Phương pháp nuôi dạy con cái

Giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật

Đến trả lời mới nhất
  • 12 Lượt chia sẻ
  • 80.6K Lượt đọc
  • 163 Trả lời

9 Người đang theo dõi

  • Trang 5/9

    Chuyển tới trang

  • 1
  • ...
  • 4
  • 5
  • 6
  • ...
  • 9
    • 660 Bài viết

    • 483 Được cảm ơn

    #81
    Đặc điểm của trẻ CPTTT và các chiến lược của giáo viên (tt)
    Những điều kiện quan trọng:
    • Dùng càng nhiều dụng cụ trực quan càng tốt, và dụng cụ có càng nhiều cách tiếp cận càng tốt (thị giác, xúc giác, cảm giác, thính giác....).
    • Khi cung cấp thông tin mới cho trẻ, cần có kết cấu rõ ràng, cố gắng liên hệ nó với cái mà trẻ đã biết, để trẻ có cơ hội tiếp cận thực tế.
    • Dành thời gian để bạn hướng dẫn và sau đó để trẻ có đủ thời gian để tiếp cận.
    • Luôn luôn phải trả lời được câu hỏi: Tại sao tôi lại chọn cái này hay cái kia?
    • Với trẻ, điều quan trọng là học mà chơi và chơi mà học, trẻ của chúng ta không chơi hay làm cái gì theo cách bột phát, vì vậy cần dạy chúng chơi hoặc làm.
    • Cứ để trẻ càng cử động nhiều càng tốt. Đặt trẻ ngồi trong lòng bạn và đu người như thể cả hai đang ngồi trên xích đu. Cầm lấy tay trẻ và đập xuống nước.
    Thế giới dường như vô cùng hỗn độn. Hãy cứ để trẻ trải nghiệm điều thực tế này vì đó là rất hữu ích. Sắp xếp mọi hoạt động ở trường lớp đúng thời gian và đúng chỗ.
    Bắt đầu bằng những hoạt động mà trẻ biết làm và làm được. Đây là những trải nghiệm tích cực để giúp trẻ tích luỹ kinh nghiệm, chuẩn bị cần thiết cho những mức độ khác.
    Khuyến khích trẻ hoạt động. Làm các hoạt động của riêng bạn, làm cùng với trẻ, đề nghị trẻ giúp đỡ những việc bạn đang làm.
    • Nhớ trò chuyện và giải thích cho trẻ về những hoạt động đang diễn ra, đặt cho nó một cái tên. Dùng ngôn ngữ để mô tả mọi hoạt động. Làm mọi thứ để kích thích ngôn ngữ ở trẻ.
    (Tài liêu được trích từ các bài giảng của ĐHSP HN -nguồn VNSpeechTherapy.com)
    • 660 Bài viết

    • 483 Được cảm ơn

    #82
    Nhiều nhà nghiên cứu đã phân biệt giữa trí thông minh học đường (khả năng trí tuệ được đo bởi việc thực hiện những nhiệm vụ thông thường ở trường học hoặc qua các trắc nghiệm về chỉ số thông minh đã được chuẩn hoá) với trí thông minh thực tiễn(khả năng trí tuệ được phản ánh qua quá trình thực hiện thành công trong hoàn cảnh tự nhiên, trong cuộc sống hàng ngày và ở ngoài trường học).


    Người đạt điểm số cao về trí thông minh học đường không có nghĩa là sẽ đạt được trí thông minh thực tiễn cao và ngược lại.
    • 660 Bài viết

    • 483 Được cảm ơn

    #83
    * Địa chỉ khám , điều trị trẻ Tự Kỷ :


    +/ HÀ NỘI:

    1/ Trung tâm Phúc Tuệ
    67 Phó Đức Chính - Hà Nội

    2/ Trung tâm Sao Mai
    Cuối đường Vũ Trọng Phụng , sau trường PTTH Nhân Chính. Số 4 ngõ 116 Nhân Hoà - Nhân Chính - Thanh Xuân - Hà Nội

    3/ Trung tâm Hy Vọng
    Địa chỉ 1: Phố Trần Quang Diệu - Hà Nội
    Địa chỉ 2: Số 2 ngõ 160 phố Hào Nam - Hà Nội

    4/ Phòng Khám Tâm thần - Tâm lý trẻ em
    Số 2 ngõ 199 đường Trường Chinh - Hà Nội

    5/ Trung tâm (thuộc Công ty TNHH Vì tương lai Trẻ tự kỷ)
    Nhà số 2 ngách 10 ngõ 199 đường Thuỵ Khuê - Hà Nội

    6/ Trung tâm Phục hồi chức năng BV Nhi
    BV Nhi Trung Ương - đường Đê La Thành - Hà Nội

    7/ Trung tâm Phục hồi chức năng BV Bạch Mai
    BV Bạch Mai - đường Giải Phóng - Hà Nội

    8/ Trung tâm Nghiên cứu Tâm lý Trẻ em (N-T)
    Văn phòng 46 Trần Hưng Đạo - Hà Nội
    Trung tâm 1: Khoa Nhi - BV Đống Đa - HN
    Trung tâm 2: 10/663 Trương Định - Hà Nội

    9/Trung tâm Ánh Sao.
    Số nhà 32, ngõ 216, Nguyễn An Ninh.( đường giải phóng rẽ vào qua cầu vượt ngã tư Vọng), Tel 04.664 6924.
    ĐT di động của cô Thảo là : 0912720496

    10/Phòng khám Tuna
    26, ngõ 259/5, phố Vọng, Hà Nội


    TP Hồ Chí Minh:

    Bệnh viện Nhi đồng I
    * Phòng khám Vật lý trị liệu và phục hồi chức năng: điều trị ngoại trú vật lý trị liệu, xưởng chỉnh hình cụ, điều trị trẻ chậm nói, lượng giá và điều trị phục hồi trẻ bại não, chăm sóc và điều trị ban ngày các trẻ khuyết tật.
    * Phòng khám Tâm lý trẻ em và vị thành niên:
    Khám và tư vấn các vấn đề về tâm lý cho trẻ em và vị thành niên.
    Làm việc liên tục hàng ngày trong giờ hành chính (chiều thứ Bảy, Chủ nhật nghỉ).

    Địa chỉ: 341 Sư Vạn Hạnh - P.10 - Q.10 - TP.Hồ Chí Minh
    Điện thọai: 927 1119 - Fax: 927 0053
    Email : bvnhidong@nhidong.org.vn
    WebSite : www.nhidong.org.vn

    - Câu Lạc Bộ Trăng Non(Chi Hội Trị Liệu Tâm Lý Trăng Non )
    đặt tại số 29 Phan Xích Long, Phường 3, Quận Phú Nhuận, Tp.Hồ Chí Minh,
    Liên hệ điện thọai (84-8) 08 909 5280 hoặc (84-8) 090 833 0908
    dr_ngmtien@yahoo.com.vn hoặc trangnonclb@yahoo.com

    - Trường chuyên biệt tư thục Ước Mơ
    284/4/10 Lý Thường Kiệt P.14, Q.10 , ĐT : 864 5347 ;

    -Trường chuyên biệt Gia Định,
    280 Bùi Hữu Nghĩa phường 2 Quận Bình Thạnh , ĐT : 803 0056 ;

    - Trường Giáo dục trẻ tự kỷ & chậm phát triễn POOH PI ,
    22 lô C Trường Sơn P 15 , Q 10 , ĐT : 970 3936

    - Phòng khám đa khoa Tân Định,
    146bis Võ Thị Sáu P8 Q3 ( gần ngã ba Phạm Ngọc Thạch - Võ Thị Sáu )
    ĐT: 820 6662 khoa Tư vấn Tâm lý ;

    - Bệnh viện Nhi đồng II - khoa Tâm lý
    14 Lý Tự Trọng, Q1, TP.HCM , ĐT: 829 5723

    *Các thành viên , các bố mẹ biết thêm địa chỉ nào khác xin post lên để các thành viên mới , các bố mẹ mới phát hiện con mình TK , biết được chổ để khám và LỰA CHỌN .
    • 660 Bài viết

    • 483 Được cảm ơn

    #84
    Các dĩa vi tính , phần mềm học lớp 1 :


    -Gugu học Tiếng Việt 1 do Cty Infoword giá 7000đ
    -Gugu học Toán 1 do Cty Infoword ,giá 7000đ
    -Cùng học Toán 1 Cty Công nghệ Tin học và Nhà trường School@net phát hành. , giá 7000 đ
    -Em học Toán 1 download miễn phí từ Echip.com
    -Toán 1 – Cuộc phiêu lưu của ĐẬU LÉM giá 65000đ

    * Dĩa Toán 1 – Cuộc phiêu lưu của ĐẬU LÉM : Là dĩa mà các phụ huynh cần nên mua cho các cháu học vì nó dễ hiểu mang tính chất trò chơi , hình ảnh đẹp .
    Dĩa này hiện nay ít thấy , chỉ có 1 vài nhà sách bán , bản gốc ko thấy bán bản sao chép (đã phát hành từ 2004)
    • 1,243 Bài viết

    • 307 Được cảm ơn

    #85
    Bác My Lăng ơi, làm ơn cho em hỏi với: em sinh đôi hai bé (khác trứng), giờ được 6 tháng rưỡi rồi (nhưng do em sinh non còn nếu sinh đúng ngày dự sinh thì chưa đến 5 tháng rưỡi). Bé em có phát triển nhận thức và vận động khá chậm: vẫn chưa lẫy được trong khi bé chị lẫy được khi 5 tháng và đã cố trườn và xoay vòng vòng rồi (giờ thỉnh thoảng em vẫn thường nghiêng người ủn mông cho bé em nằm sấp thì bé ngóc đầu được), đã bế ngồi giữ vững cổ (cũng có khi gật gù), mắt nhìn không tập trung bằng chị của bé (khi người khác gọi hay đùa giỡn có khi đáp ứng có khi lơ là), thường la hét rất to, gồng người lên khi không vừa ý. Bé hay đòi bống bế, ít chịu nằm chơi, nếu nằm chơi phải có đồ chơi để cầm nắm nếu không thì không thể nằm chơi lâu được. Biểu hiện về cơ thể thì đầu bé khá to lại bị bẹt ở phía sau. Em lo lắng lắm, bác cho em lời khuyên với: không biết bé em có bị bệnh gì không? Em ở tận Đà nẵng, không biết bế con đi khám ở đâu thì tốt nhỉ
    • 660 Bài viết

    • 483 Được cảm ơn

    #86
    Trích dẫn Nguyên văn bởi mumlove Xem bài viết
    Bác My Lăng ơi, làm ơn cho em hỏi với: em sinh đôi hai bé (khác trứng), giờ được 6 tháng rưỡi rồi (nhưng do em sinh non còn nếu sinh đúng ngày dự sinh thì chưa đến 5 tháng rưỡi). Bé em có phát triển nhận thức và vận động khá chậm: vẫn chưa lẫy được trong khi bé chị lẫy được khi 5 tháng và đã cố trườn và xoay vòng vòng rồi (giờ thỉnh thoảng em vẫn thường nghiêng người ủn mông cho bé em nằm sấp thì bé ngóc đầu được), đã bế ngồi giữ vững cổ (cũng có khi gật gù), mắt nhìn không tập trung bằng chị của bé (khi người khác gọi hay đùa giỡn có khi đáp ứng có khi lơ là), thường la hét rất to, gồng người lên khi không vừa ý. Bé hay đòi bống bế, ít chịu nằm chơi, nếu nằm chơi phải có đồ chơi để cầm nắm nếu không thì không thể nằm chơi lâu được. Biểu hiện về cơ thể thì đầu bé khá to lại bị bẹt ở phía sau. Em lo lắng lắm, bác cho em lời khuyên với: không biết bé em có bị bệnh gì không? Em ở tận Đà nẵng, không biết bế con đi khám ở đâu thì tốt nhỉ
    To mumlove : Chắc tôi ko giúp gì được cho bạn rồi , tôi ko là bác sỹ mà chỉ là phụ huynh của một cháu Tự kỷ .Ban trao đổi vói Bác sỹ hoặc vào topic khác vậy .Mong bạn tìm được lời khuyên hữu ích.
    • 660 Bài viết

    • 483 Được cảm ơn

    #87
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Phạm My lăng Xem bài viết
    Các dĩa vi tính , phần mềm học lớp 1 :


    -Gugu học Tiếng Việt 1 do Cty Infoword giá 7000đ
    -Gugu học Toán 1 do Cty Infoword ,giá 7000đ
    -Cùng học Toán 1 Cty Công nghệ Tin học và Nhà trường School@net phát hành. , giá 7000 đ
    -Em học Toán 1 download miễn phí từ Echip.com
    -Toán 1 – Cuộc phiêu lưu của ĐẬU LÉM giá 65000đ

    * Dĩa Toán 1 – Cuộc phiêu lưu của ĐẬU LÉM : Là dĩa mà các phụ huynh cần nên mua cho các cháu học vì nó dễ hiểu mang tính chất trò chơi , hình ảnh đẹp .
    Dĩa này hiện nay ít thấy , chỉ có 1 vài nhà sách bán , bản gốc ko thấy bán bản sao chép (đã phát hành từ 2004)
    Đưa bài này lên cho các phụ huynh có cháu TK vào lớp 1 tham khảo
    • 427 Bài viết

    • 79 Được cảm ơn

    #88
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Phạm My lăng Xem bài viết
    Các dĩa vi tính , phần mềm học lớp 1 :


    -Gugu học Tiếng Việt 1 do Cty Infoword giá 7000đ
    -Gugu học Toán 1 do Cty Infoword ,giá 7000đ
    -Cùng học Toán 1 Cty Công nghệ Tin học và Nhà trường School@net phát hành. , giá 7000 đ
    -Em học Toán 1 download miễn phí từ Echip.com
    -Toán 1 – Cuộc phiêu lưu của ĐẬU LÉM giá 65000đ

    * Dĩa Toán 1 – Cuộc phiêu lưu của ĐẬU LÉM : Là dĩa mà các phụ huynh cần nên mua cho các cháu học vì nó dễ hiểu mang tính chất trò chơi , hình ảnh đẹp .
    Dĩa này hiện nay ít thấy , chỉ có 1 vài nhà sách bán , bản gốc ko thấy bán bản sao chép (đã phát hành từ 2004)
    Cám ơn bác My Lăng. Nhìn qua là em thấy lại có nguồn cho con học mà chơi rồi

    Em bổ sung tý teo là còn bộ đĩa Quả táo mầu nhiệm nữa, vào quataomaunhiem.com để tải về dùng thử 10 ngày. Rất hay
    • 660 Bài viết

    • 483 Được cảm ơn

    #89
    Giáo dục dưới mắt mọi người
    Lễ khai giảng đặc biệt
    TT - Buổi khai giảng ở ngôi trường ấy (tại Bình Quới, Thanh Đa, TP.HCM) diễn ra rộn rã trong tiếng đập tay thình thịch của một đứa trẻ ở góc này, tiếng ú ớ gào to của một đứa trẻ khác ở góc kia, tiếng hát toàn những câu không rõ lời của một đứa trẻ khác trên bục khai giảng…
    Cũng là một buổi khai trường như bao nhiêu ngôi trường khác nhưng ở đây cả cô hiệu trưởng, giáo viên và phụ huynh đều bật khóc - những giọt nước mắt hạnh phúc. Bên dưới cha mẹ sụt sùi nắm tay nhau thật chặt. Cô giáo ôm trò chặt hơn bởi chỉ cần một phút lơi lỏng, một bé nào đó có thể tát vào mặt bạn ngồi bên cạnh hay chạy thục mạng ra hồ bơi bên ngoài bất chấp nguy hiểm. Chị phụ trách, dù đứng đầu ngôi trường mầm non này nhưng chưa bao giờ có ai gọi là “cô hiệu trưởng”, nghẹn ngào không nói nên lời.
    Tất cả đều xúc động mạnh, xúc động vì quá hạnh phúc bởi đó là ngôi-trường-trong-mơ của họ, nhất là những người làm cha, làm mẹ. Từ nay, những đứa con quý hơn bất kỳ thứ gì trên đời này của họ - những đứa trẻ mắc hội chứng tự kỷ và chậm phát triển trí tuệ - đã có một ngôi trường để học, một ngôi trường dành riêng cho chúng.
    Một ngôi trường mà đứa con yêu của họ không bị buộc phải thay đổi để thích ứng với trường, mà ngược lại, tất cả những người trong trường, từ ban giám hiệu tới cô giáo hay ngay cả anh bảo vệ cũng phải thay đổi chính mình để thích ứng với bé. Một ngôi trường có chưa đầy 20 bé thì cũng tròm trèm 20 cô trực tiếp dạy học.
    Một ngôi trường mà khi đứa con 5 tuổi của họ chỉ chấp nhận nằm võng thì sẽ có võng cho bé ngủ, khi đứa con 6 tuổi của họ chỉ thích bò thì hằng ngày cô giáo sẽ lăn ra sàn mà bò chung với bé, khi đứa con 7 tuổi của họ lao vào cô cắn xé đến rách da thì cô sẽ ôm con thật chặt trong vòng tay để con có được cảm giác an toàn…
    “Không ai mong muốn sẽ sinh ra những đứa con như thế này, nhưng chính các con đã làm cho chúng ta yêu thương những người xung quanh hơn, làm cho những phụ huynh xa lạ bỗng trở nên thân thiết còn hơn những người bạn lâu năm. Xin cảm ơn các con”. Lời của chị phụ trách, cũng là mẹ một đứa con tự kỷ, đã khép lại buổi khai trường có lẽ được tổ chức đơn sơ nhất ở TP.HCM, thành phố náo nhiệt nhất nước này, nhưng thật sự là một buổi khai giảng tưng bừng đầy nước mắt của tình người.
    MINH KHUÊ
    http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/In...7&ChannelID=13

    *Đây là ngôi trường mà chị Kim Tâm , Hồng Anh (vnautism) gầy dựng .Post bài lên để các phụ huynh trẻ TK được biết .
    • 1,884 Bài viết

    • 33,568 Được cảm ơn

    #90
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Phạm My lăng Xem bài viết
    Các dĩa vi tính , phần mềm học lớp 1 :


    -Gugu học Tiếng Việt 1 do Cty Infoword giá 7000đ
    -Gugu học Toán 1 do Cty Infoword ,giá 7000đ
    -Cùng học Toán 1 Cty Công nghệ Tin học và Nhà trường School@net phát hành. , giá 7000 đ
    -Em học Toán 1 download miễn phí từ Echip.com
    -Toán 1 – Cuộc phiêu lưu của ĐẬU LÉM giá 65000đ

    * Dĩa Toán 1 – Cuộc phiêu lưu của ĐẬU LÉM : Là dĩa mà các phụ huynh cần nên mua cho các cháu học vì nó dễ hiểu mang tính chất trò chơi , hình ảnh đẹp .
    Dĩa này hiện nay ít thấy , chỉ có 1 vài nhà sách bán , bản gốc ko thấy bán bản sao chép (đã phát hành từ 2004)
    Những bản này chép ra hình như dùng không đầy đủ.

    Các bố mẹ nào đang là giáo viên dạy ở các trường khuyết tật mà các bé được học trên máy tính bằng các phần mềm. Hiện nay mình có nhiều phần mềm dạy trẻ mẫu giáo và tiểu học bằng tiếng Anh, thích hợp cho các bé vừa học tiếng Anh vừa chơi trên máy tính. Các phần mềm đó ở đây:
    Cho các con tắm ngôn ngữ Anh văn qua Game - mẹ nào đăng ký vào đây!
    Cho các con được tiếp tục tắm Anh văn qua Game (khó hơn - bộ 2) - Xin mời các mẹ!!
    Mình tặng mỗi trường một bộ. Các bố mẹ có con có khả năng dùng được thì liên hệ với mình nha.
    Chỉnh sửa lần cuối bởi Ciub@; 05/10/2008 vào lúc 07:38 PM.
    -------------------------------------------------------------------------------
    • 130 Bài viết

    • 31 Được cảm ơn

    #91
    Mình cũng được biết một địa chỉ khám và điều trị tự kỷ. Các mẹ tham khảo nhé
    Trung tâm giáo dục hòa nhập trẻ em Hà Nội
    Địa chỉ: 22, ngách 66/40, Yên Lạc, Vĩnh Tuy, Hai Bà Trưng, Hà Nội
    Điện thoại: 042415045
    • 660 Bài viết

    • 483 Được cảm ơn

    #92
    Giúp đỡ trẻ gặp khó khăn trong học tập


    TT - Ngay sau ngày khai giảng của năm học, tôi được tham dự buổi tổng kết một năm hoạt động của phòng chẩn đoán và trị liệu cho trẻ có khó khăn trong học tập tại Trường đại học Sư phạm TP.HCM - một “hậu dự án Việt - Bỉ”: “Rối loạn chuyên biệt trong học tập của học sinh tiểu học”.

    Theo báo cáo của ThS Huỳnh Mai Trang - giảng viên bộ môn tâm lý học, khoa tâm lý - giáo dục Trường đại học Sư phạm TP.HCM, người trực tiếp điều hành công việc của phòng - “Từ tháng 11-2007 đến nay (tháng 9-2008), phòng tiếp nhận bảy trẻ (không tính những trẻ không có rối loạn nhưng chỉ vì bố mẹ quá lo lắng nên mang con đến để test chẩn đoán và tư vấn trị liệu)”. Tình trạng của các bé khi được đưa đến phòng là “khó tập trung chú ý khi học, kết quả học tập rất thấp, có dấu hiệu chậm nói, rối loạn ngôn ngữ hoặc có những rối nhiễu về tâm lý”. Có bốn trẻ được nhận điều trị lâu dài tại phòng.

    Trong đó, bé T.H.L. 9 tuổi (nhà ở Q.BT) “đã có chuyển biến rõ rệt”, bé V.M.T. (nhà ở Q.BT) bắt đầu có những dấu hiệu chuyển biến tích cực. PGS.TS tâm lý học Đoàn Văn Điều và ThS tâm lý học Lý Minh Tiên cùng chia sẻ ý kiến: “Con số bảy trẻ với ai đó sẽ là vô cùng ít ỏi, chẳng có gì đáng để bàn. Nhưng với những người am hiểu về lĩnh vực chẩn đoán và trị liệu tâm lý, đấy sẽ là một con số rất đáng lưu tâm và nể phục, bởi không dễ và không thể chỉ trong vài tháng mà đưa được một trẻ có rối loạn tâm lý trở lại bình thường”.

    Đúng vậy. Nể phục còn bởi người điều hành và bảy cộng tác viên là những giáo viên, chuyên viên tâm lý đến từ những cơ sở giáo dục khác nhau trên địa bàn TP.HCM với tâm huyết mang những tri thức họ đã thủ đắc từ các chuyên gia nước bạn, thầy cô giáo VN và đồng nghiệp để chẩn đoán, can thiệp và trị liệu tâm lý cho trẻ sao cho hiệu quả thật sự. Ngoài những kiến thức chung có được từ chương trình đào tạo của dự án, họ còn chia sẻ kinh nghiệm làm việc với trẻ ở các lĩnh vực khác nhau mà họ đã được đào tạo và làm việc, như điều trị tâm lý, dạy trẻ khiếm thị, khiếm thính, chậm phát triển trí tuệ, trẻ bình thường.

    NGUYỄN THỊ LY KHA
    http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/In...9&ChannelID=13
    • 130 Bài viết

    • 31 Được cảm ơn

    #93
    Trích dẫn Nguyên văn bởi meson28 Xem bài viết
    Mình cũng được biết một địa chỉ khám và điều trị tự kỷ. Các mẹ tham khảo nhé
    Trung tâm giáo dục hòa nhập trẻ em Hà Nội
    Địa chỉ: 22, ngách 66/40, Yên Lạc, Vĩnh Tuy, Hai Bà Trưng, Hà Nội
    Điện thoại: 042415045
    Di động: 0985015528
    • 660 Bài viết

    • 483 Được cảm ơn

    #94
    Trẻ bú sữa mẹ ít bị rối loạn hành vi

    Thứ năm, 30/10/2008, 15:18 (GMT+7)
    Nghiên cứu của nhóm nhà khoa học tại Bệnh viện đa khoa Massachusetts ở Boston công bố ngày 29-10 tại Đại hội Hội Sức khỏe cộng đồng Mỹ (APHA) cho thấy, trẻ bú mẹ sẽ giảm được nguy bị bị rối loạn hành vi trong 5 năm đầu đời. Thời gian trẻ bú sữa mẹ càng kéo dài càng giúp trẻ giảm các vấn đề sức khỏe tâm thần.

    Nhóm thực hiện nghiên cứu này đã tổng kết hơn 100.000 bản phỏng vấn trong điều tra quốc gia về sức khỏe trẻ em với các cha mẹ có con từ 10 tháng đến 18 tuổi và rút ra kết quả trên. Sữa mẹ có mối tương quan rõ rệt với sự phát triển nhận thức của trẻ, trẻ bú sữa mẹ có sự phát triển nhận thức tốt hơn so với trẻ chỉ dùng sữa thay thế. Theo các nhà nghiên cứu, thành phần dinh dưỡng của sữa mẹ có thể tác động đến cách thức phát triển của não trẻ, tạo sự khác biệt hành vi của trẻ khi lớn lên.

    Nhiều nghiên cứu trước đã chứng tỏ việc bà mẹ cho con bú đem lại nhiều lợi ích cho cả con lẫn mẹ. Theo Hội Nhi khoa Mỹ (AAP), trẻ bú mẹ ít bị các chứng nhiễm trùng tai, tiêu chảy, viêm phổi, thở khò khè, các bệnh do virus, vi khuẩn, ngoài ra còn giảm nguy cơ bị béo phì, tiểu đường, chết đột ngột (SIDS) và một số chứng ung thư. Bà mẹ cho con bú sẽ giúp nhanh lấy lại dáng vóc như trước khi sinh, loại bỏ khoản tăng trọng do mang thai, còn thúc đẩy tình mẫu tử.

    K.V. (theo HealthDay)
    http://www.sggp.org.vn/ytesuckhoe/2008/10/170154/
    • 660 Bài viết

    • 483 Được cảm ơn

    #95
    Phát hiện mới: Trẻ tự kỷ phản ứng chậm với âm thanh


    Trẻ tự kỷ thường gặp các vấn đề về giao tiếp.


    (Dân trí) - Não bộ của trẻ tự kỷ phản ứng với âm thanh chậm hơn so với trẻ bình thường. Đây cũng chính là lý do vì sao những vấn đề về giao tiếp luôn liên quan với chứng bệnh tự kỷ.


    Các nhà nghiên cứu Mỹ hy vọng rằng công nghệ đột phá magnetoencephalography (MEG) sẽ giúp chẩn đoán trẻ mắc bệnh tự kỷ từ rất sớm, từ đó hỗ trợ cho quá trình điều trị tốt hơn.

    Timothy Roberts, phụ trách Khoa X-quang, bệnh viện Nhi Philadelphia (Mỹ) và nhóm cộng sự đã nghiên cứu 30 trẻ tự kỷ trong độ tuổi 6 - 15. Bọn trẻ được nghe các tần số âm thanh và âm tiết khác nhau trong khi máy đo phản ứng của não bộ MEG liên tục hoạt động.

    So với phản ứng ở trẻ bình thường là 1/10 của giây thì não bộ trẻ tự kỷ chậm hơn 20 - 50%, tức là cần tới 2 - 5/10 của giây để xử lý thông tin.

    Qua việc nghe các âm tiết đơn giản trong một dãy đa âm tiết cho thấy sự trậm chễ trong phản ứng của não bộ trẻ tự kỷ (mất tới 1/4 giây) đã cản trở khả năng lĩnh hội của các trẻ này.

    Điều này đã cho thấy bằng chứng rõ ràng về quan điểm: tự kỷ là tình trạng thiếu khả năng kết nối trong não bộ hay “hành trình” truyền tín hiệu nhiều dị thường. Nó giống như một tuyến đường cao tốc mà việc đi xuyên qua đó rất khó khăn.

    Khó khăn trong việc phát hiện trẻ tự kỷ hay không là cấu trúc và kích thước não bộ giữa trẻ tự kỷ và trẻ bình thường hoàn toàn không có sự khác biệt. Trong khi khả năng giao tiếp của trẻ Kết quả là trẻ thường chỉ được chẩn đoán chính xác bệnh tự kỷ khi bước sang tuổi lên 3.

    Để kiểm tra trẻ có mắc bệnh tự kỷ bằng máy MEG, người bệnh sẽ phải bỏ ra số tiền là 260 bảng/h (tương đương với 6,5 triệu VNĐ). Tuy nhiên, xét nghiệm này hoàn toàn vô hại và có thể hạ thấp giá thành xuống nữa bằng cách thay thế 1 số thiết bị của máy.

    Phát hiện của TS Roberts đã được đưa ra tại Hội Nghị X-quang Mỹ.

    Nhân Hà
    Theo Dailymail
    http://dantri.com.vn/suckhoe/Phat-hi.../12/262807.vip
    • 320 Bài viết

    • 47 Được cảm ơn

    #96
    Nếu không dùng máy móc thì bình thường có phát hiện được một em bé bị bệnh tự kỷ như thế nào không các mẹ nhỉ?
    • 130 Bài viết

    • 31 Được cảm ơn

    #97
    Trích dẫn Nguyên văn bởi My Lăng Xem bài viết
    Trẻ bú sữa mẹ ít bị rối loạn hành vi

    Thứ năm, 30/10/2008, 15:18 (GMT+7)
    Nghiên cứu của nhóm nhà khoa học tại Bệnh viện đa khoa Massachusetts ở Boston công bố ngày 29-10 tại Đại hội Hội Sức khỏe cộng đồng Mỹ (APHA) cho thấy, trẻ bú mẹ sẽ giảm được nguy bị bị rối loạn hành vi trong 5 năm đầu đời. Thời gian trẻ bú sữa mẹ càng kéo dài càng giúp trẻ giảm các vấn đề sức khỏe tâm thần.

    Nhóm thực hiện nghiên cứu này đã tổng kết hơn 100.000 bản phỏng vấn trong điều tra quốc gia về sức khỏe trẻ em với các cha mẹ có con từ 10 tháng đến 18 tuổi và rút ra kết quả trên. Sữa mẹ có mối tương quan rõ rệt với sự phát triển nhận thức của trẻ, trẻ bú sữa mẹ có sự phát triển nhận thức tốt hơn so với trẻ chỉ dùng sữa thay thế. Theo các nhà nghiên cứu, thành phần dinh dưỡng của sữa mẹ có thể tác động đến cách thức phát triển của não trẻ, tạo sự khác biệt hành vi của trẻ khi lớn lên.

    Nhiều nghiên cứu trước đã chứng tỏ việc bà mẹ cho con bú đem lại nhiều lợi ích cho cả con lẫn mẹ. Theo Hội Nhi khoa Mỹ (AAP), trẻ bú mẹ ít bị các chứng nhiễm trùng tai, tiêu chảy, viêm phổi, thở khò khè, các bệnh do virus, vi khuẩn, ngoài ra còn giảm nguy cơ bị béo phì, tiểu đường, chết đột ngột (SIDS) và một số chứng ung thư. Bà mẹ cho con bú sẽ giúp nhanh lấy lại dáng vóc như trước khi sinh, loại bỏ khoản tăng trọng do mang thai, còn thúc đẩy tình mẫu tử.

    K.V. (theo HealthDay)
    http://www.sggp.org.vn/ytesuckhoe/2008/10/170154/
    Đọc tin này xong mà em thấy buồn cho bản thân mình.Con em cũng không bú mẹ từ khi sinh do em không kiên trì tập cho con bú.Chaus bị nhiều hầnh vi lắm, nhưng cũng may con gặp cô giáo tốt nên hành vi cũng ổn.
    • 44 Bài viết

    • 6 Được cảm ơn

    #98
    Chào các mẹ, mình vừa biết thêm một trường tiểu học DL ở Hà Nội có chương trình GD hoà nhập dành cho trẻ tự kỷ đây. Đó là trường Tiểu học DL Nguyễn Khuyến. Tại đây có cả chương trình cho trẻ tiền tiểu học và HS tiểu học. Để thẩm định các mẹ có thể cho con mình học thử xem sao nhé. Theo mình biết, lớp mới tiền tiểu học sẽ bắt đầu khai giảng từ tháng 1/2009 ( đăng kí danh sách trước ngày 22/12/2008). Học phí không đến nỗi quá tải đâu . Mẹ nào muốn quan tâm thì hãy đến số 8- ngách 41 ngõ Tô Vĩnh Diện ( gần phố Vương Thừa Vũ ) , hoặc tìm hiểu qua số ĐT: 0462917860 - 0934283634. Mong có nhiều ngôi trường tạo điều kiện cho các con hoà nhập hơn nữa.
    • 1 Bài viết

    • 0 Được cảm ơn

    #99
    chào Cô.
    Tôi đang tiến hành nghiên cưú về nhu cầu giao tiếp của trẻ khuyết tật. Cô có tài liệu nào về vấn đề này không? Nhất là phần biện pháp nâng cao nhu cầu của các em. Cô có thể giúp tôi được không? cám ơn cô.Mong sẽ nhận được sự giúp đỡ từ Cô.
    cám ơn
  1. Đọc tiếp trên Webtretho

    • Giáo dục giới tính cho trẻ 5 tuổi

      Lúc đầu mình định post lên mục thư giãn nhưng nghĩ mại lại post lên đây để có thể nghe ý kiến và lời khuyên của các mẹ. Chuyện là Ngọc Anh (con gái) nhà mình năm nay 5 tuổi. Cũng là lỗi tại mình không để ý lắm vì nghĩ nó cũng là gái nên có lúc hành kinh để nó nhìn thấy mình dùng băng VS. Có lần...

    • Trị ho bằng lá diếp cá có triệt để không?

      Bé nhà tôi 2 tuổi, rất hay bị ho vặt. Một người thân đã chỉ tôi cách trị ho cho bé như sau: Một nắm...

    • Con tôi 3 tuổi đã làm toán nhoay nhoáy

      Tôi muốn chia sẻ với chị em một số phương pháp dạy con học toán rất hiệu quả của bản thân. Tối ...

    • Tài liệu giáo viên về giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật

      Các anh chị nào là giáo viên ,cán bộ quản lý giáo dục có tài liệu bồi dưỡng về Chương trình giáo dục hòa nhâp cho học sinh trẻ khuyết tật cấp trung học cơ sở hoặc cấp 1 ( theo Quyết định 49/2007/QĐ-BGDĐT của Bộ Giáo dục) ,hoặc chỉ đường link .Xin cảm ơn trước .

    • Không cho con làm việc nhà là "hỏng"!

      Cuối tuần rảnh rỗi, vợ chồng mình đưa hai con sang nhà dì út chơi và ở lại ăn cơm. Trong lúc...

    • 660 Bài viết

    • 483 Được cảm ơn

    #100
    Đi bộ vì một trí óc minh mẫn & một tinh thần sảng khoái

    Đi bộ và tập luyện thể thao không chỉ có lợi cho cơ thể. Số người đi bộ vì muốn có một trí óc minh mẫn và một tinh thần sảng khoái cũng nhiều không kém số người đi bộ để có một sức khỏe sung mãn.



    Liệu đi bộ có thể giúp chúng ta cảm thấy hạnh phúc không? Đi bộ có thể giúp chúng ta đối phó với những chuyện căng thẳng của cuộc sống không? Đi bộ có thể giúp chúng ta vượt qua những rắc rối tình cảm không? Đối với nhiều người, câu trả lời là có.

    Đi bộ để thông minh hơn

    Những hoạt động như đi bộ làm tăng lượng máu đưa lên não. Một nghiên cứu được tiến hành hồi năm 1999 ghi nhận rằng những người trên 60 tuổi, nếu đi bộ mỗi ngày 45 phút – quãng đường 4,5km – thì kỹ năng suy nghĩ tốt hơn những người trên 60 tuổi khác. Những người tham gia thử nghiệm bắt đầu với 15 phút đi bộ, rồi tăng dần thời gian và tốc độ. Kết quả tương tự đối với những người chọn đi bộ để tập luyện thể thao, sau một thời gian đi bộ, khả năng tư duy của họ đã trở nên sắc sảo hơn.

    Đi bộ xua tan muộn phiền

    Đi bộ và những bài tập thể dục giúp cơ thể tiết ra chất endorphin, chất mang lại cảm giác hạnh phúc có sẵn trong cơ thể. Những người đi bộ với tốc độ nhanh – dĩ nhiên là phải trong mức nhịp tim đập cho phép - sẽ cảm nhận được điều này rõ hơn những người đi bộ với tốc độ chậm. Nhưng ngay cả khi đi bộ với bước chân chậm, thì hầu hết mọi người đều cảm thấy tâm trạng tốt hơn.

    Nhiều bác sĩ điều trị khuyên những người bị trầm cảm nên đi bộ và tập luyện thể thao, bởi đây là phương pháp chữa trị tự nhiên. Trầm cảm có thể là căn bệnh nghiêm trọng và nguy hiểm đối với cuộc sống, do vậy, khi tâm trạng suy sụp hoặc khi suy nghĩ tự tử xuất hiện trong tâm trí, cần phải đến bác sĩ. Đi bộ là một trong những phương pháp điều trị hiệu quả, cùng với thuốc và điều trị tâm lý.

    Đi bộ giải tỏa căng thẳng


    Đi bộ có thể giúp giải stress. Một nghiên cứu khác chứng minh rằng những sinh viên thường xuyên đi bộ thì ít căng thẳng hơn so với những sinh viên lười vận động hoặc tập luyện thể thao quá độ.

    Đi bộ cho chúng ta thời gian để suy nghĩ, cũng như thời gian để tránh những nguyên nhân gây căng thẳng. Rời khỏi môi trường căng thẳng, hít thở không khí và cảm nhận những vận động của cơ thể là cách giải tỏa căng thẳng một cách tự nhiên nhất.

    Những điều cần làm khi bị căng thẳng:

    - Rời khỏi môi trường căng thẳng và thôi không nghĩ đến những vấn đề căng thẳng.

    - Tránh xa những vấn đề căng thẳng trong một thời gian cho nhẹ đầu óc.

    - Nhiều người khi bị căng thẳng thì cơ bắp trở nên căng cứng. Nếu đi bộ đúng tư thế, bạn sẽ giúp cơ bắp thả lỏng và làm việc tốt hơn.

    - Khi đi bộ, quan sát môi trường chung quanh, cảm nhận vẻ đẹp của cây cối, hoa cỏ, chim chóc, cảnh vật hai bên đường…

    - Cảm nhận sự chuyển động của cơ thể, kết nối lại với bản thân.

    - Giải tỏa lượng calorie dư thừa do ăn nhiều vì stress.

    - Trong khi đi bộ, phân tích vấn đề khó khăn và tìm phương pháp giải quyết nếu có thể.

    - Trò chuyện và vui cười với những người cùng đi bộ để giải tỏa căng thẳng.

    - Trong khi đi bộ hãy suy nghĩ tích cực, rằng cuộc sống này còn có nhiều điều đáng quan tâm hơn cả những khó khăn của bản thân.

    - Đi bộ giúp hạ huyết áp và giảm nguy cơ bị bệnh tim do căng thẳng gây ra.

    Đi bộ để gần nhau hơn

    Đi bộ cùng với một người nào đó trong nửa tiếng hay một tiếng thì câu chuyện giữa hai bên sẽ tự nhiên dẫn dắt đến chia sẻ suy nghĩ, và rồi tâm sự những điều đang bận tâm. Nhiều cặp vợ chồng thường đi bộ cùng nhau trước bữa cơm tối, lúc đó họ sẽ giải tỏa những căng thẳng sau một ngày làm việc, cũng như hoạch định những công việc trong tương lai.

    Chúng ta có thể tạo thói quen đi bộ bằng cách đi bộ cùng với một ai đó. Đó là cách tốt để duy trì động lực và sự thích thú đối với việc đi bộ.

    Đi bộ với con cái hay cháu chắt. Đó là những thời khắc đặc biệt, có thể lưu lại mãi trong ký ức. Đi bộ là cách tốt nhất để có những thời khắc ở cùng nhau chất lượng, không bị xao lãng bởi những “trò giải trí vô bổ”.

    Đi bộ giúp chúng ta quen biết những người có thói quen đi bộ giống chúng ta. Như vậy, chúng ta sẽ có cơ hội làm quen với những người thú vị, hoặc làm nóng lại mối quan hệ với những người bạn cũ.

    Những người đi bộ thuộc mọi thành phần, mọi lứa tuổi, từ người trẻ đến người già, từ người độc thân, đến người đã lập gia đình, từ những người sống trong gia đình có nhiều thành viên cho đến người sống đơn độc…, nhưng tất cả đều có chung niềm vui đi bộ và tận hưởng môi trường chung quanh.

    Gia Hưng

    http://www.thanhnien.com.vn/thethao/...212101553.aspx

    10 sai lầm cần tránh khi đi bộ

    12/12/2008 10:17

    Tránh tư thế giữ tay bất động dọc theo thân người

    Đi bộ đúng cách giúp chúng ta có sức khỏe và tâm trạng tốt hơn. Nó có thể giúp chúng ta đi bộ nhanh hơn và nhẹ nhàng hơn. Nhưng nếu đi bộ không đúng cách sẽ khiến chúng ta rất mệt mỏi, thậm chí bị chấn thương, đó là chưa nói đến bộ dạng buồn cười của chúng ta khi đi bộ không đúng cách.

    Dưới đây là 10 sai lầm cần tránh khi đi bộ:

    1. Bước chân quá dài. Khi cố gắng bước quá nhanh, khuynh hướng tự nhiên là bước chân dài ra. Điều đó dẫn đến bước chân vụng về, lóng ngóng, chân chạm đất nặng nề. Cứ đi như thế thì chân sẽ đau và không thể nào đi nhanh hơn.Do vậy, khi đi bộ nên chú ý để bước ngắn hơn và nhanh hơn.

    2. Chọn giày không đúng. Không phải tất cả “giày đi bộ” đều tốt để đi bộ. Giày đi bộ không được nặng quá; phải có độ mềm dẻo, không cứng quá; không mang giày lâu hơn một năm; nếu đi bộ từ 30 phút trở lên, nên chọn giày lớn hơn cỡ chân.

    3. Chạm chân xuống đất quá mạnh. Đi bộ mà chân chạm đất gây ra tiếng động lớn sẽ khiến cẳng chân rất mỏi và đau.

    4. Không đánh tay. Tránh tư thế giữ tay bất động dọc theo thân người. Khi đi bộ, nên gập tay 90 độ và để tay đánh tự nhiên ra trước ra sau theo nhịp bước chân đi.

    5. Đánh tay như gà vỗ cánh. Tư thế đánh tay tự nhiên là đánh từ trước ra sau rồi ngược lại, chứ không phải khuỳnh cánh tay ra, rồi đánh tay chéo trước người.

    6. Cúi gầm đầu. Đừng cúi xuống đất, hãy ngẩng nhìn lên. Thẳng người khi đi bộ giúp hô hấp tốt hơn và giúp ngăn nhức mỏi lưng, cổ và vai.

    7. Nghiêng người. Khi đi bộ, cần chú ý giữ thẳng người. Không nên nghiêng người ra trước hơn 5 độ, ngửa người ra sau, hoặc nghiêng ngả ra hai bên.

    8. Trang phục không phù hợp. Mặc đồ dày quá, hoặc mỏng quá đều không tốt. Mặc dày quá sẽ khiến cơ thể đổ mồ hồi nhiều, mặc mỏng quá khi trời lạnh sẽ khiến cơ thể dễ bị cảm lạnh. Nếu đi bộ ban đêm, không nên mặc trang phục sậm màu, sẽ không an toàn.

    9. Không uống đủ nước. Cần uống đủ nước trước, trong và sau khi đi bộ. Trong ngày, cứ cách 1 tiếng thì uống 1 ly nước để đảm bảo lượng nước cho cơ thể. Trước khi đi bộ 10 phút, uống 1 ly nước, tránh uống cà phê. Trong khi đi bộ, cứ cách 20 phút phải uống nước một lần. Sau khi đi bộ, phải uống 1 đến 2 ly nước.

    10. Đi bộ quá mức. Khi chúng ta cảm thấy mất cảm giác hứng thú với việc đi bộ, hoặc trở nên mệt mỏi, cáu kỉnh, đau nhức ở khắp nơi trên cơ thể, đó là dấu hiệu của việc đi bộ quá mức. Lúc đó, nên nghỉ một vài ngày để cơ thể hồi phục và nạp lại năng lượng.

    Trung Nhân
    http://www.thanhnien.com.vn/TheThao/...212101742.aspx
    ----------------------------------------------------

    Các cháu tự kỷ cũng như phụ huynh là những người thường xuyên bị stress, do vậy gia đình trẻ TK hãy cùng nhau tập luyện TDTT - đi bộ (thay vì oxy cao áp ) để giải tỏa dần những áp lực căng thẳng trên, để gần gũi nhau, đồng cảm nhau hơn. Hãy đồng hành cùng con trẻ trên bước đường hòa nhập.

    Một tinh thần minh mẫn trong một thân thể tráng kiện !
  • Trang 5/9

    Chuyển tới trang

  • 1
  • ...
  • 4
  • 5
  • 6
  • ...
  • 9