Tiểu học

Phương pháp giải toán thi lớp 6 trường chuyên Trần Đại Nghĩa

Đến trả lời mới nhất
  • 0 Lượt chia sẻ
  • 58.5K Lượt đọc
  • 157 Trả lời

9 Người đang theo dõi

    • 61 Bài viết

    • 80 Được cảm ơn

    #41
    Các bạn cùng đồng thuận với tôi rằng :
    "Làm cha, làm mẹ là khó, nhưng làm tròn trách nhiệm cha mẹ còn khó hơn".
    cũng như là :
    "Dạy trò không hiểu là tại thầy".


    Dạy trẻ ở góc độ bình thương thì rất dễ. Nhưng, các bạn sinh ra những thành viên có tố chất thì trẻ tiếp thu những vấn đề hiểu một cách nhanh chóng, đồng thời, trẻ đòi hỏi và tìm hiểu những vấn đề mới cho ra những ý sáng tạo. cho nên tôi chỉ nhận dạy HS chịu khó và PH phải có tâm và tầm.
    Chỉnh sửa lần cuối bởi tranthanhphong; 12/01/2011 vào lúc 12:23 PM.

    • 61 Bài viết

    • 80 Được cảm ơn

    #42
    Giải đề thi tuyển sinh lớp 6 trường chuyên Trần đại nghĩa


    Năm 2009 – 2010

    Bài 1 (2đ) tính .



    Bài 2 (2đ)

    Một người bán hàng, lần thứ nhất bán được số trứng. lần thứ hai bán được số trứng và còn lại 21 quả. Hỏi người đó bán được bao nhiêu quả trứng và mỗi lần bán được bao nhiêu quả ?

    Bài 3 (2đ).

    Cho hai phân số và . Hãy tìm phân số sao cho đem mỗi phân số đã cho trừ phân số thì được phân số mới có tỉ số là 5.

    Bài 4 (2đ).

    Ba người cùng làm chung một công việc thì sau 3 giờ xong. Nếu làm một mình thì người thứ nhất làm công việc ấy mất 8 giờ mới xong và người thứ hai làm công việc một mình ấy mất 12 giờ mới xong. Hỏi người thứ ba làm một mình công việc ấy mất bao lâu mới xong ?

    Bài 5 (2đ).

    Cho thửa ruộng hình tam giác có cạnh đáy là 25m. nếu kéo dài cạnh đáy 5m thì diện tích tăng thêm 25m2. Tính diện tích miếng đất khi chưa mở rộng.

    Hết.





    Giải Đề thi tuyển sinh lớp 6 trường chuyên Trần đại nghĩa

    Năm 2009 – 2010

    Bài 1 (2đ) tính .



    Bài 2 (2đ)



    Kiến thức :
    Quan sát sơ đồ : ta có số trứng còn lại là 21 quả.
    Đồng thời ta tìm được số phần : 1 – (số phần lần 1 + Lần 2).
    ta tính được số quả trứng của người bán…

    Giải.



    Số phần của số quả trứng còn lại :
    1-(1/4+2/5)=7/20(phần).
    Số quả trứng của người bán :
    21× 20/7=60(quả trứng).
    Số quả trứng đã bán :
    60 – 21 = 39(quả trứng).
    Số quả trứng lần thứ nhất bán được :
    60× 1/4=15(quả trứng).
    Số quả trứng lần thứ hai bán được :
    60× 2/5=24(quả trứng).



    Bài 3 (2đ).

    Tóm tắt.

    Phân số mới thứ nhất : 7/9 – a/b
    Phân số mới thứ hai : 5/11 – a/b
    Tỉ số hai phân số là 5.

    Kiến thức :
    Chúng ta nhận thấy rằng :
    • Tỉ số hai phân số là 5. Suy ra rằng bài toán giải bằng phương pháp tổng hay hiệu số phần.
    • hai phân số đã cho là xác định 7/9 và 5/11. Nên khi trừ cho một số nào đó thì ta vẫn hiệu phân số luôn không đổi.
    • cho nên bài toán được giải theo phương pháp hiệu số phần + tính chất phân số.


    Giải.


    Quy đồng hai phân số : 7/9= 77/99; 5/11=45/99
    Hiệu hai phân số : 77/99-45/99=32/99
    Hiệu số phần của hai Phân số mới : 5 – 1 = 4 (phần).
    Giá trị một phần : 32/99:4=8/99
    Phân số mới thứ hai là : 8/99×1=8/99
    Phân số a/b là : 45/99-8/99=37/99
    Đáp số : a/b=37/99




    Bài 4 (2đ).



    Kiến thức :
    Năng suất chung số công việc hai người thợ hoàn thành) : Nchung = N1 + N2.+ N3 .
    Năng suất Người thứ nhất : N1.
    Năng suất Người thứ hai : N2.
    Năng suất Người thứ ba: N3.

    Giải.

    Số công việc của ba người thợ làm chung trong 1 giờ :
    1/3 (công việc).
    Số công việc của người thợ thứ nhất làm trong 1 giờ :
    1/8 (công việc).
    Số công việc của người thợ thứ hai làm trong 1 giờ :
    1/12 (công việc).
    Số công việc của người thợ thứ ba làm trong 1 giờ :
    1/3-1/8-1/12=1/8 (công việc).
    Thời gian người thợ thứ ba làm một mình xong công việc :
    1 : 1/8 = 8 giờ.
    Đáp số : 8 giờ.

    Bài 5 (2đ).



    Kiến thức :

    Cho tam giác ABC có : cạnh đáy BC = 25m. và Đường cao AH.

    Tăng cạnh đáy 5m thì : Đường cao AH không thay đổi.

    Nhận xét : Diện tích tăng thêm là tam giác ABD có diện tích là 25m2. Nên ta tính được Đường cao AH.

    Giải.


    Độ dài đường cao AH là :

    SABD=(AH×BD)/2=>25=(AH×5)/2=>AH=10m

    Diện tích của miếng đất khi chưa mở rộng :

    S_ABC=(AH×BC)/2=(10×25)/2=125m2

    Đáp số :125m2.

    Chỉnh sửa lần cuối bởi tranthanhphong; 12/01/2011 vào lúc 03:56 PM.

    • 61 Bài viết

    • 80 Được cảm ơn

    #43
    Trích dẫn Nguyên văn bởi bameyeu02 Xem bài viết
    Rất cảm ơn Thầy Thanh Phong nhé!

    Hiện nay, mình cũng đang cho con học như sau:

    Tiếng Việt: Mẹ và con cũng học vào buổi tối.
    Ngoai ngữ: Bé đang học trung tâm US cũng rất tốt ( bé học trước khi vô lớp 1).
    Toán: Mình đang luyện bé làm toán nâng cao cần tư duy. Hiện nay, mình có thể theo bé lớp 3 và 4 nhưng ko biết lớp 5 với đề thi của thầy mình theo nỗi ko chứ chưa nói đến bé.
    Bé đang học rất tốt các môn này, mình chỉ sợ nếu mình lơ một chút là bé ko theo kịp chương trình vì mình và bé cùng nhau học.
    Mình đang phân vân tìm giáo viên giỏi toán???
    Nỗi lo của bạn là điều tất yếu. Khi con trẻ còn nhỏ, lượng kiến thức cần tiếp thu của trẻ rất cơ bản, các cha mẹ có thể cung cấp được. ngày càng lớn, trí tuệ của trẻ tăng lên đáng kể, muốn biết rất nhiều đồng thời chứng tỏ với mọi người mình là người lớn. Nói thật ra bạn cả lo đấy thôi "Con hơn cha là nhà có phúc". Tôi chia sẽ với bạn một số nguyên tắc để con bạn có thể tiếp thu toán học một cách tốt nhất :

    • Trẻ tư duy chủ yếu bằng hình ành, hình tượng. Khi cùng con giải bài, ta nên vẽ hình minh họa. khi có hình ảnh rồi, ta cùng con thảo luận : bài toán cho gì , hỏi gì.
    • Nhận dạng và phân loại bài toán. bài toán thuộc dạng gì? có kết hợp với dàng nào không ? dạng này có làm chưa ?
    • Tìm ra ý chốt của bài toán. Ý chốt là ý mà từ đó ta suy ra các ý khác. từ ý này ta trình bày trước , lần lượt đến các ý sau cho đến đáp án cuối cùng.
    • Ghi nhận dạng toán vừa mới làm, để làm kiến thức cho các bài toán sau.

    Khi bạn đọc những đề thi ở trên, Bạn thấy choáng là đúng rồi. bởi vì, Đây là những dạng toán làm nền tảng, cách thức tư duy, cách hiểu và cách trình bày một cách chân thât nhất của toán học. Con bạn hiểu được những bài toán này thì tố chất con bạn tuyệt vời. Ở những bài toán này giúp Con trẻ rèn luyện kỹ năng : Thu nhận thông tin, xữ lí , trình bày, tiếp nhận những vấn đề bài toán đặt ra. khi lên cấp II, III kết hợp công cụ toán học ( phương trình, hàm số, ....) để tìm ra đáp số. Nếu như giải đoạn này bé tiếp thu không tốt thì khi học toán một cách rất máy móc.
    Chúc bạn dồi dào nghị lực trong giáo dục con trẻ.
    Chỉnh sửa lần cuối bởi tranthanhphong; 14/01/2011 vào lúc 04:35 PM.
    3 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)

    • 61 Bài viết

    • 80 Được cảm ơn

    #44


    —oo0oo—

    Qua các đề thi các năm khái quát như sau :

    Phần thứ nhất : tính toán.

    Dạng 1 :

    1. Tính : bài 1.
    2. tìm x. (chưa ra)
    3. Dạng 2 : tìm số tự nhiên, phân số.

    Phần thứ hai : Toán đố.

    1. Dạng toán phân số (tổng tỉ).
    2. Dạng toán hình học.
    3. Dạng toán năng suất.
    4. Dạng toán chuyển động. (chưa ra).
    5. Dạng toán vể mối liên hệ.
    6. Dạng toán tổng hợp các dạng trên ( kiến thức vể tuổi).v.v...


    Chúc các bạn thành công.
    Chỉnh sửa lần cuối bởi tranthanhphong; 17/01/2011 vào lúc 04:15 PM.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)

    • 61 Bài viết

    • 80 Được cảm ơn

    #45
    Chuyên đề tìm số tự nhiên :

    Các dạng trên bạn có thể biết được. Dạng sau này nó thuộc toán học thuần túy nên khó nuốc lắm các bạn.

    phương pháp giải :

    ( abc) ̅ = 100 x a + 10 x b + c.

    a : b = c dư d có nghĩa là : a = c x b + c.



    kết hợp phương pháp suy luận vét cạnphương pháp suy luận loại trừ.


    Bài 5 (2 đ) năm 2005 - 2006 :
    Tìm số tự nhiên có 3 chữ số. biết rằng số ấy gấp 6 lần số được tạo ra do ta bỏ ra chữ số hàng trăm của nó.

    Giải.

    Gọi số tự nhiên có 3 chữ số có dạng : ( abc) ̅ (ngang trên đầu)
    bỏ ra chữ số hàng trăm của nó ta được : ( bc) ̅

    theo đề bài :
    ( abc) ̅ = 6 x ( bc) ̅
    Có nghĩa là : 100 x a + ( bc) ̅ = 6 x ( bc) ̅
    Nên : 100 x a = 5 x ( bc) ̅
    Hay : 20 x a = ( bc) ̅

    Suy ra :
    a = 1 và ( bc) ̅ = 20 số tự nhiên có 3 chữ số : 120
    a = 2 và ( bc) ̅ = 40 số tự nhiên có 3 chữ số : 240
    a = 3 và ( bc) ̅ = 60 số tự nhiên có 3 chữ số : 360
    a = 4 và ( bc) ̅ = 80 số tự nhiên có 3 chữ số : 480
    a = 5 và ( bc) ̅ = 100 (không nhận vì có hai chữ số).

    vậy : số tự nhiên có 3 chữ số :120; 240; 360; 480


    các bài rèn luyện kỹ năng.
    Tìm số tự nhiên có 3 chữ số, biết rằng nếu ta viết số đó theo thứ tự ngược lại ta được số mới lớn hơn hơn số đã cho 693 đơn vị.

    ds : a = 1, c = 8 ; a = 2, c = 9 và b = 0, 1, 2, … , 9


    Tìm số tự nhiên có 4 chữ số, biết rằng nếu xóa chữ số hàng chục và chữ số hàng đơn vị thì ta được số mới giảm đi 4455 đơn vị.

    ds : 4500 ; 4499
    Chỉnh sửa lần cuối bởi tranthanhphong; 20/01/2011 vào lúc 05:23 PM.

    • 61 Bài viết

    • 80 Được cảm ơn

    #46
    Trích dẫn Nguyên văn bởi p3locchoc_2000 Xem bài viết
    Thay oi,nam nay con cung dinh thi vao TDN.Van & Anh thi con ok roi,nhung mon Toan van con hoi kem.Con rat ngai phai giai toan nang cao trong de cua thay Nguyen Hoang Vu.Thay co the huong dan con cach lam toan tot dc khong a?Nhan tien,cho con hoi bai 6 de 4.
    EM tham gia diễn đàn nên ghi có dấu nhá.
    Giải toán nâng cao nên học theo chuyên đề, dạng đồng thồi với một hệ thống bài tập rèn luyện kỹ năng. Em phải chịu khó làm nhiều bài tập cùng dạng, từ đó biến cái khó thành cái quen thuộc. Tổng hợp các dạng với nhau. Muốn giỏi toán không cách nào khác " Chịu khó" : học Phương pháp giải và làm bài tập.
    Em bí bài nào viết ra để WTT cùng giải.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)

    • 3 Bài viết

    • 0 Được cảm ơn

    #47
    Chu vi của 1 hình chữ nhật gấp 10 lần hiệu của chiều dài và chiều rộng của hình chữ nhật đó.Biết diện tích của hình chữ nhật đó là 600m2.Tính chiều dài và chiều rộng.

    • 3 Bài viết

    • 0 Được cảm ơn

    #48
    Ai biết chỉ em

    • 20 Bài viết

    • 11 Được cảm ơn

    #49
    Bạn đã sai khi giải đề thi năm ngoái của trường. SAI BÀI TBC CỦA 3 SỐ VÀ BÀI HÌNH HỌC..
    Đề thi toán năm ngoái có tình tư duy cao nên chỉ có 3 HS đạt 10/ 10 môn Toán {Các năm trước số hs đất 10 điềm toán khá nhiều.} Do đó, điểm chuẩn lớp 6 nam ngoái rất thấp.
    Con tôi là 1 trong 3 HS đạt 10/ 10 toán và cháu hiện vẫn đang học rất giỏi môn toán tạt TDN.
    Lưu ý với bạn: tập N { SỐ TỰ NHIÊN} CÓ SỐ 0.. Không một qui luật, định lý, định nghịa ...nào về số TBC lại cho rằng phải khác 0.
    Bài HH BẠN SAI LẦM LỚN. Sai căn bản.
    Bạn có nhiệt tình nhưng phải chính xác, có tư duy toán học đễ nhưng sự nhiệt tình của mình cò ìch cho mọi người
    Tôi sẵn sàng tranh luận với bạn

    • 20 Bài viết

    • 11 Được cảm ơn

    #50
    Trích dẫn Nguyên văn bởi tranthanhphong Xem bài viết
    Đây chỉ là cách giải của riêng tôi. nó chỉ đúng với riêng mình thôi. do đó bạn phải lấy nhưng cái đúng loại bỏ cái sai.

    Khi bạn có đáp án của tác giả thì bạn sẽ có điểm 10.

    Bạn nhớ giải thích cho con bạn biết nhé. chào bạn.
    Bạn vô trách nhiệm. Cách giải phãi đúng và hợp lý. Có nhiều cách giải toán nhưng chân lý chì có một. Cách giải theo bạn là đúng, nhưng theo các thầy cô{ hàng trăm giáo viên toán cũa TP} lại ko đúng tư duy toán học thì sao. Chân lý ko thuộc về số đông, nhưng qua cách giải của bạn tôi biết bạn KO THỂ LÀ GIÁO VIÊN .
    Tôi ko có thời gian check các bài giãi khác của bạn, nhưng qua bài giải năm ngoái của bạn pót, tôi đã biệt trình độ, và tư duy toán của bạn.
    Chỉnh sửa lần cuối bởi Hoctuduytoan; 22/01/2011 vào lúc 12:56 PM.
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)