• Tuần 1

  • Tuần 2

  • Tuần 3

  • Tuần 4

  • Tuần 5

  • Tuần 6

  • Tuần 7

  • Tuần 8

  • Tuần 9

  • Tuần 10

  • Tuần 11

  • Tuần 12

  • Tuần 13

  • Tuần 14

  • Tuần 15

  • Tuần 16

  • Tuần 17

  • Tuần 18

  • Tuần 19

  • Tuần 20

  • Tuần 21

  • Tuần 22

  • Tuần 23

  • Tuần 24

  • Tuần 25

  • Tuần 26

  • Tuần 27

  • Tuần 28

  • Tuần 29

  • Tuần 30

  • Tuần 31

  • Tuần 32

  • Tuần 33

  • Tuần 34

  • Tuần 35

  • Tuần 36

  • Tuần 37

  • Tuần 38

  • Tuần 39

  • Tuần 40

Tiểu học

Nên cho con học trường điểm hay trường quốc tế

Đến trả lời mới nhất
  • 1 Lượt chia sẻ
  • 81.3K Lượt đọc
  • 235 Trả lời

    • 4 Bài viết

    • 0 Được cảm ơn

    #1
    Các chị ơi, có bé nào đang học trường Dân lập quốc tế Việt Úc không, em nghe nói trường này nhận bé nhỏ nhất là 2.5 tuổi. Em đang phân vân:
    - Nếu học trường dân lập quốc tế thì có gặp nhiều khó khăn ở các cấp đào tạo tiếp theo không, nhưng nếu học theo phong cách của tây thì có lẽ bé được vui chơi với tuổi thơ của mình nhiều hơn nhưng vẫn có khả năng tư duy tốt....
    - Hoặc cho bé học trường điểm rồi học thêm tiếng anh ở một trung tâm ngoại ngữ đáng tin cậy nào đó, nhưng nếu theo học ở những trường này thì bé phải tăng cường học rất nhiều thứ (tiếng việt, toán, tập viết...), nhồi nhét bé quá thì phần nào cũng đánh mất tuổi thơ vui chơi hồn nhiên của con.
    Và phần vì em thấy chất lượng đào tạo giáo dục của VN mình cũng còn nhiều vấn đề phải bàn lắm.
    Bé em chỉ mới 17 tháng nhưng vì em nghĩ nên tìm hiểu và định hướng sớm để đến lúc đó để phải lúng túng, các mẹ nhỉ.
    -------- (HCM) -------
    Mai Quỳnh là cục cưng của nhiều người.
  1. Đọc tiếp trên Webtretho

    • 80 Bài viết

    • 1 Được cảm ơn

    #2
    Mai Quỳnh mến, nếu bạn không phải lo lắng gì về vấn đề kinh tế trong suốt khoảng thời gian cho con học từ mẫu giáo QT, tiểu học QT, trung học QT rồi sau đó cho con đi du học thì không có gì phải phân vân xem nên cho con học mầm non QT hay trường điêm. Còn nếu bạn xác định cho con học mầm non QT rồi sau đó chuyển lên tiểu học Việt nam thì hãy đăng ký cho con vào học các trường tư thục cao cấp có cả giáo viên nước ngoài dạy thì hơn vì bé sẽ được dạy đầu tiên là tiếng Việt, cách giáo dục VN, QT và thêm nữa là bé lại được tiếp xúc GV nước ngoài từ bé(học song ngữ rất tốt cho bé khi lên lớp).
    ở HN bây giờ có trường Koala: liên tục có GV nước ngoai. còn trường DreamHouse 1 tuần học 3 buổi với GV bản ngữ ngoài ra mỗi lớp có 1 GV phụ nói tiếng Anh để các bé tập làm quen với các mệnh lệnh, bài hát, câu thơ TA
    thuy
    • 1,008 Bài viết

    • 75 Được cảm ơn

    #3
    Cái vấn đề này mình quan tâm từ hồi bé mới 1 tuổi thôi . Cách đây không lâu, có 1 bài đăng trên báo Tiếp Thị, đề cập đến vấn đề này, mình nhớ & tóm tắt lại sơ sơ nhé, có gì thiếu các mẹ bổ sung thêm nhé.
    Theo bài báo ấy, trường quốc tế có 2 dạng :
    Thứ 1 : dạng học hoàn toàn như chương trình của tụi trẻ con Tây, nghĩa là toàn bộ bằng tiếng Anh, rồi lịch sử... gì gì toàn của nước ngoài, i e bé sẽ không biết gì lịch sử VN, cũng như chương trình không hề dạy cái gì có tiếng Việt --> thích hợp cho con của người nước ngoài sinh sống tại VN...
    Thứ 2 : dạng cũng học tiếng Việt, nhưng chương trình có các giờ học tiếng Anh do người nước ngoài dạy, học theo phong cách của tụi nó, không nhồi nhét trẻ con, học mà chơi, chơi mà học...
    Nếu so sánh học trường ta mà phải học thêm giờ tăng cường tiếng Anh rồi đi học đủ thứ bên ngoài thêm thì học theo dạng 2 phù hợp với hơn, bé có thời gian vui chơi, giải trí mà không bị áp lực, gò bó.... nếu có chuyển qua trường ta thì bé không bỡ ngỡ và được chấp nhận chứ dạng 1 thì không thể chuyển qua trường ta được.
    Nhưng bài báo có nói sao đó làm cho mình hiểu rằng hiện giờ ta chỉ mới có trường tiểu học QT thôi, vậy nếu sau khi học xong tiểu học, các bé phải chuyển sang trường công à, mình chưa hiểu lắm chổ đó.
    Pooh & Dumbo
    • 1,008 Bài viết

    • 75 Được cảm ơn

    #4
    Úi trời, post có 1 lần sao hiện lên 2 lần vậy cà? :rolleyes:
    Pooh & Dumbo
    • 508 Bài viết

    • 97 Được cảm ơn

    #5
    Em cũng quan tâm vấn đề này. Nếu như có đủ nhân lực tài lực cho bé học QT thì không nói gì. CHứ nếu học QT nửa chừng, bố mẹ hết tiền thì -?. Vì theo cách giáo dục của Tây thì không phải thi Đại học, chỉ xét điểm. CÒn cách của VN thì phải thi, mà thi thì phải học theo chương trình, mà phải là học chăm nữa kia mới đậu. Nhung dù học ở dạng thứ hai cũng khó, bé cũng vẫn bị bỡ ngỡ vì trường học VN ta hơi bị khuôn ép.

    Và khi chọn trường QT cũng nên cẩn thận, vì bây giờ nhiều quá, cái nào cũng là Dân Lập QT roll không biết có thật không. roll?
    TP HCM
    • 218 Bài viết

    • 11 Được cảm ơn

    #6
    Mình thấy có trường THCS và THPT quốc tế APU sắp mở ở đường Lãnh Binh Thăng Q11 học theo chương trình của Mỹ tuy nhiên có bổ sung một số môn như địa lý ,lịch sử VN theo yêu cầu của Bộ giáo dục và thấy quảng cáo rằng bằng cấp quốc tế được Mỹ công nhận đấy.Vậy mẹ nào cho con học tiểu học xong thì có thể yên tâm rồi
    • 66 Bài viết

    • 0 Được cảm ơn

    #7
    Hi me Thuy cho minh hoi be duoc hoc TA theo giao trinh gi vay
    Be co tiep thu nhanh ko, chi phi hang thang o truong DreamHouse ntn
    • 80 Bài viết

    • 1 Được cảm ơn

    #8
    Trích dẫn Nguyên văn bởi cuntrang
    Hi me Thuy cho minh hoi be duoc hoc TA theo giao trinh gi vay
    Be co tiep thu nhanh ko, chi phi hang thang o truong DreamHouse ntn
    Cun trang a, thật ra mình chưa xem giáo trình TA của bọn trẻ, chỉ biết giáo viên bản ngữ dạy tại trường là Ms. Malisa hay góp mặt trong CT Đường lên đỉnh Olympia. Mà mình nghĩ đâu cần phải theo dõi chương trình học TA của bé đâu vì đây mới là để trẻ tập làm quen với ngôn ngữ thứ 2 thôi. Được cái hai bé nhà mình tiếp thu cũng nhanh. Bé nhỏ thì biết đếm, hát các bài hát ngộ nghĩnh, màu săc.. rồi các câu mệnh lệnh đơn giản còn bé lớn thì biết nhiều hơn bởi bé học theo chủ điểm về gia đình, nhà trường,.....
    Theo mình nghĩ do cách dạy của GV bản ngữ nên các bé tiếp thu được nhiêu. Nếu bạn thử dự giờ TA của các lớp mới thấy GV họ dạy hết mình thế nào, VD như dạy về màu sắc: GV mang đến rất nhiều bóng bay để dạy cho bọn trẻ thêm hứng thú còn dạy về đoàn tàu, phương tiện giao thông hay giới thiệu con vật thì họ sẵn sàng tham gia đóng kịch với trẻ con nên chúng nắm bắt nhanh lăm.
    Học phí lớp MG trở lên là 120USD/tháng còn nhà trẻ là 140USD/tháng
    thuy
    • 4 Bài viết

    • 0 Được cảm ơn

    #9
    Em post bài này từ báo SGTT, các mẹ tham khao thêm nhé.

    T H E O Y Ê U C Ầ U B Ạ N Đ Ọ C

    Một ngày ở trường quốc tế

    Đến trường trên đường Võ Thị Sáu, cô bé quay lại hôn từ biệt mẹ rồi tung tăng nhảy chân sáo vào lớp. Cái cặp như rỗng không nhảy nhót trên vai. Người mẹ trẻ cho biết: "Hơn tháng nay, từ lúc cho con vào học trường này, con bé không như năm trước, mỗi sáng dậy cứ sợ sệt, nơm nớp lo không biết hôm nay vô có bị cô giáo la không?".

    Cô bé, tên Thu Ý đang học lớp 3 trường này, chạy thẳng vào khu nhà ăn của trường. Trường mở cửa từ 6g30 để nhận các em đến ăn sáng và kết thúc vào lúc 7g30 để vào học. Ai đến sớm thì ăn sớm, ai đến muộn thì ăn muộn. Thực đơn sáng nay là món xúp nui thịt. Theo quan sát của chúng tôi, dù đến sớm hay muộn thì tô xúp của các em cũng đều nóng hổi. Cả khu nhà ăn rất sạch. Nhà bếp cũng gọn gàng, các đầu bếp đều mặc đồng phục, thức ăn luôn được hâm nóng và đậy điệm cẩn thận.

    Chúng tôi hỏi Thu Ý ăn có ngon không? Em gật đầu cái rụp. "Thế em có đựơc ăn thêm không?" Em lắc -đầu. Tôi thắc mắc liền "bắt cóc" đại một nam giáo viên đang đứng gần đó coi các em ăn, hỏi lý do. Vị này giải thích: "Cô bé này đang hơi béo nên tôi không cho bé ăn quá nhiều". "Thế thầy đang dạy lớp nào?" - tôi hỏi. "Tôi không phải là giáo viên, tôi là bác sĩ dinh dưỡng của trường". Vừa nói xong thì vị bác sĩ này liền quày quả bỏ đi theo một cô giáo mới đến báo là có một học sinh sáng nay có dấu hiệu hơi sốt. Sau khi khám sơ qua, vị bác sĩ này trấn an cô bé: "Không sao đâu, con chỉ hơi nóng chút thôi. Cứ ăn uống rồi vào lớp học bình thường con nhé". Nghe nói thế, gương mặt cô bé liền giãn ra và em vui vẻ cúi xuống ăn tiếp. Còn vị bác sĩ đứng lên dặn dò cô giáo theo dõi học trò.

    Trường này thuê công ty dịch vụ cung cấp suất ăn công nghiệp Dussmann của Đức lo cho học sinh của trường 3 buổi ăn sáng, trưa, xế và sữa uống trong giờ ra chơi của hai buổi học. Trong các buổi ăn đều có bác sĩ dinh dưỡng của trường theo dõi, tư vấn việc ăn uống cho học sinh theo thể trạng của từng em. Theo đánh giá của chị Ngọc Điệp có con đang học lớp 2 trường này thì chất lượng các bữa ăn rất tốt. Con chị mới nhập học có hơn một tháng mà đã tăng gần 2 kg.

    Trường có cơ sở vật chất khá tốt. Nhà ăn nằm ở tầng trệt, 4 tầng kế tiếp là các lớp học. Tầng 1 là các phòng học đàn, vẽ, tin học, thư viện. Có khoảng 20 cây đàn organ mới tinh trên giá. Các máy tính học tin học thì để ở thư viện và online suốt 24/24. Muốn tra cứu cái gì sẵn net đó, tài liệu trong thư viện đó. Tầng 2, 3, 4 là các lớp học văn hoá. Tầng 5 là nơi để các em tập thể dục, luyện võ. Nhà vệ sinh được án ngữ ngay "mặt tiền" đầu mỗi tầng lầu khi vừa từ cầu thang bước lên. Thế nhưng, chúng rất sạch sẽ và luôn luôn được lau chùi khô ráo.

    Sau khi ăn xong, Thu Ý vào lớp học. Hôm nay cô bé có thời khóa biểu học các môn toán, chính tả, tiếng Anh, vi tính, âm nhạc và thủ công. Buổi sáng Ý học các môn chính, buổi chiều học các môn ngoại khóa và giải bài tập. Chị Huyền Nhung, mẹ của bé Thu Ý cho biết chương trình học rất nhẹ nhàng chứ không nhồi nhét, ép học.

    Cô Phạm Thị Cẩm Nhung, giáo viên đang dạy lớp 2 trường này cho biết: "Lớp học chỉ có 18 học sinh nên chúng tôi có điều kiện gần gũi, chăm sóc các em nhiều hơn".

    Chiều 4g30, Thu Ý học xong và đi hai tay không về nhà. Chỉ hôm nào, chị Nhung dặn trước con đem tập vở những môn học trong ngày về cho chị xem thử con học như thế nào thì Thu Ý mới phải cầm về một ít sách vở cho mẹ coi. Trong khi chờ mẹ tới rước, em thoải mái ngồi xem phim hoạt hình trên truyền hình cáp (thi thoảng là chương trình thế giới động vật, tất cả đều bằng tiếng Anh) trên ti vi ngoài hành lang trường bật sẵn. Sau đó, em về thẳng nhà, chơi thoải mái và đi ngủ sớm. Hết cái cảnh phải ăn vội cái gì đó để đi học thêm Anh văn, vi tính buổi chiều rồi tối về giải bài tập tới khuya10g như các năm học trước ở trường công nữa.

    Với cơ sở vật chất, chăm lo chu đáo như thế nên mức học phí ở trường này khá cao. Chị Ngọc Điệp cho biết tổng chi phí hàng tháng chị phải bỏ ra cho con theo học ở đây là 3,3 triệu đồng, trong đó học phí và tiền ăn là 2,5 triệu đồng, còn lại là tiền xe đưa rước. Thế nhưng theo quan điểm của chị Huyền Nhung và Ngọc Điệp thì với mức học phí ở trường ngoài, ăn uống, rồi tiền đóng góp cho quỹ hội phụ huynh, đi học thêm Anh văn, vi tính… cả tháng cũng đã mất hơn 1,5 triệu đồng. "Đó là chưa tính chi phí cho việc chúng tôi bỏ thời gian đưa rước cháu mỗi ngày đi học chính, đi học thêm, rồi "chạy" này "chạy" nọ, ước tính khoảng 2 giờ/ngày. Từ ngày cho con vô học trường quốc tế tôi có thêm 2 giờ làm việc mà trước đây tôi đã bị đánh cắp" - chị Ngọc Điệp nói.

    Trong xu thế xã hội hoá giáo dục, ngày càng có nhiều trường dân lập ra đời đã đáp ứng những nhu cầu chính đáng của phụ huynh qua đó đóng góp phần đáp ứng những nhu cầu của phụ huynh vào việc phát triển nền giáo dục nước nhà.

    NGỌC MINH - QUỲNH NHƯ
    • 110 Bài viết

    • 3 Được cảm ơn

    #10
    Cho minh hoi la ngoai hoc phi ra co phai dong them hay cho them cac co nhu o truong VN khong Thuy ,vi minh cung rat quan tam den truong quoc te ,cung co nhu cau cho con hoc o do nhung phai dang tinh xem the nao cho thuan loi.
    Me Bom_Bin (TP.HCM)
    • Avatar của C.Y
    • C.Y
      Offline
    • 12 năm
    • 1,003 Bài viết

    • 178 Được cảm ơn

    #11
    Ở trường 2 con gái mình học thì ngoài học phí không phải đóng thêm bất kỳ khoản tiền nào cũng như phải bồi dưỡng thêm cho giáo viên, ngoại trừ mỗi lần trường tổ chức các chuyến tham quan ngoại khóa là phụ huynh phải đóng góp kinh phí nhưng nếu không muốn tham gia cũng không sao.
    C.Y (xi wai)
    • 110 Bài viết

    • 3 Được cảm ơn

    #12
    Chi CY oi,

    2 be nha chi hoc truong quoc te nao vay? Chi cho em biet them chi tiet duoc khong? dia chi truong hoc , truong nhan be tu luc ? tuoi , thu tuc the nao?
    Cam on chi nhieu.
    Me Bom_Bin (TP.HCM)
    • Avatar của C.Y
    • C.Y
      Offline
    • 12 năm
    • 1,003 Bài viết

    • 178 Được cảm ơn

    #13
    2 con gái mình đang học ở The ABC International School (The Anglophone British Curriculum Int. School). Địa chỉ: 28 Trương Định, Q.3, tp.HCM.
    Trường nhận học sinh từ 3 tuổi (tính đến ngày nhập học 1/9 hàng năm).
    Thủ tục rất đơn giản như trường Việt thôi.
    Lớp nhỏ nhất (3 tuổi) là Playgroup chỉ học nửa ngày, học phí một năm học 1990 usd + 350 usd registration fee.
    Từ Nursery (tương tự lớp Chồi) học cả ngày, tuition fee 3750 usd + 350 usd registration fee.
    Reception (tương tự lớp Lá) tution fee 4270 usd + 700 usd reg. fee.
    (there is a 15% discount on the tuition fees for the second/third,fourth child in t. family.
    Mẹ Bom-Bin vào website của trường tìm hiểu thêm nha:
    http://www.theabcschool.com
    C.Y (xi wai)
    • 876 Bài viết

    • 48 Được cảm ơn

    #14
    Các bạn tìm đọc lại một số bài báo trong tạp chí Tuổi Trẻ CN số ra ngày 30/10/2004 vừa qua có chuyên đề "Cho con học trường Tây". Mình cũng đã "âm mưu" cho con học trường QT từ lâu, qua một số bài báo đó mình và AX quyết tâm cho bé học trường QT hơn. Dự tính là khi bé 3 tuổi sẽ bắt đầu cho học.

    Nếu mẹ nào có dự tính cho con học trường Tây cũng nên xem xét và đặt chỗ trước vì mình liên lạc với 1 số trường họ đều nói waiting list đã khá da`i.
    Be Au/SGN
    • 290 Bài viết

    • 421 Được cảm ơn

    #15
    Mình đã tìm được bài viết về trường Tây theo giới thiệu của Be-Au rồi. Mình copy luôn vào đây để các chị xem nhe.

    Tity


    Thứ Bảy, 30/10/2004, 15:26 (GMT+7)

    Cho con đi học "trường Tây"


    TTCN - Cho con đi học trường Tây là chuyện không mới nhưng ngày càng có nhiều hơn các bậc phụ huynh quan tâm tới chuyện này dù họ không thuộc giới ăn nên làm ra, mà thường là tầng lớp trung lưu, trí thức.

    Gánh nặng chi phí được cho là rào cản lớn nhất hiện cũng đã được giải tỏa phần nào do ngày càng có nhiều hơn những trường Tây “mềm” hơn về học phí… Nhưng cũng từ đây, nhiều phụ huynh băn khoăn: làm thế nào để chọn một “trường Tây” chất lượng đúng tên gọi khi mà các trường dân lập quốc tế cũng đang rộ lên!

    Câu chuyện của một người mẹ

    Nhớ lại việc quyết định cho con phải vào học trường quốc tế, chị L. kể: “Đó là một quyết định điên rồ, bởi lúc đó không biết kiếm đâu ra tiền. Nhưng chúng tôi nghĩ dù phải bán nhà cũng phải làm…”. Hai vợ chồng chị cùng học và sống ở Nga 10 năm, cháu bé cũng sinh ra ở Nga trong những ngày gian khổ, thiếu thốn nhất nên chị nói chưa bao giờ có ý nghĩ gia đình mình là những người thuộc hàng trung lưu hay sang trọng để xem chuyện cho con học trường Tây như một cái mốt.

    Lúc đó con chị đang học lớp 5 và lúc nào cũng ở trong top 5 học sinh giỏi nhất lớp của một trường sư phạm thực hành thuộc dạng tốt nhất thành phố, đi học lúc nào cũng được các cô giáo yêu quí cưng chiều. Nhưng đến khi chị thấy cháu bắt đầu có những biểu hiện chán nản và stress không thể chia sẻ với mẹ; cứ đi học về là ngồi vào bàn học mãi, học đến không có cả những kỳ nghỉ. “Cháu bắt buộc phải học như con vẹt mà nó thì lại có cá tính hơi đặc biệt một chút. Mình không sợ con dốt, nhưng sợ nhất nó không còn là nó. Và sau nhiều cân nhắc, lựa chọn mình đã cho nó học ở Trường British International (BIS) ở quận 2, TP.HCM.

    Cho con học trường Tây, trong thâm tâm nhiều lúc mình cũng sợ con mất gốc, tự coi mình không là người VN nữa và khác mọi người nên mình luôn dạy cho nó hiểu nó đi học như vậy là vì hoàn cảnh chứ không hề có ưu thế gì hơn những trẻ khác và không bao giờ được ỷ lại”.

    Khi cháu bé thứ hai được 2 tuổi, chị cũng cho con đi “nhà trẻ Tây” Kinderworld, và lên 6 tuổi cháu cũng vào học BIS cùng chị, bây giờ cháu bé học lớp 3, cháu lớn học lớp 7.
    Chi phí học hành cho cả hai cháu theo chị là “một cái với rất quá sức, chỉ cần làm ăn buôn bán thất bát vài tháng là con mình có thể ra ngay khỏi trường”.

    Nhưng bù lại, cái mà vợ chồng chị an tâm nhất là thấy con mình “rất dễ dàng thích nghi với cuộc sống và có tính tự lập rất cao. Đi cắm trại, nó biết cắm lều một cách thành thạo; biết sơ cứu, cấp cứu người bị nạn, ở nhà biết nấu ăn, may vá… Từ một đứa trẻ nhút nhát nó biết bảo vệ quan điểm của mình; thoải mái trình bày một đề tài, quan điểm cá nhân của nó về một vấn đề nào đó.

    Thậm chí, có lúc cả hai vợ chồng đi du lịch Thái Lan bốn ngày, hai cháu bé ở nhà (với chị giúp việc đến theo giờ) biết tự xoay xở, sáng khóa cửa đi học, chiều về biết tự nấu ăn, tự dọn dẹp nhà cửa và ngủ một mình. Có thể môn toán cháu học không giỏi như ở trường công ngày trước nhưng cháu hiểu thế nào là toàn cầu hóa, vấn nạn rác thải, biết làm cả thơ haiku của Nhật bằng tiếng Anh… và đối với mình những điều đó lại rất quan trọng…”.

    Lựa chọn


    Theo chủ đầu tư của một trường quốc tế, ngoài số con em của người nước ngoài đang công tác tại các sứ quán và đang làm việc tại VN, hiện nhiều trường quốc tế ở TP.HCM có một tỉ lệ không nhỏ học sinh VN.

    Ngoài những trường thuộc “hạng cao” như International School, British International School, còn có nhiều trường khác đã được biết đến tên tuổi như Trường dân lập quốc tế Việt – Úc (Võ Thị Sáu, Q.1), Trường tiểu học Quốc tế (Thái Văn Lung, Q.1), Trường dân lập Quốc tế (Ngô Thời Nhiệm, Q.3)… và gần đây nhất là Trường Úc Châu trên đường Trương Định (Q.3).

    Những trường quốc tế 100% giảng dạy hoàn toàn theo phương pháp nước ngoài, giáo viên hầu hết cũng là người nước ngoài và có bằng cấp quốc tế nên học phí thường rất cao so với thu nhập bình thường của các gia đình Việt: theo từng cấp lớp, trung bình từ 5.000 – 10.000 USD/năm. Một số trường khác của các sứ quán nước ngoài như Trường Colette của Pháp học phí rẻ hơn nhưng rất hạn chế số lượng và chủ yếu chỉ dạy cho công dân nước họ.

    Ông Huỳnh Công Minh,
    giám đốc Sở Giáo dục - đào tạo TP.HCM:

    Hiện tại trên TP.HCM có ba loại trường được gọi là “trường quốc tế”:
    - Trường do nguồn đầu tư nước ngoài, giảng dạy hoàn toàn theo chương trình và tiêu chuẩn nước ngoài, mục đích phục vụ con em chuyên gia nước ngoài tại VN. Các trường này đang có khuynh hướng mở rộng để thu hút học sinh VN vào học, hình thức như du học tại chỗ.

    - Trường do người VN đầu tư dạy cho người VN với chương trình của Bộ GD-ĐT; các trường này có khuynh hướng tiếp cận dần với các tiêu chuẩn quốc tế.

    - Trường được đầu tư từ nguồn vốn liên kết giữa VN và nước ngoài. Cũng có mục đích phục vụ học sinh VN, hình thức du học tại chỗ.

    Các trường này đều đang có những đóng góp tích cực vào sự nghiệp giáo dục của thành phố, phục vụ nhu cầu đào tạo học sinh giỏi, chất lượng cao của nhân dân. Trong điều kiện các trường công lập, bán công chưa thể một sớm một chiều đổi mới phương pháp giảng dạy, giảm sĩ số học sinh trong lớp, đầu tư trang thiết bị hiện đại thì các trường quốc tế ra đời đã gánh vác giúp những nhu cầu của học sinh và phụ huynh.

    Về mặt quản lý, với hai loại trường do người VN đầu tư, sở có quản lý rất chặt chẽ về chất lượng đào tạo. Riêng với loại trường 100% nước ngoài do cấp liên bộ cấp phép thì còn rất nhiều khó khăn cho quản lý ở cấp địa phương. Sở hi vọng sắp tới sẽ có hệ thống thống nhất trong cấp phép và quản lý để có thể “để mắt” tới loại hình này.

    Còn các trường dân lập quốc tế vẫn dạy theo chương trình chính thức của VN (riêng ngoại ngữ dạy theo chứng chỉ chất lượng của nước ngoài, thi theo bằng của Anh, Mỹ, Úc) nhưng cách thức tổ chức quản lý, cơ sở vật chất và môi trường học, phương pháp giảng dạy đều theo chuẩn quốc tế có học phí rẻ hơn nhiều: dao động từ 1,5 - 4,5 triệu đồng/ tháng tùy theo cấp lớp.

    Anh Quang - nhân viên một công ty cổ phần, có con đang học ở Trường tiểu học Quốc tế (Thái Văn Lung) - cho biết: “Con tôi đang học lớp 4, học phí mỗi tháng khoảng 1,6 triệu đồng cộng thêm tiền xe đưa rước khoảng 500.000 - 600.000 đồng/tháng. Hai vợ chồng tôi thu nhập khoảng 10 triệu đồng/tháng, cũng phải so đo tính toán dữ lắm mới dám cho con đi học ở đây, tụi tôi còn đang tính sẽ tranh thủ đưa con đi học để giảm bớt chi phí. Nhưng từ ngày cháu học trường này, tụi tôi không còn phải chạy tới chạy lui lo cho con đi học thêm, thấy nhẹ hẳn người, cũng không còn phải lo lắng đến phát sốt mỗi đầu năm học, mỗi kỳ thi vì chuyện học hành của con…”.

    Anh Dương Long, cán bộ một xí nghiệp in lớn, đã không ngần ngại cho đứa con gái thứ hai vào học ở Trường Úc Châu ngay từ lớp 1. Anh nói: “Gia đình tôi rút kinh nghiệm từ thằng con trai lớn bởi đã quá mệt mỏi với chuyện học hành của nó nhiều năm nay. Học sinh gì mà học ngày học đêm, học đến điên khùng…

    Điều mà tôi đau khổ nhất là chuyện học thêm của tụi nhỏ, đứa nào học giỏi cách mấy cũng phải đi học thêm nếu không là không ổn. Năm nó học lớp 9, chỉ riêng tiền học thêm ba môn toán, lý, hóa mỗi tháng đã mất 900.000 đồng”.

    Còn bây giờ, mức học phí của cô con gái anh mỗi tháng 1,6 triệu đồng và chấm hết. Sáng anh thả con ở trường, chiều rước về, không phải lo gì nữa. “Tính ra còn rẻ hơn ở trường công vì khỏi phải lo cho nó đi học thêm ngoại ngữ, học năng khiếu…, quan trọng nhất là không phải đi học nhiều chỗ, “bơi” suốt ngoài đường, rủi ro tai nạn còn cao hơn”.

    Anh cũng rất tâm đắc khi kể chuyện nhiều buổi sáng con gái anh đi học trễ mới 15 phút là đã có điện thoại từ trường điện ngay đến nhà hỏi thăm xem cháu hôm đó có bị ốm, hay đã đi học mà gặp chuyện gì chưa tới được trường…

    Như cầu lớn, chất lượng chưa yên tâm

    Người quản lý của một trường quốc tế cho biết do đang có một nhu cầu lớn cho con cái học ở các trường quốc tế và cũng không ít phụ huynh là doanh nhân, thương gia khá giả nên số lượng học sinh đăng ký vào trường hiện đã xa chỉ tiêu từ lâu.

    Các trường do tư nhân thành lập như Úc Châu cũng là lựa chọn của các bậc cha mẹ thuộc hàng trung lưu. Song cũng đang có những quan ngại về nhiều mặt: “trường quốc tế” nhưng lại dạy theo chương trình của Bộ GD-ĐT, hoặc “trường quốc tế” nhưng chất lượng không khác những trường tăng cường tiếng Anh, đặc biệt là với việc nhiều nhà đầu tư đang đổ xô vào kinh doanh “trường quốc tế” hoặc có hiện tượng gắn mác trường quốc tế để cạnh tranh và lòe thiên hạ…

    Chính vì những vấn đề nhập nhèm đang tồn tại đó, mà nhiều phụ huynh như chị Thu Giao, giám đốc bộ phận của một công ty nước ngoài đóng tại TP.HCM, từ hè năm rồi đã phải lo lắng, tìm hiểu để chọn một trường (theo chị “không quá cao” như những Trường International School của Úc hoặc BIS nhưng cũng không quá dễ dãi như một số trường khác) để cho con vào lớp 1 mặc dù năm nay thằng bé vẫn còn học ở vườn trẻ.

    Ưu điểm rõ nhất mà ai cũng nhìn thấy ở các trường quốc tế là học sinh được học đầy đủ các môn năng khiếu (nhạc, họa…), vi tính, ngoại ngữ theo tiêu chuẩn nước ngoài, được cấp chứng chỉ công nhận qua từng cấp lớp.

    Tuy vậy, cũng sẽ có không ít khó khăn nếu vì một lý do nào đó trẻ đang học ở những trường quốc tế được giảng dạy hoàn toàn theo chương trình nước ngoài phải trở lại các trường công vì hệ bằng cấp này khác hoàn toàn với VN. Một số phụ huynh đã cho con học hết cấp I trong trường dân lập quốc tế cũng cho rằng con họ khó học lại được ở các trường công, không loại trừ cả trường hợp không theo nổi chương trình học ở các trường này mặc dù cùng được đào tạo từ một chương trình của Bộ GD-ĐT (!).

    HOÀI TRANG
    Tity - TP.HCM
    • 290 Bài viết

    • 421 Được cảm ơn

    #16
    Thứ Bảy, 30/10/2004, 12:00 (GMT+7)

    Một vòng quanh trường quốc tế



    TTCN - Trường quốc tế dạy bằng Anh ngữ (The British International School – BIS, phường Thảo Điền, Q.2, TP.HCM) không có thầy cô giáo đứng lớp chính thức nào là người Việt, không một bài giảng hay bảng thông báo nào bằng tiếng Việt.

    Nhưng đó chưa phải là điểm khác biệt. Điểm khác biệt lớn nhất mà chúng tôi ghi nhận được ở đây là không khí thoải mái, sinh động trong các lớp học và gương mặt vui vẻ, tự tin của học sinh

    Cùng nhau làm việc, học tập

    Bàn kê theo vòng tròn hay xếp theo từng nhóm nhỏ không chỉ gặp ở các lớp mẫu giáo, cấp I mà cả ở các lớp lớn. Đây là phương pháp làm việc theo nhóm đã được triển khai thông suốt qua các lớp. Trong một tiết học phát triển kỹ năng ở lớp 2, thầy giáo đưa tờ giấy lên hướng dẫn, lập tức phía dưới các em cắt, gấp, một cậu bé chạy đi đổi kéo, lại một cậu bé khác chạy quanh lớp đuổi theo tờ giấy bị gió thổi bay.

    Ở một lớp học khác, thầy giáo ra bài tập quan sát, lắng nghe, phán đoán lập tức tất cả học sinh bỏ bàn ghế chạy đến ngồi bệt trên sàn lớp, nhắm mắt, nghiêng ngóng và đưa thẳng tay lên đầu ríu rít nêu giả thuyết của mình. Một giáo viên giải thích: “Trật tự, kỷ luật ở đây không căn cứ vào tác phong nghiêm chỉnh của học sinh hay sự yên lặng trong lớp học. Kỷ luật là ở chỗ tất cả cùng nhau làm việc…”.

    Trong phòng học lớp 8, thầy giáo đưa ra một bài tập vật lý. Một em đưa tay lên trả lời. “Wrong” (sai). Cả nhóm chụm đầu bàn bạc lại. Một cánh tay khác, lại “wrong”. Lại tiếp tục. Mãi đến lần thứ tư thầy mới gật đầu “fine” (đúng), cả nhóm vỗ tay vào nhau mừng rỡ. Dung, đã theo học ở đây từ lớp 6, rất chững chạc đưa ra những nhận xét của em về sự khác biệt: “Ở trường cũ, mỗi khi cô giáo đưa ra câu hỏi hay trả bài, chúng em rất sợ. Phải thuộc lòng, phải biết rõ câu trả lời đúng mới dám giơ tay. Trả lời sai có thể bị trừ điểm, có thể bị phạt, bị rầy la… Ở trường mới này phải nghe nói bằng tiếng Anh nên hay mắc lỗi hơn nhưng em không sợ gì cả. Các thầy cô khuyến khích chúng em trả lời, cả những câu trả lời sai để rồi tự tìm cách sửa, tự tìm ra câu trả lời đúng”.


    Trong phòng film studio của trường tiểu học dân lập Quốc tế (Thái Văn Lung, Q.1), các bé học sinh lớp 3 đứng ngồi nhún nhảy theo điệu nhạc, mắt dán lên màn hình, miệng lặp lại các từ theo âm mẫu phát ra từ đĩa. Đến phần trả lời câu hỏi, các bé nhao nhao giơ tay, tranh nhau chạy đến máy tính để rê con chuột đến vị trí trả lời đúng. Tiết học 45 phút với các em là quá ngắn và khi máy bị đứng lại vài phút, các bé xuýt xoa tiếc rẻ…

    Ở lớp 10 trường BIS, Trang, Linh cho biết các em có thể tự do mở sách để tìm một công thức thích hợp nhất cho bài toán, về nhà có thể thu thập tất cả những tư liệu tìm kiếm được từ mọi nguồn để phục vụ cho một bài luận chủ đề như “Hiệu ứng nhà kính”…

    Trong các cuốn sách Science (Khoa học), hầu như tất cả các bài học đều gắn liền với cuộc sống. Sách lớp 8 đã có những bài học cặn kẽ về giới tính, sách lớp 9 có những bài về nguyên nhân bão lụt…

    Ông Alun R. Thomas, hiệu trưởng trường BIS, cho biết: “Chúng tôi quan niệm các lý thuyết, công thức đều đã có trong sách vở, tài liệu, Internet. Khi cần, học sinh cũng như chúng ta có thể tra cứu chứ không cần thuộc lòng. Các em chỉ cần nắm vững những kiến thức cơ bản, và học cách vận dụng những lý thuyết, công thức ấy trong việc giải quyết một bài tập được đưa ra hay một vấn đề gặp phải trong cuộc sống”.

    Trường chúng tôi vẫn dạy văn hóa cho học sinh theo chương trình của Bộ GD-ĐT. Tuy nhiên, phương pháp dạy có khác. Chú trọng vào chất lượng nên chúng tôi không ép các em học vẹt, học tủ, cũng không khuyến khích điểm số chỉ toàn 9, 10; khối lượng bài tập về nhà cũng không quá nhiều đến nỗi học sinh quá sức, phụ huynh phải kêu rên.

    Điều cần thiết nhất là các em hiểu bài, nắm vững kiến thức.
    Một số phụ huynh sốt ruột vì thấy con mình ít điểm 10, ít bài tập về nhà nhưng cũng đã đồng ý khi nghe chúng tôi giải thích. Các kỳ thi tốt nghiệp tiểu học, Trường tiểu học dân lập Quốc tế vẫn đạt tỉ lệ tốt nghiệp 100%, vẫn có học sinh giỏi cấp thành phố. Chỉ có tỉ lệ tốt nghiệp loại giỏi của chúng tôi là khác: từ 60 – 65% chứ không phải trên 90%. Và chúng tôi cho rằng đó là con số thể hiện đúng thực chất.

    Bà Nguyễn Lê Thanh Trúc, hiệu trưởng Trường
    tiểu học dân lập Quốc tế
    (The International Primary School)

    Các học sinh VN chúng tôi gặp đều công nhận rằng phương pháp học và làm việc là bài học lớn nhất mà các em đã học được tại đây, “nên tụi em mới có thời gian để tham gia club (câu lạc bộ)”. Các CLB bơi lội, bóng chuyền, cờ vua, khiêu vũ… luôn hoạt động sôi nổi, các thông báo dán đầy trên bảng dọc hành lang. Dung, Trang, Linh, Sơn đều bảo từ ngày học ở đây, về nhà các em mới có thể yên tâm ngồi xem một chương trình trên TV, yên tâm lên mạng tìm một tài liệu, đọc thêm một tờ báo mà không sợ phải đánh vật với đống bài học, bài tập như trước.

    Phương pháp là quyết định

    Một số phụ huynh cho biết về quyết định cho con học trường dân lập quốc tế, nhất là ở các trường vẫn dạy theo chương trình của Bộ GD-ĐT: chính sự yên tâm, thoải mái của con khi đến trường, lúc về nhà là động lực chính yếu để họ chấp nhận mức học phí cao.

    Hình ảnh thường thấy nhất ở các trường quốc tế: các học sinh ngồi trong lớp thật thoải mái, đứng dưới sân thật lộn xộn, cậu bé, cô bé nào cũng như đang nhảy lên. Nhưng trong lớp học không khí thảo luận giữa các thành viên thật sôi nổi; hết giờ chơi một bé tự giác chạy vào văn phòng cầm cái chuông lắc, các bé khác theo hiệu lệnh nắm tay nhau tung tăng về lớp. Phong cách tự lập, tự giác của học sinh ở đây cũng là một điểm quan trọng trong quyết định chọn trường cho con của các bậc phụ huynh, bên cạnh phương pháp học tập.

    Và trên tường các lớp học ở BIS đầy màu sắc của các bức tranh vẽ, cắt dán, các ý kiến của học sinh về các bạn xung quanh. Đọc trên đó thấy rằng những bài học trực quan vui nhộn đập vào mắt mỗi ngày sẽ dạy các em được thật nhiều.

    Trên một cái cây sum xuê mà mỗi cái lá là một bàn tay có gắn tên học sinh là dòng chữ “Reception have been thinking of all wonderful things that hands can do” (Hoan nghênh những ý tưởng về sự màu nhiệm của đôi bàn tay). Kèm theo đó là hàng loạt động từ chỉ động tác thực hiện bằng tay khiến ai đọc cũng phải ồ lên “Bàn tay tuyệt vời thật”. Khắp các bảng từ phòng hiệu trưởng đến các lớp học, hành lang đều dán một câu danh ngôn được thay đổi mỗi tuần. Tuần này chúng tôi đọc thấy “I know what respect means and I respect other people” (Tôi hiểu ý nghĩa của sự tôn trọng và tôi tôn trọng những người khác).

    Dù học phí cao ngất như BIS nhưng trong danh sách học sinh của trường có 80% là VN. Các trường có mức học phí mức trung bình và sử dụng bằng của Sở GD-ĐT như Trường dân lập Quốc tế, tiểu học Việt–Úc, Uăc Châu thì tìm mãi mới thấy một học sinh có cái tên “hơi là lạ”. Hầu hết các trường ấy đang phải đau đầu vì các chồng đơn xin nhập học ngày càng cao, cơ sở vật chất liên tục được mở rộng, xây mới mà cung vẫn không đáp ứng nổi cầu… Chợt nghĩ việc đổi mới phương pháp học tập, tạo môi trường thân thiện hơn giữa giáo viên, nhà trường và học sinh đâu phải là quá khó với các trường công lập…

    PHẠM VŨ
    Tity - TP.HCM
    • 876 Bài viết

    • 48 Được cảm ơn

    #17
    Cám ơn bạn Tity đã copy được mấy bài báo đó để các mẹ tham khảo thêm. Nếu được, phiền bạn copy dùm bài của Thạc sỹ Cộng Đồng Nguyễn Thị Oanh có bài viết "Tin ở người học" đại ý so sánh về phương pháp giáo dục "Tây" và "Ta" nữa nhé.
    Be Au/SGN
    • 290 Bài viết

    • 421 Được cảm ơn

    #18
    Be Au oi, minh xem lai trong www.tuoitre.com.vn nhung không thấy bài của Cô Nguyễn Thị Oanh trong mục giáo dục. Không biết bài này có trong cùng tờ báo TTCN ngày 30/10 không và nó được đang ở chủ đề nào của báo nhỉ?
    Tity - TP.HCM
    • Avatar của hnm
    • hnm
      Offline
    • 12 năm
    • 1,293 Bài viết

    • 86 Được cảm ơn

    #19
    À, mình cũng đang "lăn tăn" chuyện này lắm, Ở HN thì có những "trường Tây" nào mà có thể afford được bà con nhỉ?
    (trừ UNIS..."đắt lòi mắt" của mẹ VanBi - Vân Anh ra nhé, hehe),
    • 4 Bài viết

    • 0 Được cảm ơn

    #20
    To BE-AU: Hôm qua mình có đến các trường:
    DL QT Việt Úc (cả Võ T Sáu & An D Vương), Tiểu học Quốc tế (Thái Văn Lung, Q1), Trường Úc Châu (Trương Định - kế bên ABC Int.) chỉ nhận bé từ 5 tuổi (học lớp Pre- tương đương lớp lá). Còn ABC Int. (TĐịnh) nhận bé từ 2t nhưng chỉ học 1 buổi và hoàn toàn bằng tiếng anh. BIS ở quận 2 thì xa quá, vì em ở gần ĐH sư phạm Q5, pepe ở Q3 vậy mẹ bé đã liên lạc với trường nào vậy.