Phương pháp nuôi dạy con cái

Giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật

Đến trả lời mới nhất
  • 2 Lượt chia sẻ
  • 78.6K Lượt đọc
  • 163 Trả lời

9 Người đang theo dõi

    • 660 Bài viết

    • 482 Được cảm ơn

    #41
    (Giáo dục trẻ em khuyết tật: Bắt đầu từ đầu?

    Giáo dục theo mô hình bán hoà nhập
    TS. Nguyễn Kim Liên (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) cho rằng: Với hệ thống giáo dục cũng như mạng lưới cơ sở y tế nhằm phát hiện, can thiệp sớm trẻ khuyết tật của ta hiện nay thì không thể phát triển ngay lập tức hình thức giáo dục hoà nhập 100% cho trẻ khuyết tật. Trước mắt có thể áp dụng hình thức bán hoà nhập kết hợp với việc mở các hình thức giáo dục phi chính quy khác.
    Cụ thể: Đối với trẻ khuyết tật nặng, khuyết tật các cơ quan nhận thức thì yêu cầu mỗi trường phổ thông cơ sở phải có 1-2 lớp chuyên biệt. Các em này học một số giờ chuyên biệt và một số giờ sinh hoạt tập thể chung với các em học sinh bình thường. Sau mỗi năm học số học sinh trong các lớp chuyên biệt sẽ được chuyển dần sang số lớp hoà nhập để học theo kết quả học tập của từng em. Nhà trường cần phải có nhiều biện pháp khuyến khích các bạn, các tập thể học sinh không khuyết tật nhận kết bạn với các em ở lớp chuyên biệt. Qua các hoạt động chung, các em khuyết tật học được cách giao tiếp, giảm dần sự mặc cảm và các em bình thường cũng học được cách ứng xử bình đẳng, xây dựng tình cảm bạn bè, thông cảm, giúp đỡ người khác. Điều này không những không làm mất thời gian của trẻ khuyết tật mà ngược lại, làm các em cố gắng hơn trong học tập, thi đua… trẻ khuyết tật cần được bố trí học 2 buổi. Một buổi học như chương trình bình thường, buổi còn lại học thêm hoặc học nghề.

    Giáo dục đặc biệt hoàn chỉnh phải là một chuỗi liên hoàn
    Theo TS. Nguyễn Thị Hoàng Yến - Giám đốc Trung tâm đào tạo và Phát triển Giáo dục đặc biệt, Chủ nhiệm khoa Giáo dục đặc biệt trường ĐH Sư phạm Hà Nội thì mô hình giáo dục đặc biệt hoàn chỉnh cho trẻ khuyết tật là một chuỗi liên hoàn gồm các thành tố: Hệ thống chăm sóc là việc thăm khám, phát hiện, chẩn đoán sớm những rối loạn và biểu hiện bất thường của trẻ, đánh giá về mặt y tế. Xây dựng kế hoạch điều trị và chăm sóc, phục hồi chức năng theo dõi suốt cuộc đời đứa trẻ. Tiếp đến hệ thống giáo dục là việc xây dựng kế hoạch hướng dẫn cha mẹ trẻ ngay khi trẻ được xác định là có vấn đề. Xây dựng kế hoạch đánh giá định kỳ về sự phát triển các chức năng tâm lý của trẻ khuyết tật, trên cơ sở đó điều chỉnh kế hoạch giáo dục chức năng. Tạo những điều kiện thuận lợi về môi trường giáo dục, chương trình học tập, những thiết bị hỗ trợ cần thiết cho trẻ tiếp cận được với các dịch vụ giáo dục hoà nhập tuỳ thuộc theo năng lực của trẻ. Và cuối cùng là hệ thống hướng nghiệp, dạy nghề và cơ hội việc làm. Đây là khâu cuối cùng trong một chuỗi liên hoàn tác động của các yếu tố nhằm mục tiêu tạo cuộc sống độc lập cho người khuyết tật. Cần phải có chính sách trợ giúp cho trẻ và gia đình trẻ khuyết tật. Xây dựng chương trình chuyển tiếp sau học đường cho trẻ khuyết tật. Xây dựng chương trình và cơ sở đào tạo nghề cho trẻ khuyết tật. Xây dựng chương trình và cơ sở đào tạo nghề cho trẻ khuyết tật ở nhiều mức độ khác nhau và có chính sách hỗ trợ cho người khuyết tật có cơ hội việc làm, có thu nhập.

    Thay đổi lại tiêu chí đánh giá cho các lớp học có trẻ khuyết tật
    Hiện nay chỉ có một tiêu chí đánh giá chung cho cả hai loại lớp có trẻ khuyết tật và lớp học bình thường. Song thực tế thì các lớp có trẻ khuyết tật thường mất thành tích do chỉ số thi đua thường đạt thấp hơn những lớp học sinh bình thường. Điều đó cho thấy cần phải thay đổi tiêu chuẩn đánh giá đối với các lớp, trường nhận trẻ khuyết tật. Nên có sự khuyến khích các lớp có trẻ khuyết tật mặc dù một số tiêu chí có thể thấp hơn các lớp bình thường.
    Mục tiêu giáo dục cho trẻ khuyết tật không thể giống như mục tiêu giáo dục chung, không thể chỉ tính đến số lượng kiến thức khoa học mà trẻ khuyết tật có thể thu nhận được mà còn phải tính đến cả kinh nghiệm, kỹ năng sống cần thiết các em có thể và chỉ có thể học được khi được giáo dục trong nhà trường.

    Cần đào tạo giáo viên chuyên ngành và có một số chính sách đãi ngộ cho giáo viên dạy trẻ khuyết tật
    TS Nguyễn Thị Hoàng Yến cho biết thêm: Tâm lý của trẻ khuyết tật rất bất ổn, một giáo viên bình thường phải được học đủ 4 năm mới có thể dạy được trẻ khuyết tật chứ không phải các lớp học bồi dưỡng trong thời gian hết sức ngắn ngủi 1-2 tuần như hiện nay. "Tôi rất thương giáo viên khi chứng kiến những cô giáo sau khi đã qua khoá học bồi dưỡng vẫn bất lực, oà khóc vì không sao có thể dạy được trẻ khuyết tật".
    Theo TS Nguyễn Kim Liên thì mỗi trường PTCS phải có một giáo viên dùng được chữ nổi, một giáo viên dùng thủ ngữ. Giáo viên chuyên biệt ngoài các môn cơ bản như các giáo viên PTCS khác còn cần ít nhất một số chứng chỉ như: tâm lý trị liệu, giao tiếp không lời, thổ ngữ Việt Nam, chữ nổi…
    Ngoài những chính sách ưu đãi cho trẻ khuyết tật, cũng cần phải có những chính sách đãi ngộ đặc biệt đối với giáo viên dạy trẻ khuyết tật, chẳng hạn như ưu tiên tuyển dụng về làm việc, chính sách lương, ưu tiên chọn trường… bởi thực tế hiện nay, không có bất cứ một chế độ chính sách nào hợp lý để động viên, khuyến khích giáo viên nên có rất nhiều cô giáo khi được hỏi đã trả lời thẳng thừng ngại nhận trẻ khuyết tật vào lớp mình vì trẻ khuyết tật rất có thể làm ảnh hưởng theo chiều hướng giảm chất lượng học tập và sinh hoạt của lớp mình.
    (Nguồn: http://edu.net.vn)
    http://vnsocialwork.net/blog/?p=39

    • 660 Bài viết

    • 482 Được cảm ơn

    #42
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Cỏ ngọt Xem bài viết
    Chào anh Pham My Lăng
    Cảm ơn những thông tin mà anh đã cung cấp. Trong lớp học can thiệp sớm ở TT hỗ trợ phát triển giáo dục hoà nhập cho nguời khuyết tật (108 Lý Chính Thắng - Q3) của con tôi có một phụ huynh có con mắc HC Down. Nay cháu đã được ba tuổi, do hoàn cảnh gia đình neo người nên mẹ cháu muốn xin cho cháu đi học mẫu giáo. Nhưng thật buồn vì chị ấy tâm sự đi đến đâu cũng bị "xua đuổi". Nguyện vọng của chị ấy muốn cho cháu học ở một trường mẫu giáo với các bạn bình thường vì cháu là đứa có nhận thức rất khá nếu cho cháu vào trường chuyên biệt thì hơi tiếc.Đọc những địa chỉ anh cung cấp, tôi chỉ thấy ở một vài quận như Q5, Q11 là có những trường mẫu giáo bình thường nhận trẻ khuyết tật. Nhà chị ấy ở Quận Gò Vấp, chị ấy làm ở quận 1. Vậy nếu anh biết trường mẫu giáo bình thường nào nhận các bé khuyết tật ở Q1, Q10 hoặc Q Gò Vấp xin anh vui lòng cung cấp giúp tôi.
    Giáo dục khuyết tật hòa nhập -GÒ VẤP

    GD - Cùng với xu thế tiến bộ của thế giới, Đảng và Nhà nước ta ngày càng quan tâm nhiều hơn đến việc giáo dục trẻ khuyết tật. Sáng ngày 16-12-2006 tại Phòng Giáo dục quận Gò Vấp đã có buổi hội thảo chuyên đề: “Giáo dục khuyết tật hòa nhập” cho các hiệu trưởng, phó hiệu trưởng các trường tiểu học công lập, dân lập và Trường Chuyên biệt Hy Vọng cùng tham dự.

    Tại buổi hội thảo, các thầy cô đã được nghe tham luận của Hiệu trưởng Trường Chuyên biệt Hy Vọng, Trường Tiểu học Hanh Thông để hiểu về cách tổ chức giảng dạy đối với trẻ khuyết tật và cách giúp cho các em hòa nhập vào cộng đồng.

    Nhiều trường đã đặt câu hỏi và nêu những thắc mắc để tìm một giải pháp chung, từ đó đưa việc giáo dục trẻ khuyết tật vào trường phổ thông góp phần làm giảm bớt nỗi đau cho gia đình và gánh nặng cho xã hội, đồng thời giúp trẻ có cuộc sống tốt đẹp hơn.

    Hy vọng qua buổi hội thảo các trường sẽ triển khai và thực hiện tốt chuyên đề “Giáo dục khuyết tật hòa nhập”.
    http://www.giaoduc.edu.vn/?news=877

    *Những trường hợp trên theo tôi biết là rất nhiều ,thường các trường luôn kiếm cách từ chối các cháu khuyết tật dù điều này là trái với pháp luật đã quy định (Điều 28 khoản 2: Đơn vị, cá nhân có hành vi cản trở việc giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật, làm tổn hại đến nhân phẩm, danh dự, quyền lợi của người khuyết tật sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật).
    Tôi cũng gặp trường hợp 1 học sinh KT (HC Down)cùng tuyến ,nhà trường gởi giấy mời đi học đến nhà ,nhưng sau khi biết cháu KT nên trường mời PH đến làm việc và nêu lý do (học ko được ,ăn ngũ ko tốt ...) để yêu cầu PH đưa cháu vào trường chuyên biệt (Theo tôi hiểu 1 phần vì G/V ngại khó nhưng quan trọng hơn hết là căn bệnh thành tích mà nhà trường và cả GV đều phải gánh chịu , bài trên có đăng - Thay đổi lại tiêu chí đánh giá cho các lớp học có trẻ khuyết tật).Trường ko dám đuổi học ,nhưng 1 tuần sau PH đành phải đành đoạn "tự giác" cho cháu nghĩ học.
    Do vậy , những trường hợp trên nên cố gắng sắp xếp cho cháu học tại nơi cháu thường trú (Điều 6 khoản 1: Nhiệm vụ của cơ sở giáo dục đối với giáo dục hòa nhập dành cho người khuyết tật:a) Huy động và tiếp nhận người khuyết tật đến học ; Điều 9 khoản 1 : Tất cả các nhà trường đều phải có trách nhiệm tiếp nhập người khuyết tật trên địa bàn, thực hiện các chức năng, nhiệm vụ theo quy định và hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập ...).
    Các trường mẫu giáo chịu sự lệ thuộc (lãnh đạo) của UBND phường và chuyên môn của Phòng Giáo dục .
    - Quan trong nhất là UBND phường phải tác động bằng mọi cách ,sử dụng những mối quan hệ quen biết và đoàn thể : hội phụ nữ .v.v. (đính kèm bao thơ -quan trọng lắm đấy);
    - Tác động đến phòng giáo dục : lên phòng hỏi tìm trường cho con học ;
    - Giấy chứng nhận của Bệnh viện ,TT Y tế (khám sao cho tốt tốt);
    - Liên hệ TT hỗ trợ phát triển giáo dục hoà nhập cho nguời khuyết tật
    để nơi này xác nhận cháu đủ điều kiện đi học tại các lớp hòa nhập .

    * Ráng học thuộc lòng : Quyết định số 23/2006/QĐ-BGDĐT ngày 22 tháng 5 năm 2006 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo v/v Quy đỊnh VỀ giáo dục hòa nhập dành cho ngưỜi tàn tật, khuyết tật để sử dung hoặc khiếu nại khi cần thiết (nơi đến HDND(1),UBND(2) TPHCM ,cấp Quận cấp phường ;Sở LĐXH ,Sở GD ,Bộ GD ,Thành Ủy ,Quận Ủy .v.v. Đừng ngại và đừng sợ bị trù dập nếu cháu có hành vi và nhận thức tương đối đạt.

    • 660 Bài viết

    • 482 Được cảm ơn

    #43
    tiếp theo :
    * Ráng học thuộc lòng : Quyết định số 23/2006/QĐ-BGDĐT ngày 22 tháng 5 năm 2006 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo v/v Quy đỊnh VỀ giáo dục hòa nhập dành cho ngưỜi tàn tật, khuyết tật để sử dung hoặc khiếu nại khi cần thiết (nơi đến HDND(1),UBND(2) TPHCM ,cấp Quận cấp phường ;Sở LĐXH ,Sở GD ,Bộ GD ,Thành Ủy ,Quận Ủy .v.v. Đừng ngại và đừng sợ bị trù dập nếu cháu có hành vi và nhận thức tương đối đạt.
    Phải chắn chắn rằng cháu có hành vi và nhận thức tương đối đạt mới sử dụng hạ sách này ,nếu ko họ sẽ chuyển cháu vào trường chuyên biệt .
    - Qua sông lụy đò ;
    - Muốn con đi học phải yêu lấy thầy .

    • 660 Bài viết

    • 482 Được cảm ơn

    #44
    Các khái niệm cơ bản
    Khoa học giáo dục trẻ khuyết tật có một hệ thống các khái niệm, thuật ngữ được sử dụng , một số các khái niệm, thuật ngữ cơ bản có thể kể đến là:
    Khiếm khuyết: Bất cứ sự thiếu hụt hoặc sự bất thường về cấu trúc cơ thể, chức năng tâm lý hay giải phẫu là hậu quả của bệnh tật, tai nạn, biến đổi gen hoặc các tác nhân môi trường.
    Khuyết tật : Bất cứ sự hạn chế hay thiếu hụt khả năng thực hiện một hoạt động theo cách thức hoặc trong phạm vi được cọ là bình thường của con người. Theo cách hiểu này thì khuyết tật được đề cập chủ yếu là do các yếu tố xã hội, môi trường gây nên.

    Tàn tật: Khái niệm này hiện nay không còn được sử dụng trong giáo dục ở hầu hết các nước trên thế giới và Việt Nam. Không còn một ai được coi là tàn tật nếu như môi trường bên ngoài thay đổi phù hợp để đáp ứng những nhu cầu khác nhau của mọi người.

    Phục hồi chức năng: Sự phục hồi một phần hay toàn bộ cấu trúc hoặc chức năng của một cá nhân. Thuật ngữ này được dùng chủ yếu trong y tế.

    Phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng: Đó là các dịch vụ tại cộng đồng, tại nơi trẻ đang sinh sống, tại gia đình trẻ khuyết tật. Hiện tại các dịch vụ này chỉ giới hạn trong một nhóm người có liên quan tức là họ có kiến thức, kỹ năng cũng như có thể huy động được các nguồn lực hỗ trợ tai cộng đồng để thực hiện. Một cách lý tưởng thì các nguồn lực, kiến thức và kỹ năng được chuyển giao hoàn toàn tới cộng đồng, cha mẹ trẻ và cả chính đứa trẻ nữa.

    Can thiệp sớm:
    Sự hướng dẫn giáo dục sớm cho trẻ khuyết tật từ 0-6 tuổi và được chia thành hai giai đoạn chính: Từ khi sơ sinh cho đến khi ba tuổi và từ 3-6 tuổi. Mục đích là hỗ trợ và nâng cao khả năng cho gia đình trẻ để đáp ứng nhu cầu phát trển, đạt tới khả năng và năng lực tốt nhất của trẻ khuyết tật .

    Trẻ em khuyết tật( còn gọi là trẻ khuyết tật )
    : Thuật ngữ này được xây dựng từ quan niệm cho rằng, trẻ em trước hết là một con người có những khả năng, năng lực và nhu cầu của mình, sau đó mới tính đến sự hạn chế hay thiếy hụt khả năng theo một cách nào đó. Điếu này thể hiện tính tích cực hơn khi sử dụng thuật ngữ ( trẻ bị khuyết tật – tập trung nhìn nhận khuyết tật của trẻ hơn là khả năng hiện có và tiềm năng của đứa trẻ).

    Giáo dục chuyên biệt: Phương thức giáo dục tách biệt trẻ em có các dạng khuyết tật khác nhau vào cơ sở giáo dục riêng. Các trường hoặc cơ sở chuyên biệt đòi hỏi một nguồn lực đáng kể. Đến nay, nhiều người cho rằng giáo dục chuyên biệt là một “ tồn tại lịch sử” hay “giai đoạn lịch sử”

    Giáo dục hội nhập:
    Phương thức giáo dục trẻ khuyết tật được học theonhóm trong hệ thống giáo dục phổ thông. Chẳng hạn như một hay một số lớp học chuyên biệt được đặt trong trường phổ thông bình thường, trong quá trình giáo dục trẻ khuyết tật nào có “khả năng” sẽ được học chung một số môn học hoặc tham gia một số hoạt động cùng trẻ bình thường.

    Giáo dục hòa nhập: Phương thức giáo dục trong đó trẻ khuyết tật cùng học với trẻ em bình thường, trong trường phổ thông ngay tại nơi trẻ sinh sống. Giáo dục hòa nhập dựa trên quan điểm giáo dục hòa nhập cho mọi trẻ em không tính đến nguồn gốc xã hội, dân tộc, kinh tế, mức độ khuyết tật… Giáo dục hòa nhập thừa nhận mọi trẻ em là khác nhau, và nhờ sự khác nhau đó có thể đóng góp để tạo ra một môi trường nhà trường tốt hơn cho tất cả mọi người. Điều này khẳng định rằng sự khác biệt giữa các cá nhân là bình thường và nhấn mạnh tính đa dạng. Do đó, công tác giáo dục và dạy học cần được điều chỉnh cho phù hợp với khả năng và nhu cầu của từng cá nhân
    http://tinhnguyentre.net/diendan/ind...showtopic=7085

    • 660 Bài viết

    • 482 Được cảm ơn

    #45
    Đặc điểm hoạt động nhận thức của trẻ chậm phát triển trí tuệ
    Hầu hết trẻ chậm phát triển trí tuệ được xác định nguyên nhân là do tổn thương thực thể não bộ vì vậy có ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng hoạt động của hệ thần kinh cấp cao và hoạt động ngôn ngữ. Những đặc điểm hoạt động nhận thức của trẻ này là kết quả tất yếu của sự ảnh hưởng này, do đó là hết sức điển hình và rõ nét nhất trong số dạng trẻ khuyết tật khác

    a)Nhận thức cảm tính của trẻ chậm phát triển trí tuệ
    Nhiều công trình nghiên cứu đã tập trung nghiên cứu quá trình tri giác của trẻ chậm phát triển trí tuệ và đã chỉ ra 3 đặc điểm sau đây:

    - Tốc độ của sự tri giác chậm chạp, khối lượng tri giác hạn chế
    Người ta đã thực hiện một bài trắc nghiệm sau: Đưa cho hai nhóm trẻ (bình thường và chậm phát triển trí tuệ) 2 bộ tranh trong đó vẽ đối tượng khác nhau như: chó, mèo, lợn, gà…Yêu cầu các em nhận biết các bức tranh đó trong thời gian nhất định. Kết quả như sau:
    Nhóm chậm phát triển trí tuệ(6-7 tuổi)/thời gian:20 giây/ SLđối tượng nhận biết lần thứ 1(%):12%/SLđối tượng nhận biết lần 2(%):55%
    Nhóm trẻ bình thường/thời gian:20 giây/ SLđối tượng nhận biết lần thứ 1(%):57%/SLđối tượng nhận biết lần 2(%):95%
    Trắc nghiệm thứ hai: Yêu cầu các em đứng trên tầng nhà quan sát phong cảnh thiên nhiên, con người và các phương tiện giao thông đang chuyển động và chỉ ra những gì các em trông thấy. Kết quả cho thấy số lượng con người, sự vật và hiện tượng trẻ chậm phát triển trí tuệ quan sát được chỉ bằng 30% so với trẻ bình thường. Điều này cho thấy một cánh rõ ràng khả năng nhìn vật động của trẻ chậm phát phát triển trí tuệ kém xa so với trẻ được sự thay đổi xung quanh, ít đưa ra được lời nhận xét như trẻ bình thường. Do sự tri giác hẹp, nghèo nàn nên đã cản trở sự định lượng của các em trong hoàn cảnh mới lạ, khó khăn khi xem xét các mối liên hệ, quan sát giữa các đối tượng.

    - Khó khăn trong phân biệt các sự vật hiện tượng
    Sự khó khăn này của trẻ chậm phát triển trí tuệ được thể hiện rất rõ trong phân biệt màu sắc, những nét tạo nên sự khác nhau hay giống nhau giữa các sự vật, hiện tượng, kích cỡ, dình dáng, cấu trúc của sự vật và cao hơn là những đặc điểm đặc thù của đối tượng.

    - Thiếu tính tích cực trong quá trình nhận thức
    Một đặc điểm hết sức trang trọng trong nhận thức cảm tính của trẻ chậm phát triển trí tuệ và có liên quan trực tiếp đến quá trình tâm lí và trạng thái chú ý đó là khi quan sát một đối tượng hay một bức tranh trẻ thường quan sát qua loa, không quan sát các chi tiết, không hiểu được rõ nội dung và thường chỉ quan sát trong một thời gian ngắn sau đó lại chuyển sang một hoạt động khác.(*)

    Tri giác xúc giác của trẻ chậm phát triển trí tuệ kém xa ở trẻ bình thường. Cảm giác về nhiệt độ yếu, chẳng hạn như trẻ khó nhận biết được thời tiết nóng hay lạnh, thường có những phản ứng chậm với sự tác động thậm chí là trực tiếp của các tác nhân về nhiệt độ và điều này thường dẫn đến những tổn thương cơ thể do tác động của nhiệt độ gây ra đối với trẻ. Cảm giác về vận động cơ thể đồng thời cũng là một hạn chế rất lớn ở trẻ. Điều này được thể hiện ở sự vận động của trẻ rất vụng về, chậm chạp, thiếu sự phối hợp giữa các cơ quan vận động (cơ thể, tay, mắt,…), thiếu sự phối hợp giữa các cơ quan cảm giác dẫn đến việc vận động cơ thể của trẻ thường có nhiều động tác thừa và gây khó khăn cho sự định hướng trong môi trường xung quanh của trẻ.

    Phản ứng với lời nói âm thanh chậm cũng là một đặc điểm quan trọng của trẻ chậm phát triển trí tuệ, trẻ dường như “ nghe mà như không nghe thấy, nhìn mà như không nhìn thấy” điều này đã gây cản trở rất lớn cho trẻ trong học đọc, học nói cũng như trong mọi lĩnh vực trong hoạt động nhận thức nói chung.

    http://tinhnguyentre.net/diendan/ind...showtopic=7085

    * Điều này tôi ko đồng ý , vì con tôi quan sát rất chi tiết (thể hiện bằng việc vẽ lại tỷ mỹ các chi tiết)
    Chỉnh sửa lần cuối bởi My Lăng; 13/03/2008 vào lúc 09:49 PM.

    • 660 Bài viết

    • 482 Được cảm ơn

    #46
    Đặc điểm hoạt động nhận thức của trẻ chậm phát triển trí tuệ

    b/Đặc điểm trí nhớ của trẻ chậm phát triển trí tuệ

    Chậm nhớ-nhanh quên:
    Hiện tượng này là một đặc điểm trí nhớ nổi bật của trẻ chậm phát triển trí tuệ. So với trẻ bình thường, số lượng đối tượng khác nhau trong trí nhớ ngắn hạn (hay bộ nhớ hoạt động ) của trẻ này ít hơn hẳn; trẻ rất khó nhớ được các thông tin mang tính trừu tượng và khi cần hồi tưởng (lấy lại thông tin trong bộ nhớ dài hạn) thì trẻ thường nhớ không chính xác hoặc quên thậm chí trong một thời gian rất ngắn…
    Nhiều công trình nghiên cứu trên thế giới đã chỉ ra rằng tất cả trẻ chậm phát triển trí tuệ đều gặp khó khăn và chậm chạp trong vấn đề lĩnh hội các kiến thức mới. Nếu các mối quan hệ mới có được hình thành chăng nữa thì cũng phải nhắc đi nhắc lại nhiều lần thì trẻ mới nhớ được. Hầu hết trẻ chậm phát triển trí tuệ thường hay quên những gì mà không liên quan đến nhu cầu và mong đợi của bản thân. Vì thế các môn học như toán, ngữ pháp là rất khó khăn với trẻ và rất chóng quên. Nguyên nhân của hiện tượng tiếp thu cái mới chậm chạp, ghi nhớ có khó khăn, theo Páplốp do yếu chức năng khép kín của vỏ não yếu ức chế tích cực bên trong nên đã gây ra hiện tượng khó khăn hình thành các mối quan hệ có điều kiện, thiếu tập trung của các vùng kích thích dẫn tới tình trạng nhớ tài liệu mới không chính xác. Chống quên cho trẻ chậm phát triển trí tuệ là một vấn đề khó khăn đòi hỏi sự nỗ lực của giáo viên trong việc sử dụng các phương pháp sư phạm hợp lý, trước hết phải có kế hoạch luyện tập thường xuyên, ôn luyện tại nhà trường kết hợp ôn tập tại nhà. Ôn tập kết hợp với quan sát trực quan cụ thể các sự vật hiện tượng. Có những kiến thức cần ôn tập trong điều kiện hoạt động vui chơi, tham quan, quan sát…Thời gian dành cho hoạt động trí tuệ phải hợp lý, không làm cho các em quá căng thẳng thần kinh, luân phiên ôn tập xen kẽ giữa các môn học, luân phiên sự nghỉ ngơi thư giãn và học tập…

    Ghi nhớ máy móc tốt hơn ghi nhớ có ý nghĩa:
    Trẻ chậm phát triển trí tuệ thực hiện cách ghi nhớ thứ nhất đó là ghi nhớ máy móc (nhớ nhưng không hiểu). Thí dụ, khi quan sát con chim, trẻ đã chú ý đến một đặc điểm là chim thì bay được; sau đó giáo viên cho trẻ quan sát về côn trùng hay con bướm đang bay thì trẻ nói côn trùng và bướm đều là chim (vì bay được). Điều đó để nói lên rằng trẻ chậm phát triển trí tuệ chỉ ghi nhớ những dấu hiệu bên ngoài, còn ghi nhớ có ý nghĩa hay ghi nhớ logic đối với các em cực kì khó khăn.
    Chỉnh sửa lần cuối bởi My Lăng; 13/03/2008 vào lúc 09:53 PM.

    • 660 Bài viết

    • 482 Được cảm ơn

    #47
    Đặc điểm hoạt động nhận thức của trẻ chậm phát triển trí tuệ

    ) c/ Nhận thức lý tính của trẻ chậm phát triển trí tuệ
    Nhiều nhà khoa học cũng như các công trình nghiên cứu cho rằng, tư duy của trẻ chậm phát triển trí tuệ chỉ dừng ở mức độ tư duy hành động cụ thể và không thể đạt đến trình độ của tư duy trừu tượng. Tuy nhiên, theo nhà tâm lí học người Nga L.X Vư-gốt-xki thì tư duy của trẻ chậm phát triển trí tuệ vẫn còn có những mầm mống của tư duy trừu tượng, nếu như giáo viên có những biện pháp dạy học phù hợp trong đó cần chú lược bỏ dần việc lặp đi lặp lại việc sử dụng những đồ dùng trực quan và dần thay thế chúng bằng những khái niệm đơn giản thì tư duy trẻ chậm phát triển trí tuệ hoàn toàn có thể đạt đến trình độ của tư duy trừu tượng ở mức độ thấp.

    Tư duy cụ thể:
    Tư duy của trẻ chậm phát triển trí tuệ mang tính cụ thể, trực quan. Trẻ thường quan sát đối tượng bằng vật thật, bằng hành động cụ thể như sờ, nắm, ngửi, nếm…đồng thời trẻ chỉ có thể nhận biết từng phần, từng bộ phận riêng biệt, không nắm được cấu trúc cũng như đặc điểm chung của sự vật, hiện tượng, không nắm được các nét cơ bản cho mọi đối tượng. Cao hơn, trẻ khó hiểu được các chỉ dẫn bằng lời trong các hoạt động nhận thức, trong các trò chơi…Chẳng hạn khi trẻ có hai con gấu và xếp số hai bên cạnh thì trẻ có thể nói là hai con gấu và số hai. Nhưng khi bỏ hai con gấu ra chỉ còn số hai thì trẻ không nhận biết và không đọc được số hai. Với đặc điểm này thì rất khó khăn cho việc phát triển tư duy trừu tượng đối với trẻ này.

    Tư duy khái quát:
    Điều này được thể hiện ở chỗ trẻ chậm phát triển trí tuệ rất khó khăn trong việc nắm các qui tắc và khái niệm. Trẻ có thể học thuộc lòng được các qui tắc nhưng không hiểu hết ý nghĩa, không biết sử dụng các qui tắc đó vào thời điểm nào, lúc nào, vì vậy, trẻ học toán và ngữ pháp là hết sức khó khăn.
    Tuy nhiên, những trẻ chậm phát triển trí tuệ học ở lớp trên, những trẻ đã được đến trường học tập bao giờ cũng thực hiện các thao tác tư duy tốt những trẻ học lớp dưới hoặc chưa được đi học bao giờ. Điều đó chứng tỏ nhà trường đã dạy cho trẻ cách suy nghĩ, cách tư duy. L.X. Vưgốtxki cho rằng tư duy cụ thể trực quan mang tính chất chung cho mọi trẻ chậm phát triển trí tuệ. Sự kém phát triển tư duy bậc cao là trở ngại đầu tiên xuất hiện như hội chứng thứ hai của loại trẻ này. Nhưng trở ngại đó không nhất thiết bao giờ cũng xuất hiện. Theo Vưgốtxki thì trẻ chậm phát triển trí tuệ có thể học được cách khái quát nhưng đây là quá trình diễn ra chậm hơn rất nhiều so với trẻ bình thường.

    Phát triển tư duy cho trẻ chậm phát triển trí tuệ là việc làm khó khăn, lâu dài nhưng có thể thực hiện được nếu giáo viên sử dụng các phương pháp dạy học tích cực. Phương pháp trực quan rất cần thiết trong quá trình giáo dục nhưng không được dừng lại tại đây. Nhiệm vụ của giáo viên là phải tìm phương pháp tốt nhất, giúp đỡ trẻ dứt bỏ dần các biểu tượng cụ thể, riêng lẻ, tiến mức độ nhận thức cao hơn đó là sự khái quát tư duy bằng lời.

    Tính liên tục trong tư duy:
    Thể hiện tính không liên tục trong tư duy của trẻ và biểu hiện đầu tiên ở những trẻ này là khi bắt đầu thực hiện nhiệm vụ thì thường có kết quả đúng nhưng càng về sau thì sai sót càng nhiều, tư duy rối loạn, thiếu sự tập trung chú ý. Nguyên nhân chủ yếu của hiện tượng này là do trương lực thần kinh yếu, tâm vận động không đều dẫn đến sự mệt mỏi nhanh của hệ thần kinh đồng thời do tác động từ môi trường lớp học của những học sinh bình thường khác dễ gây căng thẳng cho trẻ. Cần có chế độ nghỉ ngơi học tập vừa sức, tránh những kích thích mạnh làm cho trr chóng mệt mỏi.

    Tư duy logic kém:
    Trẻ thường không vận dụng được các thao tác tư duy đối với các hành động trí tuệ. Không định hướng được trình tự trước khi thực hiện nhiệm vụ, khi thực hiện thì lẫn lộn giữa các bước. Trẻ khó vận dụng những kiến thức học được vào việc giải quyết các tình huống thực tiễn.

    Tư duy trẻ chậm phát triển trí tuệ cũng thường biểu hiện thiếu tính phê phán, nhận xét:
    Trong các hoạt động hay thực hiện nhiệm vụ trẻ thường khó xác định cái gì là đúng hay sai nên không điều khiển được hành vi của mình.

    http://tinhnguyentre.net/diendan/ind...showtopic=7085

    • 660 Bài viết

    • 482 Được cảm ơn

    #48
    Hội thảo

    GIẢI PHÁP NÀO CHO TRẺ KHUYẾT TẬT TRÍ TUỆ VÀ TRẺ TỰ KỶ
    HỘI NHẬP?


    Tình yêu lớn nhất trên cuộc đời này có lẽ chính là tình yêu của cha mẹ dành cho con cái. Với những người con khuyết tật chịu nhiều thiệt thòi, tình yêu ấy càng mãnh liệt hơn và lớn lao hơn. Nó thôi thúc các bậc cha mẹ tìm mọi phương cách để giúp đỡ con mình phát triển, hội nhập, hoặc ít nhất có thể phần nào tự lo được cho bản thân, và là những công dân tốt của xã hội.

    Cùng với cha mẹ các em khuyết tật trí tuệ và cha mẹ trẻ tự kỷ, DRD dự định tổ chức cuộc hội thảo Giải pháp nào cho trẻ khuyết tật trí tuệ và trẻ tự kỷ hội nhập?

    Ngày: Thứ Bảy ngày 05 tháng 04 năm 2008
    Giờ: Từ 8g00 đến 11g30
    Địa điểm: ………………….. TP. Hồ Chí Minh

    Qua buổi hội thảo này, DRD mong muốn được cùng các bậc cha mẹ:

    - Bàn bạc phương cách tạo công việc làm cho trẻ KT
    - Lên kế hoạch tổ chức các hoạt động thể dục thể thao cho các em
    - Suy nghĩ về các kỹ năng cần thiết mà cha mẹ và trẻ KT cần được huấn luyện


    DRD trân trọng kính mời tất cả các phụ huynh có con em là trẻ khuyết tật trí tuệ và trẻ tự kỷ, các tổ chức, các cá nhân quan tâm đến tham dự buổi Hội thảo này.

    Để biết thêm chi tiết và đăng kí tham dự hội thảo trước ngày 15/3/2008 (có thể đăng ký trể hạn )xin vui lòng liên hệ:

    Chị Nguyễn Thị Thu Hà
    Điện thoại: 8416892/ 0909926704
    Email: lfr@vnn.vn

    hoặc Chị Trần Hồng Anh
    Điện thoại: 8181642/ 0908819586
    Email: honganh789@yahoo.com


    Đại Học Mở TP.HCM - Khoa Xã Hội Học
    --------------------
    CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾT TẬT và PHÁT TRIỂN (DRD)
    Địa chỉ: 35-37 Hồ Hảo Hớn, Q.1 Thành Phố Hồ Chí Minh
    Điện thoại: 84-8-920-5519 Fax: 84-8-920-6254
    Email: info@drdvietnam.com
    Website: www.drdvietnam.com

    • 660 Bài viết

    • 482 Được cảm ơn

    #49
    Hội thảo

    GIẢI PHÁP NÀO CHO TRẺ KHUYẾT TẬT TRÍ TUỆ VÀ TRẺ TỰ KỶ
    HỘI NHẬP?


    Tình yêu lớn nhất trên cuộc đời này có lẽ chính là tình yêu của cha mẹ dành cho con cái. Với những người con khuyết tật chịu nhiều thiệt thòi, tình yêu ấy càng mãnh liệt hơn và lớn lao hơn. Nó thôi thúc các bậc cha mẹ tìm mọi phương cách để giúp đỡ con mình phát triển, hội nhập, hoặc ít nhất có thể phần nào tự lo được cho bản thân, và là những công dân tốt của xã hội.

    Cùng với cha mẹ các em khuyết tật trí tuệ và cha mẹ trẻ tự kỷ, DRD dự định tổ chức cuộc hội thảo Giải pháp nào cho trẻ khuyết tật trí tuệ và trẻ tự kỷ hội nhập?

    Ngày: Thứ Bảy ngày 05 tháng 04 năm 2008
    Giờ: Từ 8g00 đến 11g30
    Địa điểm: Trường Đại Học Mở TP.HCM - phòng 313
    97 Võ Văn Tần, Q.3, TP.HCM
    (góv Võ Văn Tần - Trương Định )

    Qua buổi hội thảo này, DRD mong muốn được cùng các bậc cha mẹ:

    - Bàn bạc phương cách tạo công việc làm cho trẻ KT
    - Lên kế hoạch tổ chức các hoạt động thể dục thể thao cho các em
    - Suy nghĩ về các kỹ năng cần thiết mà cha mẹ và trẻ KT cần được huấn luyện

    DRD trân trọng kính mời tất cả các phụ huynh có con em là trẻ khuyết tật trí tuệ và trẻ tự kỷ, các tổ chức, các cá nhân quan tâm đến tham dự buổi Hội thảo này.

    • 660 Bài viết

    • 482 Được cảm ơn

    #50
    BÀI 3
    GIÁO DỤC HÒA NHẬP TRẺ KHUYẾT TẬT TRONG TRƯỜNG MẦM NON

    I. CÔNG TÁC QUẢN LÝ GIÁO DỤC TRẺ KHUYẾT TẬT TRONG TRƯỜNG MẦM NON

    1. Giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật mầm non nhằm:
    • Tạo ra được môi trường sống, học tập hòa nhập tốt nhất cho trẻ khuyết tật mầm non, tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ khuyết tật được tham gia học cùng trẻ bình thường ở các trường, lớp mầm non
    • Giáo dục hòa nhập là cơ hội để trẻ bình thường và trẻ khuyết tật hiểu đúng giá trị của nhau, xóa bỏ sự cách biệt mặc cảm, xa lánh để trẻ có trách nhiệm với nhau hơn
    • Giúp trẻ KT được học tại nơi trẻ sinh sống cùng gia đình, không có sự tách biệt môi trường sống vì trường mầm non hòa nhập có trách nhiệm tiếp nhận tòan bộ trẻ của địa phương nơi trường đóng không kể trẻ khuyết tật hay trẻ bình thường vào học
    • Giúp trẻ khuyết tật học được nhiều hơn ở bạn, ở giáo viên và nhà trường
    • Thông qua lớp học hòa nhập giúp cho mọi trẻ, trong đó kể cả trẻ mầm non bình thường và trẻ khuyết tật được phát triển tòan diện về thể chất, tình cảm. trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách và chuẩn bị cho trẻ vào lớp một
    • Giáo dục hòa nhập trẻ mầm non còn đóng vai trò giúp trẻ khuyết tật được can thiệp sớm và hỗ trợ gia đình trẻ khuyết tật trong công tác can thiệp sớm
    • Tổ chức các họat động chăm sóc giáo dục trẻ trong một môi trường giáo dục bình thường, tạo cho mọi trẻ mầm non kể cả trẻ khuyết tật có cơ hội được chăm sóc và giáo dục bình đẳng
    • Tạo sự hợp tác giữa gia đình, cộng đồng và nhà trường, trong việc chăm sóc giáo dục trẻ KT mầm non

    2. Quyền lợi và trách nhiệm của cơ sở GDMN trong giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật
    • Quyền lợi
    Đối với trẻ mầm non:
    o Tất cả mọi trẻ đều được chăm sóc và học tập để đạt được mục tiêu giáo dục chung
    o Trẻ có tinh thần cộng đồng tập thể, có sự học tập lẫn nhau, biết yêu thương đồng cảm và giúp đỡ nhau tạo thành nhóm bạn bè
    o Trẻ khuyết tật được giáo viên chăm sóc tận tình trong học tập và sinh họat, được trẻ trong lớp cảm thông, giúp đỡ
    o Trẻ được sống và học tập cùng nhau, mọi trẻ đều được học tập để đạt được mục tiêu giáo dục chung. Trẻ khuyết tật được tôn trọng, được chú ý những điểm mạnh, được tham gia các họat động của lớp và được động viên, khuyến khích kịp thời
    o Trẻ khuyết tật mầm non được cung cấp các dịch vụ học tập, chăm sóc, nuôi dưỡng phù hợp
    http://www.mamnon.edu.vn/printTopic.mnx?id=11572