Gần đến cuối năm vào mùa cải táng mộ phần Tôi viết bài này từ kinh nghiệm thực tế đã được đúc kết để mọi người tham khảo.
Các cụ nhà ta vẫn nói sống vì mồ mả chứ không ai sống ........bát cơm *hoặc nói theo kiểu ác khẩu như ......mồ mả nhà mày táng vào.........mà thất đức... mạt phúc thế hoặc tốt đẹp thì nói mả nhà đấy táng vào......hàm rồng.............nên.......thế mới biết mồ mả quan trọng thế nào.
Một đời người khi từ trần để về với Ông Bà .mấy chục năm người ta sống trong căn nhà ...biệt thự..... so với thiên thu an nghỉ dưới phần Mộ thì chỉ là một khoảng thời gian quá ngắn ngủi
Người ta có thể có nhiều tài sản, nhà cửa, đất đai v.v nhưng khi mất đi chỉ có mấy mét vuông đất để nắm xương mà thôi, chẳng những thế mà nhà cửa, biệt thự đất cát là của phù du có thể sang nhượng, đổi chác, mua bán chứ phần Mồ, Mả , Lăng tẩm của ông bà thì vĩnh viễn không thay đổi được. và người đang sống cũng chịu nhiều ảnh hưởng bởi mồ mả ông bà tổ tiên và người đã khuất.
Nơi an nghỉ cuối cùng là nơi tối quan trọng cho người đã khuất và người đang sống.chính vì như thế nên đã cải táng thì ta hết sức phải cân nhắc chuẩn bị kỹ lưỡng .
Khi gia đình có việc sang cát bốc mộ ta phải làm những bước sau đây
1/Soi và kiểm tra mộ.
Việc đầu tiên trước khi chúng ta muốn cải táng hoặc quy tập mộ là phải xem mộ đó như thế nào ?
A: đối với mả sang cát đã chôn đủ thời gian để cải táng chưa ? "Mộ" Mả đó có kết không hay đã tiêu hết thịt chưa ?"Mộ " Mả kết là mộ đã thụ được Linh Khí của Long mạch, nhận phúc trạch của Âm phần,nên tụ khí lại trong mộ sinh ra kết phát và làm cho con cháu trong dòng họ đó làm ăn thuận lợi,gia đình , dòng họ thuận hòa và mạnh khoẻ phát triển tốt.
Mả chưa tiêu hết thịt là mả chôn tại những khu đất yếm khí nên khó tiêu hoặc những người chết bị bệnh khi điều trị tây y dùng nhiều thuốc và hóa chất nên cũng khó tiêu. hoặc phạm trùng "cả ba trường hợp trên đều không nên dịch chuyển, bốc di dời ngay mà để thêm một thời gian cho tiêu hết "
để kiểm tra ta nên nhờ các thầy........... soi xem bằng các phương pháp Cảm xạ, ngoại cảm, cảm nhận trường Khí , bấm ám độn......... có kết phát hay không hoặc đã tiêu hết thịt chưa.
Hoặc ta có thể kiểm tra lấy bằng nhiều cách
Để kiểm tra mộ kết có thể quan sát bằng mắt thường sẽ thấy ngôi mộ đó càng ngày càng nở ra do được tích tụ Linh khí của Long mạch, giống như những cái gò thường nổi lên ,hoặc giống như tổ mối đùn "mộ rất chắc chắn và phát hơn chước khi chôn" đấy là do hiện tượng dư khí của Long mạch và âm phần kết phát . Trên các ngôi mộ kết thường cỏ mọc rất nhanh và xanh tốt. Tại Hà Tĩnh, có ngôi mộ kết khi người nhà đi thăm mộ, khi về vứt bỏ những đoạn thân của bó hoa cúc ra ven mộ, vài ngay sau những đoạn thân đó đã mọc ra những cây cúc hết sức tươi tốt. Người xưa cũng dùng phương pháp này để xác định Huyệt kết. họ cắm những cành cây khô vào những cuộc đất nghi có mộ kết, nếu những cành khô đó nẩy mầm xanh tốt thì gần như chắc chằn nơi đó có Huyệt kết. Một quan sát khác nữa là nhìn những viên đá , bia mộ tại Huyệt, nếu mộ kết tức là làm cho những viên đá, bia mộ đó bóng loáng lên như được lau chùi bằng dầu bóng.Khi gặp trường hợp Mộ kết, tốt nhất là để nguyên không được dịch chuyển vì sẽ gây ra vô vàn rắc rối trong cuộc sống của dòng họ. Nếu bắt buộc phải di dời vì lý do nào đó phải có những phương thức của Huyền môn và Phong thủy rất phức tạp mới có thể di dời.Khi mộ kết, thông thường kết từ chân lên tới đầu, cũng có vài ngôi mộ do kết cấu của Long mạch và của mộ sẽ kết theo chiều ngược lại. Có các dạng kết như kết mạng nhện, kết tơ hồng, kết băng, kết chu sa...Có các màu từ xám đến trắng, hồng, đỏ như chu sa là loại mạnh nhất.
còn đối với mộ bởi lý do ........ chưa tiêu hết thịt nếu đã chót bốc
A- nếu còn nguyên hình "không phải kết phát" ta nên lắp lại khi đắp lại mộ thì nên làm cho một số lỗ thoáng khí từ ván thiên tới nóc phần ngang mộ "cắm một số cây tre từ ván thiên đến nóc phần ngang mộ khi đắp song mộ thì rút tre ra cho có không khí thông vào mộ " và để sang năm său bốc"
B . lắp lại mộ công kênh cho có không khí vào mộ để cho tiêu hết thịt
2 chọn thời gian để bốc mộ "
Chọn lựa thời điểm để cải táng là một việc vô cùng quan trọng. Theo phong tục của người Việt Nam, người mất sau mãn tang thì cải táng, tức là hoàn toàn hết để tang vong linh. Vì thế, việc cải tháng thường được tiến hành ít nhất là sau 30 tháng chôn hung táng..Năm để tiến hành cải táng phải lựa chọn theo tuổi của vong, tránh những năm xung sát. Ngoài ra còn phải căn cứ theo tuổi của trưởng nam trong nhà, vì khi vong đã mất thì mọi sự may rủi đều gánh trên vai của người trưởng nam. Năm để tiến hành cải táng cũng phải được phù hợp với tuổi của người trưởng nam." Tuy nhiên, hiện nay thực tế môi trường địa lý và khí hậu có nhiều thay đổi, các hoá chất được sử dụng nhiều trong đất để phục vụ cho sản xuất nông nghiệp. Hiện tượng sau 30 tháng. xác người chết chưa phân huỷ diễn ra khá phổ biến, nên nhiều gia đình lựa chọn giải pháp là để thời gian cải tháng lâu từ 4 đến 5 năm để tránh hiện tượng trên.
său khi ta chọn được năm thì cũng chọn tháng thường thì chọn các tháng trong phạm vi từ cuối Thu đến trước ngày Đông Chí của năm. Không ai cải táng , quy tập mộ đầu năm cũng như sau Đông Chí .
và tiếp đố chọn ngày giờ để bốc mộ và sang cát tạo huyệt mới "khi chọn giờ, ngày ,tháng cũng phải tránh tuổi của vong và con trưởng..................
cũng như các ngày xấu giờ xấu.............. phạm nhiều sao xấu.................nhưng tất cả cùng phải chung một điều là bốc mộ phải làm vào ban đêm . vong hồn không thể tiếp xúc với ánh mặt trời mới cả việc này nhằm tránh cho xương cốt gặp ánh sáng sẽ bị đen đi "thông thường ban ngày làm lễ phạt nấm, sau đó đúng giờ tốt mới bắt đầu mở tấm ván Thiên lên ( Tấm ván Thiên là tấm ván trên nóc quan tài )
3: chọn vị trí đặt mộ khi cải táng.

Khi đã chọn lựa được thời điểm tiến hành thì người trong gia đình sẽ phải chọn lựa một huyệt đất mới để chuyển hài cốt sang.Tất nhiên không phải đất nào cũng an táng lập phần mộ vĩnh cửu được Ngày xưa, điều kiện đất đai còn rộng lớn thì việc này tương đối dễ dàng. Ngày nay, đất chật người đông, diện tích đất dành cho người chết cũng rất hạn chế. Thường ở địa phương sẽ tiến hành bố trí cho gia đình một huyệt đất mới ở cùng nghĩa trang nơi hung táng.
Nếu các gia đình có điều kiện thuê thầy địa lý tầm long tróc huyệt để chọn lựa được một khu mộ huyệt thật ưng ý. hoặc lập thế tụ long tạo trạch đối với khu đất mà địa phương đã an bài để đặt phần mộ thì tôi không nói " bởi đôi khi cũng có những khu đất mà địa phương an bài không được tốt khi cải táng vào buộc phải dẫn long tụ khí, tạo thế tụ huyệt tạo trạch "

còn đối với gia đình phải bắt buộc chôn khi địa phương an bài hoặc có sự chọn lựa trong khu vực đó thì làm như sau
- Đất chọn huyệt mộ là nơi đất mới chưa từng bị chôn lấp, đào xới là tốt nhất. Khí đất của huyệt tươi tốt, đất rắn chắc tươi tắn. Nếu là vùng đồng bằng thì đất tươi mịn, có mùi thơm, đào lên phía dưới độ 6,70cm đất đặc quánh, có màu vàng nhạt hoặc màu nâu đậm hoặc nên cùng mầu với đất khu vực bản địa. Nếu là miền sơn cước thì đất mịn màng, tuy khô nhưng có màu vàng nhạt."nhưng không được quá khô"
- Kỵ nhất là huyệt đào là nơi đất tơi xốp khô quá, "không tốt cho xương". hoặc đào lên ở đáy huyệt nếu có mạch nước ngầm chảy xiết dưới huyệt. "nâu dài rất dễ trôi mất tiểu mất mộ " trừ khi dòng nước đó được xác định là" tụ huyệt long thủy lộ" nếu đào có nước ít thì tốt nhưng không được chảy xiết và Màu sắc của nước trong , mùi thơm, tránh nước có mùi tanh nồng mùi hôi hoặc mùi khó ngửi. Những huyệt ở đồng bằng thì nên có ít nước ở dưới huyệt.hoặc kỵ chôn đè nên huyệt cũ của người khác "nếu phải chôn thì chỉ chôn bên cạnh"
- Ở các vùng nghĩa trang nơi quy tập nhiều mộ, thường bị tình trạng quá tải về diện tích, các mộ chen lấn nhau. Tránh huyệt bị các mộ xung quanh lấn chiếm trước mộ đè nên mộ, hoặc các góc mộ khác trọc vào ngay trước phần mộ, hoặc đâm xuyên vào 2 bên cạnh mộ. Nếu chọn được huyệt phía trước rộng thoáng, lại nhìn ra ao hồ hay sông suối là đắc cách. Trường hợp đất đai quá hiếm không chọn được huyệt có phía trước thoáng rộng thì tối thiểu cũng phải có một khoảng đất trống nằm ngay phía trước huyệt mộ.
- Quan sát cẩn thận hệ thống đường đi xung quanh huyệt. Nếu huyệt có đường đi đâm thẳng vào giữa hoặc đâm xuyên sang hai bên thì chủ về phá bại không thể dùng. Đường đi sát ngay phía sau huyệt cũng tối kỵ chủ tổn hại nhân đinh. Tốt nhất chọn huyệt nơi yên tĩnh xa cách với đường đi lối lại quanh khu vực mộ.
- Ở vùng núi non thì cần thẩm định huyệt theo những tiêu chí của địa lý . Huyệt tìm được những nơi được bao bọc có long hổ hai bên ôm lấy huyệt, phía sau có cao sơn che chắn, phía trước có minh đường thuỷ tụ… thì quá tốt.............
său khi chọn được đất tiến hành xây cất chước khi xây cất ta cũng làm lễ và chọn ngày giờ cẩn thận.
4/ Những vật liệu cần chuẩn bị khi cải táng:
Trước tiên, tùy theo hoàn cảnh kinh tế của từng gia đình mà chúng ta chọn Tiểu và Quách bằng nhiều vật liệu khác nhau như sành, sứ , xi măng, gỗ.. chuẩn bị bạt che, đèn "ánh sáng" 1 miếng vải đỏ, chậu rửa xương rượu khăn lau ni nông trải để xương rổ to đun nhiều nước vang "ngũ vị hương"........tùy hoàn cảnh và địa phương *nếu các mộ chưa tiêu hết mà để nâu năm rồi phải bốc nên chuẩn bị thuốc dã thịt để khỏi phải dóc thịt thuốc có bán tại các nhà tang lễ.
Trước khi tiến hành bốc mộ , người nhà phải có làm một cái lễ tại Gia tiên để trình báo Tổ tiên . Tại nơi bốc hài cốt ngoài nghĩa trang cũng phải có một cái lễ trình Quan Thần Linh sở tại . Thông thường là một bộ đồ Quan Thần Linh ( Áo , mũ , ủng ) , ngựa và 1000 vàng hoa màu đỏ , giấy tiền vàng bạc , trầu cau , rượu , thuốc , đèn nến , gạo muối . Nhiều nhà còn cúng thên Tam sên ( trứng vịt luộc + Thịt lơn luộc và một nhúm tôm khô bóc vỏ ) , xôi , gà trống luộc nguyên con .... tùy gia cảnh .
. Khi ván Thiên được cậy ra , người ta phải đổ vài chai rượu có nồng độ cao vào quan tài để tảy rửa âm Khí . Sau đó mới tiến hành lấy cốt . Nhiều khi gặp trường hợp hài cốt chưa phân hủy hết , nếu không có thuốc tiêu thịt thì ta phải dùng xăng đổ vào mộ và đốt cháy thịt còn sót , sau đó phải dùng dao dóc những mảnh thịt còn lại và đem rửa bằng nước vang . Sau khi nhặt hết cốt , rửa sạch , người ta trải tấm ni lông ở dưới , tấm vải đỏ ở trên và lần lượt xếp xương theo thứ tự của người . Riêng cái sọ phải dùng trà hoặc vải kê để cho mặt hướng lên trên . Mọi thứ xương phải kiểm tra cho đủ , không được phép thiếu .Có một cách mà dân gian thường sử dụng để kiểm tra đó là: sau khi “đãi cốt” xong, người ta thường cắm một bó hương to giữa lòng đáy huyệt, nếu làn khói quyện lại, bay thẳng lên có nghĩa đã hết cốt, nếu làn khói tỏa xuống, lởn vởn trong lòng huyệt có nghĩa là xương cốt của người chết chưa hết, cần phải kiểm tra lại.Sau khi hoàn tất , người ta đóng nắp tiểu lại .
đến giờ tốt thì ta đem chôn tại khu huyệt mộ mới său khi hoàn thành ta làm lễ hàn long mạch và lễ tạ mộ."nếu khu mộ mới không cùng một nghĩa trang chước khi chôn cất ta vẫn nên phải tế lễ xin phép thần linh sở tại mới được hạ huyệt chôn cất"

Bài viết này tôi cũng xem tư liệu nhiều nguồn trên mạng và cũng tham vấn và được sự chỉ đạo của thầy Trần tại Hà Nội để viết nên.mong rằng góp ích cho các bạn
*cũng thông báo để cho các bạn trên diễn đàn nếu các bạn cần xem ngày giờ 1,động thổ xây dựng hoàn long mạch khánh thành nhà cửa 2 xem ngày giờ ăn hỏi cưới gả ,xem ngày giờ nhập liệm đưa tang hạ huyệt đám ma hoặc bốc mộ sang cát 4, khai trương cửa hàng........và có thể hỏi các thắc mắc trong lĩnh vực tâm linh đều gọi số điện thoại 0923090089 của thầy Trần thầy xẽ xem miễn phí không thu tiền
thầy sẽ trả lời từ 7h30 đến 20h30 còn việc tang ma sẽ trả lời 24h trong ngày