• Tuần 1

  • Tuần 2

  • Tuần 3

  • Tuần 4

  • Tuần 5

  • Tuần 6

  • Tuần 7

  • Tuần 8

  • Tuần 9

  • Tuần 10

  • Tuần 11

  • Tuần 12

  • Tuần 13

  • Tuần 14

  • Tuần 15

  • Tuần 16

  • Tuần 17

  • Tuần 18

  • Tuần 19

  • Tuần 20

  • Tuần 21

  • Tuần 22

  • Tuần 23

  • Tuần 24

  • Tuần 25

  • Tuần 26

  • Tuần 27

  • Tuần 28

  • Tuần 29

  • Tuần 30

  • Tuần 31

  • Tuần 32

  • Tuần 33

  • Tuần 34

  • Tuần 35

  • Tuần 36

  • Tuần 37

  • Tuần 38

  • Tuần 39

  • Tuần 40

Phương pháp nuôi dạy con cái

Dự án dịch sách "Thiên tài và sự giáo dục từ sớm"

Đến trả lời mới nhất
  • 2 Lượt chia sẻ
  • 77.9K Lượt đọc
  • 251 Trả lời

    • 4 Bài viết

    • 0 Được cảm ơn

    #61
    Xin chào các bà mẹ ở diễn đàn WTT. Mình cũng đang chuẩn bị làm ba ba nhưng vào đây hóng hớt 1 tý.
    Mình vừa tìm được bản bằng tiếng anh của cuốn The education of Karl Witte or The training of the child nên post lên đây cho các mẹ tham khảo, trình tiếng anh của mình kém lắm nên không dám dịch, mẹ nào có khả năng dịch và post cho mọi người tham khảo nhé. Mình xin cảm ơn các mẹ trước nhé.
    • 4 Bài viết

    • 0 Được cảm ơn

    #62
    Ối! file pdf khoảng 2.5 mb nên không biết gửi thế nào cả, hic hic! Làm sao bây giờ nhỉ! Các mẹ muốn mình up lên trang web nào thì cho ý kiến để mình up nhé hoặc sms cho mình để mình gửi file cũng được
    • 39 Bài viết

    • 8 Được cảm ơn

    #63
    Trích dẫn Nguyên văn bởi kanemochi Xem bài viết
    IV. Witte cha đã bắt đầu dạy con học đọc từ 3 tuổi, và đây hoàn toàn ko phải việc vô ích. Phương châm của ông là “Học không phải là bắt ép”. Ông luôn biết cách tạo hứng thú cho con, sau đó mới bắt đầu dạy. Đối với việc đọc, đầu tiên ông mua tranh và sách bằng tranh của trẻ con về, sau đó nghĩ ra những điều thú vị để nói với con, kích thích trí tò mò của con, đại khái như “Con không biết chữ thì cuốn sách này làm sao mà hiểu được nhỉ?”, hay là “bức tranh này nói về bao nhiêu điều thú vị, hay đến mức không ngủ được”… Thế là Witte con bắt đầu muốn học đọc chữ, và Witte cha bắt đầu dạy.
    Nhưng, cách dạy chữ của ông khác với tất cả các trường học. Trước tiên ông đi Leipzig, mua mỗi loại 10 bộ những con chữ được in cỡ khoảng 10cm, bao gồm chữ cái tiếng Đức, La tinh, chữ số Ả Rập. Tiếp theo ông dán những chữ đó lên các tấm bảng nhỏ cùng cỡ và dùng nó để vừa chơi vừa dạy con. Lần lượt Witte con được dạy thông thạo tiếng Đức, rồi đến tiếng Pháp, Italia, Latinh. Trong số này thì tiếng Đức là tiếng mẹ đẻ, tiếng Pháp và Italia cũng có nhiều điểm tương đồng. Riêng tiếng Latinh là khó hơn cả. Ở phương Tây, khi học ngoại ngữ thường bắt đầu bằng tiếng Latinh, nhưng Witte cha thì cho rằng điều đó là không tự nhiên. Tiếng Pháp và Italia gần gũi với tiếng Đức, vì thế ông dạy con trước, còn tiếng Latinh là một ngôn ngữ khó, ông nghĩ cần phải có sự chuẩn bị trước.
    Khi lên 7 tuổi, Witte con được cha đưa đến 1 buổi biểu diễn âm nhạc lớn. Vào giờ nghỉ giải lao, Witte con nhìn tấm bìa trong đó ghi lời của bản Opera và nói “Cha à, chữ trong này không phải tiếng Pháp, tiếng Italia, chắc là chữ Latinh phải không ạ?” “Đúng rồi, con thử suy nghĩ về ý nghĩa của nó xem”. Witte con suy diễn từ những ngôn ngữ đã học và cũng hiểu được đôi chút, cậu bé nói “Cha à, chữ Latinh dễ thế này thì con cũng cũng muốn học trước.” Khi đó Witte cha biết rằng có thể bắt đầu dạy con tiếng Latinh, và Witte con mất 9 tháng để nhớ được ngôn ngữ này. Tiếp đó, cậu bé học tiếng Anh mất 3 tháng, tiếng Hi Lạp mất 6 tháng nữa.
    Chủ trương của Witte cha là “quen rồi thì sẽ nhớ”. Đối với tiếng mẹ đẻ thì đó là cách tốt nhất. Trẻ con có thể nghe mà không chán. Người lớn thường chỉ đọc 1 quyển tiểu thuyết 1 lần, nhưng trẻ con có thể nghe đi nghe lại nhiều lần mà vẫn thích thú. Cho nên, người lớn cần phải hướng trái tim mình theo trẻ thì mới dạy được trẻ. Witte cha rất tâm đắc với điều này khi dạy con. Khi học ngoại ngữ cũng thế, đối với 1 câu nói ông luôn luôn cho con đọc nhiều lần ở nhiều ngôn ngữ khác nhau, và pp này đã thực sự mang lại hiệu quả.
    Cam on Kanemochi,

    Minh ngay nao cung vao de tai nay de xem ban dich cua ban. Ban lam on dich tiep cac phan con lai di nhe.

    Mong moi dieu tot dep se den voi ban.
    • 131 Bài viết

    • 263 Được cảm ơn

    #64
    Em cũng bày tỏ lòng ngưỡng mộ đến mẹ Kanemochi:Rose::Rose::Rose::Rose::Rose:, cam on chi da danh thoi gian dich mot cuon sach hay cho cong dong, chuc moi dieu tot dep den voi chi va gia dinh .
    @hoangcios : ban co the gui vao email cua minh , minh se up len cho moi nguoi .
    • 129 Bài viết

    • 8 Được cảm ơn

    #65
    Cảm ơn mẹ kanemochi và các mẹ đã hết lòng vì tình yêu con trẻ.
    • 131 Bài viết

    • 263 Được cảm ơn

    #66
    Mời các mẹ down bản Tiếng Anh nhe
    http://www.mediafire.com/download.php?tdwnmimodnt
    3 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 79 Bài viết

    • 1,185 Được cảm ơn

    #67
    V. Như vậy không có nghĩa là Witte cha chỉ dạy ngoại ngữ cho con. Đối với 1 người bình thường, việc thông thạo 6 ngôn ngữ có thể là việc phấn đấu trong cả cuộc đời. Witte lại mới chỉ là 1 đứa trẻ, thế nên dễ khiến người ta nghĩ rằng chắc hẳn cậu bé chỉ có mỗi 1 việc là học ngoại ngữ. Thực tế không phải như vậy. So với những đứa trẻ khác thì thời gian Witte ngồi vào bàn học ít hơn rất nhiều. Cậu có một đời sống rất lành mạnh, vận động nhiều, vui chơi hợp lý. Và ngoài việc thông thạo 6 ngoại ngữ, cậu còn được học cả về thực vật học, động vật học, vật lý, hóa học, toán học.
    Ngay từ khi được 3, 4 tuổi, Witte con đã được cha dẫn đi dạo mỗi ngày ít nhất 2 tiếng. Trong thời gian đó, Witte cha vừa đi bộ vừa nói với con rất nhiều điều. Đi qua cánh đồng hoa ông cũng phân tích cho con nghe, cái này là gi, cái kia là gì. Bắt được con côn trùng nhỏ ông cũng giảng giải những hiểu biết của mình cho con. Từng viên đá, từng cọng cỏ đều là tư liệu để ông giảng bài. Ông tuyệt đối không bắt ép mà luôn tạo hứng thú cho con. Ông cũng không dạy theo hệ thống, cái này là thực vật học, cái kia lquan đến động vật học… Ông đưa những tri thức, những hiểu biết phù hợp với những thứ mà con có hứng thú trong khi đi dạo. Nhờ đó về sau, khi đọc sách về thực vật học, động vật học, Witte con không mất mấy thời gian để thấu hiểu.
    Bí quyết dạy của ông là tạo cho con hứng thú và khuyến khích con đưa ra những câu hỏi, sau đó việc của ông là trả lời. Khác với chúng ta, khi con 2,3 tuổi và bắt đầu biết đặt câu hỏi thì luôn than phiền là con ồn ào, nhiều chuyện và thường trả lời đại khái cho xong chứ không tận tình giải thích. Chính điều này là giết chết năng lực của trẻ, để rồi khi con bắt đầu đi học lại kêu ca “sao con mình thành tích học tập không cao…” Witte cha thì không bao giờ như thế, ông nhất thiết không để con muốn nghĩ thế nào thì nghĩ, hiểu thế nào thì hiểu, kiên quyết không truyền đạt cho con những kiến thức sai lệch. Nếu gặp phải câu hỏi mà ngay cả bản thân mình cũng không nắm rõ, ông cũng không ngần ngại thừa nhận mình không biết, sau đó 2 cha con sẽ đi tìm hiểu trong sách hoặc đến thư viện. Điều này tạo cho con thói quen tìm tòi những kiến thức chính xác, gạt bỏ thói đại khái, giản tiện trong học tập nghiên cứu.
    Đối với môn địa lý, Witte cha dạy con bằng cách đưa con đi dạo vòng quanh khu làng, bằng cách này giúp Witte con có thể hiểu được cơ bản về các vùng lân cận. Vừa hay trong làng có một ngọn tháp cao, 2 cha con ông mang theo giấy bút, trèo lên tháp, từ đó có thể nhìn ra 4 phía. Ông giảng giải cho con phía này là gì, phía kia là gì, dựa vào đó 2 cha con cùng nhau vẽ một bản đồ sơ lược. Sau đó họ lại tiếp tục đi dạo, dần dân vẽ thêm đường đi, rừng núi, sông suối, dần dần hoàn thành bản đồ của các vùng lân cận. Xong xuôi ông mua 1 tấm bản đồ chuẩn, đối chiếu với bản đồ đã vẽ, sửa lại những chỗ chưa đúng, nhờ đó Witte con đã có khái niệm về bản đồ địa lý.
    Vật lý và hóa học cũng được ông dạy theo cách tương tự.
    Với môn thiên văn học ông được sự giúp đỡ của nhà quý tộc Zekkendoruf. Gọi là nhà quý tộc, nhưng thực chất người này là một học giả. Ban đầu ông và Witte cha không quen biết, nhưng vì nghe nhiều người đồn đại về Witte nên tìm đến xem thử. Đến nơi ông nhận thấy trình độ học lực của Witte còn hơn cả lời đồn đại rất nhiều, và ông đặc biệt lấy làm thú vị. Ông gọi Witte con đến nhà, tận tình chỉ bảo cho cậu bé bằng kính viễn vọng của mình. Dụng cụ nghiên cứu của ông, ngoài những thứ liên quan đến thiên văn học còn có cả về Vật lý và Hóa học, hơn nữa còn rất nhiều sách. Witte con được ông cho phép sử dụng tất cả chúng, nhờ đó cậu học ngày càng tiến bộ.
    • 613 Bài viết

    • 586 Được cảm ơn

    #68
    Me Kanemochi ơi , em vẫn đang theo dõi để copy lại nội dung mẹ nó dịch đấy ạ , các mẹ ủng hộ cho mẹ Kanemochi nào ........Mong dự án hoàn thành . Thân mến tặng hoa mẹ nó nhé //////////
    • 79 Bài viết

    • 1,185 Được cảm ơn

    #69
    VI. Điểm đáng chú ý trong pp giáo dục của Witte cha là ở chỗ ông coi trọng việc mở rộng tầm hiểu biết cho con hơn là nhồi nhét học vấn vào đầu con, và ông luôn tận dụng mọi cơ hội để làm việc đó. Thí dụ đứng trước một tòa nhà cao, ông sẽ nói với con đây là cái gì, là nơi họ làm những việc gì…; đứng trước 1 tòa thành cổ ông sẽ kể lại về lịch sử của nó…Từ khi Witte con 2 tuổi, ông đã đưa con đi khắp nơi, cả từ đi mua sắm, thăm hỏi bạn bè, đến xem các buổi lễ hội âm nhạc, vũ kịch. Lúc rỗi rãi ông lại đưa con đi viện bảo tàng, bảo tàng mỹ thuật, vườn bách thú, bách thảo, thậm chí cả công trường, hầm mỏ, bệnh viện, nhà dưỡng lão. Sau khi từ các nơi đó trở về, ông để con tự nói lại tỉ mỉ hoặc kể lại cho mẹ. Vì thế ngay trong lúc đi xem, Witte rất biết chú ý quan sát và lắng nghe lời thuyết giảng của cha cũng như của những người hướng dẫn viên tại đó. Khi Witte 3 tuổi ông bắt đầu đưa con đi du lịch khắp nơi, và đến 5 tuổi thì cậu bé đã đi hầu hết các thành phố lớn của Đức. Trên đường đi 2 cha con cùng leo núi, đến các khu danh lam thắng cảnh, thăm viếng các khu mộ cổ. Ở mỗi điểm du lịch ông đều bảo con viết thư kể cho mẹ và những người thân, đến khi về nhà lại kể lại lần nữa. Witte cha không bao giờ tiếc tiền bạc và công sức để trau dồi tri thức cho con, thậm chí ông sẵn sàng bỏ ra rất nhiều tiền để Witte được 1 nhà ảo thuật cho xem bí quyết của mình. Qua đây ta có thể thấy Witte cha tâm huyết với việc nuôi dạy con đến mức nào.
    Chỉnh sửa lần cuối bởi kanemochi; 13/05/2009 vào lúc 03:16 PM.
    ... Suốt cuộc đời biết ai dại, ai khôn
    Dẫu làm lại vẫn đi con đường ấy...
    • 39 Bài viết

    • 8 Được cảm ơn

    #70
    Xin cam on Kanemochi.
    Rat mong doc duoc ban dich tiep theo.
    • 79 Bài viết

    • 1,185 Được cảm ơn

    #71
    VII. Witte cha hầu như không mua đồ chơi cho con. Ông cho rằng, trẻ không thể dựa vào đồ chơi mà nhớ được sự vật, và cứ cho trẻ chơi đồ chơi rồi lại ném đi là 1 sai lầm. Trên thực tế Witte con từ khi còn rất nhỏ đã biết đọc sách, quan sát sự vật, và không cần tiêu thụ thời gian rảnh rỗi vào việc chơi đồ chơi. Thành ngữ “Nhàn cư vi bất thiện” không chỉ đúng với người lớn mà cả trẻ con cũng vậy. Nếu cứ có đồ chơi rồi lại ném đi sẽ khiến trẻ thấy nhàm chán, bực mình, rồi sẽ phá hỏng, rồi lại quấy khóc. Witte cha cho rằng điều đó sẽ hình thành thói ưa phá hoại trong tính cách trẻ sau này. Ai cũng biết rằng khi trẻ chán sẽ dẫn đến bực bội, và sẽ thường nhằm vào đồ chơi, hoặc có thể là những thứ xung quanh, dù là cái gì thì kết quả cũng không hề vui vẻ. Sân của gia đình Witte được sửa lại để thành 1 khu vui chơi khá rộng cho Witte, sâu 60cm, rải sỏi, xung quanh trồng nhiều loại cây và hoa. Rải sỏi là để nếu mưa cũng sẽ nhanh khô, và có thể ngồi mà không bẩn quần áo. Ở đấy Witte con có thể tìm hiểu các loài hoa, côn trùng. Witte cha cho rằng, gần gũi với thiên nhiên là điều quan trọng nhất trong giáo dục.
    Nói về đồ chơi, Witte con có 1 bộ là đồ dùng trong nhà bếp. Bởi vì trẻ con thường thích bắt chước người lớn, và những công việc trong nhà bếp là cái mà trẻ đặc biệt thích nhúng tay vào. Người lớn chúng ta thường cho rằng trẻ làm thể chỉ vướng chân, nhưng thực tế nếu làm tốt thì cũng là 1 cách mở rộng tri thức cho trẻ. Witte cha rất quan tâm đến điều này, đó là lý do vì sao ông chuẩn bị cho con 1 bộ đồ chơi là dụng cụ nhà bếp.
    Mẹ của Witte cũng không giống như nhiều người mẹ khác. Bà thường vừa làm bếp vừa tận tình trả lời các câu hỏi của con. Sau đó bà hướng dẫn để con làm món ăn với các đồ chơi. Ví dụ, bà đóng vai trò người làm bếp, Witte là chủ nhà. Người làm bếp sẽ được yêu cầu làm nhiều việc, còn chủ nhà thì đưa ra mệnh lệnh. Nếu mệnh lệnh không hợp lý thì chủ nhà sẽ bị biến thành người làm bếp. Khi Witte thành người làm bếp thì mẹ sẽ là người ra lệnh, như là: bây giờ sẽ làm món này, món kia, hãy ra vườn lấy nguyên liệu về… , nếu lấy sai sẽ không được làm đầu bếp nữa. Những trò chơi có tính chất đóng kịch như thế của Witte rất nhiều, và người chỉ đạo luôn luôn là mẹ. Hai mẹ con có lúc diễn lại những cảnh trong sách lịch sử, có lúc lại chơi trò đi du lịch tới những nơi mà đã từng đi qua. Nhờ đó củng cố lại kiến thức về lịch sử và địa lý cho Witte.
    Mẹ Witte kể lại như thế này: “Lần đó, Karl là mẹ, còn tôi là con. Karl là người đưa ra mệnh lệnh. Có những việc tôi cố ý làm rất tốt, có cái lại chẳng làm gì. Nếu Karl ko để ý đến điều đó thì sẽ bị thua và không đc làm mẹ nữa. Nhưng Karl đã phát hiện ra và góp ý với tôi rất nghiêm túc, tôi xin lỗi và hứa lần sau sẽ chú ý hơn. Sau đó tôi lại làm điều ko được phép, Karl cũng mắng tôi giống hệt điệu bộ của tôi. Lần khác, Karl làm giáo viên, tôi làm học sinh. Tôi cũng cố ý mắc những lỗi mà Karl hay mắc phải, và Karl cũng nghiêm khắc mắng tôi. Với trò chơi này, Karl tránh được những việc chưa tốt thường ngày.”
    Chỉnh sửa lần cuối bởi kanemochi; 14/05/2009 vào lúc 01:35 PM.
    ... Suốt cuộc đời biết ai dại, ai khôn
    Dẫu làm lại vẫn đi con đường ấy...
    • 613 Bài viết

    • 586 Được cảm ơn

    #72
    up lên nào ... em mong từng ngày quyển sách thành công . Cám ơn mẹ Kanemochi ..................
    • 62 Bài viết

    • 92 Được cảm ơn

    #73
    Chương 3: Anh em Thomson - Mill – Goethe được giáo dục như thế nào?
    I/Cha của Witte đã lưu lại phương pháp giáo dục của mình. Nếu như cha của Thomson và Mill cũng ghi lại phương pháp giáo dục của họ thì sẽ có ích cho chúng ta biết bao. Chính vì ông không ghi chép lại nên chúng ta không thể hiểu tường tận về phương pháp giáo dục mà anh em nhà Thomson và Mill đã được tiếp thu. Tuy nhiên sau đây tôi sẽ giới thiệu những hiểu biết của mình về phương pháp này.
    Cha của anh em Thomson tên là James Thomson như đã nói trên. Anh em Thomson được sinh ra khi cha của họ đang là giáo sư của một trường chuyên ngành ở Beltfast(Một thành phố trung tâm của Bắc Ireland). Cũng giống như cha của Witte, khi anh em Thomson vừa biết nói là ông bắt đầu dạy họ. Phương pháp này được bắt đầu bằng cách truyền sự đam mê qua ngôn ngữ.
    Sau đây là chuyện kể của người chị Thomson
    Trước mỗi bữa sáng cha Thomson dắt 4 anh em đi dạo. Trong khi đi dạo thể nào ông cũng có 1 câu chuyện thú vị để kể cho các con. Và ông sắp xếp sao cho cả bốn người con đều lần lượt được nắm tay cha, điều này đã làm cho anh em Thomson rất hạnh phúc.
    Anh em Thomson thích thú lắng nghe những câu chuyện của cha. Cha họ kể về những chuyến vượt biển đến Ấn Độ - Trung Quốc. Những chuyến ngược sông Nile gặp người da đen. Những chuyến thám hiểm sâu trong lục địa châu phi gặp sư tử, voi. Chuyện cưỡi lạc đà du lịch qua sa mạc. Thám hiểm vùng băng tuyết ở Bắc Cực. Phiêu bạt trong cánh rừng hương ngào ngạt ở Sri Lanka. Quay trở về mấy ngàn năm trước cùng với người Spartan tấn công thành Troy. Hay lên thuyền của Odysseus (một nhân vật trong chuyện cổ của Anh) và lạc trên biển. Tham gia vào đội quân của Alexander viễn chinh châu Á.
    Qua câu chuyện kể của người chị thì cha họ đã làm điều giống như cha của Witte đã từng thực hiện. Cha họ không nói chuyện một mình, ông kích thích trí tưởng tượng của các con, giúp con cùng tham gia vào câu chuyện.Bằng phương pháp này ông đã dạy ngôn ngữ cho anh em Thomson và làm phong phú kiến thức của họ. Ông còn tận dụng thời gian trong bữa ăn nói chuyện rất nhiều với con.
    • 613 Bài viết

    • 586 Được cảm ơn

    #74
    up lên nào ....
    • 62 Bài viết

    • 92 Được cảm ơn

    #75
    Chương 3:
    II/Ông Jame
    s Mill cha của Mill là học giả nổi tiếng trong các lĩnh vực triết học, kinh tế, lịch sử hơn nữa ông cũng là nhà tâmlý học nổi tiếng.Hình như từ việc nghiên cứu tâm lý ông đã nhận ra rằng giáo dục từ sớm là điều cần thiết. Tuy nhiên cũng giống như cha của anh em Thomson ông không để lại tài liệu nào về phương pháp giáo dục của mình, đây là điều rất đáng tiếc.Nhưng trong tự truyện của mình Mill đã ghi lại phương pháp giáo dục mà ông được thụ hưởng thời thơ ấu
    Trích tự truyện
    “Tôi đã sống một cuộc sống không có những sự kiện đặc biệt, đó thật sự là một cuộc sống cự kỳ đơn điệu. Chính vì vậy khi đọc tự truyện của tôi chắc người khác sẽ không thấy thú vị. Gần đây giáo dục của nước nhà đang được tiến hành nghiên cứu, tôi viết tự truyện này vì nghĩ rằng phương pháp giáo dục mà cha tôi tiến hành sẽ có ích cho các nhà nghiên cứu.
    Tôi đã được nhận một sự giáo dục khác thường từ cha mình. Thông thường trẻ em sẽ tiêu phí khỏang thời gian thơ ấu của mình. Nhưng nếu nhìn từ phương pháp giáo dục mà tôi được tiếp nhận thì những đứa trẻ có thể sẽ tiếp thu được một lượng tri thức khổng lồ ở thời kì thơ ấu thường bị bỏ qua một cách lãng phí này.”

    Đọc trích đọan trên có lẽ bạn đã hiểu mục đích viết tự truyện của Mill. Tuy nhiên nếu có được ghi chép từ người dạy sẽ tốt hơn những ghi chép của người học.

    Mill được sinh vào năm 1806, theo tự truyện của Mill thì từ năm 3 tuổi ông đã được học tiếng Hy Lạp, nên có thể đóan rằng ông được học tiếng mẹ đẻ từ 1,5 tuổi. Ông học tiếng Hi Lạp bắt đầu bằng việc nhớ những từ ngữ thông thường.Cha Mill làm cho ông những tấm bìa cứng ghi những câu ngắn và nghĩa của nó.Theo đó Mill đã nhớ được những câu ngắn thông thường. Sau khi nhớ được những câu ngắn Mill bị bắt đọc sách tiếng Hi Lạp ngay cho dù cậu không hiểu. Những truyện Mill đọc đầu tiên là “Ngụ ngôn Aesop”,tiếp đến là “Tòng quân ký ” của Xenophon. Giống như cha của Witte, cha của Mill cũng không dạy ngữ pháp, ông chỉ dạy ngữ pháp cần thiết khi không thể không dạy.
    Quyển sách đọc tiếp theo là lịch sử của Merodotos, Bảo Điển của Xenophon và Ngôn hành lục của Socrates, - “Tự truyện của triết giacủa Diogenes,Laertius, Trước tác của Licien. Ông cũng từng phải đọc “Đối thọai của Platon, nhưng kết cục theo ông là không hiểu gì.
    Cha Mill viết sách nên rất bận rộn, hơn na ông lại là người rất nóng tính. Vì vậy ông đặt bàn học của Mill gần nơi mình làm việc và cho Mill học, lúc đó trên bàn học chỉ có từ điển Hy Lạp – Latinh, không có từ điền Hy lạp –Anh, Do Mill chưa biết tiếng Latinh nên phải hỏi cha ý nghĩa của rất nhiều câu đơn giản. Dù là người nóng tính và công việc rất bận rộn nhưng cha Mill đã dạy Mill rất chu đáo. Qua đó có thể thấy rằng cha Mill rất tận tâm trong việc dạy con mình.
    Tuy nhiên có thể coi phương pháp giáo dục của cha Mill là hơi khác thường, có ý kiến cho là học lệch. Ông đã không dạy những điều gần gũi với thiên nhiên như cha của Witte. Witte học rất nhiều từ thiên nhiên còn Mill học chủ yếu từ sách.Hơn nữa ngòai học tiếng Hy Lạp, Mill chỉ được học toán. Và toán cũng không được chú trọng lắm nên Mill chỉ học môn này vào buổi tối. Ban ngày ngòai đọc sách tiếng Hy Lạp Mill còn đọc rất nhiều sách tiếng mẹ đẻ.
    Mỗi ngày cha Mill dắt cậu đi dạo trước bữa sáng. Việc đi dạo này không chỉ nhằm giáo dục Mill mà còn vì sức khỏe của cha Mill. Cha Mill luôn vận động vì sức khỏe của mình. Trong khi đi dạo ông thường hỏi và bắt Mill nói về những quyển sách cậu đã đọc hôm trước. Chính vì vậy khi đọc sách Mill luôn ghi chép lại để có thể nói chuyện với cha. Mỗi buổi sáng Mill vừa nhìn những ghi chép này vừa nói chuyện với cha. Cha Mill vừa nghe vừa hỏi lại, sửa những chỗ sai, giải thích thêm những chỗ còn thiếu.
    Trong giai đoạn này, những sách Mill đọc phần lớn là sách lịch sử bắt đầu bằng sách của Robertson, Hume, Gibbon, Mill đặc biệt thích “Thế hệ thứ 2 và thế hệ thứ 3 của dòng họ Philip” của Waston. Lịch sử Roma của Hooke .
    Mill thường đọc đi đọc lại bản dịch tiếng Anh “Lịch sử cổ đại” của Roland, bản dịch tiếng Anh “ Truyện các anh hùng Hy Lạp” của Plutarchus. Ngòai ra Mill còn đọc rất nhiều các sách khác, các truyện ký, truyện thám hiểm, nhật ký hàng hải.Cha Mill rất ít khi cho con đọc tiểu thuyết nhưng những truyện nổi tiếng như Robinson Crusoe, Nghìn lẻ một đêm, Donkihote ...Mill đều đã đọc. Đây là những sách mà Mill đã đọc cho đến 7 tuổi.(còn tiếp)

    @: Kanemochi: Có nhiều tên sách mình không biết dịch ntn nên giữ nguyên âm chữ Hán, nhờ bạn sửa giùm mình nhé.
    • 79 Bài viết

    • 1,185 Được cảm ơn

    #76
    Như vậy, Witte con, với các trò chơi của mình, đã được bắt chước hầu hết các phương diện trong đời sống con người, và tất cả những việc này đều diễn ra từ khi rất nhỏ. Đó là vì ngay từ khi đó Witte cha đã nỗ lực phát triển 5 giác quan của con thông qua các trò chơi, theo đúng như tư tưởng của Monteski ngày nay.
    Trò chơi của trẻ con ko nên chỉ là một việc vô ích, mà phải thông qua đó giúp trẻ sự dụng được cái đầu.
    Như thế trẻ cũng sẽ không thấy chán và không quấy khóc. Witte cha nói rằng “Con trai tôi, dù chỉ có rất ít đồ chơi nhưng vẫn không bao giờ thấy buồn tẻ, mà ngược lại, luôn vui vẻ hạnh phúc với số đồ chơi đó.”
    VIII. Nhà bác học Edison từng nói: “Phần lớn người dân nước ta ăn quá nhiều, vì thế năng lượng phải dồn xuống dạ dày để tiêu hóa hơn là cung cấp cho cái đầu làm việc”. Khi đó dạ dày sẽ phải làm việc hơn mức cần thiết, tương ứng với nó, bộ não lại không hoạt động. Người có cái bụng luôn no căng sẽ có xu hướng trì trệ. Đọctự truyện của Franklin cũng sẽ thấy sinh thời ông rất chú ý đến điều này. Và Witte cha, từ cách đó hàng trăm năm đã biết áp dụng với con trai đúng như thế. Ông cũng có suy nghĩ rằng, tinh lực của trẻ nếu chỉ tiêu hao vào việc tiêu hóa thì sẽ không thể phát triển não bộ. Vì thế trong quá trình nuôi dạy Witte, ông chủ trương không bắt con ăn nhiều hơn mức cần thiết. Trong khi đó có những đứa trẻ ăn không biết chán, ăn quá nhiều dẫn đến bị bệnh. Có điều đấy không phải là đặc điểm trời sinh của trẻ mà chính là do thói quen ăn uống phát sinh từ sự thiếu hiểu biết của bố mẹ. Đương nhiên ai cũng mong con chóng lớn, nhưng ko thể bừa bãi được mà phải có chể độ dinh dưỡng phù hợp.
    Witte cha rất chú ý đến điểm này. Witte con chỉ ăn những thứ được cho phép, và điều đó cũng được dạy bảo hợp lý.Ông giải thích cho con nghe về tầm quan trọng của sức khỏe như thế này: “Người ta nếu ăn quá nhiều thì cơ thể sẽ khó chịu, đầu óc sẽ kém minh mẫn, lâu dần sẽ sinh bệnh. Nếu bị bệnh thì không thể học được mà cũng chẳng thể chơi được. Không những thế, khi con bệnh thì bố mẹ cũng sẽ phải vì chăm sóc con mà không thể làm việc được.” Nếu thấy có đứa trẻ con nhà người quen biết bị ốm, Witte cha sẽ dẫn con đến thăm, không quên những lời giáo huấn từ thiết thực: “Đó con xem, bạn ấy vì ăn uống bừa bãi nên sinh bệnh đó…”
    Ông kể lại, “Có lần 2 cha con đi dạo gặp người quen và nói chuyện như sau:
    -Xin chào, mọi người trong nhà có khỏe không ạ?
    -Dạ cảm ơn.
    -Chẳng phải cháu ở nhà bị ốm sao?
    -Vâng, nhưng sao bác biết ạ?
    -Cái đó tôi biết chứ, vì là sau Giáng sinh mà.
    Tôi hoàn toàn không nói mò. Đứa trẻ đó ngày thường đã ăn quá nhiều, sau lễ Giáng sinh thì chắc chắn sẽ phát ốm. Sự thực đúng như vậy. Tôi đưa con trai đến thăm, đứa bé đó đang rên hừ hừ vì đau bụng và đau đầu, và khi nói chuyện thì quả thật là do ăn uống. Con trai tôi bên cạnh khi đó cũng đã tận mắt chứng kiến và hiểu được mọi chuyện.
    Nhờ cách giáo dục này mà Witte hầu như không bg bị ốm vì ăn uống. Khi đến chơi nhà người quen, được mời kẹo, nhưng dù có hấp dẫn thế nào và họ nói gì đi nữa thì con trai tôi vẫn không đụng đến. Mọi người nhìn vào, ko nghĩ đó là do Witte tự nguyện. Ai cũng cho rằng đó là do tôi quá nghiêm khắc. Suy từ bản thân họ và con họ thì đúng là không thể hiểu nổi tại sao Witte lại có thể tự kiềm chế như vậy. Nhưng nếu được dạy bảo từ đầu, chắc chắn đứa trẻ nào cũng sẽ giống như con tôi.”
    Đúng như Witte cha nói, nhiều cha mẹ vì nuông chiều con nên để con ăn uống không có quy tắc, không có giới hạn, tạo cho con thói quen ăn uống bừa bãi. Điều đó làm giảm sút tinh thần và trí lực của trẻ. Và như thế dù có giáo dục từ sớm hay giáo dục kiểu gì đi nữa thì cũng không có hiệu quả.
    ... Suốt cuộc đời biết ai dại, ai khôn
    Dẫu làm lại vẫn đi con đường ấy...
    • 613 Bài viết

    • 586 Được cảm ơn

    #77
    up lên nào , up lên nào ...
    Các mẹ cho hỏi đã đựoc 1 nửa chưa ạ?
    Thấy các mẹ vất vả mà không giúp gì được chỉ thỉnh thoảng up lên cho mọi ngừoi khỏi quên .
    • 79 Bài viết

    • 1,185 Được cảm ơn

    #78
    IX. Witte cha khuyến khích con toàn tâm toàn ý trong lúc học, phân biệt rõ ràng thời gian học và chơi. Còn phương pháp giáo dục của bản thân ông lại không mấy phân biệt điều đó. Khi chơi, khi đi dạo hay lúc ăn uống ông đều nỗ lực mở rộng hiểu biết cho con. Nói đến sự toàn tâm toàn ý ở đây là nói đến thời gian dành cho việc học. Như đã nói, ông bắt đầu dạy Witte tiếng Pháp từ khi lên 6. Đầu tiên mỗi ngày học 15 phút, trong thời gian đó Witte con phải tuyệt đối chuyên tâm vào việc học, nếu không sẽ bị mắng. Nếu mẹ hay người hầu có gì cần hỏi thì ông cũng sẽ nghiêm khắc từ chối “Bg thì không được, Karl đang học”. Nếu có khách đến chơi ông cũng sẽ “Xin lỗi đợi tôi một lúc” và nhất thiết không rời khỏi ghế. Chính điều này giúp cho Karl hiểu được học có nghĩa là phải tập trung toàn bộ tinh thần.
    Witte cha còn rèn luyện cho con thói quen làm gì cũng phải nhanh nhẹn hoạt bát. Nếu Witte con mà lần chần, chậm chạp thì dù có làm được việc ông cũng không vui. Kết quả của việc giáo dục này là Witte con làm gì cũng nhanh chóng và vì thế có rất nhiều thời gian cho việc vận động, nghỉ ngơi cũng như tham gia các hoạt động xã hội. Trên thực tế có nhiều người rất lãng phí thời gian, họ có thói quen rất xấu là trong khoảng 1 giờ thường chỉ loanh quanh luẩn quẩn chẳng làm được việc gì. Witte cha đã tránh cho con mình thói quen đó, và đến nhiều năm sau này Witte con vẫn thầm cảm tạ cha mình.
    Về việc học Toán và Ngữ văn, Witte cha nghiêm cấm con mình học theo kiểu đại khái mà phải thật triệt để, tường tận, minh bạch. Ông coi việc đó cũng giống như xây một bức tường gạch, nếu không làm như thế thì nhất định không thể đạt kết quả. Trên thế giới có những người được gọi là học giả, và họ nói, họ viết bằng những “thuật ngữ” mà người khác không hiểu nổi, Witte cha cho rằng những người này, trong quá trình học tập nghiên cứu của mình đã có những điều chưa được lý giải chính xác, hoặc là đã hiểu và ghi nhớ một cách thô thiển. Ông đả kích những người này là Học giả “dổm”, chỉ đáng làm trò cười cho thiên hạ. Chủ trương giáo dục của ông là phải thật tường tận.
    Đọc đến đây, người ta có thể nghĩ rằng chắc hẳn Witte cha đã mất rất nhiều thời gian để dạy con. Thực tế không phải như vậy. Ông là một mục sư với công việc rất bận rộn, muốn có nhiều thời gian cho con cũng không được. Hàng ngày ông chỉ dành 1-2 giờ để dạy con. Sức phát huy năng lực của con lớn hơn ông nghĩ rất nhiều. Ban đầu ông chỉ nghĩ là sẽ giáo dục để Witte con không thua kém các bạn, đến 17-18 tuổi là có thể vào đại học… Còn việc khả năng của Witte con đã phát triển vượt xa cả mong đợi là điều ông không ngờ tới. Ông đã hứa là sẽ giáo dục con để sao cho “kỳ phát triển” không bị muộn, nên sau đó cũng cố gắng để thực hiện. Ông đã xác định từ đầu rằng sẽ phải mất nhiều công sức để giáo dục con, nhưng về sau những môn như Ngữ văn và nhiều môn học khác Witte đều tự mình học và nhớ được là chính. Đến năm 8, 9 tuổi thì học vấn của Witte con đã vượt hơn cả cha mình.
    @me ichi u & các mẹ: còn dài lắm, gian khổ lắm, nhưng mẹ nó không sợ bị quên đâu, mà ít người đọc cũng không sao, vì "chỉ cần làm cho một linh hồn trở nên tốt đẹp là ta đã không tồn tại vô ích trong cuộc đời này"...
    @akai-ringgo: cố lên nào...
    Chỉnh sửa lần cuối bởi kanemochi; 18/05/2009 vào lúc 04:46 PM.
    ... Suốt cuộc đời biết ai dại, ai khôn
    Dẫu làm lại vẫn đi con đường ấy...
    • 24 Bài viết

    • 10 Được cảm ơn

    #79
    Kanemochi ơi, rất nhiều bố mẹ trẻ mong đợi những phần dịch vô cùng bổ ích và lí thú của cậu đấy. Cậu rành tiếng Nhật thì cố gắng dịch giúp mọi người nhé. Cảm ơn Kanemochi nhiều lắm.:Battin ey:
  1. Đọc tiếp trên Webtretho

    • "Giáo dục từ sớm với thiên tài" - bàn luận và áp dụng!

      Thưa các mẹ, các con yêu quý! Em là lính mới tò te của wtt, cơ mà với tình yêu vô vàn dành cho con, em mao muội thiết lập top này để các mẹ cùng bàn luận về chia sẻ về các chăm và nuôi dậy con! Vì tương lai của con em chúng ta muôn năm mà... Em đã mua được gần hết bộ sách "Em phải đến Harvard...

    • Làm đẹp với thẻ tín dụng quốc tế Sacombank

      Ngày 11/10/2014 vừa qua, Sacombank đã kết hợp với thương hiệu mỹ phẩm Nhật Bản Shiseido tổ chức...

    • 8 điều khi nuôi dạy con trai mọi bà mẹ phải biết

      Nuôi dạy con trai không thể xuề xòa được, nhẹ nhàng với con con sẽ tình cảm hơn. Con trai mình 5...

    • Thiên tài và sự giáo dục từ sớm

      EM mới đọc được một phần tài liệu dịch này của thành viên kanemochi cũng post trên webtretho này thấy hay quá các mẹ ạ, em paste lại 2 đoạn em thấy tâm đắc nhất để mẹ nào chưa đọc thì cũng biết đến nha: "Kelvin William Thomson, nhà vật lý học vĩ đại sau Newton, cũng là một người được giáo dục từ...

    • Xây Dựng Bản Năng Nghe Lời Cho Bé

      Đọc bài này mình ưng ý quá. Nhiều lúc chịu không nổi với những trò phá bĩnh của con và tính ngang...

    • 22 Bài viết

    • 6 Được cảm ơn

    #80
    Đây mời các mẹ vào đây down xuống - bản tiếng Anh file word hẳn hoi: http://www.archive.org/stream/educationofkarlw00wittiala/educationofkarlw00wittiala_djvu.txt

    còn đây bản tiếng anh nhưng file ảnh:
    http://www.esnips.com/doc/a87cd8c3-a5fc-496a-b51e-24781a37f18b/The_Education_of_Karl_Witte
    http://guzal.wordpress.com/2008/05/23/the-education-of-karl-witte/

    các mẹ thử nghiên cứu thêm hộ bố cháu cái nhá!

    thank rất nhiều
    6 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)