Tiểu học

Phương pháp giải toán thi lớp 6 trường chuyên Trần Đại Nghĩa

Đến trả lời mới nhất
  • 0 Lượt chia sẻ
  • 58.7K Lượt đọc
  • 157 Trả lời

9 Người đang theo dõi

    • 424 Bài viết

    • 1,111 Được cảm ơn

    #121
    Tôi năm nay 35 tuổi, con trai học lớp 5, tháng 9 này vào lớp 6. Vì cháu chậm, mải chơi, ngại học và ít tự giác, nên tôi thường tự kèm cháu trước trương trình lớp 6 để vào năm học cháu theo kịp bạn. Mấy bài đầu thì hai mẹ con còn cố gắng vượt qua, nhưng dần đến bài Phép trừ và phép chia số tự nhiên và các bài lũy thừa sau thì quả là quá sức với tôi, một bà mẹ trước chỉ chuyên khối C và đã bỏ bẵng kiến thức toán quá lâu.
    Tôi rất muốn học cùng con, nhưng sợ một thầy kém, là tôi, dạy kèm cho một trò sức học như con tôi, thì sẽ ra được sản phẩm nào.
    Hiện tại tôi rất phân vân để chọn nhiều cách:
    1, vẫn tiếp tục mẹ con tự đọc, tự học kèm nhau, bao giờ đến chỗ khó quá thì bỏ qua, hoặc đến nhờ cô, nhờ các anh chị lớn hơn cháu ở hàng xóm hướng dẫn.
    2, dừng ngay cách học đó lại
    - tìm gia sư cho con. Để tìm được gia sư dạy phù hợp và giúp cháu tiến bộ thật khó, và gia đình cũng ở xa nội thành Hà Nội, lại ít có điều kiện kinh tế.
    -nhờ cô giáo kèm, tôi cũng đang cho cháu theo học cô, nhưng cô thì dạy nhiều, và dạy cho xong buổi thì phải, ít khi nắm được mặt yếu của cháu.
    Tôi thực sự là rối trí, chưa biết làm thế nào. Xin thầy Phong và các bác có kinh nghiệm góp ý cho tôi trong trường hợp này, xin cảm ơn.

    • 61 Bài viết

    • 80 Được cảm ơn

    #122
    32 điểm vào lớp 6 trường Trần Đại Nghĩa

    Theo ông Nguyễn Bác Dụng - hiệu trưởng Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, TP.HCM, điểm chuẩn vào lớp 6 năm học 2011-2012 là 32 điểm. Mặc dù chì tiêu tuyển sinh của trường chỉ có 360 học sinh nhưng có đến 61 thí sinh trùng điểm nên với điểm chuẩn là 32 thì có đến 401 học sinh trúng tuyển. Từ ngày 7-7-2011 đến ngày 11-7-2011 học sinh nộp hồ sơ nhập học tại trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa.

    Đến 16 giờ 00 ngày 11-7-2011 học sinh không nộp hồ sơ nhập học thì trường sẽ xóa tên trong danh sách trúng tuyển.

    Nếu sau khi nộp đủ hồ sơ nhập học, trường phát hiện có sai sót về điều kiện dự thi… thì học sinh sẽ bị loại khỏi danh sách học sinh trúng tuyển của trường.

    Nếu không trúng tuyển học sinh vẫn được tham gia xét tuyển vào lớp 6 THCS tại các quận, huyện.

    Từ ngày 4-7-2011 đến ngày 7-7-2011 học sinh làm đơn xin phúc khảo điểm bài thi (nếu có) và nộp tại trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa.

    Dự kiến ngày 16-7-2011 công bố kết quả phúc khảo.
    theo tuoitre
    Giải Đề thi Năm học 2011 – 2012

    Các phụ huynh có thể đồng hành cùng con : http://toanhoc77.wordpress.com/
    Chỉnh sửa lần cuối bởi tranthanhphong; 04/07/2011 vào lúc 04:00 PM.
    Trần thanh Phong
    http://phong77.wordpress.com

    "Đằng sau của sự thành công là : mồ hôi – nước mắt"

    • 61 Bài viết

    • 80 Được cảm ơn

    #123
    Giải Đề thi tuyển sinh lớp 6 trường chuyên Trần đại nghĩa Năm học 2011 – 2012

    môn toán

    bài 1 :

    a)








    vậy A =

    b)









    Câu 2 : 2 điểm

    Hai người thợ chia nhau 105000 đồng tiền công. Tỉ số tiền công của người thứ nhất so với tiền công của người thứ hai là 3/4. Hỏi mỗi người được lãnh bao nhiêu tiền ?

    phân tích :

    tổng giá trị : 105000 đồng

    Tỉ số
    tiền công của người thứ nhất so với người thứ hai là ¾ số phần.

    Sơ đồ số phần :

    số tiền công của người thứ nhất : |====| ====|====|

    số tiền công của người thứ hai : |====| ====|====|====|

    tổng số phần : 3 +4 = 7 (phần).

    giá trị một phần : 105000 : 7 = 15 000 (đồng)

    số tiền công của người thứ nhất lãnh : 15 000 x 3 = 45 000 (đồng)

    số tiề
    n công của người thứ hai lãnh : 15 000 x 4 = 60 000 (đồng)

    Câu 3 : 2 điểm

    Hiệu giữa hai số là 0,7. Nếu gấp số lớn lên 5 lần và giữ nguyên số bé thì hiệu của chúng sẽ là 72,7. Hãy tìm hai số đã cho.
    Sơ đồ số phần :

    số thứ nhất (số nhỏ) : |——| 0,7

    số thứ hai (số lớn ) : |=======| (một phần)

    số thứ nhất (số nhỏ) : |——| 72,7

    5 lần số thứ hai: |=======|=======|=======|=======|=======|

    hiệu số phần : 5 – 1= 4 (phần)

    giá trị 4 phần : 72,7 – 0,7 = 72

    giá trị một phần : 72 : 4 = 18

    số thứ hai : 18 x 1 = 18

    số thứ nhất : 18 – 0,7 = 17,3
    Câu 4 : 2 điểm

    Cho phân số 31/43. Hỏi phải trừ cả tử số và mẫu số của phân số đó với cùng số nào để được phân số mới có giá trị bằng 5/11 ?

    trừ ở cả tử và mẫu của phân số đó cùng với số thì hiệu tử số và mẫu số của phân số mới không đổi : 43 – 31 = 12

    tử số : 31

    mẫu số : 43

    phân số mới 5/11:

    tử số : |===|===|===|===|===| 12

    mẫu số : |===|===|===|===|===|===|===|===|===|===|===|

    hiệu số phần : 11 – 5 = 6 (phần)

    giá trị một phần : 12 : 6 = 2

    tử số mới : 2 x 5 = 10

    số tr
    ừ : 31 – 10 = 21

    Câu 5 : 2 điểm

    a) Cho tam giác ABC có diện tích là 150 cm2. Nếu kéo dài đáy BC (về phía B) 5cm thì diện tích sẽ tăng thêm 37,5 cm2. Tính đáy BC của tam giác.
    b) Một thửa đất hình chữ nhật có chiều dài dài hơn chiều rộng 5m. Nếu giảm cả chiều dài và chiều rộng đi 3m thì diện tích thửa đất sẽ giảm đi 42 m2. Tính diện tích của thửa đấy ấy.

    Kéo dài đáy BC về phía B một đoạn 5 cm thì diện tích sẽ tăng 37,5 cm2. Chính là diện tích tam giác ABD có đường cao AE không đổi.

    đường cao AE : 2 x 37,5 : 5 = 15cm

    cạn
    h đáy BC : 2 x 150 : 15 = 20cm.

    b)diện tích thửa đất sẽ giảm đi 42 m2. Chính là diện tích hai hình chữ nhật (H1) màu vàng và một hình chữ nhật (H2) màu đen.

    hình chữ nhật (H2) có chiều dài là 3m và chiều rộng là : (5 – 3 = 2m)

    diện tích hình chữ nhật (H2) :

    3 x 2 = 6m2

    diện tích hình chữ nhật (H1) :

    (42 – 6 ) : 2 = 18 m2

    chiều rộng hình chữ nhật ban đầu :

    18 : 3 = 6m

    chiều dài hình chữ nhật ban đầu : 6 + 5 = 11m

    vậy : diện tích thửa đất lúc ban đầu : 6 x 11 = 66 m2

    Bài 1 và hình bài 5 : tranthanhphong.com
    Chỉnh sửa lần cuối bởi tranthanhphong; 05/07/2011 vào lúc 09:08 AM.
    Trần thanh Phong
    http://phong77.wordpress.com

    "Đằng sau của sự thành công là : mồ hôi – nước mắt"

    • 61 Bài viết

    • 80 Được cảm ơn

    #124
    Không chấm điểm cho cách giải cao hơn trình độ lớp 6
    TT - Ngày 5-7, Tuổi Trẻ đã nhận được thư khiếu nại của hàng chục phụ huynh có con dự thi tuyển vào lớp 6 (năm học 2011-2012) Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (Q.1, TP.HCM). Thư phản ảnh rằng thí sinh đã làm đúng câu số 3 trong đề thi toán nhưng không được chấm điểm vì không khớp với đáp án của Sở GD-ĐT TP.


    Thí sinh dự thi vào lớp 6 Trường Trần Đại Nghĩa được giám thị gọi tên vào phòng thi - Ảnh: Như hùng
    Đề bài câu số 3

    Hiệu giữa hai số là 0,7. Nếu gấp số lớn lên 5 lần và giữ nguyên số bé thì hiệu của chúng sẽ là 72,7. Hãy tìm 2 số đó.

    Cách giải của học sinh:

    Theo đề ra ta có: số lớn - số bé = 0,7 (1)/
    5 x số lớn - số bé = 72,7 (2)
    Lấy (2) - (1) ta có: 4 số lớn = 72
    Vậy số lớn là: 72:4 = 18
    Và số bé là: 18 - 0,7 = 17,3

    Mặc dù kết quả cuối cùng là đúng nhưng cách giải không giống với đáp án của Sở GD-ĐT TP (giải theo phương pháp vẽ sơ đồ) nên những thí sinh giải theo cách trên không được chấm điểm câu số 3. Các phụ huynh kiến nghị: “Chúng tôi không đồng ý với cách chấm bài như vậy. Chúng tôi cho rằng trong toán học, nếu học sinh có cách giải khác thông minh hơn, ra kết quả đúng thì vẫn phải cho điểm tuyệt đối. Đặc biệt đối với một trường chuyên như Trần Đại Nghĩa, cần khuyến khích các cháu nâng cao khả năng logic, khả năng sáng tạo trong giải toán hơn là cứ chăm chăm trong phạm vi đã học ở nhà trường”.
    Theo một số giám khảo chấm thi môn toán (kỳ thi vào lớp 6 Trường Trần Đại Nghĩa), trước khi tiến hành chấm đại trà, tổ chấm thi môn toán đã chấm thử 10 bài và phát hiện một số bài thi giải câu số 3 theo cách lập phương trình. Hội đồng chấm đã hướng dẫn các giám khảo không chấm điểm câu số 3 vì cách giải này nằm trong chương trình lớp 8 và lớp 9. Với đề bài như vậy, thí sinh chỉ cần học trong trường phổ thông, dùng kiến thức mà giáo viên đã dạy của chương trình lớp 5 là giải được.

    Cách giải quyết trên đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều trong giới giáo viên toán học tại TP.HCM.

    Ủng hộ

    Một giáo viên giỏi ở Q.Tân Phú cho rằng đối với trình độ một học sinh lớp 5 thì không thể tự nghĩ ra cách giải như vậy mà phải có thầy dạy mới biết. Tuy nhiên, phương pháp giải trên giới toán học thường gọi là phương pháp khử, tuy không dạy trong chương trình lớp 5 phổ thông nhưng một số tài liệu tham khảo về toán học có nhắc đến phương pháp này. Mặc dù cấp tiểu học đã bỏ mô hình trường chuyên, lớp chọn nhưng một số học sinh có học bồi dưỡng toán ở những trung tâm bồi dưỡng văn hóa ngoài giờ hoặc muốn trang bị thêm kiến thức để tham dự kỳ thi Lê Quý Đôn trên báo Khăn Quàng Đỏ cũng có học qua. Nếu không cho điểm vì cách giải thì oan cho thí sinh quá. Chẳng lẽ lại đánh đồng giữa một thí sinh bỏ giấy trắng với một thí sinh làm được bài và ra kết quả đúng?

    Đồng tình với ý kiến trên, một số giáo viên toán ở Q.6, Q.11 cũng cho rằng trong giáo dục không nên phân biệt phương pháp giải mà nên chú ý đến cách lập luận của học sinh. Điều quan trọng là học sinh có hiểu bài không, kết quả cuối cùng có đúng không. Nếu không công nhận cách dạy nâng cao, Sở GD-ĐT TP nên thống nhất và thông báo trước cho giáo viên, học sinh biết. Chứ học sinh làm ra kết quả đúng mà không được chấm điểm thì đó là sự bất công.

    Không ủng hộ

    Theo cô H.Q. - một giáo viên thâm niên ở Q.Bình Thạnh, cách xử lý như Sở GD-ĐT TP là đúng. Bởi cách giải của học sinh như phụ huynh phản ảnh là cách giải rập khuôn theo kiểu học thuộc lòng, cứ thấy dạng toán giống như vậy là làm theo cách này. Không thể nói đây là cách giải sáng tạo. Việc lập phương trình và đặt ẩn số ngay cả những học sinh lớp 6, lớp 7 vẫn chưa được học. Phải lên lớp 8 học sinh mới được làm quen với phương trình và giải phương trình. Chúng ta đang thực hiện việc giảm tải, không nên cho học sinh học nâng cao quá mức như thế.

    Ông Quách Tú Chương - chuyên viên môn toán Sở GD-ĐT TP - phân tích: “Sở GD-ĐT không yêu cầu thí sinh phải làm đúng như trong đáp án. Một bài toán sẽ có nhiều cách giải, thí sinh có thể dùng kiến thức ở bậc cao hơn nhưng phải lập luận sao cho thuyết phục giám khảo. Nếu chỉ giải theo đúng như cách mà phụ huynh phản ảnh là chưa thuyết phục. Trong đại số, không thể nói lấy phương trình 2 trừ phương trình 1 đơn giản như vậy được. Thí sinh phải có cách diễn giải tuần tự từng bước một để cho ra 4 lần số lớn = 72. Trong chương trình lớp 5, học sinh đã được học cách diễn giải, lập luận như vậy. Đây không phải cách làm sáng tạo mà là cách làm máy móc theo một công thức có sẵn. Tùy cách nhìn nhận của giám khảo, có thể cho điểm nếu các em ra kết quả cuối cùng là đúng. Tức là câu số 3 chiếm 2 điểm, kết quả đúng có thể cho 0,5 điểm”.

    Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Hiếu - trưởng Phòng giáo dục trung học Sở GD-ĐT TP - khẳng định: “Sở GD-ĐT sẽ lập hội đồng chấm phúc khảo các môn thi vào lớp 6 Trường Trần Đại Nghĩa. Chúng tôi đã yêu cầu các phụ huynh nộp đơn chấm phúc khảo môn toán cho con em mình. Trong quá trình chấm lại, các giám khảo sẽ đặc biệt lưu ý đến phương pháp giải câu số 3 của thí sinh. Hội đồng chấm sẽ thảo luận và có hướng giải quyết sau”.

    HOÀNG HƯƠNG
    tuoitre
    Trần thanh Phong
    http://phong77.wordpress.com

    "Đằng sau của sự thành công là : mồ hôi – nước mắt"

    • 893 Bài viết

    • 533 Được cảm ơn

    #125
    Vụ “Không chấm điểm cao hơn trình độ lớp 6”:

    Sở GD-ĐT TP.HCM giữ nguyên quan điểm

    Mặc dù có đơn khiếu nại của phụ huynh có con thi vào lớp 6 Trường Trần Đại Nghĩa nhưng quan điểm của sở là giữ nguyên quyết định ban đầu, tức là không chấm điểm câu số 3 trong đề thi toán nếu thí sinh giải bằng kiến thức cao hơn trình độ.

    Lý do: trong thông báo tuyển sinh vào lớp 6 Trường Trần Đại Nghĩa đã lưu ý rằng: nội dung kiến thức kiểm tra nằm trong chương trình tiểu học, chủ yếu là chương trình lớp 5. Đây chỉ là một đợt kiểm tra để chọn những học sinh có đủ năng lực tiếp tục theo học chương trình lớp 6 ở Trường Trần Đại Nghĩa. Đề thi, đáp án là sự thể hiện những nội dung Sở GD-ĐT TP muốn kiểm tra học sinh.

    Riêng về bài giải của những học sinh mà Tuổi Trẻ đã phản ánh thì không sai nhưng các em đã sử dụng kiến thức thuộc chương trình lớp 8, lớp 9. Thật ra với đề bài như vậy còn có nhiều công cụ khác để giải nhưng không thể chấp nhận với những cách giải cao hơn trình độ. Bởi nó sẽ tạo ra những hệ lụy sau này: hàng loạt trung tâm luyện thi vào lớp 6 mọc lên, việc dạy thêm - học thêm tràn lan. Trong mỗi cấp học ngành GD-ĐT đều có đặt ra những yêu cầu cụ thể về kiến thức, kỹ năng để học sinh phát triển một cách hài hòa, việc học nâng cao sẽ là sự quá tải gây nặng nề cho các em.

    * Nhưng trong thông báo về việc tuyển sinh vào lớp 6 Trường Trần Đại Nghĩa năm học 2011-2012 (do Sở GD-ĐT TP phát hành ngày 18-4-2011) không giới hạn “nội dung, kiến thức kiểm tra”?

    - Phần “nội dung, kiến thức kiểm tra” Sở GD-ĐT TP đã nhắc đến trong văn bản tuyển sinh vào lớp 6 Trường Trần Đại Nghĩa cách đây nhiều năm và đã lưu hành tại các trường tiểu học. Những năm sau này, trong thông báo về tuyển sinh chúng tôi không nhắc lại nữa mà chỉ thông báo ngày, giờ nộp hồ sơ dự tuyển, ngày thi tuyển... Về việc thi tuyển vào lớp 6, tôi cũng đang suy nghĩ có nên tổ chức thi hay không. Tuy nhiên, cả TP chỉ có một Trường Trần Đại Nghĩa, xét tuyển cũng có những tiêu cực nhất định nên tạm thời vẫn cứ thi tuyển, thời gian tới nếu tìm được phương án tuyển sinh tốt hơn sẽ bỏ thi.

    Bài viết “Không chấm điểm cho cách giải cao hơn trình độ lớp 6” (Tuổi Trẻ ngày 6-7) đã trở thành đề tài tranh luận sôi nổi của độc giả trong và ngoài ngành giáo dục trên Tuổi Trẻ Online.

    Theo ông Lê Văn Lung - giáo viên môn toán, nguyên là chuyên viên Sở GD-ĐT TP.HCM, nên cho điểm tuyệt đối với bài giải “khác đáp án” mà Tuổi Trẻ đã phản ánh vì: thí sinh không hề biết phương trình là gì, chưa được học cách giải phương trình cũng như cách giải bài toán bằng cách lập phương trình; mệnh đề: “số lớn - số bé = 0,7 (1)” và “5 x số lớn - số bé = 72,7 (2)” chỉ là hai đẳng thức (1) và (2); như vậy về lý luận và đáp số của thí sinh là hoàn toàn chính xác, không vượt chương trình tiểu học và không cao hơn trình độ; vậy có thể nói cách giải của thí sinh đã khái quát phương pháp giải bằng cách vẽ sơ đồ. Nếu như đề toán cho số lớn gấp 20 lần (hoặc 200 lần) số bé thì làm thế nào vẽ được sơ đồ trên giấy làm bài thi?

    Đồng tình với ý kiến trên, bạn đọc Duy Long cho rằng: “Toán học là một môn khoa học tự nhiên, nên về bản chất nó luôn có những điều mới lạ không theo một quy luật định sẵn nào mà đòi hỏi người ta phải dày công tìm tòi nghiên cứu mới tìm ra. Việc nhà trường hoặc Sở GD-ĐT áp dụng một phương pháp máy móc như thế có thể làm thui chột nhân tài, làm mất tính sáng tạo trong toán học của các em”.

    HOÀNG HƯƠNG thực hiện( TUỔI TRẺ)

    • 2,703 Bài viết

    • 5,827 Được cảm ơn

    #126
    Tôi đồng ý với quan điểm của sở GD Sài Gòn.
    Ý kiến của ông Thái VĂn Lung chỉ đúng khi điều này xảy ra trong một nền giáo dục bình thường, không có chuyện dạy thêm,học thêm luyện thi gà chọi, học trước chương trình như hiện nay.
    Do đó làm sao mà phân biệt được cách giải đó của học sinh tự sáng chế ra, tự nghĩ ra trong vòng chỉ 15 phút ngắn ngủi hay là đã được gà trước và làm một cách máy móc ???
    Chừng nào phân biệt được cái đó trong sự bát nháo giáo dục luyện thi hiện nay rồi hãy chấm đúng cho những cách làm cao siêu hơn bậc tiểu học.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)

    • 4 Bài viết

    • 1 Được cảm ơn

    #127
    Trích dẫn Nguyên văn bởi thinman Xem bài viết
    Tôi đồng ý với quan điểm của sở GD Sài Gòn.
    Ý kiến của ông Thái VĂn Lung chỉ đúng khi điều này xảy ra trong một nền giáo dục bình thường, không có chuyện dạy thêm,học thêm luyện thi gà chọi, học trước chương trình như hiện nay.
    Do đó làm sao mà phân biệt được cách giải đó của học sinh tự sáng chế ra, tự nghĩ ra trong vòng chỉ 15 phút ngắn ngủi hay là đã được gà trước và làm một cách máy móc ???
    Chừng nào phân biệt được cái đó trong sự bát nháo giáo dục luyện thi hiện nay rồi hãy chấm đúng cho những cách làm cao siêu hơn bậc tiểu học.
    Chính xác, nếu không sẽ loạn cào cào
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)

    • 893 Bài viết

    • 533 Được cảm ơn

    #128
    SGD đã quyết định như vậy , nếu không sẽ rối như tơ vò 1 đống bùi nhùi , PHHS chuẩn bị cho con em mình vào năm học mới 2011-2012

    • 330 Bài viết

    • 235 Được cảm ơn

    #129
    chỉ có những phụ huynh k thấu hiểu mục tiêu của GD trong từng năm học mới đi khiểu nại mà thôi!

    • 37 Bài viết

    • 86 Được cảm ơn

    #130
    Chào các bạn, mình nghĩ các bé không còn nhiều thời gian để học những kiến thức cần thiết để chuẩn bị cho kỳ thi vào Trần Đại Nghĩa sắp tới. Mình sẽ post những bài trong khả năng của mình để các mẹ có thể cùng con ôn luyện để chuẩn bị tốt cho kỳ thi này. Mình sẽ giới thiệu cả Toán, Tiếng Việt, Ngoại ngữ. Và những bài trong này mình không thiên về trí tuệ ,toán dạng phản xạ và toán mẹo. Mình sẽ đi thẳng vào trọng tâm là những dạng có thể ra trong đề thi để tránh làm loãng chủ đề.
    5 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)