• 48 Lượt chia sẻ
  • 277K Lượt đọc
  • 1.46K Trả lời

40 Người đang theo dõi

    • 2,703 Bài viết

    • 5,848 Được cảm ơn

    #1
    Đây là một bài toán khó mà tôi thấy trên yahoo hoi dap mà không có ai trả lời được, không biết có phải vì khó hay thiếu dữ liệu?

    Một người đi từ A đến B rồi trở về hết 3 giờ 33 phút. Quãng đường AB gồm 1 đoạn lên dốc, một đoạn nằm ngang và 1 đoạn xuống dốc. Hỏi đoạn nằm ngang dài bao nhiêu km, biết vận tốc khi lên dốc là 4km/h, vận tốc trên đường nằm ngang là 5km/h, vân tốc khi xuống dốc là 6km/h và quãng đường AB dài 10km

    Xin chia sẻ, ai biết giải?
  1. Đọc tiếp trên Webtretho

    • Cầu cứu GS Ngô Bảo Châu giải toán… lớp 3

      Cộng đồng mạng kêu gọi sự “can thiệp” của giáo sư Ngô Bảo Châu nhằm chấm dứt “cuộc chiến” toán học đang gây tranh cãi dai dẳng, với đề bài được cho là của học sinh lớp 3. Phép toán được ra như sau: 6 ÷ 2 (1+2) = ?, với hai đáp án được đưa ra lựa chọn là 1 và 9. Tưởng như quá đơn giản, nhưng...

    • Giải toán lớp 4

      Chào các mẹ, Mình có con trai năm nay lên lớp 4, cháu học toán cũng khá nhưng chỉ làm nhanh những bài ở lớp trong SGK thôi, động đến toán nâng cao là bối rối, sợ sau này lên cấp 2 khả năng thi vào trường chuyên lớp chọn là hơi khó. Có ai biết thầy cô giáo nào tốt chuyên luyện toán nâng cao cho trẻ...

    • Dạy con đối phó với kẻ xấu, tình huống xấu

      Các mẹ ơi, bé nhà mình mới gần 5 tuổi thôi, đang học một trường mầm non công gần nhà. Sáng và chiều...

    • Những cách dạy con sai lầm

      Ai cũng mong muốn con cái mình lớn lên sẽ ngoan ngoãn và biết vâng lời cha mẹ. Đa phần các ông bố,...

    • Chơi bẩn để sống đẹp

      Rất nhiều vị phụ huynh không dám cho con chơi các trò chơi khiến trẻ lấm bẩn vì lo cho an toàn và...

    • 1,124 Bài viết

    • 1,452 Được cảm ơn

    #2
    Đầu tiên bài này ta làm như lớp 8, sau đó nghĩ meo trình bày thôi.
    Giả sử đoạn AB có AC lên dôcm CD nằm ngang, DB xuống dôc thê thì
    => AC/4+cd/5+DB/6 là thời gian lúc Đi (1)
    => AC/6+cd/5+DB/4 là thời gian lúc Về (2)
    Từ (1) và (2) (AC+DB) /4+(ac+BD)/6+2CD/5 = 3h33phut =213/60h do Một người đi từ A đến B rồi trở về hết 3 giờ 33 phút (chú ý Đi từ A đến B rồi trở về nhé)
    Mặt khác AC+BD = 10 - CD theo gt....
    Thê thì tính được CD
    Xem ôm kiêm gia sư ....cho con của vợ ! Giải toán online THCS...
    Học hành rất gian khổ, không gian được thì KHỔ.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 2,703 Bài viết

    • 5,848 Được cảm ơn

    #3
    Đầu tiên là làm như lớp 8???
    Vậy trẻ lớp 5 đầu tiên phải làm như thế nào?
    đây có phải là bài toán học tủ để đi thi "gà chọi" không?
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 1,124 Bài viết

    • 1,452 Được cảm ơn

    #4
    Trích dẫn Nguyên văn bởi thinman Xem bài viết
    Đầu tiên là làm như lớp 8???
    Vậy trẻ lớp 5 đầu tiên phải làm như thế nào?
    đây có phải là bài toán học tủ để đi thi "gà chọi" không?
    Đây là dạng toán năm ngoái tôi dạy các cháu lớp 8! Tôi hôm qua cũng bận chỉ muốn nói đề bài hoàn toàn đúng nhưng nếu cho lớp 5 không dễ giải vì số hơi lẻ. Mấu chốt bài này chỉ là doạn lên dôc và xuống dốc công lại là đoạn đường - đoạn nàm ngang.
    Khi đó lớp 5 sẽ đưa về dạng tìm x biết (10-x)/4(10-x)/6+ 2*x /5 = 213/60... Lớp 6 tôpi nhơ dọa trước có bài này nhưng đoạn AB sẽ 60Km thì phải (để 60/4, 60/6, 60/5 và số giờ cũng khác....
    Xem ôm kiêm gia sư ....cho con của vợ ! Giải toán online THCS...
    Học hành rất gian khổ, không gian được thì KHỔ.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 3 Bài viết

    • 0 Được cảm ơn

    #5
    Trích dẫn Nguyên văn bởi caychuoihot Xem bài viết
    Đây là dạng toán năm ngoái tôi dạy các cháu lớp 8! Tôi hôm qua cũng bận chỉ muốn nói đề bài hoàn toàn đúng nhưng nếu cho lớp 5 không dễ giải vì số hơi lẻ. Mấu chốt bài này chỉ là doạn lên dôc và xuống dốc công lại là đoạn đường - đoạn nàm ngang.
    Khi đó lớp 5 sẽ đưa về dạng tìm x biết (10-x)/4(10-x)/6+ 2*x /5 = 213/60... Lớp 6 tôpi nhơ dọa trước có bài này nhưng đoạn AB sẽ 60Km thì phải (để 60/4, 60/6, 60/5 và số giờ cũng khác....
    Chưa nói đến đoạn triển khai cho ra phương trình như bạn hình như đã quá sức các cháu lớp 5, chỉ riêng cái đáp số sau khi đã triển khai đã là 1 vấn đề bạn thử diễn giải xem nào (đáp số x=37km :Laughing
    • 1,124 Bài viết

    • 1,452 Được cảm ơn

    #6
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Bố khỉ Xem bài viết
    Chưa nói đến đoạn triển khai cho ra phương trình như bạn hình như đã quá sức các cháu lớp 5, chỉ riêng cái đáp số sau khi đã triển khai đã là 1 vấn đề bạn thử diễn giải xem nào (đáp số x=37km :Laughing
    Nếu quan tâm đến diễn gải thì vấn đề khác...Lớp 5 đúng là khó thật .......Toán - Lý: Giải đáp online có bài lớp 5 cũng khó.
    Xem ôm kiêm gia sư ....cho con của vợ ! Giải toán online THCS...
    Học hành rất gian khổ, không gian được thì KHỔ.
    • 3 Bài viết

    • 0 Được cảm ơn

    #7
    Trích dẫn Nguyên văn bởi caychuoihot Xem bài viết
    Nếu quan tâm đến diễn gải thì vấn đề khác...Lớp 5 đúng là khó thật .......Toán - Lý: Giải đáp online có bài lớp 5 cũng khó.
    Mình đang muốn bạn diễn giải hộ sao cái đáp số của cái phương trình kia nó lại ra là 37km trong khi cả quãng đường chỉ có 10km (bạn có nói là đầu bài đúng)
    • 1,124 Bài viết

    • 1,452 Được cảm ơn

    #8
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Bố khỉ Xem bài viết
    Mình đang muốn bạn diễn giải hộ sao cái đáp số của cái phương trình kia nó lại ra là 37km trong khi cả quãng đường chỉ có 10km (bạn có nói là đầu bài đúng)
    Tôi có tính ra 37Km đâu? Tôi gợi ý cách giải chứ chưa giải.
    Xem ôm kiêm gia sư ....cho con của vợ ! Giải toán online THCS...
    Học hành rất gian khổ, không gian được thì KHỔ.
    • 31 Bài viết

    • 6 Được cảm ơn

    #9
    Mời các bác mua quyển luyện thi toán lớp 5 của thầy Nguyễn Áng. Trong đấy có rất nhiều bài và lời giải về toán chuyển động rất hay.
    • 2,703 Bài viết

    • 5,848 Được cảm ơn

    #10
    Toán luyện thi gà chọi cho đệ tử của thầy học thuộc để lấy tiếng thì tôi có sưu tập một số bài, có dịp tôi sẽ post lên ở một chủ đề khác cho các bạn xem. Kinh sợ luôn.

    Suy cho cùng, mục đích của giáo dục là tư duy, sáng tạo đã bị một số thầy làm biến tướng thế đấy.
    Ở nước ngoài bạn tôi kể với học sinh xuất sắc thông minh thực sự thì sẽ có thầy phụ đạo riêng, nhưng trường hợp đó cũng ít, chứ không có mở lớp luyện thi gà chọi tràn lan như ở VN Các bài toán tiểu học ngày càng khó dần vì các bài khó nhưng đã quen thuộc bị học sinh học thuộc lòng cách giải hết cả. Các thầy xoay qua đưa toán lớp trên xuống và ép giải theo cách tiểu học của riêng mình.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 442 Bài viết

    • 614 Được cảm ơn

    #11
    Túm lại là bài này giải như thế nào để học sinh lớp 5 hiểu được nhỉ. Các chuyên gia đâu hết cả rồi?
    • 68 Bài viết

    • 62 Được cảm ơn

    #12
    Mình thần tượng thầy Áng lắm Hơi khó song giáo trình đa số từ nước ngoài và luôn cập nhật phương pháp giải. Rất hay cho bé nào muốn sau này siêu toán.
    • 59 Bài viết

    • 46 Được cảm ơn

    #13
    Trích dẫn Nguyên văn bởi thinman Xem bài viết
    Đây là một bài toán khó mà tôi thấy trên yahoo hoi dap mà không có ai trả lời được, không biết có phải vì khó hay thiếu dữ liệu?

    Một người đi từ A đến B rồi trở về hết 3 giờ 33 phút. Quãng đường AB gồm 1 đoạn lên dốc, một đoạn nằm ngang và 1 đoạn xuống dốc. Hỏi đoạn nằm ngang dài bao nhiêu km, biết vận tốc khi lên dốc là 4km/h, vận tốc trên đường nằm ngang là 5km/h, vân tốc khi xuống dốc là 6km/h và quãng đường AB dài 10km

    Xin chia sẻ, ai biết giải?
    Tôi giải giúp nhé:
    Đi 1km đường lên dốc hết: 60 : 4 = 15 (phút)
    Đi 1km đường xuống dốc hết: 60 : 6 = 10 (phút)
    Đi 1km đường bằng hết: 60 : 5 = 12 (phút)
    Đi km đường dốc cả đi lẫn về hết: 15 + 10 = 25 (phút)
    Đi 1km đường bằng cả đi lẫn về hết: 12 x 2 = 24 (phút)
    Nếu 10 km đều là đường dốc thì hết: 10 x 25 = 250 (phút)
    Thời gian thực đi là: 3giờ 33phút = 213 phút.
    Thời gian chênh lệch nhau là: 250 – 213 = 37 (phút)
    Thời gian đi 1km đường dốc hơn đường bằng: 25 -24 = 1 (phút)
    Đoạn đường bằng dài là: 37 : 1 = 37 (km)
    Sao mà trẻ con bây giờ học khó thế nhỉ?
    Chỉnh sửa lần cuối bởi kiem nhat; 28/04/2011 vào lúc 12:48 AM.
    6 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 1,124 Bài viết

    • 1,452 Được cảm ơn

    #14
    Trích dẫn Nguyên văn bởi kiem nhat Xem bài viết
    Tôi giải giúp nhé:
    Đi 1km đường lên dốc hết: 60 : 4 = 15 (phút)
    Đi 1km đường xuống dốc hết: 60 : 6 = 10 (phút)
    Đi 1km đường bằng hết: 60 : 5 = 12 (phút)
    Đi km đường dốc cả đi lẫn về hết: 15 + 10 = 25 (phút)
    Đi 1km đường bằng cả đi lẫn về hết: 12 x 2 = 24 (phút)
    Nếu 10 km đều là đường dốc thì hết: 10 x 25 = 250 (phút)
    Thời gian thực đi là: 3giờ 33phút = 213 phút.
    Thời gian chênh lệch nhau là: 250 – 213 = 37 (phút)
    Thời gian đi 1km đường dốc hơn đường bằng: 25 -24 = 1 (phút)
    Đoạn đường bằng dài là: 37 : 1 = 37 (km)
    Sao mà trẻ con bây giờ học khó thế nhỉ?
    Bài giải đúng nhưng đề bài ...?
    Có bài này
    Một người đi từ A đến B rồi trở về hết 3 giờ 41 phút. Quãng đường AB gồm 1 đoạn lên dốc, một đoạn nằm ngang và 1 đoạn xuống dốc. Hỏi đoạn nằm ngang dài bao nhiêu km, biết vận tốc khi lên dốc là 4km/h, vận tốc trên đường nằm ngang là 5km/h, vân tốc khi xuống dốc là 6km/h và quãng đường AB dài 9km
    Đề thi HSG lớp 5 quận Phú Nhuận tp HCM năm học 1991-1992
    Giải như trình bày sau ra kết quả là 4Km
    Tôi giải giúp nhé:
    Đi 1km đường lên dốc hết: 60 : 4 = 15 (phút)
    Đi 1km đường xuống dốc hết: 60 : 6 = 10 (phút)
    Đi 1km đường bằng hết: 60 : 5 = 12 (phút)
    Đi km đường dốc cả đi lẫn về hết: 15 + 10 = 25 (phút)
    Đi 1km đường bằng cả đi lẫn về hết: 12 x 2 = 24 (phút)
    Nếu 10 km đều là đường dốc thì hết: 10 x 25 = 250 (phút)
    Thời gian thực đi là: 3giờ 33phút = 213 phút.
    Thời gian chênh lệch nhau là: 250 – 213 = 37 (phút)
    Thời gian đi 1km đường dốc hơn đường bằng: 25 -24 = 1 (phút)
    Đoạn đường bằng dài là: 37 : 1 = 37 (km)
    Sao mà trẻ con bây giờ học khó thế nhỉ?


    Thức ra bài này lớp 5 có mấu chốt ở chỗ : Đoạn đường và có đi và về và áp dụng giả thiết tạm để tinh.
    Chỉnh sửa lần cuối bởi caychuoihot; 28/04/2011 vào lúc 08:20 AM.
    Xem ôm kiêm gia sư ....cho con của vợ ! Giải toán online THCS...
    Học hành rất gian khổ, không gian được thì KHỔ.
    • 317 Bài viết

    • 1,398 Được cảm ơn

    #15
    Trích dẫn Nguyên văn bởi kiem nhat Xem bài viết
    Tôi giải giúp nhé:
    Đi 1km đường lên dốc hết: 60 : 4 = 15 (phút)
    Đi 1km đường xuống dốc hết: 60 : 6 = 10 (phút)
    Đi 1km đường bằng hết: 60 : 5 = 12 (phút)
    Đi km đường dốc cả đi lẫn về hết: 15 + 10 = 25 (phút)
    Đi 1km đường bằng cả đi lẫn về hết: 12 x 2 = 24 (phút)
    Nếu 10 km đều là đường dốc thì hết: 10 x 25 = 250 (phút)
    Thời gian thực đi là: 3giờ 33phút = 213 phút.
    Thời gian chênh lệch nhau là: 250 – 213 = 37 (phút)
    Thời gian đi 1km đường dốc hơn đường bằng: 25 -24 = 1 (phút)
    Đoạn đường bằng dài là: 37 : 1 = 37 (km)
    Sao mà trẻ con bây giờ học khó thế nhỉ?
    Cả quãng đường AB dài có 10km, sao riêng đoạn đường bằng lại dài tới 37km bác ơi! E ngồi suốt tối hôm qua mà k biết nhầm chỗ nào. E cũng ra đáp số vậy.
    • 3 Bài viết

    • 0 Được cảm ơn

    #16
    Trích dẫn Nguyên văn bởi kiem nhat Xem bài viết
    Tôi giải giúp nhé:
    Đi 1km đường lên dốc hết: 60 : 4 = 15 (phút)
    Đi 1km đường xuống dốc hết: 60 : 6 = 10 (phút)
    Đi 1km đường bằng hết: 60 : 5 = 12 (phút)
    Đi km đường dốc cả đi lẫn về hết: 15 + 10 = 25 (phút)
    Đi 1km đường bằng cả đi lẫn về hết: 12 x 2 = 24 (phút)
    Nếu 10 km đều là đường dốc thì hết: 10 x 25 = 250 (phút)
    Thời gian thực đi là: 3giờ 33phút = 213 phút.
    Thời gian chênh lệch nhau là: 250 – 213 = 37 (phút)
    Thời gian đi 1km đường dốc hơn đường bằng: 25 -24 = 1 (phút)
    Đoạn đường bằng dài là: 37 : 1 = 37 (km)
    Sao mà trẻ con bây giờ học khó thế nhỉ?
    Tôi cũng đã thử giải kiểu gà và chó như bạn, đáp số thì thống nhất, nhwng bực cái là ra cái đáp số không tưởng như vậy! Nếu bài này mà ở trong SGK thì thật đáng trách các nhà giáo dục!
    @caychuoihot: Bạn gợi ý giải kiểu đại số thì rất nhiều người biết cách giải (Mình cũng không rõ chương trình tiểu học của các cháu bây giờ phát triển đến mức nào vì con mình mới học lớp 1. Nhưng theo thiển ý của mình thì cách giải kiểu gà và chó như của bạn kiemnhat là rất cơ bản và vừa sức với các cháu tiểu học). Nhưng chưa nên khẳng định đầu bài hoàn toàn đúng như vậy nếu không có 1 đáp số đúng.
    • 1,124 Bài viết

    • 1,452 Được cảm ơn

    #17
    Trích dẫn Nguyên văn bởi thinman Xem bài viết
    Toán luyện thi gà chọi cho đệ tử của thầy học thuộc để lấy tiếng thì tôi có sưu tập một số bài, có dịp tôi sẽ post lên ở một chủ đề khác cho các bạn xem. Kinh sợ luôn.

    Suy cho cùng, mục đích của giáo dục là tư duy, sáng tạo đã bị một số thầy làm biến tướng thế đấy.
    Ở nước ngoài bạn tôi kể với học sinh xuất sắc thông minh thực sự thì sẽ có thầy phụ đạo riêng, nhưng trường hợp đó cũng ít, chứ không có mở lớp luyện thi gà chọi tràn lan như ở VN Các bài toán tiểu học ngày càng khó dần vì các bài khó nhưng đã quen thuộc bị học sinh học thuộc lòng cách giải hết cả. Các thầy xoay qua đưa toán lớp trên xuống và ép giải theo cách tiểu học của riêng mình.
    Hôm qua phải xem lại sách của con....có hẳn 1 quyển sách chuyên để về thời gian và chuyển động trong đó có bài này nhưng số khác!!!
    Xem ôm kiêm gia sư ....cho con của vợ ! Giải toán online THCS...
    Học hành rất gian khổ, không gian được thì KHỔ.
    • 2,703 Bài viết

    • 5,848 Được cảm ơn

    #18
    Đúng là loại toán đánh đố người lớn cũng rối, mà thầy ra đại trà cho trò lớp 5 (học sinh giỏi lớp 5 bây giờ lạm phát đại trà rồi) thì thiệt hết biết.
    Hèn gì có câu nói chuột chạy cùng sào mới vào sư phạm Hậu quả là một lứa thầy ra lò làm khổ học sinh.
    Chẳng trách gì rất rất nhiều học sinh VN học toán cho lắm thì rồi lên đại học thì chuyển ngành mà đa số là qua học kinh tế.
    Một sự lãng phí ghê gớm
    • 1,124 Bài viết

    • 1,452 Được cảm ơn

    #19
    Trích dẫn Nguyên văn bởi thinman Xem bài viết
    Đúng là loại toán đánh đố người lớn cũng rối, mà thầy ra đại trà cho trò lớp 5 (học sinh giỏi lớp 5 bây giờ lạm phát đại trà rồi) thì thiệt hết biết.
    Hèn gì có câu nói chuột chạy cùng sào mới vào sư phạm Hậu quả là một lứa thầy ra lò làm khổ học sinh.
    Chẳng trách gì rất rất nhiều học sinh VN học toán cho lắm thì rồi lên đại học thì chuyển ngành mà đa số là qua học kinh tế.
    Một sự lãng phí ghê gớm
    Cái bài này thi từ 1991-1992 đấy !! Không phải bây giờ đâu?
    Xem ôm kiêm gia sư ....cho con của vợ ! Giải toán online THCS...
    Học hành rất gian khổ, không gian được thì KHỔ.
    • 59 Bài viết

    • 46 Được cảm ơn

    #20
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Bố khỉ Xem bài viết
    Tôi cũng đã thử giải kiểu gà và chó như bạn, đáp số thì thống nhất, nhwng bực cái là ra cái đáp số không tưởng như vậy! Nếu bài này mà ở trong SGK thì thật đáng trách các nhà giáo dục!
    @caychuoihot: Bạn gợi ý giải kiểu đại số thì rất nhiều người biết cách giải (Mình cũng không rõ chương trình tiểu học của các cháu bây giờ phát triển đến mức nào vì con mình mới học lớp 1. Nhưng theo thiển ý của mình thì cách giải kiểu gà và chó như của bạn kiemnhat là rất cơ bản và vừa sức với các cháu tiểu học). Nhưng chưa nên khẳng định đầu bài hoàn toàn đúng như vậy nếu không có 1 đáp số đúng.
    Tôi làm xong ra kết quả thấy buồn cười và phi thực tế quá phải kiểm tra đi kiểm tra lại, đoán là các thầy hoặc cô nhà ta nhắm mắt lấy bài tập mẫu thay số liệu bắt trẻ con làm, nhưng không để ý đến cái vô lý đó.