• 45 Lượt chia sẻ
  • 273K Lượt đọc
  • 1.46K Trả lời

40 Người đang theo dõi

    • 127 Bài viết

    • 320 Được cảm ơn

    #1181
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Bong.2001 Xem bài viết
    bài 19
    thấy: 1 số tự nhiên chia 4 tồn tại 4 số dư 0;1;2;3
    có 4"lồng", 7"thỏ"
    theo nguyên lý Dirichle tồn tại ít nhất 4"thỏ" cùng 1 "lồng"
    =>trong 7 số luôn tìm được 4 số có cùng số dư
    => tổng của chúng chia hết cho 4
    Hihi chị xem lại xem, e thấy 4"lồng", 7"thỏ" thì sao mà ít nhất 4"thỏ" cùng 1 "lồng" được nhỉ
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 127 Bài viết

    • 320 Được cảm ơn

    #1182
    Bài 19:
    Cho bảy số tự nhiên bất kì. Chứng minh rằng ta luôn chọn được 4 số có tổng chia hết cho 4.

    Lời giải
    Xét 7 số tự nhiên a1,a2,a3,...,a7.
    Ap dụng tính chất Bài 18:Chứng minh rằng trong ba số tự nhiên bất kì luôn chọn ra được hai số có tổng chia hết cho 2. Ta có:
    2 nhóm (a1,a2,a3), (a4,a5,a6) mỗi nhóm có 2 số có tổng chẵn. Giả sử:
    a1+a2 chẵn (1)
    a4+a5 chẵn (2)
    Xét tiếp nhóm (a3,a6,a7) có 2 số có tổng chẵn, giả sử
    a6+a7 chẵn (3)
    Số chẵn chia 4 dư 0 hoặc 2 (2 lồng), mà có 3 tổng (thỏ) (1),(2),(3) nên có 2 tổng cùng dư 0 hoặc dư 2 trong phép chia cho 4, giả sử a1+a2 và a4+a5 cũng dư 0 hoặc 2 khi chia cho 4, khi đó a1+a2+a4+a5 chia hết cho 4. Đpcm
    3 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 946 Bài viết

    • 4,060 Được cảm ơn

    #1183
    Trích dẫn Nguyên văn bởi ChuTieuThichHocToan Xem bài viết
    DIRICHLE
    Bài 1: Một trường học có 1000 học sinh gồm 23 lớp. Chứng minh rằng phải có ít nhất một lớp có từ 44 học sinh trở lên
    Bài 2: Một lớp có 50 học sinh. Chứng minh rằng có ít nhất 5 học sinh có tháng sinh giống nhau
    Bài 3: Có năm loại học bổng khác nhau. Hỏi rằng phải có ít nhất bao nhiêu sinh viên để chắc chắn rằng có ít ra là 6 người cùng nhận học bổng như nhau.
    Bài 4: Trong 45 học sinh làm bài kiểm tra, không có ai bị điểm dưới 2, chỉ có 2 học sinh được điểm 10. Chứng minh rằng ít nhất cũng tìm được 6 học sinh có điểm kiểm tra bằng nhau (điểm kiểm tra là một số tự nhiên)
    Bài 5: Một lớp học có 50 học sinh, có duy nhất một học sinh thiếu nhiều bài tập nhất là thiếu 3 bài tập. Chứng minh rằng tồn tại 17 học sinh thiếu 1 số bài tập như nhau (trường hợp không thiếu bài tập coi như thiếu 0 bài)
    Bài 6:
    Trong một phòng họp có n người, bao giờ cũng tìm được 2 người có số người quen trong số những người dự họp là như nhau.
    Bài 7:
    Trong một lưới ô vuông kích thước 5.5, người ta điền ngẫu nhiên vào các ô một trong các giá trị −1,0 hoặc 1, sau đó tính tổng tất cả các ô theo hàng ; theo cột và theo hai đường chéo. Chứng minh rằng tồn tại ít nhất hai tổng có giá trị bằng nhau.
    Bài 8: (bài này làm rồi, chính là quen hay ko quen, ở đây là bạn và thù--> bạo lực quá)
    Giả sử trong một nhóm 6 người mỗi cặp hai hoặc là bạn hoặc là thù. Chứng tỏ rằng trong nhóm có ba người là bạn lẫn nhau hoặc có ba người là kẻ thù lẫn nhau.
    Bài 9:
    Có 5 đấu thủ thi đấu cờ, mỗi người đấu một trận với mỗi đấu thủ khác. Chứng minh rằng trong suốt thời gian thi đấu, luôn tồn tại hai đấu thủ có số trận đã đấu bằng nhau.
    Bài 10:
    Chia 50 kẹo cho 10 em bé (em nào cũng được chia kẹo). Chứng minh rằng dù chia cách nào đi nữa cũng tồn tại hai em có số kẹo bằng nhau.

    Bài 11:
    Bốn lớp 11A,11B,11C,11D có tất cả 44 học sinh giỏi, trong đó số học sinh giỏi của lớp 11D không quá 10 người. Chứng minh rằng ít nhất một trong 3 lớp 11A,11B,11C có số học sinh giỏi từ 12 em trở lên.
    Bài 12:
    Có 33 con chim đậu trên một sân vuông hình vuông cạnh 4m.
    Chứng minh rằng có ít nhất 3 con đậu trong một đường tròn có bán kính 1m

    Bài 13:
    Một cuộc họp gồm 12 người tham dự để bàn về 3 vấn đề. Có 8 người phát biểu về vấn đề I, 5 người phát biểu về vấn đề II và 7 người phát biểu về vấn đề III. Ngoài ra, có đúng 1 người không phát biểu vấn đề nào.

    Hỏi nhiều nhất là có bao nhiêu người phát biểu cả 3 vấn đề.

    Bài 14:
    Có 17 nhà bác học viết thư cho nhau trao đổi 3 vấn đề. Chứng minh rằng luôn tìm được 3 người cùng trao đổi một vấn đề.
    Bài 15:
    Chứng minh rằng trong 11 số tự nhiên bất kì bao giờ cũng có ít nhất hai số có chữ số tận cùng giống nhau.
    Bài 16:
    Chứng minh rằng tồn tại một bội của 13 gồm toàn chữ số 2.
    Bài 17:
    cho 3 số lẻ. Chứng minh rằng tồn tại hai số có tổng hoặc hiệu chia hết cho 8.
    Bài 18:
    Chứng minh rằng trong ba số tự nhiên bất kì luôn chọn ra được hai số có tổng chia hết cho 2.
    Bài 19:
    Cho bảy số tự nhiên bất kì. Chứng minh rằng ta luôn chọn được 4 số có tổng chia hết cho 4.
    Bài 20:
    Chứng minh rằng trong 5 số tự nhiên bất kỳ luôn chọn được ba số có tổng chia hết cho 3
    Hnay chú đi làm rất bận, ko vào chữa bài và ra đề được. Tối nay chắc về muộn nên post bài từ sáng sớm nhé. Các con suy nghĩ kỹ giải, phân tích lời giải của nhau và rút kinh nghiệm nhé.
    Bài 21:
    Viết 6 số tự nhiên vào 6 mặt của 1 con súc sắc. Chứng minh rằng khi ta gieo súc sắc xuống bàn thì trong 5 mặt có thể nhìn thấy bao giờ cũng tìm được 1 hay nhiều mặt để tổng các số trên đó chia hết cho 5.
    Bài 22:
    Có tồn tại hay không số có dạng 20072007....200700...0 chia hết cho 2005.
    Mời ghé thăm blog và download tài liệu: http://chutieuthichhoctoan.wordpress.com/
    3 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 144 Bài viết

    • 141 Được cảm ơn

    #1184
    Trích dẫn Nguyên văn bởi ChuTieuThichHocToan Xem bài viết
    Hnay chú đi làm rất bận, ko vào chữa bài và ra đề được. Tối nay chắc về muộn nên post bài từ sáng sớm nhé. Các con suy nghĩ kỹ giải, phân tích lời giải của nhau và rút kinh nghiệm nhé.
    Bài 21:
    Viết 6 số tự nhiên vào 6 mặt của 1 con súc sắc. Chứng minh rằng khi ta gieo súc sắc xuống bàn thì trong 5 mặt có thể nhìn thấy bao giờ cũng tìm được 1 hay nhiều mặt để tổng các số trên đó chia hết cho 5.
    Bài 22:
    Có tồn tại hay không số có dạng 20072007....200700...0 chia hết cho 2005.
    bài 21
    gọi 6 mặt bất kì của 1 xúc xắc là a1;a2;a3;a4;a5;a6
    xét các số
    b1=a1
    b2=a1+a2
    b3=a1+a2+a3
    b4=a1+a2+a3+a4
    b5=a1+a2+a3+a4+a5
    lấy 5 số này chia cho 5 được 5 số dư: 0;1;2;3;4
    +trong 5 số b1;b2;b3;b4;b5 có 1 số chia hết cho 5
    =>có đpcm
    +trong 5 số b1;b2;b3;b4;b5 không có số nào chia hết cho 5
    => b1;b2;b3;b4;b5 chia cho 5 dư 1;2;3;4
    có 4"lồng" và 5"thỏ"
    =>tồn tại ít nhất 2 số có cùng số dư
    giả sử bn-bm chia hết cho 5(n>m)
    =>có đpcm
    bài 22
    xét các số
    a1=2007
    a2=20072007
    a3=200720072007
    ...
    a2005=200720072007...2007(n số 2007)
    chia 2005 số này cho 2005 được 2005 số dư lấy trong tập :0;1;2;3...;2004;2005
    mà 2007...2007 tận cùng là 7 nên không chia hết cho 2005
    => 2005"thỏ" nhốt trong 2004"lồng"
    => tồn tại ít nhất 2 số có cùng số dư
    giả sử an-am chia hết cho 2005(n>m)
    an-am=20072007....20072007-20072007...2007=20072007...2007000...000
    nên tồn tại số có dạng 20072007...2007000...000 chia hết cho 2005
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 2,702 Bài viết

    • 5,844 Được cảm ơn

    #1185
    Giải lại câu 22 của bong2001 cho rõ hơn với đầu óc của trẻ lớp 5 chậm tiêu

    Xét 2005 số sau:
    2007
    20072007
    200720072007
    2007200720072007
    ……………………..
    ………………………
    200720072007………2007 (2005 số 2007)
    Giả sử trong 2005 số trên, không có số nào chia hết cho 2005
    Với 2005 số trên chia cho 2005 thì các số dư phải là 1,2,3,4,………2004. Có 2006 số mà chỉ có 2004 số dư nên theo nguyên tắc Dirichlet phải có ít nhất hai số có cùng số dư. Tức là hiệu của hai số đó phải chia hết cho 2005. Tức là phải có số có dạng:
    200720072007 ……..000….000 hay số 20072007….. x 10k chia hết cho 2005.
    Chỉnh sửa lần cuối bởi thinman; 27/03/2013 vào lúc 02:44 PM.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 144 Bài viết

    • 141 Được cảm ơn

    #1186
    Trích dẫn Nguyên văn bởi thinman Xem bài viết
    Giải lại câu 22 của bong2001 cho rõ hơn với đầu óc của trẻ lớp 5 chậm tiêu

    Xét 2005 số sau:
    2007
    20072007
    200720072007
    2007200720072007
    ……………………..
    ………………………
    200720072007………2007 (2005 số 2007)
    Giả sử trong 2005 số trên, không có số nào chia hết cho 2005
    Với 2005 số trên chia cho 2005 thì các số dư phải là 1,2,3,4,………2004. Có 2006 số mà chỉ có 2004 số dư nên theo nguyên tắc Dirichlet phải có ít nhất hai số có cùng số dư. Tức là hiệu của hai số đó phải chia hết cho 2005. Tức là phải có số có dạng:
    200720072007 ……..000….000 hay số 20072007….. x 10k chia hết cho 2005.
    con cảm ơn lời nhận xét của bác thinman
    nhưng con thấy số 2006 bôi đậm ở trên phải là 2005 chứ ạ
    Chỉnh sửa lần cuối bởi Bong.2001; 27/03/2013 vào lúc 04:57 PM.
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 2,702 Bài viết

    • 5,844 Được cảm ơn

    #1187
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Bong.2001 Xem bài viết
    con cảm ơn lời nhận xét của bác thinman
    nhưng con thấy số 2006 bôi đậm ở trên phải là 2005 chứ ạ
    ờ, đúng rồi, vừa gõ vừa trông lũ trẻ quậy nên mắt kèm nhèm nó lộn vậy. Cái này có phải là tâm thần bất định không ta?
    • 946 Bài viết

    • 4,060 Được cảm ơn

    #1188
    Trích dẫn Nguyên văn bởi ChuTieuThichHocToan Xem bài viết
    Tiếp nào....
    Bài 13:
    Một cuộc họp gồm 12 người tham dự để bàn về 3 vấn đề. Có 8 người phát biểu về vấn đề I, 5 người phát biểu về vấn đề II và 7 người phát biểu về vấn đề III. Ngoài ra, có đúng 1 người không phát biểu vấn đề nào.
    Hỏi nhiều nhất là có bao nhiêu người phát biểu cả 3 vấn đề.
    Bài này chưa có cháu nào giải....Bong.2001, 2002, vutrung tiếp tục nào...
    Chú gợi ý: Số người phát biểu vấn đề II là ít nhất. Một người phát biểu cả 3 vấn đề thì phải phát biểu cả vấn đề II nữa => số người phát biểu cả 3 vấn đề sẽ nhỏ hơn hoặc bằng 5
    Đến đây lý luận tiếp nào...
    Mời ghé thăm blog và download tài liệu: http://chutieuthichhoctoan.wordpress.com/
    3 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 144 Bài viết

    • 141 Được cảm ơn

    #1189
    Trích dẫn Nguyên văn bởi ChuTieuThichHocToan Xem bài viết
    Bài này chưa có cháu nào giải....Bong.2001, 2002, vutrung tiếp tục nào...
    Chú gợi ý: Số người phát biểu vấn đề II là ít nhất. Một người phát biểu cả 3 vấn đề thì phải phát biểu cả vấn đề II nữa => số người phát biểu cả 3 vấn đề sẽ nhỏ hơn hoặc bằng 5
    Đến đây lý luận tiếp nào...
    vì số 5 không quá lớn nên thử chọn từ 5 trở xuống, con nghĩ sẽ nhanh hơn
    +số người phát biểu cả 3 vấn đề=5
    =>số người là 8-5+7-5+1+5=11
    +số người phát biểu cả 3 vấn đề=4
    =>số người là 8-4+7-4+1+4=(8-5+7-5+1+5)+2-1=12
    =>nếu số người phát biểu giảm đi 1 thì số người tất cả sẽ tăng lên 1
    từ đó không cần xét các trường hợp tiếp theo
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 3 Bài viết

    • 0 Được cảm ơn

    #1190
    Có 4 loại gà vịt chó lợn. Biết :
    gà+vịt= 5.7
    vịt+lợn = 51.2
    lợn+ chó= 60
    chó+ gà= 14.5
    Tìm mổi loại? Nhờ các bạn giải giúp nhé!
    • 946 Bài viết

    • 4,060 Được cảm ơn

    #1191
    Các bài giải và phân tích về nguyên lý dirichle ở đây nhé bong.2002, bong.2001, vutrung....
    https://chutieuthichhoctoan.wordpres...n-ly-dirichle/
    Mời ghé thăm blog và download tài liệu: http://chutieuthichhoctoan.wordpress.com/
    3 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 144 Bài viết

    • 141 Được cảm ơn

    #1192
    Trích dẫn Nguyên văn bởi mekennynd Xem bài viết
    Có 4 loại gà vịt chó lợn. Biết :
    gà+vịt= 5.7
    vịt+lợn = 51.2
    lợn+ chó= 60
    chó+ gà= 14.5
    Tìm mổi loại? Nhờ các bạn giải giúp nhé!

    +các tổng trên là các phép nhân=>loại vì 2 tổng bôi đậm khác 2 tổng còn lại
    =>các tổng trên là số thập phân(sao số con vật lại là số thập phân???)
    b1:ta đi tìm tổng 4 con vật này
    b2:lấy lợn+chó-(chó+gà)=lợn-gà=...
    b3 thay vào lợn+chó+chó+gà=74.5 => tìm được chó
    ta tiếp tục tìm hiệu như vậy thì sẽ tìm hết được số con
    Chỉnh sửa lần cuối bởi Bong.2001; 29/03/2013 vào lúc 05:15 PM.
    • 127 Bài viết

    • 320 Được cảm ơn

    #1193
    Trích dẫn Nguyên văn bởi mekennynd Xem bài viết
    Có 4 loại gà vịt chó lợn. Biết :
    gà+vịt= 5.7
    vịt+lợn = 51.2
    lợn+ chó= 60
    chó+ gà= 14.5
    Tìm mổi loại? Nhờ các bạn giải giúp nhé!
    Lời giải
    gà+vịt= 5.7là số thập phân, nên phải có hoặc gà hoặc vịt là số thập phân, tức không nguyên con.
    Và gà, vịt không nguyên con thì không thể nói được nó là bao nhiêu phần bao nhiêu của con, ví dụ cháu thích ăn đùi gà thì cháu sẽ nhất quyết coi 2 cái đùi gà chiếm đến 9/10 con gà rồi, nên bài toán không có đáp số ạ.
    • 127 Bài viết

    • 320 Được cảm ơn

    #1194
    Trích dẫn Nguyên văn bởi ChuTieuThichHocToan Xem bài viết
    Các bài giải và phân tích về nguyên lý dirichle ở đây nhé bong.2002, bong.2001, vutrung....
    https://chutieuthichhoctoan.wordpress.com/2013/03/29/nguyen-ly-dirichle/
    ChuTieu công phu quá. Cuối tuần rồi ChuTieu lại cho chúng cháu bài đi ạ. Thanks ChuTieu a lot!
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 946 Bài viết

    • 4,060 Được cảm ơn

    #1195
    Trích dẫn Nguyên văn bởi bong.2002 Xem bài viết
    ChuTieu công phu quá. Cuối tuần rồi ChuTieu lại cho chúng cháu bài đi ạ. Thanks ChuTieu a lot!
    OK. Tuần này học về toán suy luận logic nhé. Đợi tý ku tý đi ngủ chú sẽ post bài...
    À, chú biết bong.2002 là ai đấy nhé.
    Mời ghé thăm blog và download tài liệu: http://chutieuthichhoctoan.wordpress.com/
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 144 Bài viết

    • 141 Được cảm ơn

    #1196
    Trích dẫn Nguyên văn bởi ChuTieuThichHocToan Xem bài viết
    OK. Tuần này học về toán suy luận logic nhé. Đợi tý ku tý đi ngủ chú sẽ post bài...
    À, chú biết bong.2002 là ai đấy nhé.
    là Minh Trang phải không ạ, con thấy trên blog ChuTieu có bạn(em) Minh Trang tổng quát nhanh lắm
    • 946 Bài viết

    • 4,060 Được cảm ơn

    #1197
    CÁC BÀI TOÁN SUY LUẬN LOGIC
    Phương pháp lập bảng:
    Bài 1 : Trong 1 buổi học nữ công ba bạn Cúc, Đào, Hồng làm 3 bông hoa cúc, đào, hồng. Bạn làm hoa hồng nói với cúc : Thế là trong chúng ta chẳng ai làm loại hoa trùng với tên mình cả! Hỏi ai đã làm hoa nào?
    Bài 2 : Ba người thợ hàn, thợ tiện, thợ điện đang ngồi trò chuyện trong giờ giải lao. Người thợ hàn nhận xét :
    Ba ta làm nghề trùng với tên của 3 chúng ta nhưng không ai làm nghề trùng với tên của mình cả.
    Bác Điện hưởng ứng : Bác nói đúng.
    Em cho biết tên và nghề nghiệp của mỗi người thợ đó.
    Bài 3 : Năm người thợ tên là : Da, Điện, Hàn, Tiện và Sơn làm 5 nghề khác nhau trùng với tên của tên của 5 người đó nhưng không có ai tên trùng với nghề của mình. Tên của bác thợ da trùng với nghề của anh vợ mình và vợ bác chỉ có 2 anh em. Bác tiện không làm thợ sơn mà lại là em rể của bác thợ hàn. Bác thợ sơn và bác thợ da là 2 anh em cùng họ. Em cho biết bác da và bác tiện làm nghề gì?
    Bài 4 : Trên bàn là 3 cuốn sách giáo khoa : Văn, Toán và Địa lí được bọc 3 màu khác nhau : Xanh, đỏ , vàng. Cho biết cuốn bọc bìa màu đỏ đặt giữa 2 cuốn Văn và Địa lí, cuốn Địa lí và cuốn màu xanh mua cùng 1 ngày. Bạn hãy xác định mỗi cuốn sách đã bọc bìa màu gì?
    Mời ghé thăm blog và download tài liệu: http://chutieuthichhoctoan.wordpress.com/
    3 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 144 Bài viết

    • 141 Được cảm ơn

    #1198
    Trích dẫn Nguyên văn bởi ChuTieuThichHocToan Xem bài viết
    CÁC BÀI TOÁN SUY LUẬN LOGIC
    Phương pháp lập bảng:
    Bài 1 : Trong 1 buổi học nữ công ba bạn Cúc, Đào, Hồng làm 3 bông hoa cúc, đào, hồng. Bạn làm hoa hồng nói với cúc : Thế là trong chúng ta chẳng ai làm loại hoa trùng với tên mình cả! Hỏi ai đã làm hoa nào?
    Bài 2 : Ba người thợ hàn, thợ tiện, thợ điện đang ngồi trò chuyện trong giờ giải lao. Người thợ hàn nhận xét :
    Ba ta làm nghề trùng với tên của 3 chúng ta nhưng không ai làm nghề trùng với tên của mình cả.
    Bác Điện hưởng ứng : Bác nói đúng.
    Em cho biết tên và nghề nghiệp của mỗi người thợ đó.
    Bài 3 : Năm người thợ tên là : Da, Điện, Hàn, Tiện và Sơn làm 5 nghề khác nhau trùng với tên của tên của 5 người đó nhưng không có ai tên trùng với nghề của mình. Tên của bác thợ da trùng với nghề của anh vợ mình và vợ bác chỉ có 2 anh em. Bác tiện không làm thợ sơn mà lại là em rể của bác thợ hàn. Bác thợ sơn và bác thợ da là 2 anh em cùng họ. Em cho biết bác da và bác tiện làm nghề gì?
    Bài 4 : Trên bàn là 3 cuốn sách giáo khoa : Văn, Toán và Địa lí được bọc 3 màu khác nhau : Xanh, đỏ , vàng. Cho biết cuốn bọc bìa màu đỏ đặt giữa 2 cuốn Văn và Địa lí, cuốn Địa lí và cuốn màu xanh mua cùng 1 ngày. Bạn hãy xác định mỗi cuốn sách đã bọc bìa màu gì?
    con giải thế này,mong ChuTieu và em bong.2002 góp ý cho con
    1)
    +vì bạn làm hoa hồng nói với cúc nên bạn làm hoa hồng không phải cúc
    vì câu nói của bạn làm hoa hồng nên bạn làm hoa hồng không là hồng
    =>bạn làm hoa hồng là đào
    +vì bạn làm hoa cúc không là cúc, cũng không là đào
    => bạn làm hoa cúc là hồng
    [I]=>bạn làm hoa đào là cúc
    2)
    +vì bác thợ hàn nói,bác điện nhận xét nên bác thợ hàn không phải bác điện
    mà bác thợ hàn cũng không phải bác hàn
    =>bác thợ hàn là tiện
    +vì bác thợ điện không là điện , cũng không là tiện
    =>bác thợ điện là hàn
    =>bác thợ tiện là điện

    4)
    +vì có 3 quyển nên quyển nằm giữa Văn và Địa là Toán
    =>Toán bọc màu đỏ
    +vì Địa và cuốn màu xanh mua cùng 1 ngày nên Địa không bọc màu xanh
    mà cũng không bọc màu đỏ
    =>Địa bọc màu vàng
    =>Văn bọc màu xanh

    3)
    con chưa nghĩ ra
    Chỉnh sửa lần cuối bởi Bong.2001; 29/03/2013 vào lúc 10:46 PM.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 127 Bài viết

    • 320 Được cảm ơn

    #1199
    Bài 1 : Trong 1 buổi học nữ công ba bạn Cúc, Đào, Hồng làm 3 bông hoa cúc, đào, hồng. Bạn làm hoa hồng nói với cúc : Thế là trong chúng ta chẳng ai làm loại hoa trùng với tên mình cả! Hỏi ai đã làm hoa nào?
    Lời giải
    Lập bảng:
    Bạn làm hoa Hồng nói với Cúc nên bạn Cúc không làm hoa Hồng, ta thể hiện trên bảng sau:
    Tên (cột)à
    Hoa (hàng)
    Cúc Đào Hồng
    Cúc O O X
    Đào X O O
    Hồng O X O

    Ghi chú: X là có; O là không.
    Vậy:
    Cúc làm hoa Đào
    Hồng làm hoa Cúc
    Đào làm hoa Hồng
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
  1. Đọc tiếp trên Webtretho

    • Học cùng con và giúp con phát triển tư duy

      Mình rất tâm đắc về việc học và lên kế hoạch cũng như viết dàn ý/dàn bài/tóm tắt/ báo cáo bằng cái...

    • Bé ăn khó tiêu quá.

      Chào bác sĩ Cháu e được 11 tháng, bé đã ăn thành 3 cữ. Tuy nhiên cháu không ăn hết phần ăn của...

    • Giải toán lớp 4

      Chào các mẹ, Mình có con trai năm nay lên lớp 4, cháu học toán cũng khá nhưng chỉ làm nhanh những bài ở lớp trong SGK thôi, động đến toán nâng cao là bối rối, sợ sau này lên cấp 2 khả năng thi vào trường chuyên lớp chọn là hơi khó. Có ai biết thầy cô giáo nào tốt chuyên luyện toán nâng cao cho trẻ...

    • Cầu cứu GS Ngô Bảo Châu giải toán… lớp 3

      Cộng đồng mạng kêu gọi sự “can thiệp” của giáo sư Ngô Bảo Châu nhằm chấm dứt “cuộc chiến” toán học đang gây tranh cãi dai dẳng, với đề bài được cho là của học sinh lớp 3. Phép toán được ra như sau: 6 ÷ 2 (1+2) = ?, với hai đáp án được đưa ra lựa chọn là 1 và 9. Tưởng như quá đơn giản, nhưng...

    • 6 trò chơi thú vị giúp bé nhanh biết chữ

      1. Câu cá Bé sẽ rất thích thú khi được câu cá theo bảng chữ cái. Hãy cắt hình những con cá trên...

    • 127 Bài viết

    • 320 Được cảm ơn

    #1200
    Bài 2 : Ba người thợ hàn, thợ tiện, thợ điện đang ngồi trò chuyện trong giờ giải lao. Người thợ hàn nhận xét :
    Ba ta làm nghề trùng với tên của 3 chúng ta nhưng không ai làm nghề trùng với tên của mình cả.
    Bác Điện hưởng ứng : Bác nói đúng.
    Em cho biết tên và nghề nghiệp của mỗi người thợ đó.
    Lời giải
    Lập bảng:
    Bác Điện hưởng ứng với bác thợ Hàn nên bác Điện không làm thợ, vậy ta thể hiện trên bảng sau:
    Tên (cột):
    Nghề (hàng):
    Hàn Tiện Điện
    Hàn O X O
    Tiện O O X
    Điện X O O

    Ghi chú: X là có; O là không.
    VẬY:
    Bác Hàn làm thợ Điện
    Bác Tiện làm thợ Hàn
    Bác Điện làm thợ Tiện
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)