Tiểu học

Phương pháp giải toán thi lớp 6 trường chuyên Trần Đại Nghĩa

Đến trả lời mới nhất
  • 0 Lượt chia sẻ
  • 61.9K Lượt đọc
  • 157 Trả lời

9 Người đang theo dõi

  • Trang 5/8

    Chuyển tới trang

  • 1
  • ...
  • 4
  • 5
  • 6
  • ...
  • 8
    • 586 Bài viết

    • 9,036 Được cảm ơn

    #81
    Mình k định xen vào chuyện của 2 bạn tuduytoanhoc và tranthanhphong, nhưng thực sự mình thấy có một kiểu cư xử không mấy phù hợp ở trong topic này. Ban Phong đã có lòng đưa ra các phương pháp giải toán, post cac đề thi cũng mất rất nhiều thời gian,có thể do bênh nghề nghiệp mình nghĩ bạn làm rất tốt, Một số phương pháp giải toán của các dạng bạn làm cũng rất tốt, khi mình trao đổi với bạn Phong về đáp án rất tế nhị & mình nghĩ rằng bạn Phong đã tiếp thu cũng rất nghiêm túc. Mình mong rằng các bạn đừng vì chuyện nhỏ mà tự mình đánh mất những điều tốt. Topic này mình nghĩ không phải là để chứng tỏ ai giỏi, ai đúng mà chỉ để trao đổi để cùng nhau tìm ra phương pháp tốt nhất cho con chúng ta. Con bạn Tuduytoanhoc đã đậu vào TDN, vậy mình mong muốn bạn lên topic này và đưa ra nhiều kinh nghiệm quá trình học và luyện thi của con cho các phụ huynh như mình học hỏi có được k? Nếu được mình cảm ơn bạn rất nhiều!
    3 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 3 Bài viết

    • 0 Được cảm ơn

    #82
    Tìm 2 số biết hiệu của chúng = 402 và nếu lấy số lớn chia cho số bé thì được thương là 6 và số dư là 12.
    Help me!
    • 2,893 Bài viết

    • 5,249 Được cảm ơn

    #83
    Trích dẫn Nguyên văn bởi p3locchoc_2000 Xem bài viết
    Tìm 2 số biết hiệu của chúng = 402 và nếu lấy số lớn chia cho số bé thì được thương là 6 và số dư là 12.
    Help me!
    Bài này dễ thôi cháu ạ. Cháu tự làm được mà

    p3locchoc va` vo tich' su la` ai the?
    : có chuyện gì k bạn???
    Bác nay tuy đã Dà dồi
    Dà dồi nhưng vẫn vui tươi

    "Tất cả chỉ là thư giãn"
    • 442 Bài viết

    • 614 Được cảm ơn

    #84
    Trích dẫn Nguyên văn bởi p3locchoc_2000 Xem bài viết
    Tìm 2 số biết hiệu của chúng = 402 và nếu lấy số lớn chia cho số bé thì được thương là 6 và số dư là 12.
    Help me!
    Gọi số lớn là A, số bé là B. Theo đề bài ta có:
    A = B + 402
    A = B x 6 + 12
    ==> B + 402 = B x 6 +12
    B = 78; A = 480
    • 36 Bài viết

    • 24 Được cảm ơn

    #85
    Trích dẫn Nguyên văn bởi p3locchoc_2000 Xem bài viết
    Tìm 2 số biết hiệu của chúng = 402 và nếu lấy số lớn chia cho số bé thì được thương là 6 và số dư là 12.
    Help me!
    Số lớn chia cho số bé thì được thương là 6 và số dư là 12 nghĩa là số lớn bằng

    6 lần số bé công thêm 12

    số bé 1 phần

    số lớn 6 phần cộng thêm 12

    hiệu của chúng là 5 phần cộng thêm 12

    giá trị 1 phần hay số bé : (402-12):5=78

    số lớn 402+78=480
    • 61 Bài viết

    • 80 Được cảm ơn

    #86
    Trích dẫn Nguyên văn bởi p3locchoc_2000 Xem bài viết
    Tìm 2 số biết hiệu của chúng = 402 và nếu lấy số lớn chia cho số bé thì được thương là 6 và số dư là 12.
    Help me!
    bài này em dùng hai mối liên hệ của hai số.(dạng số tự nhiên phép chia dư)
    1. mối liên hệ hiệu.
    2. mối liên hệ chia có dư.


    Theo đề bài ta có :

    Số lớn = số nhỏ x 6 + 12(1)

    Số lớn - số nhỏ = 402 (2)



    Thế (1) vào (2) ta được :

    số nhỏ x 6 + 12 - số nhỏ = 402

    nên : 5 x số nhỏ = 402 – 12 = 390

    suy ra : số nhỏ = 390 : 5 = 78

    Số lớn = 78 x 6 + 12 = 480

    Vậy :78 và 480
    • 61 Bài viết

    • 80 Được cảm ơn

    #87
    Đằng sau của sự thành công là : mồ hôi – nước mắt.

    Trong ví dụ minh họa :
    a + 0 = ?
    tính trung bình cộng của :
    100 và 11 = ?
    100 và 11 và 0 = ?
    100 và 11 và 0 và 0 = ?

    Nó có 2 ý :
    1. khi tính tổng kết quả không đổi.
    2. nhưng khi tính trung bình cộng thì nó xuất hiện lỗi.


    0 : "số không" là số không tự nhiên.

    Xét lịch sử :
    tập số tự nhiên : xuất phát từ số 1. N = {1, 2, ...}.
    Còn tập {0, 1, 2, ...} là tập số nguyên dương (lớp 6).

    Việt Nam :
    tập số tự nhiên : N = {0, 1, 2, ...}.



    Bạn không cần hỏi ai. chỉ cần lick chuột.
    link nguồn tham khao :http://www.google.com.vn/url?sa=t&so...j9-VKUhbXU42Gw
    link diễn đàn : http://www.google.com.vn/url?sa=t&so...C8xp8qb4_fFWeg

    bạn tham khảo đi. tuần sau chúng ta tiếp tục.
    Chỉnh sửa lần cuối bởi tranthanhphong; 17/02/2011 vào lúc 09:45 AM.
    • 20 Bài viết

    • 12 Được cảm ơn

    #88
    Bạn tham khảo tại link http://vi.wikipedia.org/wiki/S%E1%BB...%B1_nhi%C3%AAn.
    Bạn chắc cũng biết môt bải toán đơn giản như A= 2-5 không tồn tại trong tập số tư nhiên, nh7ng lại hoàn toàn tồn tại được trong tập số nguyên ... Đó là 1 thí dụ đơn giản và dễ hiễu nhất....
    T
    • 20 Bài viết

    • 12 Được cảm ơn

    #89
    Bạn lầm rồi, theo định nghĩa của sách GK Toán 6 tập số nguyên dương N* không có số 0 nha.
    Toán học cũng như các nghành khoa học khác{ Vật lý, Hóa, Kinh tế...} luôn đưa ra các qui tắc, qui ứoc, định nghĩa...mà nhưng người theo học, nghiên cứu phải tuân theo.Bạn sẽ trổ thành một nhà khoa học lớn, một nhà bác học lớn nếu đưa ra một trường phái khác không theo các qui ước, định nghĩa trên ( dĩ nhiên phải qua kiểm chứng và được công nhận}. Bạn sẽ ko được gì cả, thậm chí bị chê cười khi giải toán mà ko theo các qui ước đó mà lại ko nêu lên một cái gì mới, sáng tạo và được xã hội công nhận.
    Bạn giải toán về TBC trong tập N mà lại ko xét đến số 0 là quyền cũa bạn, nhưng tất cà Hội đồng giáo viên chấm thi đều căn cứ vào sách GK , mà bạn vẫn muốn tìm cách nêu vấn đề về số tự nhiên 0- "không tư nhiên".Bạn nên hiểu rằng, sẽ chã có hs nào nghe theo bạn đâu.
    Bạn hoàn toàn có thể nêu lên một trường phái toán học mới, trong đó 0 không thuôc số tự nhiên vá xây dưng các phép toán trên đó...Chúng ta từng có số thập phân, số nhị phân, .... và đều được công nhận mà.
    Nhưng tôi xin lưu ý bạn, bạn trích dẫn nguồn trên net để chứng minh mà lại ko chịu dành ra 1 phút để tra cứu địng ngĩịa trong sách toán 6 mả đã "phán" rồi.
    Chỉnh sửa lần cuối bởi Hoctuduytoan; 17/02/2011 vào lúc 12:45 PM.
    • 20 Bài viết

    • 12 Được cảm ơn

    #90
    Vào blog cũa bạn, xem sơ qua vài trang, tôi đạ nhận thấy bạn có sai lầm về phương pháp giãi toán, nhưng thú thật tôi ko muốn nêu ra vì ko muốn có một cuộc tranh luận vô ích... Tôi ko muốn trổ thành Donkihote " đánh nhau với cối xay gió"
    Bạn nên nhớ rằng toàn bộ hs phổ thông đều biết tập N*không chứ số 0, nhiếu PH cũng biết nhưng tôi là người nói thẳng nhất.Việc nêu địng nghiã cơ bãn nhất của một vấn đề bạn có quan tâm mà bạn còn hời hợt như thế, thử hỏi việc giãi toán đòi hỏi nhiều " đẩu óc " hơn thì sao nhỉ?
    Chỉnh sửa lần cuối bởi Hoctuduytoan; 17/02/2011 vào lúc 01:03 PM.
    • 20 Bài viết

    • 12 Được cảm ơn

    #91
    Tôi hy vọng bạn và tôi nên chấm dứt tranh luận về số 0 cho đến khi bạn sáng tạo một lý thuyết toán mới.Thân chào bạn
    • 61 Bài viết

    • 80 Được cảm ơn

    #92
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Hoctuduytoan Xem bài viết
    Tôi hy vọng bạn và tôi nên chấm dứt tranh luận về số 0 cho đến khi bạn sáng tạo một lý thuyết toán mới.Thân chào bạn
    Cảm ơn bạn nhiều, Bạn đã chi đúng cho sai của tôi.

    SGK lớp 6 , định nghĩa :
    N = {0, 1, 2, ...} là tập số nguyên không âm cũng là tập số tự nhiên.

    "luật vua thua lệ làng".


    Đây là sân chơi của các bạn. Chúng ta chơi cho đúng luật.

    một bài toán có nhiều cách giải cho ra cùng một kết quả khi người ra đề không đánh đố lẫn nhau. Chúng ta cũng giải và tranh luận không phải là ai hay, ai ngu xuẩn mà là rút ra được phương pháp hay nhất để dạy con trẻ thông minh của bạn.
    • 20 Bài viết

    • 12 Được cảm ơn

    #93
    SGK T6 { In xong và nộp lưu chiểu tháng 01 năm 2010), NXBGD-Bộ GDĐT:
    " các số 0,1,2,3...là các số tự nhiên...N={0;1;2;3;....} ( Trang 6 )
    N*={1;2;3;4...} (trang 7)
    " Số 0 là số tự nhiên nhỏ nhất. (Trang 7)
    SGK T6 do thầy Tôn Thân chủ biên và là sách GK CHÍNH THỨC ĐƯỢC PHÉP LƯU HÀNH TRONG HỆ THỐNG GIÁO DỤC QUỐC DÂN.Như vậy, đây là " phép vua" .
    Thấy Tôn Thân là một nhà giáo rất nổi tiếng..Nều bạn ko biết về thấy, nên tra cứu trên Net...
    PHÉP VUA THUA LỆ LÀNG ? không có đâu, chĩ riêng bạn ko công nhận 0 là số tư nhiên, chứ các GV KHÁC VẪN CÔNG NHẬN VÀ DẠY HS NHƯ THẾ.
    Suy cho cùng, bạn vẫn chưa hiễu những gì tội muốn trao đổi với bạn.Khi học tập trong môi trường nào, ta phải chấp nhận các qui ước, khái niệm...của môi trường đó.
    Tại sao định nghĩa về tập số tư nhiên nẳm ở các trang đầu SGK, bạn lại ko tìm ra và trích dẫn mà lại tìm ở phần tập số nguyên nhĩ?Như vậy, hoặc bạn KHÔNG CÓ KHẢ NĂNG TRA CỨU, TÌM HIỄU TRÊN SÁCH GK hoặc bạn đang tìm cách đánh tráo khái niệm để lãng tránh ...
    Các bài toán tuyển sinh luôn có tính phân loại HS, ĐỂ TÌM RA NHỮNG NGƯỞI ĐẠT YÊU CẨU CAO NHẤT..
    Nhưng khi kh6ng giãi được, người ta sẽ cho là " đánh đố lẫn nhau" .Tùy vào trình độ của mình thôi, bạn ạ.
    Với một con kiện, một đống cát vẫn cao như núi Thái Sơn...Với một con đại bàng, môt ngọn đồi cao cũng chĩ như là đống cát.
    Người ta chĩ chọn phương pháp giải toán hay nhất trong các phương pháp chuẩn và đúng...Khi phương pháp giải SAI NGAY TỪ KHÁI NIỆM, thì sẽ bị loại ngay ở vòng giữ xe, bạn nhé.
    • 20 Bài viết

    • 12 Được cảm ơn

    #94
    "Đây là sân chơi của các bạn. Chúng ta chơi cho đúng luật."
    OK. Vì trẻ thơ, chúng ta chỉ nên hướng dẫn các bé nhửng gì đúng đắn, phù hợp với những gì được dạy trong trường, trong SGK... Vì các bé, ta nên đấu tranh , phê phán những người gieo rắc những gỉ ko chính thống, ko phủ hợp....
    T
    • 20 Bài viết

    • 12 Được cảm ơn

    #95
    @MEMITBI:
    Càm ơn sự góp ý của bạn. Tôi cũng là một PH, có con em luyện thi vảo trường nên tôi hiễu nhựng gì các bậc PH muốn cho con em mình.Tất cả phải vì các cháu, con của những bậc cha mẹ trên diễn đàn nầy.Bạn TranthanhPhong khi nhận được sự góp ý , nhắc nhở một cách tế nhị của vài bậc PH khác đã ko có thái độ tiếp thu cần thiết . Tôi khi đọc thấy, nhận thấy nếu ko góp ý thẳng thắn, sẽ có những PH và các cháu bị ảnh hưởng . Bạn thữ nghị xem, có những lúc tôi post bài lúc 23H- 24 H đấy.Tôi đã nêu quan điểm: Ai cũng có thể sai, hơn nhau ở thái độ tiếp thu, sửa chữa thôi.Tôi, thú thật, ko đánh giá cao trình độ, khả năng tư duy toán học của chủ topic này .Tôi hy vọng sẽ ko phãi tranh luận với chủi topic về số 0 nữa
    Chỉnh sửa lần cuối bởi Hoctuduytoan; 18/02/2011 vào lúc 01:27 PM.
    3 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 4,060 Bài viết

    • 6,983 Được cảm ơn

    #96
    Đề nghị các bạn không tranh cãi, nếu tiếp tục Mod sẽ khóa topic này và các topic tiếp theo (nếu có).
    Giao diện cũ
    Gặp bài viết vi phạm nội quy diễn đàn, vui lòng nhấn vào nút " Báo Vi Phạm" ở góc trái dưới mỗi bài viết hoặc mỗi tin nhắn xấu. BQT WTT chân thành cảm ơn các thành viên góp phần giữ gìn diễn đàn trong sạch hơn
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 61 Bài viết

    • 80 Được cảm ơn

    #97
    Dạng toán số phần :

    số phần là tập làm một đơn vị tính . Nó được biểu diễn bằng một đoạn thẳng trong sơ đồ số phần. đây là một công cụ toán quan trọng trong giải toán tiểu học nâng cao cho số tự nhiên và phân số.

    Những dạng toán tổng (hiệu ) số phần nhưng nâng cao thêm những mối liên hệ phức tạp.

    Phương pháp giải :

    • tiên đề là dạng toán các mối liên hệ.
    • Dùng sơ đồ số phần biểu diễn những mối liên hệ.
    • Loại bỏ những phần phụ chuyển về toán tổng (hiệu ) số phần.


    Áp dụng :

    Bài 2 (2 đ) năm 2007 – 2008 :

    Hai số tự nhiên có tổng bằng 694. Hãy tìm hai số ấy biết rằng nếu đem số lớn chia cho số nhỏ thì thương là 4 và dư 64.

    Giải.

    Theo đề bài ta có :

    Số lớn = số nhỏ x 4 + 64 (1) cho số phần : số nhỏ 1 đoạn và số lớn 4 đoạn cộng 64.

    Số lớn + số nhỏ = 694 (2) cho tổng

    sơ đồ số phần.

    số lớn : |———|———|———|———|====|

    số nhỏ : |———| 64

    trình bày như sau :

    Tồng số phần :

    4+ 1 = 5 (phần)

    Giá trị của 5 phần :

    694 – 64 = 630.

    Giá trị của 1 phần :

    630 : 5 = 126

    số nhỏ : 126 x 1 = 126

    số lớn : 126 x 4 + 64 = 568

    Vậy : 568 và 126.


    Bài 4 (2 đ) năm 2010 - 2011.
    Tìm hai số sao cho nếu lấy 2/3 của tổng hai số đó trừ đi hiệu số của hai số thì được 32. Còn lấy 1/2 hiệu số của hai số nhân với 6 thì bằng tổng của hai số.
    Tóm tắt.

    mối liên hệ 1 : Số thứ nhất + Số thứ hai = tổng.
    mối liên hệ 2 : Số thứ nhất – Số thứ hai = hiệu.
    mối liên hệ 3: 2/3 tổng – hiệu = 32
    mối liên hệ 4∶ (1/2 hiệu )×6 = tổng.
    Kiến thức :
    Từ sơ đồ chữ ta nhận thấy :
    mối liên hệ 3 và 4 ta tìm tổng và hiệu.
    mối liên hệ 1 và 2 ta tìm được hai s.ố.

    Giải.

    Chúng ta chấp nhận phần này ( dạng số phần cho phân số giải sau)

    Theo đề bài ta có :

    2/3 tổng – hiệu = 32 (1)
    tổng=(1/2 hiệu )×6 = hiệu ×3 (2)

    thế (2) vào (1) ta có :

    2/3 hiệu ×3 – hiệu = 32

    hiệu = 32. Suy ra : tổng = 32×3 = 96


    sơ đồ số phần :

    Số thứ nhất : |-------------|==================|

    Số thứ hai : |-------------| 32


    Tồng số phần :

    1+ 1 = 2 (phần)

    Giá trị của 2 phần :

    96 - 32 = 64

    Giá trị của 1 phần :

    64 : 2 = 32

    Số thứ hai : 32 x 1 = 32

    Số thứ nhất : 32 x 2 = 32 + 32 = 64



    thay thế cho phần : (Theo đề bài ta có :

    Số thứ nhất + Số thứ hai = tổng = 96 (3)
    Số thứ nhất – Số thứ hai = hiệu = 32 (4)

    Cộng (3) và (4) ta được :
    (Số thứ nhất)×2 = 96 + 32 = 128

    Số thứ nhất = 128 : 2 = 64
    Số thứ hai = 96 – 64 = 32
    Vậy hai số : 64 và 32 )


    Nhận xét :
    • trước tiên ta phải hiểu các mối liên hệ.
    • chuyển sang hiểu theo số phần.
    • cách giải rất tiểu học.
    Chỉnh sửa lần cuối bởi tranthanhphong; 21/02/2011 vào lúc 05:08 PM.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 61 Bài viết

    • 80 Được cảm ơn

    #98
    Dạng toán số phần cho phân số :

    Bài 2 (2 đ) năm 2006 – 2007:

    Ba số tự nhiên có tổng là 72. Hãy tìm ba số ấy biết ¼ số thứ nhất bằng 1/3 số thứ hai và bằng 1/5 số thứ ba.

    phân tích :

    ¼ số thứ nhất = 1/3 số thứ hai = 1/5 số thứ ba (= một phần tương ứng một đoạn).có nghĩa là số thứ nhất được 4 đoạn, số thứ hai được 3 đoạn, số thứ ba được 5 đoạn.

    Ba số tự nhiên có tổng là 72 cho tổng.

    sơ đồ số phần :

    số thứ nhất : |———–|———–|———–|——— |

    số thứ hai : |———–|———–|———–|

    số thứ ba : |———–|———–|———–|——— |———–|

    Giải.


    tồng số phần : 3 + 4 + 5 = 12 (phần).

    Giá trị một phần : 72 : 12 = 6

    số thứ nhất : 6 x 4 = 24

    số thứ hai : 6 x 3 =18

    số thứ ba : 6 x 5 = 30

    vậy : 24; 18; 30



    Bài 2 (2 đ) :

    Ba chiếc ô tô cho 136 học sinh đi tham quan. Biết số học sinh đi xe thứ nhất bằng số học sinh đi xe thứ hai và 2/3 số học sinh đi xe thứ nhất bằng 4/5 số học sinh đi xe thứ ba. Hỏi mỗi xe chở bao nhiêu học sinh ?

    phân tích :
    số học sinh đi xe thứ nhất = số học sinh đi xe thứ hai

    2/3 số học sinh đi xe thứ nhất = 4/5 số học sinh đi xe thứ ba. suy ra :

    số học sinh đi xe thứ nhất = 6/5 số học sinh đi xe thứ ba : xe thứ nhất 6 đoạn, xe thứ ba 5 đoạn,xe thứ hai 6 đoạn,

    136 học sinh cho tổng.

    sơ đồ số phần :

    xe thứ nhất : |———–|———–|———–|——— |———–|———–|

    xe thứ hai : |———–|———–|———–|——— |———–|———–|

    xe thứ ba : |———–|———–|———–|——— |———–|

    Giải.

    tồng số phần : 6 + 6 + 5 = 17 (phần).

    Giá trị một phần : 136 : 17 = 8 hs

    xe thứ nhất : 8 x 6 = 48 hs

    xe thứ hai : 48 hs

    xe thứ ba : 8 x 5 = 40 hs
    Chỉnh sửa lần cuối bởi tranthanhphong; 25/02/2011 vào lúc 04:07 PM.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 211 Bài viết

    • 252 Được cảm ơn

    #99
    tuy có tranh cãi, nhưng thấy chủ top làm nhiều việc có ích cho cộng đồng nói chung!
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
  1. Đọc tiếp trên Webtretho

    • 61 Bài viết

    • 80 Được cảm ơn

    #100
    LUYỆN THI VÀO LỚP 6 TRƯỜNG CHUYÊN TRẦN ĐẠI NGHĨA Dạng toán số phần cho phân số nâng cao :



    Các dạng cơ bản các bạn cần vững sao đó chuyển sang dạng nâng cao.
    Người ra đề cho thêm một số mối liên hệ phức tạp hơn. Chúng ta cần :
    hiểu được mối liên hệ + phương pháp giải -> cách giải hợp li.

    Nếu ta không chuyển về phương pháp số phần được thì dùng phương pháp mối liên hệ. các ví dụ minh họa :

    Bài 2 (2 đ) 2004 – 2005:

    Số tiền của Bình và An có tổng bằng 56000 đồng. Sau khi Bình tiêu hết 3/4 số tiền của mình và An tiêu hết 2/3 số tiền của mình thì số tiền còn lại của hai người bằng nhau. Tìm số tiền của mỗi người.

    Phân tích :

    Bình và An có tổng bằng 56000 đồng =>cho tổng.

    số tiền còn lại của hai người bằng nhau. =>tìm số phần.

    giải.


    Số tiền còn lại của Bình : 1 – 3/4 = 1/4 (số tiền).

    Số tiền còn lại của An : 1 – 2/3 = 1/3 (số tiền).

    theo đề bài :1/4 (số tiền của Bình) = 1/3 (số tiền của An).

    sơ đồ số phần :

    số tiền của Bình : |———–|———–|———–|——— |

    số tiền của An : |———–|———–|———–|

    tồng số phần : 3 + 4 = 7(phần).

    Giá trị một phần : 56000 : 7 = 8000 (đồng).

    số tiền của Bình : 8000 x 4 = 32000 (đồng).

    số tiền của An : 8000 x 3 = 24000(đồng).



    Bài 4 (2 đ) năm 2010 – 2011.
    Tìm hai số sao cho nếu lấy 2/3 của tổng hai số đó trừ đi hiệu số của hai số thì được 32. Còn lấy 1/2 hiệu số của hai số nhân với 6 thì bằng tổng của hai số.
    Tóm tắt.

    mối liên hệ 1 : Số thứ nhất + Số thứ hai = tổng. (mlh ẩn)
    mối liên hệ 2 : Số thứ nhất – Số thứ hai = hiệu.(mlh ẩn)
    mối liên hệ 3: 2/3 tổng – hiệu = 32
    mối liên hệ 4∶ (1/2 hiệu )×6 = tổng.
    Kiến thức :
    Từ sơ đồ chữ ta nhận thấy :
    mối liên hệ 3 và 4 ta tìm tổng và hiệu.
    mối liên hệ 1 và 2 ta tìm được hai s.ố.

    Giải.

    (1/2 hiệu )×6 =tổng . Suy ra : tổng = 3 x hiệu.

    2/3 tổng – hiệu = 32 .( không cho tổng( hiệu) mà cho một phần giá trị. Ta tính số phần của giá trị đó).

    sơ đồ số phần :

    tổng : |———–|———–|———–|

    hiệu: |———–|

    số phần của giá trị 32 : (2/3) x 3 – 1 = 1 (phần).

    tổng : 32 x 3 = 96.

    hiệu: 32 x 1 = 32.

    sơ đồ số phần của hai số :

    Số thứ nhất : |————-|========32==========|

    Số thứ hai : |————-|

    Tồng số phần : 1+ 1 = 2 (phần)

    Giá trị của 2 phần : 96 – 32 = 64

    Giá trị của 1 phần : 64 : 2 = 32

    Số thứ hai : 32 x 1 = 32

    Số thứ nhất : 32 x 1 +32 = 32 + 32 = 64


    Nhận xét :

    Đa số các bài toán tiểu học có thể được giải bằng phương pháp số phần. khi trình bày rất tự nhiên, ngắn gọn.

    Từ đây chúng ta có thêm một công cụ số phần.
    Chỉnh sửa lần cuối bởi tranthanhphong; 05/03/2011 vào lúc 09:19 AM.
    Trần thanh Phong
    http://phong77.wordpress.com

    "Đằng sau của sự thành công là : mồ hôi – nước mắt"
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
  • Trang 5/8

    Chuyển tới trang

  • 1
  • ...
  • 4
  • 5
  • 6
  • ...
  • 8