• Tuần 1

  • Tuần 2

  • Tuần 3

  • Tuần 4

  • Tuần 5

  • Tuần 6

  • Tuần 7

  • Tuần 8

  • Tuần 9

  • Tuần 10

  • Tuần 11

  • Tuần 12

  • Tuần 13

  • Tuần 14

  • Tuần 15

  • Tuần 16

  • Tuần 17

  • Tuần 18

  • Tuần 19

  • Tuần 20

  • Tuần 21

  • Tuần 22

  • Tuần 23

  • Tuần 24

  • Tuần 25

  • Tuần 26

  • Tuần 27

  • Tuần 28

  • Tuần 29

  • Tuần 30

  • Tuần 31

  • Tuần 32

  • Tuần 33

  • Tuần 34

  • Tuần 35

  • Tuần 36

  • Tuần 37

  • Tuần 38

  • Tuần 39

  • Tuần 40

  • 48 Lượt chia sẻ
  • 281K Lượt đọc
  • 1.47K Trả lời

    • 953 Bài viết

    • 4,107 Được cảm ơn

    #781
    Trích dẫn Nguyên văn bởi ChuTieuThichHocToan Xem bài viết
    Nếu có thể lấy từng hòm bán lẻ ra thì giải như cháu là đúng.
    Bài này nên cho thêm là bán mỗi lần chẵn hòm, tức là ko bóc lẻ để bán. Như thế sẽ rèn luyện tư duy phân tích tốt hơn.
    Trích dẫn Nguyên văn bởi pthminh Xem bài viết
    vậy theo chú tiểu là đề sai ạ?
    ChuTieu ko nói đề sai. Đề bài nên nói rõ việc bán có là chẵn hòm hay bán lẻ được. Ứng với mỗi trường hợp thì bài toán sẽ có cách giải khác nhau...
    Mời ghé thăm blog và download tài liệu: http://chutieuthichhoctoan.wordpress.com/
    • 69 Bài viết

    • 67 Được cảm ơn

    #782
    Chú Tiểu giúp cháu bài này với:
    Tìm số có 4 chữ số có hàng đơn vị là 5, biết rằng số đó chia 13 dư 2, chia 37 dư 8.
    • 69 Bài viết

    • 67 Được cảm ơn

    #783
    Bài 2:
    Gọi số đó là abba "có gạch trên đầu". Để chia hết cho 5, a= 0 hoặc 5. a không thể là 0, vậy a=5.Ta có (10+ bx2) chia hết cho 3.bx2 chia 3 dư 1. Vậy b chia 3 dư 1. Vậy b = 1; 4; 7. abba = 5115; 5445;5775.
    • 953 Bài viết

    • 4,107 Được cảm ơn

    #784
    Trích dẫn Nguyên văn bởi quynhbong-tom Xem bài viết
    Chú Tiểu giúp cháu bài này với:
    Tìm số có 4 chữ số có hàng đơn vị là 5, biết rằng số đó chia 13 dư 2, chia 37 dư 8.
    Sao lớp 5 mà học bài giống lớp 6 thế này???
    Gọi số đó là A (số A lớn là số có 4 chữ số nhé)
    Ta có A-2 chia hết cho 13
    A-8 chia hết cho 37
    Ta sẽ phải trừ thêm 1 số hoặc cộng thêm làm sao để có được số A-m chia hết cho cả 13 và 37.
    Đây là kỹ thuật khá hay và quan trọng.
    Sau vài phép thử ChuTieu có:
    A - 119 = A-2 - 117 chia hết cho 13
    A - 119 = A -8 - 111 chia hết cho 37

    Từ đó suy ra A-119 là bội chung của 13 và 37
    Suy ra A - 119 có dạng 13x37xk hay 481xk
    => A = 481xk + 119
    Vì A tận cùng là 5 nên suy ra k phải tận cùng là 6.
    => k= 6,16,26...
    Vì A có 4 chữ số nên có 2 trường hợp k=6 và k =16 thỏa mãn.
    Tương ứng ta có A = 3005 và 7815.

    p/s: Dạng toán này yêu cầu kỹ thuật thêm bớt, áp dụng tính chất chia hết của 1 tổng, hiệu để đưa về cùng 1 số là bội chung của các số khác.
    Mời ghé thăm blog và download tài liệu: http://chutieuthichhoctoan.wordpress.com/
    • 2,098 Bài viết

    • 6,121 Được cảm ơn

    #785
    Trích dẫn Nguyên văn bởi quynhbong-tom Xem bài viết
    Chú Tiểu giúp cháu bài này với:
    Tìm số có 4 chữ số có hàng đơn vị là 5, biết rằng số đó chia 13 dư 2, chia 37 dư 8.
    Bài này lớp mấy đây trời.
    Gọi số phải tìm là A ta có 4A sẽ có tận cùng là 0 và 4000<4A<40000
    Ta có 4A chia 13 dư 8 và 4A chia 37 dư 32
    Ta cộng thêm 5 vào 4A ta có (4A + 5) lẻ và chia hết cho 5; 13 và 37
    hay là chia hết cho 5 x 13 x 37 = 2405
    Vậy (4A + 5) = {7215; 12025; 16835; 21645; 26455; 31265; 36075}
    A = {3005; 7815}
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 953 Bài viết

    • 4,107 Được cảm ơn

    #786
    Trích dẫn Nguyên văn bởi caconboilonton Xem bài viết
    Bài này lớp mấy đây trời.
    Gọi số phải tìm là A ta có 4A sẽ có tận cùng là 0 và 4000<4A<40000
    Ta có 4A chia 13 dư 8 và 4A chia 37 dư 32
    Ta cộng thêm 5 vào 4A ta có (4A + 5) lẻ và chia hết cho 5; 13 và 37
    hay là chia hết cho 5 x 13 x 37 = 2405
    Vậy (4A + 5) = {7215; 12025; 16835; 21645; 26455; 31265; 36075}
    A = {3005; 7815}
    Bác này áp dụng cả nhân và cộng thêm. Hay quá. Cách này ngắn gọn hơn....
    Mời ghé thăm blog và download tài liệu: http://chutieuthichhoctoan.wordpress.com/
    • 2,098 Bài viết

    • 6,121 Được cảm ơn

    #787
    Trích dẫn Nguyên văn bởi ChuTieuThichHocToan Xem bài viết
    Sao lớp 5 mà học bài giống lớp 6 thế này???
    Gọi số đó là A (số A lớn là số có 4 chữ số nhé)
    Ta có A-2 chia hết cho 13
    A-8 chia hết cho 37
    Ta sẽ phải trừ thêm 1 số hoặc cộng thêm làm sao để có được số A-m chia hết cho cả 13 và 37.
    Đây là kỹ thuật khá hay và quan trọng.
    Sau vài phép thử ChuTieu có:
    A - 119 = A-2 - 117 chia hết cho 13
    A - 119 = A -8 - 111 chia hết cho 37

    Từ đó suy ra A-119 là bội chung của 13 và 37
    Suy ra A - 119 có dạng 13x37xk hay 481xk
    => A = 481xk + 119
    Vì A tận cùng là 5 nên suy ra k phải tận cùng là 6.
    => k= 6,16,26...
    Vì A có 4 chữ số nên có 2 trường hợp k=6 và k =16 thỏa mãn.
    Tương ứng ta có A = 3005 và 7815.

    p/s: Dạng toán này yêu cầu kỹ thuật thêm bớt, áp dụng tính chất chia hết của 1 tổng, hiệu để đưa về cùng 1 số là bội chung của các số khác.
    Khi trừ số to như 119 lúc đó khoảng chặn sẽ thay đổi 1 số bài dùng bẫy này để gài học sinh. Cho nên khi giải nên giải thích cho trẻ rõ đoạn đó.

    Mình nhẩm mấy cái số gần gần kiểu này không ra nên tiện nhân luôn.
    • Avatar của Xoe
    • Xoe
      Offline
    • 2 năm
    • 135 Bài viết

    • 147 Được cảm ơn

    #788
    Trích dẫn Nguyên văn bởi caconboilonton Xem bài viết
    Bài này lớp mấy đây trời.
    Gọi số phải tìm là A ta có 4A sẽ có tận cùng là 0 và 4000<4A<40000
    Ta có 4A chia 13 dư 8 và 4A chia 37 dư 32
    Ta cộng thêm 5 vào 4A ta có (4A + 5) lẻ và chia hết cho 5; 13 và 37
    hay là chia hết cho 5 x 13 x 37 = 2405
    Vậy (4A + 5) = {7215; 12025; 16835; 21645; 26455; 31265; 36075}
    A = {3005; 7815}
    Cách giải hay
    • 69 Bài viết

    • 67 Được cảm ơn

    #789
    Vậy A=5410 cũng được mà
    • 69 Bài viết

    • 67 Được cảm ơn

    #790
    Cháu quên mất tận cùng là 5, Hì Hì!, Cháu hiểu Rồi ạ
    • 69 Bài viết

    • 67 Được cảm ơn

    #791
    Cháu quên mất tận cùng là 5, Hì hì. Cháu cảm ơn Chú Tiểu và mọi người!!!
    • 69 Bài viết

    • 67 Được cảm ơn

    #792
    Chú Tiểu ơi, Cháu còn bài này nữa:
    Tìm 18a6a, biết số đó chia 45 dư 25
    • 2,098 Bài viết

    • 6,121 Được cảm ơn

    #793
    Trích dẫn Nguyên văn bởi quynhbong-tom Xem bài viết
    Chú Tiểu ơi, Cháu còn bài này nữa:
    Tìm 18a6a, biết số đó chia 45 dư 25
    18a6a chia 45 dư 25 tức là chia hết cho 5
    Vậy a = 0 hoặc 5
    thay số vào rồi thử chắc là có 1 đáp số đúng.
    • 450 Bài viết

    • 275 Được cảm ơn

    #794
    Trích dẫn Nguyên văn bởi pthminh Xem bài viết
    giúp em bài này các bác ơi. về phần chia hết ạ
    một cửa hàng có 6 hòm xà phòng gồm: hòm A có 15kg, B có 16kg, C có 18 kg, D có 19kg, E có 20kg, G có 21kg, bán trong 1 ngày hết 5 hòm. biết khối lượng xà phòng bán buổi sáng gấp đôi buổi chiều. hỏi cửa hàng còn lại hòm nào
    Trích dẫn Nguyên văn bởi phong tran 9890
    Chú tiểu ơi,giúp cháu với
    Một cửa hàng có 6 hòm xà phòng gồm: hòm A có 15kg, B có 16kg, C có 18 kg, D có 19kg, E có 20kg, G có 21kg, bán trong 1 ngày hết 5 hòm. biết khối lượng xà phòng bán buổi sáng gấp đôi buổi chiều. hỏi cửa hàng còn lại hòm nào?
    Đây là 2 bài toán sao của trung tâm luyện thi Ams của thầy Việt Núi trúc. Cô nghĩ các cháu không hiểu có thể lên chỗ thầy nhờ thầy giảng hộ kĩ hơn.
    Các cháu hỏi trên này đã là cực kì tốt và đáng hoang nghênh, tuy nhiên nếu các cháu đã hỏi trên này rồi, thì lên lớp đừng tỏ ra "thông minh" quá, thầy thấy nhiều bạn hiểu rồi nên giảng rất nhanh, con cô nhiều lúc còn chưa kịp hiểu, không kịp hỏi lại đã bị chuyển qua một vấn đề khác rối. Như thế quả là có thiệt thòi cho cả lớp, không riêng gì con cô cả.
    • 69 Bài viết

    • 67 Được cảm ơn

    #795
    Học luyện thi ở trung tâm ko thể tránh được việc nhiều con k hiểu bài đâu bạn ạ. Đây cũng chính là lý do mình ko thể cho con trai học ở các trung tâm như vậy đấy, cả lớp đông như thế làm sao các thầy có thể giảng cho từng con hiểu được.
    • 69 Bài viết

    • 67 Được cảm ơn

    #796
    Trích dẫn Nguyên văn bởi caconboilonton Xem bài viết
    18a6a chia 45 dư 25 tức là chia hết cho 5
    Vậy a = 0 hoặc 5
    thay số vào rồi thử chắc là có 1 đáp số đúng.
    Cháu còn một cách khác, nhưng cách này dài hơn nhiều:
    Phân tích số đó, ta được : (18060 + 101 x a) chia 45 dư 25. Vậy 18035 + 101 x a chia hết cho 45. Ta có ( 35 + 11 x a ) chia hết cho 45.Vậy 11 nhân a chia 45 dư 5. a chia 45 dư 5. Vậy a = 5. Ngoài ra, cháu còn một bài nữa:
    Nếu 20 con bò ăn hết lượng cỏ trên một cánh đồng hết 8 ngày, 25 con ăn hết trong 6 ngày thì 45 con ăn hết trong bao nhiêu ngày? (Dạng toán Newton
    • 2,098 Bài viết

    • 6,121 Được cảm ơn

    #797
    Trích dẫn Nguyên văn bởi quynhbong-tom Xem bài viết
    Cháu còn một cách khác, nhưng cách này dài hơn nhiều:
    Phân tích số đó, ta được : (18060 + 101 x a) chia 45 dư 25. Vậy 18035 + 101 x a chia hết cho 45. Ta có ( 35 + 11 x a ) chia hết cho 45.Vậy 11 nhân a chia 45 dư 5. a chia 45 dư 5. Vậy a = 5. Ngoài ra, cháu còn một bài nữa:
    Nếu 20 con bò ăn hết lượng cỏ trên một cánh đồng hết 8 ngày, 25 con ăn hết trong 6 ngày thì 45 con ăn hết trong bao nhiêu ngày? (Dạng toán Newton
    Hix hình như là có tính cả lượng cỏ mọc thêm à vì 20 con ăn hết trong 8 ngày thì 25 con phải ăn hết trong 32/5 ngày.
    • 2,098 Bài viết

    • 6,121 Được cảm ơn

    #798
    20 con ăn trong 8 ngày = 20 con ăn trong 6 ngày + 5 con ăn trong 6 ngày
    5 con ăn trong 6 ngày = 20 con ăn trong 2 ngày (tính cả số cỏ mọc thêm)
    5 con ăn trong 6 ngày tương đương với 15 con ăn trong 2 ngày. Vậy 5 con thừa ra ăn số có mọc thêm hàng ngày
    Tam hiểu là 20 con ăn trong 8 ngày gồm 15 con ăn số cỏ ban đầu và 5 con ăn số cỏ mọc thêm hàng ngày.
    Tương tự 25 con ăn trong 6 ngày gồm 20 con ăn số cỏ ban đầu và 5 con ăn số cỏ mọc thêm hàng ngày.
    Vậy 45 con sẽ có 5 con phụ trách ăn cỏ mọc thêm còn 40 con ăn số cỏ ban đầu trên cánh đồng.
    mà ta biết 20 con ăn cỏ ban đầu hết 6 ngày vậy 40 con sẽ ăn hết số cỏ ban đầu trong 3 ngày. Hay 45 con sẽ ăn hết cánh đồng trong 3 ngày.
    • 69 Bài viết

    • 67 Được cảm ơn

    #799
    Bài này làm như thế nào ạ?
    Hãy chứng minh rằng:
    1/4 + 1/9 + 1/16 + 1/25 + ... + 1/81 + 1/100 <1
    Chỉnh sửa lần cuối bởi quynhbong-tom; 29/10/2012 vào lúc 10:01 PM.
  1. Đọc tiếp trên Webtretho

    • Những lời ngây ngô của con trẻ!

      Mới làm quen với bài tập làm văn miêu tả, những bài văn của học sinh lớp 2 khiến cho nhiều người...

    • Bố mẹ vật vã giải toán lớp hai

      Không hiếm trường hợp bố mẹ là giảng viên đại học hẳn hoi nhưng vẫn bị con chê… dốt vì không giải nổi toán cấp một. "Có mẹ nào giúp em với, cô giáo của con em ra bài toán này, em vật vã mãi mà không giải được cho đúng cách", những lời "kêu cứu" kiểu như vậy không hiếm trên các diễn đàn mạng. ...

    • Bức xúc của một phục huynh có con học cấp 1

      Kính gửi sở GD và đào tạo Đứng trên lập trường là phụ huynh học sinh học trường cấp 1 trường tiểu...

    • Đừng để tiền mất tật mang khi mua hàng Fisher Price

      Fisher Price là hãng đồ chơi của Mỹ, với chất lượng đã được khẳng định bởi sự kiểm định chặt chẽ về...

    • giúp tôi giải toán lớp 4

      Bài 1:Tìm số tự nhiên. Biết số đó chia 4 dư 2, chia 9 dư 2, hiệu của hai thương là 340? giúp tôi với. Bài 2: Số A chia 4 dư 3, số B chia 4 dư 1. Hỏi A nhân với 2009 cộng với B nhân với 2010 thì chia 4 dư bao nhiêu?:Rose:

    • 2,098 Bài viết

    • 6,121 Được cảm ơn

    #800
    Trích dẫn Nguyên văn bởi quynhbong-tom Xem bài viết
    Bài này làm như thế nào ạ?
    Hãy chứng minh rằng:
    1/4 + 1/9 + 1/16 + 1/25 + ... + 1/81 + 1/100 <1
    đầu tiên là cm nó nhỏ hơn
    1/3 + 1/8 + 1/15 + 1/24 + .... + 1/80 + 1/99 = A
    sau đó viết thành 1/1x3 + 1/2x4 + 1/3x5 + 1/4x6...1/8x10 + 1/9x11
    Rồi phân tích
    1/1x3 = 1/2(1/1 - 1/3)
    1/2x4 = 1/2(1/2 - 1/4)
    A = 1/2 (1 + 1/2 - 1/10 - 1/11) < 1
    Chỉnh sửa lần cuối bởi caconboilonton; 29/10/2012 vào lúc 10:32 PM.