• 41 Lượt chia sẻ
  • 258K Lượt đọc
  • 1.46K Trả lời

36 Người đang theo dõi

    • 144 Bài viết

    • 141 Được cảm ơn

    #1041
    Trích dẫn Nguyên văn bởi anh2001 Xem bài viết
    Nhờ ACE giải giúp bài toán sau - xin cám ơn :

    Bốn tổ học sinh được phân công quét dọn sân trường:
    - Nếu chỉ có tổ 1, tổ 2, tổ 3 cùng làm thì sau 12 phút sẽ xong.
    - Nếu chỉ có tổ 2, tổ 3, tổ 4 cùng làm thì sau 15 phút sẽ xong.
    - Nếu chỉ có tổ 1 và tổ 4 cùng làm thì sau 20 phút sẽ xong.
    Hỏi nếu tổ 1 làm một mình thì sau bao nhiêu phút sẽ xong?
    con nghĩ sẽ giải thế này
    1 phút, tổ 1+tổ 2+tổ 3=1/12 công việc
    1 phút,tổ 2+tổ 3+tổ 4=1/15 công việc
    1 phút, tổ 1+tổ 4 =1/20 công việc
    => 1 phút, tổ 1+2xtổ 2+2xtổ 3+tổ 4=3/20 công việc
    =>1 phút, 2x(tổ 2+tổ 3)=3/20-1/20=1/10
    => 1 phút, tổ 2 +tổ 3=1/20
    => 1 phút, tổ 1=1/12-1/20=1/30
    => nếu tổ 1 làm 1 mình sau 1:1/30=30 phút sẽ xong
    Chỉnh sửa lần cuối bởi Bong.2001; 03/03/2013 vào lúc 03:18 PM.
    3 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)

    • 12 Bài viết

    • 0 Được cảm ơn

    #1042
    Nhờ chutieuthichhoctoan giải giúp bài toán hình này với nhé.

    [IMG][url=http://nv6.upanh.com/b4.s35.d4/3202dbe35f29782d915925ad38a7e818_53704206.toanhinh .120x1.png][/IMG]

    Ta có: AB = 30cm
    MB = 20 cm
    BP = 5 cm
    AQ = 15 cm
    QD = 5 cm
    AM = 10 cm
    a) tính diện tích tam giác MPQ.
    b) Tính diện tích tam giác MPS và diện tích tam giác MRS.

    • 12 Bài viết

    • 0 Được cảm ơn

    #1043
    Mình không chèn được hình vẽ vào nên nguyên bài toán hình như dưới đây nhé.
    Cho hình chữ nhật ABCD có AB = 30cm; BC = 20cm. Trên cạnh AB lấy AM = 10cm, trên cạnh BC lấy BP = 5cm, trên cạnh AD lấy AQ = 15cm.
    a) Tính diện tích tam giác MPQ.
    b) Đoạn thẳng PQ cắt DM tại R và cắt CM tại S. Tính diện tích tam giác MPS và diện tích tam giác MRS.

    Cám ơn bạn.
    Chỉnh sửa lần cuối bởi tungbinanh; 04/03/2013 vào lúc 04:05 PM.

    • Avatar của Xoe
    • Xoe
      Offline
    • 1 năm
    • 134 Bài viết

    • 146 Được cảm ơn

    #1044
    Trích dẫn Nguyên văn bởi tungbinanh Xem bài viết
    Mình không chèn được hình vẽ vào nên nguyên bài toán hình như dưới đây nhé.
    Cho hình chữ nhật ABCD có AB = 30cm; BC = 20cm. Trên cạnh AB lấy AM = 10cm, trên cạnh BC lấy BP = 5cm, trên cạnh AD lấy AQ = 15cm.
    a) Tính diện tích tam giác MPQ.
    b) Đoạn thẳng PQ cắt DM tại R và cắt CM tại S. Tính diện tích tam giác MPS và diện tích tam giác MRS.

    Cám ơn bạn.
    Mình giúp bạn chèn hình


    Hic, hình của bạn nhỏ quá :P Nên không có nhiều tác dụng cho lắm :-s
    Chỉnh sửa lần cuối bởi Xoe; 05/03/2013 vào lúc 12:08 AM.

    • 1,044 Bài viết

    • 1,374 Được cảm ơn

    #1045
    Trích dẫn Nguyên văn bởi tungbinanh Xem bài viết
    Mình không chèn được hình vẽ vào nên nguyên bài toán hình như dưới đây nhé.
    Cho hình chữ nhật ABCD có AB = 30cm; BC = 20cm. Trên cạnh AB lấy AM = 10cm, trên cạnh BC lấy BP = 5cm, trên cạnh AD lấy AQ = 15cm.
    a) Tính diện tích tam giác MPQ.
    b) Đoạn thẳng PQ cắt DM tại R và cắt CM tại S. Tính diện tích tam giác MPS và diện tích tam giác MRS.

    Cám ơn bạn.
    s(ABCD) = 30x20 = 600

    s(AQM) = 15x10 : 2 = 75
    s(MBP) = 20x5 : 2 = 50
    s(DQPC)= (5+15)x30:2 =300

    s(MPQ)= s(ABCD) - s(AQM) - s(MBP) - s(DQPC) = 600 -300 -75 – 50 = 175
    ( hoặc s(MPQ)= s(ABPQ) - s(AQM) - s(MBP) = 300 - 75 – 50 = 175)

    b)Hạ MH, DK vuoong QP Ta có S(MPQ)=175 và S(CQP)= 225 => MH/DK = 175/225=7/ 9

    s(MRP) : s(CRP)= 7:9 mà s(MPD)= 2:3 s(MDB)= 200 x 3: 4 = 150
    Tổng tỷ lớp 4 ....bài này hình như hơi lẻ?
    và tương tự hãy nói DP tính tỷ số dường cao DJ xuôsng PQ Tính đc s(MQS) ... Hướng giải thế là xong!
    Xem ôm kiêm gia sư ....cho con của vợ ! Giải toán online THCS...
    Học hành rất gian khổ, không gian được thì KHỔ.
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)

    • 12 Bài viết

    • 0 Được cảm ơn

    #1046
    Cám ơn bạn Xoe và caychuoihot nhé. Tiện đây bạn bày cho mình cách chèn hình với. Mình loay hoay mai mới vẽ được hình mà lúc chèn vao lại không được. Hic.

    • Avatar của Xoe
    • Xoe
      Offline
    • 1 năm
    • 134 Bài viết

    • 146 Được cảm ơn

    #1047
    bài của bạn tungbinanh thực ra khá hay, đòi hỏi học sinh kết hợp nhuần nhuyễn giữa việc tính diện tích tam giác và diện tích hình thang.
    Mình thấy bài này có thể dùng để thi chọn HSG lớp 5 hoặc thi tuyển đầu vào lớp 6 được
    Có 1 điều.. thực sự mình thấy hơi đáng tiếc Với những bài toán hay vậy, giá như có thể chia sẻ để các con cùng bắt tay vào giải, cải thiện tư duy toán học. Khi đó, diễn đàn như 1 môi trường, 1 lớp học ảo
    Nhưng như mình nhận thấy hiện nay, các topic này đa số là phụ huynh quan tâm

    Quay trở lại câu hỏi của phụ huynh tungbinanh, cách chèn hình thì như bạn đã làm:
    [IMG][url=http://nv6.upanh.com/b4.s35.d4/3202dbe35f29782d915925ad38a7e818_53704206.toanhinh .120x1.png][/IMG]
    nhưng bỏ phần "[url=" và "]" đi là được
    Chỉnh sửa lần cuối bởi Xoe; 05/03/2013 vào lúc 10:46 AM.
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)

    • 11 Bài viết

    • 24 Được cảm ơn

    #1048
    các bác giải giúp e bài này với a, con gai hoi ma me bó tay:
    1/ Hãy cho biết trong dãy số tự nhiên liên tiếp 1,2,3.....2009 có tất cả bao nhiêu chữ số 0?
    2/Cho dãy số tự nhiên liên tiếp 1,2,3.....n. Tìm n biết số chữ số của dãy đó bằng 3.n

    • 12 Bài viết

    • 0 Được cảm ơn

    #1049
    Trích dẫn Nguyên văn bởi caychuoihot Xem bài viết
    s(ABCD) = 30x20 = 600

    s(AQM) = 15x10 : 2 = 75
    s(MBP) = 20x5 : 2 = 50
    s(DQPC)= (5+15)x30:2 =300

    s(MPQ)= s(ABCD) - s(AQM) - s(MBP) - s(DQPC) = 600 -300 -75 – 50 = 175
    ( hoặc s(MPQ)= s(ABPQ) - s(AQM) - s(MBP) = 300 - 75 – 50 = 175)

    b)Hạ MH, DK vuoong QP Ta có S(MPQ)=175 và S(CQP)= 225 => MH/DK = 175/225=7/ 9

    s(MRP) : s(CRP)= 7:9 mà s(MPD)= 2:3 s(MDB)= 200 x 3: 4 = 150
    Tổng tỷ lớp 4 ....bài này hình như hơi lẻ?
    và tương tự hãy nói DP tính tỷ số dường cao DJ xuôsng PQ Tính đc s(MQS) ... Hướng giải thế là xong!
    Nhờ bạn giải thích kỹ hơn phần b cho mình với. Mình tính mãi vẫn chưa được.

    • 1,044 Bài viết

    • 1,374 Được cảm ơn

    #1050
    Trích dẫn Nguyên văn bởi tungbinanh Xem bài viết
    Nhờ bạn giải thích kỹ hơn phần b cho mình với. Mình tính mãi vẫn chưa được.
    OK: Kẻ MH vuông với PQ, CK vuông PQ ta đã được diện tích tam giác MPQ (câu a, thường thì khi giải bài hình nhiều câu hay dùng các kết quả câu trước cho viếc tư duy các câu sau...điều này còn đúng lên tiếp cấp 2....) và dễ tính được s(CPQ) = 225. Hai tam giác này ta thấy cùng đáy PQ còn đường cao là MH và CK. (lớp 5 học rồi tỷ lê diện tích sẽ là tỷ lệ đường cao) S(MPQ)=175 và S(CQP)= 225 suy ra MH/DK = 175/225 = 7/ 9

    Xét tam giác MCB dễ thấy BP = 1/PC nên s(MPC) sẽ tính đước là ¾ của s(MBC)

    Xét tam giác MPC chia 2 tam giác MPR và CPR. Hai tam giác chung đáy PR và có 2 đườn là MH, CK theo tỷ lệ
    cao 7/ 9 nên tỷ số diện tích là 7/9 mà tổng diện tích 2 tam giác này chính là s(MPC).


    Tương tự như vậy tính nốt s(MQS) nhé
    Xem ôm kiêm gia sư ....cho con của vợ ! Giải toán online THCS...
    Học hành rất gian khổ, không gian được thì KHỔ.