• Tuần 1

  • Tuần 2

  • Tuần 3

  • Tuần 4

  • Tuần 5

  • Tuần 6

  • Tuần 7

  • Tuần 8

  • Tuần 9

  • Tuần 10

  • Tuần 11

  • Tuần 12

  • Tuần 13

  • Tuần 14

  • Tuần 15

  • Tuần 16

  • Tuần 17

  • Tuần 18

  • Tuần 19

  • Tuần 20

  • Tuần 21

  • Tuần 22

  • Tuần 23

  • Tuần 24

  • Tuần 25

  • Tuần 26

  • Tuần 27

  • Tuần 28

  • Tuần 29

  • Tuần 30

  • Tuần 31

  • Tuần 32

  • Tuần 33

  • Tuần 34

  • Tuần 35

  • Tuần 36

  • Tuần 37

  • Tuần 38

  • Tuần 39

  • Tuần 40

Tiểu học

Hỏi về kinh nghiệm dạy con làm tập làm văn lớp 3

Đến trả lời mới nhất
  • 8 Lượt chia sẻ
  • 86.1K Lượt đọc
  • 104 Trả lời

  • Trang 1/6

    Chuyển tới trang

  • 1
  • 2
  • ...
  • 6
    • 324 Bài viết

    • 400 Được cảm ơn

    #1
    Em có con học lớp 3. Em thấy con làm văn chật vật quá các mẹ ạ. Mỗi hôm có môn tập làm văn thì hai mẹ con phải đánh vật khoảng hơn 2 tiếng mới xong một bài văn. Em muốn học hỏi kinh nghiệm các mẹ trên diễn đàn để dạy con học văn tốt hơn.

    Em thấy con chưa biết tư duy mạch lạc để viết văn nên thường hay lặp lại ý trong đoạn văn. Bình thường, em cho con tự viết nhưng đọc lại thì thấy không thể chấp nhận được. Thế là em phải giúp con viết lại và bài văn hầu như toàn ý của mẹ.

    Em rất thích cách dạy viết essay của học sinh nước ngoài. Bố cục đoạn văn rõ ràng, hết ý 1 mới đến ý hai. Em cũng thử áp dụng cách đó với con. Hai mẹ con cùng viết ra dàn bài cho bài văn. Ví dụ khi con viết về Hà nội thì bố cục bài như sau:

    Mở bài: Giới thiệu Hà nội
    Thân bài:

    - Ý chính thứ nhất: Cảnh vật Hà nội: (tả về đường phố, xe cộ, hàng cây, Hồ Gươm, Hà nội buổi tối...những gì con thấy thích theo ý con)
    - Ý chính thứ hai: Tình cảm đối với Hà nội (yêu Hà nội thể hiện ntn như đi xa thì muốn về, tự hào là người Hà nội, mong Hà nội đẹp hơn, hoặc những tình cảm khác mà con tự nghĩ ra....)

    Kết luận: Để Hà nội đẹp hơn cần làm gì (chốt lại ý chính).

    Em không muốn chỉ dạy con biết viết một bài văn theo mẫu hoặc tự ý, nghĩ gì viết nấy (mà con em cũng không có khả năng đó nữa cơ, nếu bắt nó học thuộc một bài văn thì nó bảo như vậy là ép nó theo một kiểu, không để nó tự viết còn nếu yêu cầu con tự viết thì con viết rất lộn xộn). Em muốn con phải tự suy nghĩ nhưng những suy nghĩ của con phải có mục đích. Ví dụ để nói về cảnh vật thì con phải giới thiệu hết về cảnh vật mới chuyển sang ý khác. Con chưa nhận thức dược điều này nên thường biết những câu văn lặp lại ý ở các đoạn khác nhau. Tuy nhiên, em cũng không biết cách dạy con như vậy có phù hợp không. Liệu ở độ tuổi này con đã có thể tư duy mạch lạc chưa hay chỉ có thể bắt chước các bài văn mẫu.

    Mẹ nào có kinh nghiệm dạy con học văn thì chia sẻ cho em với chứ em thấy dạy con học văn khó quá. Mà nói thêm là em cũng thường xuyên yêu cầu con đọc truyện để giúp con học được những câu văn hay và áp dụng vào bài văn của mình. Con rất say mê đọc truyện nhưng hầu như chẳng áp dụng được gì vào bài văn cả. Con đã đọc hết dế mèn phiêu lưu ký, Buratino, Ông già Khottabit., Cedric tôi thích đi học, tôi là bêto..... và rất nhiều sách về tìm hiểu tại sao, hiện tượng thiên nhiên, truyện tranh về các thiên tài. Các mẹ giúp em với nhé. Rât mong nhận được sự chia sẻ của các mẹ.
    3 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
  1. Đọc tiếp trên Webtretho

    • 39 Bài viết

    • 48 Được cảm ơn

    #2
    Bi Tun ơi.
    Vậy là Văn của Mẹ chứ k phải văn của con rồi.
    Lớp 2 chuyển sang lớp 3 là quá trình chuyển từ dạng bài trả lời câu hỏi sang viết đoạn văn, bài văn hoàn chỉnh.
    Ban không vội đc đâu, hãy dạy cho cháu viết từng câu đã, ghép các câu thành đoạn văn, sau đó mới hình thành bài văn theo bố cục.
    Dạy viết Văn cho Trẻ đòi hỏi tính kiên trì, dạy trong moi lúc, moi nơi.
    VD: Đưa Baby đi dạo phố bạn cung có thể dạy văn cho chau qua 1 số câu hỏi: ( Con có thể giơi thiệu về buổi đi chơi của mẹ con mình xem nào... Đừng bắt cháu viết nhièu mà cháu sơ. Hãy cho cháu đc nói đã. Khi cháu nói, ta vừa nghe vừa sửa, về tới nhà có thể yêu cầu cháu viết thành bài, viết xong phải hướng dẫn cháu sửa bài.
    Lưu ý là đừng áp đặt con viết theo ý của mình, mà phải thật kiên trì nhe.
    9 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 324 Bài viết

    • 400 Được cảm ơn

    #3
    Trích dẫn Nguyên văn bởi BuiMinhTam Xem bài viết
    Bi Tun ơi.
    Vậy là Văn của Mẹ chứ k phải văn của con rồi.
    Lớp 2 chuyển sang lớp 3 là quá trình chuyển từ dạng bài trả lời câu hỏi sang viết đoạn văn, bài văn hoàn chỉnh.
    Ban không vội đc đâu, hãy dạy cho cháu viết từng câu đã, ghép các câu thành đoạn văn, sau đó mới hình thành bài văn theo bố cục.
    Dạy viết Văn cho Trẻ đòi hỏi tính kiên trì, dạy trong moi lúc, moi nơi.
    VD: Đưa Baby đi dạo phố bạn cung có thể dạy văn cho chau qua 1 số câu hỏi: ( Con có thể giơi thiệu về buổi đi chơi của mẹ con mình xem nào... Đừng bắt cháu viết nhièu mà cháu sơ. Hãy cho cháu đc nói đã. Khi cháu nói, ta vừa nghe vừa sửa, về tới nhà có thể yêu cầu cháu viết thành bài, viết xong phải hướng dẫn cháu sửa bài.
    Lưu ý là đừng áp đặt con viết theo ý của mình, mà phải thật kiên trì nhe.
    Cảm ơn bác Minh Tâm nhiều. Em cũng sợ là con chưa hiểu được việc lập dàn ý cho bài văn vì nói thật là bản thân em ngày còn đi học lên cấp 3 mới được các cô yêu cầu viết dàn bài nhưng chỉ là cưỡi ngựa xem hoa. Em thấy việc dạy văn ở Việt nam cũng còn nhiều vấn đề lắm ạ. Em học đến lớp 12 cũng vẫn không viết theo dàn bài mà cứ nghĩ gì viết nấy thôi ạ. Vậy nên nửa muốn dạy con tư duy sớm, một mặt lại sợ không đúng cách càng làm con rối thêm.

    Em cũng cố gắng thực hiện như lời bác nói, cứ lúc nào đi cùng con là hỏi han, yêu cầu con quan sát nhưng thú thật là mẹ cũng bận quá. Thời gian đi cùng con cũng chẳng có nhiều. Em nghĩ chắc phải dành thời gian cho con nhiều hơn nữa và đúng như bác nói là phải rất kiên trì (cái này đối với em thật khó vì em đâu có kiên trì
    • 97 Bài viết

    • 101 Được cảm ơn

    #4
    Con nhà em học lớp 5 thường xuyên nói với mẹ con ghét nhất ngày thứ 6 vì hôm đó có môn tập làm văn. Văn của con thường được cô phê là rõ ràng, trôi chảy nhưng quá ngắn gọn. Bài nào của con cũng đầy đủ 3 phần nhưng mở bải là kết thúc bao giờ cũng giống nhau (Mở : Nhà em có một con mèo, mẹ mới mua cho em một cái cặp, cái bút chì mới của em... và kết thúc bao giờ cũng bằng một câu : Em rất yêu chú mèo, cái cặp, cái bút chì...). Phần thân bài cũng viết được vài câu rất ngắn gọn. Vậy nên khi đón con về em thường bảo con kể lại mọi chuyện ở lớp và tìm cách mở rộng câu cho cháu ngấm dần. Hay khi xem bố đập con gián em bảo hai mẹ con thi đặt câu xem ai đặt được câu dài hơn.Cháu đặt câu là : Bố đặp chết con gián còn câu của em là : Bố rút chổi đập bốp một phát con gián lăn quay ra chết giữa nhà. Thế là mẹ thắng cả nhà được một mẻ cười còn cháu thì mỗi khi làm văn vẫn nhớ mãi.
    4 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 3,765 Bài viết

    • 8,257 Được cảm ơn

    #5
    Các mẹ nói đúng đấy, dạy con làm văn khó lắm, là cả 1 hành trình cần lòng kiên trì và tính sáng tạo của mẹ. Con trai tớ học lớp 2, mới bắt đầu học môn Tập làm văn, ôi trời bài văn của nó cụt lủn, chả có câu nào ăn nhập với câu nào, mà giọng văn khách sáo như là bắt chước câu mẫu của cô vậy í. Tớ cũng giống mẹ Quynh Linh, thường yêu cầu con đặt câu trong các hoàn cảnh sự việc hàng ngày đang diễn ra. Có hôm tớ hỏi nó "con đặt một câu tả mẹ nấu cơm đi" - thế mà 10' sau mới rặn ra 1 câu "mẹ em nấu cơm và nhiều món ăn rất ngon" - tớ mới hỏi nó "con chưa ăn làm sao con có thể nói mẹ nấu rất ngon? - nếu khi mẹ nấu cơm mà con đang học bài trên gác, con có biết mẹ đang nấu nướng dưới bếp không?" "Có ạ" - "Làm sao con có thể biết được" "Con nghe tiếng, con ngửi thấy mùi rất thơm, và ngày nào cũng thế, lúc con đang học bài thì mẹ đang nấu cơm" - Đúng rồi đấy, cái này con có thể đưa vào câu văn, bài làm văn của con, có âm thanh, có mùi vị, nếu cái gì con nhìn được con còn thấy cả hình khối, màu sắc, còn cả cảm nhận của con nữa. Thế mỗi ngày mẹ đều nấu nướng cho các con ăn, con có cảm nhận thế nào? Nó nói thế này "Mẹ ơi, con thấy mẹ yêu chúng con nên toàn nấu các món mà con thích thôi - thịt gà kho này, cá sốt cà chua này, trứng tráng thịt này... " - "vậy tình cảm của con với mẹ thì thế nào? "Con yêu mẹ".

    Và đây là bài văn của con trai:

    Ngày nào cũng vậy, buổi chiều trước giờ ăn cơm em thường ngồi vào bàn học bài. Lúc này, mẹ em đang nấu cơm ở dưới bếp. Em nghe thấy tiếng bát đĩa, tiếng băm thịt ở dưới bếp. Một lúc sau có mùi thơm bay lên, mùi cơm, mùi thịt rán, mùi canh làm em đang đói thấy muốn ăn ngay bây giờ! Hàng ngày mẹ chăm sóc chúng em bằng những bữa cơm, với những món ngon mà chúng em thích ăn nhất. Mẹ cười rất vui khi nghe chúng em khen "mẹ ơi con ngửi thấy mùi thơm thơm" và "ngon quá mẹ ơi". Em cảm nhận được tình yêu của mẹ dành cho các con, và em cũng yêu mẹ. Sau này em lớn hơn, em sẽ học nấu món mà mẹ thích ăn nhất, đó là món chè đỗ đen để mời mẹ em ăn.

    Ôi có ai tin đây là bái văn 1 đứa 7 tuổi nó làm không? lại còn chè đỗ đen nữa chứ:Clown:
    Tiếc gì cái răng sâu?:Talktothe
    • 22 Bài viết

    • 4 Được cảm ơn

    #6
    Không biết bé nhà các mẹ thế nào, nhưng bé nhà mình thì mình cho tự làm sau đó mẹ xem lại và góp ý những chỗ chưa được. Sau đó bé tự sửa và mẹ lại góp ý. Mình còn mua quyển các bài tập làm văn mẫu cho bé đọc giúp bé tư duy tốt hơn, nhận thức được cách làm của từng dạng bài, học cách viết câu văn sao cho hoàn chỉnh... Lúc đầu cách viết của bé sẽ hơi giống những bài văn mẫu, nhưng sau đó một thời gian bé sẽ viết theo cách nghĩ của bé. Mình thấy cách này hiệu quả cho bé nhà mình, các mẹ thử áp dụng xem sao.
    0983120900 mnga_78@yahoo.com
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 324 Bài viết

    • 400 Được cảm ơn

    #7
    Và đây là bài văn của con trai:

    Ngày nào cũng vậy, buổi chiều trước giờ ăn cơm em thường ngồi vào bàn học bài. Lúc này, mẹ em đang nấu cơm ở dưới bếp. Em nghe thấy tiếng bát đĩa, tiếng băm thịt ở dưới bếp. Một lúc sau có mùi thơm bay lên, mùi cơm, mùi thịt rán, mùi canh làm em đang đói thấy muốn ăn ngay bây giờ! Hàng ngày mẹ chăm sóc chúng em bằng những bữa cơm, với những món ngon mà chúng em thích ăn nhất. Mẹ cười rất vui khi nghe chúng em khen "mẹ ơi con ngửi thấy mùi thơm thơm" và "ngon quá mẹ ơi". Em cảm nhận được tình yêu của mẹ dành cho các con, và em cũng yêu mẹ. Sau này em lớn hơn, em sẽ học nấu món mà mẹ thích ăn nhất, đó là món chè đỗ đen để mời mẹ em ăn.

    Ôi có ai tin đây là bái văn 1 đứa 7 tuổi nó làm không? lại còn chè đỗ đen nữa chứ:Clown:[/quote]

    Trời ơi, con trai mẹ Cáo viết văn hay thế. Mẹ Bitun có viết cũng chẳng hay bằng. Con mình làm văn kém chắc cũng tại mẹ ngày xưa dốt văn rồi. Đành lên đây học hỏi kinh nghiệm các mẹ dạy con học văn vậy. Có mẹ nào còn chiêu gì thì ra nốt đi cho Bitun học hỏi với nào.
    • 97 Bài viết

    • 101 Được cảm ơn

    #8
    Đọc bài của bác Đại Mỹ Nhân em mới nhớ ra con gái em cũng được cô giáo dạy chiêu đó đấy xong nó về dạy lại mẹ. Nó bảo khi mẹ tả cảnh lớp học nếu có bảng đen nhất định câu sau phải có áo trắng hay trang giấy trắng. Nếu mẹ tả ngôi nhà có mái ngói rêu phong thì phải có khung cảnh đầm ấm của gia đình. Tả hồ Gươm nước xanh như mực thì phải có hình ảnh hoa phượng nở đỏ rực... em nghe thấy hay và cũng có lý. Để hôm nào em mượn vở tập làm văn của con gái lên khoe với các bác nhé.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 176 Bài viết

    • 42 Được cảm ơn

    #9
    Đúng là dạy tập làm văn cho con bây giờ khó thật. Mình không học giai đoạn cải cách nên không biết thế nào, nhưng hồi cấp 1, bọn mình được dạy và rèn viết câu cho ra câu sau đó mới đến làm văn. Có lẽ vì vậy mà đến khi tập làm văn thì sẽ viết dễ liền mạch và câu cú không bị ngắn, cụt.

    Kinh nghiệm của mình chuẩn bị cho con tập làm văn tốt là ngay khi dạy con học môn tiếng Việt, mình đã cho cháu tập trả lời câu hỏi trong bài bằng chính ngôn ngữ của cháu. Tức là tập cho cháu tóm tắt nội dung đoạn văn đó và trả lời, chứ không phải phụ thuộc hoàn toàn vào nội dung văn bản. Như thế, cháu sẽ phát huy khả năng ngôn từ và thoát ly được sách vở. Tất nhiên, kèm theo đó là mình mua cho cháu nhiều sách văn học và thơ để cháu có thêm nhiều vốn từ.

    Bản thân mình không thích văn trẻ con là giọng văn rập khuôn của người lớn (nhưng cái này thật ra là còn phụ thuộc vào cô giáo). Bài văn đầu tiên của con mình được 7, lớp cháu có 3 bạn được 8. Mình hỏi con: con rút kinh nghiệm từ bài văn của các bạn thế nào? Con nói là bài của bạn hay lắm, có cả những từ như man mác, mơn man, không thể nào phai nhạt… giống như trong sách ấy. Mình nghĩ rằng, ở lứa tuổi lớp 3, câu văn ấy không phải là của các con vì chúng chưa thể có sự cảm nhận ở mức độ đó. Do vậy, mình vẫn luôn khuyến khích con tự viết ra những gì con nghĩ. Mẹ chỉ giúp con sửa những gì còn thiếu sót như ngữ pháp và hướng con có cách so sánh để bài văn sinh động hơn thôi.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 39 Bài viết

    • 48 Được cảm ơn

    #10
    Hôm nào cho Baby sang Băc Ninh chơi 1 ngay đi, Bác Tư vấn cho. Đến trường Tiểu Học Nội Duệ - Tiên Du - Bắc Ninh hỏi Bác la biêt liên. Gọi cho Bác so 0983.838.045
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 106 Bài viết

    • 10 Được cảm ơn

    #11
    Chào cả nhàtheo mình nghĩ văn lớp 3 chỉ là sơ khai của môn nay thôi. các con mới chỉ nhận biết thế nào là TLV. 1 bài văn từ 5 đến 7 câu. bài văn các con làm chỉ gần như là biết cách viết một câu văn cho có nghĩa và nối lại cho thành bài văn ngắn gọn. theo mình bạn có thể mua những bài văn mẫu dành cho hs lớp 3 để con đọc tham khảo xem sao. Chúc bạn thành công.
    • 52 Bài viết

    • 18 Được cảm ơn

    #12
    Trích dẫn Nguyên văn bởi TNLINH99 Xem bài viết
    Chào cả nhàtheo mình nghĩ văn lớp 3 chỉ là sơ khai của môn nay thôi. các con mới chỉ nhận biết thế nào là TLV. 1 bài văn từ 5 đến 7 câu. bài văn các con làm chỉ gần như là biết cách viết một câu văn cho có nghĩa và nối lại cho thành bài văn ngắn gọn. theo mình bạn có thể mua những bài văn mẫu dành cho hs lớp 3 để con đọc tham khảo xem sao. Chúc bạn thành công.
    Mình đã mua quyển các bài văn mẫu, hướng dẫn tập làm văn lớp 3 để còn biết cách dạy con học văn. Nhưng mình chưa cho con trai xem. Mình băn khoăn quá. Sợ là nếu cho con xem thì nó sẽ không tự làm được. Các mẹ thấy thế nào?
    • Avatar của G&B
    • G&B
      Offline
    • 12 năm
    • 1,458 Bài viết

    • 338 Được cảm ơn

    #13
    Ở lớp con mình thì cô cho đề bài, hướng dẫn gợi ý các ý chính nên có trong bài, về các con tự viết, hôm sau mang đến chấm, sửa, về các con lại làm lại trên nền bài cô sửa nếu chưa đạt, lại chấm, sửa đến khi cô bảo bài được rồi, tốt rồi thì mang về xem lại, ghi nhớ đến khi thi cử thì viết lại.
    Mình cho như vậy là phương pháp tích cực, hs có cơ hội viết ra điều mình suy nghĩ, nhưng vẫn theo định hướng chứ không phải viết nhăng viết cuội, sau đó cô chỉnh câu, sửa sang cho hay, vẫn là bài của mình mà hoàn chỉnh hơn, hay và đúng ý hơn. Viết về mẹ vẫn là mẹ chứ không phải phụ nữ mẫu mực ba đảm đang nào đó,hehe. Các cháu không khá thì về cô hay dặn sau khi được bài làm tốt thì học thuộc để khi cần là "tung" ra.
    :Smiling: :Laughing: :Smiling: :Laughing: :Smiling: :Laughing:
    • 226 Bài viết

    • 240 Được cảm ơn

    #14
    Đối với môn văn nhiều khi mẹ cũng thấy bí từ nữa là đối với các con lớp 3-4.Con tôi một hôm mang về một đề văn : Trong giấc mơ em gặp một bà tiên, bà cho em ba điều ước và em đã thực hiện cả ba điều ước ấy. Em hãy kể lại giấc mơ đó.mẹ hỏi cô giáo có cho gợi ý hay dàn bài không cu cậu bảo không cô bảo viết rồi nộp cho cô, cô sẽ sửa .Nói thật hai mẹ con ngồi rất lâu mà không hiểu bắt đầu từ đâu mà con sẽ ước những gì và thực hiện như thế nào? Nghĩ mãi cuối cùng mẹ nói với con : con đang nhỏ tuổi nên nhiệm vụ quan trọng nhất giờ là phải chăm chỉ phấn đấu học tập thật tốt thôi, mẹ chỉ có thể gợi ý về chủ đề cho điều ước của con thôi còn viết thế nào thì con phải tự viết.Cậu ngồi nghệt ra phải 30 p rồi cũng thấy viết và gạch .Rồi đưa cho mẹ xem : con viết Trong đời ai cũng có lần có những giấc mơ, có giấc mơ rất đẹp ,em cũng có giấc mơ như vậy.Rồi cậu kể cậu ước ao từ rất lâu cậu muốn trở thành phi hành gia để bay vào vũ trụ bà tiên cho cậu thỏa mãn rồi cậu đc ngồi lên tàu vũ trụ đi thám hiểm trái đất ( xong 1 điều ước) tiếp tục chơi chán nên cậu đói và thích có nhiều đồ ăn ngon lại đc thỏa mãn ( xong điều ước 2) ăn và chơi chán cậu thấy nhớ ra có rất nhiều bài tập cô giáo giao chưa làm và thấy nhớ mẹ muốn về nhà nhưng cậu không biết làm thế nào điều khiển tàu vũ trụ bay về vì nhiều nút điều khiển quá cậu thấy sợ và lại ước trở lại là mình thôi không làm phi hành gia nữa ( xong điều ước 3 ) . Cuối bài thấy cậu kết luận cậu vẫn muốn thanh phi hành gia nhưng cậu nói để như vậy còn nhiều điều phải làm và điều quan trọng nhất là phải học để có kiến thức thì mới có đủ tự tin làm chủ các phương tiện hiện đại để thực hiện ước mơ của mình.Nói chung viết còn chưa gãy gọn lắm nhưng mẹ thấy đã đạt yêu cầu của đầu bài nên không sửa thêm gì để cho con mang nộp và động viên: con viết thế là hay và có ý nghĩa rồi. Các mẹ biết không hôm sau về khoe mẹ ơi bài văn của con đc cô chọn đọc trc lớp và tỏ ra rất vui . Mình nghĩ bài văn ấy có thể cháu viết chưa đc hay lắm so với nhiều bạn nhưng cậu đã hiểu cách tư duy để viết văn cho đủ ý đi đúng yêu cầu đầu bài đối với con trai mình thấy đạt yêu cầu. Mình không muốn cho con đọc và tham khảo văn mẫu cũng không viết hộ chỉ gợi ý chủ đề như đề bài trên or nói chuyên với con các mẩu chuyện nhỏ xoay quanh đề bài cho rồi bảo con viết, lúc đầu có thể thiếu sót nhưng cứ viết cứ sửa đôi khi gợi ý xem có nên cho các biện pháp SS hay nhân hóa cho hay không ? Cậu tỏ ra rất thấy hứng thú. Đối với con trai mình chỉ giúp vậy chứ biết làm sao vì mẹ có đi thi cho con đc đâu .Mà học thuộc đôi khi cũng thụ động nên chăng dạy và hướng cách tư duy bằng nghe, quan sát và nói chuyện về chủ đề ấy thôi.dạy con trai học văn là cả một vấn đề các mẹ nhỉ !!!!!
    4 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 890 Bài viết

    • 3,664 Được cảm ơn

    #15
    Mình lôi topic này lên cho các mẹ thảo luận nhé!

    Mình thấy đọc Văn tuổi thơ rất hay. Các bạn hỏi đặt báo ấy ở đâu ? Mời bạn vào link này nhé :
    http://vanhocvatuoitre.com.vn/vi/htm...g-dan-dat-bao/
    • 564 Bài viết

    • 3,511 Được cảm ơn

    #16
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Banhgao Xem bài viết
    Mình lôi topic này lên cho các mẹ thảo luận nhé!

    Mình thấy đọc Văn tuổi thơ rất hay. Các bạn hỏi đặt báo ấy ở đâu ? Mời bạn vào link này nhé :
    http://vanhocvatuoitre.com.vn/vi/htm...g-dan-dat-bao/
    Theo chân mẹ Banhgao, mẹ Tôm cũng đã đặt cho con giai tạp chí này rồi ah, con trai rất thích, cảm ơn mẹ Banhgao lần nữa. :Rose:. Nhưng mẹ này, một tháng ra có mỗi một số nhỉ, mà lại mỏng nữa, đọc xong vẫn ... muốn đọc nữa :Laughing:. Hay là mẹ Banhgao thử góp ý với nhà xuất bản tăng số lên cho các con đi, hihi. :Rose:
    • 890 Bài viết

    • 3,664 Được cảm ơn

    #17
    Mẹ Tôm ơi, cho con đọc từ từ thôi, không nuốt hết chữ của NXB... Có tuyển tập dày (của cả năm luôn) NXB đang quảng cáo bán đấy. Nhiều nguời đặt lắm! Mẹ vào mua đi không hết đấy (Tớ nói thật, không đùa đâu).

    Tớ cũng rất thích các bài văn, bài thơ trong sách tập đọc của các con đấy. Các bài này được tuyển chọn kỹ càng rồi. Nhưng mẹ phải tập trung, đọc có cảm xúc và hướng dẫn thì con mới thấy được cái hay cái đẹp cơ.

    Có những truyện, tớ đọc chẳng thấy hay mấy. Nhưng đọc bình luận của các nhà văn, các bạn đọc uyên bác xong tớ mới thấy đầu tớ sáng ra 1 tí, và mới cảm nhận được cái hay của nó.

    Cu lớn nhà tớ mới đây phải viết 1 bài phát biểu cảm tưởng về truyện " Con Bim trắng tai đen". Cu đọc truyện xong, buồn rười rượi vì thấy con Bim chết. Hai mẹ con khóc lướt thướt, vừa đọc mà nước mắt cứ túa ra... Nhưng bảo viết cảm tưởng thì khó khăn lắm. Con nói được rằng " Thương con Bim quá!" . Mà con cảm nhận được sự đáng yêu, đáng thương của chú chó con. Nhưng để viết 1 bài luận thì cần biết bao nhiêu là câu từ... Làm sao viết đầy được 1-2 trang đây ?

    Thế là hai mẹ con phải "goole" để đọc và tìm sự chia sẻ cảm xúc của những bạn đọc khác. Có người định hướng, mớm lời cho... quả là dễ dàng hơn nhiều. Văn tuổi thơ cũng vậy. Cuốn tạp chí dạy con học văn mà không hề áp lực. Nếu mẹ mua báo tháng thì nên lưu lại, đóng thành quyển để khi cần con tra cứu. Nhiều khi là "cứu tinh" cho các bài văn ở lớp đấy!
    10 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 324 Bài viết

    • 400 Được cảm ơn

    #18
    Chị ơi, bây giờ cấp II học cả Bim trắng tai đen hả chị? Ngày xưa em thích truyện này lắm lắm nhưng chỉ là tự đọc thôi, không có trong chương trình. Chương trình bây giờ mà có cả những truyện như thế thì em thấy hay quá. Ngày xưa em cũng đã khóc rất nhiều khi đọc truyện này. Cả truyện Ca dăng nữa mà em không tìm thấy hiệu sách nào có hết. Có ai biết ở đau bán cuốn Ca dăng không thì cho em biết với ạ.
    • 486 Bài viết

    • 144 Được cảm ơn

    #19
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Banhgao Xem bài viết
    Mình lôi topic này lên cho các mẹ thảo luận nhé!

    Mình thấy đọc Văn tuổi thơ rất hay. Các bạn hỏi đặt báo ấy ở đâu ? Mời bạn vào link này nhé :
    http://vanhocvatuoitre.com.vn/vi/htm...g-dan-dat-bao/
    Trong một topic khác, chị có nói tới Văn tuổi thơ mà em tìm kiếm mãi chẳng ra. May quá, lần này bác còn giúp đưa cả link của NXB.
    Cám ơn bác lắm lắm. :Rose::Rose::Rose:
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 564 Bài viết

    • 3,511 Được cảm ơn

    #20
    [quote=Banhgao;3442957]Mẹ Tôm ơi, cho con đọc từ từ thôi, không nuốt hết chữ của NXB... Có tuyển tập dày (của cả năm luôn) NXB đang quảng cáo bán đấy. Nhiều nguời đặt lắm! Mẹ vào mua đi không hết đấy (Tớ nói thật, không đùa đâu).

    Nghe Banhgao cảnh báo, tớ cuống lên đặt ngay cuốn cả năm rồi. :Rose:

    Sao Banhgao giống tớ thế, nhiều khi đọc một quyển truyện nào đó, có khi chưa kịp thấy hay nhưng khi đọc lời bình của một ai đó thì mình lại cảm nhận được cái hay của tác phẩm. Còn việc dạy con làm văn mình cũng hay "mớm ý" vì mình thấy hiệu quả, nhiều khi con cũng "cảm" được nhưng không trình bày được, mẹ mớm cho vài ý thì viết cũng không đến nỗi tệ. :Rose:
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
  • Trang 1/6

    Chuyển tới trang

  • 1
  • 2
  • ...
  • 6