Tiểu học

Tự kèm con học ở nhà bắt đầu từ lớp 1

Đến trả lời mới nhất
  • 86 Lượt chia sẻ
  • 286K Lượt đọc
  • 1.47K Trả lời

125 Người đang theo dõi

    • 226 Bài viết

    • 231 Được cảm ơn

    #1161
    Cái vần iên và yên thì giải thích rằng những vần mà có chữ Y đứng trước thì không cho phép ghép thêm chữ cái nào ở trước chữ Y. Vần này luôn đứng một mình thôi. Các chữ cái ghép thì có quy tắc ở một số bài viết trong topic rồi thì phải.
    • 4,622 Bài viết

    • 974 Được cảm ơn

    #1162
    Các mẹ ở SG ơi, con em chuẩn bị chuyển qua viết bút mực rồi. Thấy chị hxóm bảo cho con viết bằng bút mài thầy Ánh để viết nét thanh nét đậm đẹp mà em ko biết mua ở đâu. Mẹ nào biết chỗ chỉ cho em với nha. Tks các mẹ nhiều :Rose: :Rose:
    • 436 Bài viết

    • 54 Được cảm ơn

    #1163
    Trích dẫn Nguyên văn bởi laida Xem bài viết
    Đây,tớ đây mà!
    Vẫn online đều,có mẹ nào ham may vá thêu móc thì tham gia với bọn tớ!
    Một tuần tớ đi hướng dẫn (free) cho các mẹ trên WTT này một buổi vui lắm.Trẻ hẳn ra,các mẹ ấy ham lắm,đến lớp cắm cúi làm, còn chưa biết ai tên gì làm ở đâu để còn dễ nhờ vả...

    Vui lắm.... mẹ nào có con gái nên thạo nữ công để làm gương sáng cho con.... mẹ nào có con trai giống tớ nên học may vá...bọn con trai mặc tốn lắm, rách luôn.....

    Vui lắm!
    Bà con có vấn đề gì cứ trao đổi,mẹ Bibau phụ trách món ngữ pháp mà....tớ món mẹo vặt doạ con.
    Chị ơi, chị nói rõ hơn đi. Em cũng thích học làm cái này lắm.
    :Rose::Rose::Rose:
    • 525 Bài viết

    • 53 Được cảm ơn

    #1164
    Trích dẫn Nguyên văn bởi ticun_2002 Xem bài viết
    Các bác thông thái giúp iem cái.
    Mặc dù rằng iem giải thich các cách viết và ghép vần cho con rồi nhưng đọc chính tả con viết sai nhiều quá:Sigh::Sigh::Sigh:.

    IEN và YEN

    C với K
    rồi I ngắn với Y.......
    TR và ch, s và x ( cái này thì khắc phục bằng đọc)


    EM cũng biết 1 số quy luật, nhưng xem chùng ko ăn thua ạ vì:


    nhiều từ con em em giải thik, giải thik xong 1 hồi nó bảo hiểu, nhưng hỏi ngược lại thì thấy bé chửa có hiểu:Laughing::Laughing::Laughing:

    Ví dị điển hình nhiều từ nó toàn hỏi lại em:

    Mẹ ơi tại sao con đang làm bài cô bảo cứ bảo bình tĩnh....

    mua từ điển thì thấy giải thich được từ nọ nó lại ko hiểu chính cái từ mình giải thik í ạ.

    Giờ làm sao các mẹ nhờ:Thinking::Thinking::Thinking:. Hay vẫn kiểu mưa dầm thấm lâu ạ:Sad::Sad::Sad:
    Chắc mẹ nó biết mấy quy luật này rồi chứ nhể???
    Y khi nó đứng một mình-i khi trước nó có âm khác VD: y tá, chi phí
    Tương tự vậy với Yen và ien VD: chim yến, cơm chiên
    K-sau nó là e, ê, i --- c đi với những âm còn lạiVD cái kẹo, kẻ vở
    tr, ch, s, x ko có quy luật chỉ dùng theo mẫu sẵn(cái này mới gọi là mưa dầm thấm lâu)
    Chúc cả nhà vui :Rose::Rose::Rose::Rose:
    • 344 Bài viết

    • 422 Được cảm ơn

    #1165
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Meximuoi Xem bài viết
    Các mẹ ở SG ơi, con em chuẩn bị chuyển qua viết bút mực rồi. Thấy chị hxóm bảo cho con viết bằng bút mài thầy Ánh để viết nét thanh nét đậm đẹp mà em ko biết mua ở đâu. Mẹ nào biết chỗ chỉ cho em với nha. Tks các mẹ nhiều :Rose: :Rose:
    Bạn đang ở Quận nào. but thầy Ánh viết đẹp với nét thanh nét đậm có bán ở nhà sách nhưng theo bé nhà mình nói là : hàng dỏm cũng nhiều lắm - bề ngoài võ cây viết cũng ghi là : but chử đẹp của thầy Ánh nhưng viết không đẹp. phải mua đúng chổ.
    thường mình đến mấy chổ dạy chử đẹp để mua cho bé. khi ngòi viết bị hư thì chỉ mua ngòi về thay thôi.

    PM cho mình biết đi nếu tiện mình mua dùm cho.
    • 344 Bài viết

    • 422 Được cảm ơn

    #1166
    [quote=laida;2917493]Đây,tớ đây mà!
    Vẫn online đều,có mẹ nào ham may vá thêu móc thì tham gia với bọn tớ!
    Một tuần tớ đi hướng dẫn (free) cho các mẹ trên WTT này một buổi vui lắm.Trẻ hẳn ra,các mẹ ấy ham lắm,đến lớp cắm cúi làm, còn chưa biết ai tên gì làm ở đâu để còn dễ nhờ vả...

    Vui lắm.... mẹ nào có con gái nên thạo nữ công để làm gương sáng cho con.... mẹ nào có con trai giống tớ nên học may vá...bọn con trai mặc tốn lắm, rách luôn.....
    --------------------------

    chị ơi : Em mà ở ngoài đó là em tham gia liền . lúc nhỏ cũng thích lắm .. những hoạt động như thế giúp cho mọi người gần nhau hơn.
    • 2,370 Bài viết

    • 377 Được cảm ơn

    #1167
    Trích dẫn Nguyên văn bởi banhthidop Xem bài viết
    Chắc mẹ nó biết mấy quy luật này rồi chứ nhể???
    Y khi nó đứng một mình-i khi trước nó có âm khác VD: y tá, chi phí
    Tương tự vậy với Yen và ien VD: chim yến, cơm chiên
    K-sau nó là e, ê, i --- c đi với những âm còn lạiVD cái kẹo, kẻ vở
    tr, ch, s, x ko có quy luật chỉ dùng theo mẫu sẵn(cái này mới gọi là mưa dầm thấm lâu)
    Chúc cả nhà vui :Rose::Rose::Rose::Rose:
    CON EM BẢO: sao cô giáo và mẹ dạy y đứng 1 mình, thếmà tên mẹ là Nguyệt, sao kho là i ngắn hả mẹ (nguiệt).
    • 1,862 Bài viết

    • 285 Được cảm ơn

    #1168
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Me Huynh Xem bài viết
    Bạn đang ở Quận nào. but thầy Ánh viết đẹp với nét thanh nét đậm có bán ở nhà sách nhưng theo bé nhà mình nói là : hàng dỏm cũng nhiều lắm - bề ngoài võ cây viết cũng ghi là : but chử đẹp của thầy Ánh nhưng viết không đẹp. phải mua đúng chổ.
    thường mình đến mấy chổ dạy chử đẹp để mua cho bé. khi ngòi viết bị hư thì chỉ mua ngòi về thay thôi.

    PM cho mình biết đi nếu tiện mình mua dùm cho.
    Trường con em lại ko cho viết bút này ah. Thông báo rõ ràng là bút Hồng Hà ngắn ko nét hoa. Rồi cô dạy con là viết nét nào nhẹ tay, nét nào ấn hơn 1 chút để tạo nét thanh đậm cho chữ.
    P/S: èo, có mỗi cái bút mà em đi mua 3 lần mới đúng yêu cầu của nhà trường
    • 2,370 Bài viết

    • 377 Được cảm ơn

    #1169
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Mẹ Khanh Xem bài viết
    Trường con em lại ko cho viết bút này ah. Thông báo rõ ràng là bút Hồng Hà ngắn ko nét hoa. Rồi cô dạy con là viết nét nào nhẹ tay, nét nào ấn hơn 1 chút để tạo nét thanh đậm cho chữ.
    P/S: èo, có mỗi cái bút mà em đi mua 3 lần mới đúng yêu cầu của nhà trường
    Trường con mình thì thông báo là mua bút nét thanh nét đậm, viết mực tím,
    mình mua bít 2001-i của Hồng Hà cho con.
    Từ hôm viết bút mực thằng bé viết xấu hẳn, chữ cứ loằng ngoằng như con giun, chán lắm ý.
  1. Đọc tiếp trên Webtretho

    • Phẫu thuật gọt mặt thì cằm có hết bị lệch không?

      Chào bác sĩ, xương góc hàm em hơi to và cằm em hơi bị lệch về bên trái, như vậy sau khi phẫu thuật...

    • 6 trò chơi thú vị giúp bé nhanh biết chữ

      1. Câu cá Bé sẽ rất thích thú khi được câu cá theo bảng chữ cái. Hãy cắt hình những con cá trên...

    • Học cùng con và giúp con phát triển tư duy

      Mình rất tâm đắc về việc học và lên kế hoạch cũng như viết dàn ý/dàn bài/tóm tắt/ báo cáo bằng cái...

    • Hỏi kinh nghiệm tự kèm con học lớp 4

      Chào các Bố/Mẹ trong diễn đàn giáo dục, Mình thường xuyên đọc bài trong box giáo dục để học hỏi kinh nghiệm dạy con của mọi người. Mình có việc này muốn nhờ mọi người giúp, trình bày hơi dài dong một chút: Bé gái nhà mình năm nay lên lớp 4, chưa bao giờ đi học thêm, toàn hai mẹ con tự kèm...

    • Tự kèm con học ở nhà lớp 4

      Chào các mẹ! Các con đã lên lớp 4 được một tuần rồi. Chắc mẹ Hai Công Chúa bận chăm sóc Hoàng tử bé nên chưa lập topic mới. Mình đang rỗi rãi nên mở thay mẹ 2CC vậy:Smiling: Năm lớp 4 là năm cơ bản của chương trình tiểu học. Vì vậy sẽ có rất nhiều vấn đề các mẹ gặp phải trong quá trình kèm con...

    • 2,291 Bài viết

    • 1,733 Được cảm ơn

    #1170
    Úi giời đọc thấy bác laida tín nhiệm em phổng cả mũi.
    Nhân đang tìm hiểu xem có vần: uyêch, uyênh không em tìm thấy loạt bài này:
    http://www.viethoc.org/phorum/read.php?20,4085,page=1
    trong đó đáng chú ý là bài này:
    Đánh vần chữ Việt.
    Dạy chữ Việt là phải nói đến chuyện đánh vần.
    Đối với chữ quốc ngữ, khi nói tới đánh vần là người ta nghĩ tới đánh vần phát âm, khác với ý niệm spelling của Anh & Pháp.
    Thực ra có 2 cách đánh vần dành cho Việt ngữ. Đánh vần phát âm và đánh vần chính tả. Đánh vần phát âm sử dụng cho lớp vỡ lòng. Sau đó, nhứt là từ lớp Bốn, lớp Năm sắp lên mọi người chỉ sử dụng lối đánh vần chính tả.
    Vậy 2 lối đánh vần đó khác nhau chỗ nào?
    Ích lợi của mỗi cách ra sao?
    Đánh vần phát âm là đọc liền 2 âm lại để phát ra tiếng mà vần hoặc chữ đó muốn ghi lại, mục đích là chỉ cách cho học sinh đọc được vần đó, chữ đó.
    Còn đánh vần chính tả là đọc tên chữ cái có trong một chữ, để học sinh viết đúng chữ đó. Đánh vần chính tả cũng giống như cách spelling của Pháp, Anh. Nhưng chữ Việt có 2 dấu hỏi, ngã cũng cần viết đúng, nên gặp chữ có 2 dấu nầy, sau khi đọc tên các chữ cái, cần cho biết dấu thanh hỏi hay ngã.
    Đánh vần chữ NGHĨ như vầy: N, G, H, I, ngã
    (Nếu đánh vần theo kiểu phát âm: Ngơ ĩ nghĩ, thì học sinh có thể viết sai: Ngỉ, vì Ng đọc là ngơ, mà Ngh cũng đọc là ngơ)
    I và y đồng âm, nên cũng nói rõ I ngắn hay y dài, để cho học sinh viết đúng.
    Đánh vần chữ HAY như vầy: H, A, Y dài
    Người ta cãi nhau triền miên chuyện đánh vần. Trên Diễn Đàn Việt Học có người hỏi “Xin cho biết luật đánh vần!”.
    Theo tôi, không có “luật đánh vần”, mà chỉ có “cách đánh vần”. Và cách đánh vần biến đổi, cải tiến dần dần cho đến bây giờ gần như hoàn chỉnh rồi. Cải tiến là làm sao giữ được cách đánh vần phát âm đặc trưng của tiếng Việt, mà không còn kéo dài ê a nhiều tiếng, mới phát ra được tiếng của vần đó hay chữ đó ghi lại.
    Có 3 loại chữ Việt ghi lại lời nói.
    - Chữ âm chỉ có một âm duy nhứt, nên không có đánh vần.
    - Chữ vần do 2 âm tạo thành, nên đánh vần là đọc liền 2 âm đó lại để phát ra tiếng.
    . Trước kia dạy đánh vần chữ ba như vầy: a, bờ, a, ba (phải phát ra 4 tiếng)
    . Sau rút gọn lại như vầy: bờ, a, ba (3 tiếng)
    . Nay, tân tiến nhứt, rút gọn còn như vầy: bơ-a (b-a, dợm đọc bơ, nhưng chưa phát ra âm bơ liền ráp a vào thì ra tiếng ba)
    . Trước đánh vần chữ an như vầy: a, nờ, an; om như vầy: o, mờ, om
    . Nay đánh vần gọn như vầy: a-nờ ; o-mờ (không đọc nờ, mờ ra tiếng.)
    . Trước đánh vần: a, i, ai; o, a, oa…
    . Nay đánh vần gọn lại: a-i; o-a ra thẳng tiếng ai, oa…
    - Chữ ráp vần, tuy thấy có nhiều âm ráp lại, nhưng cô động lại cũng chỉ có 2 âm thôi. Vần là 2 mẫu âm ráp lại thành một âm mới. Âm mới nầy đem ráp với 1 âm khác thì cũng chỉ có 2 âm để đánh vần thôi.
    Thí dụ: Chữ OAI có âm O và vần AI (O+AI) Đánh vần chữ OAI là đọc liền O và AI sẽ phát ra tiếng OAI; Chữ OANH có O+ANH, đánh vần là đọc O lển với ANH sẽ phát ra tiếng OANH. Chữ TRÔNG có phụ âm TR+ÔNG, đánh vần là đọc liền âm TR với vần ÔNG thì phát ra tiếng TRÔNG.
    Vậy muốn cải tiến cách đánh vần cho gọn thì bất kỳ chữ phức tạp cỡ nào cũng qui thành 2 âm để đánh vần, đọc 2 âm đó liền với nhau cho phát ra tiếng của chữ đó (Nguyên tắc giống như đánh vần xuôi vậy)
    Theo thứ tự thời gian, có mấy cách đánh vần phát âm các chữ phức tạp, như sau đây:
    1.- Kiểu thời Pháp thuộc: Còn đọc tên từng chữ cái.
    - Nguyễn được đánh vần là: En-nờ, Giê, U, ngu, Y, nguy, Ê, nguê, En-nờ, nguyên, Ngã, nguyễn. (12 lần phát âm mới ra được tiếng nguyễn)
    - Huỳnh --> Hát, U, hu, Y, huy, En-nờ, Hát, huynh, huyền, huỳnh. (10 lần)

    2.- Kiểu thời VN lấy lại chủ quyền: Đọc tên từng âm
    - Nguyễn được đánh vần là: U, Y, Ê, Nờ, Uyên, Ngã, Uyễn. Ngờ, Uyễn Nguyễn. (10 lần, rút ngắn được 2 lần). Đây là cách ráp âm để phát âm, nên hợp lý hơn ráp tên chữ cái mà phát âm. Nhưng cũng còn dài lê thê.

    3.- Kiểu VN phối hợp Pháp & Anh:
    - Nguyễn được đánh vần là: U, Y, Ê, Nờ, uyên, Ngã, uyễn. Ngơ-uyễn. (9 lần)
    Sau người ta rút ngắn thêm bằng cách không đánh vần phần vần ngược, kể như vần uyên đã dạy học sinh biết rồi.
    - Nguyễn, đánh vần như vầy: Uyên. Ngơ-uyên, ngã nguyễn. (4 lần)
    Sau người ta lại rút ngắn thêm lần nữa, dợm đọc ngơrồi ráp uyên vào:
    - Nguyễn, đá`nh vần như vầy: Ngơ-uyên ngã nguyễn (3 lần)
    Kế đến, người ta kể học sinh đọc vần ngược có dấu uyễn, nên ráp Ng vào
    - Nguyễn, đánh vần như vầy: Uyễn. Ngơ-uyễn. (2 lần )
    Sau cùng, không cần đọc uyễn trước mà ráp Ng với uyễn một lúc thôi.
    - Nguyễn, đánh vần như vầy: Ngơ-uyễn (1 lần)
    Dạy học sinh đánh vần được 1 lần phát âm mà ra được tiếng của chữ phức tạp như chữ nguyễn cũng rất khó. Nếu còn theo lối cũ, dạy học sinh những vần nhị trùng âm, tam trùng âm, thì khi đánh vần phát âm rất khó.

    4.- Đánh vần chữ hoà âm kiểu mới nhứt:
    Tôi gọi những chữ phức tạp nầy là chữ hoà âm, nghĩa là chữ có 2 vần. Ta cắt chữ loại nầy ra làm đôi, rồi đọc vần xuôi liền với vần ngược thì phát ra tiếng của chữ đó, giọng rất chuẩn:
    - Nguyễn ---> Ngu-yễn, - Khoanh --> Kho-anh
    - Thuần ---> Thu-ần, - Toán ---> To-án


    Đánh vần chính tả: Giống lối đánh vần của Pháp, Anh, (đọc tên chữ cái, không cần phát ra âm của tiếng đó)
    - Nguyễn: En-nờ, Giê, U, Y, Ê, En-nờ, Ngã (N-G-U-Y-Ê-N, Ngã)

    Tôi xin phát biểu thêm về chữ hoà âm (mà tôi tạm gọi là chữ có 2 vần)

    “Chữ Việt chúng ta đang dùng có rất nhiều chữ song âm tiết”, nghĩa là chữ Việt có 2 vần.
    Các nhà ngôn ngữ có công nhận các chữ tôi dẫn ra dưới đây là song tiết (có 2 vần) không, tôi không biết, nhưng theo cách nghiên cứu chữ Việt của tôi thì các loại chữ nầy có 2 vần rõ rệt, không chối cãi được:
    Ngoan ngoản, truyền thuyết, thoăn thoắt, huênh hoang...
    Mỗi chữ có 2 vần, vần xuôi phía trước ráp với vần ngược phía sau:
    Ngoan ngoản = ngo+an, ngo+ản (vần xuôi ngo ráp với vần ngược an);
    Truyền thuyết = tru+yền, thu+yết (vần xuôi tru, thu ráp với vần ngược yên, yêt);
    Thoăn thoắt = tho+ăn, tho+ắt (vần xuôi tho ráp với vần ngược ăn, ăt);
    Huênh hoang = hu+ênh, ho+ang (vần xuôi hu, ho ráp với vần ngược ênh, ang);
    Phát kiến nầy nếu được các nhà giáo dục, các nhà soạn sách giáo khoa chấp nhận, ứng dụng cho việc dạy trẻ nhỏ lớp Mẫu Giáo và lớp Một học chữ Việt, thì rất có lợi. Thầy cô giáo sẽ rất nhẹ nhõm 2 khâu sau đây:
    1) Khỏi phải dạy 32 vần hoà âm sau đây: OAC, OACH, OAI, OAM, OAN, OANG, OANH, OAT, OAY, OĂC, OĂN, OĂNG, OĂT, OĂNG, UÂC, UÂN, UÂNG, UÂT, UÂY OEC, OEO, OEN, OENG, OET, UYA, UÊCH, UYÊN, UÊNH UYÊT, UYNH, UYT, UYU,...
    Những vần nầy rất khó dạy, trẻ con học rất khó, phát âm trật mãi, không chuẩn.
    Gọi là vần, nhưng thực ra không phải là vần, mà phải chính danh gọi là “chữ ráp vần”:
    OAI = O+AI (OAI do nguyên âm O ráp với vần hợp âm AI);
    OAN = O+AN (OAN do nguyên âm O ráp với vần ngược AN);
    UYÊN = U+YÊN (UYÊN do nguyên âm U ráp với vần ngược YÊN).
    Cứ phân tích như vậy thì ta sẽ xoá hết những vần phức tạp rất khó dạy, mà chỉ cần dạy 4 loại vần rất đơn giản, dễ dạy, dễ học mà thôi. Bốn vần đơn giản trong chữ Việt là:
    a) vần xuôi: ba, chú, chị = b+a, ch+ú, ch+ị (Phụ âm + nguyên âm),
    b) vần ngược: anh, em, ông = a+nh, e+m, ô+ng (nguyên âm + phụ âm)
    c) vần hợp âm: ai, ao, eo, ia, iu oi, ui... (hai nguyên âm ráp với nhau tạo ra một âm mới, mà nguyên âm trước là chủ âm),
    d) vần hoà âm: oa, oe, uê, uy... (hai nguyên âm ráp lại tạo ra một âm trộn lộn, “hoà âm” 2 âm đó, âm mới còn chứa 2 nguyên âm, nguyên âm sau là chủ âm)
    Dấu giọng sẽ đánh trên/dưới chủ âm.
    2) Học hết 4 loại vần đó rồi, thầy cô giáo chỉ cần chỉ cách cho học trò cắt chia chữ hoà âm (chữ có 2 vần) ra làm 2 phần, rồi đọc vần xuôi liền với vần ngược thì ra tiếng hoà âm của chữ đó. Thầy cô giáo không cần sửa gì cả, học sinh không cần uốn vặn đôi môi, mà cũng đọc ra được giọng rất chuẩn. Sau đó học sinh gặp một chữ phức tạp lạ tới đâu, chúng cũng phân tách thành vần xuôi, vần ngược để đọc đúng giọng và viết đúng chính tả.
    Những chữ loại nầy bắt đầu bằng nguyên âm o hay u, hoặc bắt đầu bằng vần xuôi có o hay vần xuôi có u: Gió thoảng, thuyền lướt sóng. Tho+ảng, thu+yền
    Nhẹ dạy 2 phần nầy là rất nhẹ cho giáo viên lớp Một, cũng rất nhẹ cho học sinh trong việc tập đọc đúng giọng chuẩn. Sau nầy chúng lại giỏi chính tả về các chữ phức tạp nầy.
    Tôi từng đọc thấy chừng 20 lần nhà văn, nhà báo, vi hữu (netter) viết sai chữ huênh hoang, khuếch đại, rỗng tuếch. Những vị đó viết huyênh hoang, khuyếch đại, rỗng tuyếch. Nếu lúc bé được dạy phân tích chữ 2 vần thì chắc không sai các loại chữ nầy. Chữ Việt không có vần ngược yêch, yênh, mà chỉ có vần ngược êch, ênh. Các vần xuôi có u như hu, khu, tu ráp vời vần ngược ếch, ênh sẽ ra hu+ênh = huênh, khu+ếch = khuếch, tu+ếch = tuếch...
    Kính,
    Nguyễn Phước Đáng.
    3 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)