VẤN ĐỀ KHÁC TRONG CUỘC SỐNG

Khấn Rằm Tháng Giêng và đi lễ chùa

Đến trả lời mới nhất
  • 2 Lượt chia sẻ
  • 87.2K Lượt đọc
  • 25 Trả lời

5 Người đang theo dõi

  • Trang 1/2

    Chuyển tới trang

  • 1
  • 2
    • 532 Bài viết

    • 310 Được cảm ơn

    #1
    Theo tục lệ xưa để lại, cứ vào ngày mồng Một và chiều tối ngày Rằm hàng tháng, các gia đình người Việt Nam thường làm lễ cúng Gia Thần, Gia Tiên
    Ý nghĩa:
    Theo tục lệ xưa để lại, cứ vào ngày mồng Một và chiều tối ngày Rằm hàng tháng, các gia đình người Việt Nam thường làm lễ cúng Gia Thần, Gia Tiên để cầu xin cho mọi người trong gia đình được khoẻ mạnh, bình an, may mắn, thành đạt... .

    Sắm lễ:
    Lễ cúng vào ngày Mồng Một (lễ Sóc) và lễ cúng vào chiều tối ngày Rằm (lễ Vọng) thường là lễ chay: Hương, loa, trầu cau, quả, tiền vàng. Ngoài lễ chay cũng có thể cúng thêm lễ nặn vào ngày này gồm: Rượu, thịt gà luộc, các món mặn.
    Sắm lễ ngày mồng một và ngày rằm chủ yếu là thành tâm kính lễ, cầu xin lễ vật có thể rất giản dị: hương, hoa, lá trầu, quả cau, chén nước.
    Bài 1:
    Văn khấn thần Thổ Công và các vị thần
    (Vào ngày mồng Một và ngày Rằm)

    Nam mô a di Đà Phật!

    Nam mô a di Đà Phật!

    Nam mô a di Đà Phật!

    - Con lạy chín phương Trời, mười Phương Chư Phật, Chư phật mười phương.

    - Con kính lạy Hoàng thiên, Hậu Thổ chư vi Tôn thần.

    - Con kính lạy ngài Đông Thần quân

    - Con kính lạy ngài Bản gia thổ địa Long Mạch

    - Con kính lạy các ngài Ngũ phương, Ngũ thổ, Phúc đức Tôn thần

    - Con kính lạy ngài tiền hậu địa chủ tài thần

    - Con kính lạy các Tôn thần cai quản trong khu vực này.

    Tín chủ (chúng) con là:............................................

    Ngụ tại:............................................ ........................
    Hôm nay là ngày...... tháng...... năm...., tín chủ con thành tâm sửa biện hương hoa lễ vật, kim ngân trà quả đốt nén hương thơm dâng lên trước án. Chúng con thành tâm kính mời: ngài Kim Niên đương cai Thái Tuế chí đức Tôn thần, ngài Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại Vương, ngài Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân, ngài Bản gia Thổ địa. Long Mạch Tôn thần, các ngài Ngũ Phương, Ngũ Thổ, Phúc đức chính thần, các vị Tôn thần cai quản trong khu vực này. Cúi xin các Ngài nghe thấu lời mời thương xót thương tín chủ giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, phù trì tín chủ chúng con toàn gia an lạc công việc hanh thông. Người người được bình an, lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.

    Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

    Nam mô a di Đà Phật!

    Nam mô a di Đà Phật

    Nam mô a di Đà Phật!


    Bài 2. Khấn lễ chùa
    Nam mô Thương Thường trụ Phật
    Nam mô Thập phương thường trụ Pháp
    Nam mô Thập phương thường trụ Tăng
    Nam mô bản xứ thích ca Mân ni Phật
    Nam mô cực lạc thế giới A di đà Phật
    Nam mô dương Lai hạ sinh Di lạc Tôn Phật
    Nam mô thập phương Tam thế Nhất Thiết
    Chư Phật nam mô đại trí văn thù sư lợi Bồ Tát
    Nam mô Đại hạnh Phổ hiền Bồ Tát
    Nam mô Đại bi quan thế âm Bồ Tát
    Nam mô Đại lực đại thế chi Bồ Tát
    Nam mô Đại nguyên Đại tạng Vương Bồ Tát
    Nam mô thanh tịnh Đại hải chúng Bồ Tát
    Nam mô thanh tịnh Đại hải chúng Bồ Tát
    Nam mô thanh tịnh Đại hải chúng Bồ Tát
    Nam mô Lịch đại Tổ sưBồ Tát
    Nam mô Hộ pháp Chư thiện Bồ Tát
    Nam mô già Tam thánh chúng Bồ Tát
    Nay nhân ngày …tháng …năm…
    Con lạy tứ vị chầu bà
    Tam hòa Thánh mẫ
    -Đệ nhất Thượng thiên
    -Đệ nhị Thượng ngàn
    -Đệ tam Thoải phủ
    Con lạy năm dinh quan lớn
    Mười dinh các quan
    Con lạy thập nhị tiên cô
    Thập nhị Thánh cậu
    Con lạy Trần triều hiển thánh
    Hưng Đạo Đại Vương
    Nay nhân ngày … tháng …năm…
    Tiến chủ con: Tên họ , vợ chồng…
    Ngụ tại … số nhà
    Nhất tâm tưởng, vạn tâm cầu
    Mang miệng đến tâu
    Mang đầu vọng bái
    Chắp tay con vái
    Trước cửa Tam tòa
    Lòng con tha thiết
    Cầu xin Thánh Mẫu
    Cùng cô cùng cậu
    Rũ lòng thương xót
    Trước sau như một
    Đội dức từ bi
    Lầm lỗi điều gì
    Xin Mẫu đại xá
    Phù cho tất cả
    Con cháu khang ninh
    Tỏ đức hiếu sinh
    Anh linh Thánh Mẫu Cứu khổ trừ tai
    Tiến phúc tăng tài
    Xin ngài chứng giám . Nam mô A di đà Phật.
    Không ai thương con bằng mẹ. Không ai yêu mẹ bằng con!


  1. Đọc tiếp trên Webtretho

    • 2,791 Bài viết

    • 2,954 Được cảm ơn

    #2
    ôi phải khấn dài thế ạ? híc, em khấn ngắn lắm, nhà em chỉ thờ thần linh nên em chỉ khấn là " Nam mô a di đà phật, con lạy chín phương trời, con lạy mười phương phật, con lạy các quan thần linh đất nước, chúng con là ...., ở...., hôm nay ngày...., có chút hương hoa phù tử (hoặc rượu thịt...) kính dâng lên các quan, mong các quan phù hộ độ trì vuốt ve che chở cho chúng con đc mọi sự bình an vạn sự như ý, nam mô a di đà phật". Thế thôi ạ, k biết các ngài có nghe tỏ k nữa!

    Mà em thắc mắc là đi chùa, làm sao biết đâu là ban Mẫu đâu là ban Đức Ông v.v. nhỉ? Chùa nào cũng có các ban như nhau phải k ạ?
    thuy_vu@lovemail.kt :Battin ey: :Battin ey:
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 2,070 Bài viết

    • 1,895 Được cảm ơn

    #3
    Trích dẫn Nguyên văn bởi vuthuylove Xem bài viết
    ôi phải khấn dài thế ạ? híc, em khấn ngắn lắm, nhà em chỉ thờ thần linh nên em chỉ khấn là " Nam mô a di đà phật, con lạy chín phương trời, con lạy mười phương phật, con lạy các quan thần linh đất nước, chúng con là ...., ở...., hôm nay ngày...., có chút hương hoa phù tử (hoặc rượu thịt...) kính dâng lên các quan, mong các quan phù hộ độ trì vuốt ve che chở cho chúng con đc mọi sự bình an vạn sự như ý, nam mô a di đà phật". Thế thôi ạ, k biết các ngài có nghe tỏ k nữa!

    Mà em thắc mắc là đi chùa, làm sao biết đâu là ban Mẫu đâu là ban Đức Ông v.v. nhỉ? Chùa nào cũng có các ban như nhau phải k ạ?
    Tớ đi chùa cũng hay ngắn gọn thường cầu khoẻ mạnh, bình an, công việc suôn sẻ. Nhưng ở nhà thì có quyển khấn nôm nên cứ mở ra đọc thôi. Phần cầu xin ở cuối thì cần gì cụ thể lại nói thêm.

    Ở chùa, thường ban Tam bảo (Phật) ở giữa, ban Đức ông ở bên trái, ban đức Thánh HIền ở bên phải; còn bàn thờ mẫu ở gian phía sau (có tượng 3 đức Thánh mẫu - nên người ta gọi là tam toà Thánh mẫu gồm Mẫu Thượng Thiên, Mẫu Thượng Ngàn, Mẫu Liễu Hạnh).
    Tớ search được bài này gửi bạn tham khảo:

    Đạo Mẫu
    Đạo Mẫu là một tín ngưỡng dân gian Việt Nam thờ các nữ thần (thường gọi là các Thánh Mẫu). Đạo Mẫu là một phần quan trọng trong hệ thống tín ngưỡng dân gian và bản sắc dân tộc của Việt Nam
    Nguồn gốc lịch sử của đạo Mẫu không được ghi lại rõ ràng trong sách vở. Có người cho rằng nó có nguồn gốc từ thời tiền sử, khi người Việt thờ các thần linh thiên nhiên, các thần linh này được kết hợp lại trong khái niệm Thánh Mẫu hay Nữ thần Mẹ. Theo thời gian, khái niệm Thánh Mẫu được mở rộng để bao hàm cả các nữ anh hùng trong dân gian - những người phụ nữ có thật nổi lên trong lịch sử với vai trò người bảo hộ hoặc trị bệnh. Những nhân vật lịch sử này được kính trọng, tôn thờ, và cuối cùng được thần thánh hóa để thành một trong các hiện thân của Thánh Mẫu.
    Các vị thần trong đạo Mẫu phản ánh các phẩm chất của một người Mẹ vừa thần thánh lại vừa con người. Đạo Mẫu không chú trọng vào cuộc sống sau khi chết, nó quan tâm đến cuộc sống hiện tại và câu hỏi làm thế nào để người ta có thể đạt được một cuộc sống hạnh phúc và đầy đủ trên trần gian.
    Trong tín ngưỡng dân dã của người Việt Nam, việc tôn thờ Nữ thần, thờ Mẫu là một hiện tượng khá phổ biến và có căn cỗi lịch sử và xã hội sâu xa.
    Tuy đều là sự tôn sùng các thần linh nữ tính, nhưng giữa thờ Nữ thần với thờ Mẫu và Tam toà Thánh Mẫu không hoàn toàn đồng nhất.
    Tôn thờ Nữ Thần
    Từ rất lâu đời, ở nước ta Nữ Thần đã được nhân dân tôn vinh và thờ cúng. Người xưa cũng đã từng tập hợp các vị tiên có nguồn gốc thuần Việt , thì trong tổng số 27 vị, đã có 14 là Tiên nữ.
    Trong truyền thuyết Nữ thần Mặt Trời và Nữ thần Mặt Trăng đã soi sáng và sởi ấm cho mặt đất, tạo lập nên vũ trụ.
    Huyền thoại về Bà Nữ Oa đội đá vá trời. Các nữ thần Pháp Vân, Pháp Vũ, Pháp Lôi, Pháp Phong, Pháp Điện tạo ra mây, gió , sấm chớp…
    Sinh thành ra dân tộc Việt Nam có Mẹ Âu Cơ đẻ ra một bọc trứng, nở thành 100 người con.
    Các bà Mẹ cũng là các vị thần sáng tạo ra văn hoá và các giá trị văn hoá, là tổ của nhiều ngành nghề truyền thống như Mẹ Lúa, Mẹ Mía, Mẹ Lửa…
    Nhiều Nữ thần là các danh tướng anh hùng ngoài trận mạc, là những nhân tài xây dựng đất nước như Hai Bà Trưng, Bà Triệu, Ỷ Lan, Bùi Thị Xuân…
    Các vị Nữ thần từ bao đời nay được nhân dân tôn làm Thánh , Thần, được triều đình sắc phong thành các vị Thần, Thành Hoàng của nhiều làng.
    Đạo Mẫu có các nghi lễ tổ chức theo Âm lịch với các tín đồ và nhiều người đi lễ tham gia. Các nghi thức hành lễ không được đào tạo chính thức mà chủ yếu được truyền khẩu từ đời này qua đời khác. Nghi lễ phổ biến nhất là lên đồng (hay còn gọi là hầu bóng). Trong nghi lễ này, người ta tin rằng linh hồn của các vị thần sẽ nhập vào người lên đồng, linh hồn này được vời đến để nghe lời cầu nguyện của người đi lễ. Trong các nghi lễ, phụ nữ thường đóng vai trò chính, người lên đồng cũng thường là phụ nữ (bà đồng), đôi khi mới do nam giới đảm nhận (ông đồng).
    Các giá đồng (các điệu múa linh thiêng) là một phần quan trọng của nghi lễ. Có 72 giá đồng, bao gồm giá các quan lớn, giá các cậu, giá chầu bà, giá các cô,... Trong buổi lễ, các giá đồng được biểu diễn cùng với hát văn (hay chầu văn). Hát văn là một thể loại hát nói (vừa hát vừa nói). Hát văn do người đồng biểu diễn cùng với dàn nhạc cung văn. Người ta nói rằng, chầu văn tạo nên một khung cảnh và âm nhạc tâm linh để giúp cho người đồng nhập vào vai mới và gắn kết với những con người và nơi chốn ở bên ngoài thế giới địa phương của họ.
    Thờ Mẫu
    Tục thờ Mẫu và Tam toà Thánh Mẫu có quan hệ mật thiết với tục thờ Nữ thần
    Mẫu là Nữ thần nhưng không phải tất cả các nữ thần đều là Mẫu, mà chỉ có một số nữ thần được tôn vinh là Mẫu.
    Danh từ Mẫu là gốc Hán Việt, còn thuần Việt gọi là Mẹ. Nghĩa ban đầu, Mẫu hay Mẹ đều để chỉ người phụ nữ đã sinh ra một người nào đó, là tiếng xưng của người con đối với người sinh ra mình.
    Ngoài ý nghĩa xưng hô thông thường đó, từ Mẫu và Mẹ có ý nghĩa rộng rãi tôn vinh những bà Mẹ chung của mọi người.
    Tín ngưỡng thờ Mẫu chứa đựng những nhân tố về một hệ thống vũ trụ luận nguyên sơ, thể hiện một ý thức nhân sinh, ý thức cội nguồn, dân tộc, lòng yêu nước đã được thiêng liêng hoá mà Mẫu là biểu tượng cao nhất.
    Đạo Mẫu tiếp thu những ảnh hưởng của tục thờ cúng tổ tiên,một tín ngưỡng có vai trò quan trọng hàng đầu trong tín ngưỡng của dân tộc Việt Nam.
    Trong quá trình đạo Phật du nhập vào nước ta và một bộ phận quan trọng của nó đã phát triển theo khuynh hướng dân gian hoá, giữa đạo Phật và đạo Mẫu có sự thâm nhập và tiếp thu ảnh hưởng lẫn nhau khá sâu sắc.
    Điều dễ nhận biết là ở hầu hết các ngôi chùa hiện nay ở nông thôn đều có điện thờ Mẫu. Trong đó phổ biến nhất là dạng “ tiền Phật hậu Mẫu “
    ,phía trước thờ Phật ,phía sau thờ Mẫu.
    Tam Toà Thánh Mẫu
    Chúng ta thấy trong những điiện thờ Mẫu có một hệ thống được thờ như sau:
    Trên cao nhất của thượng điện là Đức Ngọc Hoàng Thượng Đế.. Tuy vậy, ít nơi thờ. Vì đúng lẽ chỉ có những vị tiên trên thượng giới mới được thờ Thượng đế.
    Tiếp đến là thờ Tam Toà Thánh Mẫu ( Mẫu Tam phủ, Mẫu tứ phủ)
    Mẫu là quyền năng sáng tạo vũ trụ duy nhất và hoá thân thành Tam vị , Tứ vị cai quản các cõi các miềm khác nhau của vũ trụ: Mẫu Thiên,Mẫu Địa, Mẫu Thoải, Mẫu Thượng Ngàn.
    Thường chúng ta thấy Tam toà thánh mẫu trong các điiện thờ:

    Mẫu Thượng Thiên hay còn gọi là Mẫu Cửu Trùng (Cửu Thiên Huyền Nữ) mặc áo đỏ, ngồi chính giữa.Sau này một số điện thờ Mẫu, nơi chính giữa thờ Mẫu Liễu Hạnh.
    Mẫu Thượng Thiên sáng tạo bầu trời và làm chủ quyền năng mây, gió ,sấm, chớp…
    Mẫu Liễu Hạnh xuất hiện vào khoảng đời hậu Lê, nhưng nhanh chóng trở thành vị Thần chủ của Đạo Mẫu Việt Nam và được tôn vinh với tư cách là Mẫu Thượng Thiên, được thờ ở vị trí trung tâm, mặc trang phục màu đỏ.
    Thánh Mẫu Liễu Hạnh được cho là công chúa của Ngọc Hoàng Thượng đế, do lỡ tay làm vỡ chén ngọc mà bị đày xuống trần làm con gái nhà họ Lê (ở nơi ngày nay thuộc tỉnh Nam Định) vào năm 1557. Dưới trần, bà có cuộc sống ngắn ngủi, lấy chồng và sinh con năm 18 tuổi và chết năm 21 tuổi. Do bà yêu cuộc sống trần tục nên Ngọc Hoàng cho bà tái sinh lần nữa. Trong kiếp mới, bà du ngoạn khắp đất nước, thưởng ngoạn phong cảnh thiên nhiên, gặp gỡ nhiều người. Bà thực hiện nhiều phép mầu, giúp dân chống quân xâm lược. Bà trở thành một lãnh tụ của nhân dân và thậm chí bà còn tranh đấu với vua chúa. Do đức hạnh của bà, nhân dân đã lập đền thờ bà (Đền Sòng tỉnh Thanh Hóa). Bà đã được thánh hóa và trở thành một vị Thánh Mẫu quan trọng nhất và một hình ảnh mẫu mực cho phụ nữ Việt Nam.
    Tại làng Tây Hồ -Hà Nội có Phủ thờ Mẫu Liễu Hạnh, dựng trên doi đất trông ra Hồ Tây,, cảnh đẹp , gió lộng từ ba phía, ngoài ra còn có những đền thờ nổi tiếng ở nhiều nơi như Phủ Giầy, xã Kim Thái, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định, đền Sòng, Phố Cát- Thanh Hoá…
    Mẫu Thượng Ngàn là hoá thân Thánh Mẫu toàn năng trông coi miền rừng núi, ngồi bên trái , mặc áo xanh.
    Các đền thờ Mẫu Thượng Ngàn có ở nhiều nơi, nhưng có hai nơi thờ phụng chính được nhiều người biết đến là ở Suối Mỡ (Bắc Giang) và Bắc Lệ ( Lạng Sơn).
    Đền thờ Mẫu Thượng Ngàn ở Suối Mỡ thờ Mỵ Nương Quế Hoa, con gái Vua Hùng.
    Đền thờ Mẫu Thượng Ngàn ở Bắc Lệ thờ công chúa La Bình, con gái đức Thánh Tản và Ngọc Hoa.
    Mẫu Thoải (Mẫu Thuỷ) là vị Thánh trị vì vùng sông nước, xuất thân từ dòng dõi Long Vương, liên quan đến thuỷ tổ dân tộc Việt .ngồi bên phải, mặc trang phục màu trắng.
    Mẫu Địa là vị thánh trông coi đất đai, mặc áo màu vàng.
    Ngũ vị Quan Lớn
    Sau hàng Mẫu là Ngũ Vị Quan Lớn, gọi tên từ Quan Đệ Nhất đến Quan Đệ Ngũ. Các vị đều mặc võ quan, mang kiếm hay kích màu sắc trang phục Thoải Phủ màu trắng, Thiên Phủ màu đỏ, Nhạc Phủ màu xanh, Địa Phủ màu vàng.
    Các vị Quan lờn đều có nguồn gốc là thiên thần, vâng mệnh trời xuống giúp dân lành.
    Nhưng cũng có nơi gắn các vị Quan lớn với các Nhân thần, những vị tướng có công với nước.
    -Quan Đệ Nhất quyền cai Thiên Phủ trên trời, theo thần thoại là thần làm mưa làm gió, và cũng là Quan Lớn ở trong cung điện Ngọc Hoàng. Mặc bào mầu đỏ.
    -Quan Đệ Nhị (Quan Giám Sát) ngày cúng của Đức Giám Sát là Âm Lịch mùng Ba tháng Ba. Châu văn ràng: Quyền cai rừng núi Lâm Cung, lên rừng suống biển tâu về Bát Hải Long Vương. Lúc đánh trận cho nhà vua thánh, Ông Quan là vị giám sát trước để đánh thuận xông pha. Mặc bào mầu xanh lá cây. Lúc lên giá này, ông cầm khăn phủ diện để minh giám hoàn cảnh.
    -Quan Đệ Tam (Quan Tam Phủ) là con vua Bát Hải Long Vương, ra trận cầm đối đao vệ dân hộ quốc. Mặc bào mầu trắng. Lúc lên giá này, ông cầm đôi bạch kiếm đi xông pha quỉ thế tà giới.
    -Quan Đệ Tứ (Quan Khâm Sai) là một ông quan Địa Linh quyền cai đất bằng. Ông có trách nhiệm đi khâm sai các vùng các dân, giữ an lành của nước Việt. Mặc bào mầu vàng.
    -Quan Đệ Ngũ (Quan Tuần Tranh) là một ông Quan anh hùng hào kiệt có kể là tướng đi tuần ở Sông Tranh. Mặc bào mầu xanh biển. Lúc lên giá này, ông cầm cái thanh long đao to như của ông Quan Công của thời Tam Quốc.
    Tứ Vị Thánh Bà hay Tứ Vị Chầu Bà được coi như hoá thân , phục vụ trực tiếp của Tứ Vị Thánh Mẫu
    Tứ Phủ Chầu Bà
    -Chầu Đệ Nhất (Thiên Phủ)
    -Chầu Đệ Nhị (Nhạc Phủ). Danh hiệu: Ngôi Kiều Công Chúa
    -Chầu Đệ Tam (Thoải Phủ). Danh hiệu: Thuỷ Điện Công Chúa
    -Chầu Thác Bờ (Thoải Phủ & Nhạc Phủ) Có người hầu là giá thứ ba, tức là Chầu Đệ Tam, Bà chúa Thác Bờ
    -Chầu Đệ Tứ (Địa Phủ). Danh hiệu: Chiêu Dung Công Chúa
    Đình Cốc Thượng là nơi tôn thờ Chiêu Dung công chúa Lý Thị Ngọc Ba, đã có công với dân, với nước. Bà đã cùng Hai Bà Trưng phất cờ khởi nghĩa đánh tan quân xâm lược Nam Hán phương Bắc, đem lại thái bình cho dân tộc vào thế kỷ thứ nhất sau Công nguyên (năm 40)
    -Chầu Năm (Nhạc Phủ). Danh hiệu: Suối Lân Công Chúa
    -Chầu Ngũ Phương Có người hầu giá này thay vao Chầu Năm, tức là Chúa Ngũ Hành Ngũ Phương
    -Chầu Lục (Nhạc Phủ). Danh hiệu: Lục Cung Công Chúa
    -Chầu Bẩy (Nhạc Phủ). Danh hiệu: Tân La Công Chúa
    -Chầu Tám (Nhạc Phủ). Danh hiệu: Nữ Tướng Bát Nàn
    Bà họ Vũ, ở làng Phượng Lâu, huyện Kim Động, trấn Sơn Nam (nay thuộc tỉnh Hưng Yên). Thân phụ của bà là thầy thuốc làm nhiều việc phước đức. Bà nổi tiếng là phụ nữ xinh đẹp và giỏi võ nghệ.
    -Chầu Chín Cửu Tỉnh ở Bỉm Sơn Thanh Hoá
    -Chầu Mười(Nhạc Phủ). Danh hiệu: Nữ Tướng Đồng Mỏ Chi Lăng
    -Chầu Mười Một
    -Chầu Bé (Nhạc Phủ). Danh hiệu: Bắc Lệ Công Chúa
    Dưới hàng Chầu là hàng các ông Hoàng, được gọi theo thứ tự từ Ông Hoàng đệ Nhất đến ông Hoàng Mười.
    Thập Vị Thủy Tế
    -Ông Hoàng Cả (Thiên Phủ). Danh hiệu: Ông Hoàng Quận/Lê Lợi
    -Ông Hoàng Đôi (Nhạc Phủ)
    -Ông Hoàng Bơ (Thoải Phủ)
    -Ông Hoàng Đệ Tứ (Địa Phủ). Danh hiệu: Ông Hoàng Khâm Sai
    -Ông Hoàng Năm
    -Ông Hoàng Sáu
    -Ông Hoàng Bảy (Nhạc Phủ). Danh hiệu: Ông Bảo Hà
    -Ông Hoàng Bát (Nhạc Phủ). Danh hiệu:Ông Bát Quốc, là một ông quan gốc người Hán đóng quân ở Lào Cai
    -Ông Hoàng Chín (Thiên Phủ). Danh hiệu: Ông Cờn Môn
    -Ông Chín Thượng(Nhạc Phủ)
    -Ông Hoàng Mười (Địa Phủ). Danh hiệu: Ông Nghệ An, có công chống giặc Thanh từ bên TQ
    Một số đền thờ có các ông Hoàng được nhiều người biết đến như : đền ông Hoàng Bảy ỏ Bảo Hà, Ông Hoàng Mười ở Bến Thuỷ - Nghệ Tĩnh.
    Hàng Cô được gọi từ Cô Đệ Nhất (cô cả ) đến Cô Thứ Mười Hai ( cô bé), đều là các thị nữ của Thánh Mẫu.Các cô ăn mặc rất đẹp, áo các màu, thắt lưng hồng, tóc cài hoa…

    Tứ Phủ Tiên Cô
    -Cô Đệ Nhất Thượng Thiên (Thiên Phủ)
    -Cô Đệ Nhất Thượng Ngàn(Nhạc Phủ)
    -Cô Đôi Thượng(Nhạc Phủ)
    -Cô Đôi Cam Đường(Nhạc Phủ) quê cô ỏ Đình Bảng Bắc Ninh nhưng cô Hiển Thánh ở Cam Đường Lào Cai
    -Cô Bơ Hàn Sơn (Thoải Phủ) tức là Cô Ba Bông & Cô Ba Tây Hồ
    -Cô Tư (Địa Phủ)
    -Cô năm Suối Lân(Nhạc Phủ)
    -Cô sáu Sơn Trang(Nhạc Phủ)
    -Cô bảy Tiên la(Nhạc Phủ)
    -Cô Tám đồi chè(Nhạc Phủ) ở đền Phong Mục
    -Cô Chín Sòng Sơn(Thiên Phủ)
    -Cô Chín Thượng(Nhạc Phủ)
    -Cô Chín Thoải (Thoải Phủ)
    -Cô Mười Đồng Mỏ(Nhạc Phủ)
    -Cô Bé Đông Cuông(Nhạc Phủ)
    -Cô Bé Suối Ngang (Nhạc Phủ)
    -Cô Bé Thác Bờ (Thoải Phủ)
    -Cô Bé Thoải(Thoải Phủ)
    -Cô Bé Đen(Nhạc Phủ) tức là Cô Bé Sóc
    Các Cậu quận là những người chết trẻ hiên linh, họ là những phụ tá của các ông Hoàng.
    -Cậu Hoàng Cả (Thiên Phủ)
    -Cậu Hoàng Đôi (Nhạc Phủ)
    -Cậu Hoàng Bơ (Thoải Phủ)
    -Cậu Hoàng Bé(Nhạc Phủ)
    Tại các điện thờ Mẫu ở hạ ban hoặc ngoài sân còn có sự hiện diện của các vị Quan Ngũ Hổ hay ông Lốt (rắn). Trong quan niệm dân gian, thần Ngũ Hổ cai quản núi rừng, là vị thần linh canh giữ các ngội đền.
    Quan Ngũ Hổ
    -Đông Phương Giáp Ất Mộc Đức Thanh Hổ Thần Quan
    -Nam Phương Bính Đinh Hoả Đức Xích Hổ Thần Quan
    -Trung Ương Mậu Kỷ Thổ Đức Hoàng Hổ Thần Quan
    Tây Phương Canh Thân Kim Đức Bạch Hổ Thần Quan
    •Bắc Phương Nhâm Quý Thuỷ Đức Hắc Hổ Thần Quan
    Còn Rắn Thần cai quản nơi sông nước.

    Ông Lốt
    -Thanh Xà Đại Tướng Quân
    -Bạch Xà Đại Tướng Quân

    Các Ngôi đền, Chùa ở nước ta thường được xây dựng ở những nơi thanh tú, gần những nơi có sông núi mây trời, xung quanh khuôn viên thường có những cây cao bóng cả, hoa thơm bốn mùa tươi sắc.
    Ngày Xuân đi lễ đền chùa, cầu mong Trời Phật Thánh Mẫu phù hộ cho gia đình mình, cho đất nước .Lòng chúng ta hướng về điều thiện và thấy cảnh vật cũng như con người ngày càng tươi đẹp thêm.
    Chị Cải Bắp:
    Born:
    3,4kg (49cm); 1m: 4,6kg; 2m: 5kg; 3m: 5,8kg; 4m: 6,7kg(67cm); 5m: 7,3kg(69cm); 6m: 8.1kg(71cm); 7m: 8.6kg(72cm); 8m: 8.9kg; 9m: 9.3kg(74cm); 10m: 9.8kg(75cm); 11m: 10.6kg(77cm); 11m20d (1-6-2010): 11kg(79cm);12m: 11.3kg(79cm);
    Lẫy: 23/10/2009 (4m13d), Bò: 10/01/2010 (7m), Đứng tênh tênh: 11m, Đi: 12m5d, Nói: 13m


    Em Bí Ngô:
    • 2,916 Bài viết

    • 1,143 Được cảm ơn

    #4
    Úi, em đi chùa chỉ thành tâm thui chứ chẳng bit khấn vái gì, kiểu này phải học tập các chị khấn vái thui
    • 2,867 Bài viết

    • 2,383 Được cảm ơn

    #5
    Cho em spam tý, bé con nhà hangnguyen giống Nhím nhà mình quá
    • 447 Bài viết

    • 189 Được cảm ơn

    #6
    ôi học khấn đi là vừa sau này có nhà riêng thi thoảng còn biết khấn vái thắp hương chứ
    • 1 Bài viết

    • 1 Được cảm ơn

    #7
    Khấn dài hay ngắn không quan trọng, quan trọng nhất là thành tâm .
    Nam mô a di đà phật
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 30 Bài viết

    • 5 Được cảm ơn

    #8
    Mình hay đi chùa nhưng cũng chưa thực sự hiểu lễ nghi lắm, mẹ nào biết chỉ cho mình với.
    Đối với ban phật thì dâng lễ gì? mẹ mình bảo không được dâng lễ mặn, chỉ hương, hoa, hoa quả, tờ tiền, mình đọc báo thì thấy bảo chỉ hương, hoa quả thôi, không có tiền vàng, không đặt tiền thật. Như nào là đúng nhỉ. Còn về vấn đề khấn thì mình cũng chỉ khấn nôm, những ngày lễ quan trọng thì ghi sớ và nhờ nhà chùa khấn cho, chứ mình mà khấn thì chắc là không đến được với thánh thần. Nhưng tựu chung lại mình thấy đi chùa là thành tâm, nhìn ảnh chụp ở đền Trần, mọi người tranh giành lộc, thấy buồn làm sao ấy!
    • 23 Bài viết

    • 10 Được cảm ơn

    #9
    Tháng nào mình cũng cố gắng lên chùa 1 lần, mình được thầy ở chùa Đại An chỉ bảo mấy điều, mình share cho bạn tham khảo đây: Lễ dâng Phật (ban Tam bảo) phải là lễ chay (chỉ dâng hoa quả, bánh kẹo, hoa dâng Phật tốt nhất là hoa sen, hoa ly, hoa mâm xôi... không đặt tiền vàng hay tiền trần, nếu muốn đặt tiền trần thì nên bỏ vào hòm công đức), ban Đức Ông, Thánh Mãu và các ban khác thì có thể dâng lễ mặn (xôi, thịt, gà...) hay chay đều được, và đặt tiền vàng hay tiền trần đều được.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 30 Bài viết

    • 5 Được cảm ơn

    #10
    Mình thấy bạn trangbaolien nói đúng, vậy mà đi chùa mình vẫn thấy mọi người đặt tiền âm ở ban Tam Bảo. Đúng là không biết đường nào mà lần. Mình thấy có người đi chùa còn mang mỗi tiền lẻ, đặt tiền xong là khấn, chẳng có lễ gì cả, như vậy có được không nhỉ?
    • 23 Bài viết

    • 10 Được cảm ơn

    #11
    các cụ có câu ko biết ko có tội mà, ai biết thì làm theo, ko biết mà vẫn đặt tiền ở ban Phật thì Đức Phật từ bi cũng ko trách tội đâu, chỉ cần thành tâm hướng Phật là được.
    Còn đi chùa có đặt lễ hay ko ko quan trọng, tùy hoàn cảnh mỗi người bạn ah, có người ko đặt lễ, ko bỏ tiền công đức cũng ko sao, quan trọng là mình đến chùa với tâm thành, trong kinh Phật có câu " Lễ mỏng lòng thành Phật vẫn hiển linh". Mình đến chùa ngoài việc cầu bình an, sức khỏe, may mắn... cũng là việc hướng thiện, tích đức rồi, nên đừng quá nặng nề việc sắm lễ như nào, như thế đi chùa mới thấy tĩnh tâm và thanh thản.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 2 Bài viết

    • 0 Được cảm ơn

    #12
    Cô giáo đánh học sinh
    watch?v=Ztsh8h_bl7U
    • 2 Bài viết

    • 0 Được cảm ơn

    #13
    clip Cô giáo đánh học sinh
    • 12 Bài viết

    • 2 Được cảm ơn

    #14
    1 bài viết rất hữu ích...dù bạn có đi lễ ở bất cứ đâu....quan trọng là thành tâm..nhất tâm...nhất tâm..nam mô a di đà phật...nếu không sắm lễ được chu đáo...chỉ cần giọt dầu và tâm thành ...còn vấn đề tiền âm khi đi lễ chùa vẫn còn bàn cãi nhiều....riêng gặp các thầy khi vẫn khuyên là không cần và không nên.(cư dân trông coi và các thầy trụ trì ở chùa hương đang cấm đốt tiền âm)
    Apple iphone 4s 16GB phiên bản quốc tế không cần unlock của thị trường Mỹ mới 100% nguyên seal(chỉ có 2 con màu trắng và đen)làm mẫu(hàng chuẩn còn zin)ông anh mình mới đi Mỹ xách về.Mình mới chuyển công tác lên lào cai,nhưng vẫn còn người nhà ở Q.đống đa,HN.Các bạn cứ nghiên cứu và nghé qua xem hàng nhé.mình đảm bảo hàng xách tay nguyên đập hộp vì mình tham gia diễn đàn với mong muốn bền lâu.nên cần uy tín về thương hiệu.mình là phương(nickyahoo : phuong.lady80)PM : 0923678855
    • 461 Bài viết

    • 19 Được cảm ơn

    #15
    hỏi bài khấn ngày rằm mùng 1 có kèm mã cho người nhà mất khi còn trẻ (chết đuối)
    • 3 Bài viết

    • 0 Được cảm ơn

    #16
    Đúng đó , mình cũng nghĩ vậy , trí nhớ mình kém nên không nhớ được nhiều, chủ yếu là thành tâm thôi.
    Tình yêu làm đất lạ hóa quê hương !
    • 45 Bài viết

    • 0 Được cảm ơn

    #17
    bài viết rất hay. Nhưng tôi đọc cũng không thể nào nhớ hết dc lên khi ở nhà tôi thắp huơng khấn gia tiên ko biết nói gì chỉ khấn theo long mình thôi.chứ không biết khấn gì tôi nghĩ gi la tôi khấn vậy thôi
    • 21 Bài viết

    • 2 Được cảm ơn

    #18
    phật tại tâm
    • 327 Bài viết

    • 138 Được cảm ơn

    #19
    Mình có đọc ở đâu đó nói rằng cầu cho mình là cầu cho người còn cầu cho người tức là cầu cho mình nên mình thường khấn thế nỳa không biết có được không. Còn mình nghĩ phật ở trong tâm nên hàng ngày các mẹ làm nhiều việc thiện thì sẽ thấy an long và gặp may.
    Ở nhà thì mình khấn:
    Nam mô a di đà phật (3 lần)
    Con lạy chín phương trời, mười phương phật chư phật mười phương, con lạy sơn thần thổ địa, con lạy quan thế am bồ tát, phật tổ chư lai, phật bà nghìn tay nghìn mắt, con lạy các đức phạt từ bi hỷ xả.
    Hôm nay ngày......tháng...năm... gia chủ con là chồng... tuổi; vợ....tuổi; con... tuổi ở ............lòng thành có nén hương thơm mong các ngài về đây chứng giám, vuốt ve che chở cho gia đình con được mạnh khoẻ, đi tươi về tốt, đi một về mười, cầu được ước thấy, làm gì được nấy, con người con của tốt tươi, điều lành ở lại điều dữ qua đi, các cháu ngoan ngoãn học giỏi thày yêu bạn mến. Con xin phép được cầu cho nội ngoại hai bên, bạn bè gần xa, hàng xóm láng giềng ăn nên làm ra, đắc tài đắc lộc.
    Xin phép sơn thần thổ địa được mời tôn tằng, tổ, tỷ gia chung họ (chồng) ở..., gia chung họ (vợ) ở .... về hưởng chút hương hoa lộc quả của con cháu phù hộ độ trì cho con cháu được mạnh khoẻ ăn nên làm ra, phát tài phát lộc.
    Con nam mô a di đà phật.

    Còn đi chùa là:
    Nam mô a di đà phật (3 lần)
    Con lạy toà tam bảo, con lạy các đức phật từ bị hỷ xả ngự tại chùa (đền)..........Hôm nay ngày......tháng...năm... gia chủ con là chồng... tuổi; vợ....tuổi; con... tuổi ở ............lòng thành có nén hương thơm mong các đức phật từ bi chứng giám, vuốt ve che chở cho gia đình con được mạnh khoẻ, đi tươi về tốt, đi một về mười, cầu được ước thấy, công thành danh toại, điều lành ở lại điều dữ qua đi, các cháu ngoan ngoãn học giỏi thày yêu bạn mến. Con xin phép được cầu cho nội ngoại hai bên, bạn bè gần xa, hàng xóm láng giềng ăn nên làm ra, đắc tài đắc lộc.
    Con nam mô a di đà phật (3 lần).
    Chỉnh sửa lần cuối bởi mephuongbi; 07/03/2012 vào lúc 03:04 PM.
    • 6 Bài viết

    • 0 Được cảm ơn

    #20
    Trích dẫn Nguyên văn bởi GiaMinh.info Xem bài viết
    Khấn dài hay ngắn không quan trọng, quan trọng nhất là thành tâm .
    Nam mô a di đà phật
    Quan trọng là thành tâm thui. nhưng nếu mẹ nào thích thì có sách khấn hẳn hỏi đấy. nhưng vừa khấn vừa cầm sách, thì chỉ tập trung đọc được thôi, mất thiêng lắm
  • Trang 1/2

    Chuyển tới trang

  • 1
  • 2