1 ít bớt hoa lá, lần 2: chỉ để lại ý thật chính. Chị đọc kỹ những cái ý này, chú ý cách luyến láy bằng ngoại ngữ, sau đó đọc lại cái bản cắt lần 1, tập dẫn 1 lần, đọc tiếp bản đầu tiên, đọc 1 lần. Chị sẽ nhận ra là đôi khi cái bản chi tiết kia lại có nhiều cái không hay và có cách diễn đạt khác hay hơn. Cứ thế chị sẽ nhớ rất lâu .

    2. Cái bản cắt 2 toàn ý chính: ghi ra từ khóa của mỗi phân đoạn, viết ra 1 tờ giấy nhỏ ( em thường lấy tờ A4 rồi cắt làm 8, viết thật rõ ràng lên đó ( bằng tiếng Anh nhé), khi dẫn chị có thể liếc qua cho yên tâm.

    3. Chú ý chọn trang phục thật phù hợp: bên chị làm hội thảo kỹ thuật nên tốt nhất là váy đầm dài, không nên chọn màu xanh chuối hay mấy màu nhờ nhờ vì khi lên sân khấu ánh đèn khá chói, phông nền cũng nổi bật, mình dễ bị chìm đi. Đầm cũng k được quá dài, nếu không rất dễ dẵm vào váy ( cái này là kinh nghiệm xương máu của em ).

    4. Khi dẫn, hãy cố gắng để mỗi câu nói càng ngắn càng tốt. Dù là một ý thì chị cũng nên nói câu ngắn cho người ta dễ nghe, mà mình nói cũng đơn giản hơn ( dù sao cũng không phải dẫn bằng tiếng mẹ đẻ mà).

    5. Chốt: cứ tự tin là làm được tất ạ. Hơn nữa là hội thảo về kỹ thuật nên khán giả người ta cũng không yêu cầu người dẫn quá cao, cố gắng bám sát chương trình là ok rồi.

    Chúc chị nhận được nhiều tràng pháo tay của mọi người!

    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 373 Bài viết

    • 26 Được cảm ơn

    #3
    Trích dẫn Nguyên văn bởi apple246 Xem bài viết
    Em thì không giỏi tiếng Anh, nhưng trước kia thường đi dẫn nhiều chương trình bằng tiếng Trung rồi ạ.

    Cũng không gọi là kinh nghiệm gì, nhưng cứ nói c xem có được không nhé

    1. Viết trước kịch bản lời dẫn bằng tiếng Việt - Anh.

    Dựa theo khung chương trình, chị cứ viết 1 cái kịch bản thật chi tiết, lời nói hoa lá cành , sau đó chị cắt dần: lần 1: cắt 1 ít bớt hoa lá, lần 2: chỉ để lại ý thật chính. Chị đọc kỹ những cái ý này, chú ý cách luyến láy bằng ngoại ngữ, sau đó đọc lại cái bản cắt lần 1, tập dẫn 1 lần, đọc tiếp bản đầu tiên, đọc 1 lần. Chị sẽ nhận ra là đôi khi cái bản chi tiết kia lại có nhiều cái không hay và có cách diễn đạt khác hay hơn. Cứ thế chị sẽ nhớ rất lâu .

    2. Cái bản cắt 2 toàn ý chính: ghi ra từ khóa của mỗi phân đoạn, viết ra 1 tờ giấy nhỏ ( em thường lấy tờ A4 rồi cắt làm 8, viết thật rõ ràng lên đó ( bằng tiếng Anh nhé), khi dẫn chị có thể liếc qua cho yên tâm.

    3. Chú ý chọn trang phục thật phù hợp: bên chị làm hội thảo kỹ thuật nên tốt nhất là váy đầm dài, không nên chọn màu xanh chuối hay mấy màu nhờ nhờ vì khi lên sân khấu ánh đèn khá chói, phông nền cũng nổi bật, mình dễ bị chìm đi. Đầm cũng k được quá dài, nếu không rất dễ dẵm vào váy ( cái này là kinh nghiệm xương máu của em ).

    4. Khi dẫn, hãy cố gắng để mỗi câu nói càng ngắn càng tốt. Dù là một ý thì chị cũng nên nói câu ngắn cho người ta dễ nghe, mà mình nói cũng đơn giản hơn ( dù sao cũng không phải dẫn bằng tiếng mẹ đẻ mà).

    5. Chốt: cứ tự tin là làm được tất ạ. Hơn nữa là hội thảo về kỹ thuật nên khán giả người ta cũng không yêu cầu người dẫn quá cao, cố gắng bám sát chương trình là ok rồi.

    Chúc chị nhận được nhiều tràng pháo tay của mọi người!

    Cảm ơn bạn đã nhiệt tình support!Còn hai tuần nữa để chuẩn bị nhưng mình còn phụ trách rất nhiều từ khoản lo khách sạn,phòng hội thảo...nên cứ rối lên như canh hẹ ấy.

    Mình cũng nhờ bạn viết cho cái dàn nói gì trong ngày hôm đó rùi nhưng cơ bản là ko tự tin.

    Đồ thì mình phân vân giữa mặc vét váy với áo dài.

    Cho mình vài kinh nghiệm chia sẻ từ lần dẫn chương trình cử bạn với.
    • 373 Bài viết

    • 26 Được cảm ơn

    #4
    Cả nhà giúp mình với.Cho mình hỏi chỗ nào có thể cho thuê trang phục và make-up, làm tóc cho MC nhỉ?Mình ở quận Ba Đình.
    • 628 Bài viết

    • 407 Được cảm ơn

    #5
    Theo mình mẹ nó nên mặc vet váy sẽ tự tin hơn đấy, bạn cứ sắp xếp các cv quan trọng cần làm trước rồi dần dần sẽ ok thôi, 2 weeks cho bạn chuẩn bị là thoải mái rồi. tinh thần lạc quan bạn sẽ sớm hoàn thành tốt thôi! kinh nghiệm của mình đấy-->hãy cứ tự tin và lạc quan, cái tưởng chừng ko ổn cũng ổn hết. he he )
    Trích dẫn Nguyên văn bởi nhocngoc82 Xem bài viết
    Cảm ơn bạn đã nhiệt tình support!Còn hai tuần nữa để chuẩn bị nhưng mình còn phụ trách rất nhiều từ khoản lo khách sạn,phòng hội thảo...nên cứ rối lên như canh hẹ ấy.

    Mình cũng nhờ bạn viết cho cái dàn nói gì trong ngày hôm đó rùi nhưng cơ bản là ko tự tin.

    Đồ thì mình phân vân giữa mặc vét váy với áo dài.

    Cho mình vài kinh nghiệm chia sẻ từ lần dẫn chương trình cử bạn với.
    [IMG][/IMG]
    NB: 3,2kg 1,5month: 4,5kg 4month: 7kg - 67cm 5month: 8kg-70cm 7month: 8,5kg-73cm 10month: 9kg-77cm 15 month: 9,8kg-87cm; 23month: 11kg-90cm
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 98 Bài viết

    • 140 Được cảm ơn

    #6
    Chuẩn bị kịch bản chi tiết thì rõ là bạn phải chuẩn bị rồi. Mình thì nghĩ rằng hội thảo kỹ thuật thì ko yêu cầu bạn phai làm những mảng miếng hay những trò để làm nó hấp. Hấp dẫn hay không là ở nội dung hội thảo của các speaker. Nhiệm vụ của bạn là kiểm soát thời gian cho chương trình chạy đúng giờ. Cái cần nhất của bạn là lên cái timesheet xem phân bố timeslot cho mỗi speaker thế nào. Việc tiếp theo là viết phần mở đầu và kết thúc cho cái hội thảo đó. Phần mở đầu thì nói vài câu welcome hoặc giới thiệu khách mời đặt biệt. Sau đó bạn phải công bố rule về thời gian để cho speaker biết. Và cũng nói luôn với họ là khi còn 3 hoặc 5 phút thì mình sẽ signify họ về remaining time để họ wrap up the talk. Sau mỗi phần trình bày thì bạn chủ động hỏi khán giả xem có câu hỏi nào cho speaker không. Khi time của speaker đã hết thì bạn phải dứt khoát chấm dứt và nói với khán giả là có thể thảo luận với speaker during coffee break hoặc email privately. Bạn chú ý là cái màn welcome của bạn bạn phải học nhiều lần, lấy gương làm khán giả, lấy người nhà làm khán giả để bạn luyện. Nếu bạn làm lỗi hoặc nói lỗi phần này thì những thời gian sau đó đối với bạn rất nặng nề. Ngược lại khi cái này đã êm thì bạn gần như là hoàn thành 50% rồi. Kinh nghiệm là khi bước ra sân khấu, nói chậm và chuẩn cái câu good morning ladies and gentlemen khi câu đó ko bị lỗi mới nói tiếp các thông tin mới.

    Chúc may mắn.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 373 Bài viết

    • 26 Được cảm ơn

    #7
    Trích dẫn Nguyên văn bởi minhtrunghieu Xem bài viết
    Chuẩn bị kịch bản chi tiết thì rõ là bạn phải chuẩn bị rồi. Mình thì nghĩ rằng hội thảo kỹ thuật thì ko yêu cầu bạn phai làm những mảng miếng hay những trò để làm nó hấp. Hấp dẫn hay không là ở nội dung hội thảo của các speaker. Nhiệm vụ của bạn là kiểm soát thời gian cho chương trình chạy đúng giờ. Cái cần nhất của bạn là lên cái timesheet xem phân bố timeslot cho mỗi speaker thế nào. Việc tiếp theo là viết phần mở đầu và kết thúc cho cái hội thảo đó. Phần mở đầu thì nói vài câu welcome hoặc giới thiệu khách mời đặt biệt. Sau đó bạn phải công bố rule về thời gian để cho speaker biết. Và cũng nói luôn với họ là khi còn 3 hoặc 5 phút thì mình sẽ signify họ về remaining time để họ wrap up the talk. Sau mỗi phần trình bày thì bạn chủ động hỏi khán giả xem có câu hỏi nào cho speaker không. Khi time của speaker đã hết thì bạn phải dứt khoát chấm dứt và nói với khán giả là có thể thảo luận với speaker during coffee break hoặc email privately. Bạn chú ý là cái màn welcome của bạn bạn phải học nhiều lần, lấy gương làm khán giả, lấy người nhà làm khán giả để bạn luyện. Nếu bạn làm lỗi hoặc nói lỗi phần này thì những thời gian sau đó đối với bạn rất nặng nề. Ngược lại khi cái này đã êm thì bạn gần như là hoàn thành 50% rồi. Kinh nghiệm là khi bước ra sân khấu, nói chậm và chuẩn cái câu good morning ladies and gentlemen khi câu đó ko bị lỗi mới nói tiếp các thông tin mới.

    Chúc may mắn.

    Mình đoán chắc là bạn là MC chuyên nghiệp nên mới có những lời khuyên cụ thể và bổ ích đến thế.
    Cảm ơn bạn thật nhiều.
    Mình không những phải làm MC mà còn lo các khâu như phòng hội thảo, phòng ở, dịch presentation ..Hic..hic
    Bạn có lời khuyên nào cho mình không vì mình có ưu điểm là nói to và rõ ràng nhưng khi hồi hộp thì hay bị nói lắp.