Trở về giao diện cũ
/
Đánh giá & báo lỗi giao diện mới
Tiểu học

Phương pháp giải toán thi lớp 6 trường chuyên Trần Đại Nghĩa

Đến trả lời mới nhất
  • 0 Lượt chia sẻ
  • 58.5K Lượt đọc
  • 157 Trả lời

9 Người đang theo dõi

    • 6 Bài viết

    • 0 Được cảm ơn

    #101
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Hoctuduytoan Xem bài viết
    SGK T6 { In xong và nộp lưu chiểu tháng 01 năm 2010), NXBGD-Bộ GDĐT:
    " các số 0,1,2,3...là các số tự nhiên...N={0;1;2;3;....} ( Trang 6 )
    N*={1;2;3;4...} (trang 7)
    " Số 0 là số tự nhiên nhỏ nhất. (Trang 7)
    SGK T6 do thầy Tôn Thân chủ biên và là sách GK CHÍNH THỨC ĐƯỢC PHÉP LƯU HÀNH TRONG HỆ THỐNG GIÁO DỤC QUỐC DÂN.Như vậy, đây là " phép vua" .
    Thấy Tôn Thân là một nhà giáo rất nổi tiếng..Nều bạn ko biết về thấy, nên tra cứu trên Net...
    PHÉP VUA THUA LỆ LÀNG ? không có đâu, chĩ riêng bạn ko công nhận 0 là số tư nhiên, chứ các GV KHÁC VẪN CÔNG NHẬN VÀ DẠY HS NHƯ THẾ.
    Suy cho cùng, bạn vẫn chưa hiễu những gì tội muốn trao đổi với bạn.Khi học tập trong môi trường nào, ta phải chấp nhận các qui ước, khái niệm...của môi trường đó.
    Tại sao định nghĩa về tập số tư nhiên nẳm ở các trang đầu SGK, bạn lại ko tìm ra và trích dẫn mà lại tìm ở phần tập số nguyên nhĩ?Như vậy, hoặc bạn KHÔNG CÓ KHẢ NĂNG TRA CỨU, TÌM HIỄU TRÊN SÁCH GK hoặc bạn đang tìm cách đánh tráo khái niệm để lãng tránh ...
    Các bài toán tuyển sinh luôn có tính phân loại HS, ĐỂ TÌM RA NHỮNG NGƯỞI ĐẠT YÊU CẨU CAO NHẤT..
    Nhưng khi kh6ng giãi được, người ta sẽ cho là " đánh đố lẫn nhau" .Tùy vào trình độ của mình thôi, bạn ạ.
    Với một con kiện, một đống cát vẫn cao như núi Thái Sơn...Với một con đại bàng, môt ngọn đồi cao cũng chĩ như là đống cát.
    Người ta chĩ chọn phương pháp giải toán hay nhất trong các phương pháp chuẩn và đúng...Khi phương pháp giải SAI NGAY TỪ KHÁI NIỆM, thì sẽ bị loại ngay ở vòng giữ xe, bạn nhé.
    xin lỗi bác. nhưng chỉ có Việt Nam công nhận số 0 là số nguyên thôi.chứ có còn nước nào coi số 0 là số nguyên không.

    • 20 Bài viết

    • 11 Được cảm ơn

    #102
    @song2000:
    Tôi ko thật sự hiểu những gì bạn viềt. Nó chứa đưng sư phi logic. " xin lỗi bác. nhưng chỉ có Việt Nam công nhận số 0 là số nguyên thôi." cho thấy bạn cho rắng chỉ có VN công nhận số 0 là số nguyên.Phần sau;"chứ có còn nước nào coi số 0 là số nguyên không" nếu là câu khẳng định ý nêu lên ở phần trước, thì bạn có lẽ đã sai lỗi dùng từ, bạn ko nên dùng tử " không" mà nên thay bằng tử khác.Còn nếu là một câu hỏi, bạn cũng sai nốt vì bạn thiếu dấu " ?" ờ cuối câu và cho thấy, bạn ko biết có còn nước nào công nhận số 0 như VN , mà đã khằng định chì có VN là công nhận .
    - Tầp số tư nhiên là tập con của tập số nguyên. Chúng tôi đang tranh luận số 0 trong tập số tư nhiên... Chú ng tôi ko tranh luận số 0 có là số` nguyên hay ko?Dĩ nhiên, theo logic, phần tử thuộc tập N sẽ đương nhiên thưộc tấp Z..Nhưng về logic toán học và logic tranh luận, bạn ko nên nêu vấn đế" lẫn lộn khái niệm".
    Số 0 có được các nước khác công nhận thưộc tấp N hay ko, bạn nên tra cứu trên Wikipedia { tiếng Anh} hoẵc Wikipedia tiếng Viết hoặc Encyclopaedia Britanica hay Microsoft Encarta... để bạn thấy rằng "nhưng chỉ có Việt Nam công nhận số 0 là số nguyên thôi" cũa bạn đúng hay sai nhé.
    Khi chúng ta học, thi tại nước nào, chúng ta phải tuân theo các qui ước, qui tắc của nước đó.Trong cả trường hợp chỉ có duy nhất VN công nhận 0 thuộc tập N { GIẢ ĐỊNH THEO Ý BẠN- DÙ ĐÂY LÀ GIẢ ĐỊNH HOÀN TOÀN KO CÓ THỰC}, Bạn vẫn phãi làm theo nếu muốn đạt kết qủa tốt.Bạn ko thể lý luận, tại nước A, nước B họ ko công nhận 0 thuộc tập N ... Nếu thế, bạn cứ qua nước A, B,, mà học và thi.... Quá hiền nhiên mà bạn và tôi đã nópi ý này rôi.
    Chỉnh sửa lần cuối bởi Hoctuduytoan; 09/03/2011 vào lúc 08:20 AM.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)

    • 51 Bài viết

    • 9 Được cảm ơn

    #103
    nho cac bac giai ho e bai nay voi
    ba voi chay vào một be nước, nếu vòi 1+2 cùng chảy thì sau 1h12p đầy bể, nếu vòi 2+3 cùng chẩy thì 2h đầy neu voi 1+3 cùng chày thì 1h 30p đầy. Hoi nếu voi 3chay rieng thi sau bao lau day be

    • 443 Bài viết

    • 614 Được cảm ơn

    #104
    Trích dẫn Nguyên văn bởi mam xanh Xem bài viết
    nho cac bac giai ho e bai nay voi
    ba voi chay vào một be nước, nếu vòi 1+2 cùng chảy thì sau 1h12p đầy bể, nếu vòi 2+3 cùng chẩy thì 2h đầy neu voi 1+3 cùng chày thì 1h 30p đầy. Hoi nếu voi 3chay rieng thi sau bao lau day be

    Đổi 1h12' = 6/5 giờ, 1h30' = 3/2 giờ.

    Mỗi giờ vòi 1 + vòi 2 chảy được 5/6 bể.
    Mỗi giờ vòi 2 + vòi 3 chảy được 1/2 bể.
    Mỗi giờ vòi 1 + vòi 3 chảy được 2/3 bể. (1)

    Mỗi giờ vòi 1 chảy nhiều hơn vòi 3 là: 5/6 - 1/2 = 1/3 (bể). (2)
    Mỗi giờ vòi 1 chảy nhiều hơn vòi 2 là: 2/3 - 1/2 = 1/6 (bể).
    Từ (1) và (2) suy ra:
    Mỗi giờ vòi 1 chảy được: (2/3 + 1/3)/2 = 1/2 (bể) -------> Thời gian vòi 1 chảy riêng để đầy bể là 1/(1/2) = 2 (giờ).
    Mỗi giờ vòi 2 chảy được: 1/2 - 1/6 = 1/3 (bể) -------> Thời gian vòi 2 chảy riêng để đầy bể là 1/(1/3) = 3 (giờ).
    Mỗi giờ vòi 3 chảy được 1/2 - 1/3 = 1/6 (bể) -------> Thời gian vòi 3 chảy riêng để đầy bể là 1/(1/6) = 6 (giờ).
    Chỉnh sửa lần cuối bởi LYNH2001; 11/03/2011 vào lúc 06:45 PM.
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)

    • 61 Bài viết

    • 80 Được cảm ơn

    #105
    Trích dẫn Nguyên văn bởi mam xanh Xem bài viết
    nho cac bac giai ho e bai nay voi
    ba voi chay vào một be nước, nếu vòi 1+2 cùng chảy thì sau 1h12p đầy bể, nếu vòi 2+3 cùng chẩy thì 2h đầy neu voi 1+3 cùng chày thì 1h 30p đầy. Hoi nếu voi 3chay rieng thi sau bao lau day be
    Bạn nên ghi có dấu, để chúng ta hiểu rõ đề. cảm ơn...

    Phân tích :
    Dạng toán năng suất. thời gian vòi 3 chảy đầy bể ---->năng suất vòi 3--->biết : 3 mối liên hệ :
    1. năng suất chung của vòi 1+2 : N1 +N2 =
    2. năng suất chung của vòi 3+2. N3 +N2 =
    3. năng suất chung của vòi 1+3. N1 +N3 =


    tìm N3 = ? ta nhận thấy : tổng 3 mối liên hệ bằng 2 lần năng suất chung của ba vòi : ===>N1 +N2 + N3 = N0.
    suy ra :N3 = N0 - (N1 +N2)

    lưu ý : thời gian tính một đơn vị, nên ta đổi đơn vị.

    giải.


    Đổi 1h12' = 6/5 giờ, 1h30' = 3/2 giờ.

    Số phần bể của hai vòi 1 + 2 chảy đầy trong 1 giờ :
    1/(6/5) = 5/6(bể).
    Số phần bể của hai vòi 3 + 2 chảy đầy trong 1 giờ :
    1/2 (bể).
    Số phần bể của hai vòi 1 + 3 chảy đầy trong 1 giờ :
    1/(3/2) = 2/3(bể).

    Số phần bể của ba vòi 1 + 2 + 3 chảy đầy trong 1 giờ :
    (5/6 + 1/2+ 2/3) : 2 = 1(bể).

    Số phần bể của vòi 3 chảy đầy trong 1 giờ :
    1 - 5/6 = 1/6(bể).

    vậy thời gian vòi 3 chảy một mình đầy bể : 1/(1/6) = 6(giờ).
    Chỉnh sửa lần cuối bởi tranthanhphong; 16/03/2011 vào lúc 10:23 AM.
    Trần thanh Phong
    http://phong77.wordpress.com

    "Đằng sau của sự thành công là : mồ hôi – nước mắt"
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)

    • 61 Bài viết

    • 80 Được cảm ơn

    #106
    Giải Đề thi tuyển sinh môn toán lớp 6 trường chuyên Trần đại nghĩa Năm 2008 – 2009



    Đề thi tuyển sinh lớp 6 trường chuyên Trần đại nghĩa
    Năm 2008 – 2009
    Bài 1 (2đ) tính .
    A=(2,721:0,25+6,165:2,5)×1,25
    B=(3/20+1/2-1/15)/(3 1/3+2/9)
    Bài 2 (2đ).
    Một người bán vải lần thứ nhất bán 1/5 tấm vải, lần thứ hai bán 4/7 chỗ vải còn lại thì tấm vải còn lại chỉ còn 12m. hỏi tấm vải dài bao nhiêu m ?
    Bài 3 (2đ).
    Cho hai phân số 7/11 và 1/5. Hãy tìm phân số a/b sao cho đem mỗi phân số đã cho cộng phân số a/b thì được hai phân số mới có tỉ số là 3.
    Bài 4 (2đ).
    Hai người thợ cùng làm chung một công việc thì sau 6 giờ xong. Nếu làm một mình thì người thứ nhất làm công việc ấy mất 9 giờ mới xong. Hỏi Nếu người thứ hai làm một mình công việc ấy mất mấy giờ mới xong ?
    Bài 5 (2đ).
    Một thửa ruộng hình chữ nhật có chiều dài hơn chiều rộng 8m. nếu tăng chiều dài và chiều rộng thêm 4m thì diện tích thửa đất sẽ tăng thêm 264m2. tính diện tích thửa đất ấy.

    Hết.
    giải.


    Bài 1 :
    A=(2,721:0,25+6,165:2,5)×1,25

    = (10,884 + 2,466) x 1,25 = 13,35 x 1,25 = 16,6875
    B=(3/20+1/2-1/15)/(3 1/3+2/9)

    =7/12 : 32/9 = 21/128





    Số phần của số tấm vải của lần bán thứ hai :

    4/7 x (1 - 1/5) = 16/35

    (tấm vải).
    Số phần của số tấm vải còn lại sau khi hai lần bán :

    1 – (1/5 + 16/35) = 12/35 (tấm vải).

    vậy Số m của tấm vải:

    12 x 35/12= 35(m).


    Bài 3 (2đ).

    Quy đồng hai phân số :

    7/11 =35/55; 1/5=11/55

    Hiệu hai phân số :

    35/55 - 11/55 = 24/55

    Hai phân số đã cho cùng cộng thêm một số nên Hiệu hai phân số mới là :

    Sơ đồ số phần :

    Phân số 1 mới : |———-|———-|———-|

    Phân số 2 mới : |———-|

    Hiệu số phần của hai Phân số mới : 3 – 1 = 2 (phần).

    Giá trị một phần :

    24/55 : 2 = 12/55

    Phân số mới thứ nhất là : 12/55

    Phân số a/b là :

    12/55 - 11/55 = 1/55

    Đáp số : 1/55

    Bài 4 (2đ).



    Kiến thức :
    Năng suất chung số công việc hai người thợ hoàn thành) : Nchung = N1 + N2.
    Năng suất Người thứ nhất : N1.

    Năng suất Người thứ hai : N2.
    Giải.
    Số công việc của hai người thợ làm chung trong 1 giờ : 1/6 (công việc).
    Số công việc của người thợ thứ nhất làm trong 1 giờ : 1/9 (công việc).
    Số công việc của người thợ thứ hai làm trong 1 giờ :1/6-1/9=1/18 (công việc).
    Thời gian người thợ thứ hai làm một mình xong công việc :
    1 : 1/18 = 18 giờ.
    Đáp số : 18 giờ.

    Bài 5 (2đ).



    Giải.

    Một thửa ruộng hình chữ nhật ABCD có chiều dài AD và chiều rộng là AB.

    Khi chiều dài AD và chiều rộng là AB thêm 4m. phần đất tăng thêm là 2 hình chữ nhật DCEF (hình màu vàng) và hình chử nhật (màu đỏ) chiều rộng 4 và chiều dài là (4 +8)m ta có :

    Diện tích của hình chữ nhật DFEM là :

    2 x SDFEM + 4 x (4 + =264

    Suy ra : SDFEM = (264 – 48) : 2 = 108 m2

    Chiều dài của hình chữ nhật DCEF là :

    DC = 108 : 4 = 27 m.

    Chiều rộng AB hình chữ nhật ABCD là :

    AB = DC = 27m.

    Chiều dài AD hình chữ nhật ABCD là :

    AD = 27 + 8 = 35m.

    Diện tích thửa đất ấy :

    S = AB AD = 27 35= 945 m2.

    Đáp số : 945 m2.

    trích bài giải của Tin.
    Chỉnh sửa lần cuối bởi tranthanhphong; 16/03/2011 vào lúc 10:42 AM.
    Trần thanh Phong
    http://phong77.wordpress.com

    "Đằng sau của sự thành công là : mồ hôi – nước mắt"
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)

    • 89 Bài viết

    • 87 Được cảm ơn

    #107
    Topic này hay quá. Mình đang có ý định cho em gái mình năm sau thi vô Trần Đại Nghĩa. Mình hoàn toàn tự dạy bé học ở nhà. Môn Văn và Anh mình có thể dạy bé ổn nhưng Toán thì bỏ hơi lâu nên Toán nâng cao mình phải tự tìm hiểu và tham khảo. Cám ơn sự nhiệt tình của tranthanhphong.
    Chỉnh sửa lần cuối bởi sunny87; 20/05/2011 vào lúc 09:54 AM.
    Captain, Oh, My Captain !!! Park Kolleen :LoveStruc:
    http://www.youtube.com/watch?v=qDvVve0s-94
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)

    • 2,703 Bài viết

    • 5,824 Được cảm ơn

    #108
    Thấy tranh cãi về số 0 tôi thấy lạ quá! :Smiling:
    Ở VN và một số ít nước khác công nhận số 0 là số tự nhiên (theo sách giáo khoa), còn ở Mỹ, Pháp và nhiều nước khác thì coi số 0 là số trung tính, không phải là số tự nhiên.
    Theo các nhà toán học, số tự nhiên là số có, hiện hữu trong thiên nhiên một cách tự nhiên. Chẳng ai nói tôi có 0 cái nhà cả, người ta chỉ nói tôi không có cái nhà nào. Nhưng người ta có thể nói tôi có 2 cái nhà hoặc 1 cái nhà, v.v....
    Ở các bài toán thi quốc tế người ta luôn ghi rõ trường hợp có số 0 hay không vào trong đề thi vì biết mỗi nước có một qui định riêng.
    Thí dụ đề có thể ghi:
    Chứng minh rằng trong tập hợp các số tự nhiên N (không chứa 0)...
    Hoặc :
    Trong tập hợp các số tự nhiên N (kể cả 0).....

    • 37 Bài viết

    • 86 Được cảm ơn

    #109
    Trích dẫn Nguyên văn bởi vothilehien Xem bài viết
    Cám ơn bạn! Con mình nói chung về tố chất thì OK, Bé đang theo học ở 218 (lớp chuyên). Tuy nhiên về nhận xét của mình thì bé chưa thật sự "ổn lắm" có nghĩa vẫn tồn tại một số sai sót nhỏ khi làm bài thi. Theo kinh nghiệm của bạn để giảm những sai sót của bé mình phải làm sao? nếu làm riêng những bài cộng trừ nhân chia thì không sai vì bé quan tâm đến sự cẩn thận. Tuy nhiên khi thực hiện các bài toán giải, mình không biết vì vội vàng hay độ tập trung của bé đã ảnh hưởng đến việc làm bài. Ví dụ khi tính chiều dài hình chữ nhật xong đến chiều rộng nhưng lới giải của bé vẫn ghi chiều dai là ( sai sót rất nhỏ , nhưng GV khó sẽ không thể thông cảm và bị trừ điểm thật oan uổng). Ngoai ra việc tính nhẩm thiếu số không, có lẽ do bé đã bị thói quen thích làm bài thật nhanh trước các bạn. Nói chung sai sót không nằm trong phạm vi kiến thức mà thường lọt vào xác xuất ẩu hay cẩn thận, nên người làm mẹ tôi rất hồi hộp lo lắng mỗi lần cháu làm bài thi hay kiểm tra.
    Chị Hiền này, theo kinh nghiệm dạy bé Cát Tiên thì bé rất thông minh và có tố chất, vấn đề bé làm hay sai sót thì mình cũng có nhận ra, chị cần phải tập cho bé thói quen tính nháp mà lúc trước mình có bắt buộc bé làm ( bây giờ thì không biết sao ). Trẻ càng thông minh thì càng chủ quan do đó phải chuẩn bị tâm lý cho bé rằng nếu sai sót thì con sẽ thua bạn. Cái này không dễ rèn nên bắt buộc bây giờ phải rèn ngay. Lúc làm bài ở nhà chị cứ bắt bé nháp, sau đó kiểm tra lại xem có nháp không sẽ đưa ra hình phạt tương ứng, trẻ con chưa nhận thức được đâu chị nên mình phải định hướng cho bé. Chúc bé Cát Tiên thi tốt nhé, cám ơn chị Hiền thời gian trước rất nhiều.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)

    • 37 Bài viết

    • 86 Được cảm ơn

    #110
    Trích dẫn Nguyên văn bởi vothilehien Xem bài viết
    Ban tranthanhphong than mến! bạn co the post một so bai tap nang cao (ban cho rằng là khó) cho cac me tham khảo được không? cám ơn bạn rất nhiều
    Mình thấy bạn tranthanhphong post những bài rất bổ ích, mình cũng có vài bài mà mình nghĩ cũng nâng cao. Mình xin phép post trong topic này vì mình rất thích thú với kỳ thi tuyển sinh trường Trần đại nghĩa. Xin mạn phép copy một số bài viết của bạn Phong vào website của mình, mình sẽ chú thích rõ nguồn gốc, thnks bạn.
    Còn vấn đề tranh cãi số 0 mình nghĩ nên dừng thì hơn, dù sao cũng không liên quan đến các cháu đang sắp sửa gần kề ngày thi. Mình nghĩ nên giải quyết vấn đề chính
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)