Tiểu học

Share các bài tập Tếng Việt nâng cao của hs lớp 1 lên lớp 2 năm 2010

Đến trả lời mới nhất
  • 6 Lượt chia sẻ
  • 19.4K Lượt đọc
  • 30 Trả lời

6 Người đang theo dõi

  • Trang 2/4

    Chuyển tới trang

  • 1
  • 2
  • 3
  • ...
  • 4
    • Avatar của qqa
    • qqa
      Offline
    • 6 năm
    • Thành viên bị khoá
    • 604 Bài viết

    • 123 Được cảm ơn

    #11
    Scan cũng được nhưng sẽ bị mờ và các mẹ ko thể in ra giấy cho con làm bài luôn được
    Hy vọng các mẹ chịu khó text lại rùi post lên nhé

    • 363 Bài viết

    • 210 Được cảm ơn

    #12
    Trích dẫn Nguyên văn bởi minhchaungoc Xem bài viết
    .... Mình đâu đầu nhất về vụ bài tập TV giờ thêm cả tập làm văn nữa chứ (con mình năm nay lên lớp 2). Cụ thể mẹ bibi chơi đố với con về phần TV ntn, bật mí đi. Cảm ơn mẹ bibi trước nhé.
    Nhà tớ có thói quen chơi trò chơi đố nhau trước khi đi ngủ, thường xoay quanh Toán, TV & T.Anh.
    - Toán thì đang chơi trò cộng, trừ có nhớ & bảng cửu chương 5 (Bảng cửu chương tớ ko định cho con học vẹt, mà đang rèn phản xạ nhanh ra kết quả bằng cách con cộng nhẩm), mục tiêu ko phải là học thuộc lòng bảng cửu chương mà là cho con làm quen dần với khái niệm phép nhân. Mặt khác, chơi trò đố toán tạo cho con phản xạ tính nhẩm rất tốt.
    - T.Anh thì tớ xem theo giáo trình của con, từ đó tự nghĩ ra câu đố, theo phần con đã học. Hôm thì chủ đề màu sắc, hình dạng, hôm thì về gia đình...
    - Tiếng Việt: Tớ thường xen kẽ thế này:
    *, Tìm từ, chữ:
    - Tìm các từ có chứa các vần khó: uynh, uych, uêch, uyêt, oac ....
    - Tìm các từ: chỉ đồ vật trong nhà bắt đầu bằng chữ "Ch", tìm các con vật bắt đầu bằng chữ 'R", tìm các con vật có vần "ên", tìm đồ vật có vần "an".....
    - Tìm từ có hai âm đầu giống nhau: ng-ng, n-n, l-l….
    - Tìm từ thay thế. Vd mẹ đọc câu: “Bác nông dân phải làm việc quần quật suốt ngày trên cánh đồng” thì yêu cầu con thay thế từ “quần quật” bằng từ khác mà nội dung câu không thay đổi.
    - Chơi trò tìm chữ còn thiếu trong các câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ... ví dụ:
    Khôn ngoan………………….
    Gà cùng một mẹ…………………….
    Đen như ……………..
    Hiền như ………….

    - Tìm ra những từ bị sai trong câu. Ví dụ: mẹ đọc câu: “Lúc em Mi khóc, trông mặt em rất hớn hở!”, đố con tìm ra từ bị sai, không đúng, không phù hợp trong câu đó.
    *, Đặt câu: Đố con đặt câu với các từ hơi khó một chút: vd: Đặt câu với từ "xanh ngắt", đặt câu có từ chỉ về màu sắc, về tính nết của người học sinh,
    - Đặt 4-6 câu mà con biết về mùa hè, mùa đông, mùa xuân, mùa thu.
    - Đặt 4-6 câu nói về cô giáo của con, em gái của con, bố, mẹ…
    *, Tập làm văn: - Tớ khuyến khích con kể về những thứ quanh con hàng ngày. Ví dụ đi nghỉ mát về thì tớ đố: “Con thử kể về chuyến đi biển gần đây nhất mà con thích – khoảng 3-5 câu”, Con nói về thứ đồ chơi mà con thích, về câu truyện mà con đọc, về bộ phim nào mà con thích…. Rồi kể về con vật mà con thích, tả về trường con, bạn thân nào mà con thích. Thường thì tớ yêu cầu con nói khoảng 5-6 câu theo kiểu bắt đầu giới thiệu, tả, cảm xúc. Cho con nói theo suy nghĩ của con. Thường thì con hay nói từ ngữ theo văn nói, mình chỉnh sửa các từ đấy theo văn viết. Thực ra chơi trò này cũng hay, vừa là tập cho con việc hoàn thiện câu cú, thứ tự câu, vừa là nghe con nói về cảm xúc của con.
    Nói chung là tớ hay mò mẫm các đề, rồi cố nhớ trong đầu, để tối còn có cái mà đố con. Vì con tớ cũng thích thú với trò này, vì lên gường từ 9h đố nhau linh tinh tới 10h mỏi mồm thì đi ngủ là vừa. Cũng khá hiệu quả cho con, có điều nhiều hôm đi làm về mệt, con cứ yêu cầu chơi, mẹ mệt phờ phạc, buồn ngủ mà ko được ngủ. Nên có thể áp dụng các trò chơi này vào các thời điểm khác như lúc tắm, lúc trên đường đi học. Con tớ quen trò này nên hay thi thoảng tụ tập con nhà bác, chúng nó tự chơi đố nhau, cũng hay phết.
    Chỉnh sửa lần cuối bởi Bi Bi; 09/08/2010 vào lúc 12:07 AM.
    5 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)

    • 363 Bài viết

    • 210 Được cảm ơn

    #13
    Tớ có đề này, thực ra là đề của lớp 2, nhưng cứ post lên đây để các mẹ tham khảo, tùy xem khả năng của con mình tới đâu thì cho làm tới đó. Theo cảm nhận của tớ thì là bài của lớp 2 nhưng vào thời điểm này, các con chuẩn bị vào lớp 2 đều có thể làm được . Các mẹ thử tham khảo, nhưng đừng ép con, câu nào khó, con chưa làm được thì cứ để lại nhé
    -------------------
    Câu 1: Khoanh tròn chữ cái trước các từ ngữ viết sai:

    a. Đông nghịt
    b. hoan ngênh
    c. ngỡ ngàng
    d. nghiêm nghị
    e. ngô ngê
    g. ngấp nghé
    h. ngổn ngang
    i. ngi ngờ

    Câu 2: Điền vào chỗ trống 5 từ ngữ theo yêu cầu:
    a. Từ ngữ chứa vần ăt: bắt tay, .................................................. ...........................
    .................................................. .................................................. ..........................
    b. Từ ngữ chứa vần ăc: mắc áo, .................................................. .........................
    .................................................. .................................................. ..........................

    Câu 3: Khoanh tròn chữ cái trước từ ngữ chỉ tình cảm con người:
    a. th­ương
    b. yêu mến
    c. kính trọng
    d. căm ghét
    e. đòan kết
    g. đùm bọc
    h. quý mến
    i. hắt hủi

    Câu 4: Chọn từ trong ngoặc điền vào từng chỗ trống trong đoạn văn sau cho phù hợp:
    (tôn trọng, yêu, th­ương, hòa thuận, th­ương yêu)
    Gia đình em sống rất vui vẻ và ............................... . Bố em rất .......................... vợ và các con. Mẹ em rất ............................... chồng và ............................ con. Mọi ng­ười trong nhà đều ............................. nhau.

    Câu 5: Đố em:

    a.Đố em tìm được tên 3 con vật bắt đầu bằng chữ r?
    .................................................. .................................................. ......................
    b. Đố em tìm được tên 3 con vật bắt đầu bằng chữ d ?
    .................................................. .................................................. .......................

    Câu 6: Đặt dấu hỏi hoặc dấu ngã trên từng chữ in đậm trong đoạn thơ sau
    Nắng chạy nhanh lắm nhé
    Chăng ai đuôi kịp đâu
    Thoắt da về vườn rau
    Soi cho ông nhặt co
    Rồi xuyên qua cưa sô
    Nắng giúp bà xâu kim

    Câu 7: Điền vào bảng các bộ phận trả lời cho từng câu hởi: Ai, làm gì? Của từng câu sau:
    a. Ông tôi tỉa lá cho cây hoa hồng
    b. Mẹ đi chợ mua thức ăn.
    c. Anh tôi ra đồng làm cỏ lúa với bố
    Câu ............. ............... Ai?.......................... Làm gì?
    a. ........................... .................................................. ...................
    b. ........................... .................................................. ...................
    c. ........................... .................................................. ...................

    Câu 8: Nối từ ngữ ở Cột A với từ ngữ ở cột B để tạo câu kiểu: Ai làm gì?
    A B
    Bác nông dân ..........................gáy vang cả xóm gọi mọi người dậy
    Chú chim chích bông ..............................tràn lên sườn đồi gặm cỏ
    Đàn bò .............................. mải miết cày đám ruộng sau đình
    Chú trống choai ..............................vạch từng chiếc lá để tìm sâu.

    Câu 9: Điền vần ươn hoặc ương vào chỗ trống cho phù hợp
    a. Nói hươu nói v………………..
    b. Th…………… người như thể th……………… thân.
    c. Cày thuê cuốc m………………

    Câu 10: Dựa vào các câu trả lời cho các câu hỏi sau viết thành một đoạn văn từ 5-7 câu nói về gia đình em:
    a. Gia đình em có những ai?
    b. Từng người trong gia đình em làm nghề gì (Hoặc có công việc chính là gì)?
    c. Em có tình cảm như thế nào đối với mỗi người?
    d. Gia đình đã cho em cảm giác thế nào khi ở nhà?
    6 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)

    • 3,730 Bài viết

    • 5,991 Được cảm ơn

    #14
    Hôm qua thằng cháu nhà này đi học về có 1 bài tiếng việt như thế này mà cả nhà tớ tranh luận ầm ỹ cả nhà, các mẹ cho ý kiến nhé.
    Đề bài: hãy tìm các từ có từ tươi

    Thằng cháu viết được 2 từ là khoai tây tươi, vàng tươi.
    Cô giáo đề sai chữ khoai tây tươi, vàng tươi thì đúng.
    Theo bản thân mình cả hai từ cháu tìm đều đúng. Cháu học lớp 1 lên lớp 2 chưa phân biệt tính từ hay danh từ, từ hay cụm từ. Tất cả các khái niệm đấy đều xa vời với lứa tuổi. Cả nhà thì cứ tranh luận nào tính từ, danh từ, cum từ, ....
    Các mẹ cho ý kiến nhé. Cám ơn nhiều:Rose:

    • 518 Bài viết

    • 165 Được cảm ơn

    #15
    Về bài của tutibimbim tớ thấy cô giáo chấm đúng. Đề bài là tìm từ có từ tươi - có nghĩa phải là 1 từ thôi. Vàng tươi là 1 tính từ nhưng khoai tây tươi ko phải là 1 từ mà là một danh từ ghép. Tất nhiên các con hiện chưa thể phân biệt được nên vẫn hay bị sai.

    • 518 Bài viết

    • 165 Được cảm ơn

    #16
    Tuần trước cô giáo cho con trai 1 đề bài trong đó có 1 bài con ko tự làm được mà phải có trợ giúp của bố mẹ, (tuy nhiên kết quả vẫn sai).
    Đề bài là: cho các số 3, 4, 5, 6. Hãy viết một phép tính gồm dãy số trên sao cho kết quả bằng 0.
    Các mẹ sẽ hướng dẫn con làm như thế nào?

    • 150 Bài viết

    • 8 Được cảm ơn

    #17
    Trích dẫn Nguyên văn bởi titmitsuot Xem bài viết
    Tuần trước cô giáo cho con trai 1 đề bài trong đó có 1 bài con ko tự làm được mà phải có trợ giúp của bố mẹ, (tuy nhiên kết quả vẫn sai).
    Đề bài là: cho các số 3, 4, 5, 6. Hãy viết một phép tính gồm dãy số trên sao cho kết quả bằng 0.
    Các mẹ sẽ hướng dẫn con làm như thế nào?
    theo mình nghĩ là phép tính như thế này nhé: 3+6-4-5=0

    • 26 Bài viết

    • 1 Được cảm ơn

    #18
    Mình cũng có con năm nay lên lớp 2. Con bé nhà mình thì học không nhiều lắm vì mẹ lười quá. Trước đến giờ toàn đứng ngoài cửa ngó nghiêng, hôm nay thấy có topic này mình cũng muốn tham gia. Mình thấy bây giờ nhiều sách nâng cao quá, lượng bài tập quá nhiều nhưng cũng chỉ loanh quanh có vài dạng vậy thôi. Vấn đề là các con hiểu được cách làm từng dạng để sau này gặp lại các con có thể nhận ra, hoặc thay đổi đi cũng biết cách lồng ghép những bài đã làm vào bài mới.

    Với bài mẹ titmitsuot đưa ra, mình nên hướng dẫn cho con hiểu là với 4 số: 3, 4, 5, 6 thì số sau hơn số trước 1 dơn vị vì vậy nên số đầu + số cuối = 2 số đứng giữa cộng với nhau: 3+6=4+5
    Nên có thể viết phép tính: 3+6-4-5 = 0. Các con sẽ chưa hiểu được nếu ta viết 3-4-5+6 = 0.

    Đến khi các con gặp một bài rộng hơn như: tính nhanh: 1+2+3+4+5+6. Mình giải thích để các con hiểu 1+6=2+5=3+4 sẽ dễ hơn rất nhiều.

    Con bé nhà mình dao đầu học dạng bài: từ 3 số 4, 7, 5 hãy viết các số có hai chữ số. Mình day con là lấy số 4 ghép với từng số 1 trong 3 số trên,, rồi đến số 7 ghép với từng số trong ba số trên. Nhưng khi đến trường cô giáo lại bảo rằng: đầu tiên lấy số 4 ghép với từng số, rồi lấy số 7 ghép với số 7, rồi ghép với số 4 rồi đến số 5. Nó bảo cách của cô khó hơn, dễ quên hơn. Mình cũng thấy mừng vì con hiểu được cách làm.

    Tóm lại là mỗi bài nên lồng ghép cách hiểu để làm được cho con hơn là chỉ ra cách làm.

    Các mẹ có tài liều share lên cả nhà cùng thảo luận nhé!
    Chúc các mẹ cùng các bé cùng tiến bộ.

    • 518 Bài viết

    • 165 Được cảm ơn

    #19
    Cảm ơn các bạn! Đặc biệt mẹ Hoàng Tuyết đã chỉ dẫn rất cặn kẽ về mục đích của dạng bài của con mình. Đúng là dạng bài này đưa ra với mục đích nhấn mạnh cho con về số liền sau > số trước nó 1 đơn vị, với 4 số liên tiếp thì ta có thể viết được dãy số như vậy.
    Nhưng làm thế nào để giảng cho con biết cách chuyển từ (3+6)-(4+5) thánh 3+6-4-5??? Vì con chưa học đổi dấu khi phá ngoặc???
    Mình đã giảng cho con làm bài này cách dễ nhất như sau: 3+4+5+6-3-4-5-6=0 vì mình nghĩ mục đích của bài toán là (1 số trừ đi chính nó thì =0). Cô chấm là SAI.
    Tớ nghĩ nếu đúng dạng bài là với mục đích như Hoang Tuyet đưa ra thì có vẻ quá khó so với bé vừa học xong lớp 1.

    • 2,415 Bài viết

    • 2,008 Được cảm ơn

    #20
    Trích dẫn Nguyên văn bởi titmitsuot Xem bài viết
    Cảm ơn các bạn! Đặc biệt mẹ Hoàng Tuyết đã chỉ dẫn rất cặn kẽ về mục đích của dạng bài của con mình. Đúng là dạng bài này đưa ra với mục đích nhấn mạnh cho con về số liền sau > số trước nó 1 đơn vị, với 4 số liên tiếp thì ta có thể viết được dãy số như vậy.
    Nhưng làm thế nào để giảng cho con biết cách chuyển từ (3+6)-(4+5) thánh 3+6-4-5??? Vì con chưa học đổi dấu khi phá ngoặc???
    Mình đã giảng cho con làm bài này cách dễ nhất như sau: 3+4+5+6-3-4-5-6=0 vì mình nghĩ mục đích của bài toán là (1 số trừ đi chính nó thì =0). Cô chấm là SAI.
    Tớ nghĩ nếu đúng dạng bài là với mục đích như Hoang Tuyet đưa ra thì có vẻ quá khó so với bé vừa học xong lớp 1.
    Mẹ nó phức tạp hóa vấn đề rồi. Bài này sẽ là điền dấu để = 0 -> 3+6-4-5=0 hoặc 4+5-6-3=0.

  • Trang 2/4

    Chuyển tới trang

  • 1
  • 2
  • 3
  • ...
  • 4