• Tuần 1

  • Tuần 2

  • Tuần 3

  • Tuần 4

  • Tuần 5

  • Tuần 6

  • Tuần 7

  • Tuần 8

  • Tuần 9

  • Tuần 10

  • Tuần 11

  • Tuần 12

  • Tuần 13

  • Tuần 14

  • Tuần 15

  • Tuần 16

  • Tuần 17

  • Tuần 18

  • Tuần 19

  • Tuần 20

  • Tuần 21

  • Tuần 22

  • Tuần 23

  • Tuần 24

  • Tuần 25

  • Tuần 26

  • Tuần 27

  • Tuần 28

  • Tuần 29

  • Tuần 30

  • Tuần 31

  • Tuần 32

  • Tuần 33

  • Tuần 34

  • Tuần 35

  • Tuần 36

  • Tuần 37

  • Tuần 38

  • Tuần 39

  • Tuần 40

Phương pháp nuôi dạy con cái

Một phương pháp nuôi, dạy con từ -1 tuổi

Đến trả lời mới nhất
  • 12 Lượt chia sẻ
  • 34.9K Lượt đọc
  • 41 Trả lời

  • Trang 1/3

    Chuyển tới trang

  • 1
  • 2
  • ...
  • 3

Luôn tự hào là nguồn thông tin và kiến thức đáng tin cậy dành cho phụ nữ trưởng thành.

Theo dõi Webtretho

    • 72 Bài viết

    • 38 Được cảm ơn

    #1
    Thưa toàn thể các vị cha mẹ, từ lâu tôi(không biết xưng hô thế nào hơn) đã có một ý tưởng, một mong muốn về một dự án nuôi dạy con để huấn luyện ra những con người tuyệt vời phát triển tối đa khả năng. Nhưng ý tưởng thì mới chỉ trong giai đoạn xây dựng. Vì nó là một dự án toàn diện nên sẽ khá dài. Vì vậy tôi sẽ viết dần và vừa viết vừa sửa. Mong mọi người cho ý kiến đóng góp
    4 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
  1. Đọc tiếp trên Webtretho

    • 72 Bài viết

    • 38 Được cảm ơn

    #2
    Giới thiệu chung
    Để hình thành một con người toàn diện có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng, tham gia vào.
    VỀ MẶT THỂ CHẤT : Đó là các yếu tố DINH DƯỠNG, KHÍ HẬU, THỂ DỤC THỂ THAO, GEN.
    VỀ MẶT TƯ DUY, TINH THẦN : Đó là các yếu tố GIÁO DỤC, TÌNH CẢM
    Vì vậy để tạo ra một con người toàn diện chúng ta phải quan tâm đến tất cả các yếu tố trên.
    Sau đây là dự án, các điều cần thực hiện theo giai đoạn thời gian.
    TRƯỚC KHI SINH :
    Đây là giai đoạn chuẩn bị nhưng lại là giai đoạn quan trọng nhất, việc các gia đình có theo được phương pháp này không phụ thuộc chủ yếu vào giai đoạn này. Bắt đầu từ trước khi có thai, bạn phải chuẩn bị kỹ càng về cả tâm lý, tài chính, sức khoẻ và cả tri thức nữa. Độ tuổi 22-28 là phù hợp nhất để sinh nở, nếu bạn sinh sớm sẽ không có đủ kinh nghiệm, tài chính và đặc biệt tỷ lệ sảy thai cao, nếu bạn sinh muộn thì tỷ lệ con mắc phải bệnh nan y, quái thai ra đời lại cao nhưng bù lại bạn có sự chuẩn bị tốt hơn về tài chính, công việc... Để đứa con ra đời trong điều kiện tốt nhất bạn phải có một sức khoẻ sung mãn không đang mắc các bất cứ một bệnh gì vàg đặc biệt nên đi kiểm tra nguồn gen của cả 2 vợ chồng để tránh sự đáng tiếc, một nguồn tài chính dồi dào, bạn phải trong trạng thái tâm lý hạnh phúc, bạn muốn có con vì niềm vui làm mẹ chứ không phải vì bất cứ lý do nào khác. Bạn phải đang sống trong một môi trường khí hậu sạch sẽ trong lành, không bị ô nhiễm, tốt nhất nên là nơi có nhiều cây xanh hoặc ở gần biển càng tốt.
    Sau khi đã có đủ các điều kiện trên 2 người hãy lựa chọn thời gian thích hợp để mang thai, tốt nhất là là tính toán làm sao để con sinh ra vào mùa xuân, đứa bé sẽ đối mặt với mùa đông đầu tiên khi đã khá cứng cáp. Trong khi mang thai, người vợ tốt nhất nên nghỉ làm hoặc bắt đầu từ tháng thứ 3. Việc này tuy có thể ảnh hưởng tới tình hình tài chính nhưng đó đâu phải là điều đáng nói, . Không phải bạn ở nhà chơi không. Đây là thời gian để người vợ thu thập các kiến thức về cách nuôi dạy trẻ, cách tự chăm sóc sức khoẻ, các chế độ dinh dưỡng tốt nhất.... Trong thời gian mang thai người vợ phải liên tục luyện tập thể dục thể thao và ăn uống theo một chế độ khoa học. Hãy nhờ đến sự tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa. Tuyệt đối không được làm theo các kinh nghiệm dân gian hay lời khuyên của bạn bè. Trong vấn đề quan trọng này chỉ có bác sĩ là người đáng tin duy nhất. Trong thời gian mang thai, bạn hay liên tục cho thai nhi nghe nhạc cổ điển, nhất là các bản nhạc của Mozart, Bethoven... đây là loại nhạc đã được khoa học kiểm nghiệm trong việc nâng cao tốc độ phát triển của các tế bào thần kinh, để có tác dụng tốt nhất bạn nên cho em bé nghe ít nhất là 3-4 tiếng nhưng tôi nghĩ là bạn nên cho nghe bất cứ khi nào có thể (nhưng nên nhớ là thai nhi cũng cần ngủ nhé). Bạn có thể sử dụng tai nghe áp vào bụng, nhưng tôi khuyên là bạn cũng nên nghe nó đi, nhạc cổ điển cũng tác dụng tích cực lên trạng thái tâm lý của người mẹ, mà tâm lý của người mẹ cũng là một nhân tố trực tiếp ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi. Vì vậy nếu muốn những gì tốt nhất cho con, bạn chớ nên tức giận khi mang thai. Bên cạnh các bản nhạc cổ điển vào các tháng cuối bạn cũng nên cho em bé nghe các bản nhạc tiếng Anh hoặc hát ru, trò chuyện với bé. Bởi vào các tháng cuối, em bé bắt đầu phát triển khả năng ngôn ngữ, việc nghe nhạc lời và trò chuyện với bé sẽ thúc đẩy khả năng này, rất có lợi đấy(nhưng chớ quên nhạc cổ điển).
    Tóm lại trong giai đoạn trước khi sinh có một số điều sau
    Nguồn tài chính ổn định
    Cha mẹ khoẻ mạnh, gia đình hạnh phúc, môi trường sống an toàn
    Luôn vui vẻ khi mang thai, chế độ luyện tập thể thao, dinh dưỡng nghiêm túc, khoa học và liên tục.
    Cho bé nghe nhạc cổ điển, nhạc lời và trò chuyện với bé liên tục

    Tạm thời hôm nay viết đến đây, mỏi tay quá
    Chỉnh sửa lần cuối bởi minhtiensinh; 25/07/2006 vào lúc 01:40 PM.
    7 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 709 Bài viết

    • 76 Được cảm ơn

    #3
    minhtiensinh tiếp tục đi cho bà con tham khảo với nhé, tôi thấy rất có ích đấy.
    Thế gian này cái quý nhất không phải là thứ không có được và đã mất đi, mà là hạnh phúc hiện đang nắm giữ!
    • 72 Bài viết

    • 38 Được cảm ơn

    #4
    Không hiểu sao không sửa được bài nữa nên đành phải post tiếp chứ không sửa vào bài cũ được, hôm nào sửa được tôi sẽ xoá phía dưới này đi.

    Bổ sung vào phần trước khi sinh. Tốt nhất là cha mẹ nên sinh đôi, có thể dùng phương pháp thụ tinh nhân tạo. Nghe có thể mọi người phản đối nhưng hay nghĩ kỹ xem. Chắc ai cũng muốn có 2 con phải không? Nếu có một đứa lớn một đứa bé thì chắc chắn sẽ có sự đối sử khác nhau trong gia đình. Trong khi có 2 đứa mặc dù ban đầu nuôi rất vất vả nhưng sau này sẽ có rất nhiều cái lợi. Mua quần áo cùng nhau, sách vở cùng nhau, học cùng nhau, phân chia đồ ăn thức uống, đồ chơi cho nhau. Học nhóm là một phương pháp học vô cùng hiệu quả., còn hơn cả gia sư. Sự cạnh tranh lành mạnh sẽ thúc đẩy sự phát triển của trẻ nhanh hơn, mạnh hơn. Nếu bạn có đứa lớn đứa bé, bạn nghĩ đứa lớn sẽ kèm cặp đứa bé, nhưng khi đó sẽ trở thành trách nhiệm, hơn nữa ai sẽ kèm đứa lớn, lại còn sự ghen tỵ, so sánh..... Vì thế tốt nhất là nên sinh đôi mà để sinh đôi chắc chắn hiện nay chỉ có thụ tinh nhân tạo. Nếu bạn giữ kín thì cũng chẳng có ảnh hưởng gì. Nếu bạn không tin tưởng trong nước thì có thể ra nước ngoài.(Thế nên mới bảo là phải có tài chính dồi dào).
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 72 Bài viết

    • 38 Được cảm ơn

    #5
    Xin lỗi mọi người vì hết tiền lên nét nên không lên viết bài được, mà Usb của em thì nó mới bị hỏng xong nên viết ở nhà cũng không xong, em post tiếp mọi người cho ý kiến.

    Một số nguyên tắc chung, tư tưỏng chính trong phương pháp
    Không khí gia đình ảnh hưởng tới sự phát triển tâm lý của trẻ rất mạnh. Khi ở trong bụng mẹ, tâm lý của người mẹ ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển của thai nhi, vì thế thời kỳ này tuyệt đối tránh cảm xúc mạnh. Khi trẻ ra đời hình ảnh bố mẹ cãi nhau, mắng nhau dễ dàng in sâu vào tâm trí của trẻ và gây ảnh hưởng không tốt chút nào, vì thế thời kỳ này nếu có cãi nhau thì cũng không bao giờ được tranh cãi trước mặt trẻ. Khi trẻ đã lớn (bắt đầu đi học) thì bạn khó có thể giấu trẻ điều gì, vì thế thời điểm này tốt nhất là hai bên cùng nhịn, tìm ra phương pháp làm cho gia đình hoà thuận thực sự.
    Không tự cho trẻ uống thuốc, kể cả là thuốc bổ hay thuốc bệnh. Mọi loại thuốc đều cần phải có sự tư vấn của bác sĩ. Nếu bạn không thể đưa con đi khám thì ít nhất cũng nên gọi điện thoại đến 1080 hoặc bác sĩ bạn quen. Đừng nghe vào lời khuyên của các dược sĩ ở nhà thuốc, họ chỉ muốn bán được càng nhiều càng tốt. Khi uống bất kỳ loại thuốc gì đều phải đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và chú ý tới hạn sử dụng, tác dụng phụ. Các thuốc bổ có thể khiến trẻ bị thừa thừa chất, gây tác dụng ngược, nên nhớ các chất từ thức ăn bao giờ cũng dễ hấp thu hơn là từ thuốc.
    DINH DƯỠNG. Ăn đủ về cả chất và lượng. Hiện nay ăn thiếu không nghiêm trọng bằng ăn thừa, các vị nhồi nhét cho con mình ăn quá nhiều. Nên nhớ nếu trẻ mà béo phì từ bé thì việc chữa trị là vô cùng khó khăn. Khẩu phần ăn bây giờ quá nhiều chất đường bột và chất béo. Các món ăn kiểu như hammberger, pizza, bánh ngọt … thực sự là vô cùng hấp dẫn và kết quả là trẻ di chuyển bằng cách lăn nhanh hơn là dung đôi chân. Đừng có tự lừa minh rằng béo là khoẻ, béo phúc hậu …., ăn được là tốt. Ở bất kỳ giai đoạn nào tốt nhất bạn cũng nên có lời khuyên từ bác sĩ (1 năm 1 lần). Nhu cầu của mỗi người một khác nhau tuỳ thuộc cả vào giới tính, tuổi tác, nghề nghiệp, chiều cao cân nặng, bệnh tật…. Để xây dựng một chế độ ăn cân bằng : đủ chất, đủ năng lượng, đủ no và đủ ngon mà chỉ dựa vào cảm tính, kinh nghiêm thì gần như là không th. Vì thế 1 lần nữa tôi khuyên bạn có 1 thực đơn cho từng ngày 1 của 1 chuyên gia dinh dưỡng là vô cùng cần thiết. Bên cạnh các bữa chính trong ngày, cong có một số thực phẩm phụ, thực phẩm chữa bệnh kiểu như nhân sâm, linh chi, trà, cà phê…. Tất cả đều phải điều độ, không được lạm dụng, cần có lời khuyên của ngừoi có chuyên môn như các ông lang, thầy thuốc đông y. Nói chung tác dụng của nhân sâm, linh chi … chỉ dung cho người lớn, trẻ em không nên sử dụng. Các chất gây nghiện cà phê, bịa rượu thuốc lá,…có lợi nhiều hơn có hại nên tránh cho trẻ tiếp xúc, tuyệt đối không cho trẻ sử dụng, kể cả cà phê, tốt nhất là bố mẹ nên làm gương cho con cái.
    GIÁO DỤC
    GIÁO DỤC NGHỆ THUẬT: nguyên tắc vàng trong giáo dục về nghệ thuật là đa dạng, tiêu biểu. Đa dạng là ở bất kì môn nghệ thuật nào cũng phải cho trẻ tiếp xúc với nhiều loại hình nhỏ, VD: phải nghe cả nhạc đỏ, nhạc vàng, nhạc rock ….Tiêu biểu tức là chỉ nên cho trẻ tiếp xúc với các tác phẩm xuất sắc, nếu cho nghe hay xem tạp nham, hay dở gì cũng xem thì sẽ làm hỏng cảm nhận của trẻ, đòng thời cũng làm trẻ thấy nhàm chán với thể loại đó. Ví dụ như đã nghe nhạc cổ điển là phải nghe những bài như sonate ánh trăng, hồ thiên nga, phiên chợ batư …
    ÂM NHẠC. Âm nhac là nhân tố có khả năng tác động tới tâm lý, tính cách, sự phát triển tư duy, ngôn ngữ. Âm nhạc thông thưòng là một công cụ giải trí, là một thành phần của cuộc sống nên có một khả năng cảm thụ âm nhạc cao cũng rất có ích. Một con người hoàn hảo thì về mặt âm nhạc phải có khả năng cảm thụ vẻ đẹp, cái hay của mọi loại nhạc chứ không chỉ là một loại hình nhạc nào đó. Không nhất thiết phải có khả năng sáng tác nhưng phải biết hát (biết hát là biết kỹ thuật chứ không phải là có chất giọng hay), và biết chơi nhiều nhạc cụ và giỏi một nhạc cụ. Nói chung trong tất cả các loại nhạc thì nhạc giao hưởng có ảnh hưỏng tích cực nhất cho nên ở bất kỳ giai đoạn nào cũng nên cho trẻ nghe loại nhạc này.
    HỘI HOẠ-NHIÉP ẢNH. Ảnh hưởng tới trí tưởng tượng, con mắt thẩm mỹ, óc nghệ thuật của trẻ. Đây là những năng lực hữu ích và không phải ai cũng có. Đó là những yếu tố quan trọng trong không chỉ trong các ngành nghệ thuật (hội hoạ, thời trang, điện ảnh) mà cũng sẽ là lợi thế nếu sau này con bạn hoạt động trong lĩnh vực sân khấu, thiết kế, trang trí, trang điểm, kỹ xảo, đồ hoạ, sắp xếp bố cục .. . Thành ra không chỉ đơn giản cho con bạn đi tập vẽ mà cái quan trọng hơn là rèn luyện óc thẩm mỹ, óc quan sát..
    MÚA - SÂN KHẤU. Thực tế các môn nghệ thuật là một phần của cuộc sống. Cho dù con bạn sau này có đi vào chuyên một môn nào hay không thì biết cách cảm thụ, cảm nhận nó cũng vẫn rất quan trọng. Biết múa cũng là một điều hay, không chỉ mang tính chất biểu diễn mà con như một môn thể thao. Khiêu vũ là một hoạt động lành mạnh, giúp mọi người lạị gần nhau hơn, gắn bó hơn đồng thời nâng cao sức khoẻ, giải toả tâm lý và nếu 2 người yêu nhau biết khiêu vũ thì không gì hơn. Nhảy Breakdance (hiphop) hiện nay cũng là một xu hướng của giới trẻ, đây cũng là một môn nghệ thuật thể thao đa lợi ích cần hướng tới, nó khiến người ta giải thoát khỏi sự bức bối khi nghe những bài nhạc nhảy…. Về nghệ thuật sân khấu chúng ta chú ý tới hai phương diện là khả năng cảm thụ, đánh giá tác phẩm và khả năng diễn xuất. Sân khấu ở đây không chỉ là điện ảnh mà còn các loại hình sân khấu dân gian như tuồng, chèo, kịch… Điện ảnh không chỉ có tác dụng giải trí mà còn truyền tải các thông điệp nhân văn, chức năng quan trọng trong giáo dục. Trẻ em và cả người lớn học được rất nhiều kiến thức qua các bộ phim. Các bộ phim cho ta biết phần nào về cuộc sống của nước đó, phản ánh cuộc sống, mơ ước của con người. Các loại hình dân gian cũng có cái hay riêng, đồng thời đó là văn hoá, bản sắc của mỗi dân tộc Mục tiêu của ta là làm sao cho trẻ biết được tác phẩm nào là hay là không hay, biết cách cảm nhận thông điệp gửi đến qua mỗi tác phẩm. Thứ hai là khả năng diễn xuất.Ban đầu nên cho trẻ biết cách diễn kịch. bởi diễn kịch rất đơn giản, gần với cuộc sống và là nền tảng cho các thể loại khác. Biết diễn xuất không chỉ là một kỹ năng để tô điểm cho con bạn mà cũng giúp con bạn tăng cường trí tưởng tượng (có là diễn viên mới làm được đạo diễn), tăng khả năng kiềm chế cảm xuc, tự tin trước đám đông…
    VĂN HỌC Có lẽ sẽ rất dài dòng nếu nói về tác dụng của văn học và tầm quan trọng của văn học tới sự phát triển sau này. Nhưng có một thực tế là mọi người không quan tâm lắm và có vẻ coi thường văn học. Có thể là do thực trạng văn học hiên nay của nước ta không phát triển và mọi người cứ nghĩ tới văn chương là nghĩ tới các ông nhà thơ nhà văn cả ngày chỉ ngồi viết lách. Nhưng một con người hoàn hảo làm sao mà có thể thiếu văn chương. Không phải cứ văn chưiơng là phải làm thơ, viết tiểu thuyết, đó là khả năng hung biện, khả năng viết báo. Hùng biện sao cho người nghe thấy phục, viết báo sao cho người ta thấy tin. Đó cũng là văn học. Một con người hoàn hảo ăn nói phải lưu loát, chữ mình viết ra phải rõ ràng, bố cục phải chặt chẽ, luận điệu phải thuyết phục. Dù trình độ giỏi mấy mà viết sách ra không ai hiểu, câu cú lủng củng thì há có thể chấp nhận được hay sao. Văn học cũng là một công cụ để giáo dục, để giải trí.
    GIÁO DỤC VĂN HOÁ Bạn nên nhớ rằng dù sau này con bạn làm gì thì cũng cần kiến thức về các môn học khác dù ít hay nhiều. Có môn nền kiến thức cơ bản khiến con người ta sống hoà nhập trong cuộc sống. Đừng bao giừo hướng cho con làm cái gì từ bé, có thể điều đó trái với sở thích hay là năng lực của trẻ. Vì thế phát triển, thử nghiệm tất cả các môn với trẻ chính là cách bạn khám phá năng lực của con mình.
    TOÁN HỌC : Trong thực tế không phải bộ môn nào cũng cần sử dụng trực tiếp tới toán học, thế nhưng toán học là bộ môn mạnh nhất kích thích sự phát triển tư duy logic, và muốn nghiên cứu về khoa học tự nhiên liên quan đến lý, hoá, tin thì toán học là kiến thức cốt yếu. Vì vậy đây là một trong các môn học trọng tâm.
    TIN HỌC Không cần phải nói nhiểu về sự phát triển và tầm quan trọng của tin họ ngày nay. Nhưng nhiều người đã hiểu lầm về nó. Thực tế tin học là một công cụ cho tất cả các lĩnh vực ngày nay, vì thế cho dù bạn có theo ngành lập trình hay không thì việc có một kỹ năng tin học cao luôn là một mục tiêu cho chúng ta
    NGOẠI NGỮ Bạn cũng nên coi đây là một công cụ. Chúng ta học tiếng Anh không phải vì chúng ta sẽ làm một chuyên gia ngôn ngữ hay một phiên dịch viên, đó là một công cụ để chúng ta phát triển. Cùng với tin học, ngoại ngữ mà đặc biệt là tiếng Anh sẽ giúp con bạn mở ra cánh cửa với thế giới cho dù sau nay con bạn làm ở bất kỳ vị trí nào.
    LỊCH SỬ Tại sao lại có cả môn lịch sử ở đây. Tại mọi người thường không coi trọng nó. Nếu con bạn có sở thích với môn này thì không nói làm gì nhưng kể cả không thích thì cũng cần phải học. Không chỉ lịch sử trong nước mà cvả quốc tế. Thực sự thì đây đúng là một môn học thuộc, nhưng con bạn cần phải có một nền tảng về lịch sử phát triển của thế giứoi. Chỉ có biết được lịch sử, nắm được hiện tại thì mới có thể biết được tương lai. Chẳng lẽ một con người lại không biết được loài người đã phát triển như thế nào, các giai đoạn phát triển của loài người từ chế độ nguyên thuỷ, phong kiến cho đến tư bản, chủ nghĩa xa hôi, sự hình thành các đối cực chính trị Nga Mỹ.… Có học lịch sử mới có cái gọi là bài học lịch sử, thế giới phát triển theo quy luật hình xoáy ốc: mọi việc sẽ lặp lại nhưng ở một trang thái cao hơn. Bông lúa phát triển từ một hạt lúa và cuối cùng sẽ lại trở thành hạt lúa nhưng là nhiều hạt lúa hơn.
    THỂ THAO . Con người sống cần phải có sức khoẻ. Các hoạt đọng thể thao không chỉ rèn luyện cơ thể mà còn giúp chúng ta giải trí, hoạt đọng sinh hoạt cộng đong và còn mang tính nghệ thuật biểu diễn nữa. Tương tụ như nghệ thuật một nguyên tắc vàng là đa dạng
    VÕ THUẬT Nâng cao sức khỏe, khả năng tự vệ, có thể biểu diễn. Các môn đề nghị trong phương pháp là JUDO, KARATEDO và AIKIDO.
    THỂ HÌNH tác dụng lớn nhất của nó chính là tạo ra một thể hình đẹp, nhưng chỉ thế thôi cũng đủ để nó là môn duy trì suốt đời.
    CHẠY BỘ chủ yếu là chạy dài. Nâng cao sức bền và sự rắn chắc cho đoi chân
    BƠI. Có lẽ một người hoàn hảo mà không biết bơi thì thật buồn cười. Có tác dụng lớn tới chiều cao.
    XÀ ĐƠN. Để đối trọng với chạy bộ bạn cần lên xà để khỏ tay đồng thời cũng nâng chiều cao.
    Ngoài ra các môn thể thao phổ biến có chức năng như một trò chơi cộng đồng là bóng đá, cầu lông, bóng bàn, bóng rổ, bia ...
    3 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 72 Bài viết

    • 38 Được cảm ơn

    #6
    TRẺ SƠ SINH CHO ĐẾN LÚC BIẾT NGỒI :
    Đây là thời kỳ não trẻ vẫn đang trong giai đoạn phát triển, trẻ sống theo bản năng chứ chưa có khả năng tư duy mấy. Các yếu tố có thể tác động chính đến trẻ trong thời kỳ này là ÂM NHẠC, NGÔN NGỮ, DINH DƯỠNG.
    Âm nhạc trong thời kỳ này vẫn là nhạc cổ điển, ru trẻ ngủ bằng các bài hát ru. Ngoài chức năng phát triển ngôn ngữ, tăng khả năng cảm thụ âm nhạc hát ru cũng làm tăng tình cảm gắn bó giữa mẹ và con. Tuy nhiên trong thời gian này để thay đổi không khí bạn có thể bắt đầu cho con nghe nhạc của Phú Quang, nhạc Jazz.
    Vào thời kỳ này trẻ đã thực sự nghe được những gì bạn nói. Thực ra ngay từ trong bụng mẹ trẻ đã có phản ứng với các ngôn từ, trẻ đã có thể phân biệt dộng từ với danh từ. Vì thế việc trò chuyện với trẻ trong thời kỳ này là rất quan trọng.
    Nếu các bạn nghe theo lời khuyên tôi thì tức là giờ bạn sẽ có 2 em bé, vậy việc chăm lo chắc chắn sẽ không đơn giản, vì vậy bạn phải thuê một cô bảo mẫu. Và trò chuyện với em bé là một trong các nhiệm vụ của cô bảo mẫu, chính vì đây là thời gian ảnh hưởng rất lớn đến khả năng nói của trẻ nên việc cho trẻ tiếp xúc với tiếng Anh từ bây giờ là vô cùng quan trọng. Đây là giai đoạn mấu chốt trong việc hình thành tiếng nói của trẻ, nếu bạn được quan sát các gia đình có bố mẹ người Việt-Hoa, Viêt-Pháp, Việt-Anh, hay các dân tộc thiểu số. Con cái của họ chỉ mới 3, 4 tuổi nhưng có thể nói song song 2 thứ tiếng, có thể nói là có 2 tiếng mẹ đẻ. Kể cả khi bạn không phải vậy nhưng tạo ra được một môi trường như vậy thì sẽ rất có lợi. Bạn thử tưởng tượng việc con bạn có thể nói được tiếng Anh từ khi 4, 5 tuổi thì sẽ có lợi biết chừng nào. Nên nhớ là cô bảo mẫu chỉ được nói tiếng Anh, trong giao tiếp hằng ngày cũng chỉ được nói tiếng Anh, nếu nói quá ít thì sẽ chẳng có tác dụng. Tại sao phải là tiếng Anh mà không phải tiếng khác. Bởi vì tiếng Anh là thứ tiếng phổ biến nhất trên thế giới. Mọi người bây giờ hay học ngoại ngữ theo phong trào, thấy có ngôn ngữ nào đang kiếm được thế là cho con theo học. Nhưng chúng ta đang tạo ra một con người hoàn hảo chứ không phải là một phiên dịch viên. Với tiếng Anh bạn có thể đi đến hết các nước phát triển trên thế giới, có thể truy cập được một nguồn tư liệu khổng lồ, lướt web thoải mái, nói chung tiếng Anh là ngôn ngữ cần thiết nhất hiện nay. Còn việc học ngoại ngữ khác thì hãy để sau này.
    Về vấn đề dinh dưỡng tiếp tục hỏi ý kiến bác sĩ. Bạn cố gắng nên cho trẻ bú sữa càng lâu càng tốt. Sữa mẹ chứa đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho trẻ, vì thế càng duy trì thời gian bú sữa lâu thì trẻ càng khoẻ mạnh và cao lớn sau này. Đừng nên cai sữa khi bạn còn sữa. Việc khám sức khoẻ định kỳ là việc nên làm, nếu bạn không đủ khả năng thuê bác sĩ riêng thì cũng đừng vì ngại mà cho con đến khám bác sĩ 1 tháng 1 lần không thì cũng phải 3 tháng một lần. Trẻ em có hệ miễn dịch chưa hoàn chỉnh nên rất dễ mắc các bệnh do virus, vi khuẩn vì thế không thể coi thường. .
    TỪ KHI TRẺ BIẾT NGỒI ĐẾN LÚC BIẾT ĐI.
    Bây giờ con bạn đã có khả năng vận động cao hơn, bé không còn nằm thụ động trên giường nữa. Khả năng giao tiếp của bé đã tăng lên đáng kể. Thời kỳ này là thời kỳ bé bắt đầ khám phá thế giới và bắt đầu học nói
    Bây giờ là thời gian để bạn cho con mình làm quen với máy tính và tivi. Hãy quay lại các hoạt động của bé và chiếu lại trên tivi, bạn cũng nên tự quay hình ảnh của mình, hình ảnh có thể là bạn đang ngồi trên ghế và giả tưỏng như bạn đang nói chuyện với bé. Các hình ảnh trên vừa giúp bé phần nào khám ra chức năng của chiếc tivi, việc xem lại hoạt động của mình cũng kích thích tư duy của trẻ, hoạt động giao tiếp với bạn trên tivi khiến cho bé cảm thấy vẫn có bạn ở nhà kể cả khi bạn đang ở công sở, đồng thời cũng thúc đẩy khả năng giao tiếp, ngôn ngữ của trẻ. Đừng quên cô bảo mẫu vẫn phải nói tiếng Anh. Bây giờ là thời kỳ học nói của bé nên phải trò chuyện liên tục.Bạn hãy mua nhiều đồ chơi cho bé. Trong các trò chơi của bé bạn nên khuyến khích bé hoạt động, khuyến khích bé đi lại như các trò đuổi bắt, chơi với bóng, ngồi xe lăn… Bên cạnh đó cũng nên chơi các trò chơi trí tuệ như xếp hình, lắp ghép. Đồ chơi nên là những thứ giả của các đồ vật thật, kiểu như quạt đồ chơi, điện thoại đồ chơi, tivi,máy tính, ôtô, xe máy, các loại hoa quả… Bạn nên tập thói quen nói minh hoạ cho bất cứ việc gì mình làm, bất kỳ vật gì bạn chạm vào. Kiểu như “Điện thoại nè”, “con alô điện thoại nào”,”quạt mát kìa”. Bạn nên gắn một danh từ với một từ miêu tả kiểu như “quạt mát” “bóng tròn” … Và phải nói đồng thời cả tiếng Anh lẫn tiếng Việt. Từ bạn nói ra phải rõ ràng và nên lặp đi lặp lại nhiều lần. Bây giờ có các loại sách điện tử khá thú vị. Quyển sách điện tử có một số hình ảnh trên mặt hoạc là các con số, khi bấm tay vào thì quyển sách phát âm, khá thú vị. Từ giai đoạn này bạn có thể sử dụng máy tính như một công cụ đa chức năng. Bạn cho con nghe nhạc từ máy tính, xem các chương trình tiếng anh, phim hoạt hình trên máy tính. Bây giờ có chương trình LET’S GO khá phù hợp với trẻ nhỏ. Chương trình này có phần học từ mới, mỗi một hình ảnh đều có phát âm và từ ghi ở phía dưới. Mỗi lần bạn bấm vào một hình ảnh nào thì đều có phát âm. Tuy nhiên còn khá nhiều phần mềm khác bạn nên tham khảo ở bõ các môn ngoại khoá. Bạn nên mua các cuốn truyện dành cho trẻ em và bắt đầu đọc cho bé từ thời kỳ này. Các cuốn truyện phải có đặc điểm là nội dung đơn giản, và phần tranh phải lớn, màu tô sặc sỡ. Bạn phải vừa kể vừa chỉ vào tranh kiểu như con vịt thì phải chỉ vào con vịt và lại phải dịch ra tiếng anh. Có thể là không cần kể theo như truyện mà chỉ cần nói tên những gì có trong tranh là được rồi. Mặc dù con bạn chưa biết chữ nhưng đây chính là thời kỳ làm quen rồi đó, nếu kiên trì và làm đúng cách con bạn sẽ biết nói và viết rất nhanh thôi.(nên nhớ là lúc nào cũng phải nói song ngữ)
    Về âm nhạc bạn vẫn giữ nguyên các nguyên tắc cũ nhưng có thể cho trẻ nghe thêm loại nhạc thiếu nhi. Tốt nhất bạn nên hát cho trẻ nghe, việc được nghe người thật hát rất quan trọng và có tác dụng. Đầu tiên sẽ là gắn bó mẹ con, tăng không khí gia đình và trẻ sẽ cảm thụ, chú ý hơn tới bài hát. Nếu nghe nhạc qua máy thì bạn nên cố gắng cho con nghe nhạc hình. Từ giìơ bạn nên bật một bài hát xác định vào một giờ ăn xác định của trẻ. Điều này sẽ hình thành một phẩn xạ có điều kiện cho trẻ, khiến cho trẻ dễ ăn hơn và tăng khả năng hấp thụ. Điều này lâu dần đồng hồ sinh học trong người trẻ hình thành, cứ đến giờ là trẻ thèm ăn. Việc trên cũng nên áp dụng với cả các sinh hoạt hàng ngày như đi vệ sinh, đi tắm.
    Dinh dương thời kỳ này không có gì dặc biệt bạn chỉ cần tuân thủ theo những quy tắc như ở đầu tôi đề nghị.
    6 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 72 Bài viết

    • 38 Được cảm ơn

    #7
    Xin lỗi vì đã lâu không gửi tiếp bài, một phần vì quá bận, một phần vì nó cũng quá dài chắc có lẽ mọi ngưòi cũng ngại đọc, bản thân nó cũng chưa hoàn chỉnh, nếu hoàn chỉnh có lẽ phải viết thành sách mất, lúc đó xin mọi người mua ủng hộ
    3 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 405 Bài viết

    • 155 Được cảm ơn

    #8
    Cảm ơn Minhtiensinh.
    Minhtiensinh cứ viết tiếp đi chứ, đừng sợ không ai đọc, ở đây mọi người đều hết lòng vì tương lai con em nên sẽ ko thể bỏ qua những mục như thế này đâu. :4: :4: :4: Mình toàn in ra để đọc thôi, sợ gì dài
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 184 Bài viết

    • 5 Được cảm ơn

    #9
    Phải nói rằng minhtiênsinh tổng hợp được khá nhiều kiến thức nuôi dạy con từ nguồn sách vở
    • 72 Bài viết

    • 38 Được cảm ơn

    #10
    Cảm ơn mọi người, em cứ sợ lại chẳng có ai đọc cả thành ra cũng ngại viết quá, thực sự đây là những ý tưởng em nung nấu từ lâu. Nêu nói là tổng hợp từ sách vở cũng không đúng nhưng nếu nói hoàn toan không thì cũng không phải. Thực sự phần nhiều là do kiến thức em tích luỹ được từ nhỏ tới giờ, do kinh nghiệm bản thân cuốc ông, Khu nhà em thuê toàn là các cặp vợ chồng trẻ nên con cái họ ở đủ mọi lứa tuổi nên rất phù hợp để quan sát và nghiên cứu quá trinh phát triển, nhưng thực sự nhiều kiến thức là do đọc mà có(có thể từ lâu hoặc mới) nhưng cũng có nhiều kiến thức do suy luận mà ra thôi
    • 405 Bài viết

    • 155 Được cảm ơn

    #11
    Trích dẫn Nguyên văn bởi minhtiensinh
    Cảm ơn mọi người, em cứ sợ lại chẳng có ai đọc cả thành ra cũng ngại viết quá, thực sự đây là những ý tưởng em nung nấu từ lâu. Nêu nói là tổng hợp từ sách vở cũng không đúng nhưng nếu nói hoàn toan không thì cũng không phải. Thực sự phần nhiều là do kiến thức em tích luỹ được từ nhỏ tới giờ, do kinh nghiệm bản thân cuốc ông, Khu nhà em thuê toàn là các cặp vợ chồng trẻ nên con cái họ ở đủ mọi lứa tuổi nên rất phù hợp để quan sát và nghiên cứu quá trinh phát triển, nhưng thực sự nhiều kiến thức là do đọc mà có(có thể từ lâu hoặc mới) nhưng cũng có nhiều kiến thức do suy luận mà ra thôi
    Bái phục, bái phục.

    Mình in ra rồi nhưng chắc phải để tối nay mới nghiên cứu đc (Nhiều kiến thức thế mà).
    • 72 Bài viết

    • 38 Được cảm ơn

    #12
    Em đang thực hiện thí nghiệm về ảnh hưởng của âm nhạc đặc biệt là nhạc cổ điển lên các loại cây. Lên google thì vô tình tìm được cái này. Em thấy phương pháp của nó cũng rất gần với em, post len cho mọi người tham khảo. Để thấy được rằng nếu chúng ta làm đúng phương pháp thì sẽ phát huy tối đa năng lực của trẻ. tuy nhiên đây là trung quốc nên chúng ta chỉ có thể tham khảo thôi. Mấy hôm nữa tôi sẽ viết bài bình luận về bài viết này
    • 72 Bài viết

    • 38 Được cảm ơn

    #13
    Ðứa con gái độc nhất của chúng tôi sinh ngày 10 tháng 9 năm 1978, hiện giờ đã hơn 15 tuổi, là sinh viên năm thứ 3 trường Ðại học Triết Giang. Do sớm nhận được sự giáo dục nên từ hơn 1 tuổi, bé vừa học tiếng Anh vừa học tiếng Hoa. Lúc 2 tuổi 1 tháng bé có thể học nhiều từ trong thơ cổ. Lúc 2 tuổi rưỡi bé đã biết sáu trăm chữ Hán, 200 từ tiếng Anh. Lúc 3 tuổi bé có thể đọc câu chuyện “Ba trăm sáu mươi lăm đêm”, cùng năm đó bé bắt đầu học viết chữ, 4 tuổi bé bắt đầu viết thư. Lúc 4 tuổi rưỡi, bé phát biểu trên tờ báo “Tiểu chủ nhân báo” với tiểu phẩm “Vì sao nham thạch bị vỡ ra?”, 5 tuổi bé bắt đầu viết văn, viết du ký. Lúc 6 tuổi bé tự học tiếng Nhật, tiếng Pháp khoa truyền hình, truyền thanh. Lúc 5 - 7 tuổi bé đã có thể tự mình đọc sách Robin Hood, Polo, Marco, Columbus bằng văn bản tiếng Anh. Hơn nữa bé lại có trình độ nhất định có thể nói chuyện lưu loát tiếng Anh, tiếng Nhật, tiếng Pháp. Câu chuyện về thành tích của cô bé đã được hãng môi giới truyền bá để tuyên truyền như Hãng tin tức Trung ương chế bản, đài truyền hình Trung ương nhân dân quảng cáo, đài truyền hình Trung ương, “Nhật báo nhân dân”, “Báo hãi ngoại” và được gọi là “thần đồng” Trung Quốc, “tiểu bách gia” Trung Quốc, “Thiếu niên anh kiệt Trung Hoa”, Ngôi sao của thiếu niên Trung Hoa, v.v... Do cô bé nhận được học bổng lần đầu tiên năm 1989, nên cô bé được tuyển chọn vào đội viên “thiếu niên mười tốt”. Sau đó năm 1993, cô bé lại được tuyển chọn vào đại biểu “thập tam đại” của Ðoàn thanh niên Cộng sản và là một trong những đại biểu nhỏ tuổi nhất. Hiện nay cô bé đã tự học xong giáo trình Anh ngữ cấp tốc. Tác phẩm viết bằng tiếng Anh của cô đã được giáo sư người nước ngoài của trường Ðại học Triết Giang, khoa Ngoại ngữ xem qua và luôn miệng khen cô bé viết hay. Trình độ vượt khỏi các sinh viên Ðại học khoa Ngọai ngữ. Hơn nữa, Ngô Yến còn thích sáng tác văn học, thơ của cô bé nhiều lần được đăng trên báo, còn được giải “Tuyển tập thi nhân thơ mới của Trung Quốc.
    Trí thông minh của Ngô Yến ngoài nhân tố trời cho còn là kết quả chủ ý do sớm khai phá trí lực. Từ ngày cô bé sinh ra cho đến nay, tất cả người ở trong nhà chúng tôi đều chú ý tạo môi trường để sớm giáo dục con trẻ. Lúc Ngô Yến hơn 2 tháng tuổi, mẹ của bé thường treo miếng vải hoa có màu sắc tươi đẹp ở bên nôi, đồng thời bắt đầu hát và nói chuyện với bé đến lúc bé 6 tháng tuổi bắt đầu ngồi ở trên ghế, mẹ và bà ngọai thường bày ra trước mắt bé những sách tranh nhiều màu. Bé kiên nhẫn xem tranh biểu hiện sự thích thú kỳ lạ. Nhân dịp này mẹ và bà ngọai không ngừng nói chuyện, đọc đồng dao, hát cho bé nghe để bé chú ý đến miệng của người lớn. Làm như vậy sẽ tập trung sức chú ý về thị giác và thính giác của trẻ nhỏ và có tác dụng kích thích bộ não phát huy tốt đối với trẻ con. Lúc Ngô Yến được 10 tháng tuổi đã biết gọi “Ba; mẹ”. Lúc 11 tháng tuổi, biết đối thông những câu đồng dao với mọi người, lúc mọi người đọc đồng dao mỗi một câu cuối, một câu chân vần để cô bé đọc, bé hơn lớn một chút mẹ bé thường dạy cho bé học những bài hát, học thuộc thơ ngắn. Oâng ngọai, bà ngoại thường dạy cho bé tiếng Anh. Lúc 1 tuổi 2 tháng, chúng tôi mua cho bé một bộ tranh động vật, bé rất vui và nhận biết được mười mấy loài động vật trên tranh. Hơn nữa bé còn có thể nói tên những con vật đó, Hình của mọi người bé cũng nhận ra. Lúc đó chúng tôi nghĩ tranh tượng phức tạp như vậy còn có thể nhận biết được hình thể chữ Hán tương đối đơn giản có lẽ bé cũng biết được nên chúng tôi viết cho bé 10 chữ số A rập và 26 chữ cái tiếng Anh. Quả nhiên không lâu sau bé biết toàn bộ, người cha lại viết thêm 500 chữ Hán trên tấm thiệp, bắt đầu dạy bé biết chữ bằng cách vừa chơi vừa học. Cùng lúc đó, mọi người còn dạy cô bé nhận biết số đếm Arập vừa lợi dụng bàn tính nhỏ dạy bé tính số. Lúc Ngô Yến 2 tuổi 3 tháng đã biết hơn 400 chữ Hán, hơn 100 từ dơn tiếng Anh, học thuộc hơn 20 câu thơ cổ
    Lúc Ngô Yến hơn 2 tuổi rưỡi đã biết hơn 500 chữ Hán, chúng tôi còn kịp thời chuyển sang một giai doạn : Dạy cho bé câu “liên từ , trợ từ , từ giản thể đến từ phồn thể tuần tự tiến dần đến hướng dẫn cô bé đọc. Chúng tôi dựa vào đặc điểm thích nghe kể chuyện của trẻ ở giai đoạn 1 tuổi , cho bé xem nhiều sách truyện tranh. Trước tiên kể một câu chuyện cho bé nghe sau đó dạy cho bé đọc , theo đó Ngô Yến biết chữ ngày càng nhiều, càng thích xem sách , gặp phải những chữ không biết Ngô Yến hỏi ngay . Như vậy , đến lúc bé ba tuổi thì đã có thể đọc được câu chuyện “365 đêm”. Thời gian này chúng tôi còn chú ý nâng cao năng lực biểu đạt khẩu ngữ của bé, bằng cách lợi dụng công cụ học hiện đại như tivi , máy thu thanh v.v... Thường chúng tôi để bé nghe được lời nói tường thuật diễn cảm quy phạm sinh động. Lúc gia đình chúng tôi ở Chương Châu, hầu hết những đứa bé đều học tiếng địa phương trước, chúng tôi thì kiên trì để Ngô Yến lấy tiếng phổ thông làm chuẩn, bởi vì chữ Hán và tiếng Phổ thông luôn có tính đối ứng tốt đẹp, điều này rất có lợi cho việc nhận ra chữ viết, và bồi dưỡng năng lực biểu đạt đầu lưỡi.
    Năm lên 3 tuổi mọi người dạy Ngô Yến học viết chữ bộ thủ, bộ đầu, sau đó dạy nét chữ Hán. Do bé có năng lực biểu đạt lời nói mạnh mẽ, nên Ngô Yến nhanh chóng biết viết chữ. Ðầu tiên bé viết nhật ký, viết thư, từng bước tập viết du ký và mệnh đề văn chương. Chúng tôi đã vận dụng hết khả năng để tạo cơ hội cho bé tiếp xúc với tự nhiên và xã hội để lấy nội dung thực tế từ bé. Thời gian từ 5 đến 7 tuổi Ngô Yến đã đi Bắc Kinh, Hàng Châu, Phúc Châu. Mỗi lần đến một nơi bé đều đem những gì mắt thấy tai nghe viết thư gởi về nhà. Mỗi bức thư là một tác phẩm du ký chân thực sinh động và hào hứng.
    Thời kỳ còn nhỏ là thời gian tốt nhất để học ngôn ngữ. Mọi người học tiếng mẹ đẻ chọn dùng một cách học trực tiếp, nghĩa là thường xuyên giao tiếp hàng ngày để tạo thành thói quen nói đúng. Muốn học tốt ngoại ngữ, muốn học được phát âm chính xác, hình thành ngữ âm tốt thì phải học từ nhỏ. Chính nhờ vào sự nhận biết này, lúc Ngô Yến hơn 1 tuổi chúng tôi bắt đầu dạy bé học tiếng Anh. Ðầu tiên là dạy luyện tập khẩu ngữ thường dùng, dạy những câu ngắn đơn giản, dạy bé hát những bài hát tiếng Anh. Khi bé có nền tảng khẩu ngữ nhất định, chúng tôi lại dạy bé học viết chữ, học đọc câu và đoạn văn. Chúng tôi để Ngô Yến tự lựa chọn tài liệu thích hợp, như từ quyển 1 đến quyển 6 sách Anh ngữ thiết thực mới (New active English) của tác giả D. H. Howe do trường Ðại học Oxford Hồng Kông xuất bản. 10 năm trung tiểu học, chúng tôi hạn chế tài liệu giảng dạy phụ đạo tiếng Anh và những sách báo khác. Ðặc biệt chúng tôi chú ý chọn mua vài quyển sách phụ thêm có phối nhạc ghi âm đọc to hoặc có hình vẽ để qui phạm hóa việc học tập ngoại ngữ cho bé. Năm lên 4 tuổi Ngô Yến đã biết nói những câu tiếng Anh ngắn đơn giản, có thể đọc một vài quyển sách đơn giản dễ hiểu, có thể học thuộc hơn 1300 chữ trong câu chuyện “Công chúa Bạch Tuyết”.
    Lúc 5 đến 7 tuổi bé có thể đọc sách báo của học sinh trung học “Kẻ giàu người nghèo” v.v... Bé còn có hứng thú đối với các tiết mục dạy học Anh ngữ của Ðài truyền hình Trung ương quảng cáo như chương trình “Học với tôi”, đặc biệt Ngô Yến còn là khán giả trung thành của những tiết mục này. Từ 1984 trở đi, Ðài truyền hình Trung ương phát sóng chương trình học “Tiếng Nhật” và “Nhập môn tiếng Pháp”, lúc đó Ngô Yến chỉ mới 6 tuổi nhưng cũng biểu hiện thích thú rất lớn với môn tiếng Nhật và tiếng Pháp. Ông ngoại, bà ngoại và mẹ của Ngô Yến đều không hiểu hai ngoại ngữ này nhưng vẫn tích cực ủng hộ bé học. Họ mua sách, mua băng cho bé, giúp bé tìm kiếm tài liệu. Lúc 10 tuổi bé đã tự mình học xong từ quyển 1 đến quyển 4 “Nhật ngữ học” và quyển 1, 2 nhập môn tiếng Pháp.
    Chúng tôi dạy Ngô Yến học toán trước tiên để bé nắm vững những khái niệm về số học, sau đó chúng tôi dạy cho bé vài cách thức tính toán như số học điển hình, để bé tự mình làm bài. Do bé sớm biết ngôn ngữ và chữ viết nên việc lý giải và ứng dụng cũng khá nhanh. Lúc 5 tuổi bé đã có thể ứng dụng 4 phép tính. Lúc 7 tuổi bé tự mình học xong quyển số học thứ 8 của tiểu học. Ðể mở rộng mặt tri thức của bé chúng tôi thường giảng giải nguyên lý khoa học tự nhiên cho bé, đồng thời mua cho bé nhiều sách lịch sử, địa lí, văn học, nghệ thuật.
    Ngoài việc coi trọng bồi dưỡng trí tuệ, chúng tôi còn mang nội dung quan trọng bậc nhất của việc giáo dục sớm để giáo dục phẩm chất đạo đức và giáo dục hành vi quy phạm hoá. Lúc Ngô Yến mới học nói chuyện, người lớn dạy bé những lời nói lễ phép, muốn bé khi nhìn thấy người quen phải chào hỏi, khách đến nhà phải nhiệt tình tiếp đãi. Trong cuộc sống hàng ngày chúang tôi yêu cầu Ngô Yến tự làm những việc của mình. Chúng tôi còn chú ý kịp thời khắc phục tính kiêu ngạo, dễ hình thành ở những đứa trẻ là con một, tránh xem đứa trẻ là trung tâm. Bình thường chúng tôi còn chú ý hướng dẫn bé làm việc nhà, hình thành thói quen tiết kiệm. Sau khi lên trung học, việc học rất căng nhưng Ngô Yến vẫn có thể giúp chúng tôi rửa chén, lau nhà, đi chợ và làm những công việc phù hợp với khả năng cho phép.
    Thông thường lúc kể chuyện ngụ ngôn cho trẻ con, những người lớn tuổi thường truyền bá đạo lý khiêm tốn khiến con người tiến bộ, sự kiêu ngạo khiến con người lạc hậu. Ðứa bé xuất hiện tính kiêu ngạo, chúng tôi kịp thời uốn nắn. Có một lần Ngô Yến nghỉ học về nhà mặt mày vui vẻ nói: hôm nay trên lớp tiến hành thi đua trí lực, bé đưa ra một vấn đề về “trên dưới năm ngàn năm” trong sách, các bạn học trên lớp không biết chỉ có bé là biết đáp án. Mọi người trong nhà nghe xong lập tức nói: quyển sách này hơi cao đối với học sinh năm thứ tư tiểu học, có thể các bạn học chưa xem qua, nhưng việc này không thể nói là con thông minh hơn người khác; con đã đọc qua sách này rồi mới biết, nếu các bạn học khác cũng đọc qua cuốn sách này thì các bạn ấy cũng sẽ biết như con. Con là lớp trưởng phải có trách nhiệm giúp đỡ các bạn, không nên khoe khoang quang vinh của mình mà xem thường người khác. Vì nhận được sự giáo dục lâu dài của trường và gia đình, nên sau khi Ngô Yến được bình chọn làm đội viên thiếu niên mười tốt của toàn quốc, chính thức nhận được thành tích và vinh dự, nên Ngô Yến vừa thấy được sở trường vừa thấy được điểm yếu của mình. Từ đó bé không cho mình là “mười tốt” và xem thường các bạn học nữa. Bé đối xử với các bạn học cùng rất tốt, các bạn cũng là những người bạn chân thật của bé.
    Ngoài việc coi trọng việc giáo dục đạo đức và tri thức cho Ngô Yến, chúng tôi còn coi trọng việc giáo dục thể chất, chú ý bồi dưỡng sở thích sinh hoạt cho bé. Chúng tôi thường đôn đốc bé tham gia tập luyện thể dục. Ngô Yến thích hát, đặc biệt là hát những bài tiếng Anh, thích những bài hát tiếng Áo, thích âm nhạc cổ điển, bé đã học qua đàn Violon, đàn Piano. Ngoài ra Ngô Yến còn thích sưu tập tem. Ðến kỳ nghỉ mỗi năm, chỉ cần có cơ hội chúng tôi ủng hộ bé tham gia hoạt động thực tiển.
    4 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 72 Bài viết

    • 38 Được cảm ơn

    #14
    Có thể nói phương pháp được nêu trong bài viết trên khá tiến bộ và co nhiều ý tưởng trùng lặp. Mục tiêu của cả hai đều là giáo dục sớm cho trẻ nhằm phát triển toàn diện về trí tuệ lẫn đạo đức, cho trẻ học nâng cao và học nhảy cóc để tiết kiệm thời gian. Ta có thể lấy kết quả lúc nhỏ của cô bé làm mục tiêu phấn đấu. Do chưa có kinh nghiệm trong phương pháp giáo dục này nên có lẽ chúng ta buộc phải lấy cô bé làm hình mẫu. Tuy nhiên có một số điểm chúng ta cần lưu ý.
    Thứ nhất là cô bé học quá nhiều thứ tiếng. Biết nhiều thứ tiếng có cả mặt lợi lẫn mặt hại. Mặt lợi là khả năng giao tiếp của cô bé được mở rộng, cô bé có thể tiếp xuc được với nhiều nguồn thông tin hơn. Nhưng mặt hại cũng có rất nhiều.
    Đầu tiên là khối lượng kiến thức và thời gian của chúng ta có hạn. Việc học ngoại ngữ sẽ chiếm một thời gian không nhỏ cho con, đồng thời lại chiếm một dung lượng não bộ khá lớn. Nếu chúng ta tăng cường mặt này thì mặt khác sẽ giảm xuống.
    Thứ hai có thể là lượng kiến thức đó không cần thiết cho lắm. Cho dù bạn chỉ biết tiếng anh nhưng bạn vẫn có thể bất kỳ một nước nào trên thế giới, đó là ngôn ngữ quốc tế. Biết nhiều nhưng cũng không dùng đến. Con người không bao giơ đủ thời gian để đọc hết số sách thuộc riêng 1 lĩnh vực thôi. Thành ra theo tôi thì chỉ cần biết tiếng anh không thôi đã là quá đủ. Nếu bạn vẫn cho rằng cần biết 1 thứ tiếng nữa thì tôi cho rằng đó là tiếng pháp. Nhưng khi chứa tới 3 ngôn ngữ trong đầu cùng với rất nhiều kiến thức khác nữa thì sẽ xảy ra hiện tượng tràn bộ nhớ, quá tải. Kiến thức không phải đồ trang sức, nó là công cụ để ta sống.
    Thứ 3 là khi chú trọng quá nhiều về ngôn ngữ cô bé sẽ có xu hướng thiên về các môn xã hội hơn mặc dù các môn tự nhiên cũng không tồi. Nên nhớ mỗi bé sẽ có một tư chất khác nhau. Các bé sẽ có các xu hướng và tốc độ phát triển khác nhau, vì thế không nên thiên về một môn nào đó. Ngoại ngữ cho cũng cũng chỉ là một công cụ thôi chứ không phải một nghề. Trừ khi đứa bé đặc biệt yêu thích.
    Thứ tư là tiếng trung quốc khác tiếng việt, hệ thống giáo dục họ cũng khác. Tiếng Trung Quốc phức tạp hơn, lại khó viết hơn, họ cũng khó mà đánh vần như tiếng việt nên tốc đọ học ngôn ngữ của chúng ta nhanh hơn, quá trình học cũng đơn giản hơn.
    Vấn đề lớn thứ hai là mặc dù có nhắc đến nhưng vấn đề thể dục thể thao không đựoc chú trọng lắm. Tập luyện thể dục thể thao không chưa đủ. Với một khối lượng kiến thức như thế thì thời gian học không phải là nhỏ. Nếu chỉ luyện tẩp thể dục hàng ngày thôi thì đáng kể gì. Đã là một con người toàn diện thì không thể là những con mọt sách được. Võ thuật vừa nâng cao sức khỏe, độ rắn chắc của cơ bắp vừa đem lại cho người tập sự tự tin, khả năng phòng vệ trong trường hợp nguy hiểm bất kể nam hay nữ. Ngoài ra còn các môn tôi đã khuyến cáo bên trên cùng tác dụng. Sức khỏe là vốn quý, người ta sống nhờ sức khoẻ chứ không phải vì kiến thức, hơn nữa có một cơ thể cường tráng, cân đối ai mà chẳng muốn. Điều đó cũng khiến ta dễ hoà đồng và kết bạn hơn.
    Có điều đáng lưu ý nữa là ở Việt Nam mình muốn học vượt cấp rất khó, hầu như là không thể thành ra theo tôi nếu thì tốt nhất là nên gửi con ra nước ngoài mà, nhất là nước Mỹ. Ở đấy có đủ điều kiện học tập và chế độ đãi ngộ nhân tài. Hơn nữa dù gì thì sau này con bạn cũng phải làm việc ở một nứoc nào đó chứ nếu tài năng mà chỉ ở việt nam thì thật là phí phạm.
    Nhưng từ câu chuyện trên cũng rút ra được nhiều kinh nghiệm :
    Giáo dục sớm là một phương pháp đúng đắn, tận dụng được nhiều hơn khả năng thực sự của trẻ (không giám nói là phát huy hết).
    ` Ngôn ngữ là chìa khoá quan trọng cho trẻ nên việc ưu tiên phát triển ngôn ngữ là rất quan trọng. Trẻ chỉ thực sự có tư duy, suy nghĩ và nhất là ký ức khi trẻ đã có ngôn ngữ..
    Phát triển phải toàn diện. Vì thế việc chú trọng xây dựng tính cách, giáo dục về đạo đức cho trẻ là việc cần chú trọng từ nhỏ. Bố mẹ là tấm gưong cho trẻ noi theo nên việc làm gương cho trẻ là điều bắt buộc.
    Dạy dỗ con cái là trách nhiệm chung và rất nặng nề nên cần có sự định hướng rõ rang và sự tham gia của tất cả mọi người trong gia đình.
    Trẻ có sự phát triển sớm hơn các bạn thưòng nảy sinh tính tự kiêu cần phải nhanh chóng loại bỏ.
    3 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 1,840 Bài viết

    • 262 Được cảm ơn

    #15
    Chào minhtiensien, bạn nói có điều kiện quan sát và nghiên cứu quá trình phát triển của nhiều đứa trẻ. Vậy cho mình hỏi, bạn có từng gặp hay bạn có suy nghĩ gì về một gia đình có ba, mẹ đều là người VN (một trong hai người hoặc cả hai người có trình độ giao tiếp tiếng Anh khá tốt) có mong ước con họ sẽ trở thành một đứa bé bilingual (Anh - Việt) hoặc được gần như thế không? Hồi còn học đại học, mình đã từng thấy một thầy giáo tiếng Anh của mình có suy nghĩ như thế và thầy thực hiện bằng cách luôn trò chuyện với con gái của thầy bằng tiếng Anh (thầy mình nói là từ bé xíu đã như thế). Điều lạ là phát âm của thầy không hay (chuyên môn của thầy là translation) nhưng giọng con gái thầy lại khá chuẩn. Mình chỉ quan sát được duy nhất một lần là lúc cô bé lên lớp mình chơi, 2 cha con trao đổi với nhau bằng tiếng Anh rất nhanh. Vì hồi đó mình không quan tâm đến vấn đề này nên không liên lạc với thầy để tìm hiểu kỹ hơn. Bạn có suy nghĩ gì không?
    • 72 Bài viết

    • 38 Được cảm ơn

    #16
    Chuyện này có vẻ rất thú vị. Bạn không nói rõ là em bé đó lúc lên lớp bạn là bao nhiêu tuổi. Thực tế nếu cách phát âm của thầy không chuẩn mà của con gái thầy chuẩn thì có lẽ là thầy dạy cho con gái không chỉ tự dạy mà co cho nghe nhiều băng đĩa hay một nguồn tiếng anh chuẩn nào đấy. Nếu bạn đọc kỹ sẽ thấy tôi đã chý ý mọi người rằng nếu mình làm mẫu, phát âm chó bé không chuẩn từ bé lớn lên rất khó sửa. Nhưng nếu cô bé đã lớn rồi thì đó lại là chuyện khác, cả một thời gian dài như thế (khoảng đại học chẳng hạn) thừa sức cho người ta học một ngoại ngữ khác chứ nói gì sửa lại lỗi. Thực sự đố với mình thì chưa thấy cặp cha mẹ nào thực hiện đúng như vậy, hoặc họ muốn nhưng không đủ điều kiện hoặc kiến thức. Tôi thấy gia đình của dì mình là gần như vậy nhất, ở nhà 2 vợ chồng đêm nằm toàn tâm sự với nhau bằng tiếng anh, về sau có con gái cũng không đổi, cô bé cũng được tiếp xúc khá nhiều với tiếng anh qua đồ chơi, truyện... nhưng chưa đủ. Nhưng hai bố con nói chuyện với nhau bằng tiếng anh thế cũng nên chú ý là cô bé ấy nên nói chuyện với người khác bằng tếng Việt, chỉ nói chuyện với bố bằng tiếng anh thôi. Người Việt thì phải nói tiếng Việt chứ
    • 387 Bài viết

    • 53 Được cảm ơn

    #17
    Trích dẫn Nguyên văn bởi lenka
    Chào minhtiensien, bạn nói có điều kiện quan sát và nghiên cứu quá trình phát triển của nhiều đứa trẻ. Vậy cho mình hỏi, bạn có từng gặp hay bạn có suy nghĩ gì về một gia đình có ba, mẹ đều là người VN (một trong hai người hoặc cả hai người có trình độ giao tiếp tiếng Anh khá tốt) có mong ước con họ sẽ trở thành một đứa bé bilingual (Anh - Việt) hoặc được gần như thế không? Hồi còn học đại học, mình đã từng thấy một thầy giáo tiếng Anh của mình có suy nghĩ như thế và thầy thực hiện bằng cách luôn trò chuyện với con gái của thầy bằng tiếng Anh (thầy mình nói là từ bé xíu đã như thế). Điều lạ là phát âm của thầy không hay (chuyên môn của thầy là translation) nhưng giọng con gái thầy lại khá chuẩn. Mình chỉ quan sát được duy nhất một lần là lúc cô bé lên lớp mình chơi, 2 cha con trao đổi với nhau bằng tiếng Anh rất nhanh. Vì hồi đó mình không quan tâm đến vấn đề này nên không liên lạc với thầy để tìm hiểu kỹ hơn. Bạn có suy nghĩ gì không?
    Ở VN bây giờ chuyện này không khó. Thật sự nhà mình không ai biết tiếng Anh. Nhưng vì mục đích như bạn , nên từ 4-5 tưổi mình cho bé xem phim hoạt hình hoàn toàn TA và chơi game hoàn toàn TA. Còn Tiếng Việt thì khỏi lo rồi.
    Hè vừa rồi thử cho cháu đi test ở mấy trường , gặp mấy thầy giáo Mỹ , thầy nói là cháu nói rất chuẩn giọng Mỹ , cứ nghĩ là bé ở Mỹ về. Vì học cách nói trong phim và game hoàn toàn giọng Mỹ.Thầy quay ra hỏi chuyện mình thì mình chỉ biết cười , và bé làm phiên dịch.
    Các game mua ở khu Bùi thị Xuân (SG) , phim mua ở Huỳnh thúc Kháng. Bạn ở Biên hoà sang SG không xa.
    Bạn có thể tham khảo các game và phim bên này : http://www.webtretho.com/forum/forumdisplay.php?f=54
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 1,840 Bài viết

    • 262 Được cảm ơn

    #18
    Con gái của thầy mình lúc đó khoảng học lớp 3. Mình cũng nghĩ là thầy kg chỉ dạy cô bé bằng cách trò chuyện kg mà còn cho nghe băng, xem truyền hình hoặc đi học trung tâm. Thầy mình nói là ở nhà chỉ có thầy trò chuyện với bé bằng tiếng Anh thôi chứ bé vẫn nói tiếng Việt với Mẹ và những người khác.

    @ciub: bạn và bố cháu vẫn nói chuyện với bé bằng tiếng Việt hả? Bạn có cho bé đi học thêm tiếng Anh không?
    • 387 Bài viết

    • 53 Được cảm ơn

    #19
    Trích dẫn Nguyên văn bởi lenka
    @ciub: bạn và bố cháu vẫn nói chuyện với bé bằng tiếng Việt hả? Bạn có cho bé đi học thêm tiếng Anh không?
    Mình đã nói là ở nhà không ai biết tiếng Anh mà , nên chắc chắn là nói tiếng Việt rồi . Nhưng sau 1 năm chỉ chơi game và xem phim thì cũng phải cho bé đi học ở trung tâm để có điều kiện phản xạ bằng TA. Nhưng sau 3 năm học ở trung tâm cũng chưa bao giờ học thầy Mỹ , mà ở nhà vẫn chơi game và xem phim hoạt hình. Cháu học ở trường thì luôn được đánh giá cao , nhưng vì mình không biết T.A nên mới phải đến trường có thầy Mỹ test thử , qua đó thì mới yên tâm dùng phương pháp cũ.
    Qua tham khảo trên mạng nhiều thì thấy nghe nói như vậy kể như ổn , còn ngữ pháp thì hầu như giáo viên VN lại giỏi hơn cả giáo viên Mỹ. . Nên cũng có thể chọn phương pháp học rẻ mà hiệu quả tốt, phù hợp.
    • 72 Bài viết

    • 38 Được cảm ơn

    #20
    Công nhận là cho đi học ngữ pháp thì học giáo viên người Việt hiệu quả hơn nhiều. Nhưng khi đã nói tốt từ bé rồi thì ngữ pháp tự ngộ ra trhôi. Lớn lên học chỉ là hệ thống hoá nó lại thôi. Nhưng phương pháp cho chơi game với xem phim của bác cần phải làm cẩn thận, thời gian một ngày theo em chỉ từ 1 đến 3 tiếng thôi. Em cũng vẫn thường xang bên box kia mà. Hôm offline về game ở hà Nội em cũng có tham gia mà
  • Trang 1/3

    Chuyển tới trang

  • 1
  • 2
  • ...
  • 3