• 47 Lượt chia sẻ
  • 273K Lượt đọc
  • 1.46K Trả lời

40 Người đang theo dõi

    • 946 Bài viết

    • 4,060 Được cảm ơn

    #781
    Trích dẫn Nguyên văn bởi quynhbong-tom Xem bài viết
    Chú Tiểu giúp cháu bài này với:
    Tìm số có 4 chữ số có hàng đơn vị là 5, biết rằng số đó chia 13 dư 2, chia 37 dư 8.
    Sao lớp 5 mà học bài giống lớp 6 thế này???
    Gọi số đó là A (số A lớn là số có 4 chữ số nhé)
    Ta có A-2 chia hết cho 13
    A-8 chia hết cho 37
    Ta sẽ phải trừ thêm 1 số hoặc cộng thêm làm sao để có được số A-m chia hết cho cả 13 và 37.
    Đây là kỹ thuật khá hay và quan trọng.
    Sau vài phép thử ChuTieu có:
    A - 119 = A-2 - 117 chia hết cho 13
    A - 119 = A -8 - 111 chia hết cho 37

    Từ đó suy ra A-119 là bội chung của 13 và 37
    Suy ra A - 119 có dạng 13x37xk hay 481xk
    => A = 481xk + 119
    Vì A tận cùng là 5 nên suy ra k phải tận cùng là 6.
    => k= 6,16,26...
    Vì A có 4 chữ số nên có 2 trường hợp k=6 và k =16 thỏa mãn.
    Tương ứng ta có A = 3005 và 7815.

    p/s: Dạng toán này yêu cầu kỹ thuật thêm bớt, áp dụng tính chất chia hết của 1 tổng, hiệu để đưa về cùng 1 số là bội chung của các số khác.
    Mời ghé thăm blog và download tài liệu: http://chutieuthichhoctoan.wordpress.com/
    • 2,090 Bài viết

    • 6,097 Được cảm ơn

    #782
    Trích dẫn Nguyên văn bởi quynhbong-tom Xem bài viết
    Chú Tiểu giúp cháu bài này với:
    Tìm số có 4 chữ số có hàng đơn vị là 5, biết rằng số đó chia 13 dư 2, chia 37 dư 8.
    Bài này lớp mấy đây trời.
    Gọi số phải tìm là A ta có 4A sẽ có tận cùng là 0 và 4000<4A<40000
    Ta có 4A chia 13 dư 8 và 4A chia 37 dư 32
    Ta cộng thêm 5 vào 4A ta có (4A + 5) lẻ và chia hết cho 5; 13 và 37
    hay là chia hết cho 5 x 13 x 37 = 2405
    Vậy (4A + 5) = {7215; 12025; 16835; 21645; 26455; 31265; 36075}
    A = {3005; 7815}
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 946 Bài viết

    • 4,060 Được cảm ơn

    #783
    Trích dẫn Nguyên văn bởi caconboilonton Xem bài viết
    Bài này lớp mấy đây trời.
    Gọi số phải tìm là A ta có 4A sẽ có tận cùng là 0 và 4000<4A<40000
    Ta có 4A chia 13 dư 8 và 4A chia 37 dư 32
    Ta cộng thêm 5 vào 4A ta có (4A + 5) lẻ và chia hết cho 5; 13 và 37
    hay là chia hết cho 5 x 13 x 37 = 2405
    Vậy (4A + 5) = {7215; 12025; 16835; 21645; 26455; 31265; 36075}
    A = {3005; 7815}
    Bác này áp dụng cả nhân và cộng thêm. Hay quá. Cách này ngắn gọn hơn....
    Mời ghé thăm blog và download tài liệu: http://chutieuthichhoctoan.wordpress.com/
    • 2,090 Bài viết

    • 6,097 Được cảm ơn

    #784
    Trích dẫn Nguyên văn bởi ChuTieuThichHocToan Xem bài viết
    Sao lớp 5 mà học bài giống lớp 6 thế này???
    Gọi số đó là A (số A lớn là số có 4 chữ số nhé)
    Ta có A-2 chia hết cho 13
    A-8 chia hết cho 37
    Ta sẽ phải trừ thêm 1 số hoặc cộng thêm làm sao để có được số A-m chia hết cho cả 13 và 37.
    Đây là kỹ thuật khá hay và quan trọng.
    Sau vài phép thử ChuTieu có:
    A - 119 = A-2 - 117 chia hết cho 13
    A - 119 = A -8 - 111 chia hết cho 37

    Từ đó suy ra A-119 là bội chung của 13 và 37
    Suy ra A - 119 có dạng 13x37xk hay 481xk
    => A = 481xk + 119
    Vì A tận cùng là 5 nên suy ra k phải tận cùng là 6.
    => k= 6,16,26...
    Vì A có 4 chữ số nên có 2 trường hợp k=6 và k =16 thỏa mãn.
    Tương ứng ta có A = 3005 và 7815.

    p/s: Dạng toán này yêu cầu kỹ thuật thêm bớt, áp dụng tính chất chia hết của 1 tổng, hiệu để đưa về cùng 1 số là bội chung của các số khác.
    Khi trừ số to như 119 lúc đó khoảng chặn sẽ thay đổi 1 số bài dùng bẫy này để gài học sinh. Cho nên khi giải nên giải thích cho trẻ rõ đoạn đó.

    Mình nhẩm mấy cái số gần gần kiểu này không ra nên tiện nhân luôn.
    • Avatar của Xoe
    • Xoe
      Offline
    • 1 năm
    • 134 Bài viết

    • 147 Được cảm ơn

    #785
    Trích dẫn Nguyên văn bởi caconboilonton Xem bài viết
    Bài này lớp mấy đây trời.
    Gọi số phải tìm là A ta có 4A sẽ có tận cùng là 0 và 4000<4A<40000
    Ta có 4A chia 13 dư 8 và 4A chia 37 dư 32
    Ta cộng thêm 5 vào 4A ta có (4A + 5) lẻ và chia hết cho 5; 13 và 37
    hay là chia hết cho 5 x 13 x 37 = 2405
    Vậy (4A + 5) = {7215; 12025; 16835; 21645; 26455; 31265; 36075}
    A = {3005; 7815}
    Cách giải hay
    • 68 Bài viết

    • 64 Được cảm ơn

    #786
    Vậy A=5410 cũng được mà
    • 68 Bài viết

    • 64 Được cảm ơn

    #787
    Cháu quên mất tận cùng là 5, Hì Hì!, Cháu hiểu Rồi ạ
    • 68 Bài viết

    • 64 Được cảm ơn

    #788
    Cháu quên mất tận cùng là 5, Hì hì. Cháu cảm ơn Chú Tiểu và mọi người!!!
    • 68 Bài viết

    • 64 Được cảm ơn

    #789
    Chú Tiểu ơi, Cháu còn bài này nữa:
    Tìm 18a6a, biết số đó chia 45 dư 25
    • 2,090 Bài viết

    • 6,097 Được cảm ơn

    #790
    Trích dẫn Nguyên văn bởi quynhbong-tom Xem bài viết
    Chú Tiểu ơi, Cháu còn bài này nữa:
    Tìm 18a6a, biết số đó chia 45 dư 25
    18a6a chia 45 dư 25 tức là chia hết cho 5
    Vậy a = 0 hoặc 5
    thay số vào rồi thử chắc là có 1 đáp số đúng.
    • 450 Bài viết

    • 274 Được cảm ơn

    #791
    Trích dẫn Nguyên văn bởi pthminh Xem bài viết
    giúp em bài này các bác ơi. về phần chia hết ạ
    một cửa hàng có 6 hòm xà phòng gồm: hòm A có 15kg, B có 16kg, C có 18 kg, D có 19kg, E có 20kg, G có 21kg, bán trong 1 ngày hết 5 hòm. biết khối lượng xà phòng bán buổi sáng gấp đôi buổi chiều. hỏi cửa hàng còn lại hòm nào
    Trích dẫn Nguyên văn bởi phong tran 9890
    Chú tiểu ơi,giúp cháu với
    Một cửa hàng có 6 hòm xà phòng gồm: hòm A có 15kg, B có 16kg, C có 18 kg, D có 19kg, E có 20kg, G có 21kg, bán trong 1 ngày hết 5 hòm. biết khối lượng xà phòng bán buổi sáng gấp đôi buổi chiều. hỏi cửa hàng còn lại hòm nào?
    Đây là 2 bài toán sao của trung tâm luyện thi Ams của thầy Việt Núi trúc. Cô nghĩ các cháu không hiểu có thể lên chỗ thầy nhờ thầy giảng hộ kĩ hơn.
    Các cháu hỏi trên này đã là cực kì tốt và đáng hoang nghênh, tuy nhiên nếu các cháu đã hỏi trên này rồi, thì lên lớp đừng tỏ ra "thông minh" quá, thầy thấy nhiều bạn hiểu rồi nên giảng rất nhanh, con cô nhiều lúc còn chưa kịp hiểu, không kịp hỏi lại đã bị chuyển qua một vấn đề khác rối. Như thế quả là có thiệt thòi cho cả lớp, không riêng gì con cô cả.
    • 68 Bài viết

    • 64 Được cảm ơn

    #792
    Học luyện thi ở trung tâm ko thể tránh được việc nhiều con k hiểu bài đâu bạn ạ. Đây cũng chính là lý do mình ko thể cho con trai học ở các trung tâm như vậy đấy, cả lớp đông như thế làm sao các thầy có thể giảng cho từng con hiểu được.
    • 68 Bài viết

    • 64 Được cảm ơn

    #793
    Trích dẫn Nguyên văn bởi caconboilonton Xem bài viết
    18a6a chia 45 dư 25 tức là chia hết cho 5
    Vậy a = 0 hoặc 5
    thay số vào rồi thử chắc là có 1 đáp số đúng.
    Cháu còn một cách khác, nhưng cách này dài hơn nhiều:
    Phân tích số đó, ta được : (18060 + 101 x a) chia 45 dư 25. Vậy 18035 + 101 x a chia hết cho 45. Ta có ( 35 + 11 x a ) chia hết cho 45.Vậy 11 nhân a chia 45 dư 5. a chia 45 dư 5. Vậy a = 5. Ngoài ra, cháu còn một bài nữa:
    Nếu 20 con bò ăn hết lượng cỏ trên một cánh đồng hết 8 ngày, 25 con ăn hết trong 6 ngày thì 45 con ăn hết trong bao nhiêu ngày? (Dạng toán Newton
    • 2,090 Bài viết

    • 6,097 Được cảm ơn

    #794
    Trích dẫn Nguyên văn bởi quynhbong-tom Xem bài viết
    Cháu còn một cách khác, nhưng cách này dài hơn nhiều:
    Phân tích số đó, ta được : (18060 + 101 x a) chia 45 dư 25. Vậy 18035 + 101 x a chia hết cho 45. Ta có ( 35 + 11 x a ) chia hết cho 45.Vậy 11 nhân a chia 45 dư 5. a chia 45 dư 5. Vậy a = 5. Ngoài ra, cháu còn một bài nữa:
    Nếu 20 con bò ăn hết lượng cỏ trên một cánh đồng hết 8 ngày, 25 con ăn hết trong 6 ngày thì 45 con ăn hết trong bao nhiêu ngày? (Dạng toán Newton
    Hix hình như là có tính cả lượng cỏ mọc thêm à vì 20 con ăn hết trong 8 ngày thì 25 con phải ăn hết trong 32/5 ngày.
    • 2,090 Bài viết

    • 6,097 Được cảm ơn

    #795
    20 con ăn trong 8 ngày = 20 con ăn trong 6 ngày + 5 con ăn trong 6 ngày
    5 con ăn trong 6 ngày = 20 con ăn trong 2 ngày (tính cả số cỏ mọc thêm)
    5 con ăn trong 6 ngày tương đương với 15 con ăn trong 2 ngày. Vậy 5 con thừa ra ăn số có mọc thêm hàng ngày
    Tam hiểu là 20 con ăn trong 8 ngày gồm 15 con ăn số cỏ ban đầu và 5 con ăn số cỏ mọc thêm hàng ngày.
    Tương tự 25 con ăn trong 6 ngày gồm 20 con ăn số cỏ ban đầu và 5 con ăn số cỏ mọc thêm hàng ngày.
    Vậy 45 con sẽ có 5 con phụ trách ăn cỏ mọc thêm còn 40 con ăn số cỏ ban đầu trên cánh đồng.
    mà ta biết 20 con ăn cỏ ban đầu hết 6 ngày vậy 40 con sẽ ăn hết số cỏ ban đầu trong 3 ngày. Hay 45 con sẽ ăn hết cánh đồng trong 3 ngày.
    • 68 Bài viết

    • 64 Được cảm ơn

    #796
    Bài này làm như thế nào ạ?
    Hãy chứng minh rằng:
    1/4 + 1/9 + 1/16 + 1/25 + ... + 1/81 + 1/100 <1
    Chỉnh sửa lần cuối bởi quynhbong-tom; 29/10/2012 vào lúc 10:01 PM.
    • 2,090 Bài viết

    • 6,097 Được cảm ơn

    #797
    Trích dẫn Nguyên văn bởi quynhbong-tom Xem bài viết
    Bài này làm như thế nào ạ?
    Hãy chứng minh rằng:
    1/4 + 1/9 + 1/16 + 1/25 + ... + 1/81 + 1/100 <1
    đầu tiên là cm nó nhỏ hơn
    1/3 + 1/8 + 1/15 + 1/24 + .... + 1/80 + 1/99 = A
    sau đó viết thành 1/1x3 + 1/2x4 + 1/3x5 + 1/4x6...1/8x10 + 1/9x11
    Rồi phân tích
    1/1x3 = 1/2(1/1 - 1/3)
    1/2x4 = 1/2(1/2 - 1/4)
    A = 1/2 (1 + 1/2 - 1/10 - 1/11) < 1
    Chỉnh sửa lần cuối bởi caconboilonton; 29/10/2012 vào lúc 10:32 PM.
    • 946 Bài viết

    • 4,060 Được cảm ơn

    #798
    Trích dẫn Nguyên văn bởi quynhbong-tom Xem bài viết
    Bài này làm như thế nào ạ?
    Hãy chứng minh rằng:
    1/4 + 1/9 + 1/16 + 1/25 + ... + 1/81 + 1/100 <1
    Nhận xét: Mẫu số có dạng k^2 > k^2-1 = (k-1)(k+1)
    (Cái này thì các cháu lớp 5 chưa học, nhưng có thể ghi nhớ cái này để "dự đoán" quy luật )
    =>1/k^2<1/((k-1)(k+1)
    Từ đó:
    A<1/(1x3)+1/(3x5)+...+1/(9x11)
    Đến đây thì dễ rồi. Vế phải bằng 1/2 (1 + 1/2 - 1/10 - 1/11)
    =>A<1
    Mời ghé thăm blog và download tài liệu: http://chutieuthichhoctoan.wordpress.com/
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 22 Bài viết

    • 6 Được cảm ơn

    #799
    Chú tiểu ơi,giải cho cháu bài này với ạ
    Bài 1) Một cửa hàng đóng gói một số sách : nếu đóng mỗi gói 10 quyển thì thiếu 2 quyển,nếu đóng mỗi gói 1 tá thì thừa 8 quyển ,còn nếu đóng gói 16 quyển thì vừa vặn.Tính số sách đó biết nó là số lớn hơn 300 nhưng nhỏ hơn 450?
    Bài 2) Viết thêm một chữ số vào trước và một chữ số vào sau số 15 để được một số có 4 chữ số chia hết cho 15?
  1. Đọc tiếp trên Webtretho

    • 6 trò chơi thú vị giúp bé nhanh biết chữ

      1. Câu cá Bé sẽ rất thích thú khi được câu cá theo bảng chữ cái. Hãy cắt hình những con cá trên...

    • Cho con thử sức với vai trò Siêu sao bóng đá tại "Trại hè OMO - Manchester...

      Siêu sao bóng đá là ai? Mùa World Cup đang trong giai đoạn nóng bỏng nhất, các đội bóng ngôi...

    • Những lời ngây ngô của con trẻ!

      Mới làm quen với bài tập làm văn miêu tả, những bài văn của học sinh lớp 2 khiến cho nhiều người...

    • Giải toán lớp 4

      Chào các mẹ, Mình có con trai năm nay lên lớp 4, cháu học toán cũng khá nhưng chỉ làm nhanh những bài ở lớp trong SGK thôi, động đến toán nâng cao là bối rối, sợ sau này lên cấp 2 khả năng thi vào trường chuyên lớp chọn là hơi khó. Có ai biết thầy cô giáo nào tốt chuyên luyện toán nâng cao cho trẻ...

    • giúp tôi giải toán lớp 4

      Bài 1:Tìm số tự nhiên. Biết số đó chia 4 dư 2, chia 9 dư 2, hiệu của hai thương là 340? giúp tôi với. Bài 2: Số A chia 4 dư 3, số B chia 4 dư 1. Hỏi A nhân với 2009 cộng với B nhân với 2010 thì chia 4 dư bao nhiêu?:Rose:

    • Avatar của Xoe
    • Xoe
      Offline
    • 1 năm
    • 134 Bài viết

    • 147 Được cảm ơn

    #800
    Trích dẫn Nguyên văn bởi phongtran9890 Xem bài viết
    Chú tiểu ơi,giải cho cháu bài này với ạ
    Bài 1) Một cửa hàng đóng gói một số sách : nếu đóng mỗi gói 10 quyển thì thiếu 2 quyển,nếu đóng mỗi gói 1 tá thì thừa 8 quyển ,còn nếu đóng gói 16 quyển thì vừa vặn.Tính số sách đó biết nó là số lớn hơn 300 nhưng nhỏ hơn 450?
    Bài 2) Viết thêm một chữ số vào trước và một chữ số vào sau số 15 để được một số có 4 chữ số chia hết cho 15?
    Không phải chutieu nhưng cũng xin phép trả lời thay cho chutieu
    Bài 1: bài này có thể viết lại đề dưới dạng sau:
    Tìm số A biết: 300 < A < 450 và
    A chia 10 dư 8
    A chia 12 dư 8
    A chia hết cho 16.

    Bài 2: theo đề bài ta có số sau khi viết thêm có dạng a15b (có gạch trên đầu)
    Đồng thời a15b chia hết cho 3 và 5
    => dễ dàng lựa chọn được điều kiện của b rồi lật ngược lại tìm a

    Cháu thử giải theo các lời gợi ý trên nhé
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)